Ngoại t́nh
Cho phép ḿnh
gian díu với một người khác phái ngoài hôn nhân của ḿnh là ngoại t́nh.
Sự gian díu ấy có thể là t́nh yêu, cũng có thể chỉ là t́nh dục. Sự gian
díu có thể bị coi là “gian”, là “vụng trộm”, là không chính đáng, là bất
trung, tùy thuộc nhiều yếu tố về: tôn giáo, thời đại, phong tục, văn hóa.
Tại
Mỹ, từ 80% tới 90% dân chúng ngoại t́nh vẫn là trái táo cấm, ai hé răng
cắn vào sẽ nếm vị chua cay của nó. V́ thế Cựu Tổng Thống Bill Clinton đă
suưt mất ghế tổng thống chỉ v́ gian díu với cô sinh viên thực tập 22
tuổi Monica Lewinsky; ứng cử viên tổng thống John Edwards đành vỡ mộng
tổng thống khi tằng tịu với nhà sản xuất phim Rielle Hunter. Thống Đốc
tiểu bang New Jersey Jim McGreevey bị phá sản thân bại danh liệt, tan
cửa nát nhà v́ người t́nh Golan Cipel,
Ở Việt Nam, đă có một
thời, cho rằng:
Trai anh hùng năm thê bảy
thiếp,
Gái trung trinh trăm tuổi một chồng.
Trong nhiều
trường hợp, người vợ c̣n như khích lệ:
Chồng giận th́ vợ làm
lành,
Miệng cười chúm chím: thưa anh giận ǵ?
Thưa anh, anh giận em
chi?
Muốn lấy vợ bé em th́ lấy cho.
Bà vợ dễ
thương này chấp nhận rằng:
Sông bao nhiêu nước
cũng vừa,
Trai bao nhiêu vợ cũng chưa vừa ḷng.
Bên cạnh
người vợ ngọt ngào dễ thương ấy là lời cảnh cáo:
Ớt nào là ớt chẳng
cay,
Gái nào là gái chẳng hay ghen chồng.
Vôi nào là vôi chẳng nồng,
Gái nào là gái có chồng chẳng ghen.
Chuyện kể
một ông chồng gạ gẫm muốn lấy vợ bé, bị vợ chẹn ngay lập tức:
Thôi thôi, tôi biết
anh rồi,
Bụng anh nông nổi giếng khơi không bằng!
Bây giờ anh khéo khôn ngoan,
Sau anh tư túi tôi làm chi anh?
Anh mà bắt chước Thúc Sinh,
Th́ anh đừng trách vợ ḿnh Hoạn Thư!
Người Sài G̣n vào thập niên 60 đă thấy tận mắt “Hoạn
Thư” xử người t́nh của chồng như thế nào. Một mệnh phụ phu nhân đă tạt
acid vào mặt Cẩm Nhung, hủy hoại hoàn toàn nhan sắc của một vũ nữ trẻ
đẹp.
Bên Do Thái, Ngoại t́nh là một tội đáng chết. Một hôm
khi Chúa Jesus đang giảng dạy giữ đám đông, những nhà luật sĩ
(Pharisees) Do Thái điệu đến cho Ngài một phụ nữ . Họ nói với Ngài:
“Thưa Thầy, phụ nữ này bị bắt tại trận về hành vi ngoại t́nh. Trong lề
luật, Moses truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà như thế. Vậy
Thầy dạy sao?”(Jn. 18:4-5). Luật Moses dạy “Nếu một người đàn ông bị bắt
gặp đang nằm với một người đàn bà có chồng, th́ cả hai sẽ phải chết
[…]Khi một cô con gái c̣n trinh đă đính hôn với một người đàn ông khác
gặp cô trong thành và nằm với cô, th́ an hem sẽ điệu cả hai ra cổng
thành mà ném đá chúng cho chết đi: Cô gái, v́ lư do ở trong thành mà đă
không kêu cứu, và người đàn ông, v́ lư do đă cưỡng bức vợ người đồng
loại. Anh em phải khử trừ sự gian ác, không cho tồn tại giữa anh em.
Nhưng nếu người đàn ông gặp ở ngoài đồng cô gái đă đính hôn, cưỡng ép
nàng phải nằm với ḿnh, th́ chỉ ḿnh người đàn ông đă nằm với nàng phải
chết; c̣n cô gái th́ anh em đừng làm ǵ nàng, nàng không có tội đáng
chết, v́ cũng như một người xông vào người đồng loại để giết người ấy
thế nào, th́ trường hợp này cũng vậy, v́ người đàn ông đă gặp cô gái
ngoài đồng, thiếu nữ đă đính hôn kia có kêu cứu cũng chẳng có ai đến
cứu.”
Và cứ thế, nếu đi từ trời Đông qua trời Tây, từ văn
hóa này sang văn hóa khác, từ niềm tin này tới niềm tin kia, ngoại t́nh
mang chiều kích khác nhau. Với những tiến bộ về kỹ thuật trong ngành
truyền thông, Mạng Lưới Toàn Cầu (World Wide Web) đặt ra một vấn đề mới
về ranh giới của ngoại t́nh: chẳng hạn hai người hay một nhóm người từ
những chân trời rất khác nhau và xa nhau gặp gỡ nhau qua màn ảnh
computer, tả chân cho nhau về những hành vi t́nh dục, phải chăng đó là
một h́nh thức ngoại t́nh?
Trên b́nh diện tâm lư, có thể v́ muốn để lương tâm
được ngủ yên, để dễ biện minh, để dễ ăn dễ nói với chính ḿnh, người ta
thường tự t́m cho ḿnh một định nghĩa về ngoại t́nh hợp với suy nghĩ của
ḿnh. Chẳng hạn một người có thể tự bào chữa rằng: Đâu phải là ngoại
t́nh, đó chỉ đơn thuần hai người cảm thấy hợp nhau, dễ chia sẻ những ư
nghĩ và tâm t́nh vậy thôi. Những cử chỉ xem ra thân mật như cầm tay, bá
vai có mất mát ảnh hưởng ǵ đâu. Điều quan trọng là hai người biết dừng
lại ở biên giới (nhưng đâu là biên giới?) và làm chủ xúc cảm của ḿnh.
Trong khuôn khổ của bài viết này, những thân mật
chăn gối hay trong tâm tưởng, ư hướng phiêu du lăng mạn về t́nh yêu
hay t́nh dục đối với một người khác không phải vợ hay chồng của ḿnh làm
phương hại tới tương quan t́nh yêu vợ chồng th́ đó là ngoại t́nh.
Nguyên do dẫn tới ngoại t́nh:
Có nhiều nguyên do và hoàn cảnh dẫn lối cho ông chồng
hay bà vợ tới ngoại t́nh, xin đơn cử vài trường hợp
V́ một biến cố trong đời: Điểm đáng lưu ư là ngoại
t́nh không hẳn là dấu hiệu một hôn nhân đang gặp vấn đề. Một số ông
chồng hay bà vợ bị cuốn hút vào liên hệ t́nh cảm hay t́nh dục ngoài hôn
nhân v́ bỗng một biến cố nào đó làm thay đổi cuộc sống đang b́nh lặng
trôi, chẳng hạn: một đứa con đầu tiên chào đời, một mái ấm trở thành
vắng lặng v́ đứa con cuối cùng ra ở riêng, một cơn bệnh nặng, một người
con tử nạn, bị mất việc... Theo Reader’s Digest Marriage in America
Syrvey th́ 47% trả lời rằng bị mất việc làm là một thách đố lớn cho
tương quan vợ chồng: một người phải làm việc nhiều giờ hơn, kẻ thất
nghiệp ở nhà buồn chán, mất tự tin, rồi vô công rỗi nghề sẽ sinh tật,
…Thế có nghĩa là ngoại t́nh có thể xảy đến với một hôn nhân êm ấm, cũng
như với cặp vợ chồng cặp không hạp nhau.
Vắng bóng t́nh yêu: Những hôn nhân do ép duyên, do ân
nghĩa, do tiền bạc, do lầm lỡ tạo t́nh trạng những đêm đồng sàn dị mộng
:
Nếu biết rằng em đă
lấy chồng,
Anh về lấy vợ thế là xong,
Vợ anh chẳng đẹp bằng em lắm,
Anh lấy cho anh đỡ lạnh ḷng.
Nhàm chán:
Một ngày như mọi ngày, thiếu hứng khởi, thiếu men nồng, thiếu sự ngạc
nhiên mới lạ. Tương quan t́nh yêu trở thành như mảnh đất khô chồi, cằn
cỗi, nứt nẻ như muốn há miệng chờ cơn mưa nào tới, chờ một luồng khí mát
diu; tương quan t́nh yêu trở thành buồn tênh ủ rũ tựa như những cánh hoa
chờ một cơn mưa tưới gội. Một người mang tâm trạng này sẽ nghĩ rằng ḿnh
có thể t́m được một cái ǵ đó mới mẻ hơn ngoài tương quan hôn nhân.
Nhiều người bảo “cơm” th́ vẫn cần nhưng đôi khi cũng thích “phở”.
Không măn nguyện:
H́nh như v́ có thể “Nghĩ đời lắm lúc không bằng mộng, mộng đẹp bao
nhiêu lại chán đời”, và h́nh như càng lâu trong tương quan, càng cảm
thấy những mong ước về hôn nhân như : sẽ không bao giờ c̣n cô đơn; người
ấy sẽ hoàn bị con người tôi; vợ chồng hạnh phúc sẽ chẳng khi nào có xung
khắc, bất đồng; trong hôn nhân, hai người tự nhiên tâm đầu ư hợp; hai
người sẽ luôn luôn đồng lao cộng tác; con cái sẽ đưa cha mẹ gần lại với
nhau… những ước vọng như thế khi bước lên xe hoa sẽ rơi rụng dần trên
suốt hành tŕnh t́nh yêu.
Con người thật hiện h́nh:
Trong hành tŕnh t́nh yêu, một khi không c̣n sánh
bước nhưng có kẻ đi trước người đi sau, có khi quay lưng lại với nhau,
có khi mỗi người một ngả.
Đó là lúckhi mà hai người bắt đầu nhận ra những tật
xấu, những điểm không ưa của nhau: sao mà cô nàng lắm điều thế? chuyện
nhà chưa rơ ngoài ngơ đă hay? Sao mà chàng chẳng mấy tha thiết ǵ tới
ḿnh, gắn bó với computer hơn là với vợ.
Khi mà một người tự cho ḿnh luôn luôn đúng và chỉ có
một giải pháp: giải pháp của ḿnh.
Khi mà hai người nhận ra những mong đợi, ước mơ của
hai người khác nhau, đối nghịch với nhau.
Khi mà mỗi
bên đ̣i thỏa măn “cái tôi”, không c̣n chỗ cho “cái chúng ḿnh”.
Đồng nghiệp:
Gặp nhau hằng ngày, cùng nhau giải quyết nhiều vấn đề
. Đồng nghiệp thường ăn nói nhă nhặn hơn, suy nghĩ chín chắn hơn trước
khi nói, và h́nh như biết lắng nghe hơn. Cái cảm giác như được cảm
thông, được tôn trọng, được hiểu dễ dàng biến đồng nghiệp thành người
bạn tâm t́nh. Thêm vào đó cái dáng vẻ bên ngoài h́nh như đồng nghiệp có
vẻ chải chuốt lịch thiệp hơn. Tất cả những “cái hơn” ấy là một lời mời
gọi “đi xa hơn” trong t́nh nghĩa. M. Gary Newman, tác giả cuốn sách The
Truth About Cheating cho rằng nguyên nhân số một khiến người đàn ông
ngoại t́nh là v́ không được tôn trọng biết ơn cách xứng đáng và v́ nỗi
cô đơn không được cảm thông. Người đàn ông muốn được nhận biết, được
biết ơn và các ông t́m tới một người đàn bà khác là v́ được ngưỡng mộ
hơn là v́ t́nh dục.
Ảnh hưởng
của ngoại t́nh:
Qua ḍng lịch sử, ngoại t́nh vẫn bị coi là một lỗi
lầm trầm trọng đối với nhiều văn hóa, và có thể bị coi là một “tội phạm”
đối với một số miền trên trái đất. Tuy nhiên, trên phương diện luật
pháp, dù ngoại t́nh không bị coi là “tội phạm” cũng có thể có những hậu
quả về luật pháp, nhất là khi ngoại t́nh dẫn tới ly dị. Chẳng hạn luật
gia đ́nh có thể dựa trên ngoại t́nh để ấn định những khoản về ly dị như
phân chia tài sản, bảo hộ con cái …
Trên phương diện t́nh cảm và tương quan con người,
ngoại t́nh có một ảnh hưởng tai hại cho vợ chồng và con cái.
Ảnh hưởng trên hôn nhân:
Sau một vụ ngoại t́nh, một số hôn nhân có thể được
cứu văn, nhiều hôn nhân khác đưa tới ly thân hoặc ly di.
V́ cảm thấy sự tin tưởng bỗng dưng bị phản bội, t́nh
yêu phút chốc “c̣n t́nh đâu nữa là thù đây thôi”, phản ứng của người cảm
thấy bị bội phản thật sâu đậm giống như trạng huống trầm cảm của nạn
nhân sau một biến cố thật ghê gớm. Người bị phản bội bị đặt trong t́nh
trạng báo động, nhất cử nhất động của kẻ ngoại t́nh đều bị đánh dấu hỏi.
Thái độ này gây ra sự căng thẳng trong tương quan hôn nhân và mặc cảm
tội lỗi cho kẻ ngoại t́nh. Cũng có thể người bị bội phản t́m cách trả
thù hay gây họa cho t́nh địch qua những trận đánh ghen. Kết quả có thể
đường ai nấy đi.
Nếu biết khôn khéo ăn vụng biết chùi mép, không để
bại lộ, kẻ ngoại t́nh sẽ tiếp tục ngoại t́nh và ngoại t́nh trở thành cơn
nghiện và cảm thấy ăn vụng ngon hơn.
Nhưng càng ăn vụng mặc cảm tội lỗi càng cao và ngày
này qua ngày khác kẻ ngoại t́nh sẽ mất dần sự tự trọng, không dám đối
diện người phối ngẫu. Sớm muôn ǵ sự vụng trộm sẽ bị phơi bày ra ánh
sáng.
Internet trở thành một phương tiện dễ dàng và nhanh
chóng để gặp gỡ người khác, và là môi trường lư tưởng cho những cuộc
t́nh vụng trộm. Đối với người có ư t́m kiếm nó th́ quá dễ, đơn giản chỉ
là một cái nhấn trên con chuột. Đây là một môi trường vào dễ ra khó,
tương tự như những cụ nghiện thuốc lào đă chôn điếu xuống lại đào điếu
lên.
Ngoại t́nh không chỉ làm tổn thương tâm lư và tương
quan hôn nhân, nó c̣n làm tổn thương tới công ăn việc làm và sự an toàn
cũng như sự lành mạnh trong một cộng đồng.
Ảnh hưởng trên con cái:
Khi vợ chồng đă có con cái, th́ ngoại t́nh sẽ trở thành nhiêu khê hơn
nhiều. Con cái rất nhạy cảm về những vấn đề của cha mẹ và thường khi cha
mẹ tưởng rằng con không biết, th́ những hành vi của cha mẹ đều không qua
khỏi sự nhận xét của con cái. Hành vi ngoại t́nh của cha mẹ sẽ nói cho
con rằng con không cần trung thành với người bạn đường của con, hay sẽ
làm cho con cái khó giữ được sự tin tưởng cũng như t́nh thân mật trong
tương quan t́nh yêu của chúng sau này.
Con cái cũng có thể nghĩ rằng ḿnh là người đă tạo ra
sự ngoại t́nh của cha mẹ. Từ mặc cảm tội lỗi này chúng có thể xa dần cha
mẹ, trốn chạy cuộc sống hày t́m đến băng đảng hút sái, say sưa rượu chè.
Những dấu hiệu của ngoại t́nh:
Mỗi trường hợp mỗi khác. Những dấu hiệu của
ngoại t́nh mang nhiều bộ mặt khác nhạu Chẳng hạn:
- Chỉ trích bắt lỗi nhau từng ly từng tí. Đây
là phản ứng hoặc vô t́nh hoặc cố ư để bào chữa cho hành vi ngoại t́nh
của ḿnh.
- Không vừa ḷng với bất cứ cố gắng nào của
người phối ngẫu. V́ không được thỏa măn nên phải t́m bù trừ nơi một
người khác.
- Không c̣n hứng thú và giảm dần những trao
đổi tâm t́nh v́ cảm thấy cởi mở phấn khởi hơn khi tâm t́nh với người
khác.
- Phản ứng một cách quá đáng khi bị cật vấn,
một thái độ tự vệ.
-
Nói một đàng làm một nẻo. Ngôn hành bất nhất.
-
Cảm thấy ngột ngạt tù túng khi về với gia đ́nh, và như được giải thoát
khi ra ngoài.
-
Có vẻ muốn giữ bí mật một số điện thoại, một email nào đó.
-
Có chương tŕnh làm việc bất thường, hay bỗng muốn có những thời gian và
không gian riêng tư.
Biết làm sao
đây:
Một vết thương ḷng; buồn, đau, tủi, giận, ghét hờn.
Chữa cho vết thương lành, cần thời gian, kiên nhẫn, quảng đại, tha thứ.
Biến nghịch cảnh thành cơ hội để hai người, hay cả gia đ́nh, cùng nhau
làm lại và làm vững mạnh hơn tương quan hôn nhân gia đ́nh.
- Không vội vàng quyết định khi sự xung động
c̣n quá mới mẻ và quá sức chịu đựng.
- Để có thể xây dựng lại, phải chấm dứt ngoại
t́nh.
- Sẵn sàng, chuẩn bị tâm lư cho những xung
động khi ngồi lại với nhau sau trận băo của ngoại t́nh.
- Người ngoại t́nh chấp nhận làm, mặc dầu ái
ngại và bất đắc dĩ, những ǵ cần thiết để lấy lại sự tin tưởng, như cho
người phối ngẫu biết về mọi đường đi nước bước của ḿnh. Đây là một hành
vi tích cực người ngoại t́nh bảo đảm cho người phối ngẫu của ḿnh sự
chân thành và quyết tâm làm lại cuộc đời và làm lại cuộc t́nh.
- Những lư do và động lực đưa tới hành vi
ngoại t́nh phải được đưa lên bàn mổ để có một giải pháp và chương tŕnh
ngăn ngừa tái diễn trong tương lai.
- Cả hai cùng nỗ lực và quyết tâm dựng lai
tương quan t́nh yêu và niềm tin tưởng.
- Để làm vững tâm và lấy lại niềm tin yêu của
con cái, cha mẹ giăi bày biến cố và những quyết tâm với chúng. Cha mẹ
nhận lấy trách nhiệm của ḿnh.
- Gặp cố vấn tâm lư, tham dự những buổi học
hỏi, hội thảo về hôn nhân và gia đ́nh.
Dĩ nhiên tất cả các tương quan t́nh yêu được xây dựng
lại cách tốt đẹp sau vụ ngoại t́nh. Nhiều nghiên cứu xác nhận rằng đàn
ông ngoại t́nh dễ tha thứ hơn trường hợp các bà ngoại t́nh. Hôn nhân đổ
vỡ v́ bà vợ ngoại t́nh hơn là v́ ông chồng ngoại t́nh.
Xây dựng lại khó hơn khi tạo lập rất nhiều. Tốt nhất
là bảo trọng và làm phong phú tương quan t́nh yêu hôn nhân thuở ban đầu.
- Tưới gội, nuôi dưỡng t́nh yêu qua ngôn ngữ, cử
chỉ hằng ngày, tạo những sinh hoạt gây cảm thông thân mật giữa vợ chồng
con cái: như sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới, thăm hỏi trong giờ làm việc,
quà tặng, du lịch.
-
Dành giờ cho nhau.
- Trau luyện thêm về cách đối thoại, lắng nghe
để dễ dàng thoải mái bộc lộ những ước mơ, mong ước.
- Trau luyện thêm về cách giải quyết những bất
rắc, xung khắc trong hôn nhân.
Ngoại t́nh xảy ra khi những nhu cầu ước vọng của một
người không được đáp ứng trong hôn nhân của ḿnh, khiến chàng hay nàng
đi t́m bù đắp nơi nào khác. Khi vợ chồng hiểu được những ước vọng của
nhau và cố gắng đáp ứng th́ ngoại t́nh khó có chỗ xen vào. Đối thoại, và
lắng nghe một cách chân thành cởi mở về những nhu cầu thầm kín sẽ ngăn
ngừa nhiều đổ vỡ trong tương quan t́nh yêu.
Tác giả :Dương Hoàng
|