GIÁO HỘI HIỆN THẾ

_______

 THỨ SÁU 8/12/2006

LỄ MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI

 TUẦN I MÙA VỌNG NĂM C

 

?  Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI: Buổi Triều Kiến Chung hằng tuần Thứ Tư 6/12/2006 – Cảm Nghiệm Về Chuyến Tông Du Thổ Nhĩ Kỳ

?  ĐTC Gioan Phaolô II: Lễ Mẹ Vô Nhiễm Trong Mùa Vọng

?   Binh sĩ Hoa Kỳ thiếu thốn các chuỗi kinh Mân Côi biệt kích 

 

 

? Bài Giảng Đức Thánh Cha Biển Đức XVI Lễ Mẹ Vô Nhiễm 8/12/2005: Giọt Độc Dược Nguyên Tội

 

Anh chị em thân mến, nếu chúng ta thành tâm suy nghĩ về mình và về lịch sử của chúng ta, chúng ta phải nói rằng trình thuật này đã cho thấy chẳng những lịch sử thời nguyên thủy mà còn lịch sử của mọi thời đại nữa, và tất cả chúng ta mang trong bản thân mình một giọt độc dược của cách thức suy tư được thấy rõ nơi các hình ảnh của Sách Khởi Nguyên này.

 

Chúng ta gọi giọt độc dược này là “nguyên tội”. Chính trong ngày lễ Vô Nhiễm Nguyên Tội này mà chúng ta thấy được mối ngầm ngờ vực là một con người không phạm tội thực sự phải nói rằng họ là một con người buồn tẻ, và đời sống của họ thiếu vắng một cái gì đó: đó là chiều kích bi thảm của việc sống tự động, đó là quyền tự do chối từ, quyền tự do đi sâu vào những vùng tăm tối của tội lỗi và tự do làm những gì mình muốn; đó là chỉ tới bấy giờ chúng ta mới có thể thực hiện tối đa tất cả những gì là to tát và sâu xa của hữu thể nam nữ chúng ta, của việc thực sự là mình; đó là chúng ta cần phải thử cái tự do của mình, cho dù có phản nghịch lại Thiên Chúa, để thực sự hoàn toàn trở thành chính bản thân mình.

 

Tóm lại, chúng ta nghĩ rằng sự dữ căn bản là tốt, chúng ta nghĩ rằng chúng ta cần đến nó, ít là một chút, để cảm nghiệm được cái trọn vẹn của hữu thể. Chúng ta nghĩ rằng Mephistopheles – tên cám dỗ – đúng khi hắn nói rằng hắn là một quyền lực “luôn muốn sự dữ và luôn làm sự lành” (J.W. von Goethe, “Fault” I,3). Chúng ta nghĩ rằng một chút mặc cả với sự dữ, khi giữ cho mình một chút tự do phạm đến Thiên Chúa, căn bản là một điều tốt, thậm chí là một điều cần thiết.

 

Tuy nhiên, nếu chúng ta nhìn vào thế giới bao quanh chúng ta, chúng ta có thể thấy rằng nó lại không phải là như thế; nói cách khác, sự dữ bao giờ cũng độc hại, không thăng hóa con người mà hạ giá và đầy đọa họ. Nó không làm cho họ cao cả hơn tí nào, tinh tuyền hơn hay sang giầu hơn, mà là tác hại họ và thu hẹp họ lại.

 

Đó là những gì chúng ta thực sự cần phải học hỏi trong ngày Lễ Mẹ Vô Nhiễm: Con Người hoàn toàn phó mình vào bàn tay Thiên Chúa không trở thành người nộm của Thiên Chúa, một “con người xin vâng” tẻ nhạt; họ không mất quyền tự do của mình. Chỉ có con người tin tưởng hoàn toàn vào Thiên Chúa mới được tự do thực sự, một thứ tự do hành thiện cao cả đầy sáng tạo.

 

Con người hướng về Thiên Chúa không trở thành nhỏ bé hơn mà là cao cả hơn, vì nhờ Thiên Chúa và với Thiên Chúa, họ trở nên cao cả, họ trở thành thần linh, họ thực sự trở thành chính mình. Con người đặt mình trong bàn tay Thiên Chúa không tách mình khỏi người khác, khi thu mình vào việc cứu độ tư riêng; trái lại, chỉ tới lúc ấy lòng họ mới thực sự bừng tỉnh và họ trở thành một con người nhậy cảm nhờ đó nhân hậu và cởi mở.

 

Một người càng gần Thiên Chúa họ càng gần với con người. Chúng ta thấy điều này nơi Mẹ Maria. Sự kiện Mẹ hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa là lý do tại sao Mẹ rất gần gũi với con người. Vì thế mà Mẹ có thể là Mẹ của mọi niềm ủi an và mọi sự trợ giúp, một Người Mẹ mà bất cứ ai cũng có thể nói đến bất cứ loại nhu cầu nào về yếu đuối và tội lỗi, vì Mẹ hiểu biết mọi sự và, đối với mọi người, Mẹ là thứ quyền năng cởi mở của sự thiện hảo sáng tạo.

 

Nơi Mẹ, Thiên Chúa đã in ấn hình ảnh của Ngài, hình ảnh của Đấng theo con chiên lạc của mình cho tới tận các đồi núi và giữa các bụi gai tội lỗi trên thế giới này, để mình bị xâu xé bởi mạo gai những tội lỗi ấy hầu vác chiên trên vai mang về nhà.

 

Là một người mẹ xót thương, Mẹ Maria là hình ảnh tiền thân và là bức chân dung vĩnh viễn của Người Con. Như thế, chúng ta thấy rằng hình ảnh của Người Trinh Nữ Sầu Thương, của Người Mẹ, vị chia sẻ khổ đau của mình và tình yêu của mình, cũng là hình ảnh thực sự của Mẹ Vô Nhiễm. Trái tim của Mẹ đã được nới rộng bằng việc Mẹ cùng với Thiên Chúa hiện hữu và cảm nhận. Nơi Nẹ, sự thiện hảo của Thiên Chúa trở nên rất gần gũi với chúng ta.

 

Vậy Mẹ Maria đứng trước chúng ta như một dấu hiệu của niềm ủi an, phấn chấn và hy vọng. Mẹ hướng về chúng ta mà nói: “Hãy can đảm thách thức Thiên Chúa! Hãy thử làm như thế! Đừng sợ Ngài! Hãy can đảm liều mình sống đức tin! Hãy can đảm liều mình sống thiện hảo!  Hãy can đảm liều mình sống bằng một con tim tinh tuyền! Hãy dấn thân cho Thiên Chúa thì các con sẽ thấy rằng chính nhờ làm thế mà cuộc sống của các con mới trở nên nẩy nở và nhẹ nhàng, không tẻ nhạt mà tràn đầy vô vàn những hào hứng phấn khởi, vì sự thiện hảo vô cùng của Thiên Chúa không bao giờ hao mòn!”

 

Vào ngày lễ này đây, chúng ta hãy cảm tạ Chúa về dấu hiệu cả thể của sự thiện hảo Người đã ban cho chúng ta nơi Mẹ Maria, Mẹ của Người và Mẹ của Giáo Hội. Chúng ta hãy cầu xin Người hãy đặt Mẹ Maria trên con đường chúng ta đi như một thứ ánh sáng cũng giúp chúng ta trở thành ánh sáng và chiếu  ánh sáng này vào đêm tối lịch sử. Amen.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo

http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/homilies/2005/documents/hf_ben-xvi_hom_20051208_anniv-vat-council_en.html

 

 

TOP

 

 

?  ĐTC Gioan Phaolô II: Lễ Mẹ Vô Nhiễm Trong Mùa Vọng

 

Huấn Từ Truyền Tin Lễ Mẹ Vô Nhiễm 8/12/2002


1. Hằng ngày, khi đọc Kinh Truyền Tin, chúng ta lập lại 3 lần câu: “Et Verbum caro factum est – Và Ngôi Lời đã hóa thành nhục thể”. Trong thời gian Mùa Vọng đây, những lời Phúc Âm này lại càng có ý nghĩa hơn nữa, vì Phụng Vụ làm cho chúng ta sống lại bầu không khí đợi chờ Việc Lời Nhập Thể.


Bởi thế mà Mùa Vọng có một liên hệ tuyệt vời với lễ trọng kính Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Người nữ tỳ khiêm hạ Thánh Nazarét này, với lời “xin vâng” thưa với thiên thần, đã thay đổi cục diện lịch sử, được gìn giữ khỏi hết mọi vết nhơ tội lỗi ngay từ khi được hoài thai trong lòng mẹ. Mẹ thực sự là người đầu tiên hưởng ơn cứu độ của Chúa Kitô, được chọn từ đời đời làm Mẹ của Người.


2. Vì lý do này, trong khi trí khôn chúng ta gắn liền với mầu nhiệm Hoài Thai Vô Nhiễm thì lòng của chúng ta cất lên bài ca vịnh tạ ơn chung… Đồng thời chúng ta cũng được mời gọi đế bắt chước Mẹ, ở chỗ Mẹ Maria đã làm Thiên Chúa hài lòng bằng sự khiêm cung dễ dạy của Mẹ…

Huấn Từ Truyền Tin Chúa Nhật II Mùa Vọng 5/12/2003

1.     “Hãy dọn đường lối cho Chúa, hãy làm cho ngay ngắn đường lối Ngài đi” (Lk 3:4).

Lời mời gọi này của Thánh Gioan Tẩy Giả âm vang một cách mạnh mẽ hôm nay đây, một tiếng kêu ngôn sứ tiếng tục vang vọng qua các thế kỷ.

 

Chúng ta cũng nghe thấy lời này trong thời đại của chúng ta nữa, thời đại nhân loại tiếp tục con đường của mình theo giòng lịch sử. Thánh nhân tỏ con đường cần phải đi qua cho con người thuộc thiên kỷ thứ ba thấy trong việc tìm kiếm yên vui an bình.

 

2.     Tất cả phụng vụ Mùa Vọng âm vang lời vị Tiền Hô này, khi kêu mời chúng ta hãy tiến lên nghênh đón Chúa Kitô là Đấng đang đến cứu độ chúng ta. Chúng ta đang sửa soạn để tưởng nhớ một cuộc hạ sinh đã xẩy ra ở Bêlem khoảng 2000 năm trước; chúng ta canh tân đức tin của chúng ta nơi việc Người hiển vinh đến vào ngày tận thế. Chúng ta cũng đồng thời sẵn sàng nhìn nhận Người hiện diện ở giữa chúng ta: Thật vậy, Người cũng viếng thăm chúng ta từng người và trong các biến cố thường nhật.

 

3.     Mô phạm và là hướng đạo viên của chúng ta trong mẫu hành trình thiêng liêng Mùa Vọng này là Mẹ Maria, Đấng được phúc vì tin tưởng vào Chúa Kitô hơn là đã sinh ra Người về thể lý (xem Thánh Âu Quốc Tinh, bài giảng 25.7: PL 46,937). Nơi Mẹ là con người được gìn giữ vô nhiễm lây tất cả mọi tội lỗi và được đầy ân sủng, Thiên Chúa đã gặp được một “mảnh đất tốt” để gieo mầm mống tân nhân loại.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo Zenit 8/12/2002 và 5/12/2003

 

 

TOP

 

 

?  Binh sĩ Hoa Kỳ thiếu thốn các chuỗi kinh Mân Côi biệt kích 

 

Cái mà Pat Evans gọi "vũ khi mãnh liệt nhất" mà những người lính Mỹ có thể mang theo đó là không tạo cơ hội cho thứ vũ khí này đến tận tay của nhiều những quân nhân nam nữ ở Iraq.

 

Thứ "vũ khí" này là một thứ vũ khí thiêng liêng có mục đích mang lại hoà bình cho một miền đang gặp rắc rối cũng như cho việc bảo vệ những binh sĩ – đó là Tràng Hạt Mân Côi.

 

Ms. Evans knows there aren’t enough of the time-honored Catholic prayer beads being shipped because she has coordinated a rosary- making guild at St. Mary in Annapolis for nearly four years that has produced 70,000 military-style “ranger rosaries” - an impressive number, but nowhere near what military chaplains tell her is needed.

 

Cô Evans cho biết là không đủ những hạt kinh nguyện Công Giáo hằng được tôn kính để gởi đi bằng tầu thủy, vì cô đã điều hợp một xưởng làm chuỗi mân côi tại giáo xứ St. Mary ở Annapolis đã gần 4 năm nay, sản xuất được 70 ngàn chuỗi mân côi biệt kích kiểu quân đội - một con số thật nhiều như thế, nhưng vẫn gần như không đủ với những gì được vị tuyên úy quân đội nói với cô là cần. 

 

Theo những lá thư mà tôi nhận được từ các vị tuyên úy quân đội, tôi có thể gởi 1 ngàn tràng hạt (mỗi tuần), cô Evans cho biết, lưu ý là trị giá của mỗi tràng hạt khoảng 1 đồng kể cả chi phí làm và gửi đi.

 

"Chúng tôi chỉ có một khoản ngân quỹ là 20 ngàn Mỹ kim, nên chúng tôi không thể làm nổi điều ấy”. Cô nói thế. "Chúng tôi cần thêm nhiều người giúp nữa."

 

Có 25 giáo dân tại nhà thờ St Mary, họ làm và gởi đi khoảng 400 tràng hạt mỗi tuần - hầu hết đều gởi đến các Cha TU tại Irag, nhưng cũng gởi đến cả các Cha TU ở Afghanistan, các căn cứ huấn luyện Mỹ, hạm đội và những nhà thương quân đội.

 

Một số giáo dân của nhà thờ Chúa Sống Lại ở thành phố Ellicott, tiểu bang Maryland và nhà thờ Thánh Ký Gioan ở Columbia Maryland cũng giúp làm những tràng hạt thông dụng này - cũng như nhiều giáo dân Công Giáo khắp nơi trong nước, nhưng cô Evans thì mong muốn thấy nhiều GX ở Maryland đứng ra giúp nữa.

 

Cha sở giáo xứ St Mary là John Kingsbury, CSsR, đã phát động việc mở rộng thừa tác vụ này cả ở bên ngoài giáo xứ của ngài để bao gồm cả các cộng đồng đức tin khác chung quanh vùng Annapolis hoặc toàn cả phủ doãn tông tòa đông phương. Ngài đang tìm kiếm một giáo xứ viên để điều hợp thừa tác vụ nới rộng này.

 

Các chuỗi mân côi biệt kích là tư tưởng của Frank V. Ristaino, một giáo xứ viên và là trung sĩ trong ngành Quân Phòng Quốc Gia Maryland. Trong khi được huấn luyện như là một người tuyển mộ viên quân đội trẻ trung vào năm 1981, Trung Sĩ Ristaino đã sử dụng chiếc giây của cái dù nhẩy của lính cùng với những hạt bằng các mũi khoan về hàng hải trong đất liền. Cứ mỗi 72 bước là anh kéo một hạt xuống ở sợi giây của mình để ám chỉ là anh đã đi được 100 thước.

 

Chính ở một trong những mũi khoan này đã đánh động anh nghĩ đến việc sợi giây và những hạt có thể hoàn toàn thích hợp với một chuỗi kinh mân côi. những chuỗi mân  côi biệt kích, được làm bằng sợi giây của chiếc dù nhẩy mầu xanh dương cây oliu, bằng những hạt nhựa mầu đen và bằng một cây thánh giá nhựa mầu đen, không có những yếu tố kim loại phản quang hay gây ra tiếng động nơi chiến trường.

 

Giáo dân nhà thờ St. Mary cũng làm nhiều tràng hạt tương tự cho thành phần thủy thủ, bằng những sợi giây của chiếc dù nhẩy mầu xám và bằng những hạt mầu xanh nước biển đậm. Họ cầu cho những con người nam nữ sẽ lần những hạt ấy, và những tràng hạt này được làm phép bởi các vị LM Dòng Chúa Cứu Thế sở tại trước khi được gởi đi.

 

Cô Evans đã nói: "Tôi nghĩ là nhiều người không thích chiến tranh và đôi khi họ quên lãng những người đang chiến đấu. Tôi không thể nói cho quý vị biết là có bao nhiêu lá thư tôi nhận được từ các Cha TU, các ngài nói là những người lính của các vị không cảm thấy họ bị quên lãng khi họ cầm một trong những tràng hạt của chúng tôi trong tay họ."

 

Một vài lá thư mà cô Evans nhận được cho biết nhiều binh sĩ đã treo những tràng hạt trên xe và trong lều của họ. Những bức thư khác thuật lại những binh sĩ dùng tràng hạt để cầu nguyện ra sao ngay trong trận chiến hoặc khi đang điều trị vì bị thương nơi bệnh viện.

 

Cha Tuyên Úy Christian T. Connelly ở  một trong những bức thư  cô  Evans lưu giữ đã viết rằng: “Điều đầu tiên tôi biết là chuỗi mân côi biệt kích được quâ n nhâ n Hoa Kỳ  yêu chuộng  là chừ ng nào. Khi họ cầm tràng hạt trên tay, thật là một nhắc nhớ mạnh liệt về niềm tin đạo giáo của  họ và về tình yêu của Thiên Chúa chúng ta và Mẹ Người gi ành cho mỗi người chúng ta cho dù ở bất cứ nơi nào hiểm nguy xẩy đến cho chúng ta”.

 

Một TU quân đội Mỹ tại Baghdad nói rằng ngài thường lần những hạt cứng cáp này để cầu nguyện ít nhất là 50 mầu nhiệm MC mỗi ngày khi đi làm nhiệm vụ cùng với đoàn lính của mình.

 

Ngài nói thêm: "Quý vị có biết là nhóm chúng tôi là một trong hai đơn vị duy nhất tại Irag chưa lần nào bị tấn công chăng? Xin quí vị hãy tiếp tục cầu nguyện để Đức Mẹ tiếp tục bảo vệ chúng tôi".

 

For more information, call 410-280-1448 or visit www.rangerrosary.com. Send donations to “St. Mary’s Ranger Rosary,” St. Mary Advancement Office, 109 Duke of Gloucester St., Annapolis, MD 21401.

 

Muốn biết thêm chi tiết, xin gọi số 410-280-1448 hoặc ghé thăm mạng điện toán toàn cầu www.rangerrosary.com. Xin gởi mọi đóng góp về "St Mary's Ranger Rosary"

St. Mary Advancement Office
109 Duke of Gloucester St., Annapolis, MD 21401.

 

Trần Đại, dịch theo www.catholicreview.org ngày 28/11/2006

 

 

TOP

 

GIÁO HỘI HIỆN THẾ