Người T́nh Không Chân Dung hay Vũ Điệu Ân T́nh Thánh
Cho dù không chịu kư
ly dị, theo chính sach cho phép ly dị đơn phương ở Mỹ, sau sáu thang,
việc ly dị cũng thanh va có công hiệu.
Nhận
được giấy bao của ṭa về hiệu lực xin ly dị của vợ, Hạnh vô cùng tê
tai. Đời sống văn minh ngay nay, bất cứ cai ǵ, kể cả t́nh nghĩa vợ
chồng bất khả phân ly, cũng tạm bợ (temporary), cũng luôn ở trong
t́nh trạng bị đe dọa (threaten) va bất an (not secured), cần phải có
bảo hiểm (insurance), trừ bảo hiểm cho giao ước hôn nhân la cai linh
thiêng cao qúi nhất.
Mới
cưới nhau được một năm, hai vợ chồng chưa có ǵ để chia, của cải hay
con cai. Cho dù ly dị, hai vợ chồng, nếu đồng ư, họ vẫn có thể ở
chung với nhau như một partner xe pḥng. Không sống đời vợ chồng với
nhau được th́ thôi chứ không có kiểu "share pḥng, share t́nh" như
vậy. Phúc quyết định ở lại căn chung cư đang thuê, c̣n Hạnh dọn đi
chỗ khac ở.
Lủi thủi thu đồ
xong, chợt nhớ ra c̣n mấy thứ dầu sao cũng phải chia, chẳng hạn như,
cuốn album h́nh va cuộn băng h́nh ngay thanh hôn, cùng với một qua
tặng treo trên tường có tên cả hai vợ chồng. Về qua tặng, Phúc sẵn
sang nhường cho Hạnh, về h́nh ảnh, Phúc muốn giữ lại hết, c̣n cuốn
băng h́nh th́ duplicate cho Hạnh lấy cuốn băng phụ.
Sự kiện
Phúc muốn giữ hết h́nh ảnh của ngay thanh hôn lam Hạnh suy nghĩ: nếu
nang muốn ly dị với ḿnh, tại sao c̣n muốn giữ lại h́nh ảnh của cả
hai đứa ma lam ǵ? Con người ta thường tự mâu thuẫn với ḿnh va bị
lẩn quẩn (confused) như vậy đấy!
Hạnh sẵn sang
nhường cho vợ, dù sao chang vẫn c̣n thương vợ. Hạnh đâu có muốn ly
dị nang đâu. Để sang cuốn băng h́nh ngay cưới của hai đứa, Hạnh muốn
vừa sang vừa ngồi tại nha của chang va nang để coi lại lần cuối
trước khi thực sự chia tay nhau. Cuốn băng bắt đầu sang với những
h́nh ảnh sống động hiện lên diễn lại từ từ tất cả những tac động của
vợ chồng chang, từ lúc rước dâu, sang thanh lễ, đến tiệc cưới...
Rước Dâu: Nhận Thức Thiên Duyên
H́nh ảnh va lời
lẽ của ông anh đạo diễn (MC: Master of Ceremony) mở man nghi thức
rước dâu bắt đầu hiện h́nh trên man ảnh nhỏ.
"Kính thưa qúi
vị trong gia đ́nh, thân thuộc va thân hữu hai họ,
Ai trong chúng
ta chắc cũng chân nhận rằng mọi sự đều do thiên định. Lập gia đ́nh
lại cang la một việc thiên định hơn hết. Bởi v́, nó chẳng những liên
hệ đến cuộc sống riêng của từng gia đ́nh ma c̣n đến chung cả xă hội
nữa. Chúng ta có mặt ở đây lúc nay la để chứng nhận va cử hanh mầu
nhiệm thiên định nay, qua những nghi thức thanh hôn.
Thế nhưng, thưa
qúi vị, chúng ta sẽ cử hanh những nghi thức thanh hôn nay như thế
nao? Như qúi vị qua biết, những nghi thức nay bao giờ cũng được cử
hanh theo những lễ nghi tôn giao va theo truyền thống văn hoa của
mỗi dân tộc.
Dân tộc người
Thượng, c̣n theo chế độ mẫu hệ, nên người con gai Thượng đến tuổi
lập gia đ́nh có tục 'đi bắt chồng'. C̣n dân tộc Việt Nam chúng ta,
theo chế độ phụ hệ như hầu hết cac dân tộc trên thế giới hiện nay,
nên người con trai Việt muốn lập gia đ́nh mới có tục 'đi hỏi vợ',
qua nghi thức Dạm Ngơ (tương tự như việc trai gai dating ỡ Mỹ bây
giờ) va Đam Hỏi' va người con gai Việt mới có tục 'đi theo chồng' (ở
Mỹ c̣n phải lấy tên họ của chồng nữa), qua nghi thức Rước Dâu, như
chúng ta đang lam bây giờ đây.
Hôm nay, sau 3
năm quen nhau va 6 thang hỏi nhau, thời gian cho Hạnh va Phúc t́m
hiểu nhau kỹ hơn va chắc hơn, Hạnh vẫn cảm thấy sống không thể nao
thiếu Phúc, va ngược lại, trước t́nh yêu say mê chân thanh của Hạnh,
Phúc cũng không thể nao 'say No'! Do đó, mới có ngay thiên định hôm
nay, ma bây giờ la giây phút mở man cho cuộc sống lứa đôi của Hạnh
va Phúc, qua nghi thức Rước Dâu. Say đây tôi xin phép lược qua tiến
tŕnh Rước Dâu..."
Những lời mở
đầu cho nghi thức Rước Dâu phat h́nh trên man ảnh TV vừa xong, Phúc
liền xuất hiện, đứng đằng sau lưng Hạnh, mắt nh́n vao hai nhân vật
chính trong phim, qua những mục hai họ ngỏ lời với nhau, chú rể tiếp
nhận cô dâu, hai họ chao nhận diện nhau, cha mẹ nhắn nhủ dâu rể, dâu
rể chao nhận hai họ, hai họ cùng tham dự tiệc v.v. Hạnh nhớ nhất lời
chúc của người anh trong lúc Hạnh cùng Phúc đi nhận họ va nhận qua
của thân thuộc hai bên.
"Cac em thân
mến, tất cả những ǵ thiết yếu cho đời sống hôn nhân, cac em đă được
chỉ dẫn trong sau thang tham dự khóa Dự Bị Hôn Nhân của Cộng Đồng
Công Giao Việt Nam tổ chức, cũng như qua cac lời chỉ bảo của ông ba,
cha mẹ, chú bac, cô d́ v.v. Phần anh chị, anh chị chỉ xin hai em nhớ
kỹ một điều. Đó la vợ chồng yêu thương nhau không phải la việc đi
lam business, lời th́ nhao vô đầu tư va cạnh tranh, lỗ th́ khai
bankruptcy, ly dị. 60% tỷ lệ ly dị hiện nay tại Hoa Kỳ la phản ảnh
tinh thần yêu thương vợ chồng theo kiểu cach va tinh thần lam ăn
nay. Nếu lam ăn la kiếm lời th́ yêu nhau nói chung va yêu thương vợ
chồng nói riêng chính la chịu lỗ. Không chịu lỗ ma chỉ ham lợi trong
đời sống yêu thương vợ chồng, th́ chính lúc cần phải hy sinh va tha
thứ mới thực t́nh va hết t́nh yêu thương nhau, người ta lại bỏ nhau..."
Gật gù, Hạnh
thầm nghĩ: Phải, anh đă nói rất đúng "chính lúc cần yêu thương nhau
th́ người ta lại bỏ nhau", như nha em đối với em. Thế nhưng, em vẫn
chưa hiểu tại sao "yêu thương la chịu lỗ", như trường hợp của em đây,
ma vẫn không thấy lợi ǵ cả, trai lại, trong cai xă hội sặc mùi ca
nhân chủ nghĩa có tính cach competition va championship, đến nỗi
được hợp phap hoa thanh một quyền lam người, th́ "chịu lỗ" như
trường hợp của em chỉ chờ ngay khanh kiệt, ngay ly dị ma thôi!
Lễ Cưới: Kết Ước Hôn Nhân
Cuốn băng h́nh
ngay thanh hôn của Hạnh va Phúc tiếp tục tŕnh chiếu trên man ảnh
TV. Đam cưới theo kiểu Mỹ, ông bố dẫn con gai ḿnh từ dưới cuối nha
thờ lên cung thanh để trao cho chang rể. Đam cưới của Hạnh, v́ đă
rước dâu rồi, nên, theo phép đời, kể như Phúc đă la vợ của chang.
Bởi thế, trong lễ cưới, hai vợ chồng chang phải chính thức đi với
nhau đến trước thanh nhan Chúa, để được Ngai, qua Giao Hội, thanh
hoa va chúc lanh cho bằng Bí Tích Hôn Phối. Đang khi hai vợ chồng
chang từ dưới cuối nha thờ tiến lên cung thanh, nơi vị chủ tế đứng
chờ sẵn, th́ cộng đoan quay xuống nghênh đón hai người lên, từ trên
bục giảng phat ra những lời nhập lễ:
"Ngay xửa ngay
xưa, xưa như trai đất, lúc ma thiên nhiên c̣n tinh nguyên mới mẻ như
một mùa xuân muôn thuở, trong một vườn trai cây thơm ngon tươi tốt,
giữa muông chim cầm thú hiền lanh dễ thương, có trời cao chứng giam,
một cặp trai gai trẻ trung, vẹn toan tai sắc va đức độ, đă chính
thức thanh hôn với nhau. Câu ma người con trai nói với người con gai
bấy giờ để nhận nang lam vợ, không ngờ, đă trở thanh một câu nói
thời danh cho đến ngay hôm nay, một mẫu ngôn cho mọi cuộc hôn nhân
của tất cả những cặp trai gai muốn lập gia đ́nh như họ. Câu nói bất
hủ danh bất hư truyền đó la: 'Nang la xương bởi xương tôi, thịt bởi
thịt tôi' (STK 2:23).
Thiên Chúa,
Đấng đă kết nghĩa xe duyên cho đôi tân hôn đầu tiên nay, rất hai
ḷng về việc thanh hôn của họ, một việc lam theo chức phận được dựng
nên theo h́nh ảnh Thiên Chúa của họ, 'có nam, có nữ' (STK 1:27), để
họ có thể phản ảnh trung thực bản tính thần linh của 'Thiên Chúa la
T́nh Yêu' (1Gioan 4:8,16). Thế rồi, được Ngai chúc phúc, từ đó, con
người đă 'sinh sôi nẩy nở lan tran khắp mặt đất' (STK 1:28). Cho tới
ngay hôm nay, ngay thiên định cho một cặp nam nữ, trong số con chau
'đông như sao trời, như cat biển' (STK 22:17) của loai người, theo
duyên số, gặp nhau, thương nhau, va sắp sửa long trọng lập lại lời
hôn ước bất hủ của nguyên tổ, bằng một cach diễn tả thực tế hơn, để
chấp nhận sống đời vợ chồng với nhau:
"Tôi, Giuse Tôn
Vinh Hạnh, nhận em Maria Kiều Diễm Phúc lam vợ... Tôi, Maria Kiều
Diễm Phúc, nhận anh Giuse Tôn Vinh Hạnh lam chồng... va hứa sẽ giữ
ḷng chung thủy với anh/em ... mọi ngay suốt đời tôi" (Lời Đoan
Nguyền trong nghi thức của Bí Tích Hôn Phối)
Để cử hanh Bí
Tích Hôn Nhân, theo Giao Hội Công Giao, chính đôi tân hôn sẽ la thừa
tac viên cho ḿnh. Chính v́ thế, hôn nhân đối với họ la một cử hanh
mầu nhiệm yêu thương ma họ liên lỉ đồng tế trong đền thanh gia đ́nh
va trên ban thờ thân thể nên một của họ. Va cũng v́ thế, cuộc sống
hôn nhân của họ được bắt đầu bằng Thanh Lễ va cử hanh trong Thanh Lễ,
một 'mầu nhiệm thanh', 'mầu nhiệm Đức Tin' được liên lỉ đồng tế bởi
chính Chúa Kitô va Giao Hội của Ngưới, ma đôi tân hôn được kêu gọi
để thông dự va hiện thực bằng chính hôn ước va đời sống hôn nhân của
ḿnh".
Trong phần chia
sẻ Lời Chúa, vị linh mục đồng bạn với Hạnh hồi hai đứa c̣n mặc quần
thủng đũng, nhong nhong tắm mưa ngoai đường "ma không biết xấu hổ",
diễn giảng về mầu nhiệm hôn nhân ngay trước mặt hai vợ chồng chang:
"Trước nguyên
tội, con người 'la một' va 'nên một'. Con người 'la một' khi nhận
biết ḿnh: 'Nang la xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi'. Con
người 'nên một' sau khi đă nhận biết ḿnh: 'Đó la lư do tại sao
người nam bỏ cha mẹ ḿnh ma gắn bó với vợ ḿnh, va cả hai trở nên
một thân thể' (STK 2:24).
Thế nhưng, ngay
sau nguyên tội, con người đă 'không c̣n la một' va 'đă trở thanh hai'.
Con người đă 'không c̣n la một', khi họ 'nhận thấy ḿnh trần truồng'
(STK 3:7), lấy la vả che đi bộ phận 'khac phai' của ḿnh. Con người
'đă trở thanh hai', khi bị Chúa hạch hỏi về việc ăn cây Ngai cấm, đă
tự ai chữa ḿnh va đổ lỗi cho nhau: 'Người nữ ma Chúa cho ở với tôi,
nang đă đưa cho tôi trai cây ấy nên tôi mới ăn' (STK 3:12).
Do đó, theo
Kitô giao, hôn nhân la một tiến tŕnh trở về t́nh trạng hiệp nhất
nguyên thủy của 'con người được dựng nên theo h́nh ảnh Thiên Chúa' (STK
9:6) 'có nam, có nữ'. Chính v́ thế ma khi nhóm biệt phai hỏi Chúa
Giêsu có được phép ly dị vợ ḿnh không ma tại sao Moisen lại cho
phép ly dị, Người đă lấy lại ư nghĩa nguyên thủy va gia trị đích
thực của hôn nhân, một ư nghĩa va gia trị thần linh đă bị 'sự cứng
ḷng' (Mt 19:8) của con người tục hóa, ư nghĩa va gia trị ma 'ngay
ban đầu không có như vậy' (Mt 19:8).
Tuy nhiên, ư nghĩa
nguyên thủy va gia trị đích thực của hôn nhân 'ngay ban đầu' bị con
người 'cứng ḷng' tục hóa đă được phục hồi đến một mức độ siêu biệt
hơn lúc 'ban đầu' nữa, khi 'Ngôi Lời hóa thanh nhục thể' (Gioan
1:14), cuộc nhiệm hôn giữa thần tính va nhân tính nơi ngôi vị Chúa
Kitô. Chúa Kitô đă chẳng so sanh Nước Thiên Chúa như ông vua kia mở
tiệc cưới cho con trai của ḿnh đấy ư (x.Mt 22:2-13), ma Người chính
la 'Chang rể' (Mt 9:15). Nhất la khi 'Chang rể' đa t́nh nay đă 'v́
họ (Giao Hội) ma tự hiến để họ được thanh hóa trong chân lư' (Gioan
17:19).
Theo thanh
Phaolô, 'đó la một mầu nhiệm cao cả, mầu nhiệm về Chúa Kitô va Giao
Hội Người' (Eph 5:32), một mầu nhiệm lam nên nội dung cho hôn nhân
Kitô giao, mầu nhiệm cần phải được trung thực phản ảnh va sống động
diễn đạt bằng chính đời sống hôn nhân của cac cặp vợ chồng Kitô hữu.
Đó la lư do ma 'cac người chồng hăy yêu vợ ḿnh như Chúa Kitô yêu
Giao Hội' (Eph 5:25) va 'như Giao Hội phục tùng Chúa Kitô, cac người
vợ cũng phải phục tùng chồng ḿnh trong mọi sự như vậy" (Eph 5:24).
Thanh lễ không
phải la một cử hanh 'mầu nhiệm cao cả, mầu nhiệm về Chúa Kitô va
Giao Hội của Ngưới' hay sao? Trong việc dâng Thanh Lễ, Giao Hội đă
không 'phục tùng Chúa Kitô' khi lam theo lệnh của Người la 'cac con
hăy lam việc nay ma nhớ đến Thay' (Lc 22:19) đấy ư! 'Việc' ma Chúa
Kitô truyền cho Giao Hội lam để nhớ đến Ngưới đó không phải hay sao
la 'việc' Ngưới yêu Giao Hội 'đến cùng' (Gioan 13:1), 'việc' 'Người
tự hiến cho Giao Hội để thanh hoa Giao Hội, khi thanh tẩy Giao Hội
trong nước bằng quyền năng của lời Người, ma dâng cho Người một Giao
Hội vinh quang, thanh hảo, vô nhiễm, không một t́ tích ǵ hết' (Eph
5:25-27).
V́ bản chất la
phản ảnh va sứ mệnh la diễn đạt 'mầu nhiệm cao cả, mầu nhiệm về Chúa
Kitô va Giao Hội', mầu nhiệm được cử hanh va hiện thực nơi phụng vụ
Thanh Lễ, ma đời sống vợ chồng Kitô hữu chính la một tiếp diễn hiến
lễ đồng tế mầu nhiệm yêu thương..."
Lời giảng thâm
thúy của vị linh mục trên man ảnh nhỏ bị gian đoạn nơi tai của Hạnh
bấy giờ, v́ tiếng kéo ghế của Phúc ở đằng sau chang. Quay lại, chang
thấy nang lặng lẽ ngồi xuống, sau một lúc đứng mỏi chân để xem lại
những h́nh ảnh thân yêu. Hạnh đứng lên đi pha nước uống cho cả chang
lẫn vợ:
- "Em
uống chút nước cho đỡ khat..."
- "Cam
ơn!" Phúc nhún vai nh́n về phía trước mặt...
Tiệc Cưới: Tân Hôn Khai Trương
Trên TV, cuộn
băng h́nh đă tŕnh chiếu đến phần tiệc cưới. Người ta đi ăn cưới bao
giờ cũng đông hơn lễ cưới. Cang ngay người đi ăn cưới cho tiền nhiều
hơn la cho qua. Hai vợ chồng chang đă thay bộ đồ cưới tây phương
trong lễ cưới, để mặc bộ đồ cưới quốc phục truyền thống trong tiệc
cưới ngay từ đầu. Chương tŕnh tiệc cưới của vợ chồng chang ngoai ra
cũng tương tự như cac tiệc cưới khac. Cũng khai mạc bằng mục nghênh
đón cô dâu chú rể, giới thiệu gia đ́nh thân thuộc hai họ, đại diện
đôi bên ngỏ lời với quan khach, văn nghệ giúp vui, cô dâu chú rể đi
chao quan khach từng ban, cắt banh cưới va sau cùng la mục dạ vũ tân
hôn. Trong tiệc cưới nay, vui nhất la mục trắc nghiệm da thịt, nhớ
nhất la lời chúc của một cô bạn thân của vợ, va tếu nhất la bức thư
cắt banh cưới.
Trong mục "trắc
nghiệm da thịt", hai vợ chồng chang la hai nhân vật chính giúp vui
cho tiệc cưới. Nang phải lam sao t́m ra đúng ban tay của chồng ḿnh,
trong số bảy ban tay con trai khac nhau, từng người một, được dẫn
đến trước đôi mắt bị bịt của nang. C̣n chang th́ lại phải t́m cho ra
đâu chính la đôi môi của vợ ḿnh trong số bảy cặp môi son được in
trên giấy trong khi mắt chang bị bịt không thấy ǵ. Thế ma, cả hai
vợ chồng chang bấy giờ đă t́m ra nhau. Hoạt nao viên lam MC trong
tiệc cưới đă phải khen hai vợ chồng chang đă yêu nhau tới độ "mù
quang", nhưng cũng nêu ra một nhận định la trong thời gian quen nhau,
hai cô cậu đă sờ mó va hôn hít nhau nhiều, nên mới có kinh nghiệm để
t́m ra "da thịt" của nhau dễ dang va chính xac như vậy. "Cai thằng
chơi xỏ la thật", Tâm mỉm cười khi nghe thấy Phúc bật ra câu nói tự
nhiên ấy.
Trong khi đi
chao quan khach từng ban, Hạnh va Phúc c̣n phải chịu một trận nữa,
nhất la nơi ban của nhóm bạn bè trẻ trung tinh nghịch. Họ bắt hai vợ
chồng chang, không được đụng tay vao, cùng nhau cắn chung một trai
olive đỏ va phải đớp lam sao cho hết ma không được rơi xuống đất,
hay phải lam sao cắn được con tôm treo lủng lẳng vao sợi giây của
hai trai bong bóng từ từ bay lên giữa hai vợ chồng chang v.v. Trẻ
nghịch th́ nghịch vậy chứ cũng thâm đao để. Một trong cô bạn thân
của Phúc, sau tuồng thương khó của hai vợ chồng chang, cậy ḿnh la "gai
ba con trông ṃn con mắt" trang trọng đứng lên phan:
"Anh chị
Hạnh-Phúc rất qúi thương, hạnh phúc hôn nhân chẳng khac nao như anh
sang của một cây đèn dầu. Nó chỉ sang khi đèn c̣n dầu, va sẽ tắt khi
đèn hết dầu. Gia đ́nh có thể ví như một cây đèn dầu. Dầu của anh
sang hạnh phúc hôn nhân đây c̣n la ǵ khac ngoai t́nh yêu vợ chồng.
Bao lâu anh chị c̣n yêu nhau th́ hạnh phúc gia đ́nh c̣n. Thế nhưng,
v́ dầu yêu thương la để được đốt cho lửa hạnh phúc, nên nó sẽ bị
tiêu hao đi nhanh chóng, nếu không để ư sẽ bị hết bất ngờ. Những lúc
anh chị hy sinh đến mệt mỏi, thậm chí bị thiệt tḥi v́ nhau, th́
chính lúc ấy la lúc ngọn lửa hạnh phúc của chung gia đ́nh anh chị,
trong đó tất nhiên có riêng anh/chị, đang thu hút va biến thể anh
chị từ dầu t́nh yêu thanh lửa hạnh phúc đấy anh chị ạ. Vậy chúng tôi
xin mến chúc anh chị được "hạnh phúc la viên măn yêu thương".
- "Cai con,
không biết nó học triết lư lúc nao vậy nhỉ?", Phúc lại không cầm
được ḿnh.
Hạnh
hao hứng nhao vô:
- "Coi
đây, c̣n một man để đời nữa".
Khi ấy
trên TV, cuốn băng h́nh tŕnh chiếu đến mục bắt đầu cắt banh cưới.
Tuy nhiên, xướng ngôn viên vừa tuyên bố cắt banh cưới va mời cô dâu
chú rể sửa soạn th́ từ dưới có người đưa lên cho xướng ngôn viên một
bức thư. Nh́n bao thư, thấy đề "express mail" với mấy chữ "xin mở ra
đọc ngay lập tức khi nhận được thư nay". Xướng ngôn viên hỏi ư của
cô dâu chú rể. Hai người lấy lam thắc mắc, liền nh́n nhau rồi chẳng
ai bảo ai tự động gật đầu. Bức thư được xé ra va công bố:
"Hạnh, hôm nay
la ngay vui nhất trong đời của may. Dù có uất ức với may mấy đi nữa,
tao cũng đanh nuốt hận để mừng chúc may. Tao 'mừng' may, v́ may khù
khờ ma chơi ngon lắm, đă lấy được Phúc la người t́nh lư tưởng của
tao, người đẹp ma tao, dù có số đao hoa 'lắm mối' đi nữa, cũng không
thể nao lọt được vao mắt xanh lè của nang như may. Bởi thế, tao 'chúc'
may, sau khi lấy được thần tượng của tao, đừng đặt nang lên ban thờ
để ma cung kính, trai lại, hăy enjoy nang cho xả lang. Tao chúc may
'enjoy xả lang nang' như thế không phải la muốn trả thù đời nang cho
bơ ghét đâu nghe! Cứ đọc tiếp rồi may sẽ hiểu ư tao. Tao 'chúc' cho
vợ chồng may một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc xả lang: đêm nao cũng
la đêm động pḥng, va tuần nao cũng la tuần trăng mật!
Nghe lời chúc
hôn của tao, chắc hai vợ chồng may đang cười khúc khích hay nhúc
nhích với nhau phải không? Nếu chúng may cười sung sướng theo kiểu
ngứa ngay th́ được. Bằng nếu dam cười tao th́ chúng may hăy liệu hồn
đấy. Tao cho chúng may biết, kinh nghiệm đao hoa giang hồ của tao đă
cho tao thực nghiệm đúng la 'lắm mối tối nằm không'. Nói như thế
không có nghĩa la cho đến bây giờ tao vẫn 'độc thân bất đắc dĩ' đâu
nhe. Thế nhưng, tao thực sự đă cố t́m lắp vao mật khu xương sườn cụt
của tao bao nhiêu khúc rồi ma vẫn không có cai nao vừa cả, vẫn thấy
thiếu hụt, chưa fulfill, chưa complete, như trường hợp chính thức
của hai vợ chồng may đêm nay.
Tuy nhiên, (chắc
tao sắp say rồi đó), nếu đêm nay, v́ một lư do nao đó, may chợt kham
pha ra chiếc xương sườn cụt của may không vừa với may, tức la nang
không phải la của may, may đă cầm nhầm của tao, (thảo nao tao t́m
măi cũng không có cai nao vừa), phải trả lại cho tao nghe chưa.
Ngược lại, nếu qủa thật nang đúng la 'xương bởi xương tôi, thịt bởi
thịt tôi', 'perfect match', th́ hăy ân cần va cẩn thận giữ lấy như
'la một' bản thân của may. Bằng không, tao cam đoan với may la may
sẽ không bao giờ t́m được một xương sườn cụt nao khac vừa va hợp với
may nữa đâu. V́ hôn nhân, theo quan niệm của một thằng ngoại giao
như tao, thật la một việc thiên định. Chính v́ nó la một việc thiên
định như thế ma đạo của may mới có câu (ma may đề trong thiệp cưới
của may đó): 'Sự ǵ Thiên Chúa đă kết hợp, loai người không được
phép phân ly' (Mt 19:6).
Nếu Thiên Chúa
của may đă thực sự kết hợp hai vợ chồng may 'nên một', va cả hai vợ
chồng may cũng đă nhận ra điều đó, bằng hôn ước trên ban thờ trước
Đấng Tối Cao, th́ trên thực tế, khỏi cần tao nói, khôn như chúng
may, chúng may cũng tự biết phải lam sao để 'nên một' tức 'becoming
one', va 'la một' tức 'being one'. 'Becoming one' va 'being one' như
thế nao va ở chỗ nao chúng may có biết không? Bây giờ la lúc chúng
may sắp cắt banh cưới phải không? Vậy hăy nh́n vao banh cưới va rượu
cưới để bên cạnh nó, chúng may sẽ thấy ư nghĩa va tinh thần của hôn
nhân la 'nên một' va 'la một'.
Banh cưới la
tượng trưng cho một cai ǵ ngọt ngao, mềm mại' c̣n rượu cưới la
tượng trưng cho cai ǵ nồng nan, say mê. Với bản chất tượng trưng
của ḿnh, banh cưới chính la tiêu biểu cho cô dâu va rượu cưới chính
la tiêu biểu cho chú rể. Vậy, để 'becoming one' va 'being one',
chồng phải trở nên mềm mại, ngọt ngao, cho dù có nhoe nhoét messy
như tấm banh bị phân chia, cũng như vợ phải trở nên nồng nan, say mê,
cho dù có cay đắng chua chat như chất rượu uống vao, để vợ chồng có
thể ngon lanh va say sưa thưởng thức nhau, va nhờ được tiêu biến
trong nhau như của ăn va thức uống, cả hai sẽ thanh mau huyết của
nhau. Như thế không phải la nghệ thuật 'nên một' va 'la một' trong
đời sống vợ chồng hay sao hả?"
Cuộn băng h́nh
của ngay thanh hôn tiếp tục tŕnh chiếu. Nó không biết ǵ đến hai
khan giả của nó bấy giờ không c̣n thiết tha theo dơi nó nữa. Họ đang
ghi chặt lấy nhau: vợ nức nở trên vai chồng, chồng ngậm ngùi vuốt
vuốt tóc vợ... Choang cả hai tay ôm trọn tấm thân ngọc nga của vợ
trong ḷng của ḿnh, Hạnh chợt cảm thấy ngay bên cạnh ngực ḿnh, chỗ
cạnh sườn của ḿnh la chính người vợ đang nép thân vao ḿnh, thật
đúng như lời Kinh Thanh: "Nang la xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt
tôi".
- "Anh tưởng
ḿnh đă 'cầm nhầm' cai xương sườn cụt của hắn rồi chứ!"
Hạnh
thỏ thẻ bên tai vợ. Trong khi đó, Phúc cứ úp mặt vao ngực chồng:
- "Đúng, anh
qủa thực đă 'cầm nhầm' cai xương sườn cụt của người t́nh không chân
dung của em!"
- "Ủa, thật hả
cưng?"
Phúc
đẩy ngực chồng ra, nh́n thẳng vao mặt chồng:
- "Thần tôi tự
ai của em chứ c̣n ai!"
Cầm món qua
cưới ma Phúc nhường cho ḿnh đem đi vẫn để ở bên cạnh chưa kịp cho
vao vali, Hạnh trao cho Phúc:
- "Thế th́ món qua
thanh hôn nay lại được treo lên chỗ cũ..."
-
Hai vợ chồng
chẳng ai bảo ai âm thầm nh́n kỹ lại nội dung của món qùa cưới được
khắc trên một miếng kim loại mầu xanh dương dính vao tấm gỗ gụ, với
những gịng Việt ngữ sắc nét mầu vang nhũ:
Gia Đ́nh Cao-Bùi
hân hoan mừng chúc
Đôi Tân Hôn
Giuse Tôn Vinh Hạnh và Maria Kiều Diễm Phúc
Thanh hôn vào
ngày áp lễ Thánh Gia 1993
"Hạnh Phúc là
Viên Măn Yêu Thương"
1. Hôn nhân do "Thiên
Chúa la T́nh Yêu" xe duyên kết nghĩa.
2. Bởi đó, một khi
đă tự t́nh lấy nhau, không ai được phép phân ly.
3. Lấy nhau la chấp
nhận hoan toan con người của nhau, dù tốt hay xấu.
4. Bởi đó, phải biết
thông cảm, bù đắp va tha thứ cho nhau.
5. Lấy nhau la thề
hứa yêu nhau trọn đời, không phải chỉ một thời.
6. Bởi đó, dù gian
nan khốn khó cũng không bao giờ bỏ nhau.
7. Lấy nhau không
phải v́ t́nh yêu đă viên măn.
8. Bởi đó, t́nh yêu
sẽ viên măn khi hai vợ chồng biết 'nên một' va 'la một'.
9. T́nh yêu từ "Thiên
Chúa la T́nh Yêu" phat xuất.
10. Bởi đó, chỉ yêu
nhau như Thiên Chúa, hôn nhân mới hạnh phúc.
Trên TV, theo
tiếng nhạc khiêu vũ kích động của tiệc cưới đang tŕnh chiếu mục đạ
vũ tân hôn, từng cặp một đang nhộn nhịp quay cuồng nhảy nhót, trong
đó, có hai vợ chồng chang. Hạnh âu yếm nh́n vợ:
- Với rượu cưới,
chúng ta hớn hở d́u nhau theo điệu nhạc trần thế. Ma kết thúc la ly
dị của ngay hôm nay. Phải chăng t́nh yêu hôn nhân của chúng ta như
rượu cưới Cana đă chợt hết. Cũng may, nhờ Mẹ Maria, Đấng ma chúng ta
vẫn dâng gia đ́nh của ḿnh cho Người bằng câu than thở: 'Khiết Tâm
Từ Mẫu Maria: Tổ Ấm của gia đ́nh chúng con', hằng hiện diện giữa
chúng ta như trong tiệc cưới Cana xưa đă kịp thời xin Chúa Giêsu Con
Mẹ biến t́nh yêu tự nhiên của vợ chồng chúng ta thanh một thứ rượu
ngon hơn trước (x.Gioan 2:10), tức thanh một thứ t́nh yêu siêu nhiên,
t́nh yêu trọn hảo, để từ nay, chúng ta có thể say sưa d́u nhau theo
Vũ Điệu Ân T́nh Thanh của 'Thiên Chúa la T́nh Yêu'.
Phúc tiếp ứng
lời chồng:
- Như
thế có phải
"Vũ
Điệu Ân T́nh Thanh" là:
1. Vợ chồng yêu nhau
v́ ai cũng la 'người của Chúa cho ở với ḿnh' (STK 3:6,12).
2. Vợ chồng la 'người
của Chúa' v́ chính Ngai đă xe duyên kết nghĩa cho ḿnh.
3. Vợ chồng yêu 'người
của Chúa cho ở với ḿnh' như thế chính la yêu Chúa.
4. Yêu Chúa phải yêu
bằng t́nh yêu của chính Ngai mới có thể va mới xứng đang.
5. Yêu Thiên Chúa
bằng t́nh yêu của chính Ngai la để Ngai yêu nhau trong ḿnh.
6. Để Thiên Chúa yêu
trong ḿnh, vợ chồng sẽ trở thanh hiện thân của t́nh yêu Ngai.
7. Vợ chồng trở thanh
hiện thân của t́nh yêu Thiên Chúa như Chúa Kitô va Giao Hội la Nhiệm
Thể của Người 'nên một' (Gioan 17:22) .