GIÁO HỘI HIỆN THẾ

_______

 CHÚA NHẬT 21/8/2005

TUẦN 21 QUANH NĂM

 

1) Tổng Thống Đức: Diễn Văn nghênh đón ĐTC Biển Đức XVI tại Phi Trường Konrad Adenauer

2) Đức Thánh Cha Biển Đức XVI: Đáp Từ Nghênh Đón

3) Người Khách … Nửa Đêm Về Sáng

 

   

 

Tổng Thống Đức: Diễn Văn nghênh đón ĐTC Biển Đức XVI tại Phi Trường Konrad Adenauer

 

Kính Đức Thánh Cha,

Chào Mừng Ngài Hồi Hương!

Chào Mừng Ngài về Đức Quốc!

 

Tất cả chúng tôi đây kính chào Ngài.

 

Chúng tôi hân hạnh được gặp ngài. Chúng tôi hoan hỉ vì chuyến viếng thăm hải ngoại đầu tiên chính thức của ngài đã mang ngài về Đức Quốc. Đây là một ngày vui mừng đối với tất cả chúng tôi.

 

Ngày Giới Trẻ Thế Giới, một ngày ngài đã mời giới trẻ tham dự, là một cơ hội tuyệt vời. Tôi nghĩ rằng thật là tuyệt khi rất nhiều người trẻ đã đến hoan hưởng lòng hiếu khách của chúng tôi. 

 

Dù là một người Tin Lành, tôi cũng có thể nói rằng chúng tôi rất cảm kích về sự kiện là có một người Đức trong chúng ta đã trở thành Giáo Hoàng. Xin cho tôi được nói lại điều này với ngài một lần nữa, ở nơi đây, trên mảnh đất Đức quốc này, đó là chúng tôi chúc ngài được tất cả mọi thứ may lành nhất cùng với ân phúc Chúa ban cho vai trò cao cả của ngài.

 

Việc ngài được bầu làm giáo hoàng có một tầm quan trọng về lịch sử.

 

Theo sau vị Giáo Hoàng người Balan, đất nước đầu tiên bị Đức quốc xâm chiếm trong Thế Chiến Thứ Hai, một phần tử của thế hệ được gọi là trợ tá phòng không giờ đây đã được chọn làm vị thừa kế Thánh Phêrô. Đối với tôi thì đây là một nguồn mạch tin tưởng – sau 60 năm chấm dứt cái ý hệ phi nhân và vô thần đã khống chế ở Đức quốc.

 

Dân chúng trên thế giới cũng đã thấy được nó như là một dấu hiệu giải hòa. Xin cho tôi được chia sẻ một bí mật với ngài – đó là, chỉ sau khi ngài được chọn làm giáo hoàng mấy phút, Tổng Thống Balan Kwasniewski là người đầu tiên gọi điện thoại cho tôi và chúc mừng chúng ta.

 

Kính Đức Thánh Cha,

 

Gần 50 năm trước đây ngài đã bắt đầu nghề hàn lâm của mình như là một giáo sư thần học rất trẻ trung ở Đại Học Bonn, không xa đây lắm. Bấy giờ ngài đã làm cho thành phần thính giả nghe ngài say sưa về những gì ngài giải thích về tín lý – để rồi danh tiếng của ngài nơi thế giới hàn lâm từ đó đã tiếp tục gia tăng hơn bao giờ hết. Đối với ngài, đức tin và thần học không bao giờ lại là một thứ bảo quản cao quí của lãnh vực hàn lâm. Ngài lúc nào cũng hoạt động để bảo đảm rằng sứ điệp chính yếu của Kinh Tin Kính cũng được áp dụng cả vào lãnh vực văn hóa trần thế và lãnh vực chính trị nữa.

 

Điều này không thể nào tránh được việc gây ra bất mãn. Thế nhưng ngài thà gây ra bất mãn còn hơn tỏ ra dửng dưng. Vì cả các nguyên tắc của đức tin nữa cũng có mục đích là muối đất. Các học giả trên khắp thế giới vì thế đã đặc biệt tìm đến ngài để bàn luận với ngài, kể cả một trong những nhân vật đương thời cách đây không bao lâu là Jurgen Habermas.

 

Tôi tin rằng vinh dự cho cả lãnh vực thần học Đức quốc, cũng như cho các ngành nhân bản Đức quốc nói chung, khi có một người xuất phát từ hàng ngũ của họ được chọn để đổi bục giảng lấy “ngai tòa Phêrô”.

 

Khi ngài được nhận làm một phần tử của Hàn Lâm Viện thế giá của Pháp quốc năm 1992 để thay thế cho đại nhân vật Andrei Sakharov, ngài đã nói về nhân vật này rằng: “Ông còn hơn là một đại học giả nữa, ông là một vĩ nhân”. Ngài cũng hòa hợp cả học thức uyên thâm với đức khôn ngoan nữa. Đó là lý do tại sao nhiều người, vượt cả ngoài biên giới Giáo Hội Công Giáo, tìm kiếm và tìm thấy nơi ngài một thứ thẩm quyền về luân lý.

 

Kính Đức Thánh Cha,

 

Ngài đã đến với một đất nước có các giáo hội Kitô hữu đóng vai trò chủ động. Tôi hân hạnh về trường hợp của đất nước này.

 

Cứ lấy các nhóm giới trẻ Công Giáo và Tin Lành làm điển hình. Thành phần giới trẻ ngày nay thường bị  cáo giác là thiếu dấn thân hay chỉ biết đến bản thân mình mà thôi. Thế nhưng, điều cáo giác này chắc chắn không đúng về hằng ngàn ngàn lãnh đạo viên nhóm giới trẻ đang đảm nhận trách nhiệm đối với trẻ em hay giới trẻ thuộc lứa tuổi của mình trong ngành hướng đạo nam nữ, trong cơ cấu Katholische Junge Gemeinde (Liên Hiệp Đức Quốc Trẻ Em Công Giáo và Các Tổ Chức Giới Trẻ), ở tổ chức YMCA và ở những nơi khác với tính cách thiện nguyện. Nơi đây, nhiều người trẻ biết cách thức xứng hợp để giúp đỡ người khác cũng như cách thức để hoàn tất nhũng gì có thể. 

 

Hoạt động giới trẻ của giáo hội đặc biệt phấn khích giới trẻ hấp thụ những giá trị, và học biết tác hành cách hữu trách là những gì toàn thể xã hội của chúng ta cần phải nương dựa. Cái định hướng được nhiều người ngày nay đòi hỏi chỉ có thể xuất phát từ những ai đã tìm thấy nó. Tôi cảm thấy thật sự hoạt động giới trẻ của giáo hội là một lực lượng mạnh mẽ cho thiện ích thậm chí bất khả châm chước cho lãnh vực hoạt động này.  

 

Việc dấn thân về xã hội của các Giáo Hội xuất phát từ một quan điệm đặc biệt về nhân loại, một quan điểm về nhân loại không bị chi phối bởi chủ nghĩa duy thực dụng hay duy vật. Việc dấn thân ấy nói cho chúng ta biết rằng con người không nguyên sống bởi bánh. Và chỉ có việc vươn tới và giao tiếp với những người khác chúng ta mới cảm thấy mãn nguyện tâm can. Tự do, cá vị và đoàn kết là những gì gắn bó với nhau không thể nào tách lìa nhau. Đó là những gì được giáo huấn về xã hội của Giáo Hội Công Giáo thực sự truyền dạy. Hoạt động bác ái và an sinh của các Giáo Hội bởi thế còn vượt hẳn lên trên cả thứ cơ cấu sửa chữa xã hội nữa.

 

Việc dấn thân này bao giờ cũng trở thành một cuộc thách đố về chính trị nữa – đừng nhắm mắt làm ngơ trước thành phần yếu kém, bệnh nạn, hấp hối, lép vế. Tất cả mọi lời kêu gọi đoàn kết bằng ngôn từ vẫn không thể nào thuyết phục được trừ phi chúng được kèm theo bằng việc dấn thân cụ thể, bằng tình yêu tác hành.

 

Tôi liên lỉ thấy được chứng cớ là tình yêu thương tác hành này và việc dấn thân xây dựng một xã hội chân chính là những gì rất ư là sống động nơi các Giáo Hội ở đây. Những cán sự giáo dân, thành phần rất nhiệt thành với việc phục vụ của mình, bởi thế thực sự đáng được các vị lãnh đạo Giáo Hội cảm nhận và được tất cả chúng ta cảm tạ.

 

Kính Đức Thánh Cha,

 

Ngài đã đến với Ngày Giới Trẻ Thế Giới, một biến cố được vị tiền nhiệm của ngài là Đức Gioan Phaolô II đáng kính nhớ, đã mời gọi giới trẻ khắp thế giới tham dự. Ngày Giới Trẻ Thế Giới nhắm mục đích là để trở thành một dấu hiệu hy vọng. Việc đoàn kết hoàn vũ nơi giới trẻ có thể là một lực lượng mạnh mẽ cho thiện ích. Nó nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm của mình đối với Một Thế Giới Duy Nhất là nơi chúng ta đang sống.

 

Tuy nhiên, tôi quá rõ là Ngày Giới Trẻ Thế Giới không phải chỉ quanh quẩn có những chương trình sinh hoạt hay những buổi hội luận về lý thuyết. Nó nhấn mạnh đến linh đạo, đến cảm nghiệm linh thiêng, đến việc nguyện cầu và đến việc cử hành đức tin. Việc đổi thay, thực sự thay đổi, phải được bắt đầu từ cõi lòng của con người. Bằng việc cởi mở và tìm kiếm hướng đi, có hằng trăm ngàn giới trẻ đang đặc biệt cống hiến cho thành phần niên trưởng chúng ta đây một dấu hiệu hy vọng và tin tưởng. Tôi đã đích thân chứng kiến thấy điều này trong mấy ngày vừa qua.

 

Ở vào thời điểm có nhiều người sống trong nỗi hãi sợ bị khủng bố tấn công và bạo động gây ra bởi những động lực được cho là từ tôn giáo thì thật là hữu ích trong việc cảm nghiệm đức tin và tôn giáo như là một đường lối hòa bình và xót thương. Chính bản thân của mình, Kính Đức Thánh Cha, thường nói về sự kiện là có những “thứ bệnh học” về tôn giáo, hay có những đường lối sai lầm, thậm chí cả nơi Kitô giáo, cũng như có những đường lối sai lầm nơi lý trí minh tường. Cả tôn giáo lẫn lý trí cần phải được liên lỉ sửa chữa và thanh tẩy lẫn nhau, như ngài đã nói.

 

Tôi hy vọng rằng Ngày Giới Trẻ Thế Giới này, ngày ngài đã kêu gọi dân chúng tham dự, sẽ trở thành một biểu hiệu bất khả phủ nhận về một đức tin thương cảm và nhân bản. Một đức tin không dửng dưng trước thế giới và nhân loại, một đức tin chứng thực sự kiện là tất cả chúng ta đều là con cái của Thiên Chúa trong thế giới duy nhất này.

 

Tôi xin lập lại là Xin chào mừng Giáo Hoàng Biển Đức!

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, dịch theo Zenit ngày 18/8/2005

 

TOP

 

Đức Thánh Cha Biển Đức XVI: Đáp Từ Nghênh Đón

 

Kính Tổng Thống,

Quí Tôn Vị Thẩm Quyền Dân Sự và Chính Trị,

Quí Huynh Khả Kính trong Hàng Giáo Phẩm,

Quí Công Dân thân mến của Cộng Hòa Liên Bang,

Quí Bạn Trẻ thân mến!

 

Tôi cảm thấy hết sức vui mừng vì lần đầu tiên sau khi được chọn lên Ngai Tòa Thánh Phêrô được ở nơi quê hương thân yêu của tôi là Đức quốc. Tôi hết lòng cảm tạ Thiên Chúa là Đấng đã cho tôi có thể bắt đầu những cuộc tông du của mình ngoài Ý quốc bằng cuộc viếng thăm về đất nước sinh trưởng này của tôi. Tôi đến Cologne với Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 20, một biến cố đã được dự trù bởi vị tiền nhiệm của tôi là Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II hết sức đáng kính nhớ.

 

Tôi thành thực biết ơn tất cả mọi người hiện diện để nồng hậu đón mừng tôi. Trước hết tôi xin chào tổng thống Cộng Hòa Liên Bang là Horst Kohler, vị tôi xin cám ơn về những lời nghênh đón ưu ái đã ngỏ cùng tôi thay cho toàn thể công dân Cộng Hòa Liên Bang Đức Quốc. Tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn đối với các vị đại diện của chính quyền, các phần tử thuộc ngoại giao đoàn cùng những vị thẩm quyền dân sự và quân sự. Tôi thân ái trong tình huynh đệ chào vị chủ chăn của TGP Cologne là ĐHY Joachim Meisner. Tôi cũng xin chào các vị giám mục và linh mục, các tu sĩ nam nữ, cùng tất cả những ai đang tham gia những sinh hoạt mục vụ khác nhau ở các giáo phận nói tiếng Đức. Vào lúc này đây tôi cũng thân ái chào tất cả những ai sống ở những Lander khác nhau thuộc Cộng Hòa Liên Bang Đức Quốc. 

 

Trong những ngày hăng say sửa soạn cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới này, các giáo phận ở Đức, nhất là giáo phận và thành phố Cologne, đã bừng lên bởi sự hiện diện của rất nhiều giới trẻ ở các phần đất khác nhau trên thế giới. Tôi muốn cám ơn tất cả những ai đã rất ư là thành thạo và quảng đại giúp vào việc tổ chức biến cố giáo hội hoàn vũ này. Tôi biết ơn các giáo xứ, các tổ chức dòng tu, các hiệp hội, các cơ quan dân sự và nhiều cá nhân đã tỏ ra hiếu khách và rất thân tình trong việc nghênh đón hằng ngàn ngàn khách hành hương đến đây từ các châu lục khác nhau. Giáo Hội ở Đức và nhân dân Cộng Hòa Liên Bang Đức Quốc có thể hãnh diện về truyền thống lâu đời cởi mở của mình đối với cộng đồng thế giới; điều này là một trong những điều được coi như là việc họ tỏ ra chủ động đối với tình đoàn kết, nhất là khi thực hiện thay cho các quốc gia phát triển.     

 

Trong tinh thần cảm mến và chấp nhận đối với tất cả những ai đến từ các nền văn hóa và truyền thống khác nhau, chúng ta sắp sửa cảm nhận được Ngày Giới Trẻ Thế Giới ở Cologne. Ở chỗ, rất nhiều giới trẻ đến để gặp gỡ Vị Thừa Kế Thánh Phêrô là một dấu hiệu cho thấy tính cách sinh động của Giáo Hội. Tôi cảm thấy hạnh phúc được ở với họ, để làm cho đức tin của họ vững mạnh và để làm bừng lên niềm hy vọng của họ. Đồng thời tôi tin rằng tôi cũng sẽ nhận được một điều gì đó từ họ, nhất là từ lòng nhiệt thành của họ, từ lòng nhập cảm của họ và từ sự sẵn sàng đương đầu với các thử thách tương lai của họ. 

 

Vậy tôi xin chào cả chính giới trẻ, cũng như tất cả những ai đón nhận họ trong những ngày đầy các biến cố này. Ngoài những giây phút thiết tha nguyện cầu, suy tư và cử hành với họ cũng như với tất cả những ai tham dự vào các biến cố khác nhau theo chương trình, tôi sẽ có cơ hội để gặp gỡ các giám mục, những vị giờ đây tôi xin gửi đến lời chào thân ái. Tôi cũng sẽ gặp những vị đại diện các giáo hội và các cộng đồng giáo hội khác, sẽ viếng thăm hội đường để gặp gỡ cộng đồng Do Thái, và sẽ tiếp đón cả những vị đại diện một số cộng đồng Hồi giáo nữa. Những cuộc gặp gỡ này là những bước quan trọng trong cuộc hành trình đối thoại và hợp tác vào vấn đề cùng nhau dấn thân xây dựng một tương lai công chính và huynh đệ hơn, một tương lai thực sự nhân bản hơn nữa.  

 

Trong Ngày Giới Trẻ Thế Giới này, chúng ta sẽ cùng nhau suy tư về đề tài: “Chúng Tôi Đến Bái Thờ Người” (Mt 2:2). Đây là một cơ hội quí hóa để suy nghĩ sâu xa hơn về ý nghĩa của cuộc sống như là một “cuộc hành hương”, một cuộc hành hương được dẫn đường bởi một “ngôi sao”, trong việc tìm kiếm Chúa. Cùng nhau chúng ta sẽ nhận định về các Nhà Đạo Sĩ, những vị đến từ các mảnh đất xa xôi khác nhau, là thành phần đầu tiên đã tỏ ra nhận biết Đấng Thiên Sai theo lời hứa nơi Giêsu Nazarét, Con của Trinh Nữ Maria, và cúi mình thờ lạy Người (x Mt 2:1-12).  

 

Cộng đồng giáo hội và thành phố Cologne có một liên hệ đặc biệt với những nhân vật tiêu biểu này. Như các Nhà Đạo Sĩ, tất cả mọi tín đồ, đặc biệt là thành phần giới trẻ, đã được kêu gọi để bắt đầu cuộc hành trình cuộc sống tìm kiếm sự thật, công lý và yêu thương. Mục đích tối hậu của cuộc hành trình này chỉ có thể được tìm thấy bằng cuộc gặp gỡ Đức Kitô, một cuộc gặp gỡ không thể xẩy ra nếu không có đức tin.

 

Đi theo cuộc hành trình nội tâm này, chúng ta có thể được hướng dẫn bởi nhiều dấu hiệu được đánh dấu bất khả phai mờ nơi truyền thống Kitô giáo lâu đời và phong phú của mảnh đất Đức quốc này: từ những đài kỷ niệm lịch sử vĩ đại đến vô vàn công trình nghệ thuật khắp xứ sở đây, từ những văn kiện được bảo trì nơi các thư viện đến những truyền thống phổ thông sống động, từ việc truy tầm triết học đến suy tư thần học của rất nhiều đại tư tưởng gia, từ các truyền thông thiêng liêng đến cảm nhiệm thần bí của một lực lượng hùng hậu thánh nhân. Nơi đây chúng ta thấy một gia sản phong phú về văn hóa và tu đức là những gì thậm chí cho tới nay, ở tâm điểm của Âu Châu này, chứng tỏ cho thấy cái dồi dào của đức tin và truyền thống Kitô giáo.

 

Đặc biệt là giáo phận và vùng Cologne đang tưởng nhớ một cách sống động các đại chứng nhân cho nền văn minh Kitô giáo. Trong số đó tôi nghĩ tới Thánh Bonifaciô, Thánh Ursula, Thánh Albêtô Cả, và trong thời gian gần đây, có Thánh Teresa Benedicta Thánh Giá (Edith Stein) và Chân Phước Aldoph Kolping. Chớ gì những vị này, những người anh chị em lừng lẫy của chúng ta trong đức tin, những vị qua các thế kỷ đã nâng cao ngọn đuốc thánh thiện, trở thành “các mô phạm” và “quan thày” của Ngày Giới Trẻ Thế Giới mà giờ đây chúng ta đang cử hành. 

 

Tôi xin lập lại cùng tất cả mọi người đang hiện diện nơi đây lòng biết ơn sâu xa của tôi về việc đón tiếp ưu ái của quí vị, và tôi nguyện cầu cùng Chúa cho tương lai của Giáo Hội cũng như của toàn thể xã hội ở Cộng Hòa Liên Bang Đức Quốc rất thân thương của lòng tôi đây. Chớ gì lịch sử lâu đời cùng với những thành đạt cao cả lớn lao của nó về xã hội, kinh tế và văn hóa trở thành một động cơ thúc đẩy việc tái dấn thân theo đuổi việc tiến bỗ chân thực, đoàn kết và phát triển, chẳng những cho quốc gia Đức mà còn cho các dân tộc thuộc những châu lục khác nữa.

 

Xin Trinh Nữ Maria, vị đã để cho các Nhà Đạo Sĩ thấy Hài Nhi Giêsu khi họ tới Bêlem để tôn thờ Đấng Cứu Thế, tiếp tục chuyển cầu cho chúng ta, như Mẹ đã trông chừng nhân dân Đức quốc qua các thế kỷ từ nhiều đền thánh của Mẹ khắp Lander Đức quốc. Xin Chúa chúc lành cho hết mọi người hiện diện nơi đây, cũng như tất cả mọi khách hành hương cùng với tất cả những ai sống trên mảnh đất này. Xin Thiên Chúa bảo vệ Cộng Hòa Liên Bang Đức quốc!                                                            
 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, dịch theo Zenit ngày 18/8/2005

 

 TOP

 

Người Khách … Nửa Đêm Về Sáng

 

Ngày Thánh Mẫu XXVIII (1978-2005) do Chi Dòng Đồng Công tổ chức vào thời khoảng 4-7/8/2005 vẫn đông như mọi năm. Tuy nhiên, giống như năm ngoái, năm nay thời tiết cũng hơi đặc biệt. Năm ngoái, ba ngày chính, Thứ Năm, Thứ Sáu và Thứ Bảy có những trận mưa nửa đêm về sáng, làm cho nhiều người cảm thấy lạnh lẽo, không ngủ được, vì không ngờ khí hậu cần đến áo ấm khác với mọi năm đầy nóng bức.

 

Năm nay, trời mưa nửa tiếng trước giờ khánh thành Đồi Canvê được dự trù theo chương trình vào 4 giờ 30 chiều. Thứ Sáu, trời mát như lưỡng lự muốn mưa mà không đành, giúp cho việc cử hành Đường Thánh Giá kính Lòng Thương Xót Chúa trong Năm Thánh Thể (10/2004-2005) do Liên Đoàn Thiếu Nhi Fatima TGP/LA, được thập phần thuận lợi; bằng không, với những bộ hóa trang nóng bức mặc suốt 6 tiếng liền (từ 11 giờ sáng tới 5 giờ chiều), gặp trận mưa nhẹ như ngày hôm trước, các em sẽ bị cảm rất nặng vì mồ hôi tắm mưa, và nếu gặp trận mưa ngày hôm sau thì chắc chắc những em đóng những bộ đồ lính La Mã đầy những thứ kim loại sắt trên đầu (ở mũ) và thân (ở áo) nhất định sẽ khó lòng mà thoát được bị sét đánh. Thứ Bảy, vào lúc sau 5 giờ chiều một chút, sau vũ hoa dâng Mẹ mở đầu và ngay khi cuộc Cung Nghinh Mẹ được tiến hành, chưa kịp ra khỏi cổng thì trời đổ mưa tới tấp, kéo dài cả 1 tiếng rưỡi đồng hồ, có lúc nắng lên sáng ngời mà mưa vẫn cứ nặng hạt tuôn xuống, chớp vẫn cứ không ngừng tung tóe trên bầu trời, đến nỗi có 4 người bị sét đánh, trong đó có một người được trực thăng chở đi nhà thương, và cuộc cung nghinh Mẹ đành phải  bãi bỏ (lần thứ hai trong lịch sử Ngày Thánh Mẫu Missouri, lần đầu vào năm 1989, và cả hai lần đều trùng hợp với sự có mặt của ĐTGM Saint Louis ở Missouri). Tuy nhiên, Thánh Lễ Đại Trào vẫn tiếp tục đúng như dự định, chỉ sớm hơn 15 phút.

 

Trận mưa tầm tã chiều tối Thứ Bảy này, còn hơn cả chiều Thứ Năm, đã làm cho các lều bán kỷ vật ngập lụt. Thế nhưng, sau Thánh Lễ Đại Trào, vào khoảng 9 giờ tối, các quán kỷ vật lại thay nhau mở ra để tiếp tục công việc gây quĩ của mình, vớt vát những giây phút cuối cùng của Ngày Thánh Mẫu 2005. Quầy kỷ vật của Chương Trình Phát Thanh Tin Mừng Sự Sống (www.tinmungsusong.org) cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, hai chúng tôi vừa bán vừa thu dọn, vì nghĩ rằng cũng chẳng được bao nhiêu nữa. Vào khoảng 12 giờ đêm, khi gần thu xong mọi sự, sách vở cũng đã cho vào thùng gần hết, chỉ còn mấy loại sách khác nhau chưa kịp thu và một số CD vậy thôi, thì người khách cuối ngày xuất hiện, đứng lật lật mấy cuốn sách còn nằm trên bàn. Tôi nghĩ rằng chắc anh chàng chạc tam thập nhi lập này cũng chỉ đứng trong giây lát rồi đi, để chúng tôi thu cho xong, sau đó còn đi ăn đêm, ngủ nghỉ, sáng còn lên đường về cho kịp chương trình nghỉ hè sau đó. Ai ngờ đâu, chính vào giây phút ấy, trong ý định của Đấng Quan Phòng Thần Linh, tôi đã được gặp một người khách cuối ngày có tâm hồn nửa đêm về sáng.

 

Đúng thế, câu truyện được mở đầu bằng câu hỏi của con người cho đến nay tôi vẫn chưa biết tên ấy:

 

-  Nhà xuất bản này ở đâu vậy?

 

Anh vừa hỏi vừa chỉ vào hai tác phẩm, đó là cuốn “Mạch Nước Vọt Lên Sự Sống Đời Đời”, một tác phẩm gồm có 33 bài giáo lý về Chúa Thánh Thần, và cuốn “Là Tất Cả Trong Mọi Sự”, một tác phẩm gồm 36 bài giáo lý về Chúa Cha, cả hai loạt bài giáo lý chủ đề về 2 Ngôi Thiên Chúa này đều của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II do tôi tuyển dịch, và đều được nhà xuất bản, nơi được người khách cuối cùng của quán kỷ vật Tin Mừng Sự Sống này hỏi, phát hành cho tôi, một cuốn vào đầu năm 1998, Năm Kính Chúa Thánh Thần, và cuốn kia vào cuối năm 1998 này, để hướng về năm 1999, Năm Kính Chúa Cha, tức vào giữa thời khoảng 3 năm Giáo Hội Hoàn Vũ đang sửa soạn gần để long trọng Mừng Đại Năm Thánh 2000. Tôi đã thành thực cho người khách về khuya này biết nơi chốn của nhà xuất bản. Đâu ngờ, sau đó, tôi đã nghe anh ta cho biết rằng anh cảm thấy “không có cảm tình” với nhà xuất bản này. Chưa kịp hỏi lý do tại sao thì anh ta đã bày tỏ cho biết rằng anh ta đã đọc một cuốn sách của nhà xuất bản ấy, cuốn sách mang tựa đề “Chân Dung Đức Kitô”, và anh ta thấy rằng tác giả cuốn sách này đã không công nhận phép bánh hóa ra nhiều của Chúa Kitô, ở chỗ, tác giả cho rằng, thực phẩm được Phúc Âm cho là bánh hóa ra nhiều ấy là của dân mang theo bỏ ra ăn mà thôi.

 

Thật ra tôi chưa hề đọc tác phẩm này, nhưng biết ai viết, và vì thế cũng không lạ gì chi tiết được người độc giả trẻ trung ấy đặt ra. Tuy nhiên, tôi đã không đả động gì tới nội dung hay tác giả của cuốn sách, mà chỉ nói tổng quát đến vấn đề phép in của giáo quyền thôi. Tôi cho người khách cuối cùng này biết rằng, theo Giáo Luật mới thì vấn đề kiểm duyệt sách vở không còn ngặt như trước nữa. Có những cuốn sách buộc phải kiểm duyệt, như những loại sách dịch về Thánh Kinh, Phụng Vụ, Giáo Lý hoặc các thứ sách giáo khoa về tín lý thần học v.v. Ngoài ra, những loại sách khác về tu đức hay suy tư thần học, như cuốn sách được anh ta đề cập tới, không buộc phải kiểm duyệt nữa, vì dù sao cũng là những nhận thức cá nhân thôi, tuy nhiên, nếu có gì trục trặc, giáo quyền vẫn can thiệp thẳng tay. Vả lại, thành phần độc giả tìm đọc những loại sách này, nhất là thành phần độc giả Việt Nam, cũng hiếm thấy và cần phải có kiến thức, “chẳng hạn như trường hợp của anh”, nên cũng dễ thấy được đâu là vấn đề cần phải lưu ý.

 

Sau khi nghe tôi đối đáp như thế, anh đã lấy hai tác phẩm dịch thuật trên đây của tôi, được phát hành bởi nhà xuất bản anh vốn không có cảm tình, xếp vào một chỗ. Thấy anh muốn mua hai cuốn đó, tôi liền mời anh mua cặp tác phẩm về nhị vị Giáo Hoàng, đó là cuốn “Đức Gioan Phaolô II: Sống là Chúa Kitô – Chết là Vinh Thắng!” (267 trang), và cuốn “Giáo Hoàng Biến Đức XVI: Vị Giáo Hoàng của Hiệp Nhất Kitô Giáo và cho Một Tân Âu Châu” (236 trang), hai cuốn sách mà chính tôi cũng không ngờ đã hoàn tất quá nhanh như thế, ngay trong Tháng Tư 2005 (ngày 30), thời điểm qua đời của vị cố giáo hoàng vào đầu tháng (2/4), và cũng là thời điểm được tuyển bầu của đức tân giáo hoàng vào giữa tháng (19/4), và đã được phát hành vào ngày 13/5//2005. Tuy nhiên, người khách cuối cùng của chúng tôi trong Ngày Thánh Mẫu 2005 không bao giờ quen được này đã bất ngờ đặt vấn đề liên quan đến đức cố giáo hoàng Gioan Phaolô II. Theo anh ta thì hiện tượng quá nổi nang của vị giáo hoàng này có thể làm lu mờ đi vị trí của Giáo Hội, vì người ta chỉ chú ý tới con người của vị giáo hoàng này mà thôi. Nghe thấy thế, tôi liền vừa vào hùa với anh vừa nhờ đó kéo anh ra khỏi tâm tưởng hết sức nguy hại của anh như sau:

 

-  Vấn đề anh đặt ra cũng giống như vấn đề một số người vẫn đặt ra liên quan đến Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Những người ấy đặt vấn đề là tại sao chỉ cầu nguyện với Chúa Giêsu hay chỉ tập trung vào Chúa Giêsu thôi, mà không lưu ý mấy tới Chúa Cha và Chúa Thánh Thần? Hay tại sao cứ phải lần hạt Mân Côi vì kinh này chú trọng tới Đức Mẹ hơn là Chúa Kitô? Thế nhưng, vấn đề không phải như vậy. Trước hết, về vấn đề Chúa Giêsu nổi nhất trong Ba Ngôi, chúng ta không nên đặt vấn đề kỳ thị như thế, bằng không, chúng ta cho rằng Ba Ngôi không phải là một Thiên Chúa chân thật duy nhất; vì một khi chúng ta đến với Chúa Giêsu là chúng ta đến với Chúa Cha, bởi Chúa Giêsu đã khẳng định rằng “không ai đến được với Cha mà không qua Thày” (Jn 14:6), và “Cha Tôi và Tôi là một” (Jn 10:30), và việc chúng ta đến được với Chúa Giêsu là do Thánh Thần làm trong chúng ta, như Thánh Phaolô Tông Đồ đã khẳng định: “Nếu không có Thánh Thần, không ai có thể nói Chúa Giêsu là Chúa” (1Cor 12:3), và “ai không có Thần Linh của Chúa Kitô thì không thuộc về Đức Kitô” (Rm 8:9). Sau nữa, về vấn đề Kinh Mân Côi chú trọng tới Mẹ Maria hơn là Chúa Kitô, nếu chúng ta hiểu được ý nghĩa sâu xa của Kinh Mân Côi chúng ta sẽ không đặt vấn đề như thế. Bởi vì, Kinh Mân Côi có hai phần, khẩu nguyện (được ví như thân xác) và tâm nguyện (được ví như linh hồn): khẩu nguyện chính yếu là Kinh Kính Mừng, và tâm nguyện chính yếu là Mầu Nhiệm Chúa Kitô. Thân xác chỉ là một tử thi nếu không có linh hồn thế nào thì cầu Kinh Mân Côi mà không suy ngắm Mầu Nhiệm Chúa Kitô cũng thế. Chúng ta đọc kinh “Kính Mừng” là chúng ta chúc tụng Mẹ Maria “đầy ơn phúc”, nhưng Mẹ đầy ơn phúc chẳng những vì Mẹ được “Thiên Chúa ở cùng”, tức được Ngài thương yêu trên hết mọi tạo vật, mà còn vì Mẹ đã tin (xem Lk 1:45), đã nghe và giữ Lời Chúa (xem Lk 11:28). Bởi thế, mỗi lần chúng ta đọc Kinh Kính Mừng là chúng ta cùng với Mẹ Maria tuyên xưng đức tin của mình vào Chúa Kitô, chẳng hạn tin rằng thai nhi trong lòng Mẹ (Mầu Nhiệm Vui thứ nhất và hai) hay hài nhi trong máng cỏ (Mầu Nhiệm Vui thứ ba) chính là Vị Thiên Chúa hóa thân làm người, nhất là tin rằng nhân vật Giêsu Nazarét bị khổ nạn và tử giá (Mầu Nhiệm Thương)  chính là Con Thiên Chúa v.v. Đó là lý do Đức Gioan Phaolô II đã định nghĩa việc lần hạt Mân Côi là cùng với Mẹ Maria chiêm ngắm dung nhan Chúa Kitô.

 

Chắc thấm thía những điều tôi chia sẻ, người khách cuối cùng này chẳng những lấy hai cuốn sách về nhị vị giáo hoàng được tôi giới thiệu chồng lên hai cuốn sách trước, tỏ ý sẽ mua cả 4 cuốn ấy, mà còn bắt đầu từ từ hé mở cho tôi thấy tâm hồn nửa đêm về sáng của anh. Anh tâm sự với tôi rằng anh rất muốn đến với Chúa, bằng việc cầu nguyện và đọc sách thiêng liêng hằng ngày, nhưng hình như càng muốn đến gần Chúa thì càng bị cám dỗ, nhất là về đức trong sạch, trong khi đọc kinh. Tôi vừa tỏ ra thông cảm vừa phấn khích anh như thế này. “Ai khao khát nhân đức trọn lành ấy là phúc thật, vì chưng sẽ được no thỏa vậy”. Việc anh tiếp tục cầu nguyện và đọc sách thiêng liêng mỗi ngày là việc anh tỏ ra khao khát Chúa, tìm kiếm Chúa và muốn đến với Chúa, nhất là trong lúc anh bị cám dỗ mà vẫn không bỏ lại càng chứng tỏ cái thực tình thành tâm của anh, chắc chắn Chúa sẽ làm cho anh được mãn nguyện. Nguyên việc anh còn trung thành cầu nguyện và đọc sách thiêng liêng cho tới nay cũng là ơn Chúa ban cho anh…

 

Tôi chưa nói hết lời thì anh tiết lộ thêm về chước cám dỗ anh chịu đựng càng ngày càng kinh khủng là chừng nào. Anh nói, trước đây, nhìn một người nữ, anh chỉ bị thu hút bởi nhan sắc của họ mà thôi; nhưng gần đây, nhìn họ, anh còn thấy được tất cả thân xác của họ nữa. Lần này, càng thông cảm với anh, tôi cảm thấy cần phải nâng đỡ tâm hồn nửa đêm về sáng này bằng một dụ ngôn của Chúa Giêsu, rất thích hợp với tình trạng tâm hồn của anh, đó là dụ ngôn thần ô uế xuất nhập tâm hồn con người ta (xem Lk 11:24-26)). Tôi nói với người khách cuối cùng đã tâm sự với tôi hơn nửa tiếng này rằng:

 

-  Ma quỉ không dễ dàng buông tha con mồi của mình đâu. Tâm trạng của anh làm tôi nhớ đến dụ ngôn Chúa Giêsu nói về tình trạng thần ô uế ra khỏi con người kia, nó đi lang thang trong hoang địa, không tìm được chỗ của mình, nó liền quay về với con người hắn đã bỏ đi ấy, thấy ngôi nhà tượng trưng cho tâm hồn của con người ấy đã đuợc dọn dẹp gọn ghẽ và sạch sẽ, nó liền đi rủ thêm 7 tên quỉ khác còn dữ hơn nó về ngôi nhà ấy và làm cho ngôi nhà ấy trở thành tệ hơn trước nữa. Tâm hồn của anh hiện nay cũng thế, tôi nghĩ, anh càng khao khát Chúa, càng dọn dẹp tâm hồn của anh cho gọn ghẽ và sạch sẽ, bằng cách xa lìa chúng và sống đạo đức hơn, thì thần ô uế là các tính mê nết xấu trước đây của anh lại càng lộ mặt và vùng vẫy, nếu anh mạnh tay thì cái vùng vẫy của chúng sẽ là cử chỉ giẫy chết,  bằng không, nếu anh hoảng sợ bỏ chạy thì cái vùng vẫy đó là một cuộc cách mạng vô cùng nguy hiểm và sẽ làm cho tâm hồn của anh trở nên tệ hại hơn trước nữa, đúng như lời Chúa Giêsu khẳng định. Có tâm hồn ở vào trường hợp như anh còn bị cám dỗ cả về đức trong sạch với chính Đức Mẹ nữa kìa…

 

-  Đúng thế, (người khách cuối cùng vào lúc nửa đêm về sáng của tôi ấy chặn lời tôi). Có một lần em lau chùi tượng ảnh Đức Mẹ, em đã bị cám dỗ như thế, đến nỗi em không dám rước lễ nữa.

 

-  Dầu sao đó cũng chỉ là chước cám dỗ thôi chứ chưa phải là tội lỗi. Nếu anh cương quyết chống trả, anh chẳng những không phạm tội mà còn lập công nữa là đằng khác. Cứ bám lấy Đức Mẹ. Trong bữa tiệc cưới Cana, đôi tân hôn và chủ tiệc không hề biết mình rơi vào tình trạng thiếu rượu, thế mà, Mẹ cũng đã tự động giải quyết tất cả mọi sự cho họ cách tốt đẹp. Nếu chỉ cần có sự hiện diện của Mẹ thì Mẹ sẽ làm việc của Mẹ như thế, thì việc chúng ta chạy đến kêu cầu Mẹ, xin Mẹ chuyển cầu cho chúng ta được thoát khỏi chước cám dỗ và sống đẹp lòng Chúa, chẳng nhẽ Mẹ lại bỏ rơi chúng ta hay sao?

 

-  Rất tiếc không có nhiều giờ tâm sự với anh, (vừa nói anh ta vừa giơ tay ra bắt lấy tay tôi một cách thân tình), bằng không chúng ta sẽ nói chuyện thâu đêm tới sáng. Thật là một cuộc chia sẻ rất hay và hữu ích…

 

Nói xong, người khách cuối cùng này đòi mua tất cả các thứ sách khác tôi đã bỏ vào thùng sách, tổng cộng gần 20 cuốn, kể cả hai bộ CD, một về Kinh Mân Côi (2 CD) được Chương Trình Phát Thanh Tin Mừng Sự Sống thực hiện và phát hành cuối năm Mân Côi (10/2002-2003), và một về Lòng Thương Xót Chúa (3CD) cũng do nhóm anh chị em chủ trương Chương Trình Phát Thanh Tin Mừng Sự Sống thực hiện và phát hành trong Năm Thánh Thể (10/2004-2005). Tôi nói với người khách cuối cùng có tâm hồn nữa đêm về sáng này rằng nếu sau này có cần liên lạc với nhau thì cứ theo địa chỉ email ở trong hai bộ CD ấy. Nhưng anh đã cho biết cả 4 tháng nay anh đã không xem TV và vào Internet. Thì ra, theo tôi, để chống trả với chước cám dỗ về tình dục, tâm hồn nửa đêm về sáng của người khách cuối cùng này đã từ bỏ cả những phương tiện truyền thông hiện đại nhất… Anh quả thực đã thực hiện đúng như lời Chúa Giêsu khuyên dạy: “Nếu mắt phải của các con gây rắc rối cho các con thì hãy móc nó đi! Thà mất một phần thể còn hơn đầy đủ mà lại bị quẳng vào hỏa ngục” (Mt 5:29).

 

Khi người khách cuối cùng này đã rời quán kỷ vật của Chương Trình Phát Thanh Tin Mừng Sự Sống của chúng tôi lúc đồng hồ chỉ 1 giờ sáng Chúa Nhật 7/8/2005, ngày Giáo Hội long trọng cử hành Mầu Nhiệm Phục Sinh của Chúa Kitô hằng tuần. Xin cùng với Mẹ Maria “ngợi khen” Chúa đã làm những việc lạ lùng nơi các tâm hồn (xem Lk 1:46,49), như Ngài đã đưa tâm hồn của người khách nửa đêm về sáng của tôi trong Ngày Thánh Mẫu 2005 “đi từ tối tăm ra ánh sáng lạ lùng” (1Pt. 2:9).

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL


 

TOP

 

 

GIÁO HỘI HIỆN THẾ