GIÁO HỘI HIỆN THẾ

Tháng 1/2005

Ý Chỉ Ðức Thánh Cha

 

Ý Chung: “Xin cho tất cả những ai đang hoạt động tại Trung Đông biết dấn thân hơn nữa trong việc xây dựng hòa bình”.

 

Ý Truyền Giáo: “Xin cho những nơi truyền giáo được tăng thêm những vị thừa sai thánh đức và biết quảng đại dấn thân loan báo Tin Mừng của Chúa Kitô cho tất cả mọi người”.  

 

__________________

 NGÀY 23 CHÚA NHẬT III THƯỜNG NIÊN

TRONG NĂM THÁNH THỂ

 

ĐTC GPII: Tông Thư Ngày Của Chúa

Chương II

Ngày của Đức Kitô – Dies Christi
Ngày của Chúa Phục Sinh và của Tặng Ân Thánh Linh



Lễ Phục Sinh hằng tuần

19. “Chúng ta cử hành Chúa Nhật vì Việc Phục Sinh trọng kính của Chúa Giêsu Kitô, và chúng ta cử hành Chúa Nhật chẳng những vào Lễ Phục Sinh mà còn vào đầu tuần nữa”: Đức Giáo Hoàng Innocentê I đã viết như thế vào đầu thế kỷ thứ 5 (15), cho thấy việc thực hành đã được ấn định rõ ràng này đã tiến hóa từ những năm đầu tiên sau Cuộc Phục Sinh của Chúa Kitô. Thánh Basiliô nói về “Chúa Nhật thánh, được vinh dự nhờ Cuộc Phục Sinh của Chúa, là hoa trái đầu mùa của tất cả những ngày khác” (16); và Thánh Âu Quốc Tinh gọi Chúa Nhật là “một thứ bí tích của Phục Sinh” (17).

Mối liên hệ mật thiết giữa Chúa Nhật và Cuộc Phục Sinh của Chúa Kitô được tất cả mọi Giáo Hội Đông Tây đề cao. Cách riêng theo truyền thống của các Giáo Hội Đông phương thì hết mọi Chúa Nhật là anastàsimos hemèra, ngày Phục Sinh (18) và đó là lý do Chúa Nhật là tâm điểm của tất cả mọi việc phượng thờ.

Theo chiều hướng của truyền thống liên lỉ và đại đồng này thì rõ ràng là, mặc dù Ngày Của Chúa được bắt nguồn từ chính việc tạo dựng, nhất là nơi mầu nhiệm “nghỉ ngơi” theo thánh kinh của Thiên Chúa, nhưng chúng ta cần phải hướng đến Cuộc Phục Sinh của Chúa Kitô mới hiểu được trọn vẹn Ngày Của Chúa. Đó là những gì Chúa Nhật Kitô giáo làm, khi dẫn tín hữu mỗi tuần suy tư và sống biến cố Phục Sinh là mạch nguồn thực sự của ơn cứu độ thế giới.

20. Theo chứng từ chung của các Phúc Âm thì Cuộc Phục Sinh của Chúa Giêsu Kitô từ cõi chết đã xẩy ra vào “ngày thứ nhất sau Ngày Hưu Lễ” (Mk 16:2,9; Lk 24:1; Jn 20:1). Vào cùng ngày này, Chúa Phục Sinh đã hiện ra với hai môn đệ đi về Emmau (x Lk 24:13-35) cũng như cho 11 Tông Đồ qui tụ lại với nhau (x Lk 24:36; Jn 20:19). Một tuần sau, như Phúc Âm Thánh Gioan thuật lại (x 20:26), các môn đệ tập trung lại với nhau một lần nữa, bấy giờ Chúa Giêsu hiện ra với các vị và tỏ mình cho tông đồ Tôma, cho vị tông đồ này thấy những sấu hiệu của Cuộc Người Khổ Nạn. Ngày Lễ Ngũ Tuần, ngày thứ nhất của tuần lễ thứ tám sau Lễ Vượt Qua của dân Do Thái (x Acts 2:1), thời điểm lời hứa của Chúa Giêsu với các Tông Đồ sau Phục Sinh được hoàn tất bằng việc tuôn đổ Thánh Linh xuống (x Lk 24:49; Acts 4:1-5) cũng rơi vào Chúa Nhật. Đó là ngày của lời loan báo tiên khởi và là ngày của những cuộc rửa tội đầu tiên: Thánh Phêrô loan báo cho đám đông tụ lại rằng Chúa Kitô đã phục sinh và “những ai chấp nhận lời của ngài đều lãnh chịu phép rửa” (Acts 2:41). Đó là cuộc hiển linh của Giáo Hội, một Giáo Hội tỏ mình ra như là một dân tộc qui tụ thành một thành phần con cái phân tán của Thiên Chúa, bất kể tất cả những gì là khác biệt của họ.

Ngày thứ nhất trong tuần

21. Đó là lý do, từ thời các Tông Đồ, “ngày thứ nhất sau Ngày Hưu Lễ”, ngày thứ nhất trong tuần, bắt đầu hình thành nhịp sống của thành phần môn đệ Chúa Kitô (x 1Cor 16:2). “Ngày thứ nhất sau Ngày Hưu Lễ” cũng là ngày tín hữu thành Troa đã qui tụ lại với nhau “để bẻ bánh”, ngày Thánh Phaolô từ biệt họ và hồi sinh cách lạ lùng cho người trẻ Eutychus (x Acts 20:7-12). Sách Khải Huyền cho thấy chứng cớ của việc thực hành vấn đề gọi ngày thứ nhất trong tuần là “Ngày Của Chúa” (1:10). Bấy giờ việc thực hành ấy là đặc tính phân biệt Kitô hữu trước thế giới chung quanh họ. Ngay từ đầu thế kỷ thứ hai, ông Tiểu Pliny, thống đốc ở Bithynia, trong bản tường trình của mình về vấn đề Kitô hữu thực hành “việc qui tụ lại với nhau vào một ngày ấn định trước khi mặt trời mọc để hát với nhau thánh ca dâng lên Đức Kitô như dâng lên một vị thần linh” (19). Và khi Kitô hữu nói về “Ngày Của Chúa”, họ làm như vậy bằng cách cống hiến cho từ ngữ này cái ý nghĩa trọn vẹn của việc công bố Phục Sinh: “Giêsu Kitô là Chúa” (Phil 2:11; x Acts 2:36; 1Cor 12:3). Như thế, Chúa Kitô nhận được cùng tước hiệu Bản 70 dùng để dịch những gì trong mạc khải Cựu Ước đó là danh xưng bất khả phát ngôn của Thiên Chúa: YHWH.

22.     Vào những thời sơ khai của Kitô hữu đó, nhịp sống hằng tuần của các ngày trong tuần thường không phải là những gì thuộc về đời sống ở những miền Phúc Âm lan truyền, và những ngày lễ của niên lịch Hy Lạp và Rôma không trùng hợp với Chúa Kitô của Kitô giáo. Bởi thế, đối với Kitô hữu, việc giữ Ngày Của Chúa vào ngày ấn định trong tuần là việc rất khó giữ. Điều này giải thích tại sao tín hữu đã phải qui tụ lại với nhau trước khi mặt trời mọc (20). Tuy nhiên, việc trung thành với nhịp sống hằng tuần đã trở thành qui chuẩn, vì nó được căn cứ vào mạc khải Tân Ước và gắn liền với mạc khải Cựu Ước. Vấn đề này được đặc biệt các Hộ Giáo gia cũng như các Vị Giáo Phụ của Giáo Hội đề cao trong các bản văn và lời rao giảng của các vị là những gì, khi nói đến Mầu Nhiệm Vượt Qua, các vị sử dụng cùng những đoạn Thánh Kinh mà, theo chứng từ của Thánh Luca (x 24:27, 44-47), chính Chúa Kitô Phục Sinh dẫn giải cho các môn đệ. Theo chiều hướng của những đoạn này thì việc cử hành ngày Phục Sinh cần phải có một thứ giá trị về tín lý và tiêu biểu có khả năng diễn đạt toàn thể mầu nhiệm Kitô giáo nơi tất cả tính cách mới mẻ của nó.

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch trực tiếp từ văn khố điện toán toàn cầu của Tòa Thánh:

http://www.vatican.va/holy_father/john_paul_ii/apost_letters/documents/hf_jp-ii_apl_05071998_dies-domini_en.html


ĐTC GPII với phái đoàn phần tử và cố vấn của Ủy Ban Giáo Hoàng Đặc Trách Mỹ Châu Latinh về Ngày Của Chúa

Sáng ngày Thứ Sáu 21/1/2005, ĐTC GPII đã tiếp phái đoàn này, một phái đoàn tham dự đại hội thường niên của mình về đề tài: “Thánh Lễ Chúa Nhật, tâm điểm của đời sống Kitô giáo ở Mỹ Châu Latinh”.

ĐTC lấy làm vui mừng vì trong Năm Thánh Thể họ đã chọn suy tư về “những sáng kiến khác nhau để tái nhận thức và trọn vẹn ‘cảm nghiệm được Chúa Nhật là ngày của Chúa và là ngày của Giáo Hội’”, như được phác họa trong Tông Thư “Mane nobiscum Domine”.

“Việc tham dự Lễ Chúa Nhật không phải chỉ là một trách nhiệm quan trọng, như Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo (số 1389) đã viết rất rõ ràng, nó đặc biệt còn là một nhu cầu sâu xa của mỗi một tín hữu nữa. Không thể nào cảm nghiệm đức tin mà lại không đều đặn tham dự Lễ Chúa Nhật, ở chỗ tham dự vào hy tế cứu chuộc, vào bữa tiệc Lời Chúa và Bánh Thánh Thể, tâm điểm của đời sống Kitô giáo”.

“Những nỗ lực mới” của các vị chủ chiên trong Giáo Hội là để “làm gia tăng nhận thức về tính cách trọng yếu của Chúa Nhật nơi đời sống giáo hội và xã hội của con người nam nữ ngày nay… Để đạt được mục đích này, cần phải tập trung nỗ lực vào việc giáo dục và dạy giáo lý cho tín hữu về Thánh Thể một cách tốt đẹp hơn và kỹ lưỡng hơn, cũng như làm sao để bảo đảm rằng việc cử hành này được thực hiện một cách xứng đáng và trang trọng, nhờ đó việc cử hành ấy làm sống động lòng tôn kính chân thực và tôn sùng đích thực trước tính cách cao cả của mầu nhiệm Thánh Thể”.

“Lễ Chúa Nhật cần phải được vị chủ tế sửa soạn một cách xứng đáng, bằng việc dọn mình bề trong là những gì được biệc lộ qua những ngôn từ và cử điệu của ngài, cũng giống như việc dọn bài giảng một cách thích đáng vậy”. Về việc sửa soạn Thánh Lễ Chúa Nhật này, ĐTC đề cập tới tầm mức quan trọng của việc chọn lựa và sửa soạn “những bài thánh ca, những biểu hiệu cùng những yếu tố khác làm phong phú phụng vụ, luôn làm sao xứng hợp với những qui chuẩn được ấn định, lợi dụng tất cả kho tàng thiêng liêng lẫn mục vụ của Sách Lễ Rôma và các chỉ dẫn của Thánh Bộ Phượng Tự và Bí Tích”.

ĐTC kết luận bằng việc xin các vị giám mục, với sự hợp tác của các linh mục, tu sĩ và giáo dân, hãy thực hiện “việc quyết tâm hết sức trong việc suy tư và đi sâu vào chiều kích thiết yếu nơi đời sống bí tích này của Giáo Hội”, và hoạt động “để làm bừng lên một lòng mến yêu hơn nữa đối với Mầu Nhiệm Thánh Thể trong giáo phận của mình”.

Đây không phải là việc dễ làm, bởi thế, nó đòi mọi người phải cộng tác: các vị linh mục và phó tế, thành phần tận hiến và giáo dân hiện diện trong giáo xứ hay thuộc về các hiệp hội hoặc phong trào của giáo hội. Hãy chấp nhận việc mọi người hợp tác, hãy liên kết nỗ lực và hãy hoạt động trong niềm hiệp thông!”

Vị chủ tịch của Ủy Ban Giáo Hoàng đặc trách Mỹ Châu Latinh bao giờ cũng là Tổng Trưởng Thánh Bộ Giám Mục, vị hiện tại là ĐHY Giovanni Battista Re.

 

 

 

GIÁO HỘI HIỆN THẾ