Chỉ
hiểu
biết
và
tôn
trọng
lẫn
nhau
mới
có
ḥa
b́nh
ḥa
hợp
Chỉ
hiểu
biết
và
tôn
trọng
lẫn
nhau
mới
có
ḥa
b́nh
ḥa
hợp.
Vatican
(Vat.
18/11/2011)
-
Trong
các
tháng
qua
t́nh
h́nh
thế
giới
liên
tục
căng
thẳng
với
các
cuộc
xuống
đường
biểu
t́nh
đ̣i
tự
do
dân
chủ
của
người
dân
các
nước
A
rập
Bắc
Phi
và
vùng
Trung
Đông.
Người
dân
nổi
dậy
phản
đối
và
lật
đổ
chính
sách
cai
trị
độc
tài
bất
công
của
nhà
nước.
Đây
đă
là
trường
hợp
của
Tunisia,
Ai
Cập
và
Libia,
và
đang
là
trường
hợp
của
Siria
và
Yemen.
Tại
vài
nước
tây
âu
như
Hy
Lạp,
Anh
quốc,
Hoa
Kỳ
và
Italia
dân
chúng
cũng
xuống
đường
hay
cắm
lều
biểu
t́nh
phản
đối
t́nh
trạng
sống
khó
khăn
do
cuộc
khủng
hoảng
tài
chánh
kinh
tế
gây
ra.
Trong
khi
chiến
tranh
vẫn
tiếp
diễn
tại
một
vài
nước
Phi
châu
như
Somalia,
Sudan,
Kenya,
và
các
xung
khắc
bạo
lực
khủng
bố
khiến
cho
nhiều
người
thiệt
mạng
như
bên
Nigeria.
Thêm
vào
đó
là
cảnh
lời
qua
tiếng
lại
giữa
vài
nước
có
vũ
khí
hạt
nhân
với
Iran
đang
nhất
quyết
chế
tạo
vũ
khí
nguyên
tử.
Tất
cả
khiến
cho
t́nh
h́nh
thế
giới
như
một
ḷ
thuốc
nổ.
Riêng
tại
Việt
Nam
nhà
nước
cộng
sản
vẫn
ngang
nhiên
tiếp
tục
ăn
cướp
đất
đai
của
các
Giáo
Hội,
các
ḍng
tu
và
của
dân
chúng.
Điển
h́nh
là
đêm
16
tháng
11
năm
2011
tà
quyền
Hà
Hội
đă
huy
động
600
công
an
cảnh
sát
tới
ăn
cướp
và
thi
công
trên
đất
của
Ḍng
Chúa
Cứu
Thế
Thái
Hà,
khiến
cho
sáng
ngày
18
tháng
11
năm
2011
các
linh
mục
tu
sĩ
và
giáo
dân
Thái
Hà
phải
biểu
t́nh
phản
đối.
Chính
các
bất
công,
các
cung
cách
hành
xử
tàn
ác
và
vô
luân
của
giới
lănh
đạo
độc
tài,
không
tôn
trọng
các
hiến
pháp
quốc
gia
và
tuyên
ngôn
nhân
quyền
quốc
tế
khiến
cho
ḥa
b́nh
và
ḥa
hơp
xă
hội
bị
đe
đoa
trầm
trọng
khắp
nơi
trên
thế
giới.
Và
đây
là
lư
do
giải
thích
tại
sao
trong
tháng
12
năm
2011
Đức
Thánh
Cha
mời
gọi
chúng
ta
cầu
xin
cho
các
dân
tộc
trên
trái
đất
lớn
lên
trong
ḥa
hợp
ḥa
b́nh
qua
sự
hiểu
biết
và
tôn
trọng
lẫn
nhau.
Trong
sứ
điệp
gửi
Ngày
Ḥa
B́nh
Thế
Giới
2007
tựa
đề "Bản
vị
con
người,
trái
tim
của
ḥa
b́nh"
Đức
Thánh
Cha
Biển
Đức
XVI
tái
khẳng
định
phẩm
giá
cao
trọng
của
con
người,
được
tạo
dựng
nên
giống
h́nh
ảnh
của
Thiên
Chúa.
Con
người
không
phải
là
một
đồ
vật,
nhưng
là
một
bản
vị
có
khả
năng
tự
hiểu
biết,
tự
chiếm
hữu,
tự
hiến
dâng
một
cách
tự
do
và
bước
vào
trong
sự
hiệp
thông
với
các
người
khác.
Chính
v́
thế
con
người
có
nhiệm
vụ
trưởng
thành
trong
khả
năng
yêu
thương
và
làm
cho
thế
giới
tiến
bộ
bằng
cách
canh
tân
nó
trong
công
lư
và
ḥa
b́nh.
Ḥa
b́nh
là
một
ơn
và
là
một
bổn
phận.
Các
cá
nhân
và
các
dân
tộc
có
khả
năng
liên
lỉ
dấn
thân
sống
bên
nhau
và
dệt
nên
các
tương
quan
công
bằng
và
liên
đới.
Ḥa
b́nh
là
một
bổn
phận
đ̣i
buộc
mỗi
người
phải
trả
lời
phù
hơp
với
chương
tŕnh
của
Thiên
Chúa
được
khắc
ghi
trong
con
tim
và
lương
tâm
sâu
thẳm
của
từng
người.
Chính
v́
thế
mọi
người
đều
có
bổn
phận
tôn
trọng
phẩm
gía
của
người
khác,
phản
ánh
h́nh
ảnh
của
Thiên
Chúa
Tạo
Hóa.
V́
thế,
người
được
hưởng
một
quyền
bính
chính
trị,
kỹ
thuật,
kinh
tế
lớn
hơn
không
thể
lạm
dụng
nó
để
vi
phạm
các
quyền
của
các
người
kém
may
mắn
hơn.
Ḥa
b́nh
được
xây
dựng
trên
việc
tôn
trọng
các
quyền
của
tất
cả
mọi
người.
V́ ư
thức
được
điều
đó
Giáo
Hội
dấn
thân
bảo
vệ
các
quyền
căn
bản
của
mọi
người.
Giáo
Hội
đặc
biệt
đ̣i
hỏi
tôn
trọng
quyền
sống
và
quyền
tự
do
tôn
giáo
của
từng
người,
là
các
quyền
bẩm
sinh
tùy
thuộc
Thiên
Chúa.
V́
thế
cần
phải
tố
cáo
tất
cả
các
vi
phạm
quyền
sống
trong
xă
hội:
ngoài
các
nạn
nhân
của
các
xung
đột
vũ
trang,
của
nạn
khủng
bố
và
nhiều
h́nh
thức
bạo
lực
khác,
c̣n
có
các
người
bị
chết
thinh
lặng
v́
nạn
đói,
nạn
phá
thai,
nạn
thử
nghiệm
trên
các
phôi
thai
người
và
trợ
tử.
Tất
cả
đều
mưu
sát
ḥa
b́nh.
Phá
thai
và
thử
nghiệm
trên
phôi
thai
người
là
trực
tiếp
khước
từ
việc
tiếp
đón
tha
nhân,
là
thái
độ
không
thể
thiếu
giúp
thiết
lập
các
tương
quan
ḥa
b́nh
lâu
bền.
Liên
quan
tới
tự
do
tôn
giáo
có
một
triệu
chứng
gây
lo
âu
cho
thấy
thiếu
ḥa
b́nh
trên
thế
giới:
đó
là
các
khó
khăn
mà
kitô
hữu
cũng
như
tín
hữu
các
tôn
giáo
khác
gặp
phải
trong
việc
tự
do
tuyên
xưng
các
xác
tín
tôn
giáo
của
họ.
Riêng
đối
với
các
tín
hữu
kitô
phải
đau
đớn
ghi
nhận
rằng
trong
vài
quốc
gia
họ
không
chỉ
bị
ngăn
cản,
mà
c̣n
bị
bách
hại
nữa,
và
mới
đây
người
ta
đă
có
thể
ghi
nhận
các
bạo
lực
ghê
tởm
chống
lại
các
kitô
hữu.
Có
các
chính
quyền
áp
đặt
một
tôn
giáo
duy
nhất
cho
tất
cả
mọi
người,
trong
khi
có
các
chính
quyền
khác
thờ
ơ
không
bách
hại
một
cách
tàn
bạo,
nhưng
dưỡng
nuôi
việc
chế
nhạo
các
tôn
giáo
nột
cách
có
hệ
thống
trên
b́nh
diện
văn
hóa.
Trong
tất
cả
mọi
trường
hợp
một
quyền
căn
bản
của
con
người
đă
không
được
tôn
trọng
và
điều
này
gây
ra
các
âm
hưởng
nghiêm
trọng
đối
với
sự
chung
sống
ḥa
b́nh.
Ngoài
ra,
nguồn
gốc
của
nhiều
căng
thẳng
đe
dọa
ḥa
b́nh
là
các
bất
công
chồng
chất
vẫn
tồn
tại
trên
thế
giới,
trong
đó
có
các
bất
b́nh
đẳng
liên
quan
tới
việc
có
lương
thực,
nước
uống,
nhà
ở và
y tế,
cũng
như
các
bất
b́nh
đẳng
giữa
nam
giới
và
nữ
giới
trong
việc
thực
thi
các
quyền
căn
bản
của
con
người.
Cho
đến
nay
điều
kiện
sống
của
nữ
giới
đă
không
được
chú
ư đủ.
Họ
bị
kỳ
thị,
khai
thác
bóc
lột,
khinh
rẻ
và
đối
xử
như
đồ
vật.
Tất
cả
đều
là
các
yếu
tố
xúc
phạm
nặng
nề
tới
phẩm
giá
con
người,
gây
bất
ổn
cho
trật
tự
xă
hội
và
làm
tổn
thương
ḥa
b́nh
và
ḥa
hợp.
Với
các
tâm
t́nh
trên
đây,
trong
tháng
12
năm
2011,
hiệp
ư
với
Đức
Thánh
Cha
và
tín
hữu
công
giáo
toàn
thế
giới,
chúng
ta
hăy
cầu
xin
cho
các
dân
tộc
trên
trái
đất
biết
lớn
lên
trong
ḥa
hợp
ḥa
b́nh
qua
sự
hiểu
biết
và
tôn
trọng
lẫn
nhau;
cách
riêng
cầu
cho
nhà
nước
cộng
sản
Việt
Nam
biết
bỏ
đường
tà
vạy,
hành
xử
như
một
nhà
nước
pháp
quyền,
nghiêm
chỉnh
thực
thi
Hiến
pháp
quốc
gia,
chấm
dứt
đàn
áp
cướp
bóc
và
tôn
trọng
các
quyền
con
người.
Linh
Tiến
Khải
(Radio
Vatican)