ĐỨC THÁNH CHA GIOAN PHAOLỒ II  ĐĂ MUỐN NHẮN VỚI CHÚNG TA TRONG ĐÁP TỪ GỞI HĐGMVN

 

Tiến Sĩ NGUYỄN HỌC TẬP   

(Để tưởng nhớ giáp một năm Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II ra đi, về với Chúa)

( Và để kỷ niệm ngày Đức Thánh Cha được phong Chân Phước, 01.05.2011)

LTS. Tiến sĩ Nguyễn Học Tập là một trí thức giáo dân đă sống ngay tại Roma từ nhiều thập niên qua. Ông từng là cựu học viên Giáo Hoàng Học Viện Đà Lạt ngay từ thời tiên khởi, Ông lấy tiến sĩ Chính trị học chuyên ngành Hiến Pháp tai ISTITUTO PEDRO ARRUPE, học viện chuyên khoa ĐẠI HOC GREGORIANA (Roma). Một tác giả đáng tin cậy và giàu hiểu biết. Một tinh thần luôn gắn bó với Quê hương và Giáo Hội Việt Nam.

Xin hân hạnh giới thiệu với toàn thể bạn đọc gần xa.

Giáo Dân Việt Nam

 Trong bài  “ ĐỨC THÁNH CHA BÊNH VỰC CHA LƯ VÀ ĐỀ CẬP ĐẾN CHÍNH QUYỀN CSVN ” vừa qua, chúng tôi đă có dịp đề cập đến những luận điệu tuyên truyền “rỉ tai” cho rằng ĐÁP TỪ CỦA ĐTC CHO HĐGMVN chỉ là một lá thư chung chung về Tự Do Tôn Giáo (TDTG)  và vô thưởng vô phạt , v́ ĐTC không “đá động” ǵ đến Chính Quyền CSVN.

 Luận điệu  không có lư chứng  trên của những ai không có thiện cảm, im thin thít trước các nổ lực tranh đấu cho TDTG của dân tộc Việt Nam và cố t́nh bênh vực CSVN cho bằng được, mặc cho ĐTC trả lời từng điểm một cho THỈNH NGUYỆN THƯ  CỦA 158 LM và 24.601 Giáo Dân đồng kư.

Chúng tôi đă có dịp đối chiếu các câu trả lời của ĐTC và các lời kêu cứu đến Ngài của THỈNH NGUYỆN THƯ để chứng minh rằng ĐTC biết rơ t́nh trạng bách hại tôn giáo ở Việt Nam , cũng như  đă cho thấy việc ĐTC “đá thẳng ”,  vạch mặt chỉ trán  ai là thủ phạm bị Ngài quy trách cho việc đàn áp tôn giáo ở Việt Nam. 

1 - Hảy dũng cảm, nhận lănh những thách đố:

Với những ḍng viết dưới đây, chúng tôi không có ư trở lại vấn đề ĐTC  đáp từ  “chung chung ” hay trả lời từng điểm một đối với những ǵ mà chúng ta báo cho Ngài biết, cũng như  Ngài “ không đá động ” hay đă “ đá thẳng ”  Chính Quyền CSVN, mà là nh́n ĐÁP TỪ ĐTC CHO HDGMVN dưới  một cái nh́n khác.

Sau những lời chào hỏi đầu tiên chưa đến bốn hàng chữ, ĐTC đă gửi đến các Giám Mục Việt Nam  lời cầu chúc chân t́nh làm tinh thần  nền tảng cho những ǵ sẽ được Ngài đề cập đến trong cả bức thư ĐÁP TỪ:

Tôi xin chúc Quư Vị trong những giây phút hội ngộ nầy, sẽ cho Qúy Vị được tiếp tục trong dũng cảm sứ mạng t́nh yêu và phục vụ Chúa Giêsu Cứu Thế” ( Đoạn 1).

Và sau đây là lời cầu chúc và nhắn nhủ  các Ki tô hữu VN:

Khi quư vị trở về đất nước cao qúy của qúy vị, xin qúy vị hăy nói với các linh mục, các tu sĩ nam nữ, các thầy giảng, giáo dân  và đặc biệt là giới trẻ, rằng ĐTC cầu nguyện cho họ và khuyến khích họ hăy nhận lănh những thách đố mà Phúc Âm đem  lại, bằng cách noi gương các Thánh và các Vị Tử Đạo đi trước trên con đường Đức Tin. Máu các Vị đă đổ ra là hạt giống của cuộc sống mới cho đất nước ” ( Đọan 1).

Cách hành xử  phải có cho mọi thành phần dân Chúa đối với cuộc sống hiện tại ở quê nhà, ở “đất nước cao quư của quư vị ”, đó là:

   - “ tiếp tục trong dũng cảm sứ mạng t́nh yêu và phục vụ Chúa Giêsu

   - và “hăy chấp nhận những thách đố mà Phúc Âm đem lại”, noi gương các Thánh và các Vị Tử Đạo đi trước trên con đựng Đức Tin . Máu các Vị đă đổ ra là hạt giống của cuộc sống mới cho đất nước ”, 

ĐTC chỉ dẫn cho tất cả chúng ta, Giáo Sĩ cũng như Giáo Dân, những ǵ chúng ta phải làm:

- “ T́nh yêu Đức Ki tô thúc đẩy Giáo Hội phúc âm hóa và thúc đẩy các Giám Mục phúc âm hoá, bổn phận và trách nhiệm đầu của thiên chức qúy vị. Giáo Hội Việt Nam được mời gọi ra khơi dành ưu tư lớn cho việc truyền bá Phúc Âm và cho sứ mạng trong các chương tŕnh tông đồ của qúy vị ”( Đoạn 2).

- “ Giáo Hội Việt Nam được mời gọi hảy ra khơi để truyền bá Phúc Âm và thực hiện các chương tŕnh tông đồ”, trong “dũng cảm ”, chấp nhận  “ thách đố ”,  “noi gương các Thánh và các Tử Đạo đă đi trước ”, “máu các Vị là hạt giống của cuộc sống mới”.

Có lẽ khi viết những ḍng nầy ĐTC  không lưu tâm mấy đến các cuộc rước kiệu rầm rộ với mấy chục ngàn người tham dự, nhà thờ được tân trang và mới xây cất nguy nga đồ sộ, con số trẻ em được rửa tội gia tăng, con số gia đ́nh công giáo thôi bỏ nhau được giăm xuống cho bằng, như hiện trạng và thống kê cho biết, cho bằng 

- “ sự cần thiết phải phát triển việc đào tạo sơ khởi các thầy giảng cũng như việc đào tạo thựng xuyên các Linh Mục, Tu Sĩ nam nữ và Giáo Dân”. ( id.)

- “Tôi khuyến khích quư Vị nên đẩy mạnh và hỗ  trợ mọi sáng kiến có thể giúp các vị Chủ Chăn và Giáo Dân, bằng mọi sự đào tạo thích hợp, để xây dựng và sống Đức Tin của họ, để làm chứng Đức Tin một cách tốt hơn” (  id.). 

Người tín hữu Chúa Ki Tô , Giáo Sĩ cũng như Giáo Dân, là người nhận biết bổn phận và thiên chức phục vụ Chúa và phục vụ anh em ḿnh trong “dũng cảm ”, dám hy sinh “chấp nhận thách đố ”, nếu cần biết hy sinh cả mạng sống ḿnh như “các Thánh và các Tử Đạo đă đi trưóc ”, “ máu các Vị là hạt giống của cuộc sống mới ”.

Nhưng ngựi Tín Hữu Chúa Ki tô không phải là kẻ hiếu chiến, chỉ biết đánh đấm, mà là con người biết đối thoại và cộng tác với tất cả mọi nguời:

 - “ Chỉ một cuộc đối thoại tín nhiệm và xây dựng giữa các thành viên xă hội dân sự cũng đủ mở ra một niềm hy vọng mới cho toàn dân Việt Nam” ( Đọan 4). 

Nhưng muốn có “một cuộc đối thoại tín nhiệm và xây dựng” cần phải có sự thành thật, tương kính, các thành phần tham dự cuộc đối thoại phải là những thành phần đồng đẳng, được tự do phát biểu tư tưởng xây dựng của ḿnh.

Thiếu những yếu tố tối thiểu vừa kể, cuộc “đối thoại” chỉ là nơi “tiếp thu” những mệnh lệnh độc thoại, là qụy lụy, "xin cho" và bố thí.

Đó chắc chắn không phải là môi trường để người Tín Hữu Chúa Ki Tô “đối thoại tín nhiệm và xây dựng ”, có chăng  là con đường đă được ĐTC khuyến khích nên lănh nhận trách nhiệm ḿnh:

   - một cách “ dũng cảm”, 

   - “chấp nhận thách đố”,

   - “hảy ra khơi” , 

   - “noi gương các Thánh và các Tử Đạo đă đi trước ” ,

   - “máu các Vị là hạt giống của cuộc sống mới ”. 

Môi trường hiện tại cho cuộc sống tôn giáo ở Việt Nam là môi trường nào?

Thiết nghĩ việc ĐTC đă dùng đến 20 lần “quyền và quyền căn bản” ( droits et droits fondamentaux) của cá nhân cũng như của các tổ chức tôn giáo trong ĐÁP TỪ của Ngài (chúng tôi đă có dịp ghi lại trong bài viết ĐÁP TỪ ĐTC CHO HDGMVN vừa qua), như là bản  tố cáo Chính Quyền CSVN đán  áp tôn giáo  đă là một câu trả lời.

Và nếu ĐTC không nh́n thấy đến 20 lần các quyền căn bản của tôn giáo đang bị CSVN chà đạp, th́ không có lư do ǵ Ngài nhắn với chúng ta hảy “dũng cảm”, “chấp nhận thách đố ”, hảy bắt tay vào việc “hăy ra khơi ”, “noi gương các Thánh và các Tử Đạo đă đi trước ”. 

Một lời nhắn nhủ, một sứ điệp cho thái độ phải có  đă quá rỏ. Ai có  tai nghe, th́ hăy nghe !”. 

2 - Tôi xin dâng Qúy Vị cho lời cầu bào của Đức Mẹ La Vang.

Vào những ḍng cuối của bài ĐÁP TỪ , ĐTC dâng lời cầu nguyện của Ngài lên Đức Mẹ La Vang cho HĐGMVN nói riêng và cho tất cả chúng ta nói chung: 

- “ Tôi xin dâng Qúy Vị cho lời cầu bào của Đức Mẹ  La Vang, mà quư vị vừa cử hành trọng thể hồi năm ngoái trong dịp lễ 100 năm Đại Hội Thánh Mẩu ngày 15 tháng 8. Tôi biết ḷng trông cậy con cái của Qúy Vị với  Chúa Ki tô. Xin Ngài  soi đường dẩn lối Quư Vị ”. 

Ai trong chúng ta cũng biết ĐTC  có ḷng sùng kính đặc biệt đối với Đức Mẹ Maria.

Dường như ở đâu có Đức Mẹ hiện ra, là nơi đó Ngài có đến hành hương để cầu nguyện với Mẹ: ở Nam Mỹ, ở  Nam Tư, ở Ba Lan, ở Civitavecchia ( Ư), ở Lourdes, ở Fatima và chắc chắn sẽ ở La Vang của chúng ta, một ngày nào đó t́nh h́nh và sức khỏe của Ngài cho phép. Rất tiếc, Ngài đă được Chúa đem đi sớm hơn, nên niềm hy vọng vừa kể không thể thực hiện được.

Ngài biết rất nhiều về Đức Mẹ La Vang của chúng ta, do đó Ngài đă phó thác HĐGMVN trong tay Từ Mẩu ưu ái của Đức Mẹ.

Nhưng kể như vậy là chúng ta mới biết một cách hời hợt về mối “thân t́nh ” riêng biệt của ĐTC đối với Đức Mẹ. Mối thân t́nh Mẹ con giữa Đức Mẹ và ĐTC c̣n có những đặc biệt hơn nữa .

Ngày 13 tháng 5 năm 1991, trên chuyến bay Roma-Lisbone, một kư giả của một nhật báo lớn ở Ư, tờ La Stampa, đă phỏng vấn ĐTC như sau:

- “Kính thưa ĐTC,  tại sao ĐTC đi hành hương ở Fatima?”  

- “Tôi đến để thăm và cám ơn Đức Mẹ, v́ những ǵ đă xảy ra năm 1989 ( năm khối CS ở Đông Âu và Liên bang Sô Viết sụp đổ, phải chăng đây là một trong các sứ điệp bí mật Fatima?). Kế đến tôi đến để cám ơn Đức Mẹ đă ra tay cứu tôi cũng ngày hôm nay, mười năm trước đây ( 13.5.1981, Aĺ Akja đă mưu sát Ngài tại công trường Thánh Phêrô). Tôi có đem theo viên đạn mà người ta đă bắn tôi để tặng cho Đức Mẹ làm kỷ niệm và người ta sẽ gắn vào ṿng triều thiên của Mẹ. Và sau cùng tôi đến để cầu nguyện cho bốn quốc gia cộng sản cuối  cùng của nhân loại : Cuba, Bắc Hàn, Trung Cộng và Việt Nam”. ( La Stampa, 14.05.1991, 2) 

Như vậy từ ngày 13.5.1991 , ĐTC đă gắn liền tên quốc gia Việt Nam vào viên đạn được gắn vào ṿng triều thiên trên đầu Đức Mẹ Fatima, cùng với lời cầu khẩn không ngừng của Ngài cho dân tộc chúng ta.

Không lâu sau đó,  ĐTC đă làm phép lành cho năm tượng  Đức Mẹ La Vang, để phân phát ra khắp thế giới cho người Việt chúng ta vui mừng đi rước kiệu tôn vinh Mẹ.

Chúng ta hăy vui mừng và hảnh diện  tham dự đông đảo và trọng thể đi rước kiệu để tôn vinh Đức Mẹ La Vang , ân phúc đặc biệt của dân tộc chúng ta.

Hảy cất cao tiếng hát và lời cầu nguyện lên Mẹ cho dân tộc Việt Nam được hạnh phúc và cũng nói cho Mẹ và mọi người biết rằng bên cạnh chúng ta có ĐTC luôn luôn nhớ đến và cầu  nguyện với chúng ta cho đất nước, nhứt là hiện hay Ngài đang ở bên Chúa, chắc chắn lời cầu của Ngài sẽ được Chúa lắng nghe hơn nữa.

Ngài khuyến khích chúng ta hảy “dũng cảm”, “chấp nhận thách đố”, “hảy ra khơi”, “noi gương các Thánh và các Tử Đạo đă đi trước”.

Viên đạn thiên hạ đă bắn Ngài và lời cầu nguyện của Ngài cho dân tộc Việt Nam đang c̣n gắn chặt trên mũ triều thiên của Đức Mẹ ở Fatima là một lư chứng và một nhắc nhở rằng dân tộc Việt Nam luôn luôn trong trái tim ưu ái của Đức Thánh Cha, lúc Ngài c̣n ở trần gian hay hiện nay Ngài đang ở với Chúa cũng vậy.

Đi kiệu Đức Mẹ La Vang với tiếng hát cao cung và sóng nhạc triền miên, chúng ta đừng quên nói cho Đức Mẹ và mọi người biết về ĐTC, về các lời nguyện và Huấn Dụ của Ngài, về viên đạn của Ngài c̣n ở Fatima , về TDTG và nhân quyền ở Việt nam với 20 lần về các quyền căn bản mà ĐTC đ̣i hỏi và nhất là đừng ngái ngủ , dễ tin là  

Nhà Nước  luôn luôn làm chứng cho sự thật, tuyên bố sự thật và hành động cho sự thật. Mọi chuyện rồi đây sẽ được Nhà Nước sắp xếp ổn thỏa , “đừng có ồn ào chống đối”, như một Giáo sĩ quốc doanh nào đó đă tuyên bố. 

Và nhứt là đừng tin ở Việt Nam Nhà Nước  đang cho  có Tự Do Tôn  Giáo và cho có Nhân Quyền, trong khi đó th́ Tự Do Tôn Giáo và Nhân Quyền là những Quyền Căn Bản của con người không cần có ai phải cho, mà bắt buộc mọi người phải tôn trọng, v́ con người đó là người, có các quyền căn bản của ḿnh tự bản thể nhân loại của ḿnh, bắt buộc bất cứ ai cũng phải tôn trọng, để cho tất cả đều có một cuộc sống " người cho ra người ". 

Chà đạp nhân phẩm con người là lối sống mọi rợ: 

“ Nhân Phẩm con người bất khả xâm phạm. Bổn phận của mọi quyền lực quốc gia là nhận biết và kính trọng nhân phẫm đó "

   Như vậy dân tộc Đức nh́n nhận các quyền căn bất khả xâm phạm của con người là nền tảng của mọi công đồng nhân loại, của hoà b́nh và chung sống thân hữu trên thế giới " ( Điều 1, đoạn 1 và 2 Hiến Pháp 1949 Cộng Hoà Liên Bang Đức )