GIÁO HỘI HIỆN THẾ

_______

 THỨ HAI 9/1/2006

Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa

 

?   Đức Thánh Cha Biển Đức XVI: Huấn Từ Truyền Tin Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa 8/1/2006 về Phép Rửa Kitô Giáo

?  Đức Thánh Cha Biển Đức XVI: Huấn Từ Truyền Tin Lễ Hiển Linh 6/1/2006 về Ba Vị Đạo Sĩ

?  Đức Thánh Cha Biển Đức XVI: Huấn Từ Truyền Tin Lễ Thánh Stephanô 26/12/2005 về Chứng Từ Đức Tin

       Tòa Thánh Vatican: Phản Ứng về Phán Quyết của Tòa muốn thả kẻ ám sát Đức Gioan Phaolô II

 

 

?   Đức Thánh Cha Biển Đức XVI: Huấn Từ Truyền Tin Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa 8/1/2006 về Phép Rửa Kitô Giáo

 

Anh Chị Em thân mến!

 

Vào ngày Chúa Nhật sau lễ trọng Hiển Linh, chúng ta cử hành lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa, một lễ kết thúc mùa phụng vụ Giáng Sinh. Hôm nay chúng ta chiêm ngưỡng Chúa Giêsu, Đấng ở vào tuổi 30, được Thánh Gioan làm phép rửa cho ở Sông Dược Đăng. Đó là phép rửa thống hối, phép rửa sử dụng biểu hiệu nước để diễn tả việc thanh tẩy con tim và đời sống.

 

Gioan, được gọi là “Tẩy Giả”, tức là ngài, vị làm phép rửa, đã rao giảng phép rửa này cho dân Yến Duyên để sửa soạn cho Đấng Thiên Sai sắp tới, và ngài nói với tất cả mọi người rằng sau ngài còn có một người khác sẽ đến, cao trọng hơn ngài, Đấng sẽ không làm phép rửa bằng nước mà bằng Thánh Linh (x Mk 1:7-8). Khi Chúa Giêsu lãnh nhận phép rửa ở Sông Dược Đăng thì Thánh Thần xuống đậu trên Người qua sự xuất hiện thể lý của một con chim câu, làm cho Thánh Gioan Tẩy Giả nhận ra rằng Người là Chúa Kitô, “Chiên Thiên Chúa”, Đấng đến để xóa tội trần gian” (x Jn 1:29).

 

Bởi thế, phép rửa ở Sông Dược Đăng cũng là một thứ “hiển linh”, một cuộc biểu lộ căn tính thiên sai của Chúa cũng như của công cuộc cứu chuộc của Người, một công cuộc sẽ lên tới tột đỉnh bằng một “phép rửa” khác, phép rửa tử nạn và phục sinh, nhờ đó thế giới sẽ được thanh tẩy trong ngọn lửa tình thương thần linh (x Lk 12:49-50).

 

Vào ngày lễ này, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thường ban bí tích thanh tẩy cho một số em bé. Sáng hôm nay, lần đầu tiên tôi cũng hân hoan làm phép rửa ở Nguyện Đường Sistine cho 10 em bé mới sinh. Tôi cảm mến lập lại lời chào tới các em nhỏ, tới gia đình của các em cũng như tới các bõ đỡ đầu nam nữ.

 

Phép rửa tội trẻ em bày tỏ và hiện thực mầu nhiệm tái sinh vào sự sống thần linh trong Đức Kitô: Những bậc làm phụ huynh tin tưởng mang con cái tới giếng rửa tội, một hình ảnh tiêu biểu cho “lòng” Giáo Hội, nơi con cái Chúa được tái sinh bởi nước thánh. Tặng ân các em sơ sinh nhận được cần các em chấp thuận, một khi các em trở thành người lớn, một cách tự do và hữu trách: Tiến trình trưởng thành này sau đó sẽ dẫn họ tới lãnh nhận bí tích thêm sức là bí tích thực sự củng cố cho phép rửa của họ và sẽ ban cho họ “ấn tín” Thánh Linh.

 

Anh Chị Em thân mến, chớ gì lễ trọng hôm nay là một cơ hội thuận lợi để tất cả mọi Kitô hữu tái nhận thức được niềm vui và vẻ đẹp của phép rửa họ đã lãnh nhận, để hằng trở thành một thực tại nơi việc sống bằng đức tin: Nó tiếp tục canh tân chúng ta theo hình ảnh của con người mới, thánh thiện trong tư tưởng và việc làm. Hơn thế nữa, phép rửa còn liên kết Kitô hữu thuộc mọi niềm tin nữa. Vì được lãnh nhận phép rửa, chúng ta tất cả đều là con cái Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô là Thày và là Chúa của chúng ta. Chớ gì trinh nữ Maria xin cho chúng ta ơn hiểu biết hơn bao giờ hết giá trị phép rửa của chúng ta và làm chứng cho phép rửa này bằng một hạnh kiểm của đời sống xứng đáng.

 

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 8/1/2006

 

 

TOP

 

 

?  Đức Thánh Cha Biển Đức XVI: Huấn Từ Truyền Tin Lễ Hiển Linh 6/1/2006 về Ba Vị Đạo Sĩ

 

Anh Chị Em thân mến!

 

Hôm nay chúng ta cử hành Lễ Chúa Hiển Linh, tức cử hành việc Người tỏ mình ra cho Dân Ngoại được tiêu biểu nơi Ba Nhà Đạo Sĩ, thành phần lạ lùng đến từ Đông Phương được Phúc Âm Thánh Mathêu nói tới (2:1-12). Việc các vị Đạo Sĩ thờ lạy Chúa Giêsu đã được nhận thấy ngay như là những gì hoàn tất Sách Thánh tiên báo. Chúng ta đọc thấy trong sách Tiên Tri Isaia rằng “và các quốc gia sẽ đến với ánh sáng của ngươi, rồi các vua chúa đến với ánh quang hiện lên của ngươi… Họ sẽ mang theo vàng và nhũ hương, rồi sẽ dâng lời chúc tụng Chúa” (60:3,6). Ánh sáng của Chúa Kitô, một thứ ánh sáng được chất chứa nơi hang Bêlem, ngày nay lan tỏa với tất cả ánh rạng ngời của mình. Tôi đặc biệt nghĩ tới anh chị em thân yêu của chúng ta thuộc các Giáo Hội Đông Phương, những người theo lịch Julian, hôm nay cử hành Lễ Giáng Sinh: tôi xin gửi đến họ lời chào bình an và thiện hảo trong Chúa thân ái nhất của tôi.

 

Hôm nay cũng là ngày tự nhiên nhắc nhở tới Ngày Giới Trẻ Thế Giới. Tháng Tám vừa rồi, qui tụ lại ở Cologne có trên 1 triệu giới trẻ, thành phần tâm niệm những lời của ba Nhà Đạo Sĩ liên quan tới Chúa Giêsu là: “Chúng tôi đến bái thờ Người” (Mt 2:2). Biết bao nhiêu lần chúng ta đã nghe và lập lại những lời ấy! Giờ đây chúng ta không thể nào nghe những lời ấy mà tinh thần chúng ta không trở về với biến cố đáng nhớ tiêu biểu cho một “cuộc hiển linh” thực sự. Thật thế, cuộc hành triìh của giới trẻ, theo chiều kích sâu xa nhất của nó, có thể được thấy như là một cuộc hành trình được hướng dẫn bởi ánh sáng của một “ngôi sao”, bởi ánh sáng của đức tin. Và hôm nay đây tôi muốn gửi tới cả toàn thể Giáo Hội sứ điệp tôi bấy giờ nêu lên cho giới trẻ tập trung ở bờ Sông Rhine, đó là: “Các bạn hãy mở rộng cửa lòng mình cho Thiên Chúa; các bạn hãy cảm thấy ngất ngây trước Chúa Kitô! Các bạn hãy mở các cánh cửa tự do của các bạn cho tình yêu thương nhân hậu của Người! Các bạn hãy tỏ cho Chúa Kitô biết niềm vui và sầu khổ của mình, để Người soi chiếu tâm trí của các bạn bằng ánh sáng của Người và chạm tới tâm can của các bạn bằng ân sủng của Người” (Huấn Từ ngày 18/8/2005).

 

Tôi xin toàn thể Giáo Hội hãy hít thở, như ở Cologne, bầu khí của “hiển linh”, và của việc dấn thân truyền giáo thực sự được gợi lên từ cuộc tỏ mình của Chúa Kitô là ánh sáng thế gian, Đấng được Thiên Chúa Cha sai đến để hòa giải và hiệp nhất loài người bằng quyền lực yêu thương. Với tinh thần ấy, chúng ta hãy thiết tha nguyện cầu cho việc trọn vẹn hiệp nhất Kitô Giáo, để chứng từ của họ trở thành men hiệp thông cho toàn thế giới. Đó là lý do chúng ta hãy kêu cầu lời chuyển cầu của Mẹ Maria Rất Thánh là Mẹ của Chúa Kitô và là Mẹ của Giáo Hội.

 

(Sau Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói tiếp:)

 

Vào ngày lễ Hiển Linh này cũng cử hành Ngày Truyền Giáo của Trẻ Em nữa, ngày được Đức Piô XII đáng kính nhớ thiết lập. Với chủ đề “Trẻ Em Giúp Trẻ Em”, hằng ngàn hoạt động đoàn kết được bởi Hội Tòa Thánh Về Trẻ Em Truyền Giáo bảo trợ, dạy cho các em phát triển tinh thần cởi mở trước thế giới và chú ý tới những khó khăn của thành phần đương thời kém may mắn của các em. Đối với thừa tác vụ của mình, tôi cũng tin tưởng vào lời cầu nguyện của trẻ em và vào việc các em chủ động tham dự vào sứ vụ truyền giáo của Giáo Hội nữa.


Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 6/1/2006

 

 

TOP

 

 

? Đức Thánh Cha Biển Đức XVI: Huấn Từ Truyền Tin Lễ Thánh Stephanô 26/12/2005 về Chứng Từ Đức Tin

 

Anh Chị Em thân mến,

 

Hôm qua là lễ trọng kính việc Chúa Kitô hạ sinh, hôm nay, chúng ta tưởng nhớ đến cuộc hạ sinh Thiên Quốc của Thánh Stêphanô là người chứng tử đạo tiên khởi. Có một sự liên kết đặc biệt giữa hai lễ này và sự liên kết ấy được tóm gọn hay ho nơi lễ nghi theo Thánh Ambrôsiô với lời xác nhận là: “Hôm qua, Chúa đã giáng sinh trên thế gian, để Thánh Stephanô được sinh vào Nước Trời” (Khi bẻ bánh).

 

Như Chúa Giêsu trên Thập Giá đã hoàn toàn phó mình cho Chúa Cha và đã thứ tha cho những ai sát hại mình thế nào thì vào giây phút tử nạn của mình, Thánh Stêphanô cũng đã nguyện cầu rằng: “Lạy Chúa Giêsu, xin nhận lất tâm thần của con”; và thêm: “Lạy Chúa, xin đứng chấp tội lỗi của họ” (x Acts 7:59-60). Thánh Stephanô là người môn đệ đích thực của Chúa Giêsu và đã bắt chước Người một cách hoàn hảo. Từ Thánh Stêphanô bắt đầu cả những chuỗi dài chư vị tử đạo, những vị đóng ấn đức tin của mình bằng việc hiến dâng mạng sống của các vị, loan báo với chứng từ anh hùng của mình rằng Thiên Chúa đã làm người để mở cửa Nước Trời cho loài người.

 

Trong bầu khí hân hoan Giáng Sinh thì việc nhắc nhở tới Thánh Tử Đạo Stephanô không phải là những gì không đúng lúc hợp thời. Thật vậy, bóng Thánh Giá đã bao trùm cả máng cỏ Bêlem nữa.

 

Cảnh bần cùng của hang đá, nơi con trẻ vang tiếng khóc, là những gì báo trước lời tiên tri của ông Simêon liên quan tới dấu hiệu chống đối và lưỡi gươm đâm thâu lòng Vị Trinh Nữ, cùng với cuộc bách hại của Hêrôđê cần phải lánh nạn sang Ai Cập.

 

Không lạ gì khi Con Trẻ này, khi thành nhân, một ngày kia đã yêu cầu thành phần môn đệ của mình phải theo Người bằng tất cả lòng tin tưởng và trung thành trên Con Đường Thánh Giá.

 

Ngay từ lúc rạng đông của Giáo Hội, nhiều Kitô hữu, được gương lành của Người lôi kéo và được tình yêu của Người nâng đỡ, đã làm chứng cho đức tin của họ bằng việc đổ máu mình ra. Những vị tử đạo tiên khởi được noi gương bắt chươc bởi những vị khác qua các thế kỷ cho tới thời của chúng ta đây.

 

Làm sao chúng ta không nhìn nhận rằng việc tuyên xưng đức tin Kitô Giáo đòi phải có đức anh hùng của các vị Tử Đạo cả trong thời đại của chúng ta nữa, ở những phần đất khác nhau trên thế giới? Ngoài ra, làm sao chúng ta lại không nói rằng ở khắp mọi nơi, thậm chí ở cả những nơi không xẩy ra cuộc bách hại nào, cũng có những giá cao cần phải trả cho việc nhất trí sống Phúc Âm chứ?

 

Chiêm ngưỡng Con Trẻ thần linh trong cánh tay Mẹ Maria và nhìn lên gương sáng của Thánh Stêphanô, chúng ta hãy xin Thiên Chúa ơn sống đức tin kiên trung, sẵn sàng đáp ứng những ai muốn hỏi chúng ta chứng tỏ niềm hy vọng ở nơi chúng ta (x 1Pt 3:15).


Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày
6/1/2006

 

 

TOP

 

 

Tòa Thánh Vatican: Phản Ứng về Phán Quyết của Tòa muốn thả kẻ ám sát Đức Gioan Phaolô II

 

Theo tường trình của cơ quan tín vụ Anatolia thì một phiên tòa ở Thổ Nhĩ Kỳ đã chấp thuận việc thả
Mehmet Ali Agca 47 tuổi ra khỏi tù, nhân vật đã ám sát Đức Gioan Phaolô II ngày 13/5/1981 tại Quảng Trường Thánh Phêrô.

 

Nhờ lời Đức Gioan Phaolô II nhân dịp Đại Năm Thánh 2000 xin Tổng Thống Ý ân xá cho, hắn đã được chính quyền Ý thả ra, nhưng vẫn tiếp tục bị tù ở Thổ Nhĩ Kỳ về những tội ác khác do hắn gây ra. Vị Giám Đốc của văn phòng báo chí Tòa Thánh là Joaquín Navarro Valls, trong một lời phát biểu sau khi nhận được tin này cho biết:

 

“Trước vấn đề theo bản chất pháp lý, Tòa Thánh chấp nhận các quyết định của pháp đình liên quan tới vấn đề này”.

 

Trong cuốn “Hồi Niệm và Căn Tính”, tác phẩm cuối cùng của mình, một tác phẩm về triết học luân lý là những gì đã được thai nghén từ năm 1993, một tác phẩm xuất bản 2 tháng trước khi tác giả của nó là Đức Gioan Phaolô II vĩnh viễn nằm xuống, ở phần phụ trương cuối cùng, phần nói tới cuộc ám sát của mình, Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã thuật lại cảm nhận của bản thân ngài cũng như của kẻ ám sát ngài như sau.

 

Tại Quảng Trường Thánh Phêrô, vào lúc 5 giờ chiều ngày 13/5/1981, ngay trước buổi triều kiến chung Thứ Tư hằng tuần, đã đột nhiên vang tiếng súng……, thật ra là my tiếng súng chứ không phải một, những tiếng súng vang lên chỉ cách chiếc giáo hoàng xa của Đức Gioan Phaolô II có 20 bộ (hay 6 thước), khi ngài ở trên chiếc xe đang chạy chung quanh quảng trường này theo thường lệ để chào tín hữu đang qui tụ chờ ngài bấy giờ. Hậu quả là viên đạn phát ra từ nòng súng lục tự động 9 ly ấy đã xuyên vào thân thể của vị Giáo Hoàng này, trúng bao tử của ngài, cùi trỏ bên cánh tay phải của ngài và ngón tay trỏ bên trái của ngài. Ngài đã được cấp tốc đưa vào bệnh viện, và chỉ khi tới bệnh viện ngài mới hoàn toàn bất tỉnh nhân sự. Cuộc giải phẫu cứu mạng ngài đã kéo dài 5 tiếng 20 phút, và thân thể ở vào tuổi gần 61 của ngài bấy giờ đã bị mất đi tới 60% lượng máu loang chảy trong mình. Tuy nhiên, kể từ biến cố bị ám sát hụt ấy, sức khỏe của con người vốn yêu chuộng thể thao này đã trở nên suy kém, cho tới ngày ngài qua đời 24 năm sau bởi một cơn kịch bệnh cuối cùng, kết thúc cuộc đời gần 85 tuổi đời của ngài (18/5/1920-2/4/2005).

 

Đức Gioan Phaolô II đã cho biết những gì xẩy ra sau đó, sau tiếng súng nổ và sau khi ngài được đưa vào bệnh viện thế này: “Tôi đã không tỉnh dạy cho đến ngày hôm sau, vào khoảng buổi trưa” (ấn bản Anh ngữ trang 161). Cũng trong phần phụ trương này, (ở trang 163-164), ngài còn cho biết thêm về con người ra tay ám sát ngài như sau:

 

·        Vào khoảng Giáng Sinh năm 1983, tôi đã thăm kẻ tấn công tôi đang bị nhốt trong tù. Chúng tôi nói chuyện lâu giờ. Alì Agca, ai cũng đều biết, là một tay sát thủ chuyên nghiệp. Tức là cuộc tấn công này không phải bởi sáng kiến riêng tư của anh ta, mà là từ ý nghĩ của một người khác; một người nào đó đã sai khiến anh ta thực hiện điều này. Trong cuộc nói chuyện của chúng tôi, Alì Agca vẫn còn tỏ ra lấy làm ngạc nhiên không hiểu tại sao một cuộc cố tình ám sát như vậy mà lại có thể bất thành cho được. Anh ta đã rất ư là thận trọng xếp đặt mọi sự, chú ý tới từng chi tiết nhỏ một. Thế mà nạn nhân được nhắm tới của anh ta lại thoát chết. Làm sao có thể xấây ra như thế được cơ chứ? Cái hay là ở chỗ tình trạng bối rối của anh ta đã dẫn anh ta tới vấn đề về đạo giáo. Anh ta muốn biết về bí mật Fatima, và bí mật này thực sự là gì. Đó là mối quan tâm chính của anh ta; anh ta muốn biết điều này hơn bất cứ một cái gì khác. Có lẽ những vấn nạn dai dẳng đã cho thấy rằng anh ta đã nắm được một điều gì đó thực sự là hệ trọng. Alì Agca có lẽ đã cảm thấy được rằng có một quyền lực cao cả, vượt trên cả quyền lực của anh ta, trên cả khả năng bắn giết nữa. Bởi vậy anh ta đã bắt đầu tìm kiếm quyền lực cao cả này. Tôi hy vọng và cầu xin cho anh ta tìm thấy quyền lực cao cả ấy”. 

  

TOP

 

 

GIÁO HỘI HIỆN THẾ