T́nh Yêu
Phái Tính
T́nh Yêu Phái Tính: Nhân
Duyên Cuộc Đời
ếu hôn nhân hiệp thông xă hội
th́ phái tính chính là yếu tố xă hội bẩm sinh nơi con người. Thế nhưng, phái
tính chính là yếu tố xă hội bẩm sinh nơi con người ấy không phải giống như
phái tính đực cái nơi xă hội loài vật, loài t́m đến nhau hoàn toàn theo bản
năng và chu kỳ tự nhiên. Ở chỗ, khi con cái đến thời kỳ của nó, và con đực
một khi ngửi thấy mùi của con cái, liền tự động t́m đến với con cái, để cùng
với con cái làm việc truyền giống và bảo tồn giống loài của chúng một cách
vô thức.
Việc con đực t́m đến với con
cái nơi xă hội loài vật cũng phản ảnh xu hướng tự nhiên nơi xă hội loài
người, qua việc phái nam vốn có khuynh hướng t́m đến với phái nữ, một cử chỉ
hay hành động được xă hội loài người gọi là “cua gái”, “tán gái”. C̣n việc
con cái nơi xă hội loài vật để cho con đực “chồng” lên thân ḿnh khi tới
thời kỳ của ḿnh, cũng phản ảnh xu hướng phái đẹp thích được phái nam theo
đuổi và cảm thấy hănh diện v́ ḿnh có giá nên được nhiều kẻ để ư, thậm chí
có những lúc phái yếu của họ đă “sa ngă” vào ṿng tay khéo vuốt ve của phái
nam, đến độ chẳng những tự động hiến thân cho việc chiếm đoạt của phái mạnh,
mà c̣n cảm thấy những ǵ vẫn được ngôn từ t́nh ái gọi là “thoải mái”.
Tuy nhiên, giữa việc t́m đến
với nhau nơi loài vật và loài người hoàn toàn khác nhau. Trong khi loài vật
t́m đến với nhau chỉ theo bản năng của con đực và chu kỳ của con cái, th́
loài người t́m đến với nhau theo hấp lực của t́nh ái.
Vẫn biết, thực tế cho thấy, có
những trường hợp con người phái mạnh t́m đến với con người phái yếu hoàn
toàn theo bản năng chiếm đoạt về t́nh dục của ḿnh, được gọi là “hiếp dâm”,
hay phái đẹp theo hấp lực xác thịt của ḿnh, cũng có những cử chỉ hay hành
động nhục dục được gọi là “khiêu dâm” hay “măi dâm”. Tuy nhiên, b́nh thường
ra, theo tự nhiên, con người, cả phái nam lẫn phái nữ, thực sự t́m đến với
nhau theo khuynh hướng phái tính hay hấp lực t́nh ái. Ở chỗ, v́ t́nh ái liên
quan đến tự do hơn là bản năng, do đó, trong khi t́m đến với nhau theo
khuynh hướng phái tính, con người nam nữ cũng t́m đến với nhau theo cái
“duyên” của ḿnh nữa. Nghĩa là, họ chỉ yêu thương nhau và hiến thân cho nhau,
trước hôn nhân hay trong hôn nhân, khi hợp với nhau mà thôi, khi cảm thấy
“perfect match”, hoàn toàn “xứng đôi vừa lứa”, chứ không phải gặp ai cũng
nhào tới, như con đực t́m đến với con cái khi tới thời kỳ của con cái, hay
không phải gặp ai cũng hiến thân, như con cái khi tới kỳ của ḿnh th́ để cho
con đực chiếm đoạt.
Đó là lư do, khi không hợp với
nhau nữa về phương diện tâm lư, hai con người nam nữ liên hệ với nhau về
t́nh dục, ngoài hôn nhân hay trong hôn nhân, họ sẽ đi đến chỗ bỏ nhau, không
t́m đến với nhau theo nhục dục nữa, nếu chưa chính thức lấy nhau, hay không
sống với nhau theo xác thịt nữa, nếu đă thành vợ chồng. Đó cũng là lư do,
ngôn ngữ loài người dùng chữ “giao cấu” cho loài vật, c̣n chữ “giao hợp” cho
con người, một tác động liên hệ xác thịt của loài người, kể cả ngoài hôn
nhân, tức một tác động sinh lư nhân bản, một tác động, theo tư thế tự nhiên
nhất, được thực hiện bởi hai thân xác đối diện với nhau, áp vào nhau, chứ
không ấp lên nhau như nơi loài vật.
T́nh Yêu Phái Tính: Trưởng
Thành Con Người
Tuy nhiên, dù con người có t́m
đến với nhau và nên một xác thịt với nhau theo khuynh hướng phái tính hay
hấp lực t́nh ái như thế, chứ không phải thuần bản năng như nơi loài vật,
nguyên nhân chính yếu của khuynh hướng phái tính và hấp lực t́nh ái này cũng
không phải hoàn toàn thuần thể lư, như phái nam t́m đến phái nữ chỉ v́ nhan
sắc hay duyên dáng hấp dẫn nơi phái nữ, hoặc thuần sinh lư, như phái nữ chấp
nhận phái nam chỉ v́ tầm vóc hay sức lực dồi dào nơi phái nam. Thế nhưng,
cũng nhờ chính những yếu tố ngoại tại thần tượng này, những yếu tố thuần
phái tính đầy hấp lực t́nh ái này, con người nam nữ mới có thể nhận ra hay
t́m được chính bản thân ḿnh, một bản thân mà, một khi gặp được rồi, họ cảm
thấy không thể nào bỏ được nữa, không c̣n một cá nhân nào có thể thay thế “ư
trung nhân” đó của họ nữa, thậm chí họ không thể nào sống mà không có đối
tượng lư tưởng duy nhất này, và từ đó họ đă quyết định tiến tới hôn nhân,
nên một thân thể với nhau, coi nhau và gọi nhau là “ḿnh”, là bản thân ḿnh
của nhau.
Thật vậy, trong tiến tŕnh phát
triển tâm lư nơi con người, chính lúc con người ở vào lức tuổi dậy th́, lứa
tuổi vừa phát triển về cả thể lư lẫn tâm lư, lứa tuổi con người đang t́m
kiếm bản thân ḿnh, đang muốn biết ḿnh là ai và như thế nào, th́ cũng lại
là chính lúc con người bắt đầu biết yêu, bắt đầu hướng ngoại, cho đến khi
thấy được đối tượng yêu, t́m được ư trung nhân, gặp được người t́nh lư
tưởng. Như thế, người tính lư tưởng của họ bấy giờ, ư trung nhân có một
không hai của họ khi ấy, đối tượng yêu vô cùng khả ái của họ này, vào chính
lúc thời gian họ đang t́m kiếm, khám phá và nhận thức bản thân ḿnh như thế,
không phải là chính bản thân khác của họ, một bản thân khác được ngôn từ
loài người gọi là “tha nhân” hay sao? Chính t́nh yêu phái tính, và chỉ có
t́nh yêu phái tính, mới có khả năng làm cho tha nhân trở thành bản thân, cho
dù tha nhân ấy có khác mầu da ngôn ngữ, quốc gia chủng tộc, tôn giáo văn
hóa, tŕnh độ kiến thức, giai cấp xă hội v.v., qua một cơ cấu được gọi là
hôn nhân, một cơ cấu hôn nhân hiệp thông xă hội.
Như thế, có thể nói, khi bắt
đầu biết yêu là con người bắt đầu trưởng thành về phương diện tâm lư. V́
ngay lúc con người cảm thấy con tim khởi sự rung động trước một đối tượng
yêu là con người bắt đầu khám phá ra bản thân ḿnh. Ở chỗ, họ đă chẳng những
biết ḿnh là ai và như thế nào, mà c̣n, từ đó, thực hiện quyền tự do chọn
lựa đối tượng yêu của ḿnh nữa. Họ không yêu những đối tượng đầu đời hay
trong đời họ gặp không hợp với họ. Một khi “phải ḷng” một đối tượng nào,
ḷng họ tự nhiên được lấp đầy khoảng trống cô đơn, thiếu hụt, đến nỗi, ḷng
họ không c̣n chỗ cho một đối tượng nào khác nữa, cũng như không một đối
tượng nào có thể lọt vào ḷng họ được nữa.
Thế rồi, nếu t́nh yêu của họ
được đáp ứng bởi đối tượng yêu, nghĩa là con người chẳng những biết yêu mà
c̣n được yêu, th́ họ lại càng cảm nghiệm được bản thân của họ hơn nữa. Họ
cảm thấy ḿnh có giá, ở chỗ, chẳng những chính họ nhận ra họ nơi đối tượng
yêu, mà c̣n được chính đối tượng họ yêu nhận biết họ nữa. Cái giá của họ ở
đây không phải là cái giá họ được ưu ái hơn người, tức được đối tượng yêu
của họ chọn họ làm ư trung nhân duy nhất trên đời này, hơn tất cả mọi người
khác, nhất là những người khác ấy lại là những người hội đủ điều kiện hơn
họ, ngon hơn họ về bề thế gia đ́nh, về công danh sự nghiệp, về tài năng
duyên sắc v.v. Cái giá của con người khi bắt đầu biết yêu và được yêu ở đây
đó là và chính là kiến thức về bản thân họ, là sự thật về con người họ: họ
là ai và như thế nào!
T́nh Yêu Phái Tính: Sự Thật
Nhân Sinh
Thật vậy, sự thật về con người
chủ thể yêu, được thể hiện sống động qua việc họ biết yêu, nhất là qua
trường hợp họ được yêu, là giá trị cao quí nhất của mỗi một cá nhân con
người, cũng như nơi mỗi một con người cá nhân. Như thế, có thể nói, yêu
thương chính là tiến tŕnh đi t́m ḿnh, đi t́m khám phá ra sự thật về ḿnh,
một sự thật chất chứa tính cách hiệp thông xă hội và hướng về thực tại hiệp
thông xă hội, một tính cách hiệp thông và một thực tại hiệp thông xă hội
được hoàn toàn thể hiện qua đời sống hôn nhân gia đ́nh. Một khi đánh mất sự
thật này, tức một khi con người trực tiếp đánh mất bản thân ḿnh, từ đó gián
tiếp đánh mất xă hội tính hiệp thông nơi ḿnh, con người sẽ trở thành hoang
dại, buông thả, sẽ đi đến chỗ đổ vỡ và tan nát một cách hết sức thê thảm,
như hiện tượng ly dị và phá thai, hiện tượng đồng tính luyến ái và đồng tính
hôn nhân của con người văn minh về vật chất và nhân bản từ hậu bán thế kỷ 20
đến nay đă và đang tỏ tường cho thấy.
V́ sự thật về con người ở ngay
chính phái tính con người và được diễn đạt hay thể hiện nơi cơ cấu hôn nhân
mà sự thật này trước hết và trên hết liên quan đến sự sống. Bởi v́, phái
tính không phải chỉ liên quan đến yếu tố tâm lư là hấp lực t́nh ái mà c̣n
trực tiếp liên quan đến yếu tố thể lư là xác thịt nữa. Chính xác thịt mới
cho thấy phái tính con người. Và chính xác thịt là phương tiện và là cơ sở
để t́nh yêu phái tính bộc lộ, nhất là qua việc giao hợp giữa hai con người
nam nữ yêu thương nhau trong cuộc sống hôn nhân vợ chồng, một tác động phát
sinh sự sống. Đó là lư do hai thân xác nam nữ đă được Tạo Hóa cấu trúc khác
nhau, để có thể giao hợp với nhau, một trong những tác động thiết yếu nhất
để bày tỏ t́nh yêu phái tính. Bằng t́nh yêu phái tính này nơi con người, một
t́nh yêu phái tính được thể hiện nơi đời sống vợ chồng làm phát sinh sự sống
ấy, con người hoàn trọn những ǵ Tạo Hóa mong muốn và ấn định nơi thân xác
phái tính của họ, nhất là nơi thân xác của người nữ. Chính v́ thế, những bộ
phận liên quan đến vấn đề sinh dục nơi người nữ đều có hai công dụng, nhận
lănh trước (từ chồng) ban phát sau (sinh con), hay thụ hưởng trước (bởi
chồng) phục vụ sau (nuôi con). Bởi thân xác phái tính của con người đă được
bẩm sinh cấu trúc với công dụng lưỡng diện như vậy mà nếu con người làm sai
lệch đi định luật thiên nhiên này, họ sẽ không thể nào đạt được hạnh phúc,
một hạnh phúc chân thật, cao cả và bền vững.
Không phải hay sao, nếu thân
xác của con người chỉ biết nhận lănh và thụ hưởng mà không biết ban phát và
phục vụ, th́ thân xác của họ chẳng khác ǵ như một con tem sống không bao
giờ muốn bị đóng chấm để trở thành một con tem vĩnh viễn chết. Thế nhưng,
tiếc thay, con tem sống ấy thực tế lại là một con tem chết, một con tem hoàn
toàn vô dụng, không bao giờ được xài đúng như mục đích sống của nó. Hay thân
xác của họ cũng giống như một chi phiếu có ghi số tiền đàng hoàng, theo đúng
giá trị của nó, và được Đấng Hóa Công là chủ nhân ông tạo dựng nên thân xác
của họ kư sẵn sàng và đề đích danh trả cho người được thừa hưởng. Thế nhưng,
người mang thân xác ấy, với tư cách là quản lư viên, lại không bao giờ trao
cho hay gửi cho người được thừa hưởng là thành phần con cái, để thân xác của
họ vĩnh viễn trở thành một chi phiếu vô dụng, vô giá trị, dù nó có trẻ đẹp
và hấp dẫn mấy đi nữa, song cùng lắm cũng chỉ có một giá trị thấp hèn ngang
hàng với t́nh dục.
T́nh Yêu Phái Tính: Sự Sống
Phát Sinh
Ngược lại, nếu thân xác của con
người chỉ được dùng, đúng hơn, bị dùng vào việc ban phát và phục vụ, như
trường hợp bị hiếp dâm hay ép duyên, thậm chí cả trường hợp tà dâm hay ngoại
t́nh, th́ con người nói chung và thân xác của họ nói riêng chẳng khác ǵ như
một thứ đồ vật, bất xứng với phẩm giá làm người của họ, phản lại với sự thật
về con người theo đúng ư định của Đấng Hóa Công, Vị đă tạo dựng nên con
người có nam có nữ để trước hết yêu thương nhau bằng một t́nh yêu phái tính,
rồi từ đó, từ t́nh yêu phái tính trong hôn nhân này mới phát sinh sự sống,
mới phát sinh ra những con người “linh ư vạn vật”. Tuy nhiên, không phải bất
cứ con người nào được sinh ra bởi những cuộc hôn nhân bị ép duyên hay bị
hiếp dâm hoặc ngoại hôn đều là những con người đáng khinh bỉ, không đáng làm
người, hay chỉ là hiện thân nhục nhă của người mẹ, mà người mẹ có quyền sát
hại nó trong ḷng ḿnh. Nếu người mẹ không tự ḿnh mà có, th́ con cái cũng
vậy. Đứa con phát sinh từ những trường hợp ngoài ư muốn của người mẹ như thế
càng chứng tỏ nó bởi trời hơn bởi đời, nên càng phải giữ lấy sự sống vô tội
hết sức đáng thương này. Sát hại nó không phải là trả thù đời mà là chống
lại nguồn mạch sự sống là Đấng Hóa Công.
Nếu sự sống là mục đích của và
cho t́nh yêu phái tính, th́ t́nh yêu phái tính phải hướng về và phát sinh sự
sống. Nếu t́nh yêu phái tính, được hợp thức hóa bởi hôn nhân, chỉ v́ chủ ư
của vợ chồng, không dẫn đến sự sống, th́ con người đă đánh mất sự thật về
ḿnh, đă sống ngược lại với bản chất của phái tính vốn hướng về sự sống. Nếu
t́nh yêu phái tính liên quan đến sự thật về con người, mà sự thật này lại
liên quan đến sự sống của con người như thế, th́ những hành động phái tính
nào không phát sinh sự sống đều là những hành động bất hợp pháp, những hành
động phản với lề luật tự nhiên, trái với sự thật về con người. Những hành
động phái tính bất hợp pháp, phản nhiên luật và trái sự thật này có thể kể
đến là việc ngừa thai hưởng lạc, việc phá hủy bào thai, việc đồng tính hôn
nhân v.v. Ngoài ra, c̣n có những hành động liên quan đến phái tính, chứ
không phải trực tiếp bởi phái tính hay từ phái tính, dù những hành động liên
quan đến phái tính này có làm phát sinh sự sống, nhưng vẫn có thể là những
ǵ nghịch với sự thật về con người. Chẳng hạn phương pháp cấy thai ống
nghiệm, hay kiểu cấy thai chửa mướn, hoặc phương pháp tạo sinh phi tính dục
cloning. Tại sao? Bởi v́, con người không phải là một sản phẩm của khoa học
và kỹ thuật, mà là một ngôi vị, một hoa trái của t́nh yêu phái tính, của ư
thức tâm linh, và v́ thế cần phải được thụ thai bởi chính tác động chất ngất
ái ân giao hợp của cha mẹ.
Tóm lại, sự thật về con người
liên quan đến t́nh yêu phái tính và được thể hiện nơi t́nh yêu phái tính có
thể được tóm gọn như sau: 1) chính ở vào giai đoạn dậy th́, giai đoạn con
người đang t́m kiếm và khám phá bản thân ḿnh lại chính là lúc con người
biết yêu thương, hướng về người khác phái; 2) chính lúc con người bắt đầu
biết yêu thương và được yêu thương ấy, cũng chính là lúc thân xác phái tính
của họ bắt đầu có khả năng sinh dục và sinh sản, một khả năng để họ có thể
diễn đạt t́nh yêu phái tính và từ đó phát sinh sự sống; 3) đó là lư do thân
xác phái tính của họ, nhất là thân xác của người nữ, đă được bẩm sinh cấu
trúc (built in) cho cả việc diễn đạt t́nh yêu phái tính và phát sinh sự sống
này; 4) như thế, qua t́nh yêu phái tính, con người được kêu gọi để, sau khi
đă khám phá ra bản thân của ḿnh qua đời sống hôn nhân nên một thân thể vợ
chồng, họ sống cho đời, cho con cái. Hôn nhân hiệp thông xă hội là như thế.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL