Các cuộc hôn
nhân thường thất bại khi t́nh yêu không được trong
sáng như khung cửa trông về hướng bầu trời mà lại
như bức màn che khuất tầm mắt khiến người ta không
nh́n thấy được nữa. Khi các đôi bạn không nhận ra
t́nh yêu xác thịt chỉ là khúc dạo đầu dẫn tới t́nh
yêu tâm hồn th́ một trong hai thường bắt người kia
phụng thờ ḿnh như là một vị Thiên Chúa. Đây chính
là sự thờ ngẫu tượng, lấy h́nh ảnh làm thực tại, lộn
bản sao thành bản chính, tráo khung ảnh thành bức
h́nh.
T́nh yêu nhân
loại thường hứa hẹn với chúng ta điều mà thực ra chỉ
Thiên Chúa mới có thể ban cho. Khi yêu nhau mà phớt
lờ Chúa qua một bên, th́ ta sẽ khám phá ra người mà
chúng ta tôn thờ như thần linh đó, không phải là
thiên thần, đừng nói chi là Thiên Chúa. Bởi v́ chàng
hoặc nàng đó không thể nào ban cho chúng ta mọi điều
hứa hẹn, cho nên thường chúng ta sẽ cảm thấy người
đó là kẻ phản bội, lường gạt, gây thất vọng và bịp
bợm ta. Cành hồng mà chẳng sinh ra được bông hoa
thiên sắc th́ quả thật đáng trách biết bao. V́ thế
chẳng lạ ǵ t́nh yêu nhục cảm biến thành nỗi căm
ghét khi đối tượng từng được thần thánh hoá nay bị
khám phá là chân lấm bùn dơ, cô “ả” chỉ là một phụ
nữ chứ nào phải một thiên thần, anh “nọ” cũng chỉ là
một gă đàn ông chứ nào phải thần Apôlô. Khi cơn mẩn
mê không c̣n nữa, ban nhạc đă ngừng chơi, hương đời
thôi nhạt sắc th́ t́nh nhân bỗng bị gọi là kẻ lừa
bịp, lường gạt. Thế rồi viện cớ không hợp, họ đưa
nhau ra toà xin ly dị.
Sao đó người
ta lại đi t́m kiếm một bạn đời mới, với giả định lần
này sẽ gặp được người có thể mang lại cho ḿnh điều
mà thực ra chỉ có Chúa mới có thể ban cho. Thay v́
nh́n ra được lư do nền tảng khiến cho hôn nhân thất
bại là không chịu sử dụng t́nh yêu hôn nhân như một
chuẩn bị để bước bào t́nh yêu Thiên Chúa, th́ người
ta lại cứ nghĩ rằng lớp vỏ trấu kia có thể làm thoả
măn con người, đang khi lẽ ra phải là bánh thiên
thần. Sự kiện rơ ràng chàng kia ả nọ vẫn đi t́m bạn
đời mới chứng tỏ họ chưa hề gặp được t́nh yêu, bởi
v́ mặc dù có thay đổi đối tượng t́nh dục, họ vẫn
không thấy t́nh yêu. Quả thế, t́nh dục cung phụng
cho khoái lạc đang khi t́nh yêu là dành cho con
người.
Trâu ḅ có
thể ăn cỏ trên những đồng cỏ khác chứ con người th́
không chấp nhận sự thay thế. Đặt con người ngang
hàng một gói đồ để rồi xét đoán theo cái bao b́ bên
ngoài th́ chắc chắn sự đánh giá sẽ không thể nào bền
một khi dây kim tuyết cột bao ngă màu cũng như khi
bao b́ đó bị quẳng đi. Sắp xếp như thế là nô lệ hoá
người phụ nữ bởi v́ nàng là một tạo vật cần nhiều
thời giờ hơn người nam, cũng như qua năm tháng càng
ngày nàng càng ít được an toàn hơn.
Nàng luôn
luôn quan tâm đến tuổi tác hơn người nam, luôn lưu
tâm đến hôn nhân nhiều hơn. Sở dĩ thế là v́ người
nam chưa sống đă sợ chết rồi, c̣n người phụ nữ th́
lại sợ chết trước khi sinh sản ra sự sống. Người phụ
nữ thường ao ước chu toàn phận vụ hơn người nam,
nàng ít thèm khát kinh nghiệm cuộc sống cho bằng kéo
dài cuộc sống. Bất cứ khi nào luật pháp và tục lệ
một quốc gia ủng hộ cho lối sắp xếp kỳ thị, xem phụ
nữ chẳng qua là thứ chỉ biết lo việc bếp việc núc,
th́ cuối cùng họ sẽ khiến phụ nữ trở thành nô lệ
không phải cho bếp núc mà là cho cánh đàn ông.
Cuộc sống
không phải là bẫy gài cũng không phải là ảo tưởng.
Nó chỉ trở thành bẫy gài hay ảo tưởng khi không có
Đấng Vô Biên thoả măn cho các hoài vọng của nó. Ai
cũng mong muốn một T́nh Yêu không bao giờ tàn lụi và
một t́nh yêu không biến thành căm ghét hay nhàm
chán. T́nh yêu ấy vượt quá khả năng con người.
T́nh yêu nhân
loại là một tia sáng phát sinh từ ngọn lửa vĩnh cửu
to lớn. Hạnh phúc phát sinh từ cuộc giao hoan thể
xác chỉ là khúc dạo đầu cho sự kết hiệp hai tinh
thần nên một. Trong trường hợp này, hôn nhân trở nên
cái âm thoa dẫn đến khúc hát thiên thần hay như một
ḍng sông tuôn ra biển cả. Lúc bấy giờ hiển nhiên
người ta t́m được câu trả lời cho bí nhiệm của t́nh
yêu và t́m được sự giao hoà giữa sự kiếm t́m và đích
đến; đó là cuộc hiệp thông cuối cùng với Chúa nơi đó
săn đuổi và bắt lấy, lăng mạn và hôn nhân tuôn trào
trộn lẫn với nhau thành một. Bởi v́ Chúa là Đấng Vô
Biên, là T́nh Yêu Vĩnh Cửu nên ta phải hăng say săn
t́m Ngài măi măi nay mới hiểu nổi chiều sâu thăm
thẳm nơi Ngài.
Đức cha
Fulton Sheen. (Nguyên tác: Way to Happiness