Tổng
Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt:
Tôi
là người công giáo loại nào?
Trong một buổi nói chuyện với
Doanh nhân – Trí thức công giáo
tại Đan viện Châu Sơn, TGM Giuse
Ngô Quang Kiệt đă nói: Cần phải
xác định Tôi là ai, tôi đến đây
để làm ǵ?
Ngài cũng giải thích
về hiện tượng những người mang danh
Công giáo trong xă hội ngày hôm nay.
Ngài nói: “Trong danh xưng Công
giáo ngày nay, cũng có nhiều cái hàm
hồ, có những người có tên gọi Công
giáo, nhưng không làm ǵ chứng tỏ
ḿnh là người công giáo. Chẳng hạn
chúng ta thấy trong cuộc bầu cử Tổng
thống Mỹ lần trước, ông John Kerry
là người Công giáo ra tranh cử,
nhưng không được người công giáo bỏ
phiếu cho v́ ông ủng hộ phá thai.
Như vậy, ông chỉ có cái danh công
giáo thôi chứ c̣n giáo lư công giáo
ông không thực hành, và ông thất cử.
…Chẳng
hạn như là Ủy Ban đoàn kết Công giáo. Ủy
ban ĐKCG cũng có người công giáo, có
người bỏ đạo lâu rồi, thậm chí có những
người không công giáo… Ủy ban đó chỉ có
nhăn hiệu Công giáo, v́ nền tảng của nó
không phải là tổ chức của Giáo hội,
không phải do Giáo quyền lập ra, nên cái
công giáo đó cũng chỉ là nhăn hiệu.
TGM Giuse
Ngô Quang Kiệt
Có những người tự xưng là
công giáo, nhưng trong việc làm th́ ḿnh
không phải là người công giáo. Thậm chí, có
những người không có công giáo nhưng chỉ dán
nhăn hiệu là cái mác công giáo vào thôi. Anh
chị em thấy người Trung Quốc họ giỏi lắm,
lên chợ Lạng Sơn thấy ảnh Chúa, ảnh Mẹ đầy
tràn cả, cái nào có tiền là các anh ấy làm.
Nhưng họ không có đạo, ở Trung Quốc người
công giáo rất ít, nhưng Tràng hạt, Chúa, Mẹ…
anh ta làm hết, miễn có tiền… Đấy là những
nhăn hiệu công giáo, nhưng thực chất không
phải là công giáo.
Ngoài ra, chúng ta c̣n
thấy rất nhiều cái khác nữa, chẳng hạn như
là Ủy Ban đoàn kết Công giáo. Ủy ban ĐKCG
cũng có người công giáo, có người bỏ đạo lâu
rồi, thậm chí có những người không công
giáo… Ủy ban đó chỉ có nhăn hiệu Công giáo,
v́ nền tảng của nó không phải là tổ chức của
Giáo hội, không phải do Giáo quyền lập ra,
nên cái công giáo đó cũng chỉ là nhăn hiệu.
Cho nên công giáo đó cũng như hàng hóa của
Tàu nào là tràng hạt, nào là tượng ảnh… th́
cái đó không phải của đạo ḿnh làm ra nhưng
do những người buôn bán, kiếm tiền làm ra.
Khi nói tôi là ai? Tôi là
người công giáo nhưng công giáo đó là loại
nào? Tôi là tên gọi, tôi là nhăn hiệu hay
tôi là thực chất?”
Mớ Linh mục và tu sĩ trong cái gọi là
"Ủy Ban đoàn kết công giáo" Đắc Lắc
Những điều Đức TGM Giuse Ngô
Quang Kiệt đă nói trên đây, cho mọi người
hiểu rơ cần phân biệt được những người công
giáo trong xă hội ngày nay như thế nào,
là tên gọi, là nhăn hiệu hay là thực
chất?
Đặc biệt trong giai đoạn hiện
nay, khi không chỉ giáo dân tham gia đảng
cộng sản vô thần mà hàng loạt linh mục, tu
sĩ cũng đua nhau chui vào các tổ chức của
Đảng vô thần như Quốc Hội, Hội đồng Nhân
dân, Mặt Trận, Ủy ban Đoàn kết Công giáo…
Sau hơn 2/3 thế kỷ du nhập
học thuyết vô thần cộng sản vào Việt Nam,
sau hơn nửa thế kỷ sống dưới chế độ cộng sản
ở Miền Bắc và 1/3 thế kỷ ở cả nước, những
hậu quả khủng khiếp cho Giáo hội đă và đang
phát tác. Giáo hội Trung Quốc đă và đang là
một tấm gương tày liếp cho Giáo hội hoàn vũ.
Chính thái độ không kiên
quyết, dứt khoát của nhiều Giám mục
với những tu sĩ, giáo dân, linh mục đóng hai
vai, làm tôi hai chủ trong Giáo hội cũng đă
góp phần gây nên thảm trạng này cho Giáo
hội.
Mới đây, linh mục Phan Khắc
Từ, người ứng cử vào Quốc hội Cộng sản đă
trả lời lư do ông gia nhập tổ chức cộng sản,
chỉ v́ “Các Giám mục không cho phép
nhưng cũng không cấm, và mỗi người tự làm
theo lương tâm ḿnh”. Tiếc thay với
những cán bộ cộng sản cũng như nô bộc của nó,
lương tâm là một thứ hàng xa xỉ mà họ không
bao giờ đủ khả năng sắm được. V́ khi sắm
được thứ đó, họ không c̣n là cộng sản.
Những cá nhân đó chịu trách
nhiệm của ḿnh trước mặt Thiên Chúa, nhưng
những đấng cầm quyền, chịu
trách nhiệm về họ
cũng không thể trốn tránh các trách nhiệm
liên đới của ḿnh.
Giáo dân Hà Nội c̣n truyền
nhau câu chuyện từ xa xưa về một linh mục
tham gia Ủy Ban đoàn kết Công giáo ở Hà Nội,
khi chết, xác quàn ở Giáo họ Vạn Thái, giáo
dân khắp nơi đổ về dự lễ tang, nhưng cố ĐHY
Phạm Đ́nh Tụng đă đến và thông báo rằng:
“Đây là linh mục của Ủy ban Đoàn kết”
và tất cả giáo dân đă bỏ về.
Chính nhờ thái độ kiên quyết,
mạnh mẽ đó của các bậc tiền nhân mà giờ đây
TGP Hà Nội vẫn là một giáo phận sạch, không
vương bận cái UBĐKCG, cũng như linh mục tham
gia chính trị. Chỉ có gần đây, khi Hà Nội
nhập vào Hà Tây, GP Hưng Hóa có linh mục
Dương Phú Oanh tham gia cái tổ chức quái đản
này đă làm vấy bẩn cái tổ sạch sẽ của TGP Hà
Nội.
Nhiều giáo phận khác, khi ĐGM
không có thái độ dứt khoát đă nẩy sinh những
ung nhọt cho Giáo hội, nhiều người đua nhau
tham gia tổ chức của Cộng sản, từ Đức ông
đến tu sĩ, giáo dân.
Lời trăn trối của Linh mục Hiệp: Yêu
Chúa nửa vời, một đời uổng công?
Linh mục Vincent Nguyễn Đức
Hiệp, Phó Chủ tịch cái gọi là “Ủy ban đoàn
kết Công giáo
Việt Nam”, Chủ tịch UBĐK công giáo
Tỉnh Nam Định trước khi chết đă phải thốt ra
rằng: “Yêu Chúa nửa vời, một đời uổng
công”. Dù sau đó, cái loa Ủy Ban đoàn
kết đă cố chữa lại chữ “Yêu Chúa” thành “Yêu
nước” để che lấp cho ông cái tâm trạng bạc
bẽo cuối đời. Nhưng sự đời th́ “nhất ngôn
xuất, tứ mă nan truy” một lời nói đă nói ra,
bốn ngựa chạy theo không kịp.
Đúng, thật uổng công cho
những con người đă xác định bước đi đầu đời
là trọn đời tận hiến cho Chúa, nhưng nửa
chừng không vượt qua cái tham, sân, si của
ḿnh để đi theo thứ lạc giáo tôn sùng bạo
lực và vật chất, danh vọng mà đánh mất ḿnh.
Tiếc rằng, điều này đến khi
chết linh mục này mới nhận ra được và c̣n
nhiều linh mục khác vẫn tiếp nối con đường
bán Chúa hại dân này. Cũng tiếc thay, một số
Đức Giám mục đến nay vẫn cố t́nh im lặng
trước những hiện tượng lạc giáo này.
Đó là những tấm gương mù,
gương xấu cho các giáo dân, gíao sỹ và thế
hệ trẻ Công giáo Việt Nam. Đó cũng là căn
nguyên làm chia rẽ, phá nát sự hiệp thông
trong Giáo hội – Căn tính cơ bản để người ta
biết đến Giáo hội của Chúa ở trần gian.
Chúa Giêsu đă nói: “Không
phải cứ kêu Lạy Chúa, lạy Chúa,
mà được vào Nước Trời”.
Nước Trời không phân biệt đó là một tín hữu
nghèo khó hay đó là linh mục, tu sĩ hay kể
cả Giám mục. Trước cưả nước Trời không có
chế độ ưu tiên gia đ́nh “có công với cách
mạng” như trước ṭa án Cộng sản.
V́ vậy tất cả những kẻ theo
đuôi, thỏa hiệp với Cộng sản làm ảnh hưởng
xấu đến Giáo hội, đến tinh thần giáo dân…
đều phải lên án và loại trừ khỏi cơ thể giáo
hội không thương tiếc.
Chỉ có như thế, Giáo hội mới
có cơ hội phát triểm mạnh mẽ hơn.
Video TGM Giuse Ngô Quang
Kiệt: Tôi là người công giáo loại nào:
Hà Minh Tâm
|