GIÁO HỘI HIỆN THẾ

Tháng 9/2004

Ý Chỉ Ðức Thánh Cha

 

Ý Chung: “Xin cho thành phần cao niên được coi như là vốn liếng cho việc phát triển của xã hội về tinh thần cũng như về nhân bản”.

 

Ý Truyền Giáo: “Xin cho việc hợp tác huynh đệ thực sự ở Phi Châu được phát triển nơi tất cả mọi thành phần hoạt động cho việc phát triển các cộng đồng giáo hội”.  

 

 

__________________

 NGÀY 11 THỨ BẢY

  

Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ và Trẻ Em Nạn Nhân Thời Cuộc

Giáo Hội mừng duy có 3 ngày sinh nhật, một của Chúa Giêsu vào dịp lễ Giáng Sinh theo bậc Lễ Trọng Buộc (obligational solemnity), một của Mẹ Maria vào ngày 8/9 theo bậc Lễ Kính (feast) và một của thánh Gioan Tẩy Giả ngày 24/6 theo bậc Lễ Trọng (solemnity).

Kitô hữu bắt đầu cử hành lễ Sinh Nhật Đức Mẹ vào khoảng thế kỷ thứ 6. Như nhiều Lễ Thánh Mẫu khác, lễ này cũng được bắt đầu từ bên Đông Phương, với văn chứng là một bài thánh ca được sáng tác bởi thánh Romanus the Melodist ở Syria, một đan sĩ nổi tiếng sáng tác khoảng 80 bài thánh ca, nhiều bài vẫn còn được Giáo Hội Chính Thống theo lễ nghi Bazantine sử dụng.

Giáo Hội Công Giáo Rôma đã chấp nhận lễ này vào thế kỷ thứ 7, mặc dù Bắc Âu vẫn chưa hoàn toàn cử hành cho đến thế kỷ thứ 9 nhờ sự cổ động của vị thánh dòng Biển Đức là Paschasius Radbertus ở Soissons. Việc lan truyền lễ này mở đường cho việc bàn luận đến vấn đề hoài thai vô nhiễm, một vấn đề càng ngày càng sôi nổi cho tới thế kỷ thứ 13.

Trong buổi triều kiến chung hằng tuần trùng vào chính Lễ Kính Sinh Nhật Đức Mẹ 8/9/2004, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã chia sẻ về Mẹ như sau:

1.     Phụng vụ hôm nay nhắc lại Sinh Nhật của Đức Trinh Nữ Maria. Lễ này, một lễ rất được lòng mộ mến của dân chúng yêu chuộng, khiến chúng ta phải ca ngợi nơi con trẻ Maria này ánh bình minh tinh ngời nhất của Ơn Cứu Chuộc. Chúng ta chiêm ngưỡng một con trẻ giống như tất cả mọi con trẻ khác, nhưng đồng thời lại độc nhất vô nhị, đó là “một phụ nữ có phúc hơn mọi người nữ” (Lk 1:42). Mẹ Maria là “nữ tử Sion” vô nhiễm được tiền định làm Mẹ Đấng Thiên Sai.

2.     Trong khi chiêm ngưỡng con trẻ Maria, người ta làm sao lại không nghĩ đến nhiều con người nhỏ bé bất khả tự vệ ở Beslan thuộc Ossetia, những nạn nhân của một cuộc bắt cóc tàn bạo và tàn sát thê thảm? Các em đang ở trong một trường học, nơi con người học hiểu các giá trị mang lại ý nghĩa cho loch sử, văn hóa và văn minh của con người: ở chỗ tương kính, đoàn kết, công lý và hòa bình. Thế nhưng, ở đằng sau những bức tường ấy, các em lại cảm nghiệm thấy cái cưỡng bức, hận thù và chết chóc, những hậu quả xấu xa của một thứ cuồng tín hung tàn và một thứ khinh thị cuồng điên đối với con người.

Giờ đây chúng ta nhìn đến tất cả những trẻ em vô tội trên khắp thế giới đang là những nạn nhân của việc người lớn bạo động. Trẻ em bị buộc phải cầm vũ khí và được dạy cho hận thù sát hại; trẻ em bị dụ dỗ ngồi ăn xin bên hè phố, bị khai thác để dễ dàng kiếm chác làm ăn. Trẻ em bị đối xử tồi tệ và bị đọa nay bởi cái ngông cuồng và lạm dụng của người lớn; trẻ em bị bỏ mặc, bị mất mát bầu khí ấm cúng gia đình cùng những viễn ảnh tương lai. Trẻ em chết vì đói khát, trẻ em bị sát hại trong nhiều cuộc xung đột ở các miền khác nhau trên thế giới.

3.     Đó là tiếng kêu la to noun đau của các trẻ em bị phạm đến phẩm giá của mình. Không ai có thể, không ai được dửng dưng coi thường. Anh chị em thân mến, trước cái nôi của con trẻ Maria, chúng ta hãy lập lại ý thức của chúng ta về nhiệm vụ tất cả chúng ta cần phải coi chừng cùng bênh vực những tạo vật mỏng dòn này và xây dựng cho chúng một tương lai an bình. Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện để chúng có những hoàn cảnh sống yên vui và an toàn.


Đức Thánh Cha gửi Sứ Điệp Mừng Bách Chu Niên Viêc Suy Tôn Đức Mẹ Aparecida làm nữ vương và làm quan thày của Ba Tây.

ĐTC GPII đã gửi một sứ điệp, được tòa thánh phổ biến ngày 9/9/2004, gửi cho ĐTGM Raymundo Damasceno Assis quản trị Đền Thánh Mẫu Quốc Gia Aparecida, cũng như cho các vị giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân nước Ba Tây, nhân dịp bách chu niên suy tôn Đức Mẹ Aparecida làm nữ vương và làm quan thày của quốc gia này. Sứ điệp này sẽ được đọc vào Thứ Tư 15/9/2004 trong Thánh Lễ trọng thể tại đền thánh mẫu này, một Thánh Lễ sẽ được chủ tọa bởi vị đặc sứ của ĐTC là ĐHY Eugênio de Araújo Sales, vị Tổng Giám Mục về hưu ở Rio de Janeiro.

ĐTC đặc biệt ngỏ lời với các vị giám mục, nhấn mạnh đến tầm quan trọng của “việc thừa nhận bằng một tinh thần mục vụ thiết tha chính việc tôn sùng Thánh Mẫu cổ kính của cộng đoàn dân Chúa của các huynh.

“Vì việc tôn sùng phải là đường lối dẫn đến cuộc gặp gỡ Thiên Chúa nơi Đức Giêsu Kitô này lệ thuộc rất nhiều vào gương sáng của các vị chủ chiên cũng như của các tác nhân về mục vụ.

Ngài khuyến khích các vị mục tử hãy giúp cho tín hữu Ba Tây “sống lòng tôn sùng Thánh Mẫu như là một chứng từ sáng ngời và dũng cảm của tình yêu Chúa Kitô là những gì sẽ bộc lộ cho thấy căn tính riêng tư và cộng đồng của người Công Giáo, ngược lại với cái nguy hiểm của khuynh hướng trần tục và hưởng thụ, đồng thời, nuôi dưỡng việc thực hành các nhân đức Kitô giáo trong các gia đình.

“Việc tôn sùng này sẽ giúp vào vấn đề củng cố những mối liên hệ hiệp thông với các vị mục tử của Giáo Hội Chúa Kitô, giải quyết tình trạng phân tán của một đức tin rất nhiều lần đã bị gây rối bởi việc dụ giáo của các giáo phái.

Việc tôn sùng Thánh Mẫu này của người Ba Tây được bắt đầu từ năm 1717, khi xẩy ra vụ 3 người đánh cá tìm thấy trong lưới cá của mình một bức tượng đất nung Trinh Nữ Vô Nhiễm dài 36 phân (14 inches) bị vỡ.

Một trong ba người này đem tượng ảnh ấy về nhà đặt trên một bàn thờ nhỏ. Mấy năm sau, một nguyện đường được xây lên. Vào ngày 5/5/1743, một nhà thờ bắt đầu được xây cất và được khánh thành ngày 26/7/1745, nơi đây Đức Trinh Nữ được tôn kính bằng danh hiệu Đức Bà Aparecida.

Ngôi làng của Đức Bà Aparecida chỉ cách Guaratingueta ít cây số, một khu làng thuộc tiểu bang Sao Paulo. Đức Trinh Nữ được họa đen, mặc chiếc áo choàng thêu day, hai bàn tay của Mẹ chắp trước ngực trong tư thế nguyện cầu. Đức Thánh Cha Piô X đã suy tôn Đức Bà Aparecida làm nữ vương Ba Tây vào năm 1904. Vào ngày 4/7/1980, khi đến viếng thăm đền thánh mẫu này, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã hiến dâng nước Ba Tây cho Mẹ.


Tờ Tuần San Thánh Mẫu Điện Toán Toàn Cầu

Nhân dịp Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ 8/9/2004, một tờ Tuần San Thánh Mẫu Điện Toán Toàn Cầu đã được khai trương ở Steubenville, Ohio. Theo vị chủ bút là ông Mark Miravalle, một giáo sư thần học và Thánh Mẫu Học ở Đại Học Phanxicô Steubenville, thì có những nhà Thánh Mẫu học quốc tế và các tác giả Thánh Mẫu đã tham gia tuần san Mẹ Muôn Dân điện toán toàn cầu này: www.motherofallpeoples.com Vị chủ bút trên đây đã chia sẻ với Zenit về dự án mới này của ông như sau.

Vấn: Điều gì đã thúc đẩy việc khai trương tờ tuần san điện toán Thánh Mẫu này?

Đáp: Có hai đại nhân vật về Thánh Mẫu đã thúc đẩy thực hiện tờ tuần san điện toán Mẹ Muôn Dân. Nhân vật đầu tiên là Đức Gioan Phaolô II.

Để sửa soạn cho việc kỷ niệm mừng 150 năm công bố tín điều Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Thánh Cha đã kêu gọi nghiên cứu, khai triển và đối thoại hơn nữa về Thánh Mẫu Học. Tờ tuần san này đặc biệt với một nhóm các nhà Thánh Mẫu quốc tế, thành phần sẽ cống hiến những bài nhận định liên quan đến lãnh vực rộng lớn của những vấn đề về Thánh Mẫu, bao gồm cả những đề tài hiện đại, cổ điển và liên ngành.

Nguồn cảm hứng thứ hai của tờ tuần san này đến từ Thánh Maximilian Kolbe. Vị tông đồ Thánh Mẫu phi thường này luôn tìm cách sử dụng những phương tiện tân tiến nhất để truyền bá phúc âm hóa nhân danh Đức Mẹ. Trong khi sống rất ư là thanh bần, ngài lại tìm kiếm được những máy in tân tiến nhất vào thời của ngài để phổ biến sự thật của Giáo Hội về Mẹ Vô Nhiễm trên khắp thế giới.

Chắc chắn Điện Toán Toàn Cầu là những gì tiêu biểu cho phương tiện kỹ thuật hiệu nghiệm nhất ngày nay trong việc quảng bá chứng từ sâu xa và liên tục của Giáo Hội về Người Mẹ của Chúa Giêsu cho khắp nơi trên thế giới.

Vấn: Tuần San Mẹ Muôn Dân theo chiều hướng học giả hay bình dân?

Đáp: Thực ra là cả hai. Nó là một tờ tuần san Thánh Mẫu tìm cách làm thỏa mãn cả “khối óc” lẫn “con tim” trong việc xác thực nhìn nhận và bàn luận về những gì được Đức Thánh Cha đây thường nói là “tất cả sự thật về Mẹ Maria”.

Những bài viết Thánh mẫu Học có tính cách học giả sẽ được pha lẫn với những chia sẻ mục vụ Thánh Mẫu được trình bày bởi các vị hồng y và giám mục khác nhau. Những bài viết về những việc tôn sùng Thánh Mẫu, như việc cầu kinh mân côi, việc tận hiến cho Mẹ Maria và các lần Đức Mẹ hiện ra, sẽ được đặt cạnh những bài về ảnh hưởng hiện đại của Đức Mẹ trên nền văn hóa Kitô giáo, trên bản chất của gia đình Kitô hữu, cũng như đối với vai trò của nữ giới trong xã hội ngày nay.

Vai trò của Đức Mẹ là Mẹ Muôn Dân liên quan tới hết mọi khía cạnh của đời sống và văn minh Kitô Giáo. Vấn đề chủ đề Thánh Mẫu của chúng tôi, cùng với tính cách đa dạng đặc biệt của tờ tuần san không cần giấy tờ này, là những gì giúp cho người thực hiện có thể tối đa uyển chuyển đối với bản chất và chiều dài của các bài viết.

Vấn: Tại sao ông quyết định tặng không một ấn bản hằng tuần của một tạp chí tôn vinh Mẹ Maria như thế?

Đáp: Lý do trước hết cho tờ tuần san này thực sự là cống hiến việc đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria.

Trong các mạc khải Thánh Mẫu ở Fatima, Chúa chúng ta đã mạc khải cho chị nữ tu Lucia biết có 5 tội xúc phạm trầm trọng đến Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, đó là 1) tội bác bỏ việc đầu thai vô nhiễm của Mẹ. 2) tội phủ nhận đức trọn đời đồng trinh của Mẹ; 3) tội phi bác vai trò là Mẹ Thiên Chúa và Mẹ muôn dân của Mẹ; 4) tội hủy hoại các ảnh thánh của Mẹ; và 5) tội khiến cho các trẻ em bị dẫn xa cách khỏi trái tim từ mẫu của Mẹ.

Trong nỗ lực đền tạ năm sự xúc phạm này, những xúc phạm ngày nay tiếp tục ở một mức độ thê thảm, chúng tôi sẽ đưa lên mạng điện toán toàn cầu của mình 5 bài mới vào mỗi Thứ Bảy, để tìm cách làm chứng cho vẻ đẹp được mạc khải về tuyệt đại đệ nhất của Thiên Chúa là Cha, cũng như cho tình yêu thương tương ứng nhờ đó Mẹ Chúa được tôn kính một cách xứng đáng.

Lý do thứ hai cho việc phát hành hằng tuần đây là để thực hiện việc truyền bá Thánh Mẫu hơn nữa.

Câu châm ngôn của thánh Bênadinô Thánh Clairvaux’s đó là câu “nói về Mẹ Maria thì không cùng” là những gì chắn chắn chứng tỏ cho thấy những bộ sách không cùng của các chứng từ khả thể, cả về thần học lẫn long tôn sùng, nhờ đó chúng ta có thể dâng lên Mẹ Chúa Cứu Thế và Mẹ Giáo Hội nhờ cuộc vươn rộng mới của máy tính về không gian.

Vấn: Ông có thấy trước được rằng tờ tuần san này sẽ giúp vào việc dễ dàng hóa vấn đề tôn sùng Mẹ Maria hơn nữa nơi một thế hệ trẻ còn thông thạo máy điện toán hơn ai hết chăng?

Đáp: Đúng thế. Thật vậy. Tờ báo này cũng giành một mục liên quan tới giới trẻ với vô số vấn đề Thánh Mẫu theo quan điểm tuổi trẻ và tuổi dậy thì.

Đây cũng là điều được tác động bởi Đức Thánh Cha cũng như bởi việc Ngài đã có sáng kiến thực hiện những ngày giới trẻ thế giới, những ngày giới trẻ quá ư là thành công trong việc mang lại một mẻ cá lớn là thế hệ tương lai của Giáo Hội bao gồm các nhà lãnh đạo và các ơn gọi.

Chúng tôi hy vọng rằng tờ tuần san điện toán Mẹ Muôn Dân này sẽ làm phấn khởi, một cách nhỏ bé, tất cả mọi Kitô hữu và tất cả mọi dân nước thuộc các tuổi tác và kinh nghiệm văn hóa khác nhau trong việc cống hiến việc tôn sùng xứng hợp với Người Mẹ Thiêng Liêng của tất cả mọi dân nước, như đã được lời đại tiên báo của Thánh Kinh về Thánh Mẫu, đó là “Mọi thế hệ sẽ chúc khen tôi diễm phúc”.

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, dịch từ Zenit ngày 109/9/2004

 

Đồng Bạc Thất Lạc

 Trò Chơi Phúc Âm Chúa Nhật XXIV Thường Niên (12/9/2004)

Phúc Âm Lc 15:1-32

Khi ấy, những người thâu thuế và những người tội lỗi đến gần Chúa Giêsu để nghe Người giảng. Thấy vậy, những người Biệt phái và Luật sĩ lẩm bẩm rằng: “Ông nầy đón tiếp những kẻ tội lỗi, cùng ngồi ăn uống với chúng”. Bấy giờ Người phán bảo họ dụ ngôn nầy: “Ai trong các ông có một trăm con chiên, và nếu mất một con, lại không để chín mươi chín con khác trong hoang địa mà đi tìm con chiên lạc, cho đến khi tìm được sao? Và khi đã tìm thấy, người đó vui mừng vác chiên trên vai, trở về nhà, kêu bạn hữu và những người lân cận mà nói rằng: “Anh em hãy chia vui với tôi, vì tôi đã tìm thấy con chiên lạc!”. Cũng vậy, Tôi bảo các ông: “Trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần hối cải”. Hay là người đàn bà nào có mười đồng bạc, nếu mất một đồng, mà lại không đốt đèn, quét nhà và tìm kỹ lưỡng cho đến khi tìm thấy sao? Và khi đã tìm thấy, bà mời các chị em bạn và những người láng giềng đến mà rằng: “Chị em hãy vui mừng với tôi, vì tôi đã tìm được đồng bạc tôi đã mất”. Cũng vậy, Tôi bảo các ông: “Các Thiên Thần của Thiên Chúa sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải”. (Phần tiếp theo về dụ ngôn người con phung phá không buộc phải đọc).

Hướng Dẫn

Qua bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần này, với hai dụ ngôn con chiên lạc thứ 100 và đồng tiền thứ 10, chúng ta thấy được một chân lý hết sức cảm động là Thiên Chúa yêu thương chẳng những chung loài người mà còn yêu thương từng người trong chúng ta nữa.

Bài Phúc Âm hôm nay có thể đọc cả về dụ ngôn người con phung phá, nhưng không buộc, vì Giáo Hội muốn nhấn mạnh đến việc chủ động của Thiên Chúa đi tìm loài người, hơn là việc loài người trở lại với Ngài, như trong trường hợp người con phung phá.

Thiên Chúa yêu thương từng người trong chúng ta ở chỗ, Ngài biết được từng người trong chúng ta, hơn chính chúng ta biết mình, và Ngài tìm hết cách để làm cho chúng ta nhận biết Ngài và trở về với Ngài, như trường hợp người phụ nữ Samaritanô bên bờ giếng Giacóp.

Đó là lý do, kinh nghiệm sống đạo cho chúng ta thấy rằng, mỗi một người chúng ta, nếu chuyên chú tìm Chúa và hoàn toàn cởi mở trước tác động thần linh của Ngài, chúng ta chắc chắn sẽ cảm thấy được Thiên Chúa đang ở với chúng ta và ở bên chúng ta.

Chẳng hạn trong những lúc khốn khó chúng ta cầu xin cùng Ngài và được Ngài nhận lời, đặc biệt là khi chúng ta bị ác quả ác báo hay gieo gió gặt bão chúng ta nhận ra lầm lỗi của mình, nhất là khi chúng ta chịu đau khổ về thể xác hay tâm hồn mà vẫn bình an tin tưởng vui sống.

Đó là lý do tuần này chúng ta sinh hoạt trò chơi “Đồng Bạc Thất Lạc”.

Sinh Hoạt

1. Mỗi nhóm cử ra một người (cùng một ngành, cùng một tuổi và cùng một phái tính). Trò chơi này có thể chơi theo ngành, hay chơi thứ tự từ ngành này đến ngành kia, từ nhỏ đến lớn hay từ lớn đến nhỏ.

2. Người quản trò sẽ cho mọi người tham dự cuộc chơi thấy rõ đồng bạc đặc biệt ở trong một đống đồng bạc cắc. Sau đó người quản trò mời những người này đứng thành vòng tròn, quay mặt ra phía ngoài. Người quản trò đứng ở giữa vòng tròn và tung đống bạc cắc lên đầu cho rơi xuống đất, nhưng khi đống bạc cắc gần rơi xuống đất thì thổi còi hiệu để những ai tham dự trò chơi quay vào tìm chiếm đồng bạc đặc biệt.

3. Nhóm nào tìm thấy đồng bạc đặc biệt thì đoạt giải “Đồng Bạc Thất Lạc”. Nếu chơi nhiều lần bởi những người đại diện khác nhau của nhóm thì nhóm nào thắng nhiều lần nhất thì đoạt giải trò chơi.

4. Cũng có thể chơi trò mèo bắt chuột, trò chơi cũng nói lên ý nghĩa Chúa rượt bắt tội nhân, thành phần mù quáng chạy theo ý riêng tội lỗi của mình, hay sợ phải bỏ mình theo Chúa, đến nỗi nếu Chúa không chặn đầu hay làm cho họ bị gặp phải khổ đau họ không thể nhận ra chân lý.
 

GIÁO HỘI HIỆN THẾ