KHÔNG GIAN VÀ Ư NGHĨA CUỘC ĐỜI


Trần Mỹ Duyệt

 


Ngày 20 tháng 7 năm 1969, phi hành gia Neil Alden Armstrong đă đặt chân lên mặt trăng. Biến cố này là một thành công lớn của nhân loại trong tiến tŕnh chinh phục không gian. Nó cũng đă phá vỡ huyền thoại về chị hằng, cung quảng, ngọc thỏ, hay hằng nga trước đó; đặc biệt, đối với người Trung Hoa và Việt Nam.

Những ǵ con người biết được về mặt trăng sau biến cố này hoàn toàn trái ngược với những ǵ đă được hàng ngàn văn gia, thi sĩ ca tụng. Mặt của chị hằng không mịm màng nhưng là gồ ghề, lồi lơm với những miệng núi lửa, b́nh nguyên, thung lũng hay đồi núi. Da dẻ chị cũng không nơn nà, tươi mát những trái lại cực nóng về ban ngày, và lạnh buốt về ban đêm. Nét lộng lẫy và kiêu sa của chị, chẳng qua là mượn từ ánh sáng mặt trời và phản chiếu lại khiến cho người dưới đất tưởng nhầm rằng chị đẹp, chị xinh và thơ mộng. Khuôn mặt của chị cũng chỉ tṛn trĩnh sơ sơ với đường kính 2.160 dặm. Chị chỉ nhẹ hơn trái đất chúng ta có 81,5 lần, và bẽn lẽn đứng cách xa trái đất với khoảng cách nhỏ nhoi trong không gian là 238.857 dặm. Tuy chỉ với khoảng cách như thế, nhưng nếu con người muốn lên thăm chị th́ chỉ bằng cách nh́n lên chị vào những đêm rằm, hoặc mơ mộng vẽ vời qua trí tưởng tượng, chứ cho đến nay vẫn không có xe hơi, hoặc phản lực nào có thể chở chúng ta lên được. Riêng với một số khoa học gia đă mạo hiểm trong công tác kiếm t́m và chinh phục không gian, đă thực hiện giấc mộng của họ bằng những phương tiện tốn kém và rất giới hạn như vệ tinh, và phi thuyền, và phải ṿng ṿng du hành trong không gian qua những ngă khác nhau mà ta gọi là những quĩ đạo trái đất và quĩ đạo mặt trăng.

Chị hằng đẹp nhờ vào ánh sáng của mặt trời. Tuy có hơi ṭ ṃ, nhưng cho đến nay con người chưa dám nghĩ tới việc lên thăm ông mặt trời. Thứ nhất, v́ ông chỉ là một khối lửa hừng hực bốc cháy. Sức nóng ngoài mặt của ông cũng hơn 1 triệu độ, và sức nóng sâu trong bụng ông tăng dần lên cả mấy triệu độ. Tóm lại, sức nóng của ông đủ để thiêu rụi tất cả những người và vật muốn đến gần ông. Từ trái đất đến nhà ông đường xa 93 triệu dặm. Câu truyện Lưu Nguyễn nhập thiên thai có thể đem sánh ví với trường hợp nếu con người lên thăm ông mặt trời rồi trở lại trái đất. V́ con đường ngàn dặm sơn khê này nếu vừa đi vừa về dù chỉ một lần th́ cũng mất cả hàng thế kỷ. Lúc ấy sẽ chẳng ai nhận ra chúng ta nữa, v́ tất cả những người ở vào thế hệ chúng ta khi rời trái đất đều đă thành người thiên cổ. Xa nhau như thế, mà đôi lần ông nổi khùng, hục hoặc một chút là trái đất thấy nóng ran. Điển h́nh là miền xích đạo của trái đất v́ hơi xích lại gần ông một chút mà từ người đến vật gần như bị đốt cháy đen thui. Ở đó, dĩ nhiên là không ai phải lo mua máy sưởi, mà chỉ cần máy lạnh.

Trở về trái đất của chúng ta với đường kính bán cầu 7.900 dặm, và đường kính xích đạo 7.926 dặm. Với một khoảng cách xa mặt trời như vừa kể, để du hành một ṿng quanh ông, trái đất phải phiêu bồng trong không gian 365,26 ngày. C̣n như nếu chị hằng muốn lởn vởn quanh trái đất chúng ta, th́ chị cũng phải đi mất 29,53 ngày.

Để có một cái nh́n bao quát về sự bao la của vũ trụ, ta chỉ cần nh́n vào thái dương hệ mặt trời là đủ. Thái dương hệ mặt trời là một hệ thống hành tinh và vệ tinh xoay quanh mặt trời gồm 4 hành tinh gần với trái đất là: Mercury (Thủy Tinh), Venus (Kim Tinh), Trái đất, và Mars (Hỏa Tinh. 4 hành tinh lớn xa khỏi với mặt trời là: Jupiter (Mộc Tinh), Saturn, Uranus (Thiên Vương Tinh), và Neptune (Hải Vương Tinh). Ngoài ra c̣n có Pluto, một hành tinh xa nhất tính từ khoảng cách mặt trời, và hơn 60 vệ tinh là những hành tinh nhỏ quay quanh các hành tinh vừa kể. Thí dụ, mặt trăng là một vệ tinh của trái đất. Tất cả hợp thành thái dương hệ theo thứ tự tính từ mặt trời:

* Mercury (Thủy Tinh): Hành tinh thứ nhất thuộc hệ thống mặt trời. Đường kính 3.000 dặm. Khoảng cách mặt trời 36.000.000 dặm, một khoảng cách ngắn nhất so với các hành tinh khác. Qũy đạo du hành quanh mặt trời 88 ngày.

* Vernus (Kim Tinh): Hành tinh thứ hai. Đường kính 7.700 dặm. Khoảng cách mặt trời 67.000.000 dặm. Qũy đạo du hành 225 ngày.

* Trái đất: Hành tinh thứ ba. Đường kính bán cầu 7.900 dặm, và đường kính xích đạo 7.926 dặm. Khoảng cách mặt trời 93 triệu dặm. Qũy đạo du hành 365,26 ngày.

* Mars (Hỏa Tinh): Hành tinh thứ bốn. Đường kính 4.230 dặm. Khoảng cách mặt trời 142.000.000 dặm. Qũy đạo du hành 686.9 ngày.

* Jupiter (Mộc Tinh): Hành tinh thứ năm. Hành tinh lớn nhất của thái dương hệ. Đường kính 88.640 dặm. Khoảng cách mặt trời 483.000.000 dặm. Qũy đạo du hành 11,86 năm.

* Saturn: Hành tinh thứ sáu. Đường kính 72.000 dặm. Khoảng cách mặt trời 886.000.000 dặm. Qũy đạo du hành 29,5 năm.

* Uranus (Thiên Vương Tinh): Hành tinh thứ bẩy. Đường kính 30.880 dặm. Khoảng cách mặt trời 1.783.000.000 dặm. Qũy đạo du hành 84,04 năm.

* Neptune (Hải Vương Tinh): Hành tinh thứ tám. Đường kính 39.930 dặm. Qũy đạo du hành 164,8 năm.

* Pluto: Hành tinh thứ chín. Đường kính nhỏ hơn trái đất. Khoảng cách mặt trời 3.671.000.000. Qũy đạo du hành 248,42 năm.

Khoảng cách hàng tỷ dặm trong thái dương hệ cũng chỉ là số không so với triệu triệu các tinh thể và tinh cầu ngoài không gian nếu chúng ta nh́n lên bầu trời vào những đêm thanh, và t́m hiểu về thuyết lỗ hổng đen của vũ trụ. Theo đó, hệ thống thái dương hệ chỉ là một phần rất nhỏ của ngân hà, mà trong không gian lại có hàng tỉ tỉ ngân hà như thế, và lỗ hổng không gian là một khoảng cách mịt mùng có khả năng nuốt trọn và cuốn hút những giải ngân hà. Cũng chính v́ sự lớn lao của vũ trụ như vậy, mà các nhà thiên văn học đă phải dùng đến quang niên, tức là năm ánh sáng để đo đếm khoảng cách từ ngôi sao này đến ngôi sao khác. Chúng ta biết mỗi giây ánh sáng đi được 300.000 cây số. Mà mỗi giờ có 60 phút, và mỗi phút có 60 giây. Cứ như vậy, nhân lên một ngày có 24 giờ và một năm có 365 ngày, th́ một năm ánh hay một quang niêm có chiều dài không gian đo được 5.878.000.000.000 dặm. Aáy thế, mà trong không gian, người ta phải dùng đến hàng tỉ năm ánh sáng để đi từ một hành tinh này đến một hành tinh khác, điều đó đủ cho biết vũ trụ bao la và trái đất của chúng ta, con người của chúng ta nhỏ bé đến đâu giữa cái mênh mông, bao la ấy. Cũng chính v́ thế, nhiều người c̣n nghĩ đến giả thuyết người không gian, hoặc người vũ trụ. Tuy nhiên, qua các thiên lư kính tối tân nhất thế giới, và khả năng ḍ t́m sự sống nơi những hành tinh gần gũi với trái đất đều cho thấy không đâu ngoài trái đất có sự sống.

Cái bao la, lớn rộng của không gian thể lư như vừa tŕnh bày, nếu đem so sánh với khoảng cách của không gian tâm lư th́ c̣n kinh khủng hơn nữa. Thí dụ, hai kẻ yêu nhau và ở xa nhau, tuy thân xác ở cách xa, nhưng t́nh cảm và t́nh yêu như gần gũi, gắn bó. Ngược lại, nếu t́nh cảm và t́nh yêu ấy ở vào trạng thái xung khích nhau, th́ dù ở ngay bên nhau, con người cũng thấy một khoảng cách không thể bù đắp được. Việt Nam ta có câu: “Đồng sàng, dị mộng”, để diễn tả cái tâm lư cách biệt này. Và từ ư niệm không gian tâm lư này, con người có thể kéo lại gần ḿnh tất cả những ǵ ḿnh muốn. Hoặc ngược lại, trở thành một hành tinh lạc lơng giữa cái bao la của ṿm trời nhân sinh.

Tóm lại, đứng trước sự bao la của vũ trụ và của tâm lư, cách riêng sự bao la của vũ trụ mà thôi, con người không khỏi thắc mắc, ai đă làm nên con tầu vũ trụ này? Nó to lớn như thế nào? Nguồn năng lượng nào làm cho bộ máy vũ trụ ấy vận hành? Đối với những câu hỏi như thế, tự nhiên con người cảm thấy như Thượng Đế cũng đang muốn hỏi ḿnh:

“Ngươi ở đâu khi Ta đặt nền móng trái đất?
Nói đi nếu ngươi biết.
Ai đă đặt kích thước cho nó, ngươi có biết không?
Ai đă giăng giây đo lường nó.
Đế của nó đă ch́m sâu trên điểm tựa nào?
Và ai đă đặt viên đá đầu tiên xây cất nó,
giữa tiếng nhạc ḥa vui của sao mai,
giữa tiếng reo vui của con cái Chúa”
(Jb 38:4-7).

Đến đây th́ câu trả lời của con người coi như bế tắc. Và sự t́m ṭi của trí óc con người coi như đă bị giới hạn. 17 năm trước, phi thuyền Challenge đưa 7 phi hành gia vào không gian đă nổ tung sau khi vừa rời dàn phóng tại Florida khiến cho cả thế giới thương tiếc và ngậm ngùi. Ngày 1 tháng 2 năm 2003 vừa qua, phi thuyền Columbia vừa từ vùng quĩ đạo trở về mang theo cũng 7 phi hành gia sau một chuyến thực hành những thí nghiệm trên đó, nhưng chỉ 16 phút trước khi chạm đất, nó cũng đă phát nổ và đưa tất cả 7 phi hành gia vào một cuộc du hành vĩnh viễn. Khả năng con người xem ra chỉ vỏn vẹn đến thế, nhưng nếu ngông cuồng, tự đại muốn làm chủ vũ trụ này e sẽ gặp rắc rối.

Trước cái bao la của vũ trụ, và trước sự nhỏ bé của trái đất cũng như con người, có lẽ chúng ta phải trở về với câu nói bất hủ của Pascal Blaise (1623-1662), một triết gia và toán học gia người Pháp: “Khoa học tinh thông làm cho con người gần Thượng Đế. Khoa học nông cạn làm cho con người xa Thượng Đế”, để biết ơn Thượng Đế về cuộc sống, và về vũ trụ bao la mà Ngài đă tạo dựng cho con người do ḷng thương yêu vô biên của Ngài, và để sống nên, sống xứng đáng với ơn gọi làm người của ḿnh.


 

Không Gian

 

Không Gian là ǵ?

Nói đến không gian người ta thường nghĩ đến, trước hết là không trung vũ trụ, thứ hai là địa điểm nơi chốn, và thứ ba là tầm vóc kích thước.

Trước hết, không gian liên quan đến không trung vũ trụ, được gọi là một không khoảng hay khoảng không (space) bao la vĩ đại hầu như vô cùng bất tận, vượt ra ngoài trí óc tượng tượng của con người và khả năng khám phá của khoa học đối với cấu tạo khôn thấu và tầm kích khôn lường của nó, đến nỗi, có thể nói không trung bầu trời là một mầu nhiệm, mầu nhiệm không gian, một mầu nhiệm tự nhiên mà dù con người có đóng vai làm chủ trái đất cũng không thể nào làm chủ không gian. Chiếc phi thuyền Columbia của Hoa Kỳ bị tan tành, với 7 mạng người 2 nữ và 5 nam phi hành gia trẻ trung trong đó, khi bắt đầu trở về với bầu khí quyển của trái đất vào chính ngày mùng một Tết Quí Mùi Âm Lịch, 1/2/2003, vừa rồi là một thí dụ điển h́nh. Hiện nay khoa học mới chỉ ước lượng một cách chung chung là có cả hằng triệu, hằng tỉ hành tinh hệ (galaxies) trong vũ trụ này, trong đó có một hành tinh hệ gần thái dương hệ nhất được gọi là Giải Ngân Hà (Milky Way), và có ba hành tinh hệ gần Giải Ngân Hà nhất mà con người không cần viễn vọng kính cũng có thể nh́n thấy từ trái đất, đó là, nếu nh́n từ Bắc Cực, hành tinh hệ Andromeda Nebula, cách trái đất 2 triệu năm ánh sáng, và nếu nh́n từ Nam Cực, hai hành tinh hệ nhỏ hơn, Magellanic Clouds, cách trái đất từ 160 đến 180 ngàn năm ánh sáng. Riêng nội bộ cấu trúc của mỗi hành tinh hệ, nếu nhỏ cũng rộng tới mấy ngàn năm ánh sáng, trong khi một tinh hệ lớn có thể rộng tới cả nửa triệu năm ánh sáng. Nếu theo khoa học, mỗi giây vận tốc ánh sáng đi được 186.282 dặm hay 299.792 cây số, tức mỗi giây (hay mỗi tiếng tíc tắc của đồng hồ) ánh sáng đi được 7 ṿng rưỡi trái đất (với chu vi từ đông sang tây rộng 24.901 dặm, hay 40.075 cây số, tương đương với một chiếc xe chạy 366 ngày không ngừng với tốc độ 68 dặm một giờ), thử hỏi một ngày có 24 tiếng (tức có 86.400 giây) ánh sáng sẽ đi được bao xa, một tháng có 30 ngày ánh sáng c̣n đi xa tới đâu, và một năm có 365 ngày ánh sáng đi xa tới cỡ nào. Cứ nghĩ đến 2000 năm lịch sử Kitô Giáo thôi con người đă thấy lâu lắm rồi, xưa lắm rồi, cổ lắm rồi, đằng này ánh sáng phải đi hết 2 triệu năm ánh sáng mới từ trái đất tới được hành tinh hệ Andromeda Nebula, th́ thử hỏi vũ trụ không gian với cả tỉ hành tinh hệ khác nhau như thế không bao la bát ngát hầu như vô cùng bất tận hay sao?

Sau nữa, không gian liên quan đến địa điểm nơi chốn là những ǵ ngôn ngữ loài người thường diễn tả bằng những trạng từ vị trí, như trên, dưới, trong, ngoài, đây, đó, xa, gần, đông, tây, nam, bắc v.v. Nghĩa là, không gian ở đây liên quan đến môi trường, đến hoàn cảnh. Về không gian theo nghĩa thứ hai, nghĩa môi trường này, con vật tự nhiên có một cảm quan, một trực giác bén nhậy hơn hẳn con người, ở chỗ, loài vật (như đàn chim, đàn ong, đàn kiến) không bao giờ bị đi lạc, dù thỉnh thoảng có con bị lạc đàn, trong khi đó, dù có địa bàn hay hải bàn, con người vẫn hay bị lạc đường, lạc hướng. Cảnh sát ngày nay đă không phải dùng đến chó săn để truy lùng thủ phạm hay sao? Con người ngày xưa đă không dùng chim bồ câu để đưa thư hay sao? Con người mù ḷa ngày nay đă không nhờ chó dẫn đường đi nước bước hay sao? Thế nhưng, đối với con người, không gian theo nghĩa môi trường này c̣n có tính chất phức tạp hơn nữa, tính chất chẳng những liên quan đến thể lư, mà c̣n liên quan đến cả tâm lư nữa. Bởi thế mới có câu: “Hữu duyên thiên lư năng tương ngộ, vô duyên đối diện bất tương phùng”. Tức là, một khi yêu nhau th́ xa cũng gần, trái lại, không yêu nhau th́ gần cũng xa. Hai vợ chồng dù nằm cùng một giường, nhưng nếu không gắn bó với nhau th́ cái giường phu thê đó là một không gian “ngh́n trùng xa cách”. Xa xôi cách trở mà lúc nào cũng nhớ thương nhau không hơn là đoàn tụ gia đ́nh rồi tan vỡ hôn nhân hay sao. Thế nhưng, theo tâm lư tự nhiên, đă yêu nhau bao giờ cũng muốn, cũng thích ở gần nhau, ở bên nhau. T́nh yêu chân chính chẳng những làm cho mọi sự gần gũi nhau, mà c̣n làm cho tất cả nên một với nhau, dù xung khắc nhau. Theo nghĩa này, có thể nói gia đ́nh là một không gian yêu thương. Thậm chí chính tâm lư của con người cũng là một không gian. V́ con tim con người có thể ôm ấp tất cả những ǵ con người yêu thích nhất, kư ức của con người có thể “chất chứa” tất cả những biến cố hay sự vật liên quan đến cuộc đời buồn vui của họ. Có nghĩa là tất cả mọi sự trên đời này, xẩy ra trong thời gian và không gian, đều có thể được lưu trữ “trong” tâm khảm của con người. Giống như một cái băng hay đĩa điện toán có khả năng chứa được một số tín liệu khổng lồ thay chỗ cho cả một bộ tự điển bách khoa hay thậm chí cho cả thư viện “rộng lớn”. Như thế, cái đĩa hay cái băng điện toán nhỏ bé này là một không khoảng hay một không gian có sức dung chứa bằng một thư viện, một tủ sách. Ngày nay, chính nhờ phương tiện truyền thông đại chúng tối tân mà thế giới con người đă trở thành một ngôi lành hoàn vũ “global village”. Có thể nói, nếu gia đ́nh là không gian yêu thương th́ phương tiện truyền thông là không gian hội ngộ.

Sau hết, không gian liên quan đến tầm vóc kích thước, như được diễn tả qua những tĩnh từ to, bé, cao, thấp, rộng, hẹp, dài, ngắn, sâu, cạn v.v. Nghĩa là một không gian về h́nh học, một không gian được gọi là ba chiều, chiều dài, chiều rộng và chiều cao. Thế nhưng, tầm vóc kích thước được gọi là không gian ba chiều theo h́nh học này chỉ mới diễn tả được kích thước và tầm vóc bề ngoài của mỗi sự vật mà thôi, chứ chưa diễn tả được chiều sâu của nó, nếu thiếu chiều kích thời gian, một chiều kích làm cho không gian trở thành một thứ không gian bốn chiều. Tuy nhiên, không gian bốn chiều ở đây, nếu được áp dụng vào riêng lănh vực của không trung vũ trụ, th́ muốn biết không trung vũ trụ này lớn đến cỡ nào, dài rộng bao nhiêu, khoa học gia cần phải dùng đến thời gian, như đă đề cập đến trên đây. Nếu được áp dụng cho tất cả mọi sự, kể cả không trung vũ trụ, th́ chiều kích thời gian đây được áp dụng cho việc phát triển của sinh vật, thay đổi của khoáng vật, và giới hạn của mọi vật. Chẳng hạn một sinh vật lúc c̣n nhỏ khác với lúc trưởng thành về tầm vóc và kích thước, lớn hơn về chiều cao, to hơn về chiều rộng v.v. Cái khoảng cách cách biệt về tầm vóc và kích thước giữa hai thời kỳ phát triển của sinh vật đây không cho thấy chiều kích thời gian nơi không gian sinh vật hay sao? “Nước chảy đá ṃn” cũng không cho thấy chiều kích thời gian nơi không gian khoáng chất hay sao? Mọi sự vật đều tồn tại đến một thời gian nào đó thôi, rồi qua đi, rồi biến dạng hay biến thể theo định luật tuần hoàn của trời đất, không cho thấy chiều kích thời gian nơi không gian vạn vật hay sao? Vậy nếu thời gian là một chiều kích của không gian, chiều kích thứ bốn của không gian, th́ không gian đây đồng nghĩa với thế gian, một thực tại bao gồm cả ba phạm trù không gian, thời gian và nhân gian. Nhưng, nếu không gian lại bị giới hạn trong thời gian, th́ không gian đây là tất cả thiên nhiên tạo vật hữu h́nh, có h́nh hài, tầm vóc, kích thước, hiện hữu trong thời gian, bao gồm cả khoáng vật, như khí, kim, mộc, thủy, hỏa, thổ, lẫn sinh vật, như thực vật, động vật và nhân vật. Có thể ví không gian trong thời gian đây là chính bộ mặt của thế gian, là chân dung thế gian.

Không Gian từ đâu mà có?

Thế nhưng, nếu không gian là tất cả thiên nhiên tạo vật hữu h́nh hiện hữu trong thời gian th́ vấn đề được đặt ra ở đây là, không gian (tức không trung vũ trụ bao gồm cả hành tinh trái đất có sinh vật này) từ đâu mà có? Theo khoa học, lư thuyết về việc xuất hiện của không gian vũ trụ được hầu hết các khoa học gia công nhận, đó là thái dương hệ được phát triển từ một thiên tinh vân (nebula), một thiên tinh thể đầu tiên chất chứa cả một đám mây khí cùng với những mảnh thiết thạch li ti. Mặt trời có thể đă được h́nh thành từ tâm điểm của thiên tinh thể đầu tiên này. Khi thiên tinh vân này chuyển động chung quanh nhân của nó là mặt trời th́ nó từ từ bị san bằng. Những phần của đám mây khí ấy bắt đầu xoay giống như những cái xoáy (eddies) trong gịng thủy triều. Hơi khí và bụi tụ lại gần tâm điểm của những cái xoáy ấy. Việc tụ hợp của hơi khí và bụi được phát triển bằng cách thu hút những phân tử chất thể ở gần đó. Việc tụ hợp này dần dần phát triển để trở thành những hành tinh xoay xoay mà hiện nay đang quay quanh mặt trời. Riêng hành tinh trái đất được h́nh thành đầu tiên từ hơi khí chuyển sang thể lỏng để trở thành thể đặc, sau 4 tỉ rưỡi năm.

Ngoài ra, một trong những thuyết có lư nhất để cắt nghĩa về việc h́nh thành của vũ trụ, những ǵ đă xẩy ra cho vũ trụ trong quá khứ cũng như tương lai, theo các khoa học gia, đó là thuyết “tưng bừng khai trương” (big bang). Theo thuyết này th́ không gian vũ trụ được bắt đầu xuất hiện từ một cuộc bùng nổ xẩy ra khoảng từ 10 đến 20 tỉ năm trước đây. Ngay sau cuộc bùng nổ này, vũ trụ không gian chỉ có một thứ phóng xạ mạnh. Thứ phóng xạ này h́nh thành một điểm phát triển nhanh chóng được gọi là hỏa cầu nguyên khởi (primordial fireball). Sau đó khoảng mấy trăm năm, th́ hỏa cầu này có phần chính là chất thể, chính yếu ở dạng khinh khí, và một ít chất hơi nhẹ khác như Helium của khí cầu. Cũng như chất phóng xạ, chất thể của hỏa cầu tiếp tục bớt đi tỉ trọng của nó, để rồi qua thời gian, nó vỡ ra thành những khối khổng lồ, đó là những hành tinh hệ, trong đó, những khối nhỏ hơn trở thành những hành tinh. Trong ít là một thuộc những khối này trở thành một nhóm hành tinh được gọi là thái dương hệ. Các thái dương hệ vẫn đang chuyển vận xa nhau hơn nữa, và có thể trong ṿng 70 tỉ năm nữa, chúng lại tụ hợp lại với nhau, bấy giờ tất cả mọi chất thể của vũ trụ này sẽ bùng nổ một lần nữa để vũ trụ giống như hiện nay tiến vào một giai đoạn mới.

Phải, về nguồn gốc của không gian vũ trụ này, theo khả năng và lănh vực của ḿnh, cho đến nay, khoa học chỉ có thể khám phá và giải thích được đến thế. C̣n về vấn đề từ đâu xuất hiện thiên tinh vân đầu tiên và tại sao lại có cuộc bùng nổ ban đầu là những ǵ (bao gồm cả chất liệu đệ nhất và tác động đệ nhất) khơi nguồn nên không gian vũ trụ này, th́ phải nhờ đến khả năng của triết học. Theo triết học cũng như lập luận tự nhiên, một lập luận triết học dầu sao cũng được dựa vào khoa học, vào những quan sát thực tế, th́ thiên nhiên tạo vật không thể nào tự ḿnh mà có, bằng không nó đă là và chính là Thượng Đế Tối Cao, là Thực Tại Thần Linh bất biến, là Nguyên Lư Đệ Nhất tác động, là Sự Hữu Toàn Hảo vĩnh hằng. Nếu thiên nhiên tạo vật thực sự được dựng nên mới có, th́, theo Mạc Khải Do Thái Giáo, qua chương đầu tiên của Sách Sáng Thế Kư, một Mạc Khải được khoa thần học Kitô Giáo giảng dạy về tín lư rằng, tất cả mọi sự, mọi tạo sinh đều bởi không mà có, tức đều được Đấng Tạo Hóa vô cùng toàn năng dựng nên từ hư vô. Như thế, theo triết học, nhất là theo thần học th́ không gian này bởi không mà có, tức bởi Tạo Hóa mà có. Thế nhưng, vấn đề được đặt ra ở đây là tại sao Tạo Hóa đă dựng nên thiên nhiên tạo vật? Một phần của câu giải đáp cho vấn nạn tại sao liên quan đến nguồn gốc hiện hữu của thiên nhiên tạo vật này được t́m thấy nơi mục đích hiện hữu của không gian, của thiên nhiên tạo vật. Vậy, không gian hiện hữu để làm ǵ?

Không gian hiện hữu để làm ǵ?

Mục đích hiện hữu của thiên nhiên tạo vật, của không gian vũ trụ này có liên hệ mật thiết đến giá trị phổ quát của nó nói chung, nhất là đến giá trị đặc thù của loài người nói riêng. Trước hết, giá trị của tất cả mọi sự trong thiên nhiên tạo vật này, kể cả con người là đệ nhất tạo vật đi nữa, đều ngang hàng với nhau, đều b́nh đẳng như nhau, đều có giá trị bằng nhau, bởi v́, tất cả đều là tạo vật trước nhan Đấng Hóa Công, đều là tạo vật của Ngài, đều từ hư vô mà có, đều bất toàn chứ không toàn hảo như Ngài, đều hữu hạn chứ không vô hạn như Ngài. Tuy nhiên, v́ thiên nhiên tạo vật có một cấp trật đàng hoàng, từ loài khoáng chất vô hồn, như các chất khí, lỏng và đặc trong trời đất, đến loài sinh vật, như loài thực vật có sinh hồn, loài động vật có giác hồn, và loài nhân vật có linh hồn, mà giá trị của mỗi loài đều khác nhau, trong đó, loài có giá nhất là loài người, loài làm chủ trái đất, loài được quyền sử dụng tất cả mọi nguồn lợi thiên nhiên chung quanh ḿnh để chẳng những sinh tồn mà c̣n phát triển nữa. Như thế, giá trị thứ hai của tất cả mọi sự đây liên quan đến con người, có thể gọi là giá trị nhân bản. Đó là giá trị lợi dụng. Vật ǵ con người thích nhất (như kim cương hay vàng bạc), hay làm lợi cho con người nhất (như tài liệu hay tiện nghi), hoặc cần thiết cho con người nhất (như bát cơm hay ly nước khi sắp chết đói chết khát) là có giá nhất.

Tuy nhiên, không phải v́ thế, v́ giá trị nhân bản, giá trị lợi dụng nơi thiên nhiên tạo vật mà con người muốn sử dụng chúng thế nào cũng được. Như hành hạ xúc vật vô cớ. Đốt rừng bừa băi. Bởi v́, trước hết, môi sinh được dựng nên cho chung nhân loại chứ không phải cho riêng một cá nhân hay tập đoàn nào. Cho dù, theo địa dư hay pháp lư, cá nhân hay quốc gia nào có làm chủ một sản vật ǵ đi nữa, cũng là để sinh lợi chung cho nhân quần xă hội. Như thế, giá trị của thiên nhiên tạo vật là giá trị phục vụ loài người chứ không phải giá trị để cho loài người hưởng thụ vị kỷ. Con người không được lạm dụng, tác hại hay tàn phá môi sinh, thiên nhiên tạo vật, hay không gian, sau nữa, là v́ giá trị tự tại của chúng, nghĩa là chúng có giá trị tự bản chất của chúng, chứ không phải khi nào con người lợi dụng chúng hay khi chúng làm lợi hoặc cần thiết cho con người chúng mới có giá trị. Chẳng hạn một bông hoa, không phải nó chỉ đẹp khi sắc của nó được lọt vào mắt người ta, hay thơm v́ người ta ngửi thấy hương của nó. Không phải sầu riêng làm cho nhiều người phải bịt mũi lắc đầu th́ tự bản chất của nó chẳng có giá trị ǵ, đáng đổ đi v.v.

Tóm lại, theo giá trị của ḿnh, giá trị tạo vật, giá trị nhân bản và giá trị tự tại, thiên nhiên tạo vật sở dĩ hiện hữu là để phục vụ, phục vụ đệ nhất tạo vật của chúng là con người. Kể cả vầng dương cũng hiện hữu để phục vụ loài người, ở chỗ làm cho mọi vật tồn tại và sinh động bởi ánh sáng và nhiệt năng của nó, nhờ đó con người mới có thể lợi dụng môi sinh cho việc phát triển xă hội loài người của ḿnh. Đó là lư do, một khi con người lạm dụng thiên nhiên tạo vật, tàn phá môi sinh, trong đó có cả sự sống của con người, những mầm thai trong bụng mẹ, là con người đang đi đến chỗ tự hủy diệt ḿnh vậy. Nếu con người lạm dụng thiên nhiên tạo vật càng ngày càng đi đến chỗ tự diệt như thế th́ đó không phải là dấu chứng tỏ cho thấy con người không phải là chủ nhân ông của thiên nhiên tạo vật, mà chỉ là quản lư cho Đấng Hóa Công, Đấng đă dựng nên họ để họ thay Ngài làm chủ trái đất, ở chỗ sinh lợi những ǵ Ngài đă ban cho họ để họ làm vốn kinh doanh theo ư định thần linh của Ngài. Như thế, v́ thiên nhiên tạo vật được Tạo Hóa dựng nên v́ con người và cho con người th́ chúng cũng chỉ được nên trọn nhờ con người và bởi con người mà thôi. Ở chỗ, con người biết sử dụng chúng theo ư Đấng đă ban chúng cho họ. Một khi con người biết sử dụng tất cả mọi sự với tư cách làm chủ chứ không phải làm tôi cho tạo vật, th́ chẳng những chính họ đạt đến tầm vóc viên trọn của ḿnh, mà c̣n làm cho tất cả mọi sự nên trọn theo ư định thần linh nữa. Đó là tiến tŕnh về nguồn của riêng nhân loại cũng như của chung thiên nhiên tạo vật vậy.

Không gian sẽ đi về đâu?

Vấn đề không gian sẽ đi về đâu đă được giải đáp ngay ở câu cuối cùng trên đây, tức là sẽ đi về nguồn, về với ư định thần linh của Đấng đă tạo dựng nên ḿnh. Đó là lư do không gian có tính cách giới hạn. Giới hạn của không gian ở đây như thế không phải chỉ ở tại thể chất hữu h́nh của không gian trong thời gian, mà c̣n ở tại tiến tŕnh qui đạt của không gian nữa. Một khi không gian đạt đến cùng đích của ḿnh th́ nó sẽ qua đi hay nên trọn. Thế nhưng, vấn đề được đặt ra ở đây là phải chăng không gian qua đi là nên trọn, hay nên trọn rồi mới qua đi? Qua đi ở đây là ǵ và như thế nào?

Thực tế cho thấy, trong sinh vật, cả thực vật, động vật lẫn nhân vật, đều có những vật chết non, chết yểu. Bởi vậy, qua đi như thế không phải là nên trọn, theo nghĩa đạt được tầm vóc toàn hảo của ḿnh. Ngược lại, kể cả trường hợp chết già song cũng vẫn chưa nên trọn, v́ chính cái chết là thực tại cho thấy sinh vật đi đến chỗ suy thoái, băng hoại, rữa nát. Do đó, về thể lư của chung sinh vật, cách riêng về cả tâm lư nơi con người, càng già càng xấu, càng yếu v.v. Tuy nhiên, theo luật tuần hoàn tự nhiên của thời tiết cho thấy, sau khi thiên nhiên tạo vật vào thu tàn tạ và vào đông chết chóc, th́ nó lại sang xuân tươi mới và sang hạ hoạt năng thế nào, chắc chắn không gian vũ trụ này, một ngày kia, sau ngày cùng tháng tận được gọi là tận thế, nó sẽ được canh tân đổi mới.

Đúng thế, theo thần học và niềm tin Kitô Giáo, tất cả mọi sự Thiên Chúa đă dựng nên từ hư vô sẽ không trở về với hư vô sau khi chết. Đó là lư do, ở lễ nghi an táng của Giáo Hội Công Giáo, vị linh mục chủ tọa bao giờ cũng đọc câu: “sự sống thay đổi chứ không mất đi”. Chẳng những Kitô giáo mà bất cứ một đạo giáo nào thực sự tin có Thần Linh, có Đấng Tối Cao, có một Quyền Lực Cứu Độ vô song, đều tin tưởng có đời sau, có sự sống vĩnh cửu. Bằng không, con người sống ở trên trần gian này, và tất cả mọi sự trong thiên nhiên tạo vật này, đều hiện hữu một cách vô nghĩa, chết là hết, chẳng có một giá trị hiện hữu nào cả. Như thế, không gian qua đi ở đây, trước hết là về nguồn, là đạt tới cùng đích của ḿnh, sau nữa, bằng cách được biến đổi, một cuộc biến đổi được hiện thực ngay lúc chúng c̣n hiện hữu trong thời gian, khi chúng phản ánh ư định thần linh của Đấng Tối Cao, một phản ánh có tác dụng biến đổi t́nh trạng từ bất toàn nên hoàn toàn, từ vật chất nên linh thiêng, từ hữu hạn thành vô hạn, tức là một cuộc biến đổi nên giống như Đấng Tự Hữu và Toàn Hữu mà con người linh ư vạn vật là tạo vật duy nhất trong không gian đă được dựng nên theo h́nh ảnh của Ngài, ở chỗ họ có hồn thiêng bất tử, và được dựng nên tương tự như Ngài, ở chỗ có ư thức tâm linh và tự do tác hành.
 

Tâm Phương Cao Tấn Tĩnh, BVL
(Bài chia sẻ cho buổi phát thanh Vui Mừng Và Hy Vọng 56, 9/2/2003)