“Ư Nghĩa và Vị Thế của Thánh Kinh nơi Do Thái giáo và truyn thng Nguyn Cu ca chúng tôi, nơi vic tôn thờ Thiên Chúa cũng như nơi vai tṛ lănh đạo và giáo hun các cng đồng ca chúng tôi”

 

Tôn Sư Trưởng Do Thái Giáo Shear Yashuv Cohen ở Haifa chia sẻ hôm Thứ Hai 6/10/2008 với Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới Thường Lệ XII

 

 

Trọng kính Đức Thánh Cha,

Quí Hồng Y và Giám Mục,

Các Phần Tử trong Thượng Nghị Giám Mục,

Các Bạn thân mến!

 

Thật là một đặc ân và vinh dự hiếm thấy khi được mời đến với cuộc Hội Nghị này như là một vị khách đặc biệt, đại diện cho Đức Tin của người Do Thái và thay cho Hội Đồng Tôn Sư Trưởng Do Thái. Tôi tin rằng đây là lần đầu tiên một vị Tôn Sư Do Thái được mời đến ngỏ lời cùng một khóa họp chung của Thượng Nghị Giám Mục này. Chúng tôi thật sự rất cảm kích trước ư nghĩa được chất chứa nơi cử chỉ này. Đă từng xẩy ra một cuộc lịch sử lâu dài, khó khăn và đau thương nơi mối liên hệ giữa dân tộc của chúng tôi, đức tin của chúng tôi, với vai tṛ lănh đạo cùng tín đồ thuộc Giáo Hội Công Giáo – một cuộc lịch sử huyết lệ. Tôi sâu xa cảm thấy rằng việc tôi đứng trước quí vị đây là những ǵ rất có ư nghĩa. Nó là dấu chỉ của niềm hy vọng và là sứ điệp yêu thương, sứ điệp chung sống, sứ điệp ḥa b́nh cho thế hệ của chúng ta cũng như cho các thế hệ mai sau.

 

Thật vậy, điều này tiếp tục một đường lối, được Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII khởi xướng, đạt đến tột đỉnh của ḿnh nơi đời sống và hoạt động của Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II – trong chuyến viếng thăm lịch sử của ngài ở Thánh Địa. Chúng tôi thấy nơi việc quí bạn mời tôi đến để tŕnh bày ở đây hôm nay lời quí bạn tuyên bố rằng quí vị muốn tiếp tục chính sách và chủ trương liên quan tới chúng tôi như là ‘Những Người Anh Tiền Bối’ và là thành phần ‘Dân Tuyển Chọn của Thiên Chúa’, thành phần Ngài đă thiết lập giao ước vĩnh viễn. Chúng tôi rất tri ân về lời tuyên ngôn ấy. 

 

Quí bạn thân mến, cá nhân tôi xin thêm là phải chăng những vị lănh đạo và phần tử thuộc cộng đồng Công Giáo Saint Edigio đă giới thiệu tôi về tinh thần Đại Kết mới mẻ này? Tôi đă được hân hạnh thường xuyên tham dự vào những cuộc Họp Quốc Tế của họ được tác động bởi tinh thần nguyện cầu nổi tiếng của Assisi. Trong mấy thập niên qua, tôi cũng phục vụ với vai tṛ đồng chủ tịch của Ủy Ban Song Phương giữa Hội Đồng Trưởng Tôn Sư Do Thái và Ṭa Thánh, một ủy ban đang thực hiện một hoạt động tuyệt vời.

 

Tôi xin cám ơn Thiên Chúa là Đấng đă ǵn giữ chúng ta c̣n tồn tại để sống với nhau và hoạt động cho một tương lai ḥa b́nh và cho việc cùng nhau chung sống khắp nơi trên thế giới. Amen.  

 

* * *

 

Tôi được yêu cầu nói về ư nghĩa và vị thế của Thánh Kinh nơi Do Thái giáo và truyền thống nguyện cầu của chúng tôi, nơi việc tôn thờ Thiên Chúa cũng như nơi vai tṛ lănh đạo và giáo huấn các cộng đồng của chúng tôi.

 

Tôi sẽ bắt đầu bằng việc vắn tắt nói về vị thế chính yếu của Thánh Kinh trong việc thực hành Đạo Giáo của người Do Thái. Ở hết mọi Hội Đường trên khắp thế giới, bất cứ nơi nào thực hiện việc nguyện cầu, ban sáng, ban trưa và ban tối, cũng như ở những trường hợp đặc biệt – cộng đồng hướng về ‘Ḥm Thánh’ – được đặt ở trước pḥng cầu nguyện, hướng về Ḥm Thánh này suốt cả buổi nguyện cầu. Ḥm Thánh này là nơi đựng những cuộn ‘Torah Thánh’, chẳng hạn, ‘Năm Cuốn Sách của Moisen’, được viết bằng tay, bởi một vị kư lục chuyên nghiệp. Tối thiểu phải có một cuộn trọn vẹn ở trong Ḥm Thánh này, và nó thường có một vài Cuộn Sách Thánh ấy. Cuộn Sách theo h́nh thức của một Cuộn Sách Thánh này một là được vây phủ bởi một mặt ḷ sưởi đẹp hay được đặt ở cái đế tṛn được trang hoàng đặc biệt. Cuộn Sách Thánh được lấy ra khỏi Ḥm Thánh bằng một nghi thức trịnh trọng và được mang đến Bục Giảng Chính để dọc cho cộng đồng ba lần một tuần, với một bài hát đặc biệt truyền thống. Khi được mang tới Bục Đọc, tất cả cộng đồng đứng lên, và nhiều người hướng về tôn kính Cuộn Sách Thánh. Lễ nghi này rất cảm kích.

 

Mọi người được kêu gọi đến với cuốn Torah để hôn kính trước khi đọc lời chúc tụng – một lời chúc tụng đặc biệt – để tạ ơn Chúa đă ban cho chúng ta Torah. Kết thúc phần đọc của ́nh, họ lại hôn kính Torah lần nữa và đọc một lời chúc tụng khác. Cuộn Torah Thánh là vật duy nhất được các người tôn thờ hôn kính trong giờ cầu nguyện này. Khi đọc xong. ‘Cuộn Sách Luật’ thánh được giơ lên cao cho cộng đồng thấy, và tất cả mọi người tôn thờ cung kính cuí đầu mà nói: ‘Đó là Lời Chúa được Moisen là Thày của chúng ta đề ra cho chúng ta’.

 

Không phải chỉ có ‘một phần của tuần lễ’ được đọc chung vào mỗi Ngày Hưu Lễ từ Humash là Sách Ngũ Kinh mà thôi. Khi kết thúc việc đọc Ngũ Kinh, có ít là 7 người trong cộng đồng được gọi lên – người cuối cùng lập lại mấy câu cuối cùng của bài đọc Ngũ Kinh, rồi đọc một chương theo các Tiên Tri liên quan tới phần của tuần lễ. Thế rồi trước khi đọc một chương của Sách Các Tiên Tri lại đọc một lời chúc tụng nữa, và kết thúc việc đọc các Vị Tiên Tri, 4 lời chúc tụng nữa được vang lên. Để dẫn chứng, tôi sẽ đọc chỉ lời chúc tụng đầu tiên trong 4 lời Chúc tụng này, lời chúc tụng ca ngợi và nhấn mạnh đến giá trị và tầm quan trọng của Lời Chúa.

 

‘Chúc tụng Chúa, Chúa là Thiên Chúa của chúng con, là Vua vũ trụ, là Tảng Đá của toàn thế giới, Đấng công minh đối với tất cả mọi thế hệ, Vị Thiên Chúa trung thành, Đấng phán truyền và thực hiện, nói năng và hoàn tất, tất cả những lời của Chúa đều là chân lư và chính trực. Chúa là Đấng trung thành, lạy Chúa là Thiên Chúa của chúng con, và những lời của Chúa đều trung thực, không một lời nào mà không nên trọn, v́ Chúa là Thiên Chúa, là một Đưc Vua trung thành và cảm thương. Chúc tụng Chúa, lạy Chúa, Đấng Trung Thành nơi tất cả những ǵ Ngài phán’ (cộng đồng thưa – Amen). 

 

Thật vậy, đó là một dẫn chứng hay về tính cách quan trọng ra sao và vai tṛ chính yếu của Lời Chúa nơi việc phục vụ và cầu nguyện của chúng tôi. Tôi cần phải thêm là trong một năm có vài lần đọc cả trong giờ phụng vụ này những bài giảng từ Các Bản Văn.

 

(c̣n tiếp)

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 10/7/2008