HOÀ B̀NH
T R O N G   A N  B ̀ N H


Trần Mỹ Duyệt



20% người Hoa Kỳ mang những hội chứng tâm lư bất an, căng thẳng, buồn bực, và một số đă đi tới tự tử. 50% các cặp hôn nhân đă chấm dứt hôn ước của họ bằng ly dị. Mỗi năm tại Hoa Kỳ có trên 1 triệu thai nhi bị giết do quyết định của cha mẹ các em. Hơn 50 chục ngàn người chết v́ lái xe trong lúc say rượu. FBI và cảnh sát khám phá, chặn bắt hằng trăm tấn cần sa, ma túy được chuyển vào hoặc đang được phân phát cho khách hàng mà phần lớn là thành phần trẻ tuổi. Và cũng riêng tại Hoa Kỳ, mỗi năm con số những người chết v́ súng đạn lên đến hằng chục ngàn người. Người ta tự hỏi, đó có phải là hậu quả của một xă hội băng hoại về đạo lư, và tôn thờ vật chất không?!

Hơn hai mươi năm trước, con số 14% dân số Hoa Kỳ mang những hội chứng tâm lư tưởng cũng đă là nhiều. Nhưng thống kê mới nhất cho thấy, hiện nay con số những người bất an đă lên đến 20%. Như vậy cứ 100 người Hoa Kỳ mà chúng ta giao tiếp thường ngày, có ít nhất 20 người mang những trạng thái tâm lư bệnh hoạn. Không riêng tại Hoà Kỳ, nhân loại ngày nay cũng đang bị đe dọa, và sống trong trạng thái bất an và hoảng hốt. Chưa bao giờ số lượng thuốc an thần, rượu, cần sa và ma túy được dùng nhiều vào việc trấn an những cơn khủng hoảng và sợ hăi được tiêu thụ nhiều đến thế. Và cũng chưa bao giờ số lượng người bị những hội chứng tâm thần và tâm lư lại nhiều như hiện nay.

Nh́n chung trên thế giới; đặc biệt xă hội Hoa Kỳ, hiện tượng ly dị, phá thai và đồng tính luyến ái đang làm cho nhiều nhà đạo đức, nhiều nhà tâm lư, nhiều nhà giáo dục cũng như xă hội học tự hỏi, không biết rồi ra nhân loại này sẽ đi về đâu? Con người ngày nay sẽ ra sao khi đang cố gắng gồng ḿnh trở thành chúa tể, bất chấp những luật lệ và định luật về đạo đức, luân lư, và tự nhiên?! Hơn gần nửa thế kỷ trước, Đức Piô XII đă có câu trả lời bằng nhận xét cho rằng v́ nhân loại đă “mất đi ư thức tội lỗi”. Gần đây, theo Đức Gioan Phaolô II th́ câu trả lời là con người ngày nay đang sống trong một nền “văn hóa sự chết”.

Nhận xét của Đức Piô XII và Gioan Phaolô II đang thấy được diễn ra trong sinh hoạt thường ngày của thế giới. Người ta nhân danh tự do, nhân danh luật pháp để “giết con ḿnh”. Hơn một chục năm trước, khi nghiên cứu về ảnh hưởng của phá thai, nhiều phụ nữ đă cho biết họ rất hối hận và bị lương tâm cắn rứt về hành động phá thai của ḿnh. Nhưng gần đây nhận định này không c̣n nữa, và hầu hết các phụ nữ sau khi phá thai lại tỏ dấu vui vẻ và khoan khoái như trút đi một gánh nặng.

Nhân danh luật pháp và tự do, người ta xé bỏ và chà đạp hôn ước một cách hết sức tàn bạo. Đối với nhiều người Hoa Kỳ, vợ chồng sống với nhau 5 năm hay 10 năm kể là đă quá lâu, và quá đủ. Họ cảm thấy cần phải có nhu cầu thay đổi như việc thay đổi một chiếc xe hay cái áo, cái quần. Do đó, có nhiều cặp chỉ mới cưới nhau 3 tháng đă mang nhau ra ṭa ly dị. Ly dị như một lối sống thời đại, v́ thế, có người ly dị và kết hôn đến 4 hoặc 5 lần. Người ta sung sướng thông báo cho nhau về lễ thành hôn, chi ra hằng chục ngàn để chuẩn bị lễ thành hôn, nhưng sau đó lại lạnh lùng xé bỏ hôn ước và coi nhau như kẻ thù.

Cũng nhân danh tự do và luật pháp, người ta sống với nhau trong trạng thái đồng tính luyến ái. Trong tâm lư học và trong tâm bệnh học, đồng tính luyến ái ngày nay được coi là nếp sống lành mạnh và b́nh thường. Các nhà tâm lư Hoa Kỳ đă gạt bỏ từ ngữ tâm bệnh khi phân tích và chữa trị cho những người đồng tính luyến ái. Luật pháp Hoa Kỳ tại nhiều tiểu bang cũng đă công nhận tính cách pháp lư của hôn nhân đồng tính.

Lối suy nghĩ và sống trên trớ trêu đến vô lư, khi tại các bệnh viện các bác sĩ, y tá và những người chuyên môn ra sức chữa trị bằng mọi giá để cứu lấy một mạng người th́ tại nhiều pḥng mạch, nhiều cơ quan, cũng chính bác sĩ, y tá và những nhà chuyên môn lại giết chết hằng triệu triệu thai nhi mỗi năm. Một bác sĩ sản phụ khoa tại một bệnh viện có tiếng trong vùng Orange County, California, Hoa Kỳ, nơi có đông người Việt Nam định cư đă phát biểu: “Người Việt Nam lúc này phá thai nhiều hơn đẻ”.

Trong lănh vực tâm lư và xă hội khi làm việc, nếu vô t́nh đụng chạm đến một bệnh nhân dù là bệnh nhân tâm thần, lập tức liền bị người nhà những bệnh nhân ấy thưa kiện, nhưng chính cha mẹ và thân nhân của những bệnh nhân này thường ngày lại không bao giờ ngó ngàng tới con cháu ḿnh. Họ hầu như bị quên lăng trong những nhà nuôi dưỡng, các viện tâm thần hay chậm phát triển. V́ thế đă dẫn đến hiện tượng mẹ bỏ con vào xe rồi nhả ga cho xe lao xuống sông, hoặc nhận ch́m và giết chết con ḿnh. Hiện tượng những bà mẹ, những người cha bỏ con lêu lổng để chạy theo những mối t́nh lăng mạn, và dơ bẩn, đôi khi làm gương xấu ngay trước mặt con đă hầu như là một sự chấp nhận mặc nhiên của xă hội.

Sự xáo trộn về tâm lư và đạo đức liên quan đến ḥa b́nh thế giới. Liệu con người có thể t́m được sự b́nh an giữa thế giới ngày nay không? Sự chênh lệch giữa giầu nghèo, giữa thành phần lao động và chủ nhân tưởng như đă được san bằng do những chủ thuyết và cải tiến về mặt xă hội. Nhưng trong thực tế, hận thù, chia rẽ vẫn c̣n âm ỷ sau đống tro tàn của một xă hội bất công và đầy thiên kiến về tiền bạc, hưởng thụ và vật chất. Đó cũng là lư do đưa đến những tranh chấp, ghen ghét ngay trong cả những nước c̣n mang tàn tích Cộng Sản như Việt Nam, Trung Hoa, hoặc Cu ba. Người dân tại những quốc gia này thật sự thù ghét và căm hận những lư thuyết giả dối, lối sống giả tạo, gian trá, và phi nhân bản của thành phần lănh đạo được coi như những chủ nhân ông bóc lột và tàn bạo.

Nguy hiểm hơn là lư thuyết về một thế giới đại đồng trong chiều hướng tư bản, được khống chế bởi những định luật tiền tệ, thương mại và kỹ nghệ hóa. Thế giới vừa bừng tỉnh và thoát chết sau gần 100 năm quằn quại, phân tranh giữa tư bản và cộng sản, th́ lại đang lấp ló từ xa con quái vật đại đồng đang chờ chực để nuốt trửng hạnh phúc và những ngày thanh b́nh của nhân loại. Chúng ta không loại bỏ những nỗ lực ḥa b́nh của Liên Hiệp Quốc, hoặc những giàn xếp, đối thoại của một số quốc gia mang tính cách đàn anh. Nhưng đó chỉ là lối giải quyết của những kẻ “cả vú lấp miệng em”, và của những chủ nhân nhà giầu v́ sợ đụng chạm đến quyền lợi ḿnh, hơn là thực tâm giúp đỡ.

Viễn tượng đen tối của nhân loại làm bừng lên tiếng hát năm nào của các thiên sứ tại đồng quê Belem. Hơn 2000 năm trước, các thiên sứ đă hát mừng Đấng Thiên Sai giáng trần rằng: “Vinh danh Chúa cả trên trời, b́nh an dưới thế cho người Chúa thương” (Luc 2;14). Chúng ta tự hỏi, ai là người được Thượng Đế thương?! Ai lại là người mà Thượng Đế chẳng thương. Nhưng thật sự không phải thế, v́ chỉ có những ai chủ tâm kiếm t́m Ngài trong chân lư mà thôi. Đối với những người này, có thể cuộc sống họ gặp cảnh chiến tranh loạn lạc, nghèo túng, hoặc bệnh tật nhưng tâm hồn họ b́nh an. Ngược lại, đối với nhiều người có thể họ có cuộc sống thoải mái bên ngoài, nhưng tâm hồn họ lại mất sự b́nh an là điều hết sức cần thiết cho cuộc sống trần gia và vĩnh hằng của một kiếp người. Hoà b́nh không phải là b́nh an. Con người chỉ thực sự được ḥa b́nh khi họ sống trong b́nh an với lương tâm ngay chính.