Việc Hoài Thai Vô Nhiễm

 

  Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI: Huấn Từ Nguyện Kinh Truyền Tin Thứ Hai 8/12/2008

 

 

Anh Chị Em thân mến:

 

Mầu nhiệm Mẹ Maria Hoài Thai Vô Nhiễm chúng ta cử hành hôm nay nhắc nhở chúng ta hai sự thật nồng cốt nơi đức tin của chúng ta: trước hết là nguyên tội và cuộc vinh thắng tội lỗi của ân sủng Chúa Kitô, một cuộc chiến thắng chiếu soi tuyệt vời nhất nơi Mẹ Maria Rất Thánh. Sự hiện diện của những ǵ được Giáo Hội gọi là “nguyên tội” đáng buồn thay là một sự thật tan nát, chỉ cần nh́n chung quanh ḿnh và nhất là nội tâm của chúng ta cũng đủ thấy. Cảm nghiệm về sự dữ thật vậy là những ǵ rất đậm nét, đến nỗi nó áp đảo chúng ta khiến chúng ta đặt vấn đề là nó từ đâu mà có? Đặc biệt là đối với một tín hữu vấn đề lại càng sâu nặng hơn nữa, ở chỗ, nếu Thiên Chúa là Đấng tuyệt đối thiện hảo đă dựng nên mọi sự th́ sự dữ ở đâu mà ra?

 

Những trang đầu tiên của Thánh Kinh (Sáng Thế Kư 1-3) thực sự đă trả lời cho vấn nạn căn bản này – một vấn nạn được hết mọi thế hệ loài người đặt ra – liên quan tới tŕnh thuật về việc tạo dựng và việc sa ngă của cha mẹ chúng ta, ở chỗ, Thiên Chúa đă dựng nên hết mọi sự nhờ đó nó mới được hiện hữu, đặc biệt là Ngài đă dựng nên con người theo h́nh ảnh của Ngài; Ngài đă không dựng nên sự chết, trái lại, sự chết đă đột nhập thế gian v́ nỗi ghen hờn của ma quỉ (xem Sách Khôn Ngoan 1:13-14; 2:23-24), một tác nhân, khi nổi lên chống lại Thiên Chúa, cũng lừa dối thu hút con người, dụ dỗ họ phản lại Ngài. Nó là một thảm kịch của tự do, một thảm cảnh được Thiên Chúa hoàn toàn v́ yêu thương chấp nhận, nhưng hứa là sẽ có người con sinh bởi một người nữ đạp nát đầu con rắn già (Khởi Nguyên 3:15).

 

Bởi thế, ngay từ ban đầu, “sự khôn ngoan hằng sống” – như thi sĩ Dante nói – đă “ấn định thời kỳ” (Paradise, XXXIII, 3): Người Nữ được tiền định làm mẹ Đấng Cứu Thế, mẹ của Đấng hạ ḿnh xuống hết cỡ để dẫn chúng ta về lại với phẩm vị ban đầu. Trong con mắt của Thiên Chúa th́ Người Nữ này bao giờ cũng có một dung nhan và một danh xưng đó là “đầy ơn phúc” (Lk 1:28), như Thiên Thần đă gọi Mẹ khi đến viếng thăm Mẹ ở Nazarét. Mẹ là tân Evà, hiền thê của tân Adong, được ấn định làm mẹ của tất cả mọi người được cứu chuộc. Bởi thế Thánh Anrê thành Crete đă nói: “Mẹ Maria Mẹ Thiên Chúa, nơi nương náu chung của tất cả mọi Kitô hữu, là con người đầu tiên được cứu thoát khỏi cái sa ngă ban đầu của cha mẹ chúng ta” (bài giảng IV, về Giáng Sinh, PG 97, 880 A). Phụng vụ của ngày hôm nay nói rằng hiên Chúa đă “sửa soạn một nơi cư ngụ xứng đáng cho Con của Ngài, và hướng về cuộc tử nạn của ḿnh, Người đă hướng về cái chết của ḿnh, đă bảo tŕ Mẹ khỏi tất cả mọi t́ vết tội lỗi” (Lời Nguyện Tổng Hợp). 

 

Anh chị em thân mến, nơi Mẹ Maria Vô Nhiễm Tội, chúng ta chiêm ngưỡng cái phản ảnh của Vẻ Đẹp cứu độ thế giới: vẻ đẹp của Thiên Chúa tỏa chiếu trên dung nhan của Chúa Kitô. Nơi Mẹ Maria, vẻ đẹp này hoàn toàn tinh tuyền, thấp hạ, không tơ vương niềm kiêu hănh và tự cao. Vị Trinh Nữ này đă tỏ ḿnh như thế cho Thánh Nữ Bernadette 150 trước đây ở Lộ Đức, nhờ đó Mẹ đă được tôn kính nơi rất nhiều đền thánh. Chiều hôm nay, để theo truyền thống, tôi sẽ đến kính viếng trước trụ cột được dâng hiến Mẹ ở Piaoăa di Spagna. Giờ đây chúng ta kêu xin Vị Trinh Nữ Maria với một ḷng cậy trông, lập lại với Thiên Thần những lời của Phúc Âm, một bài Phúc Âm được phụng vụ đề ra cho chúng ta cùng suy niệm.

 

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 10/12/2008