|
Lời Chủ Chăn
tháng 12.2008
Giáo
dục kitô giáo và công cuộc phát triển đất nước
1.
Anh chị em thành
viên gia đ́nh giáo phận thân mến, sau thời gian hơn mười năm cùng với anh chị
em đồng hành cùng dân tộc trong Thành phố nầy, tôi muốn chia sẻ cùng anh chị em
suy nghĩ, lo âu và hy vọng của tôi đối với công cuộc phát triển đất nước, với
ước mong mọi người ư thức và nỗ lực đưa vào đời sống những giá trị bắt nguồn từ
Tin Mừng Đức Giêsu Kitô, nhắm góp phần làm cho công cuộc phát triển đất nước hôm
nay ngày càng thêm vững bền.
Sức mạnh thúc đẩy công
cuộc phát triển hôm nay
2.
Có lẽ từ nhiều
thập niên qua, hoàn cảnh nghèo khổ và lạc hậu sau chiến tranh cũng như đời sống
hưởng thụ và duy vật chất ngày nay, khiến nhiều thành phần xă hội xác tín rằng:
đồng tiền có sức mạnh vạn năng, là giải pháp cho mọi vấn đề. Qua thông tin của
báo chí và của dư luận quần chúng, xem ra niềm tin đó ngày càng phổ biến, và
đồng tiền, vốn là một đầy tớ tốt, đă trở thành ông chủ ác nghiệt, đă gặm nhấm
lương tâm, ḷng tự trọng và nhân phẩm, xói ṃn ư thức tôn trọng chân lư và
công lư. Trong bối cảnh đó, công cuộc phát triển đất nước đ̣i hỏi người người ư
thức củng cố niềm tin chân chính, một niềm tin vừa có sức lành mạnh hoá đời sống
gia đ́nh và xă hội, vừa có sức thúc đẩy xây dựng nền tảng vững bền cho công cuộc
phát triển đất nước hôm nay.
Bí quyết của sự phát
triển
3.
Lịch sử phát
triển xă hội loài người xuyên qua các chế độ và các nền văn minh tự cổ chí kim
để lại cho hậu thế bài học vô giá nầy: Bí quyết của sự phát triển đất nước cũng
như con người không phải là gươm giáo, súng đạn, không phải là bạo lực, chiến
tranh và khủng bố, cũng không phải là quyền lực, thế lực và tài lực, song là
niềm tin vào chân lư và công lư, niềm tin vào t́nh huynh đệ, sự hoà hợp trong
cộng đồng dân tộc cũng như hoà b́nh trong thế giới hôm nay. Chân lư và công lư,
t́nh huynh đệ và hoà b́nh, đó cũng là những giá trị được Giáo Hội của Chúa Kitô
truyền dạy như là những giá trị nền tảng cho sự phát triển vững bền xă hội loài
người.
Nếu kiến thức khoa học
kỹ thuật là phương tiện, th́ niềm tin vào những giá trị nền tảng là sức mạnh cho
công cuộc phát triển đất nước. Khi chỉ có kỹ thuật mà thiếu những giá trị nền
tảng cho đời sống xă hội, th́ sự phát triển để lại những tiêu cực và tệ nạn xă
hội, đồng thời thiếu tính vững bền. Trong công cuộc phát triển, con người là
cùng đích, quyền lực, thế lực và tài lực là công cụ, những giá trị nền tảng là
nền móng mang tính vững bền.
Xây đắp nền móng phát
triển vững bền
4.
Chân lư.
Thiên hạ trong trời đất xưa nay đều ư thức và xác tín rằng sự sống và nhân phẩm,
tự do và nhân quyền, là bẩm sinh, là thiên phú. Tín đồ các tôn giáo tin rằng đó
là quà tặng của Đấng Tạo Hoá Chí Tôn trao cho loài người để quản lư vũ trụ tạo
vật v́ sự sống, phẩm giá và hạnh phúc lâu dài của con người, của gia đ́nh và xă
hội loài người. Đó là chân lư về sự hiện hữu của loài người trên trái đất. Đó
là chân lư về nhân quyền, về tự do, về sự b́nh đẳng giữa người với người, không
phân biệt tôn giáo, chủng tộc, giàu nghèo, chính kiến. Các bản Hiến Chương,
Hiến Pháp, Tuyên Ngôn trên thế giới xưa nay đều đă ghi nhận chân lư khách quan
đó. Dựa trên Lời Chúa dạy, người công giáo tin rằng Đức Giêsu là hiện thân của
Chân Lư tṛn đầy.
Nếu chân lư là điều
phản ánh thực tại vô h́nh, như nhân phẩm và nhân quyền, công lư và t́nh huynh
đệ, th́ sự thật là điều phản ánh thực tại hữu h́nh, như sự kiện, biến cố, cuộc
sống con người và xă hội. Chức năng của các cơ quan truyền thông xă hội là
thông truyền trung thực chân lư và sự thật, nhằm tạo niềm tin, củng cố những mối
quan hệ xă hội lành mạnh. Khi truyền thông không trung thực với chân lư, hoặc
bóp méo, cắt xén, thêu dệt sự thật, nhằm biến chân lư và sự thật từ điều phản
ánh thực tại thành điều có lợi riêng cho bản thân hoặc cho phe phái, khi đó,
thay v́ làm cho mọi người tin tưởng và liên kết với nhau, th́ trái lại truyền
thông xói ṃn niềm tin và làm cho con người nghi kỵ lẫn nhau, làm xấu đi những
mối quan hệ trong cộng đồng xă hội.
5.
Công lư. Công lư
là điều phù hợp với đạo lư và công ích, công bằng là điều đúng với lẽ phải. Đạo
lư và lẽ phải đều đ̣i hỏi mọi người ư thức tôn trọng sự sống và nhân phẩm, tôn
trọng nhân quyền cũng như các quyền tự do và quyền tư hữu của mọi thành phần
trong cộng đồng xă hội. Tài sản, chức quyền, địa vị, là lớp vỏ bọc ngoài, có
thể khác nhau về mức độ, cấp bực, song nhân phẩm và nhân quyền, mang tính bẩm
sinh, th́ như nhau ở nơi mọi người, do đó cần được tôn trọng và đối xử b́nh đẳng
với nhau.
Công lư và lẽ phải đều
đ̣i hỏi giới hữu trách tạo cơ hội đồng đều cho mọi người giàu nghèo phát huy
tiềm năng và phẩm giá của ḿnh. Đồng thời tạo thuận lợi cho mỗi người học biết
tôn trọng chân lư và công lư, t́nh huynh đệ và hoà b́nh. Không có được những cơ
hội thuận lợi đó, con người không phát huy được khả năng sống trung thực, lương
thiện, phục vụ cho công ích. Con người đó chỉ biết làm theo mệnh lệnh, hoặc chỉ
biết chạy theo cơm áo gạo tiền bằng mọi giá và mọi cách, cả cách dối trá, xảo
quyệt, lừa gạt, hoặc bạo lực, áp bức. Thực tế cho thấy những cách bất lương đó
đều tạo thêm bất công và gây ra bất ổn trong xă hội.
6.
T́nh huynh đệ.
Khi đặt nền tảng trên niềm tin vào chân lư và ḷng tôn trọng đối với đạo lư và
lẽ phải, t́nh huynh đệ sẽ đưa đến những nỗ lực đáp ứng nhu cầu ngày nay là:
(1) tôn trọng và bảo vệ sự sống, nhân phẩm, nhân quyền của mọi người anh em
đồng bào và đồng loại, (2) vun tưới và chăm lo cho hạt giống tiềm năng của mọi
người phát triển và sinh hoa kết trái thiện ích cho mọi gia đ́nh, mọi dân tộc.
T́nh huynh đệ đó c̣n
được gọi là t́nh huynh đệ đại đồng. Trong thế giới toàn cầu hoá hôm nay, châm
ngôn “Tứ hải giai huynh đệ” là ánh sáng soi đường cho loài người xây đắp t́nh
liên đới và tạo ra sức mạnh tổng hợp cho sự phát triển và thăng tiến của mọi dân
tộc. Khuynh hướng “Cá lớn nuốt cá bé”, phát sinh từ nền kinh tế thị trường, là
động cơ thúc đẩy sản xuất, đồng thời nó cũng là một thứ lực phân rẽ và làm suy
yếu sức sống của cộng đồng dân tộc.
7.
Ḥa b́nh. Hoà
b́nh đích thực không có nghĩa là vắng bóng chiến tranh, mà là kết quả của công
tŕnh xây dựng, bảo vệ và phát triển. Ba viên đá nền xây dựng toà nhà Hoà B́nh
là Chân lư, Công lư và T́nh Huynh đệ đại đồng. Ǵn giữ và bảo vệ hoà b́nh lâu
dài là nghĩa vụ của cả dân tộc và của mọi dân tộc. Đó cũng là chức năng của
công quyền với trách nhiệm tổ chức cơ chế và luật lệ quản lư xă hội, bang giao
quốc tế. Những khi quyền tự do của con người bị khống chế, những khi có hành
động thiếu dân chủ, phân biệt đối xử, hoặc bạo lực áp bức, đó là những lúc biểu
lộ sự thiếu ư thức tôn trọng đối với chân lư, công lư và t́nh huynh đệ. Đó cũng
là những lúc làm suy yếu nền móng xây dựng hoà b́nh.
Công cuộc phát triển
vững bền
8.
Trong lănh vực xă hội,
niềm tin và ḷng tôn trọng
đối với những giá trị nền tảng trên là sức mạnh thúc đẩy mọi người chung sức đáp
ứng nhu cầu khẩn thiết của đất nước hôm nay: - hàn gắn những vết thương chiến
tranh c̣n đang rỉ máu và tạo ra thế đối kháng cũng như chia rẽ trong ḷng dân
tộc; - khắc phục những tiêu cực và tệ nạn xă hội, nhằm lành mạnh hoá và thăng
tiến đời sống gia đ́nh và xă hội; - xây dựng đất nước vững bền và phát triển con
người toàn diện.
9.
Trong lănh vực giáo dục,
những giá trị nền tảng là
ngọn đuốc soi sáng cho giới hữu trách là gia đ́nh, nhà trường, xă hội, có cái
nh́n chính xác về con người như là cùng đích của giáo dục và phát triển. Đồng
thời cũng có cái nh́n về giáo dục và phát triển mang tính toàn diện.
Nền giáo dục toàn diện
bao gồm mọi phương diện nhân bản và nền tảng của con người, như:
- (1) trí dục, nhằm
phát huy các tiềm năng trí thức là tiếp thu, ghi nhớ, phân tích, tổng hợp và
sáng tạo,
- (2) kỹ dục, nhằm
phát huy khả năng ứng dụng và thực hành,
- (3) thể dục, nhằm
rèn luyện một thân thể cường tráng làm cho tâm thần lành mạnh,
- (4) đức dục, nhằm
phát huy khả năng đồng hoá với những giá trị tinh thần và đạo đức làm cho tâm
hồn ngày càng trở nên cao thượng.
Khi dạy cho con người
biết yêu chuộng chân lư và công lư, t́nh huynh đệ và hoà b́nh, nền giáo dục đó
không những giúp thế hệ người trẻ t́m gặp lẽ sống và niềm hy vọng đối với tương
lai của dân tộc, song c̣n : (1) tránh biến họ thành những con người hụt hẫng,
què quặt, bệnh hoạn; (2) tránh tiếp tay biến họ thành công cụ phục vụ cho
những tham vọng ích kỷ của những thành phần nắm giữ quyền lực, thế lực, tài lực
trong xă hội; (3) tránh tạo thêm bất công và bất ổn trong xă hội.
10.
Trong lănh vực kinh tế,
bốn giá trị nền tảng là bản
chỉ đường cho mọi thành phần phát huy ḷng yêu nước:
- Đối với thành phần sản
xuất, yêu
nước hôm nay là sống tự trọng và trung thực, không làm ra hàng dỏm, hàng
giả, thuốc dỏm, thuốc giả, bằng giả, học giả, song làm ra những sản phẩm có chất
lượng ngày càng cao; yêu nước c̣n là quan tâm chăm lo cho đời sống công nhân và
gia đ́nh họ, chia sẻ và nâng đỡ lúc họ túng quẩn, tránh đối xử với họ như
phương tiện sản xuất;
- Đối với các giới tiêu thụ,
yêu nước hôm
nay là ”người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”. Nếu ḷng tôn trọng tha nhân
đ̣i hỏi không bài ngoại, th́ ḷng tự trọng đ̣i hỏi không sính ngoại đến độ để
ḿnh bị đè bẹp và bị tha hoá.
- Đối với các thành phần nắm
giữ quyền lực, thế lực, tài lực trong xă hội,
địa vị càng cao càng có
trách nhiệm đi
đầu và dẫn đầu ḷng tự trọng và ḷng yêu nước hôm nay.
Đó cũng là bài học lịch sử
từ những nước Á châu phát triển hoặc đang phát triển hôm nay.
Gioan B. Phạm
Minh Mẫn
Hồng Y Tổng
Giám mục
|
|