TĐCTT TĨNH TÂM BẾ MẠC NĂM THÁNH THƯƠNG XÓT THỨ BẢY 19/11/2016

 

Magnificat. Xin ngợi khen cảm tạ LTXC đã tiếp tục ở với Nhóm TĐCTT và qua các sinh hoạt của nhóm cho đến nay, bao gồm cả Ngày Tĩnh Tâm Bế Mạc Năm Thánh Thương Xót Thứ Bảy 19/11/2016 ở Đền Thánh Mẹ dâng Con Corona GP San Bernadino California.

Vì chỗ tĩnh tâm ở ngoài GP Orange, hơi xa hầu hết Nhóm TĐCTT ở Orange County, nên con số ước lượng tham dự khoảng hơn kém 60 đã trở thành sai lầm trước lòng nhiệt tình của anh chị em trong Nhóm tham dự, trong đó có khá nhiều quí TĐCTT khóa XX 2016 vừa qua ở Nhà Thờ Chính Tòa Chúa Kitô GP Orange, và gần chục vị khách nữa, bao gồm cả 3 vị phu quân (ngoài nhóm) của ba nàng TĐCTT.

Chính vì con số ước lượng ban đầu như thế mà mục lần chuỗi Mân Côi khai mạc và đề tài đầu tiên ngay sau đó ở tại cùng một chỗ từ 9 giờ đến 10 giờ 30 sáng đã diễn ra ở nhà nguyện nhỏ nằm phía cuối của nguyện đường Đền Thánh.

15 phút giải lao sau mỗi đề tài ban sáng, ở bên ngoài cuối nguyện đường Đền Thánh.

Sau đó, với con số 82 tham dự viên, từ đề tài thứ 2 trở đi vào lúc 10:45 sáng cho tới khi bế mạc vào lúc 4 giờ chiều, mọi sinh hoạt đều ở trong nguyện đường chính. Tình hình cho thấy tham dự viên hào hứng với 2 đề tài liên quan trực tiếp đến Nhóm TĐCTT: đề tài thứ nhất về "Linh Đạo Thương Xót" và đề tài thứ hai: "Ơn Gọi TĐCTT", hai đề tài này được trình bày lần đầu tiên thành bài bản, (các lần trước lúc này một chút lúc kia một chút), nhân dịp bế mạc Năm Thánh Thương Xót 2016.

Xin xem bài bản của hai đề tài cần thiết và quan trọng này trong hai cái links của Thư Phòng LTXC của Nhóm TĐCTT sau đây:

Linh Đạo Lòng Thương Xót Chúa (đọc) hay (nghe)

Ơn Gọi Tông Đồ Chúa Tình Thương (đọc) hay (nghe)

Tiếp ngay sau Viếng Chúa và chụp hình lưu niệm ngay trong nguyện đường trên các bậc bước lên cung thánh, là bữa trưa ở bên hội trường do Nhóm TĐCTT GP San Bernadino phục vụ bằng món bánh mì thịt bò cà ri, là mục sinh hoạt vui tươi lành mạnh nửa tiếng do anh chị trưởng ban sinh hoạt là Hồng Phát làm náo hoạt viên, và hết mọi anh chị em, dù già lão hay là khách khứa, cũng đều hào hứng tham dự, vừa hát những bài hát đạo đức vừa làm cử điệu thích hợp, như thể các thiên thần hiện thế trong nguyện đường Đến Thánh bấy giờ.

Mục chia sẻ sau đó 1 tiếng được chia ra làm hai phần, nửa tiếng đầu về cảm nghiệm về chuyến Hành Trình Truyền Giáo Xuyên Việt Năm Thánh Thương Xót 2016 của một số 5/6 quí chị tham dự hiện diện bấy giờ: Chị Đinh Tuyết Mai, Chị Lê Linh, Chị Lưu Ngọc Trinh, Chị Phạm Ngọc Anh và Chị Nguyễn Tâm Huệ còn chị Văn Thị Nguyệt xin kiếu, chưa kể Chị Trần Liên Hướng cũng rất muốn đến chia sẻ mà cuối cùng vẫn bất khả ngoài ý muốn. Xin bấm vào cái link: nghe các chị chia sẻ

Phần thứ hai của mục chia sẻ liên quan đến Năm Thánh Mẫu Fatima 2017, bao gồm lịch trình sinh hoạt cả năm, trong đó có những biến cố và tổ chức đặc biệt cùng với chủ đề tĩnh tâm và tâm niệm sống của năm này (xin xem phần phụ thêm ở cuối).

Bài Huấn Từ Năm Thánh của Cha Nguyễn Huy Châu, CMC, Giám Đốc Đền Thánh Mẹ Dâng Con kiêm linh hướng Nhóm TĐCTT GP San Bernadino, từ 2:30 đến 3 giờ chiều, ngay trước giờ Chầu Thánh Thể kết thúc từ 3 đến 4 giờ, cũng rất thấm thía, với một chút phân tích kèm theo warning của ngài về thứ "công chính không cần ăn năn hoán cải" ở cuối dụ ngôn con chiên lạc. Xin bấm vào cái link nghe cha huấn dụ.

 Tập Kỷ Yếu Niềm Vui Thương Xót quí báu, trước giờ Chầu Thánh Thể kết thúc, đã được trao tặng đến từng anh chị em TĐCTT theo thứ tự ưu tiên sau đây: 1- những anh chị em tham gia chuyến hành trình; 2- những anh chị em đóng góp vào quĩ truyền giáo được liệt kê trong danh sách (có in trong sách ở 6 trang gần cuối); 3- những anh chị em nào ấm thầm đóng góp (bằng cách cho vào thùng hay dúi vào tay em không kịp ghi tên) ngày mừng tạ ơn tháng 8/2016 ở hội trường Giáo Xứ Saint Barbara; 4- những anh chị em nào trong nhóm đã nhận tiền ủng hộ của thân nhân hay thân hữu ngoài nhóm nhận thay họ để đưa về cho họ.

Giờ Chầu Thánh Thể kết thúc chẳng những là giờ chầu thay cho ngày 17 trong tháng và là lần cuối cùng của Năm Thánh Thương Xót 2016, (nhưng vẫn tiếp tục lệ Chầu Thánh Thể "Một Giờ Với Thày" này sau Năm Thánh, vào các Thứ sáu Đầu Tháng ở Giáo Xứ Lavang GP Orange), mà còn là giờ chầu để cảm tạ LTXC cho chuyến hành Trình Truyền Giáo Xuyên Việt Năm Thánh Thương Xót 21 ngày 18/9 - 8/10, bao gồm cả lòng tri ân về món quà của LTXC ban tặng cho những ai đã góp phần vào quĩ truyền giáo của chuyến đi này là tập Kỷ Yếu Niềm Vui Thương Xót vừa in xong để kịp phổ biến vào đúng thời điểm ấn định theo lòng mong ước là Ngày Tĩnh Tâm Bế Mạc Năm Thánh Thương Xót 19/11/2016 này.

 

Năm Thánh Mẫu Fatima 1917

 

Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917 gần 100 năm trước (2017) là một Biến Cố Thánh Mẫu rất quan trọng và khẩn trương, hơn bao giờ hết, trong các Biến Cố Thánh Mẫu xẩy ra trong lịch sử Giáo Hội từ trước đến nay.  

Bởi vì, Biến Cố Thánh Mẫu Fatima và Sứ Điệp Fatima liên quan chẳng những đến vai trò là bí tích cứu độ của Giáo Hội mà còn đến lịch sử của toàn thế giới nữa, nhất là thế giới ngày nay, một thế giới đang sống trong nền "văn hóa tận số" (ĐTC Phanxicô 30/11/2014) và là một thế giới đang đi đến chỗ tự diệt có thể xẩy ra bằng bom nguyên tử bất cứ lúc nào, nhất là vào thời điểm đúng 100 năm Biến Cố Thánh Mẫu Fatima.

 

Trong email gửi em ngày 12/10/2016, Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt, vị TGM về hưu ẩn dật đã có ý định dâng Nước VN cho Mẹ Fatiam vào Tháng 10/2017, với chương trình đang thực hiện một Vườn Fatima của ngài, đã có một cảm nhận rất chính xác về Thánh Mẫu Fatima và Sứ Điệp Fatima như sau:

 

"Có lẽ Đức Mẹ muốn chúng ta làm công việc của Mẹ. Nhất là kỷ niệm 100 năm Fatima. Tôi rất thích những bài anh viết về FatimaĐó là sứ điệp quan trọng. Vì ảnh hưởng tới toàn thể thế giới. Xin cho mọi người biết nghe lời Mẹ dạy. Để cứu thế giới. Và cứu đất nước VN".

 

Bởi thế, trước tình hình thế giới càng văn minh càng bạo loạn và nguy tử hiện nay, nhân dịp Đệ Nhất Bách Chu Niên Thánh Mẫu Fatima (1917 - 2017), riêng Nhóm TĐCTT chúng ta sẽ cử hành một Năm Thánh Mẫu 2017 rất đặc biệt, bao gồm những sinh hoạt chung sau đây:

 

1.    TĐCTT sẽ cử hành Năm Thánh Mẫu Fatima 2017 bắt đầu từ ngày Lễ Mẹ Vô Nhiễm 8/12/2016 (Thứ Năm) và kết thúc vào ngày 31/10/2017 (Thứ Ba), ngày kỷ niệm cả loài người đã được ĐTC Piô XII lần đầu tiên hiến dâng cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria 75 năm về trước vào ngày 31/10/1942.

 

2.    TĐCTT sẽ Khai Mạc Năm Thánh Mẫu Fatima 2017 vào Chúa Nhật ngày 11/12/2016 là chính ngày Mừng Giáng Sinh của nhóm tại Hội Trường Giáo Xứ St Barbara (sẽ có chương trình từ 10 giờ am tới 3 giờ pm).

 

3.    TĐCTT sẽ bắt đầu lệ Tràng Kinh Mân Côi sống, như lệ cử hành LTXC bằng Chuỗi Kinh Thương Xót 3 giờ chiều từ 1/1/2015, để chẳng những tôn vinh Mẹ là Đấng tự xưng mình ở Fatima ngày 13/10/1917 rằng: "Mẹ là Đức Bà Mân Côi", mà nhất còn đền tạ Chúa Mẹ về các tội lỗi loài người xúc phạm đến các Đấng và cầu cho hòa bình thế giới và Việt Nam.

 

4.    TĐCTT sẽ thực hiện chuyến Hành Hương Thánh Mẫu Trái Tim Mẹ Toàn Thắng 13 ngày 10-22/5/2017, chẳng những đến Linh Địa Fatima để cùng với toàn thể Giáo Hội, qua sự hiện diện và chủ sự của ĐTC Phanxicô, cử hành 100 Năm Fatima, mà còn đến 3 nơi hiện ra khác của Đức Mẹ ở Pháp có liên quan đến lịch sử thế giới, và cả nhóm hành hương sẽ tận hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ ở ngay Linh Địa Fatima vào chính ngày 13/5/2017.

 

5.    TĐCTT sẽ cùng nhau Đền Tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria trong thời điểm 6 tháng liền năm 2017, thời điểm 6 tháng Mẹ đã hiện ra ở Fatima 1917, từ Tháng 5 tới Tháng 10:

-       Tháng 5 vào Thứ Bảy Đầu Tháng mùng 6:

-       Tháng 6 vào ngày 13 Thứ Ba:

-       Tháng 7 vào ngày 13 Thứ Năm:

-       Tháng 8 vào ngày 13 Thứ Bảy:

-       Tháng 9 vào ngày 13 Thứ Tư: 

-       Tháng 10 vào Thứ Bảy Đầu Tháng ngày 7 (trùng với Lễ Mẹ Mân Côi):

 

6.    TĐCTT sẽ thực hiện Chương Trình Đền Tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria vào các ngày trên đây, bằng một chương trình đặc biệt: ở tại từng nhóm (6 nhóm ở Nam CA), ban trưa (thời điểm Mẹ hiện ra ở Fatima - chỉ áp dụng ở nhóm nào vào Thứ Bảy thôi), và với sự hiện diện của Mẹ qua bức tượng Mẹ Fatima bằng gỗ sồi chúng em mua trực tiếp từ Fatima trong chính Năm Thánh 2000 (tầm cỡ giống hệt bức tượng chính ở Fatima, tuy không phải chính thức là Tượng Mẹ Fatima Thánh Du quốc tế).

7.    TĐCTT sẽ Bế Mạc Năm Thánh Mẫu Fatima 2017 vào Thứ Bảy Đầu Tháng 4/11 ngay sau 31/10/2017.

 

8.    TĐCTT sẽ thực hiện tĩnh tâm năm 2017 chủ đề “Fatima - Lòng Thương Xót Chúa”

 

9.    TĐCTT sẽ nỗ lực thi đua nhau thực hành lối sống: Nhờ Mẹ đến Chúa – Per Mariam ad Jesum: “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi cho con nương náu và là đường đưa con đến cùng Thiên Chúa” (Mẹ Fatima ngày 13/6/1917)

 

 TĐCTT - Lịch Trình Sinh Hoạt Năm Thánh Mẫu Fatima 2017

Tháng 1: TĐCTT Nam CA mừng Tết tại Hội Trường Nhà Thờ St Barbara 

                Tối Thứ Ba 24/1/2017 

Tháng 2: TĐCTT Nam CA hội ngộ tiểu nhóm theo ấn định thứ tự 1-2-3-4 vào 

                Tối ngày Thứ Năm trong tháng 

Tháng 3: TĐCTT Nam CA hội ngộ tiểu nhóm theo ấn định thứ tự 1-2-3-4 vào 

                Tối ngày Thứ Năm trong tháng 

Tháng 3-4: TĐCTT phục vụ Khóa LTXC ở Hawaii, chuyến đi 8 ngày 

                  Từ Thứ Hai 27/3 đến Thứ Hai 3/4/2017 

Tháng 4: - TĐCTT Nam CA tĩnh tâm Thứ Bảy 22/4 dọn mừng Lễ LTXC (Chúa Nhật 23/4), và 

                 - Khóa LTXC ở TGP Galveston-Houston TX vào cuối tuần 28-30/4 

Tháng 5: - TĐCTT Nam CA mừng kỷ niệm thụ phong Quí Cha Linh Hướng tại Nhà Thờ St Barbara  

                  Tối Thứ Ba 2/5/2017

                - Hành Hương Thánh Mẫu Trái Tim Mẹ Toàn Thắng 13 ngày 10-22/5/2016. 

Tháng 6 Khóa LTXC ở GP Fort Worth TX vào cuối tuần 2-4/6 

Tháng 6-7Khóa TĐCTT ở Mater Dolorosa TGP LA vào cuối tuần 30/6-2/7 

Tháng 7 Khóa LTXC ở Đền Thánh Mẹ Dâng Con Corona vào cuối tuần 28-30/7

                 cho chung cộng đồng dân Chúa Nam CA  

Tháng 8Khóa LTXC ở Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam GP Arlington VA vào cuối tuần 17-19/8

                bao gồm cả TĐCTT và cộng đoàn dân Chúa địa phương Miền Đông Bắc Hoa Kỳ

    -TĐCTT Nam CA mừng tạ ơn tĩnh tâm mùa hè và mừng Quí Tân TĐCTT vào Thứ Bảy ngày 26 

Tháng 9: Khóa LTXC ở Trung Tâm Công Giáo Việt Nam GP San Jose CA vào cuối tuần 22-24/9

                cho chung TĐCTT và cộng đoàn dân Chúa địa phương 

                -TĐCTT Nam CA hội ngộ tiểu nhóm theo ấn định thứ tự 1-2-3-4 vào 

                 Tối ngày Thứ Năm trong tháng 

Tháng 10: Khóa LTXC ở Oklahoma  vào cuối tuần 13-15/10

                  cho chung TĐCTT và cộng đoàn dân Chúa địa phương 

                  -TĐCTT Nam CA hội ngộ tiểu nhóm theo ấn định thứ tự 1-2-3-4 vào 

                   Tối ngày Thứ Năm trong tháng 

Tháng 11: Bế Mạc Năm Thánh Mẫu Fatima 2017 vào Thứ Bảy Đầu Tháng ngày 4

                  TĐCTT Nam CA tĩnh tâm tại Đền Thánh Mẹ Dâng Con

 

Phụ thêm - Bên lề Ngày Tĩnh Tâm:

Vào giây phút cuối cùng, sau khi đã hoàn toàn kết thúc, anh chị em TĐCTT tham dự ngày tĩnh tâm này đã đóng góp vào Quĩ Bác Ái Cứu Trợ lũ lụt ở Việt Nam. Cho dù chúng ta đã đóng góp và gửi về VN $1,600.00 ($500.00 từ Quĩ Truyền Giáo 2016 còn dư và $1,100.00 từ cá nhân của 5 chị trong nhóm) như tất cả đều đã biết qua email ngày 31/10/2016 của em. Nhưng trước ngày tĩnh tâm này và trong ngày tĩnh tâm này, một số anh chị đã hỏi em về vấn đề cứu trợ lũ lụt ở Việt Nam. 

Bởi thế, trước khi chia tay nhau, tất cả đều đồng ý đóng góp thêm, nhất là cho những ai chưa có dịp đóng góp. Đúng là "gió muốn thổi đau thì thổi" (Gioan 3:8). Đúng Thánh Linh là Thâm Cung Thương Xót, là chính LTXC, nên tác động như gió thổi của Ngài bao giờ cũng đầy Lòng Thương Xót.

Thế là cái nắp thùng sách được sử dụng để đựng số tiền từ những anh chị em muốn đóng góp, và cuối cùng số tiền được một số anh chị ngồi kiểm đếm ngay trên cung thánh, rồi được Chị Thủ Quĩ Hồng tuyên bố là $1,520.00 trước khi trao cho em để em chuyển về VN. 

Chưa hết, sau cuộc tĩnh tâm ở San Jose 21-23/10/2016 vừa qua, một chị tân TĐCTT đã gửi xuống cho chúng em một số tiền $1,000.00 khi đọc thấy email của em về vấn đề cứu trợ bão lụt với số tiền $1,600.00 của nhóm. Số tiền $1,000.00 này là số tiền còn dư từ đám tang của chồng chị, qua đời 1 tháng trước đó, mà chị chưa biết làm gì thì đọc ngay thấy email của em. 

Gió Thánh Linh là LTXC vẫn cứ thổi khắp nơi liên tục, ở khắp nơi, nhất là nơi những tâm hồn nào cởi mở, và vì thế, như chúng ta cứ tiếp tục thấy nhãn tiền LTXC hiện diện và tác động trong Nhóm TĐCTT và qua các hoạt động tông đồ bác ái của chung nhóm. Nhờ đó, phép lạ bánh hóa ra nhiều cứ "bổng chốc" xẩy ra. Điển hình nhất và mới nhất là số tiền $2,520.00 ($1,520 + $1,000.00) để cứu trợ bão lụt của chung nhóm này phải nói là tự dưng mà có chứ em không hề có ý định làm việc này. 

Ngoài ra, chúng em cũng nhận được số tiền mặt $200.00 từ 1 chị TĐCTT XX 2016 ở GP Orange để giúp cho viện mồ côi ở Nghệ An do Dòng MTG Vinh phục vụ (mà chắc chị đã thấy qua hình ảnh em phổ biến sau chuyến đi vừa rồi). Chị cũng đã tự động đóng góp chứ em cũng chẳng hề kêu gọi.

Em đã liên lạc bằng email với Sơ Vĩnh là Bề Trên Dòng MTG Vinh là nhà dòng đã cứu trợ lũ lụt ở Hà Tĩnh trong GP Vinh thuộc dòng của sơ và cũng là nhà dòng có Viện Mồ Côi Khuyết Tật ở Nghệ An (GP VInh bao gồm 3 tỉnh chính là Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình). Em đang chờ sơ trả lời... 

Tạ ơn LTXC. Xin Mẹ Maria luôn giúp cho chung Nhóm TĐCTT chúng con và từng phần tử chúng con được xứng đáng trở thành nơi cho LTXC hiện diện và tỏ mình ra bằng tất cả lòng tin tưởng của chúng con vào LTXC ở mọi nơi, trong mọi lúc và hết mọi sự. Amen.

 

Xin Nhắc

Nếu quí TĐCTT muốn xem bài bản của hai đề tài cần thiết và quan trọng này, cũng như nghe 2 đề tài, nghe chia sẻ và nghe huấn dụ trong các cái links trong Thư Phòng LTXC của Nhóm TĐCTT sau đây:

Linh Đạo Lòng Thương Xót Chúa (đọc) hay (nghe)

Ơn Gọi Tông Đồ Chúa Tình Thương (đọc) hay (nghe)

 nghe các chị chia sẻ.

nghe cha huấn dụ.