- Chiều nay, lúc 14h30, nhân lúc giáo dân đi làm vắng,
một đám côn đồ hung hăn khoảng 200 người đă kéo vào Nhà thờ Thái
Hà phá phách, gây rối trật tự, uy hiếp ḍng tu. Khi chúng tôi
đến, đám người này đang hung hăng chửi bới, phá phách và gây sự
với bất cứ người nào trong các giáo dân đến đây. Nhóm người này
không lạ lắm, rất nhiều gương mặt là những kẻ đă từng có mặt đêm
bao vậy Thái Hà bằng con nghiện năm trước.
Phía ngoài, lực lượng công an,
được chở trên các xe thùng đến tăng cường đậu ở các ngă đường
đến Thái Hà. Đặc biệt, các phóng viên Truyền h́nh, công an, các
nhân viên an ninh và công an có thể nhận rơ mặt đứng cùng với
nhóm côn đồ gào thét, chửi bới và gây sự ngay trong khu vực
khuôn viên nhà thờ.
Rơ ràng, việc này không thể là
“tự phát” là “bức xúc” của bất cứ người dân nào khi đă có sự tổ
chức chu đáo từ cán bộ an ninh, đến Truyền h́nh Việt Nam cũng
như những lực lượng khác.
Khi giáo dân được báo động kéo
đến ngày càng đông, th́ nhóm người này hoảng hốt và được lệnh
rút lui. Một giáo dân đă khóa cổng nhà thờ lại, th́ ngay lập tức
búa ở Trạm bảo vệ đă được mang ra đập nát chốt khóa cổng nhà thờ
cho đám người đó rút lui.
Việc huy động đến đám côn đồ bao vây Nhà thờ Thái Hà chiều nay có ư nghĩa ǵ?
Đó là câu hỏi được mọi người đặt
ra để giải thích cho hành động ngang nhiên diễn ra chà đạp một
cơ sở tôn giáo, bất chấp pháp luật trong một “nhà nước Pháp
quyền”. Nhà nước Pháp quyền Việt Nam coi những hành động này là
ǵ? Đây có phải là hành động đường đường chính chính của một
chính quyền hay là một h́nh thức cậy mạnh ép yếu theo luật rừng?
Lực lượng công an, an ninh ở đó có nhiệm vụ ǵ, hay chỉ nhằm
ŕnh cơ hội để kết tội nạn nhận?
Thật ra, việc cho một đám côn đồ
đến Nhà thờ phá phách, uy hiếp là điều không lạ lùng ǵ lắm.
Những biện pháp đối phó với dân chúng bằng chó, dùi cui, hàng
rào sắt cho đến dùng côn đồ, hăm dọa… là điều người ta đă thấy
khá nhiều những năm gần đây trong “Nhà nước pháp quyền Xă hội
Chủ nghĩa”.
Những ngày gần đây, những người
yêu nước biểu t́nh chống Trung Quốc xâm lược cũng đă từng nếm
mùi những đ̣n như vậy, cách đây vài ngày, một người yêu nước
thường đi biểu t́nh chống Trung Quốc xâm lược cũng đă từng bị
tấn công, đập nát máy ảnh ngay ở gần Bờ Hồ Hoàn Kiếm.
Thường, khi đă phải dùng đến
miếng đ̣n côn đồ, bạo lực, th́ đă là lúc bất lực nhất của một
nhà cầm quyền vốn có trong tay đủ mọi loại luật pháp, nhà tù và
súng đạn. Khi anh không đủ lư luận và lẽ phải th́ cây gậy là
phuoưng thức cuối cùng để dùng thể hiện ư chí của ḿnh. Thảm
thương thay cái “Chánh nghĩa sáng ngời” vẫn thường được rêu rao.
V́ sao đám côn đồ này được lệnh
tấn công Giáo xứ Thái Hà chiều nay? Hẳn không phải v́ cái biển
“Yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội trả lại Tu viện Ḍng Chúa Cứu Thế
đang mượn làm Bệnh viện Đống Đa và Hồ Ba Giang cho Giáo xứ Thái
Hà” đă vi phạm “Pháp lệnh Quảng Cáo” hay “vi phạm an ninh”như
tṛ hề đă đặt ra và bị bẽ găy trước dư luận. Nếu v́ biển này vi
phạm Quảng Cáo, hẳn Nhà cầm quyền Hà Nội đă thẳng tay huy động
tất cả dân Thành phố này đi dẹp các biển quảng cáo nhan nhản vi
phạm ngay trên đường Nguyễn Lương Bằng chứ chẳng cần đâu xa.
Đám này ḥ hét rằng “Nhà thờ phải
đồng ư để cho Bệnh viện làm Trạm xử lư nước thải và cải tạo Bệnh
viện”.
Những người không được huy động
cấp tiền làm côn đồ đứng ngoài nêu câu hỏi: Tại sao lại đến phá
nhà thờ khi anh muốn làm hệ thống nước thải và cải tạo Bệnh viện?
Nếu Bệnh viện là của nhà nước th́ việc giáo xứ Thái Hà đồng ư
hay không chẳng ảnh hưởng ǵ đến Bệnh viện cả.
Chính việc kéo đàn kéo lũ đến làm
áp lực, chính là việc anh đă phải công nhận rằng đó là tài sản
của Ḍng Chúa Cứu thế, của người ta, anh muốn làm biến đổi người
ta không đồng ư th́ anh làm áp lực đe dọa theo kiểu luật rừng.
Chính việc dùng truyền thông bịa
đặt, vu cáo giáo dân, các linh mục tu sĩ ở Thái Hà đă nói lên
một điều khuất tất đằng sau tài sản này. Tại sao khi cải tạo,
thậm chí xây hàng chục công tŕnh trên Bệnh viện Thanh Nhàn,
Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức… không có sự phản ứng nào của Nhà
Thờ mà lại chỉ “Bệnh viện Đống Đa”? Những câu hỏi đó, tự người
dân Hà Nội sau khi nghe các chương tŕnh truyền h́nh, báo chí
thi nhau đấu tố Thái Hà đă đặt ra và t́m cho ḿnh lời giải đáp
để thấy được Sự thật ở đâu và chính nghĩa ở đâu.
Khi dùng luật rừng ngay giữa Thủ
đô được mệnh danh là Thành phố v́ ḥa b́nh, đă nói lên tất cả ư
nghĩa của một “Nhà nước pháp quyền Xă hội Chủ nghĩa” đang thực
thi như thế nào ở Việt Nam.
Thực ra, tất cả những hành động
này chỉ nhằm lấp liếm một thực tế là cái gọi là Bệnh viện Đống
Đa đă được “mượn” nay muốn chiếm đoạt mà chủ nhân không đồng ư
th́ dùng bạo lực, côn đồ.
Dù có vu cáo, bịa đặt cỡ nào, th́ điều không thể lấp liếm được rằng đó là cơ sở Tu viện Ḍng Chúa Cứu thế, anh đă mượn th́ phải trả, không trả chỉ có thể gọi một từ chính xác là CƯỚP.
Thực chất, nhà nước muốn lấp liếm đi thực tế này.
Tất cả những hành động côn đồ,
bẩn thỉu chỉ càng làm rơ hơn bộ mặt và âm mưu hèn hạ trước người
dân mà thôi.
Thế mới hiểu v́ sao với nhà nước
ta,một nhà nước “Của dân, do dân, v́ dân” mà “các thế lực thù
địch, chống phá” luôn tiềm tàng trong nhân dân.
Nếu bất chấp lẽ phải, bất chấp
lương tâm và ḷng người, th́ chắc chắn những lực lượng thù địch
không đâu xa lạ, chính những hành động côn đồ, vô pháp luật đă
làm nảy sinh và nuôi nấng lực lượng này.
Thiết nghĩ, lời Hồ Chí Minh mà
cán bộ các cấp luôn được mất công mất sức học tập có nói rằng:
“Việc ǵ có lợi cho dân, phải hết sức làm, dù là việc nhỏ. Việc
ǵ có hại cho dân, phải hết sức tránh, dù là việc nhỏ” không
biết những người cầm quyền hiện nay có thuộc bài hay không?
Trong khi Hoàng Sa, Trường Sa
đang nằm trong tay giặc, người dân yêu nước thể hiện t́nh yêu
quê hương đất nước của ḿnh th́ bị khủng bố, đàn áp và đạp vào
mặt. Th́ những tài sản của dân, phục vụ nhân dân lại được ưu ái
chiếm đoạt bằng mọi giá.
Vậy chính nghĩa ở đâu để “sáng
ngời” hỡi các nhà lănh đạo Hà Nội?
Không phải ngẫu nhiên, mà người ta đă kết luận và lên án thái độ “Đồng lơa với giặc, hung hăn với dân”. Những hành động này càng cho thấy đoạn đường đau thương cuối cùng của đất nước, của dân tộc không c̣n dài.