THÀNH THỰC SÙNG KÍNH MẸ MARIA

 

Nguyên Tác: Thánh Long Mộng Phố

Dịch thuật: Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh

 

 

Chương Bảy

 

Những Việc Thực Hành Đặc Biệt của Việc Tôn Sùng Này

 

 

            1-         Những Việc Thực Hành Bề Ngoài 

 

3.         Đeo Những Sợi Xích Nhỏ

236.     Rất đáng khen và hữu ích cho những ai đă trở thành nô lệ của Chúa Giêsu và Mẹ Maria trong việc đeo một sợi xích nhỏ được làm phép đặc biệt, như dấu hiệu tỏ ra họ làm nô lệ t́nh yêu. 

Đúng như thế, những dấu hiệu bề ngoài này không phải là những ǵ thiết yếu và rất đáng được miễn trừ cho những ai thực hiện việc tận hiến này. Tuy nhiên, tôi không thể không hết sức hoan hô những ai đeo chúng. Họ chứng tỏ họ tháo bỏ những xiềng xích ô nhục làm tôi cho ma quỉ là những ǵ họ bị ràng buộc bởi nguyên tội và có thể bởi tội ḿnh làm, và t́nh nguyện chấp nhận làm nô lệ vinh hiển của Chúa Giêsu Kitô. Như Thánh Phaolô, họ tự hào nơi những xiềng xích họ đeo v́ Chúa Kitô. V́ mặc dù những xiềng xích này được làm nên chỉ nguyên bởi kim loại chúng cũng vinh hiển và quí báu hơn tất cả những thứ trang sức nơi thành phần vua chúa.

237.     Trước kia không ǵ bị khinh bỉ hơn Thánh Giá. Giờ đây thứ gỗ thánh này đă trở thành biểu hiệu hiển vinh nhất của đức tin Kitô giáo. Cũng thế, không ǵ đáng coi thường hơn trước mắt của thành phần Hy La cổ đại, thậm chí ngày nay đối với thành phần vô tín ngưỡng không ǵ hạ cấp hơn những thứ xiềng xích này của Chúa Giêsu Kitô. Thế nhưng, nơi Kitô hữu không ǵ hiển vinh hơn những thứ xiềng xích này, v́ nhờ chúng Kitô hữu được giải phóng và được thoát khỏi những gông cùm của tội lỗi và ma quỉ. Nhờ được giải phóng, chúng ta được thắt kết với Chúa Giêsu và Mẹ Maria, không phải bởi bắt buộc và cưỡng bức như thành phần nô lệ, mà là bởi đức ái và yêu thương như con cái đối với cha mẹ của ḿnh. Thiên Chúa là Đấng Tối Cao đă phán qua vị tiên tri rằng “Ta sẽ lôi kéo chún g đến với Ta bằng xiềng xích yêu thương”. Bởi thế, đối với những ai trung thành đeo chúng cho tới cùng đời của ḿnh th́ những thứ xiềng xích này mạnh mẽ như sự chết, và một cách nào đó c̣n mạnh hơn cả sự chết nữa. V́ cho dù sự chết có hủy diệt và làm băng hoại đi thân thể của họ, nó sẽ không hủy hoại được những sợi xích nô lệ của họ, v́ những sợi xích này được làm bằng kim loại, sẽ không dễ bị hư hoại. Có thể là vào ngày phục sinh của họ, vào ngày chung thẩm quan trọng này, những sợi xích ấy, vẫn c̣n lung lẳng ở những khúc xương của họ, sẽ góp phần vào vinh hiển của họ và được biến đổi thành những sợi xích sáng láng rạng ngời. Bấy giờ hạnh phúc, một hạnh phúc gấp ngàn lần cho thành phần nô lệ vinh quang của Chúa Giêsu nơi Mẹ Maria là những người đă đeo những sợi xích của ḿnh cho đến khi xuống mồ.

238. Sau đây là những lư do đeo những sợi giây xích này:

a) Chúng nhắc nhở Kitô hữu về những lời hứa khi lănh nhận phép rửa và việc lập lại một cách trọn hảo những quyết tâm này nơi việc tận hiến của họ. Chúng nhắc nhở họ về trách nhiệm triệt để của họ trong việc trung thành gắn bó với những lời hứa ấy. Các hành động của người ta thường được tác động bởi các giác quan của họ hơn là đức tin tinh tuyền, nên họ dễ dàng quên mất những phận sự của họ đối với Thiên Chúa nếu họ không có cái ǵ đó bề ngoài nhắc nhớ họ về những nhiệm vụ ấy. Những sợi giây xích nhỏ này là việc trợ giúp tuyệt vời để nhắc nhở những mối ràng buộc của tội lỗi và việc làm tôi cho ma quỉ là những ǵ họ đă được phép rửa giải cứu. Đồng thời chúng cũng nhắc nhở họ về việc lệ thuộc vào Chúa Giêsu như được hứa quyết khi lănh nhận phép rửa và được thừa nhận khi họ lập lại những lời hứa này bằng việc tận hiến. Phải chăng đó là lư do tại sao rất nhiều Kitô hữu không nghĩ đến những lời khấn hứa thanh tẩy của ḿnh và tác hành giống hệt như thành phần vô tín ngưỡng chẳng hứa quyết ǵ với Thiên Chúa? Một giải thích đó là họ không mang dấu hiệu bề ngoài để nhắc nhở họ về những lời hứa ấy.

239. b) Những sội giây xích này chứng tỏ họ không xấu hổ được làm tôi tớ và làm nô lệ của Chúa Giêsu và họ từ bỏ t́nh trạng làm nô lệ chết chóc cho thế gian, tội lỗi và ma quỉ.

c) Chúng là một thứ bảo đảm và bảo vệ cho khỏi bị tội lỗi và ma quỉ nô lệ hóa. V́ chúng ta cần phải chọn đeo một là những giây xích tội lỗi và hư trầm hay là những giây xích yêu thương và cứu độ.

240. Bạn thân mến, hăy tháo bỏ những xích xiềng của tội lỗi và của thành phần tội nhân, những xích xiềng của thế gian và những ǵ thuộc về thế gian, những xích xiềng của ma quỉ và bọn tay sai của hắn. “Hăy quẳng đi cho xa khỏi chúng ta cái ách chết chóc”. Bằng những lời lẽ của Thánh Linh, chúng ta hăy xỏ chân ḿnh vào những cái cùm vinh quang và đeo vào cổ xiềng xích của Người. Chúng ta hăy cúi vai xuống chấp nhận cái ách của Đấng Khôn Ngoan nhập thể là Chúa Giêsu Kitô, và chúng ta đừng hất đi gánh nặng của xiềng xích Người. Hăy lưu ư là trước khi nói những lời này Thánh Linh đă sửa soạn để chúng ta có thể chấp nhận lời khuyên dạy nghiêm trọng này của Ngài ra sao khi Ngài nói: “Hỡi con, hăy nghe đây, con hăy nhận lấy lời huấn dụ khôn ngoan và đừng từ chối lời huấn dụ này của Ta”.

241. Hỡi bạn thân mến của tôi, đến đây hăy cho tôi được cùng với Thánh Linh cống hiến cho bạn lời huấn dụ tương tự: “Những xiềng xích này là những xích xiềng cứu độ”. Như Chúa của chúng ta trên thập giá kéo tất cả mọi người lên cùng Người, dù họ muốn hay chăng, Người cũng sẽ lôi kéo các tội nhân bằng những cái cùm tội lỗi của họ và bắt họ như là thành phần nô lệ cùng các ma quỉ phải chịu trận trước cơn giận dữ đời đời của Người và đức công minh báo oán. Thế nhưng Người sẽ lôi kéo thành phần công chính bằng xiềng xích yêu thương, nhất là vào những thời buổi sau này.

242. Những kẻ nô lệ t́nh yêu này của Chúa Kitô có thể đeo những sợi xích này quanh cổ, trên cánh tay, quanh bụng hay quanh mắt cá chân. Cha Vincent Caraffa, vị Tổng Quyền thứ bảy của Ḍng Chúa Giêsu, vị đă chết thánh thiện vào năm 1643, đă mang một giây sắt quanh mắt cá chân của ḿnh như biểu hiệu cho việc làm nô lệ thánh đức của ngài và ngài thường nói rằng điều ân hận lớn lao nhất của ngài đó là ngài không thể công khai kéo lê một giây xích trước mặt công chúng. Mẹ Anê Giêsu, vị chúng ta đă nói tới, đeo một sợi xích quanh thắt lưng ḿnh. Có những người đeo nó quanh cổ để đền bù về những ṿng kiềng châu báu họ đă đeo trên thế gian. Có những người đeo những giây xích quanh cánh tay để nhắc nhở họ, khi họ làm việc bằng đôi bàn tay, rằng họ là những người nô lệ của Chúa Giêsu.