"Hãy tìm đến ẩn náu nơi trái tim vô nhiễm nguyên tội Mẹ"

 

 

ĐTC BĐXVI

 Huấn Từ Kết Thúc Tháng Hoa, Thứ Bảy 31/5/2008 ở Quảng Trường Thánh Phêrô

 

 

Anh Chị Em thân mến!

 

Chúng ta kết thúc Tháng 5 bằng cuộc gặp gỡ nguyện cầu Thánh Mẫu cảm kích này. (ĐTC gửi lời chào quí chức trong đạo và giáo dân). Hôm nay chúng ta cử hành lễ kính Mẹ Thăm Viếng và lễ nhớ Trái Tin Vô Nhiễm Mẹ Maria.

 

Ở nhiều cộng đồng Kitô hữu vẫn có tục lệ tốt đẹp việc cùng nhau long trọng lần hạt Mân Côi với gia đình và trong các giáo xứ. Giờ đây, tháng này đã chấm dứt, việc thực hành tốt lành này lại không được kết thúc; thật vậy, nó cần phải được tiếp tục thậm chí còn thiết tha hơn, để ở học đường của Mẹ Maria, ngọn đèn đức tin được sáng tỏ hơn bao giờ hết nơi tâm can của Kitô hữu cũng như trong gia đình của họ.

 

Ở lễ kính Mẹ Thăm Viếng hôm nay phụng vụ mời goị chúng ta một lần nữa lắng nghe đoạn Phúc Âm của Thánh Luca thuật lại cuộc hành trình của Mẹ Maria từ Nazarét đến nhà của bà chị họ luống tuổi của mình. Chúng ta hãy mường tượng ra trạng thái của Vị Trinh Nữ này sau biến cố Truyền Tin, khi thiên thần abiến đi. Mẹ Maria cảm thấy cả một mầu nhiệm vĩ đại trong cung dạ của Mẹ; Mẹ biết rằng một điều gì đó phi thường độc nhất vô nhị đã xẩy ra; Mẹ ý thức rằng chương cuối cùng trong lịch sử cứu độ thế giới đã điểm. Thế nhưng, hết mọi sự chung quanh Mẹ vẫn như trước, và ngôi làng Nazarét chẳng biết những gì đã xẩy ra cho Mẹ.

 

Trước khi lo cho mình, Mẹ Maria lại choc ho bà chị lão thành Isave, người chị Mẹ biết là đã mang thai được khá lâu, và được thúc đẩy bởi mầu nhiệm yêu thương mà Mẹ vừa nhận lãnh nơi bản thân Mẹ, Mẹ đã ‘vội vã’ lên đường đến giúp đỡ bà Isave. Đây là  những gì cao cả vừa đơn thành vừa uy nghi của Mẹ Maria!

 

Khi Mẹ đến nhà bà Isave, thì một điều gì đó đã xẩy ra mà không có một họa sĩ nào đã có thể tả nổi cùng một vẻ đẹp và ý tứ sâu sắc của biến cố thực sự ấy. Ánh sáng nội tâm của Chúa Thánh Thần đã bao phủ họ. Và bà Isave, được tác động bởi trên cao, đã kêu lên rằng: ‘Em có phúc hơn mọi người nữ và phúc đức thay hoa trái trong lòng của em! Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa đến viếng thăm? Vì tai tôi vừa nghe lời em chào thì con trẻ liền nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc cho em vì đã tin những lời Chúa phán sẽ được nên trọn’ (Lk 1:42-45).  

 

Những lời lẽ này đường như có vẻ thái quá đối với chúng ta căn cứ vào hoàn cảnh thực tế.  Bà Isave là một trong những phụ nữ lớn tuổi ở Yến Duyên, và Mẹ Maria là một người con gái vô danh đến từ một ngôi lành xa xôi ở Galilêa. Các vị có thể là gì và có thể làm gì trong một thế giới mà trong đó những người khác nổi nang và những quyền lực khác thống trị chứ? Tuy nhiên, một lần nữa, Mẹ Maria khiến cho chúng ta phải sửng sốt; tấm lòng của Mẹ là những gì trong sáng, hoàn toàn cởi mở trước ánh sáng của Thiên Chúa; linh hồn của Mẹ chẳng có tội lỗi gì, không bị đè nén bởi lòng kiêu hãnh và bởi cái tôi.

 

Những lời của bà Isave đã làm bừng lên bài ca vịnh chúc tụng trong lòng của Mẹ, một bài ca vịnh là một bài đọc về ‘thần học’ đích thực và sâu xa trong lịch sử: một bài đọc chúng ta cần phải liên tục học hỏi từ Mẹ là vị có một đức tin không mờ ám và bị rạn nứt. ‘Linh hồn con chúc tụng Chúa cao cả’. Mẹ Maria nhận biết sự cao cả của Chúa. Đây là một cảm thức bất khả thiếu đầu tiên của đức tin; một cảm thức cống hiến cho nhân loại sự vững vàng và giải phóng tạo vật khỏi nỗi sợ hãi, thậm chí giữa phong ba bão tố của lịch sử.

 

Vượt lên trên những gì là bề mặt, Mẹ Maria, bằng con mắt đức tin, đã thấy được công việc của Thiên Chúa trong lịch sử. Vì lý do này, Mẹ có phúc, vì Mẹ tin tưởng: thật vậy, nhờ tin tưởng, Mẹ đã đón nhận lời Chúa và đã thụ thai Lời nahập thể. Đức tin của Mẹ giúp cho Mẹ có thể thấy được rằng những thứ ngai vàng của thành phần quyền năng tên thế giới này chỉ là những gì anhất thời, trong khi ngai tòa của Thiên Chúa mới là đá tảng không đổi tay và không sụp đổ. Và ca vịnh ‘Ngợi Khen’ của Mẹ Maria, sau các thế kỷ và thiên kỷ, vẫn còn là những gì dẫn giải về lịch sử chân thực nhất và sâu xa nhất, trong khi những bản văn của nhiều con người khôn ngoan trên thế giới này đã bị lỗi thời trước những sự kiện xẩy ra qua các thế kỷ.

 

Anh Chị Em thân mến! Chúng ta hãy trở về nhà với bài ca vịnh Ngợi Khen trong lòng. Chúng ta hãy ôm ấp trong mình những cảm thức chúc tụng và cảm tạ Chúa của Mẹ Maria, đức tin và đức cậy của Mẹ, việc ngoan ngoãn phó thác  cho sự quan phòng thần linh. Chúng ta hãy bắt chước gương sẵn sàng và quảng đại của Mẹ trong việc phục vụ anh chị em của chúng ta. Thật vậy, chúng ta chỉ có thể dâng lên Chúa bài ca vịnh ngợi khen chúc tụng này bằng việc đón nhận tình yêu của Chúa và làm cho việc hiện hữu của chúng ta thành một cuộc phục vụ vô vị lợi và quảng đại đối với tha nhân. Chớ gì Đức Mẹ xin cho chúng ta ơn này, Mẹ là vị đêm nay mời gọi chúng ta hãy tìm đến ẩn náu nơi trái tim vô nhiễm nguyên tội của Mẹ.

 

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 1/6/2008