Đại Hội Linh Mục Việt Nam – Hành Trình Emmaus V

Thứ Ba ngày 15 tháng 10 năm 2013

Lm Peter Võ Sơn

 

Đại Hội Linh Mục Việt Nam – Hành Trinh Emmaus V vừa khai mạc lúc 6:00 gichiều hôm nay ngày 14 tháng 10 năm 2013 với Kinh Chiều Trọng Thể tại Trung Tâm Công Giáo, Giáo Phận Orange, California. Đại Hội hân hoan chào đón Đức Cha Kevin Vann, Giám mục Giáo Phận Orange; Đức Cha Dominicô Mai Thanh Lương, Giám Mục Phụ Tá Orange; Đức Cha Vincentê Nguyễn Mạnh Hiếu, Giám Mục Phụ Tá Toronto; Đức Cha Randy Calvo, Giám Mục Reno-Đặc Trách Châu Á Thái Bình Dương-Trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ; Đức Cha Stephanô Tri Bửu Thiên, Giám mục Cần Thơ; và hơn 180 Linh mục Việt Nam tại Hoa Kỳ, Canada, Việt Nam và Taiwan.

 

Đức Ông Giuse Trịnh Minh Trí, Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, đọc Diễn Văn Khai Mạc và chào mừng quý Đức Cha, quý Cha thuyết trình viên, quý Đức Ông và quý Cha. Lm Micae Mai Khải Hoàn, Chủ Tịch Miền Tây Nam, chủ sự giờ Kinh Chiều rất long trọng và sốt sắng; Với tiếng hát “Ca Đoàn Emmaus V” của các Linh mục vừa được thành lập chiều hôm nay vang lên: “Chúng con về nơi đây dâng ngàn tiếng ca, chúng con về nơi đây để tạ ơn Thiên Chúa” (Về Nơi Đây – Lm Nguyễn Duy).

 

Sau phần Kinh Chiều Khai Mạc là Cơm Tối và Giờ Huynh Đệ Emmaus.

 

Đại Hội Linh mục được tổ chức Trong Năm Thánh Đức Tin là dịp để quý Cha cùng nhau chiêm niệm và học hỏi Chúa Giêsu Kitô: Đấng Khai M và Kiện Toàn Đức Tin – Đó cũng là chủ đề của Đại Hội Emmaus V. Đây cũng là dịp để quý Cha chia sẻ kinh nghiệm, khuyến khích và giúp đỡ nhau trong việc phục vụ Giáo Hội Công Giáo và phục vụ con người trong xã hội.

 

Hành Trình Emmaus I (2004) và Emmaus II (2007) tại Orange, California; Hành Trình Emmaus III (2009) tại Giáo Phận San Jose, California; Hành Trình Emmaus IV (2011) tại Houston , Texas.

 

Đại Hội Linh Mục Việt Nam – Hành Trình Emmaus V

Thứ Ba ngày 15 tháng 10 năm 2013

Lm Peter Võ Sơn

 

Đại Hội Linh Mục Việt Nam bước sang ngày thứ hai trong bầu khí vui tươi với chương trình bận rôn . Lm Joseph Nguyễn Thanh Châu, Chủ Tịch Miền Đông Nam Hoa Kỳ, chủ sự giờ Kinh Sáng vào lúc 8:00 giờ. Đức Cha Kevin Vann, Giám Mục Giáo Phận Orange, đã thuyết giảng về chủ đề: Mục Vụ của Linh Mục. Ngài chia sẻ những kinh nghiệm mục vụ của Ngài; Vai trò Linh mục trong Giáo Hội, và những quan tâm của Đức Thánh Cha Phanxicô và Giáo Hội. Sau phần thuyết giảng, Đức Cha dâng Thanh Lễ; cùng đồng tế chính với Ngài, có Đức Cha Dominic Mai Thanh Lương, Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu, Đức Cha Alphonsus Tri Bửu Thiên, Đức Ông Chủ Tịch Liên Đoàn, Quý Cha cựu Chủ Tịch Miền. Sau Thánh Lễ, quý Đức Cha và quý Cha chụp hình lưu niệm.

 

Lm Matthew Nguyễn Khắc Hy, Hội Dòng Xuân Bích, đã thuyết giảng “Chúa Giêsu Kitô: Đấng Khai Mở Và Kiện Toàn Đức Tin” lúc 10 giờ 30 sáng. Cha Matthew là Giáo Sư Thần Học tại Chủng Viện và Đại Học ở San Antonio, Texas.

Trích từ lời Chúa và Giáo Huấn của Giáo Hội, đặc biệt qua các Công Đồng, Cha Matthew đã trình bày một cách rõ ràng, lập luận vững chắc giúp quý Cha đào sâu chủ đề của Đại Hội Emmaus: Chúa Giêsu: Đấng Khai Mở và Kiện Toàn Đức Tin.”

 

Lm Joseph Nguyễn Thanh Sơn, Giáo Sư tại Đại Học UCI, Orange, California, thuyết giảng “Những Vấn Đề Nóng Bỏng Ngày Nay” vào lúc 3:00 giờ chiều. Ngài đề cập những Giáo Huấn của Giáo Hội, đặc biệt các tông thư của Đức Giáo Hoàng Phaolô II và Đức Giáo Hoàng Bênêđictô; những thách đố luân lý ngày nay. Khi đề cập về vấn đề luân lý, Đức Giáo Hoàng Phanxicô  nói: “Mọi sự phải bắt nguồn từ tình yêu của Chúa Giêsu Kitô". Cha Giuse nhấn mạnh, luân lý và mục vụ phải đi đôi.

 

Lm Joachim Lê Quang Hiền, Cựu Chủ Tịch Liên Đoàn, thuyết giảng “Đời Sống Nội Tâm và Căn Tính Linh Mục” - Chúa Giêsu là mẫu gương tuyệt hảo cho mỗi Linh mục.

Ngài đề cập những khủng hoảng căn tính về đời sống Linh mục, khuyến khích quý Cha phát triển đờis sống nội tâm để bảo toàn căn tính Linh mục của mình, và đời sống Linh mục như mục tử nhân hiền, xã thân vì đoàn chiên của mình với tâm tình chân thật, khiêm hạ, và tin tưởng vào ơn Thánh Chúa.

 

Sau giờ Kinh Chiều lúc 6:00 pm được chủ sự bỡi Đức Ông Francis Xavier Phạm Văn Phương, Cựu Chủ Tịch Liên Đoàn, là Tiệc Emmaus với quý Đức Giám Mục tại Hội Trường Trung Tâm Công Giáo.

 

Vào lúc 9:00 giờ tối, Linh mục Joseph Nguyễn Thanh Liêm, cựu Chủ Tịch Liên Đoàn, chủ sự Chầu Thánh Thể và Nghi Thức Hòa Giải cầu nguyện cho Giáo Hội Hoàn Vũ, Giáo Hội và quốc gia Việt Nam và Hoa Kỳ.

 

Đại Hội Linh Mục Việt Nam – Hành Trình Emmaus V

Thứ Tư ngày 16 tháng 10 năm 2013

Lm Peter Võ Sơn

 

Đại Hội Linh mục bước sang ngày Thứ Ba với Kinh Sáng vào lúc 8:30 am, được chủ sự bởi Lm Vincent Nguyễn An Ninh, Chủ Tịch Miền Trung Hoa Kỳ. Tiếp theo Kinh Sáng là Thánh Lễ; Chủ tế: Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu, Giám Mục Phụ Tá Toronto; Đức Cha Stephanus Tri Bửu Thiên thuyết giảng.

 

Lm John B. Nguyễn Quang Trực, Giám Đốc Tòa Án Hôn Nhân của Tổng Giáo Phận Los Angeles, thuyết trình về đề tài "Mục Vụ Hôn Nhân và Gia Đình".

Trong phần trả lời các câu hỏi liên quan về Giáo Luật, Ban Tổ Chức Emmaus mời quý Cha chuyên môn Giáo Luật: Lm John Vianny Nguyễn Ngọc Thụ, Lm Joseph Nguyễn Thanh Sơn, Lm Nguyễn Anh Thư, Lm  Lm Trần Thế Tuyên, Lm Joseph Nguyễn Bảy và Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu trả lời nhiều câu hỏi của quý Cha rất thiết thực.

 

Sau giờ cơm trưa, Đức Ông Phạm Ngọc Tuấn, Trưởng Ban Du Ngoạn, hướng dẫn quý Cha 3 tours: Tham quan Nhà Thờ Chính Toà Chúa Kitô, Giáo Phận Orange; Địa điểm truyền giáo Saint Juan Capistrano Mission và Little Saigon; Nhà Thờ Chính Tòa của Tổng Giáo Phận Los Angeles và Đại Lộ Danh Vọng.

 

Vào lúc 6:00 giờ tối, quý Đức Cha và quý Cha có tiệc Emmaus với quý Chức của các Cộng Đồng và Cộng Đoàn tại Nhà Hàng Seafood Palace tại Thành Phố Westminster.

Đại Hội Linh Mục Việt Nam – Hành Trình Emmaus V

Thứ Năm ngày 17 tháng 10 năm 2013

Lm Peter Võ Sơn

 

Hôm nay Thứ Năm, ngày cuối cùng của Đại Hội Linh mục. Từ sáng sớm, quý Cha trả phòng, trở lại Hội Trường dùng điểm tâm, và trò chuyện trong vui tươi. Lm Joseph Đinh Công Huỳnh, Chủ Tịch Miền Trung Hoa Kỳ, chủ sự giờ Kinh Sáng tại Đền Thánh Trung Tâm Công Giáo rất sốt sắng với tiếng hát của Ca Đoàn Emmaus V.

 

Sau Kinh Sáng là phần thuyết trình của Lm Matthew Nguyễn Khắc Hy với chủ đề “Mục Vụ Đức Tin và Ơn Gọi Giới Trẻ Ngày Nay”. Ngài nhấn mạnh đến tầm quan trọng rất lớn của giới trẻ trong Giáo Hội; đưa ra những khó khăn trong việc mục vụ giới trẻ; giúp giới trẻ thấy, gặp, nghe, hiểu và sống lời Chúa. Ngài cũng mời gọi các Linh mục tạo nhiều điều kiện cho giới trẻ tham gia các sinh hoạt trong Cộng Đoàn, Giáo Xứ.

 

Trong phần thảo luận, quý Cha chia sẻ về mục vụ cho giới trẻ rất quan trọng trong Cộng Đoàn, Giáo Xứ và trong Giáo Hội. Giảng dạy lời Chúa cho các em, ngôn ngữ, phong tục tập quán người Việt. Quý Cha quan tâm làm sao giúp các em tham gia vào các phong trào như Thiếu Nhi Thánh Thể, phong trào Tông Đồ Fatima, v.v. Tài chánh giúp cho các em sinh hoạt rất quan trọng bởi vì không có tiền thì cũng khó cho các em tham gia vào các phong trào tại Giáo Xứ hay tham gia vào các trại hè, đại hội, v.v. Nếu được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Cha Quản Nhiệm và Cha Sở, việc sinh hoạt giới trẻ của các em sẻ hiệu quả và phong phú nhiều hơn.

 

Lm Joseph Nguyễn Thanh Bình, SVD Tổng Tuyên Úy Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể tại Hoa Kỳ chia sẻ những kinh nghiệm mục vụ cho giới trẻ. Ngài xin quý Cha ủng hộ cho các sinh hoạt của Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể. Nhà Dòng Ngôi Lời cho phép Ngài làm việc cho Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể. Chúng ta cảm ơn Nhà Dòng và cám ơn Cha Joseph đã thương yêu và làm việc rất nhiệt tâm cho giới trẻ trong Liên Đoàn.

 

Phần sinh hoạt của Liên Đoàn: Ban Thường Vụ tiếp tục tường trình các sinh hoạt trong 2 năm qua (10/2011-10/2013) và các sinh hoạt trong tương lai. Quý Cha bàn luận cho việc chuẩn bị Đại Hội Linh Mục – Emmaus VI sẻ tổ chức ở đâu? Có thể Emmaus VI sẻ được tổ chức vào Mùa Hè năm 2015.

 

Thánh Lễ Bế Mạc Trọng Thể lúc 11:00 giờ sáng được chủ sự và thuyết giảng bởi Đức Cha Dominic Mai Thanh Lương; cùng đồng tế với Ngài: Đức Cha Stephanô Tri Bửu Thiên, quý Đức Ông và quý Cha. Trong giờ Kinh Sáng và Thánh Lễ, quý Cha tiếp tục cầu nguyện cho Giáo Hội Hoàn Vũ, Giáo Hội Hoa Kỳ và Giáo Hội Việt Nam, đặt biệt cho Anh Chị Em trong Giáo Xứ Mỹ Yên và Giáo Phận Vinh.

 

Đại Hội Linh Mục kết thúc lúc 1:00 giờ chiều rất tốt đẹp. Tạ Ơn Chúa! Chân thành cám ơn quý Ông Bà và Anh Chị Em, Nam Nữ Tu Sĩ, Phó Tế, quý Đài Truyền Hình, Radio, Báo, các ân nhân, quý Ban Ngành Đoàn Thể trong các Cộng Đoàn, Giáo Xứ trong Giáo Phận Orange và của Miền Tây Nam Hoa Kỳ. Quý Cha ra về trong hân hoan và hẹn gặp lại Emmaus VI.