THƯ PHÒNG LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA

của Nhóm Tông Đồ Chúa Tình Thương

 

Năm Đạo Binh Thương Xót 2018


HOMELESS BY CHRISTMAS EVE

VÔ GIA CƯ ĐÊM VỌNG GIÁNG SINH 24/12/2018

 

Đêm Vọng Giáng Sinh 24/12/2018 này là đêm thứ 4, kể từ Đêm Vọng Giáng Sinh 2015, thời điểm đã bắt đầu vào Năm Thánh Thương Xót 2016 (kể từ Lễ Mẹ Vô Nhiễm 8/12/2015), cặp TĐCTT bé tĩnh và nhỏ nga thực hiện tác động biếu Quà Giáng Sinh cho Hài Nhi Giêsu Homeless ở downtown Los Angeles.

Chỉ có những đêm như thế này, đến với từng người anh chị em homeless, ở một góc phố nào đó, mới cảm thấy sâu xa thấm thía LTXC hơn bao giờ hết và hơn ở đâu hết. Tại sao? Tại vì, chính vào lúc mà hầu hết mọi người trên thế giới này đang hoan hưởng niềm vui Giáng Sinh với gia đình và thân nhân hay thân hữu, ở các buổi tiệc tùng hay liên hoan hoặc đoàn tụ, thì họ chỉ có một thân một mình, chùm kín chăn, nằm đó hay ngồi đó... một cách cô đơn, lạnh lẽo, không nhà, không thân nhân bạn hữu.

Thế mà, LTXC vẫn nhìn thấy họ - qua cặp mắt tìm kiếm của chúng em, và vẫn đến với họ - bằng bàn tay mang quà của chúng em, mỗi khi cặp chúng em vừa trông thấy họ, trên chiếc xe chạy trên đường phố vắng vẻ về đêm. Chắc chắn họ không thể nào ngờ được rằng, vào chính lúc họ tưởng không còn ai nhớ đến họ ấy, thì họ lại nghe thấy tiếng của LTXC gọi họ qua lời chào hỏi của chúng em: "Merry Christmas - Good Evening, would you like hot chocolate and hot soup...?"

Thường người ta trao tặng quà ban ngày và ở giữa các khu tụ tập đông anh chị em homeless, như chung Nhóm TĐCTT vẫn làm mỗi năm 2 lần, Giáng Sinh và Phục Sinh, vào buổi xế chiều Thứ Bảy hay Chúa Nhật, chứ ai lại đi đêm như vậy, mà lại là Đêm Vọng Giáng Sinh linh thiêng như vậy. Thế nhưng, vào những lần tặng quà chung đại thể và ồ ạt ấy, người trao tặng cũng như người được tặng đều có vẻ vội vàng và máy móc làm sao ấy, không có giờ để hỏi thăm nhau, để trao đổi với từng người, để trìu mến nhìn nhau và thân tình nắm tay nhau...

Lần nào cũng thế, chúng em đều mang đủ 3 nhu yếu phẩm cần thiết cho anh chị em vô gia cư: đồ ăn, đồ dùng và tiền mặt. Đồ ăn thường là hot soup, hot chocolate và trái cây; đồ dùng thường là chăn, bao tay, mũ len, vớ, khăn quàng cổ; và tiền ở trong một bao thư. Có người chẳng cần cả 3 thứ này, dù là tiền mặt, như năm 2017; có người không cần chăn, họ nói tôi đủ rồi, không tham lam, không vơ vét, không tích lũy, dù bần cùng nghèo khổ. Hầu như ai cũng thích hot chocolate và tiền. Đêm nay, có người đến xin chúng em đôi giầy bị mất, khi nghe chúng em nói không có giầy, liền xin thêm tiền. Có người cẩn thận muốn bé tĩnh phải uống hot chocolate chung với họ, như thể make sure không có độc tố v.v.

Mỗi một chuyến đi như những Đêm Vọng Giáng Sinh này, chúng em cảm thấy gia tăng Niềm Vui Thương Xót hơn bao giờ hết. Quà Giáng Sinh quí TĐCTT tặng cho chúng em, chúng em đã sử dụng để chi dùng vào việc chia sẻ một chút xíu ân tình với quí anh chị em hèn mọn nhất của Chúa Kitô mà chúng em được LTXC sai đến với họ, một chút xíu ân tình mà chính bản thân chúng em nặng nợ với LTXC, một món nợ ân tình chúng em không thể nào xứng đáng đáp đền, ngoại trừ gián tiếp trao tặng cho Người, qua những người anh chị em hèn mọn nhất được Người đồng hóa với Người. Tạ ơn LTXC.

Mời quí TĐCTT theo dõi một số tấm hình em được anh chị em homeless (trừ 5 người) cho phép chụp chung với họ, không mặc cảm về tình trạng bần cùng của mình, trái lại, vẫn can đảm vui sống với thân phận bị nhiều người khinh bỉ tránh xa của mình. Cho đến khi ra trước tòa Chúa mới biết ai hơn ai, ai khôn ai dại, ai có phúc ai vô phúc, ai sống ai chết!

 

nhỏ nga nấu soup ở nhà và múc sẵn ra từng bát có nắp đậy kèm theo muỗm

đến từng nơi có người anh chị em homeless, xe dừng lại, và

nhỏ nga rót Hot Chocolate từ bình đựng nóng vào từng ly có nắm đập và khe nhắp uống từng ngụm

Năm nay có thêm người con gái út Thiên-Sa cùng đồng hành với bố mẹ,

ân cần đưa quà được mẹ dọn sẵn để đến trao tận tay từng người

Thấy được bất kỳ một người anh chị em homeless nào, bé tĩnh cũng đậu xe lại,

rồi đến tận nơi chào hỏi họ xem họ có cần gì hay chăng, rồi mới báo cho nhỏ nga đáp ứng

Có một số anh chị em homeless đi ngang qua chỗ xe đang tặng quà đã dừng lại xin được chia sẻ,

như người anh em đẩy chiếc xe có con chó con bên trong, và đằng sau đang có một người anh em nằm đó.

Có vài chỗ hai người anh em homeless quen biết nhau ở cùng một nơi

cho đỡ cô đơn lạnh giá cả ngoài thân xác lẫn trong cõi lòng

người anh em này ghé lại xe của chúng em và rao bán bức tranh đang cầm trên tay,

nhưng chúng em tặng tiền cho người anh em này chứ không lấy bức tranh,

"so that you can sell to someone else to get more money for living"

người anh em homeless này đang ôm cái chăn mới toanh chúng em mua tặng

Có cái lạ là năm nay chúng em không hề gặp một người chị em homeless nào, toàn là nam nhân thôi!

và hầu hết là những người anh em da mầu, không Á Châu, không Mễ hay ít Mỹ trắng.

Món Hot Soup chúng em trao tặng cho anh em homeless

cũng là chính món chúng em dùng bữa tối vào lúc 8 giờ 15 pm tại nhà,

(không sang trọng hơn, không ngon lành hơn, không no nê hơn),

trước khi dự lễ 9 giờ tối và sau khi hoàn tất việc tặng quà cho họ từ 7 đến 8 giờ.

(Chúng em rời nhà lúc 5 giờ chiều, lái xe 1 tiếng từ nhà lên downtown Los Angeles và về 1 tiếng)

Hẹn Quí TĐCTT thân yêu của em vào Ngày Tặng Quà Giáng Sinh 2018 và Tân Xuân 2019 Thứ Bảy 29/12/2018

Merry Christmas

em tĩnh