|
|
|
Thân
Phận Làm Con
Hôm Chúa Nhật 22/9/2002 vừa rồi, cả gia đ́nh tôi đưa cháu
trai lớn nhất vô UCI, Đại Học của Tiểu Bang California ở Irvine Nam California,
v́ cháu học nội trú trong viện đại học này. Tất nhiên, với tất cả ḷng quí mến
con cái và trách nhiệm của ḿnh, là cha mẹ, chúng tôi đă căn dặn cháu tất cả
những ǵ cần thiết để cháu chẳng những thành đạt về việc học vấn mà c̣n về cả tư
cách làm người nữa. Riêng tôi đă nói với cháu rằng: các môn học tự nhiên con sẽ
học, như toán, vạn vật, lịch sử, kinh tế, xă hội học hay thậm chí kể cả khoa tâm
lư học đi nữa v.v. cũng không thể nào giúp cho con nên người, cụ thể là giúp cho
con tránh được những cám dỗ xấu xa, hay chịu đựng được những đau khổ trên đời,
mà là những ǵ bố đă khuyên con thực hành hằng ngày về đời sống tâm linh của
con, nhất là trong thời gian con bắt đầu cuộc sống tự lập ở một môi trường học
hỏi về kiến thức tự nhiên như thế này. Trên đường về, tôi ngậm ngùi nhớ lại mới
ngày nào thằng bé lên 18 tháng này c̣n ngồi trên chiếc xe gắn máy tṛ chơi, chạy
ṿng ṿng dưới sân khu chung cư hai tầng, nơi gia đ́nh tôi đă cư ngụ 18 năm về
trước, mà nay nó đă vào đại học rồi. Thời gian trôi qua nhanh quá. Con người
phát triển cuộc đời. Sự sống không ngừng tiến hóa.
Con Cái Kính Trọng Cha Mẹ
Thật vậy, nếu sự sống tiến hóa được bắt đầu từ khi con người c̣n là một mầm thai
trong ḷng mẹ, cho đến khi thành h́nh người trong tử cung thai mẫu và thành nhân
trong ḷng đời thế nào, th́ sau này dù họ có trở thành một bà lăo con đàn cháu
đống, hay có trở thành một ông cụ đa tử đa tôn đa phú quí đi nữa, ông cụ bà lăo
răng long đầu bạc lưng c̣ng này cũng đă là một người con, đă trải qua cuộc đời
làm con, đă là hậu sinh trước khi trở thành tiền bối. Đó là lư do phận sự đầu
tiên của thân phận làm con, thân phận hậu sinh, được thể hiện qua việc kính
trọng cha mẹ, thành phần tiền bối của ḿnh, thành phần đi trước ḿnh, khôn ngoan
hơn ḿnh, hiểu biết hơn ḿnh, kinh nghiệm hơn ḿnh, để chỉ dẫn cho ḿnh những
ngơ tắt hầu nhờ đó ḿnh có thể đạt tới mục đích của cuộc đời một cách nhanh
chóng, dễ dàng, tốt đẹp, hay ít là giúp ḿnh tránh được những ngơ cụt cuộc đời,
những “dead end” – “no way out”, hay có thể tránh được những đường cùng lầm lẫn,
tránh được những cạm bẫy của cuộc đời nhiều khi xảo quyệt điêu ngoa khôn lường,
làm cho cuộc đời ḿnh bị hư trầm khốn nạn vô cùng đáng thương đáng tiếc. Nếu
biết kính trọng và thật ḷng kính trọng cha mẹ là những vị tiền bối khả kính của
ḿnh, con cái có thể “back to the future” không khó khăn ǵ, bởi v́, những vị
tiền bối, hay đúng hơn, chính cái vốn liếng khôn ngoan quá khứ nhiều khi hết sức
chua cay đắng đót đắt đỏ của những vị tiền bối mẹ cha truyền thụ lại cho con cái
chính là những ǵ xây dựng tương lai cho chúng vậy.
Tôi đang phục vụ một phong trào giới trẻ. Hằng năm các em có những dịp huấn
luyện về khả năng tự nhiên cũng như học hỏi về kiến thức và trau dồi về tinh
thần. Có lần, để mở màn cho một khóa huấn luyện về tinh thần, tôi hỏi các em
rằng có em nào không muốn được tôn trọng chăng? Không em nào giơ tay lên. Tôi
nhấn mạnh, nếu vậy là các em cho rằng các em biết tự trọng phải không? Các em
đều thưa vâng rất nhanh và rất đều. Tôi tiếp tục đặt vấn đề cho các em thấy như
sau: Thế nhưng, nếu các em muốn chúng tôi tin tưởng các em, tức là để tỏ ra các
em thật sự biết tự trọng, các em phải tuân giữ tất cả những ǵ được ban tổ chức
ấn định, về giờ giấc cũng như kỷ luật, không cần phải được ai nhắc nhở phải
không? Các em ngần ngừ trả lời song cuối cùng cũng cố gật đầu đồng ư. Lần nào
cũng như lần ấy, nhắc nhở như thế rồi, ư thức như vậy rồi, thế mà các em vẫn cứ
có những điều cần phải nhắc nhở và sửa sai. Mỗi lần xẩy ra tôi lại lợi dụng để
nói với các em rằng, đó, các em thấy không, dù sao các em vẫn chưa trưởng thành,
trong khi các em muốn được người lớn tin tưởng mà các em lại có những hành động
khiến cho chính các em mất uy tín. Thế nhưng, với thiện chí muốn tự trọng sẵn có
của các em, nhất là sau khi sai lỗi biết can đảm nhận lỗi và quyết chí sửa sai,
tôi cam đoan với các em là con người nhân vô thập toàn của chúng ta chắc chắn
không thành công cũng thành nhân.
Con Cái Yêu Mến Cha Mẹ
Thế nhưng, v́ thành phần tiến bối truyền đạt cho con cái những kinh nghiệm sống
đời và làm người ấy không phải chỉ là một người lớn nào đó, như thày cô trong
trường, hay những thần tượng cuộc đời, như minh tinh màn ảnh hoặc thể thao, mà
là chính những bậc sinh thành ra ḿnh, nên con cái chẳng những phải kính trọng
mà c̣n có phận sự phải yêu mến các vị nữa. Nếu không ai có quyền chọn sinh ra
đời hay chăng th́ cũng không ai có quyền chọn cha mẹ, giống hệt như trường hợp
những người làm cha làm mẹ cũng không có quyền chọn cho ḿnh những đứa con do họ
sinh ra. Bởi thế, sở dĩ cha mẹ con cái tự nhiên yêu thương nhau là v́ t́nh nghĩa
ruột thịt máu mủ, “máu chảy ruột mềm” là vậy.
Cách đây mấy năm, vào một buổi giáo huấn hằng tuần, tôi đă tâm sự với các con
tôi là cách đây 25 năm bố không hề biết mẹ và mẹ cũng chẳng hề biết bố, thế rồi
thiên duyên tiền định đă kết hợp bố mẹ lại thành vợ thành chồng, rồi thành cha
thành mẹ của chúng con. Cách đây 20 năm, các con cũng đâu biết bố mẹ là ai và bố
mẹ cũng chẳng biết các con là ai, nhưng cũng do thiên duyên tiền định, chúng ta
đă trở thành một gia đ́nh chỉ có 5 người, 5 con người với mặt mũi, tên tuổi,
tính nết và khả năng độc nhất vô nhị của ḿnh trong cả biết bao nhiêu tỉ người
từ tạo thiên lập địa cho tới năm cùng tháng tận sống với nhau ở vào thời điểm
lịch sử cuối ngàn năm thứ hai và sang ngàn năm thứ ba đây. Bởi thế, là phần tử
trong cùng một gia đ́nh với nhau, chúng ta phải yêu thương quí mến nhau, phải
chấp nhận nhau như ruột thịt của ḿnh, như những ǵ ḿnh không thể bỏ đi hay
thiếu được. Chúng ta đừng bao giờ hất hủi nhau, phủ nhận nhau, dù ai trong chúng
ta có thế nào chăng nữa. Thậm chí bố mẹ có bê bối về luân lư đi nữa, cũng vẫn là
những người sinh ra các con, không phải v́ thế mà bố mẹ không phải là hay không
c̣n là bố mẹ của các con nữa, dù các con không chịu chấp nhận bố mẹ nữa, hay dù
các con có cảm thấy hết sức xấu hổ v́ bố mẹ chăng nữa. Ngược lại, dù các con có
hư thân mất nết đến thế nào đi nữa, có làm cho bố mẹ trở thành những kẻ không
biết dạy con đi nữa, thậm chí dù bố mẹ có công khai từ các con trước mặt mọi
người đi nữa, không phải v́ thế mà các con không phải là hay không c̣n là những
con người do bố mẹ sinh ra và dưỡng dục. Chúng ta hăy chấp nhận nhau và tha thứ
cho nhau, chứ đừng đợi cho tới khi ai trong chúng ta nằm xuống bấy giờ chúng ta
mới chịu tha thứ cho nhau, mới khóc thương và tiếc xót nhau th́ đă muộn mất rồi.
Chúng ta chẳng sống trên đời này với nhau bao lâu. Sau khi chết chúng ta không
bao giờ c̣n trở lại cuộc sống gia đ́nh như bây giờ nữa. Chúng ta hăy yêu thương
nhau và gắn bó với nhau ngay từ lúc này. Chính t́nh yêu thương nhau mới làm
chúng ta sống, mới làm cho chúng ta hạnh phúc. T́nh yêu không phải chỉ ở chỗ lo
lắng cho nhau, giúp đỡ nhau, chỉ bảo nhau, mà nhất là ở chỗ chấp nhận nhau và
bao dung tha thứ cho nhau. Tôi thỉnh thoảng lập lại những tư tưởng trên đây với
con cái của tôi.
Tuy nhiên, thực tế cũng như tâm lư cho thấy cha mẹ thương yêu con cái nhiều hơn
là con cái mến yêu cha mẹ: “mẹ yêu con như trời như bể, con yêu mẹ con kể từng
ngày” là như thế, “có nuôi con mới biết ḷng cha mẹ” là v́ vậy. Bởi thế, con cái
không thể nào lấy bất cứ một sự ǵ vật chất để có thể báo hiếu công ơn sinh
thành dưỡng dục của cha mẹ cho xứng đáng và đầy đủ được, nếu chính tấm ḷng của
chúng lại không biết hiếu thảo và mến yêu các ngài. Chính v́ không biết ơn cha
mẹ, không có sẵn ḷng hiếu thảo với cha mẹ, con cái rất dễ tính toán với các vị,
nhất là trừ công ơn của các vị đi bằng những lỗi lầm của các vị, đặc biệt là
những ǵ các vị đă v́ trách nhiệm phải đụng chạm đến quyền lợi của chúng, kể cả
đến những ǵ chúng vốn không ưa không thích. Không thiếu ǵ những trường hợp đă
xẩy ra ở xă hội văn minh ngày nay, cha mẹ vừa sang đoàn tụ với con cháu th́ nản
chí chỉ muốn trở về Việt Nam. Có những vị có con cái làm ăn lên, nhà cửa khang
trang sang trọng nhưng lại lủi thủi ở trong dưỡng lăo viện. Đứa làm ăn lên th́
bảo là do tôi mượn tiền học, rồi làm đám cưới cũng do tôi bỏ tiền ra, thậm chí
khi tôi c̣n bé ông bà cũng nhờ tôi dưới 18 tuổi mới được hưởng trợ cấp xă hội.
Đứa long đong lận đận cũng đổ lỗi cho cha mẹ nghèo, không tạo cơ hội cho chúng
tiến thân, hay cha mẹ chỉ ham làm ăn không có giờ cho chúng v.v. Trái lại, nếu
tự bản chất đứa con nào vốn hiếu thảo với mẹ cha, th́ cha mẹ có thế nào chăng
nữa, chúng vẫn thông cảm và mến yêu các ngài, thậm chí dám lên tiếng bênh vực
các ngài trước mặt những người anh chị em bất măn nào của họ, dù họ có bị những
người anh chị em ấy ghét bỏ chăng nữa. Không ǵ an ủi cha mẹ bằng những đứa con
này, đối với các vị nó là đứa con thật sự đă trả hiếu cho các vị một cách xứng
đáng. Nhưng cũng không ǵ an ủi cho cha mẹ bằng những đứa con tỏ ra hư hỗn với
các vị một lúc nào đó đă nghĩ lại trở về xin lỗi các vị.
Con Cái Tin Tưởng Cha Mẹ
Con cái trọng kính cha mẹ là những vị tiền bối đi trước hướng dẫn ḿnh là hậu
sinh đi sau, và con cái yêu mến cha mẹ v́ các vị là những bậc sinh thành và
dưỡng dục ḿnh cho khôn lớn. Thế nhưng, để tỏ ra thực sự kính trọng và mến yêu
cha mẹ, con cái c̣n cần phải tỏ ra tin tưởng các vị nữa. Nếu con cái kính trọng
cha mẹ v́ các ngài là các vị tiền bối, và nếu con cái mến yêu cha mẹ là v́ cha
mẹ là những bậc sinh thành, th́ con cái tin tưởng cha mẹ v́ không ai yêu thương
con cái bằng mẹ cha. Sở dĩ con cái không vâng lời cha mẹ là v́ chúng không tin
tưởng cha mẹ chúng. Và sở dĩ con cái không tin tưởng cha mẹ, một là v́ cha mẹ
không có đủ uy tín, hai là v́ chúng tin chúng hơn cha mẹ, cho ḿnh khôn hơn cha
mẹ, ba là v́ bản tính vốn hay lo sợ quá trớn.
Về lư do thứ ba liên quan đến việc thiếu tin tưởng này, tôi nhớ đến việc tập bơi
cho đứa con gái của tôi tại Salt Lake vào mùa hè năm 1999. Nơi biển hồ Salk Lake
này ai cố bơi th́ dù chưa biết bơi cũng bơi được, v́ nồng độ mặn của nước biển
hồ ở đây. Lợi dụng dịp này tôi giục con gái của tôi bơi đi, nó cũng không dám
bơi. Tôi nói thế th́ để bố đỡ bụng con cho con bơi, nó cũng không dám, v́ sợ
ch́m. Trường hợp đứa con rai thứ hai của tôi cũng thế, song hơi khác một chút.
Đó là, tôi tập xe số tay cho cháu, để cháu có thể sử dụng chiếc Honda Civic 2001
của anh nó, người anh vừa vào nội trú đại học, để nó có thể tự động chở em nó đi
học mỗi ngày. V́ trường tư thục của hai cháu ở hai nơi khác nhau, cách nhà hơn
nửa tiếng lái xe đường trong. Khi tập cho cháu, tôi thấy cháu lái rất khá, nhưng
cháu vẫn không dám lái một ḿnh, v́ cảm thấy sợ. Để cháu có thể tự tin hơn, tôi
nhất định bắt cháu lái xe đi học một ḿnh, chứ không theo kiểu tôi cứ ngồi trên
xe cho cháu lái đến trường. Con nói với tôi: “Bố muốn để cho con chết hay sao?”.
Bởi thế, để cháu yên trí hơn, tôi đă cho cháu biết rằng tôi lái xe riêng của tôi
đi theo sau xe của cháu. Tối về tôi hỏi cháu: ngày mai con c̣n muốn bố đi theo
xe của con nữa thôi, cháu đáp: cám ơn bố, con có thể lái xe đi học một ḿnh được
rồi.
Ngoài ra, c̣n những vấn đề khác, tôi cũng thường dùng đ̣n tin tưởng này để thúc
giục các con tôi chấp nhận những ǵ chúng tôi là cha mẹ làm cho chúng nó hay bảo
ban chúng nó. Chẳng hạn về vấn đề ăn uống, khi thấy chúng không thích ăn món này
món kia do mẹ chúng dọn ra, tôi nói với các cháu: nếu món nào các con ăn mà bị
đau bụng hay ói mửa, bố sẽ không bao giờ bắt các con ăn hay mẹ nấu cho các con
ăn cả. Đằng này mẹ đi mua toàn là những món ăn chẳng những bổ béo và mắc tiền,
lại c̣n mất công nấu cho các con ăn sau một ngày làm việc vất vả, mà các con chỉ
v́ không thích mà không ăn th́ các con có thấy fair với mẹ không? Thế là các con
tôi từ đó đă không ăn nhiều th́ ít, không bao giờ dám kêu ca nữa, thậm chí có
những món ăn rồi đâm thích muốn ăn nữa. Là những đưa trẻ sinh tại Mỹ mà lại có
thể và thích thú đồ ăn Việt Nam, như phở, ḅ bẩy món, cơm phần v.v. Về những ǵ
liên quan đến luân lư cũng vậy, mỗi lần thấy chúng hơi tỏ ra ngần ngại, ương
ương hay khó chịu một chút, tôi liền nhỏ nhẹ nhắc nhở các cháu rằng, các con có
tin rằng bố mẹ bao giờ cũng yêu thương các con? Tất nhiên các cháu trả lời là có.
Vậy nếu bố mẹ thương yêu các con th́ các con cũng phải tin rằng bố mẹ dạy bảo
các con làm toàn những ǵ tốt cho các con, lợi cho các con mà thôi. Bố mẹ cũng
thông cảm với các con là những điều tốt lành và lợi lộc cho các con theo ư bố mẹ
ấy nhiều khi chắc chắn sẽ làm cho các con khó chịu, v́ nghịch với ư thích của
các con, ư nghĩ của các con, ư muốn của các con. Thế nhưng, các con chọn đằng
nào, một là theo sở thích của các con, những thứ junk foods làm cho các con ăn
ngon miệng nhưng chẳng bổ béo ǵ cho sức khoẻ, đôi khi ăn nhiều c̣n hại nữa là
đàng khác, hai là theo ư bố mẹ, những thứ multi-vitamin tuy không khoái khẩu,
không hợp thị hiếu của các con chút nào, song chắc chắn sẽ bồi bổ cho tâm hồn và
đời sống làm người của các con. Những tư tưởng này dầu sao cũng đă làm cho các
cháu suy nghĩ, và không biết chúng đă thấm đến đâu, thực tế cho thấy các cháu
mỗi ngày một ngoan ngoăn dễ bảo.
Con Cái Vâng Lời Cha Mẹ
Phải, nếu công ơn sinh thành khiến cho con cái mến yêu thảo hiếu với cha mẹ, th́
t́nh yêu thương chân thành thiết tha của cha mẹ đối với chúng trong cuộc đời sẽ
làm cho chúng tin tưởng các vị hơn, và v́ tin tưởng cha mẹ, tin tưởng rằng cha
mẹ thương yêu ḿnh, không bao giờ làm hại ḿnh, trái lại, các ngài làm ǵ, nói
ǵ, tỏ thái độ ǵ, dù cấm cản hay không cho phép ḿnh làm những ǵ ḿnh thích
hoặc thấy hay, cũng chỉ v́ thương ḿnh, chúng sẽ dễ nghe lời của các vị hơn.
Ngoài ra, con cái cần phải vâng lời cha mẹ c̣n có một lư do khác, đó là v́ các
vị có trách nhiệm đối với con cái, nhất là trách nhiệm giáo dục cho chúng nên
người, không được để những ǵ tai hại xẩy ra cho chúng. Về vấn đề trách nhiệm
của cha mẹ, thực tế cho thấy hai điều tương phản nhau sau đây: thứ nhất, đôi khi
hay nhiều khi cha mẹ quá lo đến trách nhiệm của ḿnh đến nỗi làm át mất cả quyền
tự do của con cái lẫn ḷng tự trọng của chúng, chạm đến tự ái làm người của
chúng, nhất là những đứa đến tuổi dậy th́ và thành niên; thứ hai, chính v́ thế
đă làm cho con cái ở vào tuổi này chẳng những không thấy cha mẹ thực sự thương
ḿnh hơn là thương các vị, mà c̣n thấy một cái ǵ đó độc đoán và độc ác trong
việc cha mẹ sợ trách nhiệm của các vị nữa, từ đó mới xẩy ra những đối chọi, đụng
độ, chia rẽ, thậm chí tới độ cha mẹ th́ chửi rủa con cái, con cái th́ vùng lên
hỗn láo với cha mẹ. Bởi thế, vấn đề ở đây là phải làm sao dung ḥa giữa trách
nhiệm của cha mẹ với ḷng tự trọng của con cái.
Khi nào có dịp, tôi vẫn nói với các con tôi hay với nhóm giới trẻ tôi đang phục
vụ rằng, phận sự chính yếu của con cái là vâng lời cha mẹ, nếu cha mẹ không dạy
bảo con cái làm những điều ǵ hay tránh những việc ǵ hoàn toàn sai trái hay
thực sự tội lỗi theo khách quan, th́ con cái buộc phải nghe lời các vị, dù không
thích hay hết sức khó chịu. V́ các vị có quyền làm cha làm mẹ, có trách nhiệm
đối với con cái. Tất cả những hành động bất măn và bất tuân phục cha mẹ, dù có
lư mấy đi nữa, tự chúng, vẫn là những thái độ và hành động bất kính, thiếu ḷng
yêu mến và tin tưởng nơi các cha mẹ. Từ đó, những đứa con này sẽ dễ đi đến chỗ
coi thường cha mẹ, một là bỏ nhà đi hoang, hai là sống một cách lộng hành trong
gia đ́nh, muốn làm ǵ th́ làm, không ai bảo được nữa. Không ǵ hổ nhục cho cha
mẹ bằng bị mang tiếng là đă sinh ra những đứa con mất dạy, không biết dạy con.
Nhưng c̣n tủi nhục hơn nữa cho những người làm cha làm mẹ thực t́nh thương con,
mong cho chúng nên người, hết ḿnh dạy bảo chúng một cách khôn ngoan theo tầm
mức hiểu biết và khả năng giáo dục tự nhiên của ḿnh, mà lại bị chúng hiểu lầm
và khinh thường, đến nỗi có những vị đă phải thắt quặn thốt lên: “biết vậy thà
đừng sinh ra chúng nữa th́ hơn”. Tuy nhiên, có những trường hợp chính cha mẹ đă
được giáo dục bởi việc con cái khiêm tốn hiếu thảo vâng lời các vị.
Tâm Phương Cao Tấn Tĩnh,
(Bài chia sẻ cho buổi phát thanh Vui Mừng Và Hy Vọng 37, 29/9/2002)
C H O T R ̉ N C H Ữ H I Ế U
Trần Mỹ Duyệt
“Làm con phải hiếu”. Có lẽ đây là điểm quan trọng nhất của
bổn phận người làm con. V́ khi một người con có hiếu - tức là chu toàn đạo hiếu
đối với cha mẹ - th́ không c̣n điều ǵ phải phàn nàn về người con đó cả. Chính
do ḷng hiếu thảo mà người con biết vâng lời, trọng kính, và biết ơn cha mẹ. Mà
vâng lời, trọng kính và biết ơn là tất cả những ǵ cha mẹ mong mỏi nơi con cái.
Thật vậy, cha mẹ có thể mong mỏi con cái giầu sang, quyền qúy và thành đạt.
Nhưng trên hết vẫn là mong con cái biết suy nghĩ, biết sống một cuộc đời hiếu
thảo.
Có lẽ không có nơi nào trong các điều luật về tôn giáo, hoặc ngay cả dân sự dậy
cha mẹ phải hiếu thảo với con ḿnh. Ngay cả đến t́nh thương yêu và săn sóc cho
con cũng là bản năng và phát xuất ngay trong thiên chức làm cha hoặc làm mẹ. Qua
thiên chức này, nẩy sinh bản năng tự biết bảo vệ và lo lắng cho con. Điều này
chúng ta có thể thấy xuất hiện ngay cả trong thế giới loài vật. Nhưng về phần
con cái th́ ngược lại, Thượng Đế đă phải ra lệnh, đă phải truyền đạt ư định của
Ngài, và buộc con cái phải “hiếu thảo” cha mẹ.
Phật Giáo khi đề cập tới hiếu thảo đă coi đây là đạo. Một một bổn phận thiêng
liêng của người con. Trong tinh thần ấy, Phật Giáo coi cha mẹ là “phật sống” tại
nhà: “Nơi đâu không có Phật, th́ cha mẹ chính là Phật”. Điều này có nghĩa là cha
mẹ là hiện thân của Thượng Đế mà con cái phải hết ḷng yêu kính, vâng lời, và
thảo hiếu. Truyện nhà Phật có kể về Đức Mục Kiền Liên đă xin xuống chin tầng địa
ngục để t́m và giải thoát mẹ. Ngài Mục Kiền Liên do đó đă trở thành một mẫu
gương sống đạo cho mọi Phật Tử. Gương hiếu thảo của Ngài luôn được nhắc nhở, đặc
biệt là vào những dịp Vu Lan, mùa báo hiếu của Phật tử.
Thiên Chúa Giáo, trong 10 Giới Răn Thượng Đế ban cho nhân loại, Ngài đă dành
riêng một giới răn cho cha mẹ: “Hăy thảo kính cha mẹ ngươi”. Giới răn này, được
xếp ngay sau ba giới răn dành riêng cho Thượng Đế. Điều này cũng có nghĩa rằng,
ngay sau Thượng Đế, cha mẹ là người quan trọng nhất, cần thiết nhất, và gần gũi
nhất với người con. Và điều này cũng có nghĩa là, sau những bổn phận cần thiết
con người đối với Thượng Đế, th́ điều con người phải lo lắng và phải chu toàn là
bổn phận và nghĩa vụ đối với đấng sinh thành. Không hiếu thảo với cha mẹ, người
con cũng vẫn có thể bị trầm luân như không tuân giữ các huấn lệnh khác của Ngài
vậy.
Đ̣i hỏi của Thượng Đế có quá đáng đối với người con không? Thật ra, đ̣i hỏi của
Ngài không có ǵ là quá đáng. Một người con dù có làm ǵ cho cha mẹ đi nữa, cũng
không trả nổi công ơn trời bể mà cha mẹ đă làm cho ḿnh. Ai đă có dịp nghiên cứu
về tâm sinh lư, hoặc tâm lư phát triển và giáo dục đều nhận thấy rơ điều này,
một người con khi hoài thai trong ḷng mẹ cho đến khi chào đời, và được nuôi
dưỡng, giáo dục thành một người trưởng thành về cả tâm lư và thể lư, th́ công ơn
đó tiền bạc, hay bất cứ điều ǵ có tính cách vật chất và giá trị vật chất đều
không thể so sánh và trả giá nổi. Ca dao Việt Nam đă diễn tả rất hay và rất ư
nghĩa về ḷng yêu thương và sự hy sinh của cha mẹ đối với con cái như sau: “Công
cha như núi Thái Sơn. Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chẩy ra”. Đứng trước công ơn
trời biển ấy, th́ lời khuyên dành cho con cái là phải sống sao “cho tṛn chữ
hiếu mới là đạo con”.
Chữ hiếu do đó, gắn liền với đạo làm con – Đạo hiếu. Một con đường dẫn tới hành
vi hiếu thảo, và hoàn chỉnh đời sống nơi con cái. Nó không những chỉ đ̣i hỏi một
ngày, một tháng, một năm, mà bao lâu người con c̣n sống, th́ họ phải sống và
thực hành hiếu thảo. Bất cứ ai đă làm con đều phải chu toàn đạo sống này. Không
ai có quyền châm chước hoặc coi thường, v́ một người con không thể nào sống trọn
đạo, nếu họ không thảo hiếu đối với cha mẹ. Một người dù ăn chay trường, đi chùa,
đi lễ và rất hăng say trong các công tác cộng đồng, đoàn thể, nhưng nếu họ lơ là
với cha mẹ, không hiếu kính cha mẹ, chúng ta có quyền nghi ngờ về sự chay tịnh
và những hành động xă hội của họ. V́ một người đă sinh thành ra họ, hy sinh cuộc
sống ḿnh cho họ, mà họ không yêu kính, không hiếu thảo, thử hỏi họ làm sao đối
đăi công b́nh, trọng kính và yêu thương được những người khác.
“Cho tṛn chữ hiếu”, h́nh ảnh của sự tṛn trịa là không góc cạnh, không vết nứt,
không sứt mẻ. Do đó, khi đề cập đến sự tṛn đầy của ḷng thảo hiếu là nói đến
một chữ hiếu không vụ lợi, không h́nh thức, hoặc không gượng ép. Người con phải
hiếu thảo và yêu thương cha mẹ như chính sự đầy đặn và thương yêu vô điều kiện
của cha mẹ dành cho ḿnh. Bởi thế, hành động hiếu thảo cũng không phải là cho mẹ,
cho cha vài trăm, vài ngàn, hay vài chục ngàn. Hoặc cho cha mẹ bữa ăn, hay mua
sắm vật này, vật khác. Của cải hay vật chất đối với nhiều người trẻ là quan
trọng, nhưng đối với những người đă già, đă hiểu rơ thế nào là giá trị đồng tiền,
và đă có thời nắm giữ tiền, hoặc đă trải qua nhiều thay đổi của cuộc sống, th́
tiền bạc và những thứ lệ thuộc bên ngoài cuộc sống không có nghĩa ǵ đối với
những người này cả. Cái mà những người lớn tuổi t́m kiếm là niềm vui v́ nh́n
thấy con cháu hạnh phúc và thăng tiến, thương yêu nhau. Do đó, đạo hiếu đ̣i hỏi
người con không những giúp đỡ cha mẹ khi túng thiếu, mà c̣n làm sao cho cha mẹ
được vui, nhất là khi cha mẹ đă bước vào tuổi già.
Tâm lư của những người già thường luôn hướng về quá khứ, rất dễ mủi ḷng, và rất
giầu t́nh cảm. Người già không có ǵ để nh́n về phía trước nữa, có chăng là ngôi
mộ đang chờ đón họ. Do đó, người già ít bon chen, ít hồ hởi, và dường như không
tha thiết với những lợi danh mà họ cho là phù phiếm. Khuynh hướng và tâm lư nh́n
lại quá khứ như một yên ủi, và niềm hănh diện để người già can đảm đi nốt quăng
đường c̣n lại.
V́ có quá nhiều kinh nghiệm và từng trải qua nhiều gian nan, thách đố, nên tuổi
già rất bén nhậy với những tiếp xúc bên ngoài, và do đó cũng rất nhậy cảm và
giầu cảm xúc. Về mặt t́nh cảm, người Việt Nam có câu nói rất hay về tâm lư người
cao niên: “Một già một trẻ bằng nhau”. Do tâm lư tế nhị và bén nhậy ấy mà người
con hiếu thảo phải làm thế nào để cho cha mẹ không phải mủi ḷng, không buồn
phiền về cách đối xử và hành động của ḿnh. Một nhận xét thực tế mà hầu như rất
nhiều người quên sót, đó là, khi c̣n thơ trẻ, người con được cha mẹ lo lắng, săn
sóc rất cẩn thận. Tuổi thơ với những bước đầu đời chập chững, cha mẹ đi theo sau
hoặc đứng phía trước hồi hộp, nhẫn nại chờ đợi để hướng dẫn, nâng đỡ những bước
chân run rẩy của con. Nhưng khi về già th́ con cái lại đi sau hoặc trước nóng
nẩy, khó chịu, cằn nhằn, và hối thúc những bước chân rủi rẩy của cha mẹ.
Đối với tuổi trẻ, hành động sống đạo hiếu là vâng lời cha mẹ. Một trong những
điều khiến cha mẹ buồn phiền nhất, khổ tâm nhất là thái độ từ chối không vâng
lời của con cái. Nhưng hành động này lại là một lỗi lầm trầm trọng nhất của tuổi
trẻ. Rất nhiều người trẻ khi nhận ra lỗi lầm của ḿnh, th́ cha mẹ đă trở thành
người thiên cổ. Lúc đó có khóc lóc, có ăn năn, hoặc có thống hối th́ đă muộn.
Thống kê cho hay, hằng năm riêng tại Hoa Kỳ có tới hơn 1 triệu trẻ vị thành niên
bỏ nhà đi hoang, mong vượt thoát ṿng tay của cha me, không muốn học và thực
hành bài học vâng lời. Câu hỏi là những thành phần trẻ này đi đâu?
Cũng trong một khảo cứu khác cho hay, các em bỏ nhà ra đi đều mang một tâm trạng
chung là hối hận và thèm khát mái ấm gia đ́nh. Nhưng một khi đă ra đi, th́ việc
trở lại gặp rất nhiều khó khăn. Biết bao em gái vị thành niên đă bị dụ dỗ và bán
vào các ổ măi dâm. Biết bao em trai vị thành niên đă bị đẩy vào con đường tội
phạm liên quan đến nghiện hút, trộm cướp, băng đảng cũng chỉ v́ không vâng lời
cha mẹ. Người ta không biết đă có bao nhiêu sông hồ để chứa những giọt nước mắt
của cha mẹ, nhất là người mẹ trước cuộc sống của những ngựi con này. Đây cũng
là lời khuyên và cũng là lời cảnh tỉnh chung cho các em tuổi vị thành niên đang
muốn làm người tự do, đang nuôi ước mơ t́m khung trời thần tiên bằng con đường
thoát ly gia đ́nh, bằng việc từ chối không vâng lời cha mẹ. Tóm lại, đối với
tuổi trẻ, lối sống hiếu thảo nhất là vâng lời, và chuyên chăm vào việc học hành
lo cho tương lai. Đây là h́nh thức hiếu thảo mà tất cả mọi cha mẹ đều mong mỏi
nơi con cái.
Đạo hiếu, một bổn phận hay trách nhiệm vừa tinh thần và vừa thực tiễn của người
con. Một người con ngoan, một người con tốt không thể thiếu sót bổn phận này đối
với cha mẹ. Dù họ ở vào lứa tuổi nào, c̣n bé, vị thành niên, hay đă trưởng
thành, điều quan trọng hơn hết vẫn là sự hiếu thảo. Hiếu thảo sẽ chỉ cho người
con biết phải làm thế nào để vui ḷng cha mẹ. Tṛn đầy chữ hiếu tức tức là chu
toàn bổn phận quan trọng nhất của người làm con: “Cho tṛn chữ hiếu mới là đạo
con”.