Đức Giáo Hoàng Bin Đức XVI – Thư cho Cuộc Hi Ng Thế Giới Các Gia Đ́nh ln VII – 2012 ở Milan Ư quốc

 

 

Huynh khả kính,

Hồng Y Ennio Antonelli,

Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Về Gia Đ́nh,

 

Vào lúc kết thúc Cuộc Hội Ngộ Thế Giới Các Gia Đ́nh lần 6 diễn ra ở Mexico City năm 2009, tôi đă loan báo rằng cuộc qui tụ lần tới của các gia đ́nh Công giáo trên khắp thế giới với Vị Thừa Kế Thánh Phêrô sẽ ở Milan vào năm 2012, với đề tài “Gia Đ́nh: Làm Việc và Mừng Lễ”. Vậy để khởi động cho việc sửa soạn một biến cố quan trọng như thế, tôi hân hoan ấn định là, nếu Chúa muốn, biến cố này sẽ diễn ra từ 30/5 đến 3/6, và cũng muốn cung cấp một số những chi tiết rơ ràng hơn về đề tài này cũng như về diễn tiến của biến cố ấy.

 

Làm việc và mừng lễ là những ǵ liên hệ chặt chẽ với nhau trong đời sống gia đ́nh: chúng qui định những chọn lựa, chi phối những liên hệ giữa vợ chồng với nhau và cha mẹ con cái với nhau, tác dụng mối liên hệ của gia đ́nh với xă hội cũng như với Giáo Hội. Thánh Kinh (cf Gen 1-2) đă nói với chúng ta rằng gia đ́nh, việc làm và ngày lễ là những tặng ân và phúc lành của Thiên Chúa trong việc giúp chúng ta sống một đời sống con người một cách trọn vẹn. Kinh nghiệm hằng ngày chứng thực rằng việc phát triển đích thực của con người bao gồm chiều kích cá nhân, gia đ́nh và cộng đồng, các hoạt động và những mối liên hệ theo phận vụ, cũng như việc cởi mở đối với niềm hy vọng và Sự Thiện vô hạn.

 

Tiếc thay, trong thời đại của chúng ta đây, việc tổ chức về lao động, được quan niệm và hiện thực thành chức năng của việc tranh giành về thị trường và lợi lộc tối đa, và quan niệm về lễ lậy như là một cơ hội để thoát ly và hưởng thụ, cả hai điều ấy (việc tổ chức về lao động và quan niệm về lễ lậy) đă góp phần vào việc làm rạn nứt gia đ́nh và cộng đồng và góp phần vào việc truyền bá một lối sống cá nhân chủ nghĩa. Bởi thế, cần phải cổ vơ việc suy nghĩ và nỗ lực để dung ḥa những đ̣i hỏi của việc làm và những giai đoạn của việc làm với những đ̣i hỏi và thời giờ của gia đ́nh, và cần phải tái khám phá ra ư nghĩa thực sự của lễ lậy, nhất là Chúa Nhật, Lễ Phục Sinh hằng tuần, ngày của Chúa và ngày của con người, ngày của gia đ́nh, của cộng đồng và của t́nh đoàn kết.

 

Cuộc Hội Ngộ Thế Giới Các Gia Đ́nh lần tới là một cơ hội đặc biệt để nghĩ lại về vấn đề làm việc và  mừng lễ theo chiều kích của một gia đ́nh hiệp nhất hướng về sự sống, được hội nhập một cách tốt đẹp với xă hội và Giáo Hội, chú trọng tới phẩm chất của các mối liên hệ và cơ cấu tổ chức của chính đơn vị gia đ́nh. Nếu biến cố này thực sự sinh hoa kết trái th́ nó không được cô lập mà cần phải liên kết với một cuộc hành tŕnh thích hợp của cơ cấu giáo hội và văn hóa. Bởi thế, tôi mong muốn rằng ngay trong thời gian năm 2011, thời điểm kỷ niệm 30 năm tông huấn “Familiaris consortio – t́nh nghĩa gia đ́nh”, một hiến chương cao cả về việc chăm sóc mục vụ cho gia đ́nh, có thể được sử dụng như là một bản hướng dẫn hiệu năng với những việc khởi động ở cấp giáo xứ, giáo phận và toàn quốc, nhắm đến chỗ làm sáng tỏ các kinh nghiệm về vấn đề làm việc và mừng lễ ở những khía cạnh chân thật nhất và tích cực nhất của chúng, đặc biệt là liên quan tới tác dụng nơi đời sống cụ thể của gia đ́nh. Các gia đ́nh Kitô giáo và các cộng đồng giáo hội trên toàn thế giới bởi thế cần phải cảm thấy rằng ḿnh được kêu gọi và tham gia để hăng hái tiến vào con đường tiến đến “Milan 2012”.

 

Cuộc Hội Ngộ Thế Giới Các Gia Đ́nh lần thứ 7 này, cũng như các cuộc hội ngộ trước đó, sẽ diễn ra 5 ngày và cao độ của nó là tối Thứ Bảy với “Lễ Hội của Các Chứng Từ” và sáng Chúa Nhật với Thánh Lễ Trọng Thể. Tôi sẽ chủ sự hai việc cử hành này, những cử hành sẽ thấy được mọi người qui tụ lại với nhau như “gia đ́nh của các gia đ́nh”. Toàn thể diễn tiến của biến cố này sẽ được hướng dẫn một cách hoàn toàn ḥa hợp các chiều kích khác nhau: việc cầu nguyện chung, suy tư về thần học và mục vụ, những giây phút huynh đệ và trao đổi giữa các gia đ́nh được điều hợp bởi các gia đ́nh địa phương, và các biến cố về truyền thông.

 

Cho đến lúc ấy, xin Chúa trả công muôn vàn hồng phúc thiên đ́nh ccho Tổng Giáo Phận Thánh Ambrose về sự quảng đại dấn thân cùng với những nỗ lực tổ chức để phục vụ Giáo Hội Hoàn Vũ và các gia đ́nh thuộc nhiều quốc gia.

 

Trong khi tôi kêu xin việc chuyển cầu của Thánh Gia Nazarét, một Thánh Gia đă dấn thân cho việc làm hằng ngày và chuyên cần trong các cuộc mừng lễ của dân ṃnh, tôi ban cho anh, huynh khả kính, cũng như cho các cộng sự viên của huynh phép lành ṭa thánh, một phép lành, bằng tấm ḷng ưu ái, tôi hân hoan ban co tất cả mọi gia đ́nh tham phần vào việc sửa soạn cho cuộc hội ngộ quan trọng này ở Milan.

 

Tại Castel Gandolfo ngày 23/8/2010.

 

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 26/9/2010

(những chỗ được in đậm lên là do tự ư của người dịch trong việc làm nổi bật những điểm chính yếu quan trọng)