Mẹ Maria Mông Triệu tham d vào cuộc chiến thng ca Chúa Kitô trên s chết

 

Đức Giáo Hoàng Bin Đức XVI: Bài Ging L Mẹ Mông Triệu Th By 15/8/2009 ti Nhà Th Giáo X San Tommaso da Villanova Castel Gandolfo

 

Quí Huynh khả kính trong hàng Giáo Phẩm và Linh Mục,

Anh Chị Em thân mến,

 

Lễ Trọng hôm nay là tột đỉnh của hàng loạt các việc cử hành phụng vụ quan trọng chúng ta được kêu gọi để chiêm ngưỡng vai tṛ của Đức Trinh Nữ Maria trong lịch sử cứu độ. Thật vậy, Lễ Mẹ Vô Nhiễm,  Lễ Mẹ Nhận Tin, Lễ Mẹ Thiên Chúa và Lễ Mẹ Mông Triệu là những mốc điểm nền tảng tương liên qua đó Giáo Hội tôn tụng và ca ngợi thân phận hiển vinh của Mẹ Thiên Chúa, thế nhưng chúng ta cũng có thể đọc lịch sử của chúng ta nơi các lễ trọng này.

 

Mầu nhiệm Mẹ được hoài thai là những ǵ gợi lại cho thấy trang sử đầu tiên về biến cố của con người, vạch ra cho chúng ta thấy rằng nơi dự án thần linh của việc tạo dựng th́ con người đă từng có được nét tinh tuyền và vẻ đẹp của Vị Trinh Nữ Vô Nhiễm này.

 

Dự án này, bị hư hoại nhưng không bị hủy hoại bởi tội lỗi, nơi việc Nhập Thể của Con Thiên Chúa,   được loan báo và hiện thực nơi Mẹ Maria, đă được tái tạo và phục hồi cho việc tự do chấp nhận của con người sống đức tin.

 

Sau hết, nơi việc mông triệu của Mẹ Maria, chúng ta chiêm ngưỡng những ǵ chính chúng ta được kêu gọi để chiểm đạt trong việc theo chân Chúa Kitô và tuân theo lời của Người, ở vào lúc kết thúc cuộc hành tŕnh trần gian của chúng ta.

 

Giai đoạn cuối cùng nôi cuộc hành tŕnh trần thế của Mẹ Thiên Chúa kêu mời chúng ta hăy nh́n vào cách thức Mẹ đă hành tŕnh tiến về mục đích vĩnh hằng hiển vinh.

 

Trong đoạn Phúc Âm vừa được công bố, Thánh Luca nói rằng, sau lời loan báo của Thiên Thần, Mẹ Maria “đă chỗi dạy vội vă đến một miền đồi núi” để viếng thăm bà Isave (Lk 1:39).

 

Với những lời ấy, vị Thánh Kư này muốn nhấn mạnh là đối với Mẹ Maria, việc theo đuổi ơn gọi của Mẹ một cách dễ dạy đối với Thần Linh của Thiên Chúa, Đấng đă thực hiện nơi Mẹ việc Nhập Thể của Lời, nghĩa là việc theo một con đường mới và lập tức từ nhà lên đường hành tŕnh theo sự dẫn dắt của một ḿnh Thiên Chúa.

 

Khi nhận định về “việc vội vă” của Mẹ Maria, Thánh Ambrôsiô đă nói rằng: “ân sủng của Thánh Linh không chấp nhận thái độ chậm trễ” (Expos. Evang. sec. Lucam, ii, 19:  PL 15, 1560).

 

Đời sống của Đức Mẹ được dẫn dắt bởi một Đấng Khác: “Này tôi là nữ tỳ Chúa; xin hăy thực hiện nơi tôi theo như lời ngài” (Lk 1:38); đời sống này được khuôn đúc bởi Thánh Linh, nó được đánh dấu bằng các biến cố và các cuộc gặp gỡ, chẳng hạn như với Bà Isave, thế nhưng trên hết nhờ mối liên hệ rất đặc biệt của Mẹ với Người Con Giêsu của Mẹ.

 

Nó là một cuộc hành tŕnh mà theo đó Mẹ Maria, yêu chuộng và suy nghĩ trong ḷng ḿnh các biến cố xẩy ra trong đời ḿnh, nhận thấy nơi chúng một cách sâu xa hơn bao giờ hết ư nhiệm của Thiên Chúa là Cha cho phần rỗi của thế giới.

 

Thế rồi, bằng việc theo Chúa Giêsu từ Bêlem sang nơi tha hương ở Ai Cập, theo Người cả khi Người sống ẩn dật và công khai, thậm chí cho tới chân Thập Tự Giá, Mẹ Maria đă sống bằng một thái độ liên lỉ hướng về Thiên Chúa bằng tinh thần của bài ca vịnh Ngợi Khen, hoàn toàn gắn bó với dự án yêu thương của Thiên Chúa, thậm chí ở cả những lúc tối tăm và khổ ải, và nuôi dưỡng trong ḷng ḿnh việc hoàn toàn phó ḿnh vào bàn tay của Chúa để trở thành một mẫu nghi cho tín hữu trong Giáo Hội (cf Hiến Chế Ánh Sáng Muôn Dân, 64-65).

 

Toàn thể cuộc sống này là một cuộc hướng thượng, tất cả cuộc sống này là một cuộc suy niệm, tuân phục, tin tưởng và hy vọng, thậm chí trong cả những lúc tối tăm; và toàn thể cuộc sống này được đánh dấu bằng “việc vội vă thánh hảo” ở chỗ coi Thiên Chúa bao giờ cũng ưu tiên chứ không phải một sự ǵ khác làm cho cuộc sống của chúng ta phải vội vă hấp tấp cả.

 

Sau hết, biến cố Mẹ Mông Triệu nhắc nhở chúng ta rằng đời sống của Mẹ Maria, như đời sống của hết mọi Kitô hữu, là một cuộc hành tŕnh theo đuổi, theo đuổi Chúa Giêsu, một cuộc hành tŕnh có một đích điểm rất chính thực, một tương lai đă hiện lộ, đó là cuộc chiến thắng tối hậu trên tội lỗi và sự chết và là cuộc hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa, v́ như Thánh Phaolô nói trong Thư Êphêsô là Cha “nâng chúng ta lên với Ngài và trong Chúa Giêsu Kitô cho chúng ta được ngồi với Ngài trên thiên đàng” (2:6). 

 

Điều ấy có nghĩa là nhờ Phép Rửa, chúng ta đă được thật sự nâng lên và trong Chúa Giêsu Kitô được ngồi ở những chỗ trên thiên đàng, thế nhưng chúng ta cần phải thực tế chiếm đạt những ǵ đă được bắt đầu trước đó và có được nhờ Phép Rửa.

 

Nơi chúng ta, mối hiệp thông với Chúa Kitô phục sinh chưa trọn, thế nhưng đối với Trinh Nữ Maria th́ lại trọn vẹn, cho dù Đức Mẹ có phải thực hiện cuộc hành tŕnh của ḿnh. Mẹ đă hoàn toàn được hiệp nhất với Thiên Chúa, với Con của Mẹ, Mẹ dẫn chúng ta vươn tới và hỗ trợ cuộc hành tŕnh của chúng ta.

 

Nơi Mẹ Maria được đưa về Trời, bởi thế, chúng ta chiêm ngưỡng Vị, nhờ một đặc ân chuyên nhất, được thông phần nơi linh hồn và thân xác của Mẹ vào cuộc chiến thắng tối hậu của Chúa Kitô trên sự chết. “Công Đồng Chung Vaticanô Hai nói rằng Vị Trinh Nữ Vô Nhiễm này “Khi cuộc sống trần gian của Mẹ kết thúc, đă được đưa vào vinh quang thiên đ́nh cả xác lẫn hồn… và được Chúa tôn làm Nữ Hoàng trên tất cả mọi sự, để Mẹ có thể càng hoàn toàn nên giống hơn Con Mẹ là Chúa các chúa (cf Rev 19:16) và là Đấng chiến thắng tôi lỗi và sự chết” (Lumen Gentium, 59).

 

Nơi vị Trinh Nữ được đưa về Trời này, chúng ta chiêm ngưỡng mức hoàn thiện của đức tin Mẹ, của cuộc hành tŕnh đức tin được Mẹ vạch ra cho Giáo Hội cũng như cho từng người chúng ta: Vị mà, hết mọi giây phút, đă đón nhận Lời Chúa, được đưa về Trời, nói cách khác, chính Mẹ được Con Mẹ đón nhận vào “nơi cư ngụ” mà Người đă sửa soạn cho chúng ta bằng cái chết và cuộc phục sinh của Người (cf Jn 14:2-3).

 

Đời sống của con người trên trái đất này, như Bài Đọc Thứ Nhất đă nhắc nhở chúng ta là một cuộc hành tŕnh đang diễn tiến, một cách liên lỉ, với một cuộc đối chọi gay go giữa con rồng và người nữ, giữa sự thiện và sự dữ. Đó là t́nh trạng khốn khổ của lịch sử con người: Nó là một cuộc hải hành, thường tăm tối và băo tố. Mẹ Maria là v́ Tinh Tú soi dẫn chúng ta hướng về Chúa Giêsu Con Mẹ là “mặt trời mọc lên bên trên tất cả mọi tối tăm của lịch sử” (cf Thông Điệp Niềm Hy Vọng Cứu Độ, 49) và cống hiến cho chúng ta niềm hy vọng chúng ta cần: niềm hy vọng chúng ta có thể chiếm được, niềm hy vọng Thiên Chúa đă chiếm lấy, và nhờ Phép Rửa chúng ta đă có được cuộc chiến thắng này. Chúng ta vĩnh viễn không bị thua bại: Thiên Chúa là Đấng cứu giúp chúng ta, Ngài là Đấng hướng dẫn chúng ta.

 

Niềm hy vọng của chúng ta là ở chỗ: Việc hiện diện này của Chúa trong chúng ta trở nên hữu h́nh nơi Mẹ Maria được đưa về Trời. Một chút nữa đây chúng ta đọc thấy trong Kinh Tiền Tụng cho Lễ Trọng này là “Vị Trinh Nữ Chúa đă làm sáng tỏa ra như là một dấu hiệu của niềm hy vọng và ủi an cho dân Chúa trong cuộc hành tŕnh của họ”.

 

Cùng với Thánh Bênađô, một thần bí gia, vị đă xướng lên những lời chúc tụng ngợi khen Đức Trinh Nữ này, chúng ta hăy kêu cầu Mẹ: “Chúng con nguyện cầu cùng Mẹ, Ôi Đấng Diễm Phúc, cho ân sủng Mẹ đă chiếm hữu, đặc quyền Mẹ đă xứng nhận, Đấng T́nh Thương Mẹ đă cưu mang, xin hăy chiếm lấy Đấng v́ Mẹ đă hạ cố thông phần vào t́nh trạng khốn nạn và hèn yếu của chúng con, nhờ lời nguyện cầu của Mẹ xin làm cho chúng con được tham dự vào các ân sủng của Người, vào hạnh phúc của Người và vào vinh hiển đời đời của Người, Chúa Giêsu Kityô, Con Mẹ, Chúa chúng con, Đấng ở trên hết tất cả mọi sự, là Thiên Chúa Vinh Phúc muôn đời muôn kiếp. Amen”. (Sermo 2 "de Adventu", 5:  PL 183, 43).

  

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 30/8/2009