TRAO ĐỔI MỤC VỤ TÔNG ĐỒ - GIÁO SĨ VỚI GIÁO DÂN TẠI GIÁO XỨ

 

 

Thứ Sáu 4/4/2008, ngày Friday off làm việc hai tuần một lần của tôi, ngày tôi tính giành giờ để dịch tiếp cho xong tác phẩm Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria mà tôi có ư định xuất bản vào Lễ Mẹ Thai Lời 25/3/2008 nhân dịp mừng kỷ niệm 150 Biến Cố Thánh Mẫu Lộ Đức và Tước Hiệu “Mẹ Hoài Thai Vô Nhiễm Tội”. Thật vậy, hôm đó, tôi nhận được email từ một vị linh mục trong phong trào tôi mới chính thức phục vụ từ ngày 4/8/2007, đó là vị linh hướng của một trong những Đoàn Tông Đồ Fatima ở miền Trung Đông Hoa Kỳ, hồi âm về một vấn đề được tôi nêu lên liên quan tới cuốn Thủ Bản của Phong Trào vừa được ban hành và phổ biến tới thành phần lănh đạo của phong trào. Trong điện thư vào lúc 6 giờ 12 sáng của ḿnh, ngài nêu lên nhận định và kèm theo đề nghị nguyên văn như sau:

 

       Kính thưa Đức Cha, Đức Ông, Quư Cha và Quí Vị.  Con thấy cuốn Thủ Bản này rất hay và dĩ nhiên có những nguyên tắc căn bản để không bị lẫn lộn giữa hội này với hội khác trong một giáo xứ hay cộng đoàn. Do đó, nên phổ biến cho mỗi thành viên  nếu cần. Chỉ có một điều thắc mắc là không biết tại sao và từ lúc nào th́ tại giáo xứ của chúng con họ đọc 50 kinh và tất cả những bài hát về Đức Mẹ xong, th́ lại đọc kinh kính ḷng thương xót nữa (và bắt đầu lại từ đầu). Như vậy họ để vừa tượng Fatima vừa Ảnh Kính Ḷng Thương Xót Chúa, thế rồi mới đây chúng con thấy xuất hiện trong Phong Trào Hồn Nhỏ cũng để trên B́a H́nh Kính Ḷng Thương Xót Chúa. V́ vậy Quí Vị nên coi lại sao cho rơ ràng giữa việc đọc Kinh Đức Mẹ Fatima, Kinh Ḷng Thương Xót Chúa với Hồn Nhỏ. Hay là đề nghị ḿnh nhập chung rồi soạn ra cho thành một phong trào chung chăng.

 

Ngay sau khi nhận được điện thư này, tôi đă mạo muội chia sẻ cảm nhận của tôi với riêng ngài và chung Hội Đồng Linh Hướng Thường Trực, Ban Chấp Hành Trung Ương và Liên Đoàn Trưởng ở các địa phương, qua điện thư vào lúc 10 giờ 34 sáng, nguyên văn như sau:

 

       Về vấn đề Cha đặt ra rất hay. Con cũng là một Hồn Nhỏ nữa…. 

 

Về vấn đề Mẹ Fatima lại dính liền với Ḷng Thương Xót Chúa và Đạo Binh Hồn Nhỏ th́ chính con đă nói đến ở phần cuối cuốn "Sống Thánh Chứng Nhân" do Phong Trào Tông Đồ Fatima xuất bản năm 2006. Về Mẹ Fatima với Ḷng Thương Xót Chúa con đă đề cập đến ở Phần III Chương về Linh Đạo Fatima với Bí Mật Fatima (xin xem trang 246-258). C̣n về Mẹ Fatima với Đạo Binh Hồn Nhỏ con đă giành hẳn 1 phần của cuốn sách là phần IV (với những lời chuyển tiếp và móc nối ở trang 261-262).

 

Theo con, thưa Cha, qua những ǵ con nghiên cứu từ bấy lâu nay và với cảm nghiệm lịch sử hiện đại nơi con, con thấy được "dấu chỉ thời đại" Trời Cao đă tuần tự tỏ hiện như thế muốn nói với chung Giáo Hội và thế giới hiện đại rằng Mẹ Maria là vị dẫn con người về với Chúa bằng con đường bé nhỏ. 

 

Đó là lư do, ngay vào đầu thế kỷ 20, một thế kỷ với hai Thế Chiến và hai Chủ Nghĩa tàn ác, trước hết, Mẹ Maria đă xuất hiện ở Fatima vào năm 1917, ngay thời Thế Chiến I, để tỏ cho con người biết tất cả Bí Mật Fatima là Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ: "Thiên Chúa muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Mẹ trên thế giới", v́ "Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi con nương náu và là đường đưa con đến với Thiên Chúa". Phải, Mẹ Maria đến để dẫn con người về cùng Chúa nên Mẹ đă lên tiếng kêu gọi vào lần hiện ra cuối cùng 13/10/1917 trước khi hoàn toàn kết thúc Biến Cố Fatima là: "Đừng xúc phạm đến Chúa là Thiên Chúa của chúng ta nữa, v́ Người đă bị xúc phạm đến  nhiều lắm rồi", và Mẹ cũng đă kêu gọi 3 TNF sau khi tiết lộ toàn bộ Bí Mật Fatima ngày 13/7/1917 rằng "Sau mỗi chục kinh Mân Côi, các con hăy đọc 'Lạy Chúa Giêsu xin Chúa tha tội chúng con, xin cứu chúng con khỏi lửa hỏa ngục, xin đem các linh hồn lên thiên đàng, nhất là những linh hồn cần đến Ḷng Chúa Thương Xót hơn".

 

Biến Cố Fatima thực sự đă mở màn cho Thời Điểm của Ḷng Thương Xót Chúa, một thời điểm được bắt đầu trước Thế Chiến II, vào năm 1931 (ch không phải năm 1932 như ở email, xin sửa lại ở đây cho đúng), khi Chúa Giêsu bắt đầu ngỏ ư muốn thiết lập Lễ Kính Ḷng Thương Xót Chúa với Chị Thánh Faustina người Balan. Nơi Biến Cố Fatima Mẹ Maria cũng đă thiết lập một Đạo Binh Hồn Nhỏ là 3 TNF, v́ tinh thần của Đạo Binh Hồn Nhỏ là trở nên vật tế thần cho Ḷng Thương Xót Chúa, để nhờ đó, Người cứu các tội nhân. Và đó là lư do, sau hết mới xuất hiện Đạo Binh Hồn Nhỏ vào năm 1967, sau Công Đồng Chung Vaticanô II, khi Thánh Tâm Chúa Giêsu ban Thông Điệp T́nh Yêu Nhân Hậu cho nữ sứ giả Margarita người Bỉ của Người, trong đó, Người ngỏ ư muốn thành lập phong trào này.

 

Như thế, thưa Cha, mọi sự đă được mở màn và chất chứa hết nơi Fatima rồi, v́ Fatima mở màn và gói ghém cả Ḷng Thương Xót Chúa và Đạo Binh Hồn Nhỏ. Hy vọng con có thể thỏa đáng một phần nào nhận định thắc mắc của Cha về t́nh trạng pha trộn giữa các phong trào sống đạo là Tông Đồ Fatima, Ḷng Thương Xót Chúa và Đạo Binh Hồn Nhỏ. Tuy nhiên, về vấn đề Cha "đề nghị ḿnh nhập chung rồi soạn ra cho thành 1 phong trào chung chăng", con nghĩ nên để mỗi phong trào sống theo căn tính của ḿnh th́ hay hơn, như trường hợp các ḍng tu, ḍng nào cũng có cùng mục đích thánh hóa và truyền giáo, nhưng theo linh đạo và đặc sủng riêng của vị sáng lập của ḿnh. Phong Trào Tông Đồ Fatima sống theo linh đạo Nhờ Mẹ đến với Chúa, như Thánh Long Mộng Phố (Louis Montfort chủ trương và chỉ dẫn trong cuốn Thành Thức Sùng Kính của ngài từ đầu thế kỷ 18), Phong Trào Ḷng Thương Xót Chúa và Phong Trào Đạo Binh Hồn Nhỏ cũng thế, cũng không thể gạt Đức Mẹ ra ngoài, v́ "Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi con nương náu và là đường đưa con đến với Thiên Chúa" vậy.

 

Trong Cuốn Sống Thánh Chứng Nhân (trang 251-258) con c̣n trưng dẫn 1 thú dụ rất điển h́nh có thể tổng hợp và dung ḥa cả 3 phong trào này lại đó là gương Sống Thánh Chứng Nhân của Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, vị đă liên quan tới cả 3 thời điểm này hay 3 thời diểm này gặp nhau nơi Ngài. Ngài là vị Giáo Hoàng của Mẹ Fatima, v́ Ngài đă bị ám sát vào ngay chính ngày kỷ niệm Mẹ hiện ra ở Fatima 13/5/1981; ngài đă hiến dâng thế giới và trong đó ám chỉ cả Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ 4 lần, nhất là lần hiệu thành cuối cùng ngày 25/3/1984, và Ngài cũng cho tiết lộ Bí Mật Fatima phần thứ 3 qua Thánh Bộ Tín Lư Đức Tin ngày 26/6/2000. ĐTC GPII c̣n liên quan tới Ḷng Thương Xót Chúa khi Ngài phong hiển thánh cho Nữ Tu Faustina ngày 30/4/2000, và ngay trong lễ phong thánh này Ngài đă tuyên bố thiết lập Lễ Kính Ḷng Thươn g Xót Chúa vào Chúa Nhật Thứ Hai Phục Sinh, để đáp ứng và thỏa đáng những ǵ Chúa muốn qua chị Faustina, nhất là Ngài đă chết vào đêm Thứ Bảy Đầu Tháng (liên quan đến Thánh Mẫu) 2/4 cũng là thời điểm vọng lễ Chúa T́nh Thương Chúa Nhật 3/4/2005. ĐTC Gioan Phaolô II c̣n sống Linh Đạo Thơ Ấu Thiêng Liêng như một Hồn Nhỏ với khẩu hiệu giáo hoàng có một trong hai trong lịch sử Giáo Hội là Totus Tuus, một câu Ngài lấy từ cuốn Thành Thực Sùng Kính của Thánh Long Mộng Phố.

 

Tóm lại, thưa Cha, con nghĩ, dù phong trào nào th́ phong trào, những ai t́nh nguyện gia nhập những phong trào khác nhau đó cũng cần phải làm sao sống như ĐTC Gioan Phaolô II, ở chỗ Nhờ Mẹ đến với Ḷng Thương Xót Chúa như một Hồn Nhỏ. Đó là lư do, để kết thúc cuốn Hiến Chương Tông Đồ Fatima VN/HK mà con mới gửi đi các nơi, con đă bày tỏ cảm nhận sâu xa của con như thế này ở cuối trang 157: "Tông Đồ Fatima là thành phần Hồn Nhỏ làm mồi ngon cho Ḷng Thương Xót Chúa như Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria"…..

 

Kính chúc Cha được tràn đầy Ḷng Thương Xót Chúa trong vai tṛ mục tử chăn dắt đoàn chiên do Chúa trao cho Cha, bằng đời sống của một Hồn Nhỏ trong Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria. Xin Cha cầu cho con.

(c̣n tiếp)