GIÁO HỘI HIỆN THẾ

Tháng 1/2005

Ý Chỉ Ðức Thánh Cha

 

Ý Chung: “Xin cho tất cả những ai đang hoạt động tại Trung Đông biết dấn thân hơn nữa trong việc xây dựng hòa bình”.

 

Ý Truyền Giáo: “Xin cho những nơi truyền giáo được tăng thêm những vị thừa sai thánh đức và biết quảng đại dấn thân loan báo Tin Mừng của Chúa Kitô cho tất cả mọi người”.  

 

__________________

 NGÀY 22 THỨ BẢY, NGÀY THÁNH MẪU

TRONG NĂM THÁNH THỂ

 

BÍ MẬT MARIA

Nguyên tác: Thánh Long Mộng Phố (Louis Marie de Montfort)

Chuyển dịch: Ðaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
 

(tiếp theo Thứ Bảy 18/12/2004 và 8/1/2005)

(II) Việc Thánh Hóa nhờ Mẹ Maria: Một Đường Lối Quan Thiết

Mẹ Maria mới là người duy nhất được Ơn Nghĩa với Thiên Chúa

7.- 1) Mẹ Maria mới là người duy nhất được ơn nghĩa với Thiên Chúa, cả cho chính bản thân Mẹ lẫn cho hết mọi người một cách riêng. Các giáo phụ và tiên tri cùng với tất cả mọi vị thánh trong Cựu Ước đều đã không thể nào tìm được ơn nghĩa này.

Mẹ Ân Sủng

8.- 2) Mẹ Maria ban hữu thể và sự sống cho Vị Tác Giả của tất cả mọi ân sủng, và đó là lý do tại sao Mẹ được gọi là Mẹ Ân Sủng.

Mẹ Maria đã lãnh nhận Đầy Ơn Phúc


9.- 3) Thiên Chúa Ngôi Cha là nguồn mạch chính yếu của mọi tặng ân thiện hảo và của tất cả mọi ân sủng, Đấng đã ban tất cả mọi ân sủng cho Mẹ Maria bằng việc ban cho Mẹ Con của Ngài, để, như Thánh Bênađô nói, “Với Con Ngài và Nơi Con Ngài, Thiên Chúa đã tỏ ý muốn của Ngài ra cho Mẹ Maria biết”.

Kho Tàng Chung của Ân Sủng Thiên Chúa

10.- 4) Thiên Chúa đã ký thác cho Mẹ Maria việc coi giữ, quản trị và ban phát tất cả mọi ân phúc của Ngài, để tất cả mọi ân sủng và tặng ân của Ngài đều phải qua tay của Mẹ; và (như quyền hạn Mẹ đã nhận được đối với các ân sủng và tặng ân ấy), như Thánh Bônaventura dạy, Mẹ Maria ban nó cho ai tùy ý Mẹ, ban cách nào tùy nghi, khi nào Mẹ muốn và bao nhiêu Mẹ muốn, các ân sủng của Cha Hằng Hữu, những nhân đức của Chúa Giêsu Kitô và những tặng ân của Chúa Thánh Thần.

Người Mẹ của con cái Thiên Chúa.

11.- 5) Như trong lãnh vực tự nhiên, một em bé phải có cả cha lẫn mẹ thế nào, trong lãnh vực ân sủng cũng thế, một người con thật của Giáo Hội phải có Thiên Chúa là Cha và Mẹ Maria là Mẹ của họ; và nếu ai vinh dự vì có Thiên Chúa là Cha của mình, mà lại không yêu mến Mẹ Maria như đứa con thực sự, thì họ là một người lừa đảo và có ma quỉ là người cha duy nhất của họ.

Mẹ Maria hình thành Những Chi Thể của Chúa Giêsu

12.- 6) Vì Mẹ Maria đã hình thành Chúa Giêsu Kitô, Thủ Lãnh của thành phần tuyển chọn, vai trò của Mẹ cũng hình thành cả các chi thể của Thủ lãnh này nữa, tức là tất cả mọi Kitô hữu thực sự; vì mẹ không hình thành đầu mà không có chi thể, hay hình thành chi thể mà không có đầu. Bởi thế, bất cứ người nào muốn là chi thể của Chúa Giêsu Kitô, đầy ân sủng và chân lý, cũng phải được hình thành nơi Mẹ Maria bằng ân sủng của Chúa Giêsu Kitô, Đấng Mẹ đã chiếm hữu trọn vẹn để thông truyền tất cả cho con cái của Mẹ, những chi thể đích thực của Chúa Giêsu Kitô.

Chúa Thánh Thần nhờ Mẹ sản sinh thành phần được tuyển chọn

13.- 7) Vì Chúa Thánh Thần đã kết bạn với Mẹ Maria, và đã làm phát sinh nơi Mẹ, nhờ Mẹ và từ Mẹ tuyệt phẩm của Ngài là Chúa Giêsu Kitô, Lời Nhập Thể, và không bao giờ chối từ vị hôn thê của mình, mà giờ đây Ngài vẫn tiếp tục sản sinh thành phần tuyển chọn nơi Mẹ và nhờ Mẹ, một cách mầu nhiệm nhưng thực sự.

Mẹ Maria nuôi dưỡng các linh hồn và làm cho họ lớn lên trong Thiên Chúa

14.- 8) Mẹ Maria đã lãnh nhận một vai trò đặc biệt và một quyền năng trên các linh hồn để nuôi dưỡng họ và làm cho hlớn lên trong Thiên Chúa. Thánh Âu Quốc Tinh còn nói rằng trong cuộc sống của họ trên đời này, tất cả thành phần được tuyển chọn đều được ẩn thân nơi cung lòng của Mẹ Maria, và họ không được thực sự sinh ra cho đến khi Vị Thánh Mẫu sinh họ vào sự sống trường sinh. Bởi thế, như con trẻ hưởng được tất cả mọi thứ dưỡng chất từ người mẹ thế nào, một người mẹ ban thứ dưỡng chất này một cách xứng hợp với tình trạng yếu kém của đứa con thế nào, cũng thế, thành phần được tuyển chọn được hưởng tất cả mọi dưỡng chất và sinh lực thiêng liêng từ Mẹ Maria như vậy.

Mẹ Maria ở nơi Thành Phần được tuyển chọn


15.- 9) Thiên Chúa Ngôi Cha đã nói với Mẹ Maria thế này: “Con Gái của Cha ơi, con hãy ở nơi Giacóp”, tức là ở nơi thành phần được tuyển chọn được tiền thân nơi Giacóp. Thiên Chúa Ngôi Con đã nói với Mẹ Maria rằng: “Hỡi Mẹ yêu dấu của Con, gia sản của Mẹ ở nơi dân Yến Duyên”, tức là nơi thành phần được tuyển chọn. Và Chúa Thánh Thần nói với Mẹ Maria: “Hỡi hôn thê trung tín của Ta, hãy gắn bó với thành phần tuyển chọn của Ta”. Bởi thế, bất cứ ai được tuyển chọn và được tiền định đều có Đức Trinh Nữ ở với, ở trong linh hồn của họ, họ sẽ để cho Mẹ trồng cấy ở đấy những rễ cây khiêm nhượng sâu xa, đức ái nhiệt thành cùng với hết mọi thứ nhân đức.


 

Hội Đồng Giám Mục Tây Ban Nha dứt khoát về Giáo Huấn của Giáo Hội đối với vấn đề sử dụng bọc cao su làm tình an toàn để ngăn ngừa hội chứng liêt kháng

Hôm Thứ Ba 18/1/2005, linh mục tổng thư ký của Hội Đồng Giám Mục Tây Ban Nha là Juan Antonio Martínez Camino đã nói một số lời và đã được báo chí giải thích theo chiều hướng bất lợi, đến nỗi Văn Phòng Thông Tin của hội đồng giám mục phải phổ biến bản văn mang tựa đề “Ghi Nhận Báo Chí về Hội Chứng Liệt Kháng và về Bọc Cao Su Làm Tình An Toàn”. Sau đây là nguyên văn bản văn kiện này.

“Vị tổng thư ký của Hội Đồng giám mục là Cha Juan Antonio Martínez Camino, hôm qua, đã đến thăm Bộ Trưởng Y Tế, Bà Elena Salgado, để nói chuyện về cách thức hợp tác một cách tốt nhất trong việc ngăn ngừa thứ dịch Hội Chứng Liệt Kháng. Đó là vấn đề làm cho Giáo Hội, người Công giáo và các tổ chức của Giáo Hội quan ngại đến nỗi phải hoạt động một cách đặc biệt, ở Tây Ban Nha cũng như trên toàn thế giới, nơi việc chăm sóc xã hội và sức khỏe cho những ai bị nhiễm phải bệnh hoạn này.

“Vì tổng thư ký này đã nhận định với bà bộ trưởng về chương trình ngăn ngừa mang tên ABC được phác họa bởi những khoa học gia và chuyên viên có thế giá trên quốc tế (xem tờ y khoa The Lancet 11/2004). Lời khuyến dụ của những chuyên gia đó là, để hoàn toàn và hiệu nghiệm, các chính sách ngăn ngừa việc truyền lan của Hội Chứng Liệt Kháng qua đường tình dục cần phải theo thứ tự của lời khuyến dụ là chế dục, thủy chung và sử dụng bọc cao su làm tình an toàn. Cơ Quan Sức Khỏe Thế Giới WHO (The World Health Organization) cũng nói giống như thế.

Bởi thế, vấn đề này đã được giải thích cho bà bộ trưởng rằng không đúng khi khẳng định rằng Giáo Hội, khi cổ võ việc sử dụng đúng đắn tính dục con người, theo chiều hướng của đức trong sạch, là chống lại những lời khuyến dụ của khoa học khi cần phải ngăn ngừa việc lây nhiễm hội chứng liệt kháng. Trái lại, việc chế dục không giao du tình dục bất xứng hợp và việc thủy chung vợ chồng với nhau, là việc bảo đảm nói chung duy nhất trong việc đương đầu với mối nguy hiểm của hội chứng liệt kháng. Những lời khuyến dụ của các chuyên gia về sức khỏe quần chúng về vấn đề này trùng hợp với giáo huấn về luân lý của Giáo Hội.


Vị tổng thư ký này đã trả lời cho các phóng viên báo chí một cách ngắn gọn, thành phần đời chờ ngài khi ngài rời Bộ Y Tế, là việc sử dụng các bọc cao su làm tình an toàn đã có chỗ đứng trong chương trình được gọi là ABC, một dự án về kỹ thuật toàn diện để ngăn ngừa hội chứng liệt kháng. Lời tuyên bố này cần phải được hiểu theo chiều hướng giáo huấn của Công giáo là những gì chủ trương rằng việc sử dụng các bọc cao su làm tình an toàn là hành động tình dục vô luân. Đó là lý do Giáo Hội hợp tác một cách hiệu nghiệm và hợp tình hợp lý trong việc ngăn ngừa hội chứng liệt kháng bằng cách cổ võ vấn đề giáo dục con người sống tình yêu thủy chung vợ chồng hướng đến việc truyền sinh, nhờ đó cố gắng tránh lánh những liên hệ bất hợp và bừa bãi là những gì mở đường cho những trường hợp được gọi là nguy hiểm cho sức khỏe. Theo những nguyên tắc này thì không thể nào lại khuyên nên sử dụng các thứ bọc cao su làm tình an toàn, vì nó ngược với luân lý của con người. Điều thật sự đáng khuyên duy nhất đó là việc thực hành tính dục một cách có trách nhiệm hợp với qui tắc về luân lý.


Tóm lại, ngược lại với những gì đã được đề cập tới ở một số trường hợp, thật là sai lầm khi cho rằng vấn đề giáo huấn của Giáo Hội về các bọc cao su làm tình an toàn đã được thay đổi.


Đaminh Maria Cao tấn Tĩnh, BVL, dịch từ tài liệu của Zenit ngày 20/1/2005

 

 

 

GIÁO HỘI HIỆN THẾ