LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA HIỆN DIỆN VÀ TỎ MÌNH NƠI NGÀY MỪNG TẠ ƠN CỦA NHÓM TĐCTT 13/8/2016

 

Tạ ơn LTXC đã ở với Nhóm TĐCTT trong Ngày Hội Ngộ Mừng Tạ Ơn Thứ Bảy 13/8/2016. Hơn thế nữa, lần này LTXC còn tỏ mình ra một cách tỏ tường qua 3 sự kiện sau đây: qua sự kiện địa điểm hội ngộ mừng tạ ơn (1), qua việc rút kinh nghiệm phục vụ tĩnh tâm 7/2016 (2), và qua quĩ truyền giáo cho chuyến TĐCTT Mission VN NTTX 2016 (3) 

 

1- LTXC tỏ mình ra một cách tỏ tường qua sự kiện địa điểm hội ngộ mừng tạ ơn

 

Thật vậy, riêng bản thân em là người đi tìm chỗ cho ngày hội ngộ mừng tạ ơn hằng năm vào Tháng 8 Năm Thánh Thương Xót này không thể chối cãi được là chính LTXC đã nhúng tay vào một cách hết sức bất ngờ và lạ lùng. Bởi vì con số TĐCTT, sau cuộc tĩnh tâm khóa TĐCTT XX với 49 anh chị em mới nữa, thì địa điểm hội ngộ của Nhóm TĐCTT ở Brothers of Saint Patrick (nhất là khu vực tiệc mừng, vì khu vực hội trường ở đó Thứ Bảy quanh năm đã được thuê mướn trường kỳ) đã không còn thích hợp nữa, để dung nạp một con số hơn các lần trước, một nơi chỉ chứ tối đa là 70 người. Thế nên, LTXC đã lo liệu cho Nhóm TĐCTT bất ngờ được đến ngay Hội Trường Giáo Xứ St Barbara ở Santa Ana, nơi Cha Phạm Ngọc Tuấn, Tổng Linh Hướng của Nhóm TĐCTT mới được đổi về từ ngày 1/7/2016 để làm cha sở.

Em chỉ gọi đại đến văn phòng nhà xứ xem sao thôi. Chứ thật ra cũng đã có kinh nghiệm với nhà xứ ở giáo xứ Blessed Sacrament, cũng do Cha Phạm Ngọc Tuấn của TĐCTT chúng ta làm cha sở, không bao giờ còn chỗ và có chỗ, dù là tối ngày thường, như 3 lần (mỗi năm 1 lần) đã liên lạc với văn phòng nhà xứ này. Ở Giáo Xứ St Barbara, đông hơn cả Giáo Xứ Blessed Sacrament, thì làm sao có chỗ, nhất là vào Thứ Bảy ngon lành như thế. Ấy vậy mà chẳng những có chỗ mà còn có dư giờ cho Ngày Hội Ngộ kéo dài giờ vì phải họp tổng kết chuyến TĐCTT Mission VN NTTX 2016 hôm ấy nữa.

Trong khi em chỉ dám xin từ 9 giờ sáng đến 1 giờ chiều, thì văn phòng nhà xứ lại cho biết có thể sử dụng hội trường cho tới 3 giờ chiều. Đúng là LTXC tự động biết trước nhu cầu của Nhóm TĐCTT hôm ấy nên chẳng những lo cho nhóm được sinh hoạt ở một chỗ quá tốt mà còn đủ giờ cho mọi thứ cần đến của nhóm hôm ấy. Chưa hết, sau đó LTXC còn giải quyết cho nhóm nữa, khi xẩy ra vụ trùng hợp với buổi hướng dẫn học hỏi của Cha Nguyễn Đinh Anh Nhuệ (được bất ngờ tổ chức sau khi Nhóm TĐCTT đã book hội trường), và mọi sự đã diễn tiến hết sức tốt đẹp khi em không dám tranh đấu, (vì dù sao số phần Nhóm TĐCTT chỉ là một hội đoàn ngoài giáo xứ), chỉ biết dâng ngày hội ngộ này cho LTXC tùy LTXC quyết định chỗ hội ngộ cho nhóm hôm ấy.

LTXC đã nhúng tay vào giải quyết một cách tốt đẹp, khi em nhận được thông báo từ văn phòng giáo xứ như thế này: từ 9-10:30 sáng Nhóm TĐCTT ở Phòng Cạnh (hội trường được gọi là Annex) còn hội trường (Hall) để cho Cha Nhuệ sử dụng phần đầu bằng Tiếng Việt vì có nhiều người tham dự hơn, sau đó ngài sẽ sang Phọng Cạnh (Annex) cho phần hai bằng Tiếng Anh của ngài, ít người hơn.

Văn phòng nhà xứ hoàn toàn không biết gì về việc Nhóm TĐCTT cũng chia Ngày Hội Ngộ Mừng Tạ Ơn làm 2 phần, cũng trùng vào giờ như hai phần của Cha Nhuệ. Tức là từ 9-10:30 sáng thì anh chị em TĐCTT cũ họp rút kinh nghiệm tổ chức tĩnh tâm 16-17/7/2016, ít người hơn, nên ở Phòng Cạnh (Annex) là vừa, và từ 11 đến 3 giờ chiều thì đông hơn, với số anh chị em tân TĐCTT đông đảo nữa, nên cần hội trường (nhất là cho bữa trưa cần chỗ rộng). Thế mà họ đã tự động giải quyết biến cố trùng hợp giữa cuộc hướng dẫn học hỏi đột xuất của Cha Nhuệ với Ngày Hội Ngộ Mừng Tạ Ơn đã dự trù trước của Nhóm TĐCTT.  

Ôi nhờ Mẹ Maria chúng con xin cảm tạ ngợi khen LTXC đã thực sự quan tâm và giải quyết cho Nhóm TĐCTT chúng con từng nhu cầu nhỏ mọn như vậy!

 

2- LTXC tỏ mình ra một cách tỏ tường qua sự kiện nội bộ rút kinh nghiệm phục vụ tĩnh tâm 7/2016

 

Năm nào cũng thế, theo lịch trình sinh hoạt hằng năm của Nhóm TĐCTT thì, ngoài 5 lần họp tiểu nhóm (vào các tháng 9-10-11-1-3 trong năm), hai tháng mùa hè là 2 cuộc tĩnh tâm, một cho nội bộ vào Tháng 6 là Tháng Thánh Tâm Chúa và một cho chung cộng đồng vào Tháng 7, sau đó là Ngày Mừng Tạ Ơn Tĩnh Tâm mùa hè cùng quí anh chị em tâmn TĐCTT vào Tháng 8 (chưa kể các lần họp tổng nhóm vào tháng 12 mừng Giáng Sinh, Tháng 2 mừng Tết, Tháng 5 Mừng kỷ niệm thụ phong linh mục của Quí Cha Linh Hướng, và Tháng 4 còn một Ngày Thứ Bảy Tĩnh Tâm Dọn Mừng Lễ Kính LTXC Chúa Nhật hôm sau).

 Ngày Mừng Tạ Ơn bao giờ cũng được chia ra làm 2 phần: phần đầu giành cho người cũ, để rút kinh nghiệm tổ chức tĩnh tâm mùa hè, nhất là tĩnh tâm cho cộng đồng, và phần sau là phần mừng quí tân TĐCTT của từng năm. Riêng năm 2016 này, còn thêm phần thứ ba nữa là phần tổng kết chuyến TĐCTT Mission VN NTTX 2016. Có thể từ nay về sau hằng năm Ngày Hội Ngộ Mừng Tạ Ơn này sẽ tiếp tục bao gồm phần ba, bởi năm nào Nhóm TĐCTT cũng sẽ thực hiện một chuyến truyền giáo ở một nơi nào đó trên thế giới, nhất là ở Việt Nam như lần đầu tiên trong Năm Thánh Thương Xót 2016 này, trừ năm 2017 là năm đã có chuyến Hành Hương Thánh Mẫu nhân dịp Mừng Thánh Mẫu Fatima Bách Chu Niên (1917 - 2017).

Ngoài ra, Ngày Mừng Tạ Ơn này còn có một số sinh hoạt bên lề nữa, đó là phổ biến bộ áo polo-shirt đồng phục cho quí anh chị em tân TĐCTT, một bộ áo (với 3 mầu đầy ý nghĩa: tím Thương Xót, xanh Thánh Mẫu và trắng Phục Sinh) không ngờ đã được anh chị em TĐCTT khắp nơi hào hứng, thậm chí cả người ngoài cũng thích. Đến độ hôm tĩnh tâm 17/7/2016 đã có 7 anh chị em tân TĐCTT mặc khi tuyên hứa, và trong chính Ngày Hội Ngộ Mừng Tạ Ơn 13/8/2016 cũng có 2 chị chưa hề gia nhập, lần đầu tiên được rủ đến với biến cố hôm ấy cũng mua mặc liền tại chỗ.

Ngày Mừng Tạ Ơn Năm 2016 này còn có những dẫy bàn đặc biệt, đó là không kể dẫy bàn ở phía hông bên trong của hội trường trưng bày polo-shirt và nhận đơn Hành Hương Thánh Mẫu 2017 cùng tiền ủng hộ Quĩ Truyền Giáo 2017. Kèm theo dẫy bàn bày biện đồ ăn thức uống ở phía cuối hội trường nữa thật là từng bừng nhộn nhịp. Đến đây mới thấy được quả thực nếu LTXC không tự động nhúng tay vào ban cho nhóm được Hội Trường của Giáo Xứ St Barbara, chứ không phải Phòng Cạnh (Annex) thì Ngày Mừng Tạ Ơn này không được thuận lợi và náo nhiệt như vậy. Càng nghĩ lại càng thấy sự hiện diện và tác động của LTXC!

Phần đầu của Ngày Mừng Tạ Ơn 13/8/2016 này, nhóm TĐCTT cũ đã gặp nhau bên Phòng Cạnh (Annex) để rút kinh nghiệm tổ chức tĩnh tâm cuối tuần 16-17/7/2016 ở Nhà Thờ Chính Tòa Chúa Kitô của Giáo Phận Orange CA. Tất cả 45 anh chị em đã họp nhau (trong khi ở Hội Trường ngày sát bên có buổi hướng dẫn học hỏi của Cha Nhuệ là vị linh mục đã từng thu hút được nhiều anh chị em giáo dân, bao gồm cả anh chị em Nhóm TĐCTT, đến nghe ngài giảng giải về Thánh Kinh, vì ngài có tiến sĩ thần học Thánh Kinh). Cám ơn quí anh chị đã hy sinh sở thích và lợi ích riêng cho ích chung của nhóm.

Trong suốt 1 tiếng đồng hồ, từ 9:30 đến 10:30, sau nửa tiếng cầu Kinh Mân Côi kính Đức Mẹ khai mạc Ngày Hội Ngộ Mừng Tạ Ơn, chỉ có một vấn đề duy nhất được rút kinh nghiệm, đó là vấn đề phục vụ ẩm thực.

Trước hết, về mặt tích cực, dường như không ai trong nhóm TĐCTT tham dự hôm ấy, mà không thấy được thành quả quá ư là tốt đẹp nơi anh chị em tham dự viên, được tỏ ra qua con số 49 anh chị em hân hoan nao nức được gia nhập nhóm, điển hình nhất là 3 người bạn của Chị Văn Thị Nguyệt mà chị không nghĩ rằng họ gia nhập. Trong cuộc tĩnh tâm vừa rồi, ngoài ước nguyện được không ít quí tham dự viên tự động bày tỏ ước muốn rất mong muốn gia nhập nhóm TĐCTT ngay đang khi tĩnh tâm, cũng diễn ra các màn ngoạn mục của một số tâm hồn được chữa lành một cách hết sức đặc biệt, chẳng hạn như việc công khai hòa giải giữa vợ chồng Anh Chị Nguyễn Đại Diệc và Nguyễn Thị Tịnh vào giây phút tâm sự kết khóa. Xin xem lại bài tường thuật kèm theo hình ảnh ở cái link này: TĐCTT Tĩnh Tâm - Nhà Thờ Chính Tòa Chúa Kitô Giáo Phận Orange California 16-17/7/2016.

Sau nữa, về mặt tiêu cực, nhất là liên quan đến vấn đề ẩm thực, theo quí anh chị chia sẻ, nhất là các chị tiểu trưởng nhóm, thì một số "sự cố" đã xẩy ra ngoài ý muốn có thể tóm gọn như sau:

1- Nhóm nào cũng cố gắng hết sức phục vụ một cách tốt đẹp nhất như mình nghĩ, cho dù là cùng nhau cho mọi người đều cộng tác (như tiểu nhóm 1 và 2), hay chỉ cần một số ít đại diện lo để cho mọi người trong nhóm chú tâm vào việc tĩnh tâm (như tiểu nhóm 3).

2- Tuy nhiên, vẫn xẩy ra 2 vấn đề cần lưu ý và cải tiến đó là, nhất là với tiểu nhóm làm chung (cách riêng ở tiểu nhóm 2) vấn đề đóng góp không đồng đều và nhiều ý kiến quá v.v. Còn tiểu nhóm 3 thì cũng có những người muốn biết phục vụ ra sao để cùng cộng tác mà làm chung.

3- Như thế cho thấy, cho dù có vẻ tiêu cực đấy, như tình trạng nhiều ý kiến hay sự kiện kêu không biết để được cộng tác, theo Chị Văn Thị Nguyệt, là dấu hiệu anh chị em nội bộ rất nhiệt tình với việc chung, và vì thế cần làm sao để nhiệt tình của anh chị em đạt được kết quả tối đa trong việc phục vụ.

Riêng em, như em đã bày tỏ cảm nhận của em trong lần rút kinh nghiệm này như sau:

1- Chúng ta đã can đảm chấp nhận sự thật về tất cả những gì là tiêu cực về mình, nhờ đó chúng ta mới có thể cải tiến, và thấy được LTXC hiện diện và tỏ mình ra nơi chúng ta. Ở chỗ, trong khi chúng ta còn thiếu sót và lủng củng như vậy mà lại thành công ngoài sức tượng tượng của loài người và lòng mong ước của chúng ta như thế. Chúng ta chẳng những không thể kiêu ngạo mà còn cảm thấy chúng ta thực sự trở thành nơi cho LTXC tỏ mình ra.

2- Bởi thế, chúng ta đừng mong tất cả mọi sự và tất cả mọi hội đoàn tổ chức phải tuyệt đối thành công, không được sơ xẩy bất cứ một điều gì, không làm thì thôi, đã làm thì phải ra làm, phải thật hoàn hảo. Nếu chúng ta còn chủ trương như thế là chúng ta sẽ chỉ làm khổ mình mà hôi, sẽ luôn bất mãn và chẳng có một hội đoàn nào hợp với chúng ta, bởi chính bản thân chúng ta có toàn hảo gì đâu. Tại sao Thiên Chúa là Đấng Toàn Hảo mà còn sẵn sàng vui vẻ chấp nhận loài lủng củng đầy tội lỗi yếu đuối chúng ta mà chúng ta là loài bất toàn lủng củng lại đòi mọi sự phải đúng như ý chúng ta là làm sao?

3- Thế nên, chúng ta hãy chấp nhận thực tại về bản thân mình, về nội bộ của mình, và mỗi ngày cố gắng cải tiến hơn, cho dù có cải tiến rồi cũng sẽ lại có những cái lủng củng khác, không thể nào thoát khỏi, gây ra bởi vô tình và cho thấy cái khôn ngoan nhất và cái khả năng của chúng ta chỉ giới hạn có thể, không có Chúa chúng ta chẳng làm được gì, ngoài phạm tội và đáng sa hỏa ngục. Giáo Hội là Thánh Thiện đấy nhưng vẫn ôm ấp trong mình toàn là con cái tội nhân nên vẫn phải canh tân cho tới khi Chúa Kitô tới trong vinh quang cơ mà.

4- Không ai trong chúng ta cố tình làm cho nhau phải chịu buồn khổ, nếu anh chị em chúng ta có nhỡ làm phiền chúng ta hay không được như ý chúng ta thì chúng ta hãy lợi dụng chính lúc ấy để sống LTXC và tạ ơn nhau vì đã nhờ nhau mà sống LTXC hơn và nên giống LTXC hơn. Tạ ơn LTXC đã lợi dụng tất cả những gì bất toàn và khiếm khuyết của chúng ta để càng tỏ mình ra nơi và qua chúng ta. Chúng ta hãy cố gắng hết sức trong mọi sự và sẵn sàng chấp nhận trước những gì là thất bại, là trái ý, là lủng củng, nhờ thế chúng ta mới được bình an trong LTXC và mới cảm nghiệm được LTXC.

5- Việc lo ẩm thực cho các cuộc tĩnh tâm chung cộng đồng từ năm 2017, (còn tĩnh tâm riêng nội bộ vào Tháng 6 đã có nơi ăn chốn ở không phải lo gì khác ngoài tập trung tâm hồn vào việc tĩnh tâm, như ở Mater Dolorosa 30/6 - 2/7/2017), chính nàng Thúy-Nga nhà em sẽ đứng phụ trách phục vụ, cùng với một số anh chị em tình nguyện nào đó. Quí TĐCTT tham dự chung với cộng đồng cứ việc đóng góp tùy nghi như mọi tham dự viên khác, và số tiền chi phí ẩm thực sẽ được hoàn lại từ số tiền đóng góp của tham dự viên. Nếu có nhỡ bị thiếu hụt chút nào thì chúng em vẫn có cách bù trừ tốt đẹp.

Về vấn đề ghi danh tham dự tĩnh tâm cho cuối tuần lễ 16-17/7/2016, Anh Thư Ký Sum phụ trách cùng với Chị Huỳnh Mỹ Hạnh và Trần Thị Thanh đã cho biết cho dù đã kiểm kê kỹ lưỡng và theo dõi mà con số ghi danh trước vẫn còn dư cả trên 30 bảng tên, nhưng thay vào đó là những người không ghi danh mà tới vào giờ chót. Ngày thứ nhất trong hai ngày tĩnh tâm con số tham dự là 199 người, và ngày thứ hai chỉ còn 160 người, trong đó có 49 tân TĐCTT. Và trong Ngày Hội Ngộ MừngTạ Ơn này có 30 anh chị em hiện diện và tham dự.

Anh Sum đồng thời cũng cho biết về vấn đề trục trặc không thể liên lạc được với những người được ghi danh dùm mà chẳng có full name hay điện thoại hoặc email gì hết, nên liên lạc không được. Em nhấn mạnh đến vấn đề từ năm tới sẽ không có chuyện ghi danh dùm nữa. Ai muốn tham dự thì xin tự gọi tới để ghi danh, để chứng tỏ mình có trách nhiệm và chịu trách nhiệm về việc ghi danh của mình, để rồi sau đó không đi được thì gọi báo lại đàng hoàng.

Một trong những nguyên nhân cho tình trạng tự động bỏ mà không báo, ngoài việc ghi danh hộ, còn vì tĩnh tâm free nữa, không cần phải điền đơn tham dự và nộp tiền đặt cọc. Cho dù thế, Nhóm TĐCTT vẫn không thể nào bỏ cái tục lệ free tốt lành ngay từ ban đầu này, một chủ trương đã được chính hai cha linh hướng Nguyễn Tuấn Long, Tổng Linh Hướng bấy giờ, và Cha Phạm Ngọc Tuấn, linh hướng Nhóm TĐCTT GP Orange CA, trong đêm hội ngộ Mừng Tân Xuân 2013 ở Tư Gia Nhà AC Hải Kim, đều đồng ý và phấn khích tiếp tục giữ.

Trước hết, nguồn gốc "free" theo chủ trương của Nhóm TĐCTT ở đây, trước hết được phát xuất từ chính lời Chúa: "Các con đã nhận được không thì hãy cho không" (Mathêu 10:8). Không ai trong chúng ta chối cãi được rằng mỗi người chúng ta hoàn toàn được Thiên Chúa thương xót một cách nhưng không! Bởi vậy chúng ta cũng phải thương xót anh chị em chúng ta nhưng không, nghĩa là hãy để cho LTXC được tỏ hiện cho anh chị em chúng ta qua chúng ta, bằng những hành động làm cho cho họ thấy được rằng quả thực LTXC đang hiện diện trong chúng ta và đang tác động qua chúng ta.

Sau nữa, ý nghĩa "free" theo Nhóm TĐCTT có liên quan đến 3 thành phần: thành phần đầu tiên là chính ban tổ chức TĐCTT, hoàn toàn phục vụ "free", không lệ thuộc vào tiền bạc vật chất, phải có tiền mới đến với LTXC được, trong khi LTXC không bao giờ charge tiền. Nhóm TĐCTT chủ trương loan truyền LTXC bằng các cuộc tĩnh tâm không chỉ phục vụ cho những người có tiền và loại trừ những ai nghèo hèn v.v.

Ý nghĩa "free" mà Nhóm TĐCTT chủ trương còn liên quan đến thành phần thứ hai là tham dự viên, ở chỗ tôn trọng tác động Thần Linh nơi họ và tự do của họ. Đôi khi cho tới giây phút cuối cùng họ mới sắp xếp được để tham dự, mới được tác động tham dự. Cho dù họ có tính toán với Chúa chăng nữa, chẳng hạn co thể tham dự trọn vẹn từ đầu đến cuối nhưng vẫn còn lo toan việc này việc kia, hay chỉ đến nghe giảng viên nào mình thích thôi...

Ý nghĩa "free" cuối cùng liên quan đến chính Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi sự và toàn năng, ở chỗ cho dù con người có làm gì chăng nữa, bất chấp những quyết định khôn ngoan nhất của họ, bất chấp các thứ tính toán lợi hại hơn thua nhất của họ với Ngài, bất chấp cái tự do xu hướng về những gì dễ chịu thoải mái và tránh né những gì là hy sinh bỏ mình và đau khổ, Ngài vẫn có thể chộp bắt họ bất cứ lúc nào, dù họ chỉ tham dự tĩnh tâm 5 phút...

Trong phần mừng các tân TĐCTT bao gồm cả mục hát mừng quí tân TĐCTT bằng Bài Ca Đức Ái, sau đó quí TĐCTT tự giới thiệu mình với chung nhóm và tùy nghi phát biểu mấy lời thân thương. Hầu hết đầu tỏ ra thiện chí muốn gia nhập và cùng với nhóm để sống LTXC và loan truyền LTXC. Riêng một chàng ngũ niên đa tài đã bày tỏ cảm nhận mình được biến đổi ngay trong cuộc tĩnh tâm, ở chỗ tự nhiên trở nên "mềm ra như bún", đến độ không cầm được nước mắt. Có chị bày tỏ cảm nhận của mình cũng nghẹn ngào không thể tiếp tục nói lên tất cả những gì chị muốn bộc lộ... Cuối cùng là mục cắt bánh mừng vào cuối tiệc mừng với những món ăn ngon lành vừa đủ cho 80-90 người được ordered từ các tiệm nổi tiếng ở Orange County.

Xin cám ơn Chị Bùi Xuân Hồng Thủ Qũi đã lo mua sắm cho bữa tiệc mừng. Xin cám ơn ban ca nhạc tại chỗ (Chị Trần Mỹ Dung và Chị Bùi Xuân Hồng, Anh Trần Việt Phát và Anh Phạm Long) đã giúp cho Ngày Hội Ngộ Mừng Tạ Ơn thêm phần ý nghĩa. Xin cám ơn Anh Đinh Ngọc Duy đã lo nhạc cụ và âm thanh. Xin cám ơn Chị Chinh Mai đã phụ đánh đàn và chụp 2 tấm hình họp riêng phái đoàn truyền giáo bên Phòng Cạnh (Annex). Xin cám ơn Anh Trần Ngọc Bích đã quay video ở tất cả mọi sinh hoạt của Nhóm TĐCTT, bao gồm cả Ngày Hội Ngộ Mừng Tạ Ơn này.

Xin cám ơn quí TĐCTT đã đến tham dự, và quí anh chị đã cộng tác vào việc trang bị cùng thu dọn, cách riêng AC Tính Toàn đã đến sớm nhất để phụ giúp những gì cần thiết, Chị Lưu Ngọc Trinh phụ lo thâu nhận Quĩ Truyền Giáo, Chị Trần Liên Hương phụ lo hồ sơ Hành Hương Thánh Mẫu 2017, và Chị Trần Thị Thanh phụ lo với AC Hồng Phát phổ biến bộ polo-shirt đồng phục v.v. Chúng con xin cám ơn Cha Tổng Linh Hướng Phạm Ngọc Tuấn và Cha Phó Tổng Linh Hướng Nguyễn Đức Minh đã đến với chúng con trong Ngày Mừng Tạ Ơn đặc biệt này.

 

3- LTXC tỏ mình ra cách tỏ tường qua sự kiện quĩ truyền giáo cho chuyến TĐCTT Mission VN NTTX 2016

 

Sau phần thứ nhất từ 9:30 đến 10:30 sáng ở Phòng Cạnh (Annex) là phần rút kinh nghiệm tổ chức tĩnh tâm 16-17/7/2016, là phần mừng quí tân TĐCTT, từ 11:00 sáng đến 12:00 trưa ở bên Hội Trường nhà xứ. Trong phần hai này bao gồm các tiết mục hát mừng, giới thiệu và trao quà tặng tới đúng 12 giờ là giây phút nguyện Kinh Truyền Tin trưa và phép lành trên bữa tiệc mừng của Cha Phó Tổng Linh Hướng Nguyễn Đức Minh (sau bữa trưa cha phải đi cho một đám tang và Cha Tổng Linh Hướng Phạm Ngọc Tuấn đã đến chủ sự (từ gần 1 giờ chiều) cho đến cùng.

Thật thế, trong chính chuyến Mission đầu tiên của Nhóm TĐCTT bắt đầu từ ngay Năm Thánh Thương Xót 2016 này (thay vì năm 2018 mới bắt đầu như dự tính từ năm 2014), LTXC đã tỏ tường tỏ mình ra, trước hết ở chỗ LTXC không muốn nhóm đi mission ở Bolivia như đã bắt đầu tiến trình xin giấy nhập cảnh (visa) quá ư là mất giờ và vất vả đầy trục trặc này. nếu Thánh Thần đã không cho phái đoàn truyền giáo của Thánh Phaolô đến Tiểu Á 2 lần thế nào (xem Tông Vụ 16:6-8) thì LTXC cũng đã ngăn chặn Nhóm TĐCTT đi Bolivia Nam Mỹ Châu như vậy.

Thế rồi, trước những trục trặc liên tục, và cuối cùng rất bất ngờ về thủ tục xin giấy nhập cảnh vào Bolivia, sau khi cả nhóm đã hết sức cố gắng (xem Chuyến Mission Bolivia 28/10 - 10/11/2016), và theo ý của Cha Tổng Linh Hướng Phạm Ngọc Tuấn, Nhóm TĐCTT quay về Việt Nam và bắt đầu phát động chuyến TĐCTT Mission VN NTTX 2016. Phái đoàn cho chuyến truyền giáo VN 2016 này đã họp với nhau 3 lần trước, lần đầu ngày 17/6/2016, tại nhà xứ Blessed Sacrament của Cha Phạm Ngọc Tuấn, lần hai vào ngày 2/7/2016 và lần ba vào ngày 23/7/2016, cả 2 lần 2 và 3 đều ở nhà Chị Phạm Ngọc Anh. Và lần 4 này, lần tổng kết, vào chính Ngày Hội Ngộ Mừng Tạ Ơn 13/8/2016.

Trong suốt thời gian từ khi xoay hướng về VN, phát động và sửa soạn, số tiền gây quĩ truyền giáo trong nhóm đã từ từ gia tăng một cách lạ lùng. Trước hết, sau Ngày Tĩnh Tâm 11/6/2016 ở Brothers of Saint Patrick, số tiền gây quĩ là $5,620.00 (chưa tính phần đóng góp của hầu hết quí TĐCTT tham gia chuyến đi), sau lần họp thứ nhất là $23,610.00 (bao gồm cả số tiền hứa mỗi người $1,000.00 của những anh chị em tham dự), và sau lần thứ ba là $26,110.00 (cũng bao gồm cả số tiến của anh chị em của chuyến đi). Từ số tiền sau lần họp thứ ba, em phát động con số tối thiểu là 30 ngàn Mỹ kim và tối đa là 40 ngàn Mỹ kim, không ngờ, phép lạ bánh hóa ra nhiều vẫn tiếp tục xẩy ra nơi Nhóm TĐCTT mới mẻ nhỏ bé chúng ta, với tổng số quĩ truyền giáo 2016 trong lần tổng kết cuối cùng ở Ngày Hội Ngộ Mừng Tạ Ơn 13/8/2016 này đã vượt quá con số tối đa 40 ngàn, tức $42,443.00 (42 ngàn bốn trăm bốn mươi ba Mỹ Kim).

Trong phần tổng kết chuyến TĐCTT Mission VN NTTX 2016, có phụ họa 3 bài hát, bài mở đầu về ý thức bác ái yêu thương (kèm theo hình ảnh được chiếu trên màn ảnh) trước khi Cha Tổng Linh Hường Phạm Ngọc Tuấn ngỏ lời, bài thứ hai về truyền giáo trước khi tuyên bố tổng số quĩ truyền giáo thu được cho chuyến đi năm 2016, và cuối cùng là bài về thực hành bác ái cứu trợ (cũng kèm theo hình ảnh như 2 bài đầu) trước khi bế mạc với phép lành của Cha Tổng Linh Hướng Phạm Ngọc Tuấn. Nhờ những bài hát đầy ý nghĩa và đánh động kèm theo hình ảnh này mà số tiền càng gia tăng hơn. Trước khi chia tay nhau còn có 2 chị tân TĐCTT trực tiếp trao vào tay em, chị trước 100 Mỹ kim và chị sau 50 Mỹ kim, và em đã đưa cho Chị Lưu Ngọc Trinh để tính thêm vào tổng số vừa được tuyên bố.

Sau khi bế mạc chung vào lúc 2 rưỡi chiều, phái đoàn TĐCTT Mission VN NTTX 2016 sang Phòng Cạnh (Annex) để họp tiếp (cho đến gần 4 giờ chiều), với sự hiện diện của chính Cha Tổng Linh Hướng Phạm Ngọc Tuấn cho đến cùng, và cha đã ban phép lành cho riêng phái đoàn truyền giáo VN, họp cho xong những gì chưa tổng kết khi họp chung và chỉ cần riêng phái đoàn họp thôi, như vấn đề sửa soạn hành lý và phân phối số tiền quĩ truyền giáo. Thế mà vẫn chưa hoàn toàn ổn định, nhất là vấn đề chia tiền ra cho mỗi người trong phái đoàn giữ để cùng nhau mang về Việt Nam. Bởi vậy, phái đoàn về VN đã quyết định trước khi lên đường sẽ tái ngộ lần cuối cùng vào Thứ Bảy mùng 10/9/2016 ở một địa điểm sẽ được thông báo sau.

Vả lại, trong lịch trình truyền giáo hằng ngày của chuyến TĐCTT Mission VN NTTX 2016 này cũng cón một hai chi tiết chưa hoàn tất, cần tường trình và quyết định vào lần họp cuối cùng. Sau đây là lịch trình từng ngày em đã đọc cho chung Nhóm TĐCTT tham dự Ngày Mừng Tạ Ơn 13/8 nghe, một lịch trình do em được phái đoàn TĐCTT về VN ủy thác đã cố gắng hết sức để tìm hiểu, tham vấn và phác họa cho chuyến TĐCTT Mission VN NTTX 2016:

 

TĐCTT Mission Việt Nam Năm Thánh Tình Thương 2016

 Lịch Trình 20 ngày: 19/9 – 8/10/2016

 

MỤC ĐÍCH: MISSION - TRUYỀN GIÁO

 nơi của lương dân hay hầu hết lương dân (cả người Thượng lẫn người Kinh),

nơi nghèo khổ về cả linh hồn lẫn vật chất,

nơi xa xôi hẻo lánh lẻ loi ít người thăm viếng;

mục đích không phải để làm việc bác ái xã hội,

 ở những nơi đã có chính phủ phục vụ và có nhiều phái đoàn cứu trợ cả trong lẫn ngoài nước

 

CÁC CÁNH ĐỒNG TRUYỀN GIÁO Ở VIỆT NAM

 Tín hữu Công giáo Việt Nam mới chỉ có 7% dân số,

lương dân gồm cả người Kinh lẫn người Thượng, tập trung nhiều nhất ở 3 vùng chính yếu sau đây:

Miền Thượng Du Bắc Việt (GP Bắc Ninh, Hưng Hóa và Lạng Sơn);

Miền Tây Nguyên Trung Việt (GP Kontum và GP Buon Me Thout);

Miền Đồng Bằng Sông Cửu Long Nam Việt (GP Long Xuyên, Vĩnh Long và Cần Thơ).

 

 Tổng Quan

CÁC CHỐT ĐIỂM HÀNH TRÌNH

Bắc Việt

Địa điểm - 3 nơi: GP Bắc Ninh, GP Hưng Hóa và GP Vinh

Thời gian - 6 ngày 20-25/9: 5 chốt điểm truyền giáo

 Trung Việt

Địa điểm – 3 nơi: TGP Huế (Trung Tâm Lavang), GP Qui Nhơn và GP Buon Me Thout

Thời gian – 6 ngày 26/9 – 1/10: 3 chốt điểm truyền giáo

 Nam Việt

Địa điểm – 3 nơi: GP Long Xuyên, GP Bà Rịa, TGP Sài Gòn

Thời gian – 6 ngày – 2/10 – 7/10: 2 chốt điểm truyền giáo

 

 

LỊCH TRÌNH TỪNG NGÀY

 

Ngày 1: 19/9 Thứ Hai

0:50 sáng - Khởi hành từ LAX HK  

Ngày 2: 20/9 Thứ Ba

5:45 sáng - Ghé Taipei Đài Loan

9:05 sáng - Từ Đài Loan về Hà Nội VN

11:05 sáng - Tới Nội Bài Hà Nội VN

12:00 trưa - Một vòng xe tham quan Hà Nội (Hà Nội Tour) kể cả ăn trưa

15:00 chiều - Về Bắc Ninh (Tu Viện Đồng Công Mẹ La Vang cách phi trường Nội Bài 1 tiếng lái xe)

16:00 chiều  Tham quan thắng cảnh Tam Đảo

21:00 tối - Nghỉ đêm tại nhà Mục Vụ của Giáo Xứ Tam Đảo 

Ngày 3: 21/9 Thứ Tư

Chốt điểm truyền giáo thứ 1 trong chuyến mission: Sông Gâm ở Tỉnh Tuyên Quang

Ngày 4: 22/9 Thứ Năm

Chốt điểm truyền giáo thứ 2 và 3 trong chuyến mission: Văn Thạch và Đại Điền, rồi về Dòng Mến Thánh Giá Hưng Hóa (Cách Bắc Ninh 50 Km) 

Ngày 5: 23/9 Thứ Sáu

Chốt điểm truyền giáo thứ 4 trong chuyến mission: Phù Yên, sau đó đi Mai Sơn (cách Phù Yên 100 cây số) ngủ qua đêm

Ngày 6: 24/9 Thứ Bảy

Chốt điểm truyền giáo thứ 5 trong chuyến mission: Sông Mã (cách Mai Sơn 100 cây số), sau đó về lại Dòng Mến Thánh Giá Hưng Hóa 

Ngày 7: 25/9 Chúa Nhật

Đến Dòng Mến Thánh Giá Vinh (cách Dòng MTG Hưng Hóa 350 Km) trên lộ trình từ Bắc vô Nam, trọ đêm + thăm Sơ TĐCTT Trần Kim Dung 2013 

Ngày 8: 26/9 Thứ Hai

Tham quan Động Phong Nha Quảng Bình (cách Vinh 240 Km), về Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang Quảng Trị cùng ngày (cách Phong Nha 160 km) 

Ngày 9: 27/9 Thứ Ba

Tại Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang, chốt điểm truyền giáo thứ 6 trong chuyến mission: sinh hoạt truyền giáo với 2 giới:

Trước hết với anh chị em đồng bào Thượng đến từ khắp vùng núi Khe Sanh: bữa brunch và lunch

Sau nữa với anh chị em bị khuyết tật nhất là bị mù lòa và lương dân ở địa phương: bữa tối.

 

Ngày 10: 28/9 Thứ Tư

 

Tham quan Cố Đô Huế ở Thừa Thiên (cách Lavang 70 Km) trên tuyến đường xuôi về Qui Nhơn

Ghé thăm Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương ở Qui Nhơn (cách Huế 435 cây số)

Ngày 11: 29/9 Thứ Năm

Đến Trung Tâm Mục Vụ thăm Đức Cha Vinhcent Bản rồi đến Dòng Nữ Vương Hòa Bình trong Giáo Phận Buon Me Thout (cách Qui Nhơn 350 Km)

Ngày 12: 30/9 Thứ Sáu

Thăm chốt điểm truyền giáo thứ 7 trong chuyến mission, thuộc GP Buon Me Thout - Sơ Cao Thị Trọng Dòng Nữ Vương Hòa Bình hướng dẫn

Ngày 13: 1/10 Thứ Bảy

Thăm chốt điểm truyền giáo thứ 8 trong chuyến mission, thuộc GP Buon Me Thout - Sơ Cao Thị Trọng Dòng Nữ Vương Hòa Bình hướng dẫn

Ngày 14: 2/10 Chúa Nhật

Ghé Dòng Trinh Vương ở Phú Hiệp Di Linh Lâm Đồng (cách Buon Me Thout 250 Km)

Ngày 15: 3/10 Thứ Hai

Ghé Tu Viện Thánh Giuse Đồng Công Long Xuyên (Cách Di Linh Lâm Đồng  450 km)   

Ngày 16: 4/10 Thứ Ba

Thăm chốt điểm truyền giáo thứ 9 trong chuyến mission: Giáo Họ Xẻo Tam, Xã Hòa An, Huyện Giồng Riềng, Tỉnh Kiên Giang

Ngày 17: 5/10 Thứ Tư

Thăm chốt điểm truyền giáo thứ 10 trong chuyến mission: vùng lương dân bị hạn hán

Ngày 18: 6/10 Thứ Năm

Về Trung Tâm Đức Mẹ Bãi Dâu Vũng Tầu GP Bà Rịa (Cách Long Xuyên 300 Km)

Ngày 19: 7/10 Thứ Sáu

Kính Viếng Tượng Đài Chúa Kitô Vua ở Vũng Tầu GP Bà Rịa, sau đó ghé Dòng Đồng Công ở Thủ Đức trên đường về Sài Gòn - bữa tối do gia đình Chị TĐCTT Lê Thị Linh gần Phi Trường Tân Sơn Nhất khoản đãi, và sau đó về trọ đêm tại địa điểm nhà của Chị TĐCTT Anna Cúc Bùi 

Ngày 20: 8/10 Thứ Bảy

8:00 sáng Tham quan Thành Phố Sài Gòn trên đường ra phi trường và tới nơi lúc 10 giờ

12:50 chiều - cất cánh từ Phi Trường Tân Sơn Nhất VN

5:15 chiều - ghé Taipei Đài Loan

7:20 tối - từ Đài Loan về LAX

4:20 chiều - tới LAX

 

DANH SÁCH TĐCTT MISSION VN NĂM THÁNH THƯƠNG XÓT 2016

1- Chị Chinh Mai 714-200-4497

2- Chị Lưu Ngọc Trinh  949-302-6234

3- Chị Văn Thị Nguyệt  714-761-2664

4- Chị Phạm Ngọc Anh 714-383-2923

5- Chị Trần Liên Hương  714-417-1013

6- Chị Lê Thị Linh  951-531-3283

7- Chị Nguyễn Tâm Huệ 714-264-0487

8- Chị Đinh Tuyết Mai (714-675-2055)

9- Chị Tống Thị Thanh Liên 714-510-5739

10- Chị Khổng Hoàng: 832-618-3126

11- Chị Khổng Tuyến: 214-293-8042 

12- Chị Phan Thanh: 832-704-6678 

13- Chị Ngô Khang: 832-578-2201

14- Nguyễn Anh Phong 714-333-8464

15- Trần Anh 585-503-4884

16- Chị Văn Thị Lan ……………

17- Chị Nguyễn Alexandria / Bích ……..

18- em tĩnh 909-974-9520

 

HÀNH TRANG LÊN ĐƯỜNG 

1-    Hành lý: Một Vali và một xách tay; được gửi free hai thùng về VN nhưng cả 2 sẽ được phân phối ngay tại địa điểm truyền giáo đầu tiên

2-    Giấy tờ: Passport và Visa, nên photocopy thêm và giữ ở 2 nơi khác nhau

3-    Thuốc men: Thuốc sinh tồn, thuốc rửa tay, thuốc đau bụng, thuốc Tylenol, dầu gió …

4-    Quần áo: đồ cũ, bata, polo (tím Lavang, xanh Đức Mẹ Bãi Dâu, trắng Tượng đài Kitô Vua)

5-    Thực phẩm: Cơm cháy, Granola Bar, mì tôm v.v.

6-    Đồ dùng: Bình nước uống tự lọc, túi/bao đeo trong người để đựng tiền và giấy tờ, điện thoại viber

7-    Chích ngừa: Nên làm để đề phòng vẫn hơn.