Đức Cha Hoàng Đức Oanh và Giáo Phận Kontum
Nguyễn Đức
Tuyên
Trên tờ b́a Diễn
Đản Giáo Dân số 110 & 111 tháng 1 & 2 năm 2011, có đăng một ngôi
nhà thờ có dáng kiến trúc lạ mắt. Nh́n bề ngoài, người ta dễ
liên tưởng đến một ngôi nhà rông của đồng bào Thượng.
Đến với nhiều nhà thờ ở Kontum, du khách được chiêm ngưỡng bề
dày của nền văn hóa Tây Nguyên được tái hiện, từ khu hoa viên
với nhà rông cao vút, hay các bức tượng làm bằng rễ cây, từ các
hoa văn nghệ thuật độc đáo vừa trang nghiêm, huyền bí vừa hết
sức gần gũi pha lẫn đường nét phóng khoáng trên cung thánh nhà
thờ, trên hệ thống gỗ và rui mè...Tất cả đều mang đậm bản sắc
văn hóa Tây Nguyên.
Mầu xanh lá
rừng với những nét hoa văn trang trí, chứng tỏ các nhà kiến trúc
đă có một cái nh́n hôi nhập văn hóa cao độ.
Hỏi
tại sao trên vùng cao nguyên lại có ngôi nhà thờ mới độc đáo như
vậy, những người biết chuyện cho biết: ngôi nhà thờ này ở trên
quốc lộ 24, cách Kontum 20 km, thuộc xă Dak Tre, huyện Kon Ray,
và vị quản nhiệm là linh mục Ḥa. Nhà thờ ở trên đường hành
hương Đức Mẹ Măng Đen, rồi đi Quảng Ngăi ở ngă ba Thạch Trụ.
Đúng ra, nhà thờ Đức Mẹ Măng Đen, cách Komtum 52km phải được xây
cất trước, nhưng chính quyền không cho xây cất, nên Đức Cha
Micae quyết định cho xây nhà thờ này như điểm dừng chân giữa
đường. Vùng này giáo dân Bahnar rất đông, trước đây họ phải kéo
nhau về nhà thờ Chính ṭa, c̣n gọi là nhà thờ Gỗ để tham dự các
thánh lễ lớn như Giáng Sinh, Phục Sinh, v,v. Ngôi nhà thờ chưa
hoàn tất, trước cửa nhà thờ vẫn c̣n đống đất và chung quanh nhà
thờ chưa được thiết kể đầy đủ. Ở Việt Nam phần đông là như vậy,
có đến đâu, lo đến đấy.
Bây
giờ ta sang đến câu chuyện Măng Đen.
Măng Đen là địa
danh tiếng Rơ Ngao (phương ngữ của Bahnar) có nghĩa là vùng đất
bằng, bởi v́ sau khi lên đèo Mang Đen dài 12km, chúng ta đến một
vùng đất bằng phẳng (cao hơn mặt biển 1300m).
Vào Mùa
Vọng năm 1971, Ṭa Giám Mục, đă xây dựng trên một triền núi tại
Măng Đen một pho tượng Đức Mẹ Fatima có tràng hạt giăng trên hai
bàn tay. Vào dịp lễ Thánh Gia Thất năm ấy Đức Cha Phaolô Seitz
Kim, Giám Mục Kontum, đă tới cử hành thánh lễ tại đây. Năm 1974
chiến sự đă biến vùng đồi núi này thành chốn hoang tàn.
Pho tượng vẫn đứng
cô đơn trên tượng đài giữa cánh rừng hoang vắng. Điều đáng nói
là pho tượng, vẫn nguyên vẹn, đă được phát hiện lần đầu tiên vào
năm 1983 bởi một đôi vợ chồng bên lương nhưng chưa có sự ứng xử
cụ thể nào đối với pho tượng. Cuối năm 2006, ông Lành là người
công giáo đầu tiên đuợc thấy pho tượng Đức Mẹ dă bị Cụt Tay.
Chính ông đă tŕnh báo ngay cho Ṭa Giám Mục Kontum. Và rồi một
phái đoàn gồm Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, cùng một số linh
mục, tu sĩ đến kính viếng Đức Mẹ Măng Đen lần đầu tiên. Và ngày
09-12-2007, lần đầu tiên Đức Giám Mục Giáo Phận cùng các linh
mục, tu sĩ, và hơn 2.000 thường dân (cả giáo lẫn lương, cả Kinh
lẫn Thuợng) đă dâng thánh lễ long trọng kính Đức Mẹ tại đây.
Vai tṛ của những
người bên lương, làm nên nét riêng biệt của Măng Đen. Pho tượng
Đức Mẹ Măng Đen tỏ ra “thiêng” và “quyền năng” cách thầm lặng
trước tiên với người bên lương, rồi sau đó cũng tỏ ra “thiêng”
đối với những người khác, cả giáo lẫn lương -- họ đều “nhận
được nhiều ơn lành từ Mẹ”.
Bây giờ chính quyền
địa phương có kế hoach tạo khu du lịch (gọi là Đà Lạt thứ hai),
có rừng thông bạt ngàn và rừng nguyên sinh. Mục đích là đón du
khách từ miền duyên hải (Quảng Ngăi, B́nh Định) lên nghỉ mát v́
chỉ cách Quốc Lộ 1 (Thạch Trụ) 100km, có nhiều villa rất đẹp do
các đại gia từ Sài G̣n đầu tư để đón gió, nhưng đến nay khách du
lịch đông nhất vẫn là đi hành hương Đức Mẹ Măng Đen, v́ nhiều ơn
lành Người ban cho, đặc biệt đối với người lương...
Ngày nay, Măng Đen trở thành một địa điểm hành hương nổi tiếng
nhưng nhà thờ th́ không có.
Vài
nét sơ lược về Giáo Phận Kontum,
Giáo
Phận Kontum, nơi mà năm 2008 đă có 20 ngàn người tân ṭng nhận
biết Chúa và năm 2009, con số đó tăng lên 30 ngàn người. Thế
nhưng, ở một số nơi trong Giáo Phận, cán bộ lại trả lời, ở
đây không có nhu cầu tôn giáo!
Nhà
thờ gỗ Kon Tum do một linh mục người Pháp khởi công xây dựng năm
1913, tọa lạc trên một diện tích rộng giữa trung tâm thị xă, có
kiến trúc kết hợp giữa phong cách Roman với kiểu nhà sàn của
người Bahnar. Công tŕnh này hoàn toàn bằng gỗ, được những bàn
tay tài hoa của nghệ nhân B́nh Định, Quảng Nam xây dựng. Trong
khuôn viên nhà thờ c̣n có cô nhi viện, cơ sở may, dệt thổ cẩm,
cơ sở mộc để giáo dục, đào tạo và tạo việc làm cho nhiều mảnh
đời không may.
Kontum, đươc phiên
dịch là Dân Làng Hồ, bởi theo nguyên ngữ, KON là làng và TUM là
hồ. Giáo Phận Kontum ngày nay bao gồm 2 tỉnh Kontum và Gia Lai.
Sau 1975, Kontum được gọi là vùng thuộc Tây Nguyên, có diện tích
khoảng 450km bề dài từ Bắc xuống Nam và khoảng 140km chiều rộng
từ Đông sang Tây. Bắc giáp Đà Nẵng và Quảng Ngăi, Đông giáp B́nh
Định và Phú Yên, Nam giáp Dăk Lăk, Tây giáp Lào và Campuchia.
Vào
giữa năm 1853, thầy sáu Nguyễn Do nhận chức linh mục ở G̣ Thị,
sau đó ngài được Đức Giám Mục Cuénot ủy nhiệm việc truyền giáo
vùng cao nguyên. Cha Nguyễn Do vào rừng núi An Khê học tiếng
Thượng, sau đó đến vùng phía Tây Bắc và t́m ra một thung lũng
khá rộng, đất đai ph́ nhiêu nằm bên sông Đakbla. Cha chọn nơi
này làm địa điểm truyền giáo. Đồng bào Công Giáo lúc đó phần
đông là người B́nh Định và Quảng Ngăi, lập thành làng G̣ Mít,
nay là khu Tân Hưng, trung tâm thị trấn Kontum.
Nhà Họp của GX Kon Bo Ban, huyện Dăk Ha, do cha Minh quản nhiệm,
cũng nghèo nàn như người dân tộc. Tổ chức từ thiện Hope Today
mới yểm trợ để sửa chữa lại căn nhà.
Sau 80 năm truyền
giáo, ngày 18.1.1932, Ṭa Thánh tách Kontum khỏi Giáo Phận Qui
Nhơn thành Giáo Phận mới, gồm ba tỉnh Kontum, Pleiku, Đăk lăk và
một phần Attopeu thuộc Lào (năm 1944 đă cắt trả lại cho Giáo
Phận Hạ Lào). Nay Tỉnh Pleiku được gọi là Gia Lai.
Các Giám Mục đă cai
quản Giáo Phận Kontum gồm có: Đức Cha Martial Jannin Phước
(1933-1940), Đức Cha Gioan Simon Khâm (1942-1951), Đức Cha
Phaolô Seitz Kim (1952-1975), Đức Cha Alexis Phạm Văn Lộc
(1975-1995), Đức Cha Phêrô Trần Thành Chung (1981- ), nghỉ hưu
và Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh (2003-).
Kontum có trên 10
sắc tộc khác nhau, đông nhất là người Giarai, Bahnar và Sơđăng.
Đức
Giám Mục Hoàng Đức Oanh, người mục tử dấn thân và can đảm.
Ngày 16.07.2003 Đức
Thánh Cha Gioan-Phaolô 2 đă nhận đơn từ chức của Đức Cha Trần
Thành Chung, và đă bổ nhiệm linh mục Micae Hoàng Đức Oanh làm
giám mục kế vị với khẩu hiệu: “Cha Chúng Con”. Ngài sinh năm
1938 tại Hà Tây, thuộc tổng giáo phận Hà Nội. Đă theo học tiểu
chủng viện từ năm 1952-1954 tại thành phố này.
Khi cộng sản nắm
quyền hành miền Bắc vào năm 1954, ngài di cư vào Nam và tiếp tục
theo học tại Tiểu Chủng Viện Thánh Giuse, số 6 đường Cường Để,
Sài G̣n. Măn tiểu chủng viện, là chủng sinh xuất sắc ngài được
tuyển chọn để theo học triết và thần học tại Giáo Hoàng Học Viện
Piô X Đà Lạt của Ḍng Tên từ năm 1960-1969, và đă măn trường với
văn bằng cử nhân thần học. Ngài được thụ phong linh mục vào ngày
22.12.1968 và đă nhập vào giáo phận Kontum.
Sau khi thụ phong
linh mục, ngài đă được bổ nhiệm làm cha phó, giám đốc trường
học, giáo sư tiểu chủng viện và cha xứ. Từ năm 1996, ngài nắm
giữ chức Tổng Đại Diện của giáo phận.
ĐC Hoàng Đức Oanh
được coi như một vi giám mục năng động, xông xáo, khó nghèo, can
đảm và dấn thân. Ngài viết khá nhiều thư mục vụ, luôn quan tâm
đến đời sống siêu nhiên và trần thế của giáo dân, đặc biệt là
lănh vực giáo dục, ngày nay đă trở thành độc quyền của nhà nước.
Ngài nói, “Trường
lớp mà trở thành “xí nghiệp kinh doanh” th́ trường lớp trở thành
ḷ đúc người!”Viết
thư cho học sinh, ngài nói:”
Năm nay cha vẫn nghe có tiếng “càm ràm” về chuyện thi học kỳ
vào chính ngày đại lễ. Có ghi nhận năm nay nhiều nơi không c̣n
thi vào ngày lễ nữa. C̣n những nơi vẫn c̣n thi th́ sao? Chúng ta
đă nói với nhau: hăy nh́n “cái chuyện đó” là “chuyện nhỏ!” Cần
thấy xa hơn. Nh́n vượt cao hơn.
Nhà
Nước Việt Nam đă và đang độc quyền giáo dục trên toàn quốc từ
sau 1975. Từ đường lối, chương tŕnh, giáo khoa cho đến đào tạo
và quản lư đều nằm gọn trong tay nhà nước theo xă hội chủ nghĩa
vô thần duy vật.”
Ngài
quan tâm đến giáo dân ở vùng sâu, vùng xa, nên hàng năm, những
dịp Lễ Giáng Sinh ngài thường đến với họ. Tuy vậy, ngài vẫn gặp
những cản trở do các cấp chính quyền dùng luật rừng ngăn cản mà
nhiều thông tin ở hải ngoại đă được biết. Hăy nghe ngài kể một
chuyện:”Tại
Huyện Kon Chro:
Dịp Tết Nguyên Đán
2010 vừa qua, tôi, Giám mục Giáo phận Kontum, đến dâng lễ tại
nhà một giáo dân, thôn 6, xă An Trung, nằm dọc xa lộ Trường Sơn
Đông. Phía Giáo Hội có viết giấy tŕnh báo Chính Quyền địa
phương. Thánh lễ diễn tiến tốt đẹp! Sau đó, chủ nhà “được mời đi
làm việc liên tục” chẳng c̣n giờ làm ăn! Kết cục chủ nhà được
mời tự nguyện kư biên bản “nhận tội đă quy tụ người bất hợp
pháp” và hứa “sẽ không mời linh mục tới làm lễ nữa”. C̣n giám
mục th́ được quư cán bộ dằn mặt trước giáo dân với những lời đe
dọa “nếu tiếp tục đến dâng lễ, sẽ bắt trói và nhốt!”
Giáng Sinh 2010, ĐC
Oanh và mấy linh mục, giáo dân đă trở thành những người
“homeless” nổi tiếng trong chính Giáo Phận của ngài.
Đức
tính cao quí của ngài là tinh thần hiệp thông “thực”được thể
hiện trong những biến cố sẩy ra tại Giáo tỉnh Hà Nội trong năm
2010 và về vấn đề đất đai không những của Giáo Hội Công Giáo mà
cả khắp dân gian. Trong một văn thư gửi nhà cầm quyền, ngài
viết:” Khắp nơi đều có người dân đi kiện đ̣i đất đai, tài
sản. Chính quyền cần xem xét và nhận ra cái “bất cập, bất công”
và mau chóng t́m cách giải quyết thỏa đáng. Đă đến lúc không chỉ
dựa trên 1,2 nghị định để “đá qua đá lại” hay “chụp đủ thứ mũ”
cho người dân lành trong khi quá nhiều vụ tai tiếng “vi phạm”
của các cán bộ th́ lại “bỏ qua quá dễ dàng”. Càng không thể dùng
vũ lực hay hệ thống thông tin “như hiện nay” để bịt miệng người
dân”.
Người Việt ở trong
nước cũng như hải ngoại, ai cũng tâm đắc câu chuyện cổ tích mà Đ
C Micae kể: “Tôi nhớ câu chuyện cổ tích thế này:
Một hôm môn đệ hỏi thầy: thưa thầy, hạnh phúc là ǵ? Tự do là ǵ?
Ông thầy không trả lời. Mấy ngày sau nhà hiền sĩ gọi người đệ tử
đi chơi, đến nhại mồ hôi rồi nhảy xuống khúc sông tắm. Khi đang
tắm vui vẻ mát mẻ, nói chuyện trời đất mông lung. Th́ ông thầy
bất th́nh ĺnh túm tóc của người học tṛ dí xuống, nó ngộp thở
nó ngoi lên. Dí xuống lần thứ hai, nó ngộp thở nó ngoi lên. Ông
thầy dí lần thứ ba nó gần chết, nó đạp ổng một cái. Ông thầy
buông nó ra, nó ngoi lên, ông thầy hỏi: Con đă hiểu hạnh phúc là
ǵ chưa? Tự do là ǵ chưa?
Và tôi nói,
người có niềm tin tôn giáo cũng như anh đệ tử kia vậy. Người có
niềm tin tôn giáo cũng tha thiết được sống với niềm tin của ḿnh.
Hễ ai mà ép buộc th́ chịu không nổi. Ép lần thứ nhất ráng chịu.
Ép lần thứ hai cũng ráng mà chịu. Ép lần thứ ba th́ chúng tôi
cũng phải đạp. Mà khi đạp như thế th́ xin đừng ai hiểu là chúng
tôi phản động hay là âm mưu lật đổ chính quyền hay diễn tiến này
nọ (…). Không có đâu, chỉ có muốn thở (…).
Chúng tôi được tin,
vào đầu tháng 3 này, Đức Giám Mục Hoàng Đức Oanh sẽ tới Hoa Kỳ,
để tiếp xúc với các tín hữu Công Giáo hải ngoại. Có lẽ ngài sẽ
cho chúng ta biết thêm về thực trạng Giáo Phận Kontum mà ngài
cai quản, những khó khăn mà ngài và giáo dân đang gặp phải,
những triển vọng cho những năm sắp tới.
Điều mà giáo dân
muốn biết là làm cách nào mà năm 2008, cánh đồng truyền giáo của
Giáo Phận Kontum đă đón nhận tới 20,000 người về với Thiên Chúa
và làm sao, năm 2009 Giáo Phận lại “bội thu” tới 30,000 người.
Đây qủa là một phép lạ, nhưng không thể không nói tới bàn tay
con người, với những nỗ lực cầu nguyện và quyết tâm của con dân
Kontum mà người đứng mũi, chịu sào không ai khác là Đức Giám Mục
đáng kính Hoàng Đức Oanh.
Được biết, 9 giờ
sáng ngày Thứ Bảy, 12.3.2011, cùng với Đức Cha Mai Thanh Lương,
Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh sẽ đâng thánh lễ tai Trung Tâm Công
Giáo Orange và sau đó, ngài sẽ gặp mặt với các tín hữu tại hội
trường Trung Tâm. Hăy đến để nghe câu truyện Tây Nguyên đầy bí
ẩn và biết đâu, chúng ta lại không được nghe thêm một câu chuyện
cổ tích nữa.
Hăy nghe lời chân
t́nh và trăn trở của ĐC Oanh :”Anh
chị em thấy và nghĩ ǵ khi nh́n thấy Giáo phận trải rộng trên
một diện tích hơn 25,110 km2 với dân số là 1,500,000 người,
trong số này mới có 224,624 người mang danh công giáo tại 81 nhà
thờ lớn nhỏ và 276 địa điểm mới tạm gọi là "Nhà nguyện" làm nơi
gặp nhau, nghe Lời Chúa và cầu nguyện. Những con số: 65 linh
mục, 107 chủng sinh và ứng sinh, 371 tu sĩ nam nữ, 1,210 Yao
Phu, 1,043 chức việc và 1,850 giáo lư viên: tất cả đều là hồng
ân Chúa ban, nhưng tới nay vẫn chủ yếu phục vụ "người trong nhà"
tại các địa sở dọc theo những trục lộ chính, c̣n tại các vùng
sâu vùng xa th́ hầu như chưa có người chăm lo. "Lúa chín đầy
đồng mà thợ gặt lại ít!" (Mt 9,37).