THƯ PHÒNG LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA

của Nhóm Tông Đồ Chúa Tình Thương

 

 

Năm Khổ Nạn Thương Xót 2022

 

Hành Trình Truyền Giáo - Thừa Sai Bác Ái:

Dòng Thừa sai Bác ái - Sữa yêu thương và Mật phục vụ

 

Dẫn nhập

 

Nếu Đất Hứa Do Thái, nơi Nhóm TĐCTT chúng ta đã Hành hương Thánh địa Tuần Thánh Vượt qua năm 2019, nơi chảy sữa ân sủng và chảy mật tự do, thì, theo em, Calcutta Ấn Độ là Thánh địa chảy sữa yêu thương và mật phục vụ của Đức ái trọn hảo Kitô giáo, qua Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta và Dòng Thừa sai Bác ái của Mẹ, những chứng nhân thương xót đã biến Calcutta trở thành Thánh địa Thương xót của LTXC.

Thực ra, yếu tố chính yếu đích thực làm cho Calcutta trở thành Thánh địa Thương xót là vì Calcutta này có một Chúa Giêsu đáng thương (miserable Jesus) và một Chúa Giêsu xót thương (merciful Jesus). Một Chúa Giêsu đáng thương ở nơi những người anh chị em hèn mọn nhất của Người, bần cùng khốn khổ, bệnh hoạn tật nguyền, bị bỏ rơi sa thải; và một Chúa Giêsu xót thương ở nơi Mẹ Thánh Têrêsa và Dòng Thừa sai Bác ái của Mẹ, thành phần phục vụ anh chị em nghèo nhất trong các người nghèo. 

Nếu Chúa Giêsu vừa đáng thương lại vừa xót thương ở nơi Calcutta như thế thì Người thực sự là một Chúa Kitô Vượt qua: Người Vượt qua ở chỗ Người tiếp tục chịu khổ nạn nơi những người anh chị em hèn mọn nhất của Người ở đầy giẫy khắp nơi tại Calcutta, đồng thời Người cũng phục sinh vinh hiển nơi những tấm lòng bác ái yêu thương và các bàn tay phục vụ, theo quan phòng thần linh, trước hết và trên hết, của Mẹ Têrêsa và Dòng Thừa sai Bác ái của Mẹ, cùng với các nhà hảo tâm trên khắp thế giới và các tình nguyện viên đến từ khắp nơi.

Thế kỷ 20, một thế kỷ có 2 chủ nghĩa và chế độc độc tài là cộng sản Liên sô Nga và Phát xít Đức, cùng với 2 thế chiến I (1914-1918) và II (1939-1945), do đó, cũng chính là thời điểm LTXC bắt đầu tỏ hiện một cách tỏ tường hơn bao giờ hết, trước hết từ Fatima (1917-1929), qua Thánh Faustina (1931-1938), tới Mẹ Têrêsa Calcutta (từ 1946 tới nay), vị đã được đức giáo hoàng thương xót Phanxicô phong thánh vào chính Năm Thánh Thương Xót 2016, Chúa nhật 4/9.

Ở Calcutta, Mẹ Thánh Teresa và dòng của Mẹ không hề giảng đạo bằng lời nói về Chúa Kitô, mà bằng chính đức ái trọn hảo, qua việc phục vụ những người anh chị em bần cùng khốn khổ trong xã hội. Do đó hội dòng Mẹ thiết lập mới mang danh xưng các Thừa sai Bác ái (Missionaries of Charity). Mà việc phục vụ của Mẹ cũng như dòng của Mẹ còn chất chứa sâu xa cả một đời sống tận hiến thật nghèo khổ, cả ở nơi bản thân mình, hoàn toàn tin tưởng vào LTXC trong hết mọi sự, nhất là về tài chính, không lo lắng gì hết, thế mà Mẹ và dòng Mẹ đã luôn luôn và liên lỉ có đủ phương tiện (cả về tiền bạc và nhân lực) phục vụ những người anh chị em nghèo nhất trong các người nghèo. 

Theo em, Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta cùng với dòng Thừa sai Bác ái của Mẹ đã và đang trở thành một dấu chỉ liên quan đến cuộc chung thẩm (xem Mt đoạn 25). Chính Mẹ, một trong những tâm hồn trong thành phần chiên đã có thể thưa với Chúa rằng: "Con có thấy Chúa đâu?" Bởi gần 50 năm Mẹ đã âm thầm sống trong đêm tăm tối đức tin mà vẫn vui vẻ sống đức ái trọn hảo hơn bao giờ hết và hơn ai hết, trong việc phục vụ những người nghèo nhất trong các người nghèo, để làm giãn cơn khát núi sọ của Chúa Kitô. Trong dòng của Mẹ Têrêsa Calcutta, ở dưới cạnh sườn Chúa Kitô khổ giá bao giờ cũng có câu: "Ta Khát" (Gioan 19:28), như khẩu hiệu của Dòng Mẹ vậy.

Trong khi các dòng tu cổ thụ và tiền bối trong Giáo Hội đang bị khủng hoảng ơn gọi tu trì, thì Dòng Thừa sai Bác ái MC mới mẻ nhất của Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta, cùng thời với Dòng Đồng Công ở Việt Nam từ thập niên 1940, lại càng ngày càng hùng hậu hơn bao giờ hết và hơn bất cứ một dòng tu nào hết, cho dù dòng Mẹ sống rất khó nghèo, và khấn thêm lời khấn thứ 4 là khấn dấn thân hy sinh phục vụ người nghèo, người tàn tật, người bị bỏ rơi trong xã hội v.v. 

Quả thực thế giới càng văn minh vật chất và càng nhân bản nhân quyền càng trở thành vô thần duy vật, càng hiện sinh hưởng thụ, đang quay cuồng với văn hóa chết chóc (culture of death - ĐTC Gioan Phaolô II) và văn hóa vứt bỏ (throw away culture - ĐTC Phanxicô) hiện nay, hơn bao giờ hết, "cần đến LTXC biết bao" (ĐTC GP II Balan 17/8/2002), qua chứng từ đức ái trọn hảo của Kitô giáo nơi Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta và Hội dòng của Mẹ.

Thánh địa Thương xót Calcutta đã và đang chảy sữa yêu thương và chảy mật phục vụ chẳng những ở Calcutta mà còn tràn lan ra toàn quốc Ấn Độ và khắp nơi trên thế giới 
nữa. Thật vậy, nguyên tại Ấn độ thôi, Dòng Thừa sai Bác ái của Mẹ, theo Mẹ và tiếp tục tinh thần cùng đường lối của Mẹ tiếp tục phục vụ những người anh chị em nghèo khổ nhất trong các người nghèo trên khắp thế giới, bắt đầu từ Kolkata, đã có tới 180 dưỡng viện cho những anh chị em bần cùng, ăn xin, tật nguyền, ở 10 trại phong cùi và ở 61 nhà trẻ em. Thật là một việc cả thể Chúa làm giữa thế giới ngày nay, một kỳ công của LTXC.
Thánh địa Thương xót Calcutta đã và còn đang tiếp tục chảy sữa yêu thương và mật phục vụ từ Dòng Thừa sai Bác ái của Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta ở những dịch vụ, được gọi là "các việc làm yêu thương thấp hèn của chúng ta - Our humble works of love"  được chia ra làm 5 loại khác nhau:
1- Các nhà cho người bị bỏ rơi (Homes for the abandoned), như Khu Nirmal Hriday, hay Trung tâm Phong cùi (phái đoàn TĐCTT thăm hôm 20/10) và Nhà Trẻ em (phái đoàn TĐCTT cũng thăm hôm 23/10)
2- Việc giáo dục (Education)
3- Trợ giúp y tế cho những người ngoại trú (Medical assistance for outpatients)
4- Trợ giúp xã hội (social assistance)
5- Cứu trợ (Relief)

Dòng Thừa sai Bác ái của Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta có 2 khu phục vụ chính, nơi cần đến thành phần tình nguyện viên như phái đoàn TĐCTT trong thời gian Hành trình Truyền giáo Thừa sai Bác ái của mình. Chẳng hạn như khu Nirmal Hriday (Home for the Dying) và Khu Prem Dan (Home for Handicapped). Riêng Khu Nirmal Hriday, "người tình đầu tiên của Mẹ Têrêsa / Mother Teresa's First Love" từ năm 1952, 70 năm trước, hiện có khoảng 120 patients (mà em gọi là thương nhân - miserable persons) gồm 56 nam và 64 nữ. Trong vòng 10 ngày phục vụ của phái đoàn TĐCTT đã có 4 người anh chị em qua đời 2 nam và 2 nữ, đúng là một Home for the Dying Destitutes.

Nguyên việc sử dụng từ ngữ để gọi cho từng nơi phục vụ của mình, các sơ MC (Missionaries of Charity) cũng rất tế nhị và muốn chất chứa ở từng nơi một ý nghĩa bác ái yêu thương hơn là vật chất. Do đó, các sơ mới gọi là "Home", ám chỉ là một gia đình thân thiết, chứ không phải là "House", ám chỉ một ngôi nhà về thể lý cho họ sinh sống thôi. Về Nhà Mẹ của chính dòng của các sơ thì các sơ gọi là "house" - Mother House, về nơi chốn về địa dư có tính cách hành chính và dân sự, nhưng về những nơi các sơ phục vụ những người anh chị em hèn mọn nhất được đồng hóa với Chúa Kitô thì các sơ gọi là "Home for Handicapped, Home for the Dying Destitutes, Home for Children" v.v.
Trong nghi thức tạ từ đơn sơ nhưng cảm động của hội dòng MC (Missionaries of Charity) hôm Thứ Bảy 22/10, Lễ Thánh Gioan Phaolô II, vị sáng lập Nhóm TĐCTT, thay vì Chúa Nhật Truyền giáo 23/10 hôm sau mới là ngày cuối của phái đoàn TĐCTT,  em đã đại diện phái đoàn bày tỏ một chút cảm nhận đơn sơ vắn gọn của em như sau:

"We come Calcutta here not only as volunteers of MC but also as pilgrims to the Holy land of Mercy,
where the Mercy of God reveals himself in throwaway culture of the civilized and human world, through Holy Mother Teresa as well as through her congregation of Missionaries of Charity, who live perfect love in serving the poorest of the poor in the world. Thank you for your acceptance of us as your congregation's volunteers during our 10 days of service. We missed you MC and also all of the dearly patients. May mercy of God always be with our trust and become our joy of love and service."

Tạ ơn LTXC đã tạo cơ hội cho phái đoàn TĐCTT trong chuyến Hành trình Truyền giáo Thừa sai bác ái 2022 này, một hành trình truyền giáo không phải với tư cách kẻ cả người trên, ân nhân đi ban phát quà tặng cho những ai nghèo khổ, như 2 chuyến về VN 2016 và 2018, trái lại, là một hành trình truyền giáo làm đầy tớ những người anh chị em hèn mọn nhất trong xã hội loài người, như Chúa Kitô đã rửa chân cho các môn đệ. Ôi tuyệt vời niềm vui thương xót vì được phục vụ như Chúa, một niềm vui thương xót em chưa từng cảm nghiệm cho tới khi em đến Thánh địa Thương xót Calcutta đây.


Nội dung

Nhà Mẹ - Mother House

Gandhiji Prem Nivas - Hansen's Disease (Leprosy) Centre

Prem Dan - Home for Handicapped

ShiShu Bravan - Home for Children

Nirmal Hriday - Home for the Dying Destitutes

 

 

Các nữ tu dòng Thừa sai Bác ái phục vụ tại Ấn Độ

(Phái đoàn TĐCTT cố ý làm tình nguyện viên của Dòng Thừa sai Bác ái đúng 10 ngày, cho tới hết Chúa Nhật Truyền Giáo 23/10/2022 là ngày cuối cùng,

để cử hành ngày truyền giáo này ở một nơi "thừa sai bác ái" đầy ý nghĩa truyền giáo đích thực này.

Không ngờ, Vatican News Việt ngữ đã phổ biến bài viết Nhân Ngày Thế giới truyền giáo lần thứ 96 là chính năm 2022 này, với tấm ảnh mẫu về các Sơ Thừa sai Bác ái)

 

Nhà Mẹ - Mother House

Tổng quan

Mộ Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta

Nội vi của Nhà Mẹ

Buổi hướng dẫn tình nguyện viên TĐCTT

Các giờ phụng vụ Thánh lễ và Chầu Thánh Thể

 

Ngay chính ngày phái đoàn TĐCTT đến Calcutta Ấn Độ 13/10/2022, ngày Thánh Mẫu Fatima, nơi trước hết và trên hết phái đoàn đến kính thăm và kính viếng, đó là Nhà Mẹ của Dòng Thừa sai Bác ái, nơi Mộ của Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta. 

 

Tổng Quan

 

Mộ Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta

 

Ngôi mộ của một vị sáng lập dòng, một vị đại thánh thời đại của Giáo hội, nhưng lại rất đơn sơ thanh bần,

và cũng ở trên ngôi mộ này, phái đoàn TĐCTT thấy được hình ảnh Thánh Mẫu Fatima vào ngày đến Calcutta 13/10/2022.

Em đã xin Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta chuyển cầu cho Nhóm TĐCTT chúng ta được thực sự trở thành một Thừa sai Bác ái như Mẹ và với Mẹ trong Thời điểm Thương xót hiện nay

Những hình ảnh tiêu biểu về 2 thị kiến liên quan đến ơn gọi và sứ vụ của Mẹ Thánh Têrêsa được trưng bày trong chính Mộ phòng của Mẹ, chứ không phải ở phòng thánh tích gần ngay đó

 

Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta cũng như Dòng MC của Mẹ thật sự cần tài chính rất nhiều để có thể tồn tại và phục vụ biết bao nhiêu là cơ sở bác ái hiện có,

nhưng Mẹ và Dòng của Mẹ không chú trọng đến tiền bạc, mà chỉ biết sống bác ái yêu thương bằng lòng tin tưởng tuyệt đối vào sự quan phòng thần linh vô cùng khôn ngoan của Chúa.

Do đó, Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta và Dòng MC của Mẹ chỉ nhận các ý khấn mà thôi - only prayer intentions, không kèm theo tiền khấn được bỏ vào thùng khấn như kiểu Việt Nam ta.

 

Nỗi khắc khoải cả đời của Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta đó là làm cho Chúa Giêsu được giãn cơn khát núi sọ của Người là phần rỗi các linh hồn,

một cơn khát núi sọ được phản ảnh nơi đức ái trọn hảo phục vụ của Mẹ và Dòng MC của Mẹ giành cho những người anh chị em nghèo khổ nhất trong các người nghèo khổ.

 

Các chị trong phái đoàn đang chiêm ngắm mộ Mẹ và đang viết các ý nguyện nhờ Mẹ chuyển cầu.

 

Nội vi của Nhà Mẹ

(bên ngoài Mộ phòng của Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta, và trong khuôn viên nội vi của Nhà Mẹ)

Bước vào Mộ phòng của Mẹ (cửa đầu tiên của giẫy phòng ở ngay bên dưới nhà nguyện trên lầu hai), hay vào nhà nguyện của Nhà Mẹ, đều phải bằng chân không.

Căn phòng có cửa đang mở bên cạnh Đài Đức Mẹ Lộ Đức là phòng lưu giữ các hài tích của Mẹ và về Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta

Sau khi bước qua cửa chính vào Nhà Mẹ, quẹo trái là tới góc mà phái đoàn TĐCTT chụp hình trên đây

 

Buổi hướng dẫn tình nguyện viên TĐCTT

 

 Chiều hôm ấy, Thứ Sáu ngày 14/10, như lịch trình tham dự buổi hướng dẫn (orientation) vào mỗi ngày chẵn trong tuần cho những ai muốn làm tình nguyện viên của Dòng MC,

phái đoàn TĐCTT đã trở lại Nhà Mẹ vào lúc 3 giờ chiều, như Sơ Mercy Maria đã hẹn với phái đoàn sau Thánh lễ 6 giờ sáng nay, không ngờ vào lúc trời đang lấm tấm mưa.

 

 

 

Các tình nguyện viên, trước hết, được phát cho một tờ post card để điền một số lý lịch cần thiết của mình theo qui định làm tình nguyện viên của nhà dòng

 

 

Trong buổi hướng dẫn riêng chỉ có phái đoàn 8 TĐCTT này, chúng em đã biết được từ Sơ Mercy Maria một số điều như sau:

- Chỉ có làm tình nguyện viên ban sáng thôi, ban chiều nghỉ và nghỉ nguyên ngày Thứ Năm trong tuần;

- Nhà dòng không đài thọ gì cho các tình nguyện viên, tức các tình nguyện viên phải tự lo ăn uống và di chuyển;

- Tình nguyện viên có thể thăm viếng các cơ sở phục vụ khác của dòng vào buổi chiều, từ 3 đến 5, khoảng nửa tiếng;

- Tình nguyện viên cũng có thể tham dự phụng vụ với nhà dòng, sáng 6 giờ lễ, chiều Chầu Thánh Thể 1 tiếng, 6-7 giờ (Thứ 2,3,4,6); 6:30-7:30 pm (1,5,7);

- Tình nguyện viên cũng có thể Chầu Thánh Thể riêng trước đó cùng với các sơ từ 4 giờ chiều;

- Không cho riêng ai ở những nhà tình nguyện viên được chỉ định phục vụ;

- Tình nguyện viên có thể cho nơi mình phục vụ biết lãnh vực chuyên môn của mình, như y tá hay hớt tóc v.v.

- Tình nguyện viên phục vụ một thời gian lâu, từ cả tháng trở lên mới có thể thay đổi nơi phục vụ, còn phái đoàn TĐCTT chỉ có 10 ngày thì không.

Chị Trần Tự Hồng, y tá ở Houston TX, mang sang một số thuốc cùng với những cần dùng về y tế cho Dòng MC để phục vụ sức khỏe cho thành phần các sơ phục vụ

Thẻ thông hành tạm thời để được vào nơi chỉ định làm tình nguyện viên ngay sáng Thứ Sáu 14/10, khi chưa được orientation chiều hôm ấy

Thẻ thông hành / nhập cảnh để vào cơ sở được ấn định của Dòng MC trong thời hạn được ghi rõ ràng như được cung cấp cho mỗi tình nguyện viên với tên gọi của họ.

 

Các giờ phụng vụ Thánh lễ và Chầu Thánh Thể

Ngay lối rẽ trái từ ngoài đường chính Bose Road để đến cửa chính mà vào Nhà Mẹ của Dòng MC là một trạm cảnh sát của thành phố Kolkata / Calcutta

Thứ Sáu 14/10

 

Sáng Thứ Sáu 14/10, lúc phái đoàn TĐCTT sang Nhà Mẹ dự lễ 6 giờ sáng thì trời hơi mưa, đúng như dự báo thời tiết về Calcutta trong Tháng 10 hằng năm,

nhưng phái đoàn TĐCTT chỉ bị mưa vào lúc kết thúc Kolkata Tour chiều hôm đầu tiên 13/10 và sáng hôm nay thôi,

ngoài ra trời chẳng những nắng mà còn nóng bức nữa trong suốt thời gian gần 10 ngày ở Calcutta.

 

 

Các sơ MC, trừ những sơ bất khả vì đau yếu, đa số ngồi trên sàn nhà nguyện, theo gương Mẹ sáng lập Têrêsa Calcutta của mình

 

 

Bức tượng Mẹ Thánh têrêsa Calcutta chuyên môn ngồi trên sàn nhà nguyện ở chính vị trí Mẹ ngồi khi còn sống tại cuối nhà nguyện và gần cửa ra vào như bức tượng được ghi chú

 

 

Tổng số quí sơ ở Nhà Mẹ của Dòng ngày thường khoảng chừng 80-90 sơ, nhưng Chúa Nhật là running day của các sơ thì ít hơn 1/3.

Các Cha Dòng MC của các sơ đến dâng lễ cho các sơ ở Nhà Mẹ vào Thứ Sáu và Thứ Bảy hằng tuần.

 

 

Sau Thánh lễ, các sơ cùng thành phần giáo dân tham dự đọc những kinh nguyện trong bản văn (ở hình trên đây)

 

 

Sau lễ, thành phần tham dự viên xuống lầu một, qui tụ lại ở bên ngoài ngay trước Mộ phòng của Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta để dâng kinh nguyện trước khi lên đường làm tình nguyện viên ở nơi được phân định

 

 

Chiều nào các sơ cũng lần Chuỗi Thương xót vào lúc 3 giờ, và 4 giờ các sơ theo nhóm Chầu Thánh Thể riêng cho tới khi Chầu Thánh Thể chung với dân Chúa vào lúc 6-7 giờ tối.

Phái đoàn TĐCTT chỉ tham dự được buổi Lần Chuỗi Thương xót này hôm Thứ Sáu 14/10, vì là ngày phái đoàn sang tham dự buổi hưoóng dẫn orientation,

còn các ngày khác phái đoàn đã sang Nhà Mẹ tham dự Chầu Thánh Thể riêng với các sơ lúc 4 giờ chiều, hơn là giờ chầu chung muộn hơn.

 

Thứ Bảy 15/10

Khi chủ tế dâng Mình Thánh sau lời truyền phép thì các sơ đều phục xuống sàn nhà nguyện để thờ lạy Chúa

Sr. Joseph Michael, MC, General Superior, tân Bề trên Tổng quyền của Dòng Thừa sai Bác ái, ngày 12/3/2022, vị kế nhiệm thứ 3 của Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta

Sáng nào cũng vậy, sau Thánh lễ, các sơ đều giặt giũ bên khu vực riêng của các sơ có thể từ trên nhà nguyện lầu hai nhìn thấy

Từ nhà nguyện trên lầu 2 xuống, một chùm hình ảnh liên kết với nhau, trong đó có cả hình Mẹ Têrêsa cũng đang xuống lầu và câu Mẹ nói trên bảng

Chúa Nhật 16/10: Sáng lễ chiều chầu

Để tránh đi tối nguy hiểm, Phái đoàn TĐCTT muốn chầu từ 4 giờ chiều với riêng các sơ, thay vì chầu chung với cộng đoàn dân Chúa muộn hơn, 6-7 pm hay 6:30-7:30 pm tùy ngày.

Trong giờ chầu hoàn toàn thinh lặng và lắng nghe các sơ đọc kinh hay hát, một số chị dễ thiếp đi trong Chúa, vì đêm khó ngủ và sáng lại làm việc thấm mệt, nhất là bởi lưu thông khứ hồi

Chầu Thánh Thể chiều ngày Thứ Ba 18/10

Thứ Tư 19/10: Sáng Lễ chiều Chầu

Sáng hôm nay, khi phái đoàn TĐCTT gần đến cửa Nhà Mẹ Dòng MC thì thấy người ta bê chuối vào trong nhà dòng như để quý sơ phân chia sau Thánh lễ cho người nghèo

Sau lễ và sau các kinh nguyện chung, phái đoàn TĐCTT lên trước tượng Đức Mẹ Ban Ơn trong nhà nguyện để cùng nhau dâng mình và dâng ngày cho Đức Mẹ.

Thánh lễ hôm ấy có 5 Cha Dòng Phanxicô, bao gồm cả Cha tân Tổng quyền dòng này (vị thứ 2 từ bên phải vào)

Chiều chiều rủ nhau đi Chầu, hôm nay Chầu vào giờ chầu chung với cả Quí Sơ và cộng đoàn Dân Chúa

Chầu Thánh Thể ngày Thứ Năm 20/10

Giữa cầu thang lầu 1 và lầu 2, ngày nào (bảng ghi rõ là 20/10) cũng có một câu nói của Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta được viết bằng phấn trên bảng bên Thánh giá Chúa: "Chúng ta chiêm niệm giữa lòng thế giới"

Tấm hình chụp sau lễ sáng Thứ Bảy 22/10, Lễ Thánh Gioan Phaolô, vị Giáo hoàng sáng lập Nhóm TĐCTT bằng lời kêu gọi của ngài ngày 17/8/2002 ở Balan

Thánh lễ Chúa Nhật Truyền giáo 23/10

Hình như chưa bao giờ có tà áo dài truyền thống Việt Nam tăng thêm sắc mầu cho thành phố Calcutta này như Chúa Nhật Truyền giáo 23/10/2022 hôm ấy

Ngay trước khi đọc kinh lên đường phục vụ như thường lệ hàng ngày, phái đoàn có gặp Sơ Kim Anh, ở GX Tam Hải VN, đang tu Dòng Mẹ Têrêsa, cách Nhà Mẹ 10 phút, nhưng sau kinh không thấy sơ nữa.

Tuy nhiên, trong Hành trình Việt Nam Truyền giáo Đồng Công với anh em THĐC, em đã bất ngờ gặp chú của Sơ là Cha Mão Dòng Đồng Công ở Phú Thọ Giáo phận Hưng Hóa hôm mùng 9/11 và được Cha cho xem hình của sơ trên đây

Phái đoàn 8 TĐCTT Hành trình Truyền giáo Thừa sai Bác ái 2022: 4 chị ở Houston TX (hình bên trái) và 4 TĐCTT ở California (hình bên phải)

Với sơ cố vấn III về truyền giáo Juan Maria (4 từ trái sang) và sơ đặc trách tình nguyện viên Mercy Maria (4 từ phải vào)

 

Sơ Mercy Maria phụ trách tình nguyện viên đã cho biết Nhóm TĐCTT là nhóm VN đầu tiên tham gia chương trình tình nguyện viên của Dòng Sơ,

và như thế, chiếc áo dài VN duyên dáng cũng mới lần đầu tiên xuất hiện tại Nhà Mẹ của Dòng Thừa sai Bác ái của Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta

Dưới đây là những gì được đựng trong bao thư do Sơ Mercy Maria phụ trách tình nguyện viên tặng cho từng tình nguyện viên khi chấm dứt thời gian phục vụ của mình

Câu nói của Br. Andrew, MC, trên đây không ngờ cũng là những gì em đã từng chia sẻ chung riêng với anh chị em TĐCTT:

Mỗi lần xẩy ra những cuộc khủng hoảng trong đời, nhất là khi bị anh chị em xúc phạm đến mình, thì hãy nhìn thẳng vào LTXC, đừng nhìn vào đối tượng, vào sự việc, thì sẽ không bị chìm;

Thánh Phêrô đã không còn nhìn Chúa nữa khi hoảng sợ nhìn vào bão tố đang tấn công ngài nên ngài mới chìm, chứ lúc đầu ngài đã đi trên nước tiến đến với Người bởi cứ nhắm thẳng về phía Người.

 

Gandhiji Prem Nivas - Hansen's Disease (Leprosy) Centre

(Chung phái đoàn tham quan sáng Thứ Năm 20/10)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Phái đoàn tình nguyện viên cả TĐCTT lẫn từ các nơi, khoảng 16 nam nữ, được dẫn đến tham quan dẫy nhà dệt vải, nơi cung cấp mọi thứ vải cần thiết cho Dòng MC toàn thế giới

Trung tâm phong cùi này cũng còn có đất để trồng cả các thứ rau, có cả rau muống, và cây ăn trái nữa

Luống rau muống đầu tiên phái đoàn thấy được ở Ấn độ xuất hiện ở ngay trong Trung tâm Phong cùi của Dòng MC này

Nơi đây cũng có cả phòng nha khoa và nhãn khoa, có dẫy nhà ngủ cho các bệnh nhân, nam riêng, nữ riêng, và nhà cư trú cho các nhân viên của trung tâm ở hai đầu

Phòng làm những thứ giầy đặc biệt, giầy trị liệu cho các bệnh nhân phong cùi

Nhà giữ trẻ cho các gia đình của nhân viên làm việc ở Trung tâm Phong cùi này

Có ao hồ nuôi cá

Ở đây, phái đoàn Việt Nam TĐCTT được yêu cầu hát một bài giúp vui bệnh nhân, và em đã bắt hát bài sinh hoạt vui nhộn "Anh em xum họp một nhà..." khiến mọi người vui cười hẳn lên

Ở đầu trung tâm phong cùi của Dòng MC dài cả cây số này có một núi rác, nhưng không ngửi thấy mùi hôi thối, được biết chính phủ đã cho Mẹ Têrêsa khu đất này

Ngoài ra, Trung tâm phong cùi này còn chăn nuôi gia xúc nữa, ngoài trồng tỉa, nuôi cá, công nghệ v.v.

Cây cối ở gần núi rác mà lại tươi tốt hơn ở đâu hết

Rau mồng tơi cũng có ở đây nữa, mà không thấy có cà

Ở đây có cả dàn bầu bí nữa

Luống rau muống nè

Trung tâm Phong cùi mà cũng thơ mộng lắm đấy chứ

Chỗ núi rác này là nơi ngăn cách giữa khu vườn cây, vườn rau, chăn nuôi và ao cá với khu cư xá cùng công nghệ của Trung tâm Phong cùi này.

Có cả cây bưởi nữa

Từ dẫy nhà của Trung tâm mới tham quan, băng qua đường xe lửa, tới nhà thương giành riêng cho Trung tâm Phong cùi này của Dòng MC

Từ sân thượng của nhà thương nhìn sang dẫy Trung tâm vừa mới tham quan

nửa tiếng vừa break vừa chờ vị tu sĩ trưởng khoa ở nhà thương này dẫn đi tham quan, nhưng vị này đã đến xin lỗi vì bất khả hôm ấy

đi vào nhà ga xe lửa để trở về

 

Prem Dan - Home for Handicapped

(Chung phái đoàn tham quan chiều hôm Thứ Sáu 21/10, nơi 4 TĐCTT được phân định phục vụ, 2 San Jose CA và 2 Houston TX)

Các chị phục vụ bên Prem Dan này phải quấn khăn trên đầu cho khỏi bị chí từ đầu bệnh nhân và phải đeo khẩu trang, trong khi bên Nirmal Hriday thì không có 2 điều này

Chị Phan Thanh, 1 trong 4 chị phục vụ tình nguyện viên ở đây, không đi chung tham quan với phái đoàn chiều hôm nay

Khu sinh hoạt nam nhân

Khu sinh hoạt và phòng ngủ của nữ giới

Chuyến viếng thăm trong vòng chưa đầy nửa tiếng đã được chấm dứt với đoạn video clip phỏng vấn 1 trong 4 chị phục vụ ở đây là Chị Trần Phan Hòa ở ngay trước cổng.

từ Prem Dan ra bến đón xe Lambretta đi trên cầu nhìn xuống khu phố gần sát với Prem Dan

Những khu nhà bệ rạc của một thành phố 18 triệu dân Calcutta, một con số được anh tài xế chở phái đoàn từ phi trường về khách sạn sáng sớm 13/10/2022 cho biết

Chuyện sang qua đường ở Calcutta này cũng rất nguy hiểm vì đông xe, giống ở VN và New York - không có vấn đề ngừng lại cho đến khi buộc phải tránh tai nạn, thế thôi.

 

ShiShu Bravan - Home for Children

(Chung phái đoàn tham quan chiều Chúa Nhật 23/10)

Shishu Bavan là Home for Children này ở gần ngay Nhà Mẹ, cách 5 phút bộ hành về hướng tây.

 Nơi không được trực tiếp vào thăm các em, mà chỉ đứng ở ngoài cửa có song sắt nhìn vào thầy các em đừng gần cửa.

Có tất cả 46 em bị chậm phát triển (Home for Special Need Children), như bị hội chứng đao (down syndrom): có 23 em nữ ở lầu 1 và 23 em nam ở lầu 2

 

 

Nirmal Hriday - Home for the Dying Destitutes

(Chung phái đoàn tham quan chiều Thứ Bảy 22/10, nơi 4 TĐCTT được phân định phục vụ, trong đó có em)

 

Nirmal Hriday - Home for the Dying Destitutes này nằm ở khu Kalighat trong thành phố Kolkata, nơi đầu tiên, (trước cả Nhà Mẹ của Dòng), được Mẹ Thánh Têrêsa thiết lập từ ngày 22/8/1952

Dinh thự này được xây cất từ năm 1929

Ngày Chúa Nhật 16/10, khi vừa bước ra khỏi cửa ra về thì thấy một người anh em nằm ở dưới tượng đài của Mẹ Thánh như nghỉ ngơi hay muốn ăn vạ với Mẹ đây?

Phái đoàn TĐCTT (thiếu Chị Hoàng Thành và Chị Trần Vũ Mùi) viếng thăm nhà này hôm Thứ Bảy 22/10, nơi phục vụ của 4/8

Dòng MC có các xe cứu thương riêng ở mỗi nhà phục vụ, như ở Nirmal Hriday đây, hay ở Home for Children như phái đoàn thấy hôm tham quan 23/10

 

Nội Cảnh

 

Chúc mừng Nirmal Hriday - Home for the Dying Destitutes 50 năm

Kalighat - Nhà tạm sống động của một Đức Kitô khổ đau -

Đôi tay của bạn cần phải thanh sạch biết bao để chạm tới những thân thể tan nát, miệng lưỡi của bạn tinh tuyền biết bao để nói lên những lời an ủi, tin tưởng và mến thương...

 

 

Văn phòng chính từ cửa vào: nếu đi thẳng qua cửa che màn là phòng sinh hoạt của nữ, ở bên trái của nó là cầu thang lên lầu 2 và sân thượng

Ở từng tầng lầu đều có 1 hình ảnh Mẹ Thánh chụp với 1 vị giáo hoàng: từ lầu 1 lên là hình với ĐTC GP II và từ lầu 2 lên là hình với ĐTC Phanxicô vị phong hiển thánh cho Mẹ 5/9/2016

Lầu hai có nhà bếp, phòng giải lao cho nhân viên lúc 10 giờ sáng và tình nguyện viên lúc 10 giờ 30 sáng, cũng là nơi cất đồ tùy thân, mặc/thay áo phục vụ, và nhà nguyện của các sơ

Hình trái: ở bên ngoài lầu 2, và hình phải ở trước cửa nhà nguyện của các sơ

Nơi nhà nguyện này, em vẫn vào viếng Chúa 3 lần: sau khi mặc yếm phục vụ ban sáng lúc 9 giờ, giải lao 10 giờ 30 và trước khi ra về lúc 12 giờ trưa

Các sơ bao giờ cũng vào nhà nguyện sau khi nghe chuông báo 12 giờ trưa để bắt đầu nghỉ ngơi sau buổi sáng phục vụ.

Khu vực của riêng các sơ, mà theo tường trình thì có 9 sơ phục vụ ở nhà này

Sân thượng là nơi để phơi nắng những đồ dùng được giặt hàng ngày ở nhà này

Chiều ngày Thứ Bảy 22/10/2022, ngay tại hiện trường là ở trên sân thượng, một video clip phỏng vấn chị Trần Tự Hồng, y tá từ Houston TX, phục vụ tại Nirmal Hriday này

Sân thượng còn là nơi để sửa chữa những gì hư hại và chế tạo những gì cần thiết để phục vụ cho nhà này nữa

Từ trên sân thượng nhìn xuống phong cảnh sinh hoạt hằng ngày của dân chúng ở chung quanh khu vực của mình

Ngay sát Nirmal Hriday của Dòng MC, phía bên phải cửa ra vào, có một loạt tiệm bán đồ trang sức và quà tặng.

3 tấm hình trên được treo ở nhà ngủ bên nam trú nhân

 

Thánh lễ Chúa Nhật hàng tuần

Thánh lễ bằng tiếng Ấn độ cho tới bài Phúc âm thì bằng tiếng Anh cho tới cuối lễ, như Thánh ca vẫn bằng tiếng Ấn độ

Vị linh mục chủ tế trong Thánh lễ ban sáng, thường cùng dòng MC, sẽ ở lại thăm nom và phục vụ bữa ăn nữa, như vị Lm CN 16/10 đang đút ăn, hai vị Lm CN 23/10, múc ăn và rửa chén sau bữa trưa

 

Lịch trình sinh hoạt và phòng ốc

Ở tấm hình trên cho biết số nội trú khả chấp là 48 nữ và 52 nam, nhưng bao giờ cũng lên tới tối đa 15-20 nữa. Như thời gian TĐCTT ở đây là 120 người cư trú.

Trong tấm hình này mới thấy rõ có 9 sơ và 40 nhân viên (staff - mặc đồng phục và có lương) phục vụ, không kể tình nguyện viên đến rồi đi bất thường và không chính thức

Phòng ngủ bên nam trú nhân ở ngay bên trái của văn phòng chính

Phòng ăn kiêm sinh hoạt bên nam nhân ở bên trái văn phòng chính; trong khi phòng ăn kiêm sinh hoạt của bên nữ ở ngay văn phòng chính vào sâu hơn

Ở  góc hai phòng ăn bên nam và bên nữ là khu rửa ráy và giặt gịa

Máy giặt (heavy duty) này ngày nào cũng phải giặt (kiêm vắt khô) bao nhiêu là đồ đạc của cả hơn 100 trú nhân nam nữ để đem phơi trên sân thượng

 

Các việc phục vụ

 

Phơi đồ trên sân thượng

 

Sinh hoạt đa dạng

Anh chị em cư trú nhân được phục vụ ở nhà này mỗi ngày mặc 1 bộ đồng phục khác mầu nhau, rất sạch sẽ, được chăm sóc xứng với phẩm giá được đồng hóa với Chúa Kitô.

Phục vụ y tế

Phòng y tế của nhà này, sát với phòng ăn, ở bên phải ngay cửa từ văn phòng chính vào

Ở gian văn phòng chính, trong giờ sinh hoạt, các thứ thuốc trong vỉ được cắt ra từng viên cho vào từng lọ được dán nhãn tên thuốc đàng hoàng, để dễ lấy hơn khi cần.

Phát thuốc vào giờ sinh hoạt

Săn sóc y tế thường do các nhân viên chuyên môn của nhà này hay các tình nguyên viên hành nghề y tá (như chị Trần Tự Hồng trong phái đoàn) hay bác sĩ

Cạo râu bên nam - người anh em (hình phải) là người em đã được hân hạnh cạo ria hai bên má từ tai xuống hôm Thứ Sáu 21/10

Một trong các trú nhân nam vẫn còn có thể giúp việc cho nhà này, bằng cách, ngày nào cũng ngồi ở nguyên một chỗ để cắt những tấm vải được trao cho để làm những miếng băng bó nhỏ gấp lại

Bữa lót bụng giữa điểm tâm và bữa trưa hôm Thứ Ba 18/10 là một thứ chè gì đó,

em được hân hạnh đút chè cho người anh em ngồi trên xe lăn ở góc gần phòng vệ sinh cho volunteers này,

và hôm Thứ Bảy 15/10, em đã được đút cơm cho người anh em này nữa

Trước bữa trưa, nghĩa là sau bữa 9:30 am, sau giờ sinh hoạt, bên nam bắt đầu thể dục bằng cách đi vòng vòng trong phòng ngủ cho tiêu bụng và thông máu cùng giãn gân cốt

Các sơ đang giúp sinh hoạt ở từng bàn

3 chị trong phái đoàn VN ta cũng đang cố sáng tạo như vẽ vời giúp sinh hoạt cho những bàn các chị thấy cần

Như Chị Trần Tự Hồng ở Houston TX hành nghề y tá giúp cho các nữ trú nhân bị bệnh, thì Chị Trần Vũ Mùi cũng ở Houston hành nghề cắt tóc giúp cắt tóc, dù kéo cùn không chịu được.

Sáng Thứ Hai 17/10, Chị Trần Tự Hồng mang một ít bịch popcorn đến tặng các sơ và chỉ cho các sơ cách làm, các sơ thích thú, đến độ có sơ cho popcorn ăn được vào chè của một nam trú nhân

Phục vụ bữa ăn

Những người anh em đeo yếm này là những người cần phải đút ăn - em đã được hân hạnh đút ăn cho cả 3 người anh em đeo yếm ở bàn gần chỗ múc thức ăn này

Bữa ăn thường bao gồm cơm là chính, cá (Thứ Sáu) hay thịt gà (các ngày khác), và một món canh, hơn ở ngoài đường chẳng có gi ăn hay ăn không đủ dưỡng chất.

 

Hôm Chúa Nhật Truyền giáo 23/10, sau khi vị linh mục chủ tế Thánh lễ sáng hôm đó ban phép lành cho của ăn uống, em được mời hát một bài bất ngờ,

và em đã hát bài sinh hoạt vui bằng Việt ngữ "Nào về đây..." kèm theo tiếng vỗ tay của mọi người theo nhịp điệu của bài hát làm cho mọi người hào hứng.

 

 

 

Có những nam trú nhân ăn nhiều, nên khi đến thu đĩa của họ, họ không cho lấy đi, vì họ chờ được tiếp thêm với những gì còn dư sẽ được đưa đến tận nơi sau đó.

Em đã đút ăn cho người anh em ngồi xe lăn này trưa hôm Thứ Sáu 14/10, có người anh em cứ cúi gầm xuống (như hình dưới), em phải quỳ xuống mới thấy được miệng của họ mà đút cho họ

Sau bữa ăn tất cả chén ly và muổm mang ra chỗ rửa (sát tường với phòng ngủ bên nữ), nơi có 5 đợt thanh tẩy: thải chất bẩn, rửa xà bông, tráng xà bông, tráng sạch và lau khô

Rửa ráy bát đĩa và lau chùi sàn nhà sau bữa trưa

Ăn xong, những ai ăn bốc thì được rửa tay bằng nước được mang đến tận nơi, như em giúp người anh em ở hình trái; và ai về giường nấy, nếu có thể, như tự lê lết mà về như người anh em ở hình trên đây

Em đã dìu người anh em (hình trái) về giường sau bữa trưa Chúa Nhật 16/10 và người anh em (hình phải) về giường sau bữa trưa 17/10;

 

 

2 trong 3 người anh em ngồi xe lăn ăn trưa trong phòng ăn vẫn đang chờ nằm tạm ở phòng ăn đã được lau chùi rất sạch sẽ vì chưa có chỗ chính thức trong phòng ngủ

 

Một người anh em vừa được đón nhận thêm vào nhà này hôm Thứ Hai 17/10, vì còn có thể chứa chấp, chưa tối con số tối đa là 120 cư trú nhân được phép.

Phục vụ phòng ngủ

Theo lịch trình trong tuần thì Thứ Sáu là ngày thu dọn phòng ngủ bên nữ giới, còn Thứ Bảy cho bên nam giới

Sáng hôm Thứ Hai 17/10, một mình em đã được chỉ định lau toàn bộ phòng ngủ bên nam giới

Giường nào cũng có số để giành cho từng trú nhân, để các sơ dễ kiểm soát căn cứ vào một bản họa đồ bao gồm hình ảnh và tên trú nhân ở ngay đầu phòng ngủ

Những người anh chị em đang sống vất vưởng ở ngoài đường dơ dáy bẩn thỉu đói khát giờ đây được chăm sóc quá tốt như thế này thì còn gì bằng - ôi bác ái yêu thương.

Các thứ phơi nắng trên sân thượng được lấy xuống vào khoảng 10 giờ để gấp lại và cất đi một cách ngăn nắp vào đúng chỗ của từng thứ

Sau bữa trưa, tất cả đều an nghỉ tại giường của mình

1 trong 3 người anh em ngồi xe lăn (hình bên trái) ăn trưa trong phòng ăn được nâng ra khỏi xe lăn và đặt nằm tạm ở phòng ăn đã lau sạch sẽ vì chưa có chỗ trong phòng ngủ

Kể cả ở phòng ngủ, một cái giường được kê ở trong góc trong cùng (hình bên phải), kê được bằng nào thì giúp được cho nhiều anh em khốn cùng vô gia cư hơn, nhưng không quá 120

Đây là người anh em em đã dìu đi tắm rửa sau khi tiểu ra giường lan xuống cả sàn nhà hôm Thứ Ba 18/10

Đây là người anh em em đã xoa bóp chân cho hôm Thứ Sáu 14/10

Sáng Thứ Bảy 15/10, em thấy ở ngay văn phòng chính, nơi vẫn qua lại và làm những việc trong ngay, 1 cái giường kê sát sàn nhà, được phủ tấm khăn xanh...

Thì ra một người anh em vừa mới qua đời tối hôm qua: Nirmal Hriday quả đúng là một Nhà cho Người khốn cùng qua đời - Home for the Dying Destitutes!

 

Hôm Thứ Bảy 22/10, thấy cảnh tượng như lần trước, em biết ngay là có người chết nằm đó, và không ngờ, người chết này, khi em thấy mặt, là người anh em mặt giống người Á đông,

người anh em mà em đã từng hỏi chuyện mấy lần vì thấy người anh em này khó chịu xua tay lắc đầu khi được mời ăn hay đút cho ăn, và mới hôm kia em thấy người anh em này

không còn ngồi ở chỗ của mình nữa mà là thấy nằm trên giường với nước biển đang được chuyền cho, và hôm nay thấy người anh em này đã vĩnh viễn ra khỏi trần gian!

bé tĩnh nằm ở đây, Home for the Dying Destitutes đây, không phải để nghỉ ngơi sau khi phục vụ mệt mỏi, mà là để được chết như một người cùng khốn nhất, chẳng khác gì những người anh chị em 
được các Sơ Thừa sai Bác ái phục vụ ở Khu Khiết Tâm Nirmal Hriday này, sau những ngày cùng tháng tận của hành trình đức tin trần thế mà nay đã trải qua 74 năm cuộc đời mau qua ngắn ngủi. Amen.

 

Cảm Nghiệm

 

Thật là hân hoan vui sướng khi được cử hành Chúa Nhật Truyền giáo của Giáo hội và với Giáo hội hoàn vũ lần đầu tiên ở tại Kolkata Ấn Độ này. Đối với em, trong các chuyến Hành trình Truyền giáo Xuyên Việt với Nhóm TĐCTT 2016 và 2018, và với Nhóm THĐC 2017, bao giờ cũng vào Tháng 10 hàng năm, thì Calcutta quả là tột đỉnh, và vì thế nên em mới nói là tột đỉnh Calcutta. 

Thật vậy, nếu sứ vụ tông đồ và truyền giáo, trên hết và trước hết, là ở đức ái trọn hảo, một yếu tố vô cùng quan trọng bất khả thiếu để có thể làm cho nhân loại nhận biết Chúa Kitô, thì Calcutta thật sự là tột đỉnh của bất cứ một vị thừa sai truyền giáo hay tông đồ nào. Ngoài ra, Tột đỉnh Calcutta còn ở chỗ Calcutta được tỏa sáng đức ái trọn hảo Kitô giáo bởi Mẹ Têrêsa đã thu hút được nhiều chim trời đến đậu trên cành tinh thàn và sứ vụ của Mẹ, chẳng những tại Calcutta mà còn trên khắp thế giới, ở 123 quốc gia khi Mẹ qua đời năm 1997, với 594 nơi truyền giáo (missions), với 3914 nữ tu Thừa sai Bác ái của Mẹ từ 20 năm trước, hiện nay đã lên tới 5 ngàn nữ tu.

Thành phố Kolkata hay Calcutta là thành phố truyền giáo và bác ái xã hội hơn là du lịch không thể nào trở thành lừng danh như hiện nay nếu không có một Mẹ và Dòng của Mẹ. Dù không phải là thành phố du lịch, mà là thành phố hành hương mà khách hành hương hay du lịch đi lạc lẩn quẩn trong Calcutta chỉ cần gọi taxi, xich lô đạp hay lambretta và nói cho tôi về Mother House là xong, nơi ai làm nghề chuyên chở trong thành phố này đều biết. Có thể nói nếu Giêrusalem là trung tâm của Thánh địa Do Thái giáo cũng như Kitô giáo, nơi LTXC đã lên đến tột đỉnh nơi cuộc Vượt qua của Chúa Giêsu, một Thiên Chúa ở cùng nhân loại chúng ta, thì Calcutta là trung tâm của Kitô giáo về đức ái trọn hảo, mà nơi đâu càng trọn hảo yêu thương thì vị Thiên Chúa vô cùng nhân hậu càng hiện diện và tỏ hiện hơn bao giờ hết và hơn ở đâu hết. 

Thật ra trên thế giới này ở đâu cũng có người cùng khốn, tật nguyền, bị bỏ rơi vô cùng đáng thương, đôi khi hay nhiều khi còn đáng thương hơn cả ở Calcutta này nữa, nhưng vấn đề ở đây đó là chỉ khác với Calcutta ở chỗ đức ái trọn hảo, nơi "Thiên Chúa là tình yêu" (1Gioan 4:8,16) tiếp tục tỏ Lòng thương xót vô cùng bất tận của Ngài một cách hết sức tuyệt vời qua một Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta và Dòng Thừa sai Bác ái được Mẹ thành lập cách đây 72 năm (ngày 7/10/1950), sau 2 năm Mẹ nhận được một ơn gọi khác, để đáp lại tiếng gọi "Cha khát" trên chuyến xe lửa Mẹ đi vào ngày 10/9/1946.

Đối với em, thật là diễm phúc và tuyệt vời được đến phục vụ những người anh chị em nghèo nhất trong các người nghèo cùng với Dòng Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta. Nhất là được sơ phụ trách tình nguyện viên sai đến khu Nirmal Hriday, nghĩa là Khiết Tâm (immaculate/clean heart), the first home for the dying destitutes, nơi mà trong hành lang từ cửa bước vào có hàng chữ "Welcome to Mother Teresa's First Love", vì khu Nirmal Hriday này được Mẹ thiết lập đầu tiên từ năm 1952 (trước cả Nhà Mẹ của dòng của sơ, nơi bắt đầu hiện hữu từ năm 1953), đúng 70 năm trước, như một thứ hospice, nơi giúp cho những ai cùng khổ (destitutes) đang chết đi và được chết đi (dying) một cách xứng đáng với phẩm giá của con người. Đúng vậy, một trong những người anh em cùng khổ, tên là Kaligat, trước khi chết, đã bày tỏ với Mẹ Teresa rằng: "Con đã sống như một con vật ở ngoài đường phố, nay con được chết như một thiên thần trong yêu thương".
 
ĐTC Phanxicô, vị giáo hoàng thương xót, mấy lần đã nói đến việc đụng chạm đến xác thịt của Chúa Kitô hay thương tích của Chúa Kitô, và chỉ có ở Tột đỉnh Calcutta này, chúng em mới được diễm phúc trực tiếp đụng chạm đến xác thịt của Người, đến thương tích của Người, nơi thân xác đáng thương của các người anh chị em cùng khốn, khi hai bàn tay chúng em được thực sự sờ đến họ, không kể các việc phục vụ khác nữa như: lau sàn nhà ngủ của họ, thu dọn phòng ăn của họ sau bữa trưa: đem ly bát đi rửa, lau bàn, quét dọn, thu ghế, rửa sàn nhà v.v. phơi các thứ khăn giường cùng với quần áo được giặt của họ, rồi gấp cất đi v.v.

Thật vậy, ngày nào em cũng đi một vòng bắt tay từng người lúc đến cũng như khi về, xin Chúa chúc lành cho họ. Em đã đút cho họ ăn chè vào bữa giải lao, và đút cho họ ăn vào bữa trưa, đã rửa tay cho họ sau bữa trưa cũng như lau tay cho họ
đã nâng dẫn họ về giường của họ sau bữa trưa, đã xoa bóp (massage) cho họ, đã dẫn họ đi tắm rửa, đã cạo râu cho họ v.v. Đang khi làm như vậy, em tự nhiên cảm thấy mình cạo râu cho Chúa Giêsu, đút ăn cho Chúa, rửa và lau tay cho Người, xoa bóp cho Người, dìu Người bước đi...
Chớ gì việc đụng chạm tự nhiên đến những người anh em này cũng là đụng chạm đến xác thịt và thương tich của Chúa Kitô, như ĐTC Phanxicô nhắc nhở, chữa lành các thương tích nội tâm của chúng em, để chúng em xứng đáng là chứng nhân thương xót, là TĐCTT trong thời điểm thương xót hiện nay, như người phụ nữ được Chúa Giêsu trừ cho 7 quỉ (xem Luca 8:2; Marco 16:9), nhờ động chạm đến Chúa khi rửa chân cho Người bằng nước mắt và hôn chân Người (xem Luca 7:38; Gioan 11:2), nhờ đó nàng đã có thể đứng dưới chân Thập giá Chúa với Mẹ Maria (Gn 19:25), và thậm chí còn trở thành vị Tông đồ phục sinh cho chính tông đồ đoàn (Gn 20:16-18). 

 

Các video clips về Dòng Thừa sai Bác ái


4- Dòng Thừa sai Bác ái của Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta: Linh đạo Thừa sai TĐCTT cao tấn tĩnh
    (cảnh quay ở lối từ đường bộ hành vừa rẽ trái vào Nhà Mẹ)

    https://www.youtube.com/watch?v=SfomrLuEFdA&list=PLsvVfNN1dyY9zV0k_aviKorNX7prOq1IO&index=6

5- Dòng Thừa sai Bác ái của Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta: Vấn đề nhận dâng cúng Chị TĐCTT Cao Bùi Thúy Nga
    (cảnh quay ở ngay cửa vào Nhà Mẹ của Dòng Thừa sai Bác ái) 

    https://www.youtube.com/watch?v=GdVu16bOObM&list=PLsvVfNN1dyY9zV0k_aviKorNX7prOq1IO&index=7