GIÁO HỘI HIỆN THẾ

_______

 CHÚA NHẬT 4/3/2007

TUẦN II MÙA CHAY

 

?   “Cho đi có phúc hơn là nhận lãnh”

?  Giáo Hội đối với "Đấng Cứu Chuộc Nhân Loại" trong thế giới tân tiến ngày nay như thế nào?      

?  15 Kinh Kính Mọi Vết Thương Đòn

 

 

 

?  “Cho đi có phúc hơn là nhận lãnh”

 

Sứ Điệp Mùa Chay 2003 của ĐTC Gioan Phaolô II

 

Sứ điệp đề ngày 7/1/2003 này của ĐTC đã được phổ biến bằng tiếng Anh, Pháp, Ý, Đức, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. ĐTGM Paul Josef Cordes, chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh “Cor Unum” chủ tọa buổi ban hành sứ điệp đây tại văn phòng báo chí của Tòa Thánh. Theo Tông Hiến 1988 Mục Tử Tốt Lành “Pastor bonus” của ĐTC Gioan Phaolô II thì hội đồng này, ngoài việc giúp vào vấn đề sửa soạn cho Sứ Điệp Mùa Chay hằng năm còn “bày tỏ mối quan tâm của Giáo Hội Công Giáo đối với thành phần thiếu thốn, để phát động tình huynh đệ nhân loại và chứng tỏ đức ái của Chúa Kitô”.


Anh Chị Em thân mến!


1. Mùa Chay là mùa thiết tha cầu nguyện, chay tịnh và quan tâm đến những ai thiếu thốn. Mùa này cống hiến cho tất cả mọi Kitô hũu một cơ hội dọn mừng Lễ Phục Sinh bằng việc nghiêm cẩn ý thức về cuộc đời sống của mình, đặc biệt chú trọng tới Lời Chúa là những gì soi sáng cuộc hành trình hằng ngày của tất cả mọi con người tin tưởng.


Năm nay, để hướng dẫn suy niệm Mùa Chay, Tôi muốn nêu lên một câu được trích từ Sách Tông Vụ, đó là câu: “Cho đi thì có phúc hơn là nhận lãnh”. Những gì chúng ta nói đến ở đây không phải chỉ là một huấn dụ về luân lý, hay là một mệnh lệnh đến với chúng ta từ bên ngoài. Bản năng cho đi được bắt nguồn từ chiều sâu của con tim nhân loại, ở chỗ, mỗi người đều ý thức được một ước muốn giao tiếp với những người khác, và hết mọi người đều cảm thấy nên trọn nơi việc trao tặng bản thân mình cho người khác.


2. Tiếc thay, thời đại của chúng ta đây đặc biệt dễ bị chiều theo xu hướng vị kỷ là những gì bao giờ cũng nằm vùng rình chực trong tâm can con người. Trong xã hội nói chung và nơi phương tiện truyền thông đại chúng, dân chúng bị công hãm bởi những sứ điệp không nhiều thì ít công khai đề cao những cái vồ vập và lạc thú. Việc quan tâm đến kẻ khác thường được tỏ ra vào những lúc thiên tai, chiến tranh và những thứ hoạn nạn nguy cấp, nhưng nói chung rất khó lòng để xây dựng một thứ văn hóa đoàn kết. Tinh thần của thế giới này ảnh hưởng đến bản năng tự nhiên mạnh mẽ của chúng ta trong việc hiến mình một cách vô vị lợi cho người khác và thúc đẩy chúng ta tìm kiếm thỏa mãn những lợi lội riêng tư của mình thôi. Càng ngày lòng ước muốn chiếm hữu càng mạnh. Chắc chắn là dân chúng tự nhiên có quyền, bằng việc sử dụng những tặng ân riêng của mình cũng như việc lao công của mình, làm việc để chiếm đạt những gì họ cần để sống, thế nhưng ước muốn chiếm hữu quá độ làm cho con người đóng cửa lòng mình lại trước Tạo Hóa và anh chị em của mình. Những lời của Thánh Phaolô gửi Timôthêu vẫn còn giá trị ở mọi thời đại: “Lòng yêu thích tiền bạc là gốc rễ của tất cả mọi sự dữ; chính vì lòng tham muốn này mà một số người đã lạc xa đức tin và bị xâu xé cõi lòng” (1Tim 6:10)!


Hành động khai thác nhau, thái độ lạnh lùng dửng dưng trước khổ đau của anh chị em chúng ta, và việc vi phạm đến những qui tắc căn bản của luân lý mới chỉ là một ít hoa trái cho nỗi khát khao chiếm hưởng này. Đối diện với tình trạng thê thảm của cảnh bần cùng liên lỉ gây khổ đau cho nhiều người trên thế giới, chúng ta làm sao có thể không nhìn thấy là việc theo đuổi tìm cầu lợi lộc với bất cứ giá nào và không biết hữu trách quan tâm một cách hiệu năng đến công ích, đã dồn những nguồn lợi khổng lồ vào tay của một số ít người, trong khi phần đông nhân loại phải chịu sống cảnh bần cùng và bị bỏ rơi?


Bằng việc kêu gọi tín hữu cũng như tất cả mọi con người thiện tâm, Tôi muốn tái xác nhận một nguyên tắc hiển nhiên song vẫn thường bị coi thường, đó là mục tiêu của chúng ta không phải là thiện ích của một số ít may mắn, mà là việc cải tiến những điều kiện sống của tất cả mọi người. Chỉ khi nào biết đặt mình trên nền tảng này chúng ta mới có thể xây dựng một trật tự thế giới thực sự được đánh dấu bằng công lý cũng như bằng một tình đoàn kết là niềm hy vọng của mọi người.

3. “Cho đi thì có phúc hơn là nhận lãnh”. Khi tín hữu đáp lại động lực nội tâm trong việc hiến mình cho người khác không mong bù đắp sự gì thì họ cảm thấy một nỗi thỏa nguyện nội tâm sâu xa.

Những nỗ lực của Kitô hữu trong việc cổ võ công lý, việc họ dấn thân bênh vực thành phần bất lực, việc họ nhân đạo ban bánh cho người đói và chăm sóc cho bệnh nhân, đáp ứng hết mọi cơn nguy cấp và nhu cầu, đều lấy sức từ kho tàng yêu thương duy nhất bất tận là tặng vật trọn vẹn của Chúa Giêsu dâng lên cho Chúa Cha. Tín hữu được kêu gọi theo bước chân của Chúa Giêsu Kitô, Thiên Chúa thật và là người thật, Đấng hoàn toàn vâng phục ý muốn của Chúa Cha đã hủy mình ra như không (x Phil 2:6ff), và khiêm tốn hiến mình cho chúng ta bằng một tình yêu vô vị kỷ và toàn vẹn, cho dù có phải chết trên cây thập tự giá. Đồi Canvê hùng hồn loan báo sứ điệp của tình yêu Ba Ngôi Thánh đối với loài người ở mọi thời và khắp mọi nơi.

Thánh Âu-Quốc-Tinh nhận định rằng chỉ có một mình Thiên Chúa, Sự Thiện Tối Cao, mới có khả năng chế ngự các hình thức bần cùng khác nhau hiện diện trên thế giới này. Tình thương và tình yêu đối với tha nhân bởi thế phải là hoa trái của mối liên hệ sống động với Thiên Chúa và lấy Thiên Chúa làm cứ điểm liên lỉ của mình, vì chính ở trong sự gần gũi với Thiên Chúa mà chúng ta mới tìm thấy niềm vui (cf. De Civitate Dei, X, 6; CCL 39:1351ff).

4. Con Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta trước, trong lúc “chúng ta còn là những tội nhân” (Rm 5:6), với một tình yêu vô vị lợi không đòi hoàn trả. Nếu vậy thì chúng ta làm sao có thể không thấy được mùa Chay là một cơ hội tốt đẹp để thực hiện những quyết định can đảm theo lòng quan tâm đến nhau và lòng quảng đại? Mùa Chay cống hiến cho chúng ta những thứ khí giới cụ thể và hiệu lực của chay tịnh và bố thí như phương tiện để chiến đấu với lòng dính bén quá độ với tiền bạc. Việc ban phát chẳng những từ sự dồi dào của chúng ta, mà còn từ việc hy sinh hơn nữa một cái gì đó cho thành phần thiếu thốn, là việc nuôi dưỡng một thứ bỏ mình thiết yếu cho đời sống kitô hữu. Được kiên cường bằng việc liên lỉ cầu nguyện, thành phần được rửa tội tỏ ra cho thấy cái ưu tiên họ dâng cho Thiên Chúa trong cuộc đời của họ.

Tình yêu Thiên Chúa đã tuôn đổ vào lòng chúng ta phải soi động và biến đổi cái chúng ta là và việc chúng ta làm. Kitô hữu không được nghĩ rằng họ có thể tìm kiếm sự thiện chân thực cho anh chị em của họ mà không cần thể hiện đức bác ái của Chúa Kitô. Ngay cả ở những trường hợp họ có thể thành công trong việc cải tiến những khía cạnh quan trọng của sinh hoạt xã hội hay chính trị đi nữa, nếu không có đức bác ái thì hết mọi thay đổi sẽ không bền bỉ. Cơ hội ban phát chính mình cho kẻ khác tự nó là một tặng vật do ơn Chúa ban. Như Thánh Phaolô dạy: “Theo nhã ý của mình, Thiên Chúa hoạt động nơi anh em, cả nơi ý muốn lẫn việc làm“ (Phil 2:13).

5. Chúa Kitô đã cống hiến gương mẫu của Người và lên tiếng kêu gọi theo Người nơi con người nam nữ tân tiến, thành phần thường không thỏa mãn với một cuộc sống tầm thường và nông nổi nên đang tìm kiếm một thứ hạnh phúc và yêu thương đích thực. Người xin những ai nghe thấy tiếng của Người hãy hiến cuộc đời của mình cho người khác. Cuộc hy hiến này là nguồn mạch của sự viên trọn bản thân cũng như của niềm vui mừng, như được thấy nơi gương mẫu sống động của những con người nam nữ đã từ bỏ mọi thứ an sinh để không ngần ngại liều mạng sống mình làm thừa sai nơi các phần đất khác nhau trên thế giới. Cuộc hy hiến ấy cũng có thể được thấy nơi việc đáp ứng của những con người trẻ trung, theo đức tin tác động, ấp ủ ơn gọi làm linh mục hay sống đời tu sĩ để phục vụ dự án cứu độ của Thiên Chúa. Cuộc hy hiến này cũng được thấy nơi việc tăng thêm con số tình nguyện viên dấn thân giúp đỡ thành phần nghèo khổ, già yếu, bệnh tật và tất cả những ai cần đến họ.

Gần đây chúng ta đã chứng kiến thấy một bày tỏ tình đoàn kết đáng khen đối với những nạn nhân bão lụt ở Âu Châu, động đất ở Mỹ Châu Latinh và Ý Quốc, nạn dịch ở Phi Châu, nạn núi lửa ở Phi Luật Tân, cũng như ở các miền đất khác trên thế giới đang lo sợ hận thù, bạo động và chiến tranh.

Nơi những tình trạng này, các phương tiện truyền thông xã hội đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp chúng ta thông cảm và sẵn sàng giúp đỡ thành phần đau khổ cũng như những ai sống trong buồn đau. Có những lúc không cần phải là giới răn yêu thương Kitô giáo, mà là một cảm thức xót thương cũng có thể tác động chúng ta nỗ lực giúp đỡ lẫn nhau. Cho dù là thế, ai ra tay giúp đỡ những người đang cần đến họ bao giờ cũng được Thiên Chúa ban ơn. Trong Sách Tông Vụ chúng ta đọc thấy rằng người môn đệ Tabitha đã được cứu vì bà đã làm việc thiện cho tha nhnân của bà (x 9:36ff). Viên đại đội trưởng Corneliô đã được sự sống đời đời vì lòng quảng đại của ông (x ibid 10:2-31).

Với những ai đang “ở xa” thì việc phục vụ thành phần cần đến họ có thể là một con đường thuận lợi dẫn họ đến với cuộc gặp gỡ Chúa Kitô, vì Chúa trả công bội hậu về các việc lành làm cho tha nhân của họ (x Mt 25:40).

Tôi tha thiết hy vọng là tín hữu sẽ tìm thấy nơi Mùa Chay này một thời gian thuận lợi cho việc làm chứng cho Phúc Âm bác ái ở khắp mọi nơi, vì ơn gọi bác ái là cốt lõi của tất cả mọi việc truyền bá phúc âm hóa. Để được như vậy, Tôi kêu xin Mẹ Maria, Mẹ Giáo Hội, giúp chuyển cầu, và xin Mẹ đồng hành với chúng ta trong cuộc hành trình Mùa Chay của chúng ta. Với lòng cảm mến, Tôi ưu ái ban phép lành cho anh chị em.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Dịch theo tài liệu của Tòa Thánh được Zenit phổ biến ngày 6/2/2003

 

 

TOP

 

 

?  Giáo Hội đối với "Đấng Cứu Chuộc Nhân Loại" trong thế giới tân tiến ngày nay như thế nào?      

 

ĐTC GPII: Thông Điệp Đấng Cứu Chuộc Nhân Trần “Redemptor Hominis” (ban hành Chúa Nhật I Mùa Chay 4/3/1979)

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, phân tích học hỏi     

Ở trong một thế giới tân tiến ngày nay đang sống trong lo âu sợ hãi bởi cái họ làm ra, một thế giới tân tiến đang phàt triển trong một mối đe dọa bị mất đi chính mình bằng nhiều hình thức, một thế giới tân tiến đang vi phạm đến quyền lợi của con người được chính mình phác họa ra, Giáo Hội cảm thấy mình:

            - Gắn bó với con người trong mầu nhiệm Cứu Chuộc,

            - Quan tâm đến ơn gọi trong Chúa Kitô của con người, và

            - Có trách nhiệm đối với sự thật. 

Giáo Hội gắn bó với con người trong Mầu Nhiệm Cứu Chuộc

"Cái nhìn quan thiết ngắn gọn về tình trạng con người trong thế giới tân tiến này (như vừa được nhắc đến ở phần câu hỏi thứ 3 trên đây) hướng tư tưởng và tấm lòng của chúng ta về Chúa Giêsu Kitô, cũng như về mầu nhiệm Cứu Chuộc, một mầu nhiệm in ấn sắc nét chân lý và tình yêu cho vấn đề của con người. Nếu Chúa Kitô 'hiệp nhất với mỗi một người' (Gaudium et Spes, đoạn 22), thì Giáo Hội càng sống động sâu xa hơn bản tính và sứ mệnh của mình, bằng việc thấm nhập vào những chiều sâu của mầu nhiệm này, cũng như vào một thứ ngôn ngữ phổ quát phong phú của mình. Không phải là vô lý để thánh Tông Đồ nói về Thân Thể của Chúa Kitô là Giáo Hội (x.1Cor.6:15,11:3,12:12-13;Eph 1:22-23,2:15-16,4:4-6,5:30; Col.1:18,3:15; Rm.12:4-5; Gal.3:28). Nếu Nhiệm Thể của Chúa Kitô này là Dân của Thiên Chúa - như Công Đồng Chung Vaticanô II sau này nói đến trên căn bản của toàn thể truyền thống thánh kinh cũng như thánh truyền - thì có nghĩa là nơi nhiệm thể này, mỗi một người nhận được bên trong mình hơi thở sự sống từ Chúa Kitô. Như thế, trở lại với con người và những vấn đề thực sự của họ, với những hy vọng và khổ đau của họ, với những thành đạt và vong bại của họ, thì cả điều này nữa cũng làm cho Giáo Hội, là một thân thể (a body), một tổ chức (an organism), một đơn vị xã hội (social unit), nhận thấy mình có cùng một ảnh hưởng thiêng liêng, ánh sáng và sức mạnh của Thần Linh phát xuất từ Chúa Kitô tử giá và phục sinh, và cũng chính vì lý do này mà Giáo Hội sống sự sống của mình. Giáo Hội chỉ có một sự sống: đó là sự sống được Vị Hôn Phu và Chúa của mình ban cho. Thật thế, chính vì Chúa Kitô hiệp nhất Mình với Giáo Hội trong mầu nhiệm Cứu Chuộc, mà Giáo Hội phải vững mạnh hiệp nhất với mỗi một con người" (đoạn 18)

Giáo Hội quan tâm đến ơn gọi trong Chúa Kitô của con người

"Cuộc hiệp nhất này của Chúa Kitô với con người tự nó là một mầu nhiệm. Từ mầu nhiệm này sinh ra "một con người mới", được kêu gọi để tham phần vào sự sống của Thiên Chúa (x.2Pt 1:4), được tân tạo trong Chúa Kitô cho mình đầy ân sủng và chân lý (x.Eph 2:10; Jn 1:14,16). Cuộc hiệp nhất của Chúa Kitô với con người là một quyền năng và là nguồn mạch của quyền năng, như Thánh Gioan đã nói rất gọn sáng trong phần nhập đề Phúc Âm của mình: '(Lời) đã ban quyền năng để trở nên con cái Thiên Chúa' (1:12). Con người được biến đổi nội tại bởi quyền năng này, một quyền năng như nguồn mạch của một sự sống mới không biến mất và qua đi song tồn tại đến sự sống muôn đời (Jn 4:14). Sự sống này là hoàn kết (the final fulfillment) cho ơn gọi của con người, một sự sống được Chúa Cha hứa ban và hiến cho mỗi một con người nơi Chúa Giêsu Kitô, Người Con hằng sống duy nhất của Ngài đã nhập thể và sinh bởi Trinh Nữ Maria 'khi thời gian nên trọn' (Gal 4:4). Bằng một đường lối nào đó, nó là cuộc hoàn trọn của 'định mệnh' mà Thiên Chúa  từ đời đời đã sửa soạn cho con người. 'Định mệnh thần linh' (the divine destiny) này đang tiến triển, bất chấp tất cả mọi khôn thấu (the enigmas), mọi nan giải (the unsolved riddles), mọi quanh co và rẽ lượn (the twists and turns) của 'định mệnh con người' (human destiny) trong thế giới thời gian. Thật thế, cho dù sự sống trong thời gian có phong phú đến đâu đi nữa, tất cả định mệnh này cũng không thể nào tránh được việc cần phải tiến đến ranh giới của sự chết cũng như đến mục tiêu hủy hoại của thân xác con người, mà vượt khỏi mục tiêu ấy chúng ta mới thấy được Chúa Kitô. 'Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin Ta... sẽ không bao giờ phải chết' (Jn 11:25-26). Trong Chúa Giêsu Kitô, Đấng bị đóng đanh và được đặt nằm trong mồ để rồi phục sinh, 'hy vọng phục sinh của chúng ta được tỏ rạng... một hứa hẹn sáng sủa cho cuộc bất tử' (lễ cầu cho kẻ chết, kinh tiền tụng I), bằng một đường lối là, nhờ việc thân xác chết đi, con người có thể chia sẻ với toàn thể tạo vật hữu hình cái nhu yếu mà vật chất bị lụy thuộc. Chúng ta có ý định và đang cố gắng thấu triệt cho càng sâu xa hơn ngôn ngữ của sự thật mà Đấng Cứu Chuộc Nhân Loại đã chiếu sáng lên trong câu 'Chính thần linh ban sự sống, chứ xác thịt chẳng lợi lộc gì' (Jn 6:63). Bất chấp tất cả những dấu hiệu bề ngoài, những lời này diễn tả một xác nhận cao cả nhất về con người - một xác nhận về thân xác được Thần Linh ban cho sự sống.

"Giáo Hội sống những thực tại này; Giáo Hội sống nhờ sự thật về con người này, một sự thật làm cho họ vượt ra ngoài những ranh giới của tình trạng tạm bợ (temporariness), đồng thời, cũng giúp cho họ nghĩ về tất cả mọi sự được đặc biệt yêu mến và quyến luyến trong những chiều kích của tình trạng tạm bợ này, một tình trạng ảnh hưởng đến đời sống của con người cũng như đến sự sống tâm linh con người, một sự sống được tỏ ra không thôi khắc khoải theo những lời của Thánh Augustinô: 'Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên chúng con cho chính Chúa, nên lòng của chúng con khắc khoải cho đến khi đuợc nghỉ yên trong Chúa' (Tự Thú, I,1). Trong nỗi khắc khoải tự nhiên này, một nỗi khắc khoải làm rung động và thổn thức lên cái sâu xa nhất nơi con người: đó là việc tìm kiếm chân lý, là nhu cầu khôn nguôi đối với sự thiện, là niềm đói khát tự do, là nỗi hoài mong (nostalgia) sự mỹ, và là tiếng nói của lương tâm. Tìm kiếm con người đúng như họ là với 'con mắt cùa chính Chúa Kitô', Giáo Hội càng ngày càng nhận thức được rằng Giáo Hội là bảo quản viên (the guardian) của một kho tàng cao trọng mà Giáo Hội chẳng những không được làm cho nó thất thoát đi mà còn phải làm cho nó liên tục tăng phát lên nữa. Thật vậy, Chúa Giêsu phán: 'Ai không thu tích với Ta là kẻ phá tán' (Mt.12:30). Kho tàng nhân loại này được làm giầu bởi một mầu nhiệm khôn tả của việc làm con cái thần linh (x.Jn.1:12), cũng như bởi ơn được 'thừa nhận làm con cái' (Gal.4:5) nơi Người Con duy nhất của Thiên Chúa, nhờ Người Con này chúng ta kêu Thiên Chúa 'Abba, Cha ơi' (Gal 4:6; Rm.8:15), cũng là một động lực mạnh mẽ, trước hết, làm cho Giáo Hội tập trung lại và mang lại ý nghĩa cho tất cả mọi hoạt động của Giáo Hội. Nhờ động lực này, Giáo Hội hiệp nhất với Thần Linh của Chúa Kitô, đó là Thánh Linh được Đấng Cứu Chuộc hứa ban và tiếp tục thông ban, và cuộc hiện xuống của Ngài, như được tỏ ra trong Ngày Lễ Ngũ Tuần, kéo dài cho đến muôn đời. Những quyền năng của Thần Linh (Rm.15:13;1Cor.1:24), những tặng ân của Thần Linh (Ls.11:2-3;Acts 2:38) và những hoa trái của Thánh Linh (Gal 5:22-23) được mạc khải nơi con người là như thế. Giáo Hội ngày hôm nay đây, với một nhiệt tình mạnh mẽ hơn và với một chú tâm thánh hảo, như đang lập lại rằng: 'Xin hãy đến, lạy Chúa Thánh Linh!' Hãy đến! Hãy đến! 'Hãy chữa lành những vết thương đau của chúng con, hãy tái tạo sức mạnh cho chúng con; Xin hãy đổ sương sa của Ngài xuống trên cơn khô khan của chúng con; Xin Ngài hãy tẩy rửa hết những dấu vết lầm lỗi của chúng con; Xin Ngài hãy uốn lòng ý của chúng con cho khỏi bị cứng cỏi; Xin Ngài hãy làm tan đi nỗi đông lạnh và làm ấm lại niềm lạnh lẽo; Xin Ngài hãy dẫn dắt những bước đi cho khỏi sai đường lạc lối' (ca tiếp liên Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống).

"Lời kêu cầu Thần Linh này, với chủ ý thực sự là xin cho được Thần Linh, là câu trả lời đối với tất cả mọi 'chủ trương duy vật' (materialisms) của thời buổi chúng ta. Những chủ trương duy vật này chính là cái đã sinh ra rất nhiều hình thức không thể nào làm con tim nhân loại được thỏa mãn. Lời kêu cầu này đang vang vọng nơi nhiều lãnh vực khác nhau, và như đang sinh hoa trái bằng nhiều cách thức khác nhau..." (đoạn 18). 

Giáo Hội có trách nhiệm đối với sự thật

"Trong ánh sáng giáo huấn linh thánh của Công Đồng Chung Vaticanô II, trước mắt chúng ta, Giáo Hội hiện lên như là một chủ thể xã hội có trọng trách đối với sự thật thần linh. Với một lòng xúc động sâu xa khi chúng ta nghe thấy Chính Chúa Kitô nói: 'Lời các con nghe không phải của Thày mà là của Đấng đã sai Thày' (Jn.14:24). Trong lời xác nhận này của vị Thày chúng ta, chúng ta chẳng lẽ lại không nhận thấy hay sao, trách nhiệm của mình đối với sự thật được mạc khải, một sự thật là 'tài sản' của Chính Thiên Chúa, vì ngay cả 'Người Con duy nhất' là Đấng sống 'trong lòng Cha' (Jn.1:18), khi truyền đạt sự thật này như là một vị tiên tri và là một vị thày, Người cũng cảm thấy cần phải nhấn mạnh rằng Người đang tác hành hoàn toàn trung thực với nguồn mạch thần linh? Lòng trung thực như vậy phải là cái tạo nên phẩm chất đức tin của Giáo Hội, cả khi Giáo Hội truyền dạy đức tin cũng như lúc Giáo Hội tuyên xưng đức tin. Đức tin như là một nhân đức siêu nhiên đặc biệt được phú bẩm vào tâm linh con người, làm cho chúng ta trở nên những kẻ thông phần vào kiến thức của Thiên Chúa, như là một đáp ứng lại Lời mạc khải của Ngài. Bởi thế, khi Giáo Hội tuyên xưng và truyền dạy đức tin, Giáo Hội cần phải chặt chẽ gắn liền với sự thật thần linh (x. hiến chế Mạc Khải Thần Linh, đoạn 5,10,21), và phải chuyển đạt nó thành những thái độ sống động của 'một đức tuân phục hợp với lý trí' (hiến chế tín lý của Công Đồng Chung Vaticanô I về Đức Tin Công Giáo, Dei Filius, chương 3). Chính Chúa Kitô, vì quan tâm đến việc trung thực với sự thật thần linh này, đã hứa cho Giáo Hội được trợ giúp đặc biệt của Thần Linh chân lý, đã ban ơn vô ngộ (Hiến chế tín lý thứ nhất của Công Đồng Chung Vaticanô I, Pastor Asternus) cho những vị Người ủy thác việc phải truyền đạt và giảng dạy sự thật này (x.Mt.28:19) - như Công Đồng Chung Vaticanô II cũng đã xác nhận rõ ràng (x.Lumen Gentium, đoạn 17-28) - hơn thế nữa, Người còn ban cho cả Dân của Thiên Chúa một cảm nhận đặc biệt về đức tin (x.Lumen Gentium, đoạn 12,35)...

"... Bởi thế, không ai có thể làm cho thần học trở thành như một tổng hợp giản dị của những tư tưởng cá nhân mình, trái lại, mọi người phải biết gắn bó với sứ mệnh truyền dạy sự thật mà Giáo Hội chịu trách nhiệm.

"Việc chia sẻ với sứ vụ tiên tri của Chính Chúa Kitô làm nên sự sống của toàn Giáo Hội theo chiều kích sâu xa nhất của nó. Việc chia sẻ riêng biệt với sứ vụ tiên tri này thuộc về các vị chủ chiên trong Giáo Hội, những vị giảng dạy và tiếp tục, bằng những cách thức khác nhau, công bố và truyền đạt giáo điều liên quan đến đức tin và luân lý Kitô giáo...

"... Giáo Hội hôm nay đây, được hướng dẫn bằng một cảm nhận về trách nhiệm đối với sự thật, phải kiên trì sống trung thực với bản tính của mình, một bản tính bao gồm sứ vụ tiên tri phát xuất từ Chính Chúa Kitô: 'Như Cha đã sai Thày thế nào, Thày cũng sai các con như vậy... Hãy nhận lấy Thánh Linh' (Jn.20:21-22)".

 

TOP

 

 

?  15 Kinh Kính Mọi Vết Thương Đòn

 

Chúa dạy Thánh Nữ Brigita và được ghi lại trong cuốn Revelations of St. Bridget

  

Đ

ể thoả đáng thắc mắc lâu ngày của thánh nữ về số roi đòn mà Người phải chịu trong cuộc tử nạn của Người, Chúa Giêsu đã hiện ra với thánh nữ mà nói:

 

Cha bị 5480 roi đòn trên Thân Thể của Cha. Nếu con muốn làm một điều gì đó để tôn kính những roi đòn này thì hãy đọc 15 Kinh Lạy Cha và 15 Kinh Kính Mừng cùng với những lời nguyện sau đây trọn một năm. Làm hết một năm như thế là con đã tôn kính từng Vết Thương Tích của Cha rồi vậy.

 

Kinh 1

 

Ôi Chúa Giêsu Kitô là niềm ngọt ngào đời đời bất tận cho những ai trông cậy nơi Chúa, là niềm hân hoan vượt trên mọi vui thú và mọi ước mong, là ơn cứu rỗi và tình yêu của các tội nhân, Chúa đã phán rằng niềm vui của Chúa là được ở cùng con cái loài người, nên khi thời gian viên trọn Chúa đã vì loài người mà xuống thế làm người' xin Chúa hãy nhớ lại tất cả mọi ý nghĩ hiện lên cùng với nỗi sầu khổ nội tâm mà Chúa đã chịu đựng nơi thân xác nhân loại của Chúa, vào giây phút sửa soạn cho Công Cuộc cứu chuộc Khổ Nạn nhất của Chúa, cuộc Khổ Nạn được ghi khắc trong trái tim thần linh của Chúa. Xin Chúa hãy nhớ lại nỗi thảm sầu và cay đắng mà Chúa đã  chứng tỏ Chúa thực sự cảm thấy nơi linh hồn của Chúa trong Bữa Tiệc Ly với các môn đệ, khi Chúa ban Mình Máu Chúa cho các ngài, rửa chân cho các ngài, và dịu dàng an ủi các ngài để báo cho các ngài biết trước Cuộc Khổ Nạn sắp xẩy ra của Chúa. Xin Chúa hãy nhớ lại tất cả mọi nỗi lo sợ, khổ cực và sầu thương Chúa đã phải chịu nơi thân xác mềm mại của Chúa trước Cuộc Khổ Nạn của cây thập giá, mà sau khi Chúa cầu nguyện lập đi lập lại ba lần cùng đổ mồ hôi máu ra, Chúa bị Giuđa người môn đệ của Chúa bán đứng, bị dân Chúa tuyển chọn bắt đi, bị các chứng nhân gian trá tố cáo, bị ba vị thẩm phán lên án cách bất công, bị kết án vô tội trong thành thánh, vào thời điểm Lễ Vượt Qua, lúc tuổi trẻ nở rộ, bị tước lột hết áo xống của mình để mặc lấy những những chiếc áo khoác của người khác, bị tạt vả, bị bịt mắt lại, bị đánh đập, bị cột trói, bị hành hình, bị đội mạo gai, bị que nứa quất lên đầu, và bị tan nát bởi những hành động bạo lực vô xiết kể. Ôi Chúa là Thiên Chúa, con nài xin Chúa hãy ban cho con trước khi con sinh thì, khi nhìn lên thánh giá mà nhớ đến những khổ nạn của Chúa, được một lòng ăn năn thống hối thực sự và thật tình xưng thú tội lỗi, để xứng đáng đền bù và xá giải mọi tội lỗi của con. Amen.

 

Lạy Cha... Kính Mừng.

 

Kinh 2

 

Ôi Giêsu là Đấng Tạo Dựng nên thế gian, Đấng không một giới hạn nào có thể giam cầm, Đấng nắm gọn trái đất trong bàn tay của mình, xin Chúa hãy nhớ lại cơn sầu thương dữ dội nhất mà Chúa đã chịu, khi quân Do Thái vừa mới đóng đôi bàn tay rất thánh của Chúa vào thập giá với những cái đinh cùn, và ra như chưa thỏa mãn, họ lại chồng chất thêm đau đớn cho những thương tích của Chúa, bằng việc đóng thủng đôi bàn chân mềm mại của Chúa, và tàn bạo lôi kéo thân xác Chúa căng thẳng cho vừa với chiều dài và chiều ngang của thập giá Chúa, làm cho những khớp xương nơi chân tay Chúa long ra. Con nài xin Chúa, nhờ sự tưởng nhớ đến nỗi đớn đau dữ dội và rất thánh này của Chúa, Chúa ban cho con được lòng kính sợ và mến yêu Chúa. Amen.

 

Lạy Cha... Kính Mừng.

 

Kinh 3

 

Ôi Giêsu là vị dược sư thiên quốc, xin Chúa hãy nhớ lại cảnh cùng hơi kiệt sức, tái mét và đớn đau mà Chúa đã phải chịu trên ngọn đầu đài ngạo nghễ của thập giá, chân tay tan nát, không còn một phần nào lành lặn, đến nỗi không có một đớn đau nào như đau đớn Chúa chịu' vì từ bàn chân cho tới đỉnh đầu của Chúa, không còn gì là nguyên vẹn. Thế mà, bất chấp mọi đớn đau, Chúa đã sốt sáng cầu cùng Cha cho những kẻ thù của Chúa mà rằng: "Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm". Vì tình thương này và vì nhớ đến nỗi đớn đau ấy, xin Chúa ban cho con khi tưởng nhớ đến Cuộc Khổ Nạn dữ dội nhất của Chúa này được ơn hoàn toàn xá giải tất cả mọi tội lỗi của con. Amen.

 

Lạy Cha... Kính Mừng.

 

Kinh 4

 

Ôi Giêsu là tự do đích thực của các thiên thần, là thiên đàng của những niềm hoan lạc, xin Chúa hãy nhớ lại nỗi sầu thảm và kinh hoàng mà Chúa đã chịu, khi những kẻ thù của Chúa vây quanh Chúa như những con sư tử hung hăng, và hành hạ Chúa bằng những tạt vả, phỉ nhổ, giằng co lôi kéo, và bằng những đớn đau khôn thấu. Vì những đớn đau này và vì mọi lời nói hỗn xược cùng với những hành hạ dữ tợn nhất mà những kẻ thù của Chúa chụp lên Chúa, Ôi Chúa Giêsu Kitô, con nài xin Chúa hãy giải thoát con khỏi mọi quân thù, hữu hình cũng như vô hình, và ban cho con được tiến đến mức trọn lành của ơn cứu chuộc đời đời, dưới bóng cánh chở che của Chúa. Amen

 

Lạy Cha... Kính Mừng.

 

Kinh 5

 

Ôi Giêsu là gương chiếu ánh quang sáng đời đời, xin Chúa hãy nhớ lại nỗi thảm sầu mà Chúa đã chịu, khi Chúa trông thấy, trong gương soi của Sự Uy Linh phẳng lặng nhất của Chúa, những kẻ được ơn tiền định cứu rỗi nhờ các công nghiệp của Cuộc Khổ Nạn Chúa, cũng như trông thấy những kẻ gian ác hư đi bị luận phạt bởi những thất đức của họ' vì vực sâu của tình thương Chúa mà Chúa đã cảm thông đến chúng con là những tội nhân hư lạc và thất vọng, tình thương mà Chúa đã tỏ ra cho người trộm lành trên thập giá mà nói rằng: "Hôm nay đây con sẽ được ở cùng Cha trên Thiên Đàng", con nài xin Chúa, Ôi Chúa Giêsu từ ái, xin tỏ tình thương của Chúa cho con vào trong giờ con lâm từ. Amen.

           

Lạy Cha... Kính Mừng.

 

Kinh 6

 

Ôi Giêsu là Vị Quốc Vương nghĩa thiết và cũng là một Thân Hữu đáng mến nhất, xin Chúa hãy nhớ lại sầu thương mà Chúa chịu khi Chúa bị trần truồng căng thây treo trên thập giá, và tất cả những bạn hữu cũng như quen biết của Chúa đứng lên chống lại Chúa, và Chúa không có một người nào an ủi  ngoài một mình Người Mẹ yêu dấu của Chúa, khi Mẹ cay đắng trong hồn đứng kề bên Chúa, trung thành với Chúa cho đến cùng, Người Mẹ mà Chúa gửi gấm cho môn đệ của Chúa mà nói: "Này Bà, đây là con của Bà". Con nài xin Chúa, lạy Chúa Giêsu nhân lành, vì lưỡi gươm thảm sầu bấy giờ đâm thâu qua linh hồn của Chúa, xin hãy cảm thương con trong mọi cơn khổ ải và hoạn nạn, về thể xác cũng như tnh thần, và ban cho con niềm an ủi trong lúc khổ ải cũng như trong giờ con lâm chung. Amen.

           

Lạy Cha... Kính Mừng.

 

Kinh 7

 

Ôi Giêsu là suối nguồn tình thương vô tận, Đấng đã kêu lên trên cây thập giá, từ niềm cảm xúc mãnh liệt là: "Cha khát", một nỗi khát khao phần rỗi loài người, chúng con nài xin Chúa hãy nung đốt những ước vọng của lòng chúng con trong việc làm mọi việc trọn lành, và hãy hoàn toàn làm nguội tắt đi nơi chúng con nỗi khát vọng đam mê nhục dục cũng như sức nóng của vui thú thế gian. Amen.

 

Lạy Cha... Kính Mừng.

 

Kinh 8

 

Ôi Giêsu là niềm ngọt ngào của các cõi lòng và là nỗi êm ái cả thể của các trí khôn, vì con mà Chúa đã nếm dấm chua và mật đắng, con xin Chúa ban cho con trong giờ lâm tử được xứng đáng lãnh nhận Mình Máu Chúa, để chữa trị và an ủi linh hồn con. Amen.

Lạy Cha... Kính Mừng.

 

Kinh 9

 

Ôi Giêsu tốt lành cao cả và là niềm vui tâm thần, xin Chúa hãy nhớ lại nỗi khổ ải và đớn đau mà Chúa đã chịu, khi Chúa, từ nỗi cay cực của cái chết cùng với những lăng nhục của quân Do Thái, Chúa đã kêu lên lớn tiếng rằng Chúa bị Cha của mình bỏ rơi: "Chúa Trời con ơi, Chúa Trời con ơi, sao Chúa lại bỏ rơi con?" Vì nỗi thảm sầu này, Ôi Chúa là Chúa Trời con, con nài xin Chúa chớ có bỏ rơi con trong cơn sầu thảm của con. Amen.

 

Lạy Cha... Kính Mừng.

 

Kinh 10

 

Ôi Giêsu là Nguyên Ủy và là Cùng Đích, đức độ khôn cùng và là sự sống, con xin Chúa hãy nhớ lại rằng, vì chúng con mà Chúa đã trầm mình, từ đỉnh đầu cho tới bàn chân của Chúa, vào giòng nước Khổ Nạn của Chúa. Vì chiều dài và rộng của các Thương Tích Chúa, xin Chúa hãy dạy cho con, quá ngụp lặn trong tội lỗi, giữ được mệnh lệnh rộng lớn của Chúa trong đức ái chân thật. Amen.

 

Lạy Cha... Kính Mừng.

 

Kinh 11

 

Ôi Giêsu là vực thẳm tình thương sâu xa nhất, con nài xin Chúa, vì những vết thương đau thấu đến tận xương tủy và sự sống còn của Chúa, nâng con dậy khỏi hố sâu tội lỗi mà con bị chìm đắm, và xin dấu con, Ôi Chúa, trong kẽ hở của những dấu tích Chúa, để con khỏi giáp mặt với cơn thịnh nộ của Chúa, cho đến khi cơn giận của Chúa qua đi. Amen.

 

Lạy Cha... Kính Mừng.

 

Kinh 12

 

Ôi Giêsu là gương soi chân lý, là dấu hiệu hiệp nhất và là mối giây bác ái, xin Chúa hãy nhớ lại đầy những thương tích vô số kể mà Chúa đã chịu từ đỉnh đầu cho đến bàn chân của Chúa, và đã bị nhộm đỏ bởi Máu cực thánh Chúa, làm cho Chúa càng tăng thêm đớn đau phải chịu nơi xác thể tinh tuyền vô tội của Chúa. Ôi Chúa Giêsu từ ái, còn điều gì phải làm mà Chúa chưa làm nữa đây? Con nài xin Chúa, Ôi Chúa Giêsu từ ái, hãy in vào lòng con tất cả mọi thương tích của Chúa cùng với Máu cực châu báu Chúa, để con có thể đọc thấy nơi những thương tích này nỗi sầu thương và cuộc tử nạn của Chúa, và cũng để kiên trì tạ ơn Chúa cho xứng đáng đến cùng. Amen.

 

Lạy Cha... Kính Mừng.

 

Kinh 13

 

Ôi Giêsu là Sư Tử dũng mãnh nhất, là Quốc Vương bất bại và bất tử, xin Chúa hãy nhớ lại đớn đau mà Chúa đã chịu khi mà tất cả mọi năng lực của tấm lòng và than xác của Chúa tạn kiệt, để rồi, gục đầu xuống, Chúa đã than lên: "Thế là hoàn tất". Vì nỗi thảm thương và đau đớn này, xin Chúa hãy nhớ đến con trong giờ ra đi chung cuộc của con, lúc mà linh hồn con sẽ đớn đau ê chề và tâm thần con sẽ bồi hồi bối rối. Amen.

 

Lạy Cha... Kính Mừng.

 

Kinh 14

 

Ôi Giêsu là Con duy nhất của Chúa Cha tối cao, là quang sáng và là hình ảnh bản thể của Cha, xin Chúa hãy nhớ lại rằng lời phó thần trí của Chúa cho Chúa Cha: "Chúa ơi, Con phó linh hồn Con trong tay Cha"' để rồi, thân xác quằn quại, tấm lòng nát tan, Chúa đã bộc lộ tâm can xót thương của Chúa khi kêu lên một tiếng lớn mà sinh thì để cứu chuộc chúng con. Vì cuộc tử nạn qúi trọng này, con nài xin Chúa, Ôi Quốc Vương của các thánh nhân, hãy tăng sức cho con để con chống lại ma qủi, thế gian, xác thịt cũng như huyết nhục, nhờ đó, chết cho thế gian, con mới có thể sống cho Chúa' và trong giây phút cuối cùng chung cuộc của con, xin Chúa hãy đón nhân lấy thần trí của con lưu đầy đi hoang về với Chúa. Amen.

 

Lạy Cha... Kính Mừng.

 

Kinh 15

 

Ôi Giêsu là cây nho đích thực và sinh hoa kết trái, xin Chúa hãy nhớ lại cuộc đổ máu tràn lan biết bao nhiêu mà Chúa đã chịu bởi những cực hình, như rượu được vắt ra từ trái nho, khi Chúa một thân một mình bị máy ép thập giá nghiền nát' thế rồi, nhờ một lưỡi đòng, cạnh sườn của Chúa đã được mổ ra, để không còn một giọt máu nào còn lại nơi Chúa' sau hết, Chúa đã bị treo lủng lẩng trên cao như một bó mộc dược, xác thể qúi giá của Chúa buông xuôi, những phần chi thể của Chúa khô cứng, và tủy xương của Chúa cạn kiệt. Vì cuộc Khổ Nạn dữ dội nhất này, và vì cuộc đổ Máu châu báu này cúa Chúa, Ôi Chúa Giêsu dịu hiền, con cầu cùng Chúa hãy nhận lấy linh hồn con trong cơn cay cực lúc con lâm tử. Amen.

 

Lạy Cha... Kính Mừng

 

Kết

 

Ôi Giêsu êm ái ngọt ngào, xin Chúa hãy đả thương con tim của con, để những giọt nước mắt thống hối và yêu mến của con trở nên lương thực đêm ngày cho con, và mang con hoàn toàn đến với Chúa' để trái tim của con mãi mãi là nơi cho Chúa có thể ngự, nhờ đó, tâm sự của con làm hài lòng Chúa, đáng Chúa chấp nhận' và để đến lúc chung cuộc đời sống, con xúng đáng, sau khi chết, được cùng với tất cả các thánh của Chúa chúc tụng Chúa đời đời.

 

Sau khi đọc 5 kinh Lạy Cha thì đọc tiếp:

 

Ôi Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, xin Chúa hãy nhận lấy kinh nguyện mà tình yêu trổi vượt hơn hết của Chúa đã chịu hết mọi thương tích nơi Thân Xác rất thánh của Chúa, và xin Chúa hãy nhớ đến con là tôi tớ của Chúa, cũng như đến hết mọi tội nhân, đến tất cả mọi tín hữu, còn sống hay chết, mà ban lòng thương xót, ân sủng, ơn tha tội và sự sống đời đời. Amen.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch

 

 

TOP

 

GIÁO HỘI HIỆN THẾ