Đức Thánh Cha Biển Đức XVI

Tông Du Nước Benin Phi Châu 18-20/11/2011

 

Đaminh Maria Cao tấn Tĩnh,

tuyển hợp và chuyển dịch theo mạng điện toán toàn cầu của Ṭa Thánh

http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/travels/2011/index_benin_en.htm

 

 

 

Với Phóng Viên Báo Chí trên chuyến bay Thứ Sáu 18/11/2011

 

Cha Lombardi: Tâu Đức Thánh Cha, chúng con xin đón chào Đức Thánh Cha ở giữa chúng con, giữa nhóm phóng viên báo chí tháp tùng Đức Thánh Cha trên đường Đức Thánh Cha tới Phi Châu. Chúng con rất biết ơn Đức Thánh Cha đă giành chút giờ của ḿnh cho chúng con một lần nữa. Ở đây, trên chuyến bay này, có khoảng 40 phóng viên báo chí, nhiếp ảnh gia và chuyên viên quay phim thuộc các cơ quan cũng như các đài truyền h́nh khác nhau, và cũng có cả thành phần điều hành truyền thông của Ṭa Thánh Vatican cùng hành tŕnh với Đức Thánh Cha, khoảng 50 người. Ở Cotonou, có khoảng 1000 phóng viên báo chí đang chờ đợi chúng ta, và họ sẽ theo cuộc hành tŕnh này in situ (tại chỗ). Như thường lệ, chúng con xin hỏi Đức Thánh Cha một số câu hỏi đă được đặt ra trong mấy ngày gần đây giữa các đồng nghiệp của chúng con. Câu hỏi đầu tiên con xin ngỏ cùng Đức Thánh Cha bằng tiếng Pháp, v́ con cảm thấy rằng điều này sẽ được thính giả và khán giả đón nhận ở Benin, thành phần sẽ có thể theo dơi cuộc phỏng vấn này khi chúng ta tới đó.

 

Cha Lombardi: Tâu Đức Thánh Cha, cuộc hành tŕnh này đưa chúng ta tới Benin. Thế nhưng nó là một cuộc hành tŕnh rất quan trọng cho toàn thể địa lục Phi Châu. Điều ǵ làm cho Đức Thánh Cha nghĩ rằng Benin đúng là nước lănh nhận một sứ điệp được ngỏ cùng toàn thể Phi Châu, hôm nay cũng như mai hậu?

 

Đức Thánh Cha: Có một số lư do. Trước hết, Benin là một quốc gia thái ḥa, cả bên trong lẫn bên ngoài. Có những cơ cấu tổ chức dân chủ lành mạnh, được thiết lập theo tinh thần tự do và trách nhiệm, nhờ đó công lư và việc hoạt động cho công ích là những ǵ khả dĩ và được bảo đảm bởi phần hành của các tổ chức dân chủ cũng như cảm quan trách nhiệm trong tự do. Lư do thứ hai đó là, như ở hầu hết các quốc gia Phi Châu, có những tôn giáo khác nhau hiện diện, và họ chung sống một cách ôn ḥa. Có những Kitô hữu thuộc các chủ trương khác nhau – là những ǵ không phải lúc nào cũng dễ dàng, có những người Hồi giáo, và sau hết có những tôn giáo truyền thống, và tất cả ba, trong các tôn giáo khác nhau này, sống bên nhau một cách tương kính, với chung trách nhiệm cho ḥa b́nh, cho việc ḥa giải trong ngoài. Theo tôi th́ việc cùng nhau chung sống về tôn giáo, một cuộc chung sống chất chứa việc đối thoại liên tôn cổ vơ ḥa b́nh và tự do, là những ǵ rất quan trọng, nó cũng là một yếu tố quan trọng của Tông Huấn Hậu Thượng Nghị Giám Mục Phi Châu. Sau hết, lư do thứ ba ở chỗ đây là quốc gia của vị Hồng Y bạn dấu yêu của tôi Bernardin Gantin. Tôi luôn mong có một ngày cầu nguyện nơi ngôi mộ của ngài. Ngài thật sự là một người bạn đặc biệt – có lẽ tôi nói về ngài vào giây phút cuối, và v́ thế việc viếng thăm xứ sở của Đức Hồng Y Gantin, một đại diện cao cả của Công Giáo Phi Châu, và của nền văn minh Châu Phi ở tính chất nhân bản nhất, là một lư do nữa cho tôi đến Benin vậy.

 

Cha Lombardi: Trong khi những người Phi Châu đang trải qua t́nh trạng suy yếu về những cộng đồng truyền thống của ḿnh, th́ Giáo Hội Công giáo lại gặp phải sự thành công gia tăng của các Giáo Hội Tin Lành hay Thánh Linh là những giáo hội đôi khi tự nhiên nẩy sinh ở Phi Châu. Họ cống hiến một thứ đức tin hấp dẫn cũng như môHọ cống hiến một thứ đức tin hấp dẫn cũng như một thứ đại đơn giản hóa sứ điệp Kitô giáo: họ nhấn mạnh đến các thứ chữa lành, và họ pha trộn những nghi thức của họ với những nghi thức của những tôn giáo truyền thống. Giáo Hội Công giáo chủ trương ra sao đối với các cộng đồng này, những cộng đồng rất ư là hung hăng đối với Giáo Hội Công giáo? Và làm thế nào Giáo Hội có thể trở thành thu hút, khi các cộng đồng này hiện lên như là những ǵ vui tươi, nồng ấm hay hội nhập văn hóa như thế?

 

Đức Thánh Cha: Những cộng đồng này là một hiện tượng toàn cầu, xuất hiện ở tất cả mọi châu lục. Đặc biệt là họ mạnh mẽ hiện diện, qua các h́nh thức khác nhau, ở Châu Mỹ Latinh và ở Phi Châu. Tôi cho rằng những yếu tố nổi bật là tính chất tối thiểu hóa cơ cấu, ít các cơ quan, giáo huấn nhè nhẹ, một sứ điệp thẳng thắn, giản dị, dễ nắm bắt, có vẻ cụ thể, thế rồi – như cha nói – một thứ phụng vụ dự phần kèm theo việc bày tỏ những cảm xúc riêng tư cũng như văn hóa bản xứ, kèm theo những gồm tóm các tôn giáo khác nhau, đôi khi một cách ḥa đồng tôn giáo. Tất cả những điều ấy, một đàng là những ǵ bảo đẻm thành công, thế nhưng nó cũng bao gồm cả tính chất thiếu vững chắc. Chúng ta cũng biết rằng nhiều người đă trở về với Giáo Hội Công giáo hay đi từ cộng đoàn này sang cộng đoàn kia. V́ thế chúng ta không được bắt chước những cộng đồng này, nhưng chúng ta cần phải hỏi những ǵ chúng ta có thể thực hiện để mang lại tính chất sống động mới mẻ cho đức tin Công giáo. Tôi muốn nói rằng điểm đầu tiên chắc chắn là một sứ điệp giản dị, sâu xa, dễ nắm bắt; vấn đề quan trọng ở đây là Kitô giáo không được hiện lên như là một hệ thống Âu Châu khó khăn đến độ những người klhác không thể nào hiểu nổi và mang ra thực hành, thế nhưng như là một sứ điệp phổ quát ở chỗ có một Vị Thiên Chúa, một Vị Thiên Chúa liên hệ tới chúng ta, một Vị Thiên Chúa biết đến chúng ta và yêu thương chúng ta, và thứ tôn giáo cụ thể này phát động việc hợp tác và t́nh huynh đệ. Bởi vậy, rất quan trọng có được một sứ điệp đơn sơ cụ thể. Một điểm rất quan trọng khác đó là vấn đề cơ cấu tổ chức không bao giờ được quá ư là nặng nề, tức là, cần phải nổi bật tính chất khởi động của cộng đồng cũng như của cá nhân. Tôi cũng muốn nói rằng cần phải có được một thứ phụng vụ tham phần nhưng đừng cảm xúc: nó không được dự: nó không chỉ được dựa vào việc bày tỏ những cảm xúc, mà cần phải được nổi bật bởi sự hiện diện của mầu nhiệm chúng ta tham dự, những ǵ h́nh thành chúng ta. Sau hết, tôi muốn nói đến việc cần phải hội nhập văn hóa nhưng đừng làm mất đi tính chất đại đồng phổ quát. Tôi thích nói về việc hội ngộ văn hóa – interculturalism hơn là việc hội nhập văn hóa – inculturation, tức là một cuộc gặp gỡ của các văn hóa trong một sự thật chung của nhân loại chúng ta và thời đại chúng ta, làm xuất phát một cuộc gia tăng về t́nh huynh đệ đại đồng; chúng ta không được làm mất đi tặng ân công giáo tính cao cả, nghĩa là ở hết mọi phần đất trên thế giới chúng ta đều là anh chị em với nhau, chúng ta là một gia đ́nh, biết nhau và cùng nhau làm việc trong một tinh thần huynh đệ.

 

Cha Lombardi: Tâu Đức Thánh Cha, trong các thập niên gần đây, Phi Châu đă từng được chứng kiến thấy có nhiều hoạt động ǵn giữ ḥa b́nh, những hội nghị về vấn đề tái thiết quốc gia, chân lư cùng với những ủy ban ḥa giải mà thành quả đôi khi tốt đẹp và lắm lúc thất bại. Trong Thượng Nghị Giám Mục Phi Châu lần hai, các vị giám mục đă mạnh mẽ nói về trách nhiệm của thành phần chính trị gia về các vấn đề của châu lục này. Đức Thánh Cha có ư định ngỏ cùng thành phần lănh đạo chính trị Phi Châu sứ điệp ra sao, và đâu là việc khả dĩ đóng góp đặc biệt của Giáo Hội để xây dựng nền ḥa b́nh bền vững trên châu lục này?

 

Đức Thánh Cha: Sứ điệp được chất chứa trong văn kiện tôi sẽ kư thác cho Giáo Hội ở Phi Châu: tôi không thể tóm gọn nó lại vào lúc này đây trong mấy chữ. Quả thực là đă có nhiều cuộc hội nghị quốc tế lớn đặc biệt về Phi Châu đối với t́nh huynh đệ đại đồng. Những điều tốt đẹp đă từng được nói tới và đôi khi những điều tốt đẹp thực sự đă được thực hiện: chúng ta cần phải nh́n nhận điều ấy. Thế nhưng cũng không thể chối căi được rằng những lời lẽ trở nên mập mờ hơn, những ư hướng tốt lành và thiện chí trở nên hiện lộ hơn là các thành quả thực sự, và chúng ta cần phải tự hỏi tại sao thực tế không đi đôi với lời nói và ư hướng. Theo tôi thấy th́ một yếu tố nồng cốt đó là cuộc canh tân này, t́nh huynh đệ đại đồng này đ̣i phải hy sinh, nó cần thấy được con người ra khỏi ḷng vị kỷ mà sống cho kẻ khác. Điều này th́ dễ nói nhưng lại khóa hoàn thành. Con người, bởi nguyên tội, muốn sở hữu bản thân ḿnh, sử hữu sự sống chứ không hiến ban sự sống ḿnh. Tôi có cái ǵ th́ tôi muốn giữ lấy nó. Nhưng nếu đó là thái độ của tôi, nếu tôi không muốn cho đi mà chỉ muốn chiếm hữu th́ dĩ nhiên các ư hướng tốt lành của tôi chẳng đi tới đâu. Thật vậy, chỉ nhờ yêu thương và nhận biết một Vị Thiên Chúa là Đấng yêu thương chúng ta và ban cho chúng ta những ǵ chúng ta có thể tiến tới chỗ dám mất mạng sống ḿnh và cống hiến bản thân ḿnh, ư thức rằng đó là cách chúng ta nắm giữ. Bởi vậy, nội dung của bản văn kiện Thượng Nghị Giám Mục Phi Châu lần hai liên quan tới chủ trương nồng cốt này: bằng việc kính mến Thiên Chúa và bằng việc sống t́nh thân hữu với Vị Thiên Chúa này là Đấng đă hiến bản thân ḿnh, chúng ta cũng mới dám cho đi, chúng ta mới có thể xin được ân ban chứ không phải chỉ để chiếm hữu; việc hy sinh, việc ở đó cho người khác, việc mất đi sự sống ḿnh với niềm tin tưởng rằng có thể chúng ta mới thực sự chiếm hữu.

 

Cha Lombardi: Tâu Đức Thánh Cha, vào lúc khai mạc Thượng Nghị Giám Mục Phi Châu lần hai ở Rôma, Đức Thánh Cha đă nói về Phi Châu như là một “buồng phổi lớn cho một nhân loại dường như đang bị khủng hoảng về đức tin và đức cậy”. Trong khi đó th́ Phi Châu lại có những vấn đề trầm trọng, th́ lời diễn tả này có vẻ hầu như bất tương hợp. Theo ư nghĩa nào Đức Thánh Cha thực sự nghĩ rằng Phi Châu có thể trở thành một nguồn mạch của đức tin và đức cậy cho thế giới? Đức Thánh Cha cũng có thấy được hay chăng một vai tṛ đối với Phi Châu trong việc truyền bá phúc âm hóa cho phần thế giới c̣n lại?

 

Đức Thánh Cha: Dĩ nhiên Phi Châu có những vấn đề trầm trọng cùng với các thứ khó khăn, toàn thể nhân loại có những vấn đề trầm trọng. Nếu tôi nghĩ về thời trẻ trung của ḿnh th́ thế giới bấy giờ hoàn toàn khác với thế giới ngày nay, và đôi khi tôi nghĩ rằng tôi đang sống ở một hành tinh khác với hành tinh tối đă quen biết khi c̣n là một cậu con trai. Con người bị hút vào một tiến tŕnh biến đổi luôn mau chóng hơn. Đối với Phi Châu trên 50-60 năm trước – từ thời độc lập, sau giai đoạn thuộc địa, cho tới ngày nay – tiến tŕnh này đă trở nên rất cần thiết, và dĩ nhiên nó rất ư là khó khăn, đă từng xẩy ra những khó khăn và trục trặc lớn lao, và chúng vẫn chưa được giải quyết. Một khi nhân loại tiến tới th́ các khó khăn cũng bước theo. Tuy nhiên, cái tươi mát của việc Phi Châu chấp nhận sự sống và tính chất trẻ trung ở nơi đây, đầy những nhiệt t́nh và hy vọng cũng như tính chất vui tươi và sinh động, cho chúng ta thấy rằng Phi Châu có một cái ǵ đó dự trữ của nhân loại, ở đó vẫn c̣n tính chất tươi mới về cảm quan tôn giáo của ḿnh và niềm hy vọng của ḿnh; ở đó vẫn c̣n một nhận thức về thực tại siêu h́nh, toàn thể thực tại, bao gồm cả Thiên Chúa: chứ không phải là cái thụt hậu về chủ nghĩa thực chứng, một chủ nghĩa làm thui chột đời sống của chúng ta và làm cho nó trở nên khô cằn làm sao ấy, dần dần dập tắt đi niềm hy vọng. Bởi thế mà tôi nói rằng cái nhân bản tươi mới được t́m thấy nơi linh hồn trẻ trung của Phi Châu, bất chấp tất cả những trục trặc hôm nay và mai hậu, cho thấy rằng Phi Châu vẫn có một dự trữ về sự sống và tính chất linh động cho tương lai chúng ta có thể cậy nhờ.

 

Cha Lombardi: Tâu Đức Thánh Cha, câu hỏi cuối cùng, chúng ta hăy trở về một chút tới chỗ được Đức Thánh Cha đề cập tới về những lư do cho cuộc hành tŕnh đến Benin đây: chúng con biết rằng một nơi rất quan trọng trong chuyến hành tŕnh này liên quan tới nhân vật cố Hồng Y Gantin. Đức Thánh Cha biết ngài rất rơ: ngài là vị tiền nhiệm của Đức Thánh Cha trong vai tṛ làm Trưởng Hồng Y Đoàn, và ngài nói chung được trân trọng rất nhiều. Đức Thánh Cha có thể cống hiến cho chúng con một chứng từ vắn gọn riêng tư về ngài hay chăng?

 

Đức Thánh Cha: Tôi thoạt tiên để ư đến Đức Hồng Y Gantin khi tôi được tấn phong Tổng Giám Mục Munich năm 1977. Ngài đến tham dự v́ một trong những học sinh của ngài đă học với tôi: bởi thế đă có một mối thân t́nh về quốc gia giữa chúng tôi, cho dù chúng tôi chưa gặp nhau. Vào ngày đặc biệt tôi được tấn phong ấy, tôi rất hân hạnh gặp được vị giám mục Phi Châu trẻ trung này, vị giám mục đầy đức tin, vui vẻ và can trường. Sau đó chúng tôi đă làm việc với nhau nhiều, nhất là khi ngài là Tổng Trưởng Thánh Bộ Giám Mục và rồi ở Hồng Y Đoàn. Tôi luôn khâm phục trí thông minh thực tiễn và sâu xa của ngài; cảm quan nhận thức của ngài, không phải sử dụng đến câu hay thường dùng theo thói quen mà là hiểu những ǵ là vấn đề thiết yếu và những ǵ vô nghĩa. Thế rồi cảm quan thực sự tếu táo của ngài rất ư là hay nữa. Trên hết ngài là một con người có đức tin và đời cầu nguyện sâu xa. Tất cả những điều ấy làm cho Đức Hồng Y Gantin không phải chỉ là một người bạn mà c̣n là một mẫu gương để noi theo nữa, một vị đại giám mục Phi Châu, một người Công giáo cao cả. Giờ đây tôi thực sự hân hạnh được dịp đến nguyện cầu ở mộ ngài và cảm thấy cái gần gũi của ngài cùng đức tin cao cả của ngài, những ǵ đối với tôi khiến ngài liên lỉ trở thành một mẫu gương và là một thân hữu.

 

Cha Lombardi: Chúng con xin cám ơn Đức Thánh Cha. Nếu được con xin thêm là ‘người học tṛ của Đức Thánh Cha’ đă mời Đức Hồng Y Gantin đang hiện diện với chúng ta hôm nay đây trong chuyến hành tŕnh này: ngài là Đức Ông Barthélémy Adoukounou và ngài cũng có mặt ở dịp tuyệt vời này. Sau hết, chúng con xin cám ơn Đức Thánh Cha đă cống hiến giờ giấc của Đức Thánh Cha cho chúng con. Chúng con nguyện chúc Đức Thánh Cha được một cuộc hành tŕnh tốt đẹp, và như thường lệ, chúng con sẽ nhắm đến việc cùng nhau hoạt động để truyền đạt sứ điệp của Đức Thánh Cha cho Phi Châu qua những ngày tới đây. Chúng con xin cám ơn Đức Thánh Cha một lần nữa, và chúng con sẽ sớm được gặp lại Đức Thánh Cha.

 

 

http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/speeches/2011/november/documents/hf_ben-xvi_spe_20111118_incontro-giornalisti_en.html

 

 

Khai Từ tại Phi Trường Quốc tế Hồng Y Bernardin ở Cotonou Thứ Sáu 18/11/2011

  [Video]

Thưa Ngài Tng Thng, tôi xin cám ơn ngài v nhng li nghênh đón nng hu. Ngài biết rơ cm t́nh tôi giành cho châu lc ca ngài cũng như cho x s ca ngài. Tôi nao nc tr li Phi Châu và có mt tác động tam din cng hiến cho tôi cơ hi thc hin Chuyến Tông Du Mc V này. Trước hết và trên hết, thưa Ngài Tng Thng, đ̣ là li ngài ân cn mi tôi đến viếng thăm x s ca ngài. Vic khi động ca ngài đă được chp nhn cùng vi li mi ca Hi Đồng Giám Mc Benin. Nhng li mi này là nhng ǵ thun li, v́ chúng xy ra trong năm Benin mng k nim 40 năm thành lp liên h ngoi giao vi Ṭa Thánh, cũng như mt trăm năm mươi năm k nim x s này được truyn bá phúc âm hóa….

 

Chuyến Tông Du này cũng hoàn tt ước mun ca tôi trong vic mang li cho mnh đất Phi Châu Tông Hun Africae Munus Hu Thượng Ngh Giám Mc Phi Châu ln hai. Nhng suy tư ca tông hun này s hướng dn các hot động mc v ca nhiu cng đoàn Kitô hu trong nhng năm tháng ti đây. Ch ǵ bn văn kin này rơi vào mnh đất đây và ny mm đâm r, tăng trưởng và sinh hoa kết trái “ht th́ mt trăm, ht th́ 60 ht th́ 30”, như chúng ta nghe trong Phúc Âm ca Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta (Mt 13:23).

 

Ngoài ra, c̣n mt lư do th ba na, có tính cách riêng tư hơn và cm xúc hơn. Tôi đă tng rt mến phc mt người con ca x s này, đó là Đức Hng Y Bernardin Gantin. Qua nhiu năm tháng chúng tôi đă làm vic vi nhau, mi người tùy theo kh năng thích hp ca ḿnh, chăm sóc trog cùng mt vườn nho. C hai người chúng tôi vui v tr giúp cho v tin nhim ca tôi là Chân Phước Gioan Phaolô II để ngài thi hành tha tác v tha kế Thánh Phêrô ca ngài. Chúng tôi đă có nhiu cơ hi để gp nhau, sâu xa bàn lun vi nhau và cùng nhau cu nguyn. Đức Hng Y Gantin đă chiếm được ḷng tôn trng và t́nh cm ca nhiu người. Bi vy tôi cm thy cn phi đến vi quê hương x s ca ngài để cu nguyn ti ngôi m ca ngài và cám ơn Benin đă cng hiến cho Giáo Hi mt người con đặc bit như thế….

 

Tính cht tân tiến không được gây ra s hăi, cũng không được cu trúc bng vic quên đi quá kh. Nó cn phi được h tr bi đức khôn ngoan cho thin ích ca tt c mi người để tránh đi nhng cm by đang hin hu địa lc Phi Châu cũng như các nơi khác, chng hn như ngoan ngoăn chiu theo lut th trường hay lut tài chính, theo ch nghĩa duy quc gia hoc ch nghĩa b tc thái quá và cn ci là nhng ǵ có th tr nên hy hoi, chiu theo mt th chính tr hóa nhng căng thng liên tôn gây thit hi cho công ích, hoc sau hết chiu theo t́nh trng làm tiêu hao đi các th giá tr v nhân bn, văn hóa, đạo lư và tôn giáo. Vic chuyn tiếp đến ch tân tiến cn phi được hướng dn bi nhng qui chun vng chc da trên nhng nhân đức được nh́n nhn, nhng nhân đức được lit kê trong câu tâm nim quc gia ca ngài, thế nhưng cũng là nhng ǵ được bt ngun sâu xa nơi phm giá ca con người, tm quan trng ca gia đ́nh và vic tôn trng s sng. Tt c nhng nhân đức y hin hu v́ công ích là nhng ǵ cn phi ưu tiên trên hết, và là nhng ǵ cn phi cu to nên mi quan tâm chính yếu cho tt c mi người nm gi nhng v thế hu trách. Thiên Chúa kư thác nơi con người và mong mun s thin ca ḿnh. Công vic ca chúng ta là đáp ng, trong chân thành và công lư, đối vi nhng nim mong ước cao c ca Người….

 

http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/speeches/2011/november/documents/hf_ben-xvi_spe_20111118_benvenuto-benin_en.html

   

Về Ḷng Thương Xót Chúa ở Vương Cung Thánh Đường Cotonou Th Sáu 18/11/2011

 [Video]

…………

 

Trong khi chúng ta chúc tng Thiên Chúa v nhng k công Ngài không thôi ban xung trên nhân loi, tôi mi gi anh ch em hăy suy nim trong giây lát v t́nh thương vô cùng ca Ngài. Lch s cu độ, mt lch s lên đến tt đỉnh nơi vic nhp th ca Chúa Giêsu và hoàn tt nơi Mu Nhim Vượt Qua, là mt mc khi rng ngi v t́nh thương ca Thiên Chúa. Nơi Người Con, “Người Cha giu ḷng thương xót” (2Cor 1:3) tr nên hu h́nh; trung thành vi vai tṛ thân ph ca ḿnh, Ngài “đă cúi ḿnh xung trên mi mt đứa con phung phá, trên tng khn kh ca loài người, và nht là trên t́nh trng khn nn v luân lư, trên ti li ca h” (John Paul II, Dives in Misericordia, 6). T́nh thương thn linh không nhng ch th tha ti li ca chúng ta; nó c̣n ch Thiên Chúa, Cha ca chúng ta, tái định hướng chúng ta, đôi khi kèm c đau thương, khn kh hay s hăi nơi chúng ta, v con đường chân lư và ánh sáng, v́ Ngài không mun chúng ta b sai lc (cf. Mt 18:14; Jn 3:16). Vic th hin lưỡng din này ca t́nh thương thn linh chng t cho thy Thiên Chúa trung thành ra sao vi giao ước được niêm n nơi Kitô hu khi h lănh nhn phép ra. Nh́n li lch s riêng ca tng cá nhân cũng như ca vic truyn bá phúc âm hóa cho các x s ca chúng ta, chúng ta có th cùng nhau vang lên Thánh Vnh gia rng: “Ôi Chúa, con s ca ngi t́nh yêu bn vng ca Chúa đến muôn đời” ( Ps. 88:1).

 

Trinh N Maria đă cm nghim ti tt độ mu nhim t́nh yêu thn linh này: “Ḷng thương ca Ngài tri qua đời n đến đời kia nơi nhng ai kính s Ngài” (Lk 1:50), M đă vang lên trong Ca Vnh Nhi Khen – Magnificat ca M như thế. Bng tiếng xin vâng ca ḿnh đáp tiếng gi ca Thiên Chúa, M đă góp phn vào vic bc l t́nh yêu thn linh này gia nhân loi. Như thế M là M ca T́nh Thương nh vic M tham phn vào s v ca Con M: ch M đă được đặc ân làm v phù tr chúng ta mi lúc và hết mi nơi. “Bng vic chuyn cu đa dng ca ḿnh, M tiếp tc chiếm được các tng ân bo đảm cho phn ri đời đời ca chúng ta. Nh t́nh yêu thương t mu ca ḿnh, M chăm sóc cho các người anh ch em ca Con M, thành phn vn c̣n hành tŕnh trên trn thế b ba vây bi nhng him nguy khn khó, cho đến khi h được đưa vào ngôi nhà hng phúc ca h” (Lumen Gentium, 62). Dưới s ch che ca t́nh thương M, nhng con tim chết chóc được cha lành, nhng cm by ca ma qu b phá hy và nhng k thù được hóa gii. Nơi M Maria chúng ta chng nhng có được mt mu gương trn lành, mà c̣n là Đấng giúp chúng ta hin thc mi hip thông vi Thiên Chúa cũng như vi anh ch em ca chúng ta. Là M ca T́nh Thương, M là hướng dn viên chc chn cho thành phn môn đệ ca Con M, thành phn mun phc v cho công lư, ḥa gii và ḥa b́nh. M t cho chúng ta, mt cách đơn thành và vi con tim ca mt người m, Ánh Sáng và Chân Lư duy nht đó là Con M, Chúa Giêsu Kitô, Đấng dn nhân loi đến t́nh trng hoàn toàn hin thc nơi Cha……

 

http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/speeches/2011/november/documents/hf_ben-xvi_spe_20111118_cattedrale-cotonou_en.html

 

 

Huấn từ cho các linh mục, chng sinh và nam nữ tu sĩ và giáo dân tại vườn Chng Vin Thánh Gall ở Ouidah Thứ Bảy 19/11/2011

 

 [Video]

……….

 

Các linh mc thân mến, trách nhim c vơ ḥa b́nh, công lư và ḥa gii là nhng ǵ đặc bit thuc v anh em. V́ vic anh em nhn lănh Bí Tích Truyn Chc Thánh và vic anh em c hành các Bí Tích, anh em được kêu gi tr thành nhng con người ca nim hip thông. Như pha lê không gi ánh sáng mà là phn ánh và ta sáng thế nào, cũng vy, linh mc cn phi trong sut nhng ǵ c hành và nhng ǵ đă lănh nhn. Bi thế tôi xin anh  em hăy để cho Chúa Kitô chiếu soi qua đời sng ca anh  em, bng vic hoàn toàn hip thông vi Đức Giám Mc ca anh  em, bng thin ư chân thc đối vi nhng người anh  em linh mc ca ḿnh, bng mi quan tâm sâu xa đối vi mi mt người đă lănh nhn phép ra cũng như bng vic đặc bit chú trng ti tng người. Trong vic để ḿnh được khuôn đúc theo Chúa Kitô, anh  em s không bao gi thay thế v đẹp ca vic làm linh mc vi nhng thc ti phù d có nhng lúc thiếu lành mnh là nhng ǵ tâm thc thi đại đang có khuynh hướng áp đặt lên hết mi nn văn hóa. Tôi xin anh  em, các linh mc thân mến, đừng bao gi coi thường nhng kho tàng khôn lường ca ân sng thn linh đươ, đừng bao gi coi thường nhng kho tàng khôn lường ca ân sng thn linh được kư thác nơi anh  em và là nhng ǵ anh  em được kêu gi để sng phc v cho ḥa b́nh, công lư và ḥa gii.

 

Anh ch em tu sĩ thân mến, sng đời hot động hay chiêm nim, đời tn hiến là vic trn vn theo Chúa Giêsu. Ch ǵ vic anh ch em t nguyn chn Chúa Kitô dn anh ch em ti mt t́nh yêu vô hn đối vi tha nhân ca anh ch em. Tinh thn khó nghèo và thanh tnh làm cho anh ch em thc s được t do tuân phc mt cách tuyt đối T́nh Yêu duy nht, mt t́nh yêu mà mt khi chiếm đot anh ch em, thúc đẩy anh ch em loan báo t́nh yêu này khp mi nơi. Ch đời sng khó nghèo, tuân phc và thanh tnh làm gia tăng nơi anh ch em nim khát vng Thiên Chúa và cơn đói nơi anh ch em Li ca Ngài, Đấng, bng vic gia tăng, biến đổi ni đói khát này thành vic phc v cho nhng ai b ht hng công lư, ḥa b́nh và ḥa gii. Mt khi được trung thành áp dng, các li khuyên phúc âm biến đổi anh ch em thành mt người anh ch em đại đồng ph quát ca tt c mi người, và chúng s giúp cho anh ch em cương quyết tiến bước trên con đường thánh đức. Anh ch em s tiến đến đó, nếu anh ch em xác tín rng, đối vi anh ch em “sng là Chúa Kitô” (x Phil 1:21), anh ch em s biến các cng đồng ca anh ch em thành nhng phn nh ca vinh quang Thiên Chúa và tr thành nơi chn anh ch em không n nn ǵ vi ai ngoi tr t́nh yêu thương nhau (cf. Rom 13:8). Nh đặc sng thích hp ca ḿnh là nhng ǵ được sng bng mt tinh thn ci m đối vi công giáo tính ca Giáo Hi, anh ch em có th góp phn vào vic th hin mt cách ḥa hp tính cht bao la ca các tng ân thn linh trong vic phc v nhân loi!

 

Gi đây hướng v anh  em, các chng sinh thân mến, tôi xin anh  em hăy vào hc đường ca Chúa Kitô để được nhng nhân đức s giúp anh  em sng thiên chc linh mc tha tác như là c đim cho vic thánh hóa ca anh  em. Không có lư l ca thánh đức th́ tha tác v ch là mt vic làm v xă hi. Phm cht cho đời sng tương lai ca anh  em l thuc vào phm cht ca mi liên h riêng tư gia anh  em vi Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô, vào nhng hy sinh ca anh  em, và vic ḥa nhp đúng đắn nhng đ̣i hi nơi vic hun luyn hin ti ca anh  em. Đối din vi nhng thách đố ca cuc sng con người, v linh mc hôm nay và mai ngày – nếu ngài mun tr thành mt chng nhân kh tín cho vic phc v ḥa b́nh, công lư và ḥa gii – cn phi là mt con người khiêm h và quân b́nh, mt con người khôn ngoan và hào hip, nh đó anh  em không tiếc nui trong vic xây dng nhng kho tàng v lư trí, thiêng liêng và mc v trong thi gian th hun.

 

Anh ch em tín hu giáo dân có mt nơi đây thân mến, anh ch em là thành phn ngay tâm đim ca các thc ti thường nht ca đời sng, anh em được kêu gi để làm mui đất và ánh sáng thế gian, tôi xin anh ch em hăy canh tân bn thân ḿnh và hot động ca anh ch em cho công lư, ḥa b́nh và ḥa gii. S v này trước hết đ̣i phi có mt đức tin trong gia đ́nh ca anh ch em được xây dng theo d án ca Thiên Chúa và trung thành vi d án ca Ngài đối vi hôn nhân Kitô giáo. Ngài cũng mun anh ch em tr thành giáo hi ti gia đích thc. Nh quyn năng ca vic cu nguyn, “đời sng cá nhân và gia đ́nh được biến đổi, dn dn được ci tiến và phong phú bng vic đối thoi, đức tin được truyn đạt cho con cái, nim vui tha được cùng nhau tăng trưởng và gia đ́nh không ngng được liên kết và vng chc hơn  (Message for the Sixth World Day of Families, Mexico, 17 January 2009, 3). Nh t́nh yêu và ḷng tha th ng tr trong gia đ́nh ca anh ch em, anh ch em s góp phn vào vic xây dng mt Giáo Hi tuyt vi và mnh m, cũng như cho vic tiến đến công lư và ḥa b́nh hơn na trong toàn th xă hi. Bi thế, các ph huynh thân mến, tôi xin anh ch em hăy hết ḷng tôn trng s sng và làm chng cho các gía tr nhân bn và thiêng liêng trước con cái ca anh ch em….

 

Để kết thúc cuc nói chuyn này vi anh ch em, tôi mun xin tt c anh ch em hăy có mt đức tin đích thc và sng động là nn tng bt kh chuyn lay ca mt đời sng Kitô hu thánh thin và là nhng ǵ giúp vào vic xây dng mt thế gii mi. T́nh yêu đối vi V Thiên Chúa là Đấng t ḿnh ra và đối vi Li ca Ngài, t́nh yêu đối vi các bí tích cũng như đối vi Giáo Hi, là mt th cht gii độc hiu lc đối vi mt th ḥa đồng gi to. T́nh yêu này hướng v vic ḥa nhp mt cách đứng đắn nhng th giá tr chân thc ca các nn văn hóa vi đức tin Kitô giáo. T́nh yêu y gii thoát khi nhng ǵ là huyn bí và khc phc các tinh thn gian ác, v́ t́nh yêu y được tácđộng bi quyn năng ca chính Ba Ngôi. Được sng sâu xa, t́nh yêu này cũng là mt th men ca mi hip thông là nhng ǵ phá đổ hết mi ngăng tr, phát động vic xây dng mt Giáo Hi trong đó không có vn đề tách bit gia thành phn lănh nhn phép ra, v́ tt c đều tr thành mt trong Chúa Giêsu Kitô (cf. Gal 3:28).

 

……………

 

http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/speeches/2011/november/documents/hf_ben-xvi_spe_20111119_sac-seminaristi_en.html

 

 

Diễn Từ với các phn tử trong chính quyền, phái đoàn lănh sự và đại din các tôn giáo chính ti Dinh Tng Thng ở CotonouThứ Bảy 19/11/2011

 [Video]

……………

 

Khi nói vào các dp khác, tôi thường liên kết ch hy vng vi ch Phi Châu. Tôi đă làm như thế Luanda 2 năm trước cũng như khi đề cp ti Thượng Ngh Giám Mc Phi Châu này. Tiếng hy vng cũng xut hin mt s ln trong Tông Hun Africae Munus Hu Thượng Ngh sp được tôi kư ban hành. Khi tôi nói rng Phi Châu là mt địa lc ca nim hy vng, không phi là tôi ch thích s dng m t mà ch mun bày t mt nim xác tín riêng tư cũng là nim xác tín ca Giáo Hi. Tâm trí ca chúng ta rt thường b lp đầy nhng thiên kiến cùng vi nhng h́nh nh cho thy nhng n tượng tiêu cc v các thc ti ca Phi Châu, hoa trái ca mt th phân tích m đạm. Đang có khuynh hướng vch ra nhng ǵ là tht bi; tht là d dàng chp nhn nhng ging điu phán quyết ca thành phn luân lư gia hay ca thành phn chuyên gia mun áp đặt nhng kết lun và nhng gi ư mà cui cùng ch được my gii quyết là hu dng. Cũng đang có khuynh hướng phân tích các thc trng ca Phi Châu như mt chuyên gia ṭ ṃ v sc tc hc hay như mt k thy nhng ngun thiên nhiên ln lao ch liên quan ti vn đề năng lượng, khoáng cht, nông nghip và nhân bn d b khai thác thường cho nhng mc đích m ám. Thành phn yếm thế và nhng quan đim thiếu trân trng này gây ra “vic đồ vt hóa - ooàectification” Phi Châu và dân cư ca châu lc này.

 

Tôi công nhn rng nhng ch này không bao gi cũng có nghĩa như nhau hết mi nơi; thế nhưng ư nghĩa v nim hy vng hơi khác nhau nơi các nn văn hóa. My năm trước đây tôi đă giành mt bc thông đip v nim hy vng Kitô giáo. Nói v nim hy vng là nói v tương lai và v́ thế v Thiên Chúa! Tương lai được bt ngun trong quá kh cũng như trong hin ti. Quá kh là nhng ǵ chúng ta quá rơ, khi tiếc nui v nhng tht bi ca nó và nh́n nhn nhng thành đạt ca nó. Hin ti là thi đim chúng ta đang sng, và tôi hy vng rng chúng ta có th sng hết ḿnh nh ơn Chúa giúp! Chính cái hn hp này ca nhiu yếu t xung khc và b xung y mà chúng ta cn phi xây dng nh ơn tr giúp ca Thiên Chúa.

 

Các bn thân mến, theo chiu hướng ca kinh nghim cn phi tr nên nhng ǵ phn khích chúng ta y, tôi mun đề cp ti hai thc ti hin nay ca Phi Châu. Thc ti th nht liên quan mt cách tng quát ti đời sng chính tr xă hi và kinh tế ca châu lc này, thc ti th hai liên quan ti vn d đối thoi liên tôn. Nhng thc ti này liên quan ti tt c chúng ta, v́ thế k này đường như đang h́nh thành mt cách đau thương và đang chiến đấu để làm cho nim hy vng được gia tăng trong hai lănh vc đặc bit này.

 

Trong nhng tháng gn đây, nhiu người đă bc l ước mun sng t do ca ḿnh, nhu cu an ninh v th lư ca h, và h mun sng an ḥa hp vi nhng nhóm chng tc và tôn giáo khác nhau ca h. Tht vy, mt t́nh trng mi đă xut phát châu lc ca anh ch em. Nhiu cuc xung đột đă bt ngun t t́nh trng mù ti ca con người, t ư mun nm quyn lc ca h và t nhng li lc ca h v chính tr và kinh tế là nhng ǵ coi thường phm giá ca con người cũng như ca thiên nhiên to vt. Con người đang khát vng t do; để được sng mt cách xng đáng; h mun có các hc đường tt lành và lương thc cho con em ca h, nhng nhà thương xng đáng để chăm sóc bnh nhân; h mun được tôn trng; h cn mt th cai tr trong sáng không ln ln các li lc công tư; và nht là h mun thy ḥa b́nh và công lư. vào lúc này đây có quá nhiu t đoan và bt công, có quá nhiu băng hoi và tham lam, có quá nhiu lm li và gian trá, có quá nhiu bo động gây ra khn cc và chết chóc. Nhng th bt hnh này chc chn làm qun qui châu lc ca anh ch em, thế nhưng chúng cũng làm khn cho c phn c̣n li ca thế gii này na. Mi người mun thy rng các th quyết chn v chính tr và kinh tế được thc hin nhân danh h. H thy được vn đề mo dng và vic h tr đũa đôi khi tr thành bo động. H mun tham d vào vn đề qun tr tt đẹp. Chúng ta biết rng không có mt chế độ chính tr nào là lư tưởng hết và không có mt chn la kinh tế nào là trung dung c. Thế nhưng nhng lănh vc này bao gi cũng phi phc v cho công ích. Bi thế chúng ta đang phi đối din vi nhng đ̣i hi hp lư, hin hu trong tt c mi x s, cho phm giá được rng ngi hơn na và nht là cho mt nhân loi tt đẹp hơn na. Con người mun rng nhân tính ca h phi được tôn trng và c vơ. Các v lănh đạo chính tr và kinh tế ca các x s cn phi đối din vi các quyết định và chn la quan trng h không c̣n th nào tránh được.

 

T nơi đây, tôi xin kêu gi tt c nhng v lănh đạo chính tr và kinh tế các x s Phi Châu cũng như các nơi trên thế gii. Xin đừng làm cho nhân dân ca quí v b tht vng! Xin đừng làm cho h mt đi tương lai ca h bng vic ct xo hin ti ca h! Hăy chp nhn mt đường li đạo lư can đảm đối vi trách nhim ca ḿnh, và nếu quí v là thành phn tin tưởng, hăy xin Thiên Chúa ban cho quí v được khôn ngoan! Ơn khôn ngoan này s giúp cho quí v hiu được rng, là thành phn c vơ tương lai ca nhân dân ḿnh, quí v phi tht s tr thành phc v cho nim hy vng. Không d ǵ sng đời sng ca mt người phc v viên, nht trí gia các lun tư tưởng và nhng khuynh hướng v quyn lc. Quyn lc qu thc là nhng ǵ d mù quáng, nht là khi các li lc riêng tư, gia đ́nh hay tôn giáo gp nguy biến. Ch duy mt ḿnh Thiên Chúa là Đấng thanh ty tâm can và nhng ư hướng mà thôi.

 

Giáo Hi không đưa ra mt gii pháp nào v k thut và không áp đặt bt c mt gii pháp chính tr nào. Giáo Hi lp li rng: đừng s! Không phi ch có mt ḿnh nhân loi đang đối đầu vi các thách đố ca thế gii này. Thiên Chúa là Đấng đang hin din. Đang có mt s đip hy vng, mt nim hy vng phát sinh ngh lc, mt nim hy vng kích thích lư trí và cng hiến cho ư mun tt c năng lc cn thiết. V nguyên Tng Giám Mc Toulouse là Đức Hng Y Saliège có ln đă nói: “hy vng th́ không bao gi b cuc; nó là vn đề tăng bi hot động ca con người”. Giáo Hi đồng hành vi Quc Giá và s v ca quc gia; Giáo Hi mun tr thành như hn sng ca thân xác chúng ta không ngng ch cho thy nhng ǵ là thiết yếu: Thiên Chúa và con người. Giáo Hi mun hoàn thành, mt cách ci m và không s hăi, công vic bao la ca mt k giáo hun và chăm sóc, thế nhưng trước hết là mt k không ngng nguyn câà (cf Lk 18:1), mt người hướng v Thiên Chúa (cf Mt 6:21) và v nơi có được mt con người đích thc (cf. Mt 20:26, Jn 19:5). Tht vng là nhng ǵ duy cá nhân. Hy vng là vn đề hip thông. Đó không phi là mt con đường tuyt vi trước mt chúng ta hay sao? Tôi xin tt c các v lănh đạo chính tr và kinh tế, cũng như nhng ai trong lănh vc đại hc đường và văn hóa hăy liên kết vi con đường này. Ch ǵ quí v cũng tr thành nhng k gieo văi nim hy vng!

 

Gi đây tôi mun nói ti vn đề th hai, đó là vn đề đối thoi liên tôn. Tôi không nghĩ rng cn phi nhc li nhng cuc xung đột gn đây gây ra nhân danh Thiên Chúa, hay nhng chết chóc xy ra nhân danh Đấng là s sng. Hết mi người lành mnh đều hiu rng mt cuc đối thoi chân thành và trân trng v nhng khác bit cn phi được c vơ. Vic đối thoi liên tôn đích thc loi tr vn đề s tht thun nhân bn tp trung vào bn thân ḿnh, v́ ch có mt s tht duy nht nơi Thiên Chúa mà thôi. Thiên Chúa là Chân Lư. Bi thế, không mt tôn giáo nào, và không mt văn hóa nào có th bin minh hay vin dn để bt nhn và bo động. Cái hung hăng là mt h́nh thc liên h li thi chiu theo nhng th bn năng nông ni và đê tin. Vic s dng li mc khi, Thánh Kinh hay danh Thiên Chúa để bin minh cho nhng khuynh hướng ca chúng ta, cho nhng chính sách d chu và tin li ca chúng ta hay vic bo động ca chúng ta, là mt lm li rt trm trng.

 

Tôi ch có th hiu biết v người khác mt khi tôi biết bn thân ḿnh. Tôi không th yêu ngoi tr tôi yêu bn thân ḿnh (cf Mt 22:39). Kiến thc, s hiu biết sâu xa và vic thc hành tôn giáo ca ḿnh, bi thế, là nhng ǵ thiết yếu cho vn đề đối thoi liên tôn chân thc. Điu này ch có th bt đầu bng vic riêng tư chân thành cu nguyn v phn ca nhng ai mun đối thoi. H hăy âm thm vào trong pḥng riêng ca ḿnh (cf Mt 6:6) để xin Thiên Chúa thanh ty trí khôn và xin Ngài chúc phúc cho cuc gp g mong mun. Vic cu nguyn này cũng xin Thiên Chúa ban ơn cho thy được nơi người khác mt người anh ch em cn phi được yêu thương, và trong truyn thng ca ḿnh, phn nh th chân lư chiếu soi tt c mi người (Nostra Aetate, 2). Bi thế, hết mi người cn phi thc s đặt ḿnh trước nhan Thiên Chúa và trước mt nhau. S tht này không phi là nhng ǵ loi tr và không ln ln. Vic đối thoi liên tôn nêá được hiu sai đi s dn ti ư nghĩ ln ln hay đến ch ḥa đồng tôn giáo. Đó không phi là vn đề đối thoi được theo đui.

….

 

Để kết thúc, tôi mun s dng h́nh nh ca mt bàn tay. Có 5 ngón tay đó và mi mt ngón tay hoàn toàn khác nhau. Mi ngón đồng thi cũng thiết yếu và mi hip nht ca chúng mi làm nên mt bàn tay. Vic hiu biết tt đẹp gia các văn hóa, vic quan tm ti nhau ch không phi chiếu c ti nhau, và vic tôn trng các quyn li ca nhau là mt nhim v quan trng. Điu này cn phi được dy cho tt c mi tín hu thuc các tôn giáo khác nhau. Ghen ghét là mt th thua bi, lnh lùng dng dưng là nhng ǵ bế tc, và vic đối thoi là nhng ǵ ci m! Đó không phi là mnh đất tt để gieo nhng ht ging hy vng hay sao? Vic ra tay tr giúp nhau có nghĩa là hy vng, sau đó là yêu thương, và c̣n ǵ tuyt vi hơn là mt bàn tay trao ban ch? Thiên Chúa mun thc hin vic cng hiến và lănh nhn. Thiên Chúa không mun thy bàn tay sát hi (cf Gen 4:1ff) hay giáng xung kh đau, mà là chăm sóc và giúp sng. Cùng vi tâm can ca chúng ta và lư trí ca chúng ta, bàn tay ca chúng ta cũng có th tr thành mt phương tin để đối thoi na. Nó có th làm cho nim hy vng được ny n, nht là khi lư trí ca chúng ta tr nên lp bp và con tim ca chúng ta b trượt ngă.

 

Theo Thánh Kinh, có 3 biu hiu din t nim hy vng ca Kitô hu: đó là cái mũ st, v́ nó bo v chúng ta khi tht vng chán chường (x 1Thes 5:8), cái neo, vng vàng và chc chn, tht kết chúng ta vi Thiên Chúa (cf Heb 6:19), và ngn đèn giúp chúng ta có th đợi ch hng đông ca mt ngày mi (cf. Lk 12:35-36). S hăi, ng vc và lo âu, sng hin ti phi Thiên Chúa, hay không có ǵ để hy vng, tt c nhng thái độ này đều xa l vi đức tin Kitô giáo (St John Chrysostom, Homily XIV on the Letter to the Romans, 6; PG 45, 941 C), và tôi xác tín rng cũng xa l vi tt c mi h́nh thc tin tưởng khác vào Thiên Chúa. Đức tin sng trong hin ti nhưng nó đợi ch nhng thin ho tương lai. Thiên Chúa trong hin ti ca chúng ta, nhưng Ngài cũng trong c tương lai na, mt nơi chn ca nim hy vng. Vic m rng tâm can ca chúng ta không phi ch là nhng ǵ t nim hy vng trong Thiên Chúa mà c̣n là vic hướng v và quan tâm ti các thc ti v th lư và thi gian để tôn vinh Thiên Chúa. Vi Thánh Phêrô, v tôi là tha nhim viên, tôi hy vng rng đức tin và đức cy ca anh em s nơi Thiên Chúa (cf 1Pt 1:21). Đó là ước vng ca tôi cho toàn Phi Châu là châu lc rt thân thương ca tôi! Hi Châu Phi, hăy tin tưởng và vùng lên! Chúa đang kêu gi ngươi. Xin Thiên Chúa chúc lành cho anh ch em. Xin cám ơn anh ch em.

 

http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/speeches/2011/november/documents/hf_ben-xvi_spe_20111119_corpo-diplom_en.html

 

Thăm Đền Thờ Đức Mẹ Vô Nhiễm ở Ouidah và kư Tông Huấn Hu Thượng Nghị Giám Mục Phi Châu ln 2, ngày Thứ Bảy 19/11/2011

 [Video]

….

 

Hôm nay, vic c hành Thượng Ngh Giám Mc Phi Châu ln th 2 kết thúc bng vic kư ban hành Tông Hun Africae Munus. Thượng Nghị này đă cống hiến một cái đà cho Giáo Hội Công Giáo ở Phi Châu, một thượng nghị đă nguyện cầu, suy tư và bàn luận về đề tài ḥa giải, công lư và ḥa b́nh. Tiến tŕnh này được đánh dấu bằng việc liên kết chặt chẽ đặc biệt giữa Vị Thừa Kế Thánh Phêrô với Các Giáo Hội Riêng ở Phi Châu. Các vị giám mục, c̣n có cả các chuyên viên, các dự thính viên, các vị khách đặc biệt và các vị đại biểu huynh đệ, tất cả đều đến Rôma để cử hành biến cố quan trọng này của Giáo hội. Chính tôi đă đến Yaoundé để trao gửi bản văn kiện học hỏi Instrumentum Laboris của Thượng Nghị này choc ho các vị chủ tịch Các Hội Đồng Giám Mục, như một dấu chỉ cho thấy tôi chú trọng và quan tâm đến tất cả mọi dân tộc ở địa lục Phi Châu cùng với các hải đảo liên hệ. Giờ đây tôi hân hoan trở lại Phi Châu, đặc biệt là đến Benin, để trao phó bản văn kiện đúc kết này, một bản văn kiện thâu tóm những chia sẻ của Các Vị Nghị Phụ Thượng Nghị mà tŕnh bày chúng một cách có hệ thống như những ǵ thuộc về một viễn ảnh mục vụ bao rộng.

 

Cuộc Thượng Nghị Giám Mục Phi Châu lần hai này đă thâu lượm được lợi ích từ Tông Huấn Hậu Thượng Nghị Ecclesia in Africa – Giáo Hi ti Phi Châu của Giáo Hoàng Chân Phước Gioan Phaolô II, một tông huấn nhấn mạnh đến nhu cầu khẩn trương trong việc truyền bá phúc âm hóa châu lục ấy, một hoạt động không thể nào tách biệt được hoạt động cổ vơ nhân bản. Tông Huấn ấy cũng khai triển quan niệm Giáo Hi là Gia Đ́nh ca Thiên Chúa. Quan niệm này đă làm phát sinh nhiều hoa trái thiêng liêng cho Giáo Hội Công Giáo cũng như cho hoạt động truyền bá phúc âm hóa cùng cổ vơ nhân bản được Giáo Hội thực hiện ở chung xă hội Phi Châu. Giáo Hội được kêu gọi để thấy ḿnh càng ngày càng trở thành như một gia đ́nh. Đối với Kitô hữu th́ điều này có nghĩa là trở thành một cộng đồng các tín hữu chúc tụng Thiên Chúa ba ngôi, cử hành các mầu nhiệm cao cả của đức tin chúng ta và làm dậy lên những mối liên hệ bác ái giữa các cá nhân, nhóm hội và quốc gia, những liên hệ vượt trên và vượt biên lănh vực về chủng tộc, văn hóa và tôn giáo. Trong việc cống hiến việc phụcv vụ này cho hết mọi người, Giáo Hội hướng tới việc hợp tác với tất cả mọi yếu tố trong xă hội, nhất là với các vị đại diện các Giáo Hội và các Cộng Đồng Giáo Hội chưa hoàn toàn hiệp thông với Giáo Hội Công Giáo, cũng như với các vị đại diện thuộc các tôn giáo không phải Kitô giáo, nhất là với những vị thuộc các tôn giáo truyền thống và thuộc Hồi giáo.

 

……………….

 

Trong ṿng chân tri Giáo Hi này. Thượng Ngh Giám Mc Phi Châu ln 2 đă tp trung vào đề tài v ḥa gii, công lư và ḥa b́nh. Đây là nhng vn đề quan trng đối vi chung thế gii nhưng li có mt tính cách đặc bit Phi Châu. Chúng ta ch cn nh đến nhng t́nh trng căng thng, nhng hành động bo lc, nhng cuc chiến tranh, nhng th bt công và lm dng đủ mi th, mi cũng như cũ, đă đánh du năm này. Đề tài chính yếu đó là ḥa gii vi Thiên Chúa và vi tha nhân ca ḿnh. Thế nhưng, mt Giáo Hi được ḥa gii nơi chính bn thân ḿnh cũng như gia tt c các phn t ca ḿnh có th tr thành mt du hiu ngôn x v vic ḥa gii trong xă hi tng x s và tng châu lc nói chung. Thánh Phaolô viết: “Tt c nhng điu y xut phát t Thiên Chúa, Đấng đă ḥa gii chúng ta vi Người nh Chúa Kitô, và đă trao cho chúng tôi tha tác v ḥa gii” (2Cor 5:18). Nn tng ca s ḥa gii này nơi chính bn cht ca Giáo Hi, bn tính mà “trong Chúa Kitô” là mt bí tích – tc là mt du ch và dng c ca mi hip thông vi Thiên Chúa cũng như mi hip nht vi toàn th nhân loi” (Lumen Gentium, 1). Theo thượng ngh này, Giáo Hi Phi Châu được kêu gi c vơ ḥa b́nh và công lư. Cái Cng ca Vn Đề Không Tr Li cũng như Cái Cng ca Th Tha, nhc nh chúng ta v phn v này và thúc đẩy chúng ta chiến đấu vi hết mi h́nh thc nô l.

 

Chúng ta không bao gi được b cuc t́m kiếm nhng con đường ḥa b́nh mi m! Ḥa b́nh là mt trong nhng kho tàng ln nht ca chúng ta! Để chiếm được ḥa b́nh, chúng ta cn phi can đảm và biết ḥa gii theo ḷng th tha, có ư mun sng hip nht, mun chia s mt nhăn quan v tương lai và kiên tŕ thng vượt các th khó khăn. Nhng con người nam n ḥa gii và ḥa b́nh vi Thiên Chúa và tha nhân có th hot động cho công lư tt đẹp hơn trong xă hi. Chúng ta đừng quên rng Phúc Âm dy chúng ta rng công lư nghĩa là trước hết làm theo ư mun ca Thiên Chúa. Vic cương quyết chính yếu này phát sinh vô vàn nhng khi động nhm đến vic c vơ công lư Phi Châu và t́nh trng an sinh ca tt c mi dân tc đây, nht là thành phn bt hnh nht và nhng ai cn đến công ăn vic làm, hc đường và bnh vin.

 

Hi Phi Châu, mnh đất ca mt Tân Hin Xung, hăy tin tưởng vào Thiên Chúa! Được thôi thúc bi Thn Linh ca Chúa Kitô Phc Sinh, hăy tr nên mt đại gia đ́nh, hăy di dào tt c mi người con nam n, nhng tác nhân ḥa gii, ḥa b́nh và công lư! Hi Phi Châu, Tin Mng cho Giáo Hi, hăy tr thành Tin Mng cho toàn thế gii! Xin cám ơn anh ch em!

 

 

http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/speeches/2011/november/documents/hf_ben-xvi_spe_20111119_firma-es-ap_en.html

 

Huấn từ cho trẻ em tại Nhà Thờ Giáo Xứ Thánh Rita ở Cotonou Thứ Bảy 19/11/2011

  [Video]

……….

 

Thiên Chúa là Cha ca chúng ta đă qui t chúng ta li quanh Con ca Ngài cũng là người anh ca chúng ta là Chúa Giêsu Kitô, Đấng đang hin din trong Bánh thánh L. Đây là mt mu nhim cao c để chúng ta tôn th và tin tưởng. Chúa Giêsu, Đấng yêu thương chúng ta rt nhiu, tht s hin din trong các nhà tm nơi tt c mi nhà th trên thế gii, trong các nhà tm các nhà th thuc vùng ca các con cũng như giáo x ca các con. Cha xin các con hăy đến viếng thăm Người thường xuyên mà nói vi Người v t́nh yêu các con giành cho Người.

 

Mt s trong các con đă được Rước L Ln Đầu, và các con khác đang dn ḿnh Rước L Ln Đầu. Ngày Rước L Ln Đầu ca cha là mt trong nhng ngày tuyt vi nht trong đời ca cha. Nó cũng như vy vi các con phi không? Và ti sao nó li như thế ch? Không phi v́ chúng ta mc qun áo đẹp hay các th quà tng chúng ta nhn được, thm chí cũng không phi v́ tic tùng! Trước hết, v́ ngày đó chúng ta được lănh nhn Chúa Giêsu ln đầu tiên! Khi tôi Hip L, Chúa Giêsu đến sng trong tôi. Tôi phi ly t́nh yêu mà nghênh đón Người và chăm chú lng nghe Người. Trong tn thm sâu cơi ḷng ca ḿnh, tôi có th nói vi Người, chng hn: “Chúa Giêsu ơi, con biết rng Chúa yêu thương con. Xin hăy ban cho con t́nh yêu ca Chúa để con có th yêu Chúa tr li và yêu thương nhng người khác bng t́nh yêu ca Chúa. Con xin dâng cho Chúa tt c nhng vui thú ca con, nhng gian nan khn khó ca con và tương lai ca con”. Các em thân mến, các em đừng ngn ngi nói vi người khác v Chúa Giêsu. Người là mt kho tàng mà các em cn phi qung đại chia s. Sut gịng lch s ca Giáo Hi, t́nh yêu ca Chúa Giêsu đă làm tràn đầy vô vàn Kitô hu, và thm chí ngay c gii tr như các em đây, ḷng can đảm và sc mnh. Nh đó, Thánh Kizito, mt em trai người Uganda, đă b giết chết v́ em mun sng theo phép ra em đă lănh nhn. Thánh Kizito đă cu nguyn. Ngài đă nhn thc rng Thiên Chúa chng nhng quan trng mà c̣n là tt c mi s na. 

 

Vậy cầu nguyện là ǵ? Đó là một tiếng kêu của t́nh yêu ngỏ cùng Thiên Chúa là Cha của chúng ta, bằng ư muốn bắt chước Chúa Giêsu là người anh của chúng ta. Chúa Giêsu thường đi ẩn ḿnh để cầu nguyện. Như Chúa Giêsu, tôi cũng có thể t́m một chỗ vắng lặng để cầu nguyện, nơi tôi có thể lặng lẽ đứng trước một Cây Thánh Giá hay một bức tranh thánh để nói cùng Chúa Giêsu và để lắng nghe Người. Tôi cũng có thể dùng Phúc Âm. Nhờ thế tôi giữ trong ḷng ḿnh một đoạn làm tôi cảm kích và là đoạn sẽ hướng dẫn tôi suốt cả một ngày. Việc ở với Chúa Giêsu như thế một chút để Người làm cho tôi được tràn đầy t́nh yêu của Người, ánh sáng và sự sống của Người! T́nh yêu này, t́nh yêu tôi lănh nhận trong nguyện cầu, ngược lại kêu gọi tôi hăy cống hiến nó cho cha mẹ của tôi, bạn bè của tôi, cho hết mọi người sống với tôi, thậm chí cho những ai không thích tôi, và những ai tôi chưa cảm nhận đủ. Giới trẻ thân mến, Chúa Giêsu yêu thương các con. Các con hăy xin cha mẹ các con cầu nguyện với các con! Đôi khi có thể cần phải thúc giục họ một chút. Thế nhưng đừng ngần ngại làm thế. Thiên Chúa mới quan trọng!

 

Xin Trinh Nữ Maria, Mẹ của Người, dạy cho các con yêu thương mỗi ngày một hơn bằng việc nguyện cầu, thứ tha và bác ái. Cha kư thác các con cho Mẹ, cùng với gia đ́nh và thày cô của các con. Đây! Cha có chuỗi mân côi trong túi của cha. Chuỗi mân côi giống như một dụng cụ được chúng ta sử dụng để cầu nguyện. Cầu kinh mân côi là việc dễ dàng. Có thể các con đă biết làm như thế rồi; bằng không, các con hăy xin cha mẹ các con giúp các con biết cách làm nhé. Ở phần kết của cuộc gặp gỡ này, mỗi các con sẽ nhận được một cỗ tràng hạt. Khi các con cầm chuỗi này trong tay, cha xin các con hăy cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng, cho Giáo Hội và cho hết mọi ư chỉ quan trọng. Giờ đây, trước khi cha hết sức ưu ái ban phép lành cho tất cả các con, chúng ta hăy cùng nhau cầu một Kinh Kính Mừng cho trẻ em khắp thế giới, nhất là cho những ai đau yếu, những ai đói khổ và ở những nơi đang xẩy ra chiến tranh. Chúng ta hăy cùng nhau cầu nguyện: Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà. Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu Con ḷng Bà gồm phúc lạ. Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi nay và trong giờ lâm tử. Amen.

 

 

http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/speeches/2011/november/documents/hf_ben-xvi_spe_20111119_bambini_en.html

 

 

Bài Giảng Thánh L Chúa Nhật Chúa Kitô Vua ti Amitié Stadium ở Cotonou Chúa Nhật 20/11/2011

[Video]

 

Theo chân ca v tin nhim là giáo hoàng chân phước Gioan Phaolô II ca ḿnh, tôi rt vui mng đến viếng thăm địa lc Phi Châu Phi Châu yêu du này ln th hai, đến gia anh ch em Benin, để ng cùng anh ch em mt s đip ca hy vng và b́nh an….

 

Phúc Âm chúng ta va nghe nói vi chúng ta rng Chúa Giêsu, Con Người, v thm phán ti cao ca đời sng chúng ta, mun xut hin như là mt k đói khát, như người khách l, như mt trong nhng k trn tri, yếu đau hay b giam tù, tóm li, như thành phn kh đau hay b loi tr; cách thc chúng ta đối x vi h s được coi như cách thc chúng ta đối x vi chính Chúa Giêsu. Chúng ta không thy nơi đây nhng ǵ thun thiết b v văn chương, hay mt th ngôn t thun tượng h́nh. Tt c cuc sng ca Chúa Giêsu là mô phm v vic này, Người, là Con Thiên Chúa, đă tr thành con người, Người đă chia s cuc sng ca chúng ta, thm chí cho đến tng chi tiết nh nht, Người đă tr thành người tôi t cho người anh ch em nh mn nht ca Người. Người là Đấng không có nơi gi đầu, b kết án t trên mt cây thp t giá. Đó là V Vua chúng ta mng kính!

 

Chc chc điu này có th khiến cho chúng ta cm thy bt n mt chút. Ngày nay, như hai ngàn năm trước, bi quen thy nhng du hiu v tính cht vương gi thành đạt, quyn năng, giu sang và tài gii, chúng ta thy khó chp nhn mt v vua như thế, mt v vua biến ḿnh tr thành mt người tôi t cho nhng k nh mn nht, cho thành phn hèn mn nht, mt v vua mà ngai ṭa là mt cây thp t giá. Tuy nhiên, Thánh Kinh cho chúng ta biết rng, vinh quang ca Chúa Kitô được t hin như thế; chính trong s khiêm h ca cuc sng trn gian mà Người có quyn năng phán xét thế gii. Đối vi Người, cai tr là phc v! Và cái Người xin chúng ta đó là theo Người trên con đường y, trong vic phc v, lng nghe tiếng kêu ca thành phn nghèo kh, thành phn yếu kém, thành phn b b rơi. Thành phn lănh nhn phép ra biết rng quyết định theo Chúa Kitô có th bao gm c nhng hy sinh ln lao, có nhng lúc phi hy sinh c mng sng ca ḿnh. Tuy nhiên, như Thánh Phaolô nhc nh chúng ta, Chúa Kitô đă chiến thng s chết và Người đă mang chúng ta ti vi s phc sinh ca Người. Người m ra cho chúng ta mt thế gii mi, mt thế gii ca t do và hân hoan. Ngày nay, có quá nhiu nhng th vn c̣n kết tht chúng ta vi thế gii ca quá kh, có quá nhiu ni s hăi giam cm chúng ta và ngăn cn chúng ta sng t do và hnh phúc. Chúng ta hăy để cho Chúa Kitô gii thoát chúng ta khi thế gii ca quá kh! Đức tin ca chúng ta nơi Người, Đấng gii thoát chúng ta khi tt c mi ni s hăi và khn cùng, ban cho chúng ta phuơng tin tiến ti mt thế gii mi, mt thế gii mà công lư và chân lư không phi ch là mt tc ng, mt thế gii ca t do ni tâm và ca ḥa b́nh vi chính chúng ta, vi tha nhân ca chúng ta và vi Thiên Chúa. Đó là tng ân Thiên Chúa ban cho chúng ta khi chuúg ta lănh nhn phép ra!

……………

 

Sáng hôm nay, mt ln na, tôi mi gi anh ch em hăy hân hoan cùng vi tôi. Mt trăm năm chc năm trước đây thánh giá ca Chúa Kitô đă được dng nên x s ca anh ch em, và Phúc Âm được loan truyn ln đầu tiên. Hôm nay, chúng ta t ơn Thiên Chúa v công cuc đă được hoàn thành bi các v tha sai hoàn thành, các “công nhân tông đồ – apostolic workers”, nhng v đầu tiên đă đến t gia anh ch em hay t các hi đảo xa xăm, các v giám mc, linh mc, nhng tu sĩ nam n, các giáo lư viên, tt c nhng ai, hôm qua ln hôm nay, giúp vào vic tăng trưởng đức tin trong Chúa Giêsu Kitô địa lc Phi Châu. đây tôi kính nh v Hng Y kh kính Bernardin Gantin, mt mu gương sng đức tin và khôn ngoan cho Benin cũng như cho toàn địa lc Phi Châu.

 

Anh ch em thân mến, hết mi người đă lănh nhn tng ân đức tin tuyt vi, tng ân gp g V Chúa phc sinh này, ngược li là nhng ǵ cm thy cn phi loan báo nó cho người khác. Giáo Hi hin din để loan báo Tin Mng này! Và nhim v này bao gi cũng khn trương! Sau 150 năm, nhiu người vn chưa nghe thy s đip cu độ nơi Chúa Kitô! Cũng có nhiu người ngn ngi m ḷng ḿnh ra cho li Chúa! Nhiu người đức tin yếu kém, vi li suy nghĩ, thói quen và cách sng không hp vi Phúc Âm, và là nhng con người cho rng vic t́m kiếm tha măn v k, vic d dàng chiếm đot hay quyn lc là đích đim ti hu ca cuc sng con người. Bng ḷng nhit thành, anh ch em hăy tr nên nhng chng nhân hăng say ca mt đức tin anh ch em đă lănh nhn! Hăy làm cho dung nhan d thương đáng mến ca Chúa Cu Thế chiếu ta hết mi nơi, nht là trước gii tr, thành phn t́m kiếm nhng lư do để sng và để hy vng trong mt thế gii khó khăn này!

 

Giáo Hi Benin đă lănh nhn nhiu t các v tha sai ca ḿnh: Giáo Hi này, ngược li, cn phi mang s đip hy vng này đến cho thành phn không biết hay không c̣n biết Chúa Giêsu. Anh ch em thân mến, tôi xin anh ch em hăy quan tâm đến vic truyn bá phúc âm hóa x s ca anh ch em, cũng như gia thành phn các dân tc thuc châu lc ca anh ch em cùng toàn thế gii. Cuc Thượng Ngh Giám Mc Phi Châu ln hai va ri đă nói đến vn đề này rt rơ ràng: con người ca nim hy vng, là Kitô hu, không th lơ là vi anh ch em ḿnh. Điu này hoàn toàn ngược li vi gương ca Chúa Giêsu. Kitô hu là mt kiến thiết viên chuyên chăm ca mi hip thông, ḥa b́nh và đoàn kết – nhng tng ân được chính Chúa Giêsu ban cho chúng ta. Bng vic trung thành vi Người, chúng ta s hp tác vào vic hin thc hóa d án cu độ ca Thiên Chúa cho nhân loi.

……………

 

Vào ngày vui mng này, chúng ta cùng nhau hân hoan nơi vic cai tr ca Chúa Kitô Vua trên toàn thế gii này. Người là Đấng đă ct đi tt c nhng ǵ cn tr ḥa gii, công lư và ḥa b́nh. Chúng ta được nhc nh rng vương quyn không phi là ch t ḿnh oai phong quyn lc mà là nơi khiêm tn phc v; không phi ch đàn áp k yếu kém, mà là kh năng bo v h và dn h đến s sng viên măn (cf Jn 10:10). Chúa Kitô hin tr trên Thánh Giá, và bng hai cánh tay rng m, Người ôm ly tt c mi dân tc trên thế gii và lôi kéo h li mi hip nht. Bng Thánh Giá, Người phá đổ nhng bc tường chia r, Người ḥa gii chúng ta vi nhau cũng như vi Chúa Cha…

 

http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/homilies/2011/documents/hf_ben-xvi_hom_20111120_benin-es-apost_en.html

  

Kư ban hành Tông Huấn Africae Munus tại Amitié Stadium ở Cotonou Chúa Nhật 20/11/2011

 [Video]

 

Trong tiến tŕnh long trng c hành phng v này, chúng ta dâng li t ơn Chúa v tng ân Thượng Ngh Giám Mc Phi Châu ln hai trong Tháng 10/2009 để bàn lun v đầ tài: Giáo Hi Phi Châu phc v cho Ḥa Gii, Công Lư và Ḥa B́nh: ‘Các con là mui đất… các con là ánh sáng thế gian’ (Mt 5:13-14)…

 

Hôm qua tôi đă kư ban hành Tông Hun Africae Munus Hậu Thượng Nghị. Hôm nay tôi hân hoan trao nó cho mỗi một Giáo Hội riêng của anh chị em, qua các vị Chủ Tịch của Các Hội Đồng Giám Mục ở Phi Châu – cả quốc gia lẫn miền – cũng như qua những vị Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hội Công Giáo Đông Phương. Qua việc lănh nhận Tông Huấn này, giai đoạn thấu đáo và áp dụng những dữ kiện về thần học, giáo hội học, tu đức và mục vụ của văn kiện này được bắt đầu ở cấp địa phương. Bản văn kiện này t́m cách cổ vơ, phấn khích và củng cố các khởi động địa phương khác nhau đă sẵn có. Nó t́m cách và phấn khích những sáng kiến khác cho việc xây dựng Giáo Hội Công Giáo ở Phi Châu.

 

Một trong những sứ vụ tiên khởi của Giáo Hội đó là việc loan báo Chúa Giêsu Kitô và Phúc Âm của Người ad gentes – cho muôn dân, tức là việc truyền bá phúc âm hóa cho những ai xa cách Giáo Hội cách này cách khác. Tôi hy vọng rằng Tông Huấn này sẽ hướng dẫn anh chị em trong việc loan báo Phúc Âm của Chúa Giêsu ở Phi Châu. Nó không phải chỉ là một sứ điệp hay một ngôn từ. Trước hết nó là một việc cởi mở và gắn bó với một con người là Chúa Giêsu Kitô Lời nhập thể. Chỉ có một ḿnh Người mới có lời ban sự sống đời đời (cf Jn 6:68)! Noi theo gương Chúa Kitô, tất cả Kitô hữu được kêu gọi phản ảnh t́nh thương của Chúa Cha và ánh sáng của Thánh Linh. Việc truyền bá phúc âm hóa bao gồm và chất chứa việc ḥa giải và nó cổ vơ ḥa b́nh và công lư.

 

Giáo Hội ở Phi Châu thân mến, hăy trở nên muối đất một cách trọn vẹn hơn – trái đất này là nơi đă được Chúa Giêsu Kitô chúc phúc bởi việc hiện diện của Người khi Người nương náu nơi đây! Hăy trở thành muối đất ở mảnh đất Phi Châu, một mảnh đất được chúc phúc bởi máu của rất nhiều vị tử đạo – những con người nam nữ, trẻ em, thành phần chứng nhân của đức tin Kitô giáo cho đến độ hiến cả mạng sống ḿnh! Hăy trở thành ánh sáng thế gian, ánh sáng ở Phi Châu là nơi đang t́m kiếm, giữa những khốn khó, con đường ḥa b́nh và công lư cho tất cả mọi người công dân của ḿnh. Ánh sáng của Giáo Hội ở Phi Châu là Chúa Giêsu, là Đức Kitô, “Ánh sáng thế gian” (Jn 8:12). Xin Thiên Chúa chúc lành cho Phi Châu thân mến!

 

http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/speeches/2011/november/documents/hf_ben-xvi_spe_20111120_consegna-es-ap_en.html

  

Huấn Từ Truyền Tin Chúa Nhật 20/11/2011 tại Amitié Stadium ở Cotonou

 [Video]

Anh Chị Em thân mến,

 

Kết thúc việc long trọng cử hành Thánh Thể này, được hiệp nhất nên một trong Chúa Kitô, chúng ta hăy tin tưởng hướng về Người Mẹ của Người mà nguyện Kinh Truyền Tin. Giờ đây tôi đă ban hành Tông Huấn Africae Munus, tôi muốn kư thác cho Đức Trinh Nữ Maria, Đức Mẹ Phi Châu, trang sử mới giờ đây mở ra cho Giáo Hội ở châu lục này, xin Mẹ trợ giúp việc truyền bá phúc âm hóa tương lai ở toàn thể Phi Châu, nhất là ở mảnh đất Benin này.

 

Mẹ Maria hân hoan chấp nhận lời mời gọi của Chúa trong việc trở nên Mẹ của Chúa Giêsu. Xin Mẹ tỏ cho chúng ta biết cách đáp ứng sứ vụ được Thiên Chúa ủy thác cho chúng ta hôm nay đây! Mẹ Maria là một phụ nữ trần gian đă lănh nhận đặc ân trở nên Mẹ của Đấng Cứu Thế. C̣n ai hơn Mẹ biết được giá trị và vẻ đẹp của sự sống con người? Chớ ǵ chúng ta không bao giờ thôi ngỡ ngàng trước tặng ân sự sống ấy! C̣n ai hơn Mẹ biết được các như cầu của chúng ta là những con người nam nữ vẫn c̣n đang lữ hành trên trần thế? Ở dưới chân Thánh Giá, hiệp nhất với Người Con tử giá của ḿnh, Mẹ là Mẹ của Niềm Hy Vọng. Niềm hy vọng này giúp chúng ta có thể tiếp tục cuộc sống hằng ngày của ḿnh bằng quyền lực xuất phát từ sự thật được sáng tỏ nơi Chúa Giêsu.

 

Anh Chị Em Phi Châu thân mến, mảnh đất được Thánh Gia lưu trú này, xin anh chị em tiếp tục vun trồng các thứ giá trị về gia đ́nh. Ở vào thời điểm rất nhiều gia đ́nh bị phân ly, đầy ải, đau xót gây ra bởi những cuộc xung đột không cùng, chớ ǵ anh chị em là những tay thủ công viên của mối ḥa giải và của niềm hy vọng. Với Mẹ Maria, Đức Mẹ của Ca Vịnh Ngợi Khen, chớ ǵ anh chị em luôn sống trong hân hoan. Chớ ǵ niềm vui này tồn tại sâu xa trong tâm can của gia đ́nh anh chị em và xứ sở của anh chị em!

 

Theo lời kinh Truyền Tin, chúng ta hăy hướng về Người Mẹ yêu dấu của chúng ta. Trước nhan Mẹ, chúng ta hăy dâng các ư chỉ của tấm ḷng chúng ta. Giờ đây chúng ta hăy cầu cho Phi Châu và cầu cho toàn thế giới.

 

http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/angelus/2011/documents/hf_ben-xvi_ang_20111120_benin_en.html

 

Tạ từ tại Phi Trường Quốc Tế Hồng Y Bernardin ở Cotonou Chúa Nhật 20/11/2011

 [Video]

…………..

Tôi đă quyết định đến viếng thăm Phi Châu một lần nữa; châu lục này là một châu lục tôi trân trọng và cảm mến, v́ tôi sâu xa xác tín rằng châu lục này là một mảnh đấy hy vọng. Tôi đă nói điều này nhiều lần. Ở nơi đây có những thứ giá trị chân thực dồi dào để dạy cho thế giới của chúng ta; những thứ giá trị này chỉ cần lan truyền và bùng nở nhờ ơn Chúa giúp và quyết tâm của chính Phi Châu. Tông Huấn Africae Munus Hậu Thượng Nghị có thể trợ giúp rất nhiều về vấn đề này, v́ nó mở ra những chân trời mục vụ và sẽ khơi lên những khởi động sáng tạo. Tôi kư thác nó cho chung tín hữu Phi Châu để cẩn thận học hỏi và chuyển dịch thành những hành động cụ thể trong cuộc sống hằng ngày. Đức Hồng Y Gantin, người con xuất sắc của Benin, vị có tiếng tăm lừng lẫy tới độ Phi Trường này lấy tên của ngài, đă cùng tôi tham dự một số Thượng Nghị. Ngài đă thực hiện một số đóng góp quan trọng và sâu xa cho các cuộc Thượng Nghị này. Chớ ǵ ngài hỗ trợ việc thực hiện bản văn kiện này!

 

Trong chuyến viếng thăm của tôi đây, tôi đă gặp được những thành phần khác nhau của xă hội Benin cùng nhiều phần tử trong Giáo Hội. Nhiều cuộc gặp gỡ ấy, rất khác nhau về bản chất, chứng tỏ cho thấy khả năng của một cuộc sống chung hài ḥa trong một quốc gia, cũng như giữa Giáo Hội và Quốc Gia. Thiện chí và sự tương kính chẳng những hỗ trợ cho việc đối thoại mà c̣n là những ǵ thiết yếu cho việc xây dựng mối hiệp nhất giữa cá nhân, các nhóm sắc tộc và các dân tộc. Chữ “Huynh đệ” là chữ đầu tiên trong 3 chữ ở bản quốc ca anh chị em. Sống trong hiệp nhất như anh em, trong khi tôn trọng những khác biệt hợp lư, không phải là một cái ǵ không tưởng. Tại sao một quốc gia Phi Châu không tỏ cho thế giới thấy con đường được tiến bước tới chỗ sống t́nh huyenh đệ chân thực trong công lư, dựa vào tính chất cao cả của gia đ́nh cũng như của lao công chứ? Chớ ǵ nhân dân Phi Châu có thể cảm nghiệm thấy ḥa giải trong b́nh an và công lư! Đó là những ước nguyện tốt đẹp của tôi muốn bày tỏ cùng anh chị em, với ḷng tin tưởng và hy vọng, trước khi tôi rời Benin và địa lục Phi Châu này.

…………..

http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/speeches/2011/november/documents/hf_ben-xvi_spe_20111120_congedo-benin_en.html

  

T́nh h́nh Giáo Hội Công Giáo ở Benin được cập nhật hóa ngày 31/12/2010 theo Niên Giám của Ṭa Thánh

Benin có thủ đô là Porto Novo, diện tích 112.622 cây số vuông, với 8.779.000 triệu dân, trong đó có 2.984.000 (34%) là Công giáo. Có 10 giáo phận, 338 giáo xứ và 801 trung tâm mục vụ. Hiện có 11 giám mục, 811 linh mục, 1.386 tu sĩ, 30 phần tử giáo dân thuộc các tu hội đời, và 11.251 giáo lư viên. 308 tiểu chủng sinh và 497 đại chủng sinh. Có tất cả 57.771 học sinh và sinh viên tham dự 234 trung tâm giáo dục Công giáo từ mẫu giáo tới đại học. Các cơ quan khác thuộc Giáo Hội Công giáo hay được điều hành bởi linh mục hoặc tu sĩ Công giáo gồm có 12 bệnh viện, 64 y viện, 3 trại cùi, 7 nhà cho người già hay tàn tật, 41 cô nhi viện và dưỡng nhi viện, 3 trung tâm hướng dẫn gia đ́nh và các trung tâm pḥ sự sống, cùng 3 cơ cấu thuộc các loại khác.