Biến Cố Fatima 13/10/1917
"Đức Mẹ Mân Côi"
Đaminh
Maria Cao Tấn
Tĩnh,
BVL
Biến
Cố Diễn Tiến:
- Bà muốn con làm ǵ?
- Ta muốn có một nhà nguyện được xây lên ở đây để tôn kính Ta. Ta là Đức
Mẹ Mân Côi. Hăy tiếp tục cầu kinh Mân Côi hằng ngày. Chiến tranh sẽ chấm
dứt và binh sĩ sẽ trở về với gia đ́nh.
- Con có nhiều điều cầu xin với Bà là xin Bà chữa cho một số bệnh nhân,
hoán cải tội nhân và một số chuyện khác v.v.
- Được, một số nào thôi chứ không phải tất cả. Họ cần phải cải thiện đời
sống và xin ơn thứ tha mọi tội lỗi. Đừng phạm đến Chúa là Thiên Chúa của
chúng ta nữa, v́ Ngài đă bị xúc phạm nhiều lắm rồi.
Sau đó, Đức Mẹ mở tay ra, một luồng ánh sáng chiếu lên mặt trời. Khi
Đức Mẹ cất ḿnh lên, ánh sáng đó vẫn chiếu vào mặt trời. Lucia hô lên
cho mọi người nh́n lên mặt trời. Bên cạnh mặt trời là Thánh Giuse với
Chúa Hài Nhi, cùng Đức Mẹ trong chiếc áo trắng và khoác áo choàng xanh.
Thánh Giuse và Chúa Hài Nhi giơ tay ban phép lành cho thế giới theo h́nh
Thánh Giá. Sau cảnh tượng này, Chúa Giêsu cùng với Đức Mẹ đau thương
xuất hiện, và Chúa Giêsu ban phép lành cho thế giới. Cuối cùng, sau cảnh
tượng thứ hai này, Đức Mẹ Carmêlô xuất hiện.
Biến Cố Dẫn Giải:
1) Ư muốn của Mẹ Maria:
“Ta muốn có một nhà nguyện được xây lên ở đây để tôn kính Ta”.
Ngôi nhà thờ đầu tiên được khởi công xây dựng từ ngày 6/8/1918, và vào
ngày 13/10/1921, thánh lễ đầu tiên được dâng tại Nguyện Đường
Hiện Ra ở Cova da Iria này. Tuy nhiên, sau đó ngôi nguyện đường sơ khởi
này đă bị hai trái bom tàn phá vào ngày 6/3/1922. Nhưng, theo bức thư
mục vụ của đức giám mục da Silva phổ biến ngày 3/5/1922, người ta lại
càng đến đông hơn khi tái thiết một nhà thờ khác ở đó. Ở Lộ Đức Mẹ, vào
lần hiện ra thứ 13, ngày 2/3/1858, Đức Mẹ cũng xin xây cất một đền thờ ở
đó cho Mẹ, trong khi đó cha sở nói với chị Bernadette rằng ngài muốn
biết tên Đức Mẹ là ǵ rồi mới đáp ứng lời yêu cầu của Mẹ. Nhưng mấy lần
chị hỏi tên Mẹ th́ Mẹ chỉ mỉm cười, cho tới ngày 25/3 Mẹ mới tiết lộ “Mẹ
là Đấng Hoài Thai Vô Nhiễm”.
Ở
Biến Cố Thánh Mẫu Balê 1830, Mẹ Maria không bảo chị Thánh Catherine
Labouré xin giáo quyền thiết lập một nguyện đường như ở Fatima, hay một
đền thờ như ở Lộ Đức, v́ chính nơi Mẹ hiện ra bấy giờ với chị đă là một
nguyện đường, là một nơi thờ phượng rồi. Đó là lư do, vào lần hiện ra sơ
khởi mở đầu đêm 18 rạng 19/7/1830, (từ 11 giờ 30 khuya hôm trước tới 1
giờ 30 sáng ngày hôm sau), trong khi Mẹ tỏ cho chị biết về số phận riêng
của hội ḍng chị đang tu, và chung số phận của Giáo Hội Pháp quốc bị bắt
bớ liên quan tới t́nh h́nh chính trị rất hỗn loạn trong thế kỷ 19 (chẳng
hạn như những biến cố chính yếu được lịch sử cho thấy xẩy ra vào những
năm 1830, 1848, 1870 v.v.), Mẹ đă kêu gọi qua chị rằng: “Hăy chạy tới
chân bàn thờ”. Bởi thế, ở biến cố 1830 này, thay v́ Mẹ xin làm cho Mẹ
những ǵ Mẹ muốn th́ Mẹ lại làm cho con người những ǵ họ cần. Đó là
việc họ bảo chị Thánh Catherine Labouré, vào lần hiện ra thứ hai ngày
27/11 cùng năm, “hăy làm một huy ảnh (medal) theo mẫu thức ấy”, tức theo
thị kiến chị thấy bấy giờ, và hứa “tất cả những ai đeo huy ảnh này sẽ
nhận được những ơn cả thể; họ phải đeo nó ở cổ. Các ơn ích sẽ dồi dào
tuôn xuống cho những ai tin tưởng đeo huy ảnh ấy”, một huy ảnh sau này
vẫn được gọi Ảnh Đức Mẹ Ban Ơn. Ảnh Đức Mẹ Ban Ơn này, theo thị kiến của
chị Catherine Labouré bấy giờ, có hai mặt, mặt trước là h́nh Đức Mẹ đứng
trên địa cầu, hai tay buông xuống tỏa hai luồng ánh sáng, và chung quanh
Mẹ có hàng chữ ‘Ôi Maria hoài thai vô nhiễm tội, xin cầu cho chúng con
chạy đến cùng Mẹ’. Ở bức tượng Đức Mẹ Ban Ơn c̣n thấy cả phần đầu của
thị kiến bao gồm h́nh con rắn xanh đốm vàng dưới chân Đức Mẹ, và hai tay
Mẹ nâng quả cầu vàng được đính Thánh Giá, một quả cầu trước ngực
Mẹ được Mẹ
cho biết là tiêu biểu cho thế giới, Pháp quốc và mỗi tâm hồn. Và mặt sau
của huy ảnh c̣n có chữ M với h́nh Thánh Giá đứng trên một thanh ngang
nối liền hai đầu chữ M, và hai trái tim ở phía dưới, mỗi trái tim ở một
bên chân chữ M, một trái tim đội mạo gai (ám chỉ Thánh Tâm Chúa) và một
trái tim bị gươm đâm thâu (ám chỉ Trái Tim Mẹ), chung quanh toàn bộ 3
phần trên là 12 ngôi sao. Theo lịch sử Thánh Mẫu Học th́ Biến Cố Thánh
Mẫu Balê 1830, liên quan tới chi tiết Mẹ Maria hoài thai vô nhiễm tội
trong Huy Ảnh Mẹ Ban Ơn, quả thực đă ảnh hưởng phần nào đến tiến tŕnh
và công cuộc tuyên bố tín điều Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria ngày
12/8/1954, do Đức
Giáo Hoàng
Chân Phước Piô IX thực hiện.
2)
Danh xưng của Mẹ Maria:
“Ta là Đức Mẹ Mân Côi”. Thường mới gặp nhau cần phải xưng ḿnh là
ai th́ mới biết nhau mà giao tiếp và trao đổi. Đằng này, cả lần hiện ra
ở Lộ Đức lẫn ở Fatima, vào hồi kết thúc Mẹ mới cho biết Mẹ là ai. Chính
v́ đường lối trần gian thông thường như thế mà chị Bernadette, theo lời
yêu cầu của dân làng, vào lần hiện ra thứ ba 18/2/1858, đă mang giấy bút
đến để xin Mẹ viết ra tên của Mẹ và ư của Mẹ, song Mẹ đă trả lời rằng:
“Những ǵ Mẹ muốn nói với con th́ không cần phải viết ra”. Đối
với trần gian, danh xưng là một cái ǵ liên quan đến vấn đề giao tiếp và
có tính cách xă giao nhiều hơn, th́ đối với Trời Cao nó lại có tính cách
thần linh như vậy. Ở đây, danh xưng “Ta là Đức Mẹ Mân Côi”, được
Mẹ tỏ ra trước phép lạ mặt trời nhẩy múa, lại càng cho thấy ư nghĩa sâu
xa của danh xưng này, một danh xưng cho thấy quyền lực thần linh của Mẹ,
cả về phương diện tự nhiên (liên quan tới mạng sống con người và ḥa
b́nh thế giới), lẫn phương diện siêu nhiên (liên quan tới sự sống đời
đời và phần rỗi các linh hồn). Theo lịch sử mà Mẹ Mân Côi đă thực sự có
một liên quan mật thiết tới việc chiến thắng cả bè rối (liên quan tới sự
sống siêu nhiên) lẫn quân sự (liên quan tới sự sống tự nhiên), như được
Đức Lêô XIII nhắc tới trong Thông Điệp Supremi Apostolatus ban hành ngày
1/9/1883 về Công Hiệu của Kinh Mân Côi trong Lịch Sử.
Về công hiệu của Kinh Mân Côi với sự sống siêu nhiên: “Vào cuối
thế kỷ 12, Hội Thánh Chúa đă chịu đựng một cơn hoạn nạn hết sức đau buồn
gây ra do bè rối Albigensê, miêu duệ của các Hậu Nhị Nguyên Thuyết, một
bè rối lan tràn ở miền Nam nước Pháp và các phần đất khác thuộc thế giới
Latinh, đầy những sai lầm hiểm hại cùng với những lực lượng tàn sát và
tàn phá khủng khiếp khắp nơi khắp chốn. Thiên Chúa nhân lành của chúng
ta, như qúi huynh biết, đă dùng một vị rất thánh thiện để chống lại các
kẻ địch thù lợi hại này, đó là vị tổ phụ lừng danh sáng lập ḍng Đaminh...
Thật vậy, được thần hứng và ân sủng hướng dẫn, thánh nhân đă thấy trước
được rằng việc tôn sùng này như là một khí giới chiến đấu vô địch sẽ đẩy
lui địch thủ, khống chế được ḷng vô đạo điên cuồng và ngang tàng của họ.
Thành quả đúng là như vậy. Nhờ phương thức cầu nguyện mới mẻ này - khi
được chấp nhận và thi hành như thánh Đaminh sáng lập ḍng thiết lập -
ḷng đạo đức, đức tin và sự hiệp nhất bắt đầu văn hồi; những dự tính và
sách lược của các kẻ lạc đạo tan như mây khói. Nhiều kẻ lạc bước quay về
con đường cứu rỗi, và cơn phẫn nộ của những kẻ vô đạo bị kiềm tỏa bởi
khí giới của những người Công Giáo cương quyết chống lại cuộc tấn công
của họ”.
Về công hiệu của Kinh Mân Côi với sự sống tự nhiên: “Công hiệu
và quyền lực của việc tôn sùng này c̣n được thể hiện trong thế kỷ 16,
khi mà lực lượng hùng hậu của người Thổ Nhĩ Kỳ đang đe dọa chụp cái gông
hoang đường và man rợ lên gần hết cả Âu Châu. Đức Giáo Hoàng lúc ấy là
Thánh Piô V, sau khi khơi động ḷng nhiệt thành của các vua chúa trong
việc cùng nhau tự vệ, đă hăng hái nỗ lực, hơn hết mọi sư, để xin Mẹ
Thiên Chúa hết sức quyền năng thương đến thế giới Kitô giáo. Tấm gương
hết sức cao qúi này được dâng lên thiên đ́nh, và tất cả hợp một ḷng một
ư với ngài lúc bấy giờ. Thế là, sẵn ḷng hy sinh mạng sống và máu đào để
bảo toàn Đức Tin và quê hương của ḿnh, các chiến sĩ tín hữu Chúa Kitô
hiên ngang đối đầu với địch quân ở gần vịnh Côrintô; trong khi đó, những
người không thể đi chiến đấu như họ th́ hợp lại thành đạo quân sốt sắng
nguyện cầu, hiệp nhất trong lời kinh Mân Côi liên tục chúc tụng Mẹ
Maria, kêu xin Người ban chiến thắng cho thành phần đang chiến đấu của
ḿnh. Đức Mẹ cao sang quả thật đă ban ơn trợ giúp. Trong trận thủy chiến
gần quần đảo Echinades, hạm đội Kitô hữu đă đại thắng mà không bị thiệt
hại nặng và địch quân hoàn toàn thảm bại. Để tưởng nhớ đặc ân này và để
kỷ niệm một cuộc chiến đáng ghi nhớ như thế, vị Thánh Giáo Hoàng này đă
muốn lập một lễ tôn kính Đức Mẹ Thắng Trận, một lễ mà Đức Giáo Hoàng
Gregôriô XIII đă đặt cho danh xưng là ‘Rất Thánh Mân Côi’”.
“Ta
là Đức Mẹ Mân Côi” nghĩa là Mẹ thể hiện vai tṛ Đồng Công Cứu Chuộc
Trung Gian Ân Sủng của Mẹ, để làm cho Nước Chúa được trị đến trong Thời
Điểm của Mẹ. Hy vọng tín điều Mẹ Maria Đồng Công Trung Gian Ân Sủng sẽ
là tín điều thứ 5, cũng là tín điều Thánh Mẫu cuối cùng sẽ được Giáo Hội
tuyên bố vào một thời điểm thiên định nào đó, chẳng hạn vào dịp mừng kỷ
niệm Biến Cố Fatima 100 năm (1917-2017).
3)
Mệnh Lệnh Cải Thiện Đời Sống:
“Đừng phạm đến Chúa là Thiên Chúa của chúng ta nữa, v́ Ngài đă bị xúc
phạm nhiều lắm rồi”. Đây là mệnh lệnh chính trong 3 Mệnh Lệnh
Fatima, v́ là mệnh lệnh trực tiếp liên quan tới Thiên Chúa. Tuy nhiên,
xét cho cùng, hai mệnh lệnh kia cũng qui về mệnh lệnh cốt lơi này. Mệnh
Lệnh Cầu Kinh Mân Côi, bề ngoài có tính cách Thánh Mẫu, căn cứ vào khẩu
nguyện liên quan tới Kinh Kính Mừng, nhưng nội dung của nó là Thiên Chúa,
liên quan tới Mầu Nhiệm Chúa Kitô là yếu tố làm nên hồn sống của Kinh
Mân Côi. Mệnh Lệnh Tôn Sùng Mẫu Tâm, như được bộc lộ trong sứ điệp Mẹ
nói ở lần hiện ra thứ hai và thứ ba, cũng xuất phát từ Chúa: “Chúa
Giêsu muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ”
(13/6); “Thiên Chúa muốn thiết lập ḷng Tôn Sùng Trái Tim Vô Nhiễm
Nguyên Tội Mẹ trên thế giới” (13/7).
Tại sao? Bởi v́ “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi con
nương náu và là đường đưa con tới Thiên Chúa” (13/6). Thật vậy, một
khi con người tỏ ḷng thành thực sùng kính Mẹ Maria, tức là tỏ ra hết
ḷng nhận biết và yêu mến Mẹ, th́ họ sẽ không làm mất ḷng Chúa nữa, sẽ
cương quyết hoán cải trở về với Ngài, sẽ sống theo gương của Mẹ. V́ Trái
Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ đây là biểu hiệu cho Đức Tin Tuân Phục
đầy ơn phúc của Mẹ, một đức tin luôn sống đẹp ḷng Chúa, “xin vâng” chấp
nhận mọi sự theo Thánh Ư Chúa. Như thế, đến với Mẹ là con người gặp được
Chúa: Mẹ là điểm hẹn thần linh giữa Thiên Chúa và loài người. Thực tế
cho thấy, tự ḿnh con người không dễ ǵ trở về với Chúa, dù Người là
Đấng vô cùng xót thương. V́ trở về với Chúa đây, cụ thể nhất là được
hiệp nhất với Người trong Bí Tích Thánh Thể, một tác động hiệp nhất
ngưỡng vọng về cuộc hiệp thông thần linh vĩnh phúc. Nhưng muốn thế linh
hồn cần phải sạch tội trọng, bằng cách xưng thú tội lỗi và thật ḷng ăn
năn dốc ḷng chừa. Tiếc thay, kinh nghiệm sống đạo cho thấy, không ít
trường hợp con người không muốn chừa tội hay không thể chừa tội, bởi đó,
họ không thể xưng tội, cuối cùng không được hiệp lễ, không thể đến với
Chúa. Nhưng nếu họ nhận biết ḿnh yếu đuối và thành tâm bám víu lấy Mẹ,
thế nào Mẹ cũng dẫn họ về với Chúa vào một lúc nào đó và bằng cách nào
đó. V́ “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi con nương náu và là
đường đưa con tới Thiên Chúa”, và v́ “Ta là Đức Mẹ Mân Côi”,
Đức Mẹ Thắng Trận.
Đaminh Maria Cao tấn Tĩnh, BVL