Đức Giáo Hoàng Bin Đức XVI: Hun T Lạy N Vương

Chúa Nhật Hin Xung 31/5/2009

 

 

Anh Chị Em thân mến!

 

Giáo Hội khắp thế giới hôm nay sống lại với biến cố Hiện Xuống Trọng Thể, mầu nhiệm phát sinh của Giáo Hội, của “phép rửa” Giáo Hội lănh nhận trong Thánh Thần (cf Acts 1:5), xẩy ra ở Giêrusalem 50 ngày sau Phục Sinh, chính vào ngày lễ Ngũ Tuần của dân Do Thái. Chúa Giêsu phục sinh đă nói với các môn đệ của ngài rằng: “Hăy ở lại thành này cho tới khi các con lănh nhận quyền năng từ trên cao” (Lk 24:49). Điều này xẩy ra một cách tỏ tường ở Nhà Tiệc Ly, trong khi các vị cùng nhau qui tụ lại cầu nguyện với Mẹ Maria Trinh Mẫu. Như chúng ta đọc thấy trong Sách Tông Vụ, th́nh ĺnh nơi ấy được tràn đầy một luồng gió thổi mạnh, và những lưỡi như lửa đậu xuống trên đầu của tất cả những ai hiện diện. Thế rồi các Tông Đồ tiến ra công bố bằng các thứ ngôn ngữ khác nhau rằng Chúa Giêsu là Đức Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng đă chết và đă sống lại (cf Acts 2:1-4). Thánh Thần, Đấng cùng Cha và Con đă tạo dựng nên vũ trụ này, đă hướng dẫn lịch sử dân Yến Duyên và nói qua các vị tiên tri, Đấng vào lúc thời gian nên trọn đă cộng tác vào việc cứu chuộc chúng ta, Đấng vào Lễ Ngũ Tuần đă hiện xuống trên Giáo Hội sơ sinh và làm cho Giáo Hội thành truyền giáo, sai Giáo Hội đi loan truyền cho tất cả mọi dân tộc cuộc chiến thắng của t́nh yêu thần linh trên tội lỗi và sự chết.

 

Thánh Linh là linh hồn của Giáo Hội. Không có Ngài Giáo Hội sẽ ra sao? Chắc hẳn Giáo Hội sẽ là một biến chuyển lịch sử trọng đại, một cơ cấu xă hội phức tạp và vững chắc, có thể là một loại cơ quan nhân đạo nào đó. Và thực sự đó là cách thức Giáo Hội được quan niệm bởi những ai nh́n Giáo Hội theo quan điểm không dựavào đức tin. Tuy nhiên, nơi bản chất chân thực của ḿnh cũng như nơi việ hiện diện lịch sử chân thực nhất của Giáo Hội, Giáo Hội thực sự không ngừng được Thần Linh Chúa h́nh thành và dẫn dắt. Giáo Hội là một thân thể sống động có hồn sống là chính Vị Thần Linh vô h́nh này.

 

Các bạn thân mến, Lễ Hiện Xuống năm nay rơi vào ngày cuối cùng của Tháng Năm, ngày thường cử hành Lễ Thánh Mẫu Thăm Viếng. Sự kiện này mời gọi chúng ta hăy để cho ḿnh được phấn chấn và hướng dẫn bởi Trinh Nữ Maria, Vị đóng vai chính trong cả hai biến cố. Ở Nazarét, Mẹ đă được truyền tin cho biết về vai tṛ làm mẹ đặc thù của ḿnh, và lập tức ngay sau khi thụ thai Chúa Giêsu bởi tác động của Thánh Thần, được tác động bởi cùng vị Thần Linh yêu thương ấy, Mẹ ra đi để giúp đỡ bà chị họ Isave luống tuổi, người đă sáu tháng mang lai lạ lùng tương tự như Mẹ. Con người trẻ Maria, vị đă cưu mang Chúa Giêsu trong cung dạ ḿnh, đă quên ḿnh đến giúp đỡ tha nhân của ḿnh, là h́nh ảnh kỳ diệu của Giáo Hội ở trong t́nh trạng măi măi trẻ trung của Thần Linh, của một Giáo Hội truyền giáo Lời Nhập Thể, được kêu gọi mang Lời này cho thế giới và chứng thực Người đặc biệt bằng việc phục vụ của đức bác ái. Chúng ta kêu xin Mẹ Maria Rất Thánh chuyển cầu, để Giáo Hội trong thời đại của chúng ta đây được Thánh Linh mănh liệt kiên cường. Sự hiện diện an ủi của Thánh Thần đặc biệt được cảm nhận bởi các cộng đồng giáo hội chịu bách hại v́ danh Chúa Kitô, v́, tham dự vào những nỗi khổ đau của Người, các cộng đồng ấy lănh nhận Thánh Thần một cách tràn đầy vinh quang (cf 1Pt 4:13-14).

 Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 31/5/2009