Con Cái trong Thế Giới Ngay Nay:
Nạn Nhân và Tai Họa đang cần
Một Nghệ Thuật Siêu Giáo Dục
Tuổi
Trẻ: Nạn Nhân và Tai Họa
"Tuổi trẻ hôm nay,
chẳng những đang la nạn nhân của xă hội, ma c̣n la tai họa cho xă
hội nữa".
Nhận định của tôi trên
đây, (được phat biểu ở trang 17 trong cuốn "Vao Đời", một cuốn sach
về giao dục, do Cao-Bùi xuất bản từ đầu năm 1990), thực tế đă cho
thấy cang ngay cang trung thực va xac thực hơn bao giờ hết. Nhận
định nay không phải chỉ la của riêng ca nhân tôi, ma c̣n la phản ứng
của những người hằng quan tâm đến vận mạng của chung xă hội ngay nay
va của riêng cơ cấu gia đ́nh la nền tảng của xă hội.
Sự kiện nay đă phat
hiện ở cả một trang bao lớn H/6 trong tờ Los Angeles Time ra ngay 2
thang 3 năm 1993, với những hang chữ lớn: "Chúng Tôi Căm Phẫn!" (We
Are Outraged!). Bản cao trạng của 803 ngan 616 chữ kư nay căm phẫn
về những ǵ?
Thứ nhất, về t́nh trạng
tuổi trẻ la nạn nhân của xă hội:
"Chúng tôi bang hoang
về con số hiện nay mỗi năm có một triệu mốt đứa con gai tuổi từ 15
đến 19 mang bầu....".
Thứ hai, về t́nh trạng
"tuổi trẻ la tai họa cho xă hội":
"Chúng tôi khiếp đảm về
đường lối bạo lực va tội ac đang lan tran khắp nơi, đe dọa con cai,
gia đ́nh va nha cửa của chúng tôi".
Theo bản cao trạng nay:
"Nguyên nhân chính yếu
về t́nh dục, bạo lực, bẩn thỉu, tục tĩu la do cac nha cầm bút, cac
vị giam đốc, cac nha xuất bản, cac ca sĩ, cac diễn viên v.v."
Trong Thông Điệp T́nh
Yêu Nhân Hậu, ngay 2-5-1972, khi tâm sự với ba sứ giả Magarita người
Bỉ, Chúa Giêsu cũng đă quan tâm đến bối cảnh xă hội la nguyên nhân
ngoại tại lam hư hại giới trẻ như sau:
"Gương xấu do vô tuyến
truyền h́nh va cac phương tiện truyền thông khac đă kéo dai kha lâu.
Bằng những phương tiện nay, công cuộc tử thần đă len lỏi vao trong
cac gia đ́nh. Những Kitô hữu tốt nhất cũng không tranh được sự nhiễm
độc. Lan nước bùn đang dâng nay lam tăng lên sự sa đọa của tuổi trẻ
đang thương va lam xao xuyến mănh liệt những lương tâm vẫn c̣n giữ
được cảm quan luân lư bất chấp mọi sự. Sự vô luân thường đạo lư phải
chấm dứt nếu người ta muốn cứu vớt những ǵ c̣n có thể cứu vớt."
Theo tôi, ngoai "nguyên
nhân" bối cảnh của xă hội, như bản cao trạng nêu lên, lam cho "tuổi
trẻ chẳng những la nạn nhân của xă hội, ma c̣n la tai họa cho xă hội
nữa", c̣n có một nguyên nhân phat xuất từ chính nội cung gia đ́nh
nữa. Đó la:
"... bởi v́ chúng (tuổi
trẻ) không có thẩm quyền can thiệp vao t́nh yêu hôn nhân của bố mẹ
ḿnh, một khi cac ngai chan nhau, không muốn sống với nhau nữa, va
đem nhau ra ṭa xin ly dị. Để rồi, sau đó, không sớm th́ muộn, chúng
sẽ tự động trở thanh những đứa trẻ mồ côi bất đắc dĩ, trong cảnh c̣n
cha, c̣n mẹ ma không được chung sống với nhau trong cùng một mai ấm
yêu thương như trước, ma lại phải lam con nuôi của cha ghẻ, người
chồng mới của mẹ ḿnh, hay của mẹ ghẻ, người vợ mới của bố ḿnh, va
lam anh em ghẻ với những đứa con mới của bố hay mẹ ḿnh"
("Vao Đời": trang 7-8).
Trong "Thư Gửi Cac Gia
Đ́nh" ngay 2-2-1994 nhân dịp Năm Gia Đ́nh Quốc Tế, ĐTC Gioan-Phaolô
II cũng có cùng nhận định như trên, với một số từ ngữ tương tự như
sau:
"... những con người ma
cuối cùng phải lănh đủ (hậu qủa của tự do luyến ai nơi cha mẹ) la
con cai, xa cach một trong hai (vợ chồng), bị thiếu mất người cha
hay người mẹ, ma thực sự la chúng lănh an trở nên những đứa trẻ mồ
côi của những cha mẹ c̣n sống (orphans of living parents)"
(The Pope Speaks, vol
39, no 4, 7-8/1994, pg 224).
Ngay 22-5-1973, sau khi
nữ sứ giả Magarita than thở: "Lạy Chúa, nạn giới trẻ th́ trầm trọng'
phải giải quyết vấn đề lam sao đây?", qua câu trả lời của ḿnh, Chúa
Giêsu đă nhấn mạnh đến vai tṛ va trach nhiệm của cac bậc phụ huynh
như sau:
"Giới trẻ la những đứa
con nhỏ nh́n vao cha mẹ ḿnh: những người sinh ra chúng về phần xac
ma lại từ chối chúng sự sống về phần hồn, bằng sự lơ la va tôn thờ
ngẫu tượng của họ. Lương tâm phân biệt lanh dữ bị xóa nḥa đối với
nhiều người, ma hậu qủa của t́nh trạng đang thương nơi nhiều người
bỏ bê bổn phận Đấng Tạo Hóa đă ủy thac, bổn phận cung cấp một nền
giao dục lanh mạnh cho giới trẻ, la việc gặt hai khổ đau va cay đắng
bởi đă bỏ bê hay dửng dưng con cai ma họ ẵm bế trên tay họ cũng
chính la người nay đă vuột khỏi họ. T́nh yêu của những người cha mẹ
nay chỉ la một t́nh yêu vị kỷ, không có nền tảng sống c̣n. Họ tưởng
la họ yêu con cai của ḿnh ma thực ra họ chỉ gieo họa cho chúng. Thế
hệ đang lên chỉ có thể được cứu vớt nhờ t́nh yêu thương, lời cầu
nguyện va ḷng cải hối."
Nguyên nhân lam cho "tuổi
trẻ hôm nay, chẳng những đang la nạn nhân của xă hội, ma c̣n la tai
họa cho xă hội nữa" đến từ yếu tố bối cảnh xă hội va từ chính nội
cung gia đ́nh, như được phân tach va đề cập đến ở trên, có thể được
tóm tắt theo lời của Chúa Giêsu nói với nữ sứ giả Magarita ngay
15-12-1974 như sau:
"Trẻ con ngay nay
thường la nạn nhân của một nền luân lư băng hoại gây ra bởi những
người đang lẽ phải lam gương cho chúng, về sự trong sạch, đạo hạnh,
khiêm tốn' ma họ lại lam gương mù cho những đứa trẻ nhỏ nay bằng
việc lam tai tiếng của họ."
Giáo
Dục: Một Nghệ Thuật Yêu Thương
Như thế, chúng ta thấy
rằng, bối cảnh xă hội cũng như nội tâm gia đ́nh đă lam cho giao dục
ngay nay cang trở nên khẩn thiết hơn bao giờ hết. "Khẩn thiết" ở chỗ,
lam sao giao dục cho chung tuổi trẻ va cho riêng con cai ḿnh khỏi
trở thanh "chẳng những la nạn nhân của xă hội, ma c̣n la tai họa cho
xă hội nữa".
Thế nhưng, cho dù "khẩn
thiết" đến đâu, giao dục lam nên chính văn hóa con người không phải
chỉ có ư nghĩa tiêu cực, mang tính cach đề pḥng như vậy ma thôi.
Cang giao dục theo kiểu tiêu cực, như dạy cho tuổi trẻ đề pḥng thụ
thai va bị hội chứng liệt khang (Aids), bằng cach chỉ cho chúng biết
"lam t́nh an toan" (safe sex), biết phương phap ngừa thai nhân tạo
(artificial birth control), lại cang thảm bại, như hiện trạng ngay
nay đang xót xa lam chứng.
Mục "Findings" của tờ
Denver Post ra ngay 19-3-1990 tiết lộ: Hoa Kỳ có tỷ số thanh thiếu
nữ mang thai cao nhất thế giới, va có tỷ số thanh thiếu nam giết
chóc cao hơn bốn/năm lần cac nước phat triển.
Thấy con cai hư đi, con
gai th́ có bầu, "nạn nhân của xă hội", con trai th́ băng đảng, "tai
họa cho xă hội", cha mẹ nao ma chẳng đau ḷng. Thế nhưng, "kể cả khi
chỉ giao nhân (nha giao dục, như ông ba, cha mẹ) thực sự yêu thương
thụ giao nhân (người được giao dục, như con chau), chỉ giao nhân vẫn
có thể vấp phải những lỗi lầm về nghệ thuật giao dục!" ("Vao Đời"
trang 204). Bởi v́, giao dục không phải chỉ la một việc yêu thương
thuần túy. Nếu yêu thương con chau la giao dục con chau, th́ tại sao
văn chương b́nh dân Việt Nam, kho tang khôn ngoan của dân gian Nước
Việt lại có thể phũ phang vu khống: "Con hư tại mẹ, chau hư tại ba"?
Tuy nhiên, như thế
không có nghĩa la "yêu thương" va "giao dục" la hai phản đề. Trai
lại, giao dục không thể nao thiếu yêu thương, hơn nữa, giao dục chỉ
sinh hoa kết quả trong yêu thương va bằng yêu thương. Nói cach khac,
yêu thương chính la động lực, phương tiện va môi trường của giao dục.
ĐTC Gioan-Phalô II đă minh xac điều nay như sau:
"... yếu tố căn bản
nhất, căn bản đến nỗi lam hoan bị vai tṛ giao dục của cha mẹ, đó la
t́nh yêu thương của cha mẹ, một t́nh yêu thương nên trọn trong công
cuộc giao dục khi nó hoan tất va hoan thiện việc phục vụ cho sự sống
của ḿnh: la nguồn gốc, t́nh yêu của cha mẹ đồng thời cũng la nguyên
lư sống động, va do đó c̣n la tiêu chuẩn thôi thúc cũng như hướng
dẫn tất cả mọi hoạt động của giao dục, thăng tiến hoạt động giao dục
với những gia trị của nhân từ, bền bỉ, tốt lanh, phục vụ, vô tư va
hy sinh la những hoa trai qúi hóa nhất của t́nh yêu thương"
(Tông Huấn "Familiaris
Consortio", đoạn 36).
"Giao dục hoan toan la
một phần của văn minh yêu thương. Nó lệ thuộc vao văn minh yêu
thương va đóng góp một phần lớn vao việc xây dựng nền văn minh nay".
("Thư Gửi Cac Gia Đ́nh")
Phải, giao dục chính la
biết cach yêu thương con chau, hay nói văn hoa va nghề nghiệp hơn,
giao dục chính la nghệ thuật yêu thương con chau:
"Giao dục không phải
chỉ la việc thuần túy yêu thương con cai, ma ở tại việc cach biết
yêu thương con cai, lam sao phạt chúng ma chúng vẫn mến thương ḿnh,
va chiều chúng ma chúng vẫn không hư"
(Cao Tấn Tĩnh: "Mai Ấm
Yêu Thương", Cao-Bùi, 1993, trang 170).
Thế nhưng, lam thế nao
để có thể yêu thương con chau một cach nghệ thuật, "lam sao phạt
chúng ma chúng vẫn mến thương ḿnh, va chiều chúng ma chúng vẫn
không hư"? Nếu không phải la lam sao cho con chau biết kính phục
ḿnh. Trong việc giao dục, "chỉ dạy" la phương cach của giao dục va
"lam cho con chau nên người" la chủ đích của giao dục.
Tuy nhiên, điều kiện
tiên quyết va then chốt để có thể "chỉ dạy" va "lam cho con chau nên
người" la chúng phải "dễ dạy". "Dễ dạy" cũng la việc của giao dục,
phần vụ của cha mẹ, ông ba. Lam cho con chau nghe ḿnh, cho chúng "dễ
dậy", đó la bước đầu trong nghệ thuật giao dục cũng la nghệ thuật
yêu thương con chau. Ngược lại, cang tỏ ra yêu thương con chau, yêu
thật t́nh, yêu tận t́nh, yêu hết t́nh ma chúng vẫn "khó bảo", th́,
trước khi lên an hay kêu trach con chau của ḿnh la "mất dạy", trước
hết hăy t́m hiểu xem tại sao con chau lại không chịu nghe lời ḿnh,
hay ḿnh đă "biết dạy" chúng chưa?
Trong cuốn "Vao Đời",
ngay ở những trang (126-128) mở đầu cho phần hai la phần ban về tinh
thần cũng như trach nhiệm của nha giao dục, tac giả chia sẻ như sau:
"Trong công việc giao
dục con người thụ giao nhân (người được giao dục, như con chau hay
học sinh), quan trọng nhất va khẩn thiết nhất, đối với chỉ giao nhân
(nha giao dục, như ông ba, cha mẹ, thay cô), không phải ở chỗ thông
suốt những nguyên tắc va phương phap giao dục, cho bằng lam sao tạo
được lợi thế cho ḿnh trong tâm trí của thụ giao nhân, để công việc
giao dục đạt được tối đa công lực va hiệu lực của nó, thế thôi.
"Thế nhưng, chỉ giao
nhân phải lam sao có thể tạo được lợi thế trong tâm trí của con
người thụ giao nhân, để thụ giao nhân tự động lam theo sự dẫn dắt
khôn ngoan chân chính của chỉ giao nhân, một cach dễ dang va dạn dĩ,
không gượng ép va bỏ giở, ma không cần đến sự can thiệp bất đắc dĩ
của những biện phap tích cực hay tiêu cực la thưởng phạt.
"Trước hết, về phương
diện tinh thần, chỉ giao nhân phải lam sao để thụ giao nhân có thể
chân nhận rằng, chúng luôn luôn được chỉ giao nhân tận t́nh va tận
lực yêu thương, được yêu thương một cach hoan toan chỉ v́ chúng va
cho chúng ma thôi, không bao giờ chúng bị chỉ giao nhân coi thường
hay lợi dụng bởi quyền hanh va quyền lợi của cac ngai, dù ít hay
nhiều, dù kín đao hay rơ rang, dù vô ư hay chủ ư, dù mau hay lâu, dù
hữu sự hay vô sự' ngược lại, chúng cảm thấy chúng được ưu tiên trong
cuộc đời của chỉ giao nhân, quyền lợi, ích lợi va phúc lợi của chúng
được chỉ giao nhân quan tâm trước hết va trên hết, va, nếu có thể,
dù tốn công, tốn của, tốn giờ, cac ngai cũng t́m mọi cach để hết
ḿnh phục vụ chúng cho đến cùng.
"Sau nữa, về phương
diện thực hiện, chỉ giao nhân, trong lời nói va việc lam, phải liên
lỉ trung thực phản ảnh tinh thần yêu thương thụ giao nhân một cach
vô vị lợi va phục vụ chúng hết sức của ḿnh, bằng tư cach của một
con người giao dục chân chính, như công bằng, nhất trí, tin tưởng,
thông cảm đối với thụ giao nhân, được thể hiện qua những thai độ sau
đây:
"Trung
thực, không mâu thuẫn'
Chính
trực, không bất công'
Dứt
khoat, không thay đổi'
Thực tế,
không mập mờ'
Tôn
trọng, không thất hứa'
Tích
cực, không tiêu cực'
Thích
ứng, không chủ quan'
Cương
quyết, không nhu nhược'
Thông
cảm, không chấp nhất'
Tin
tưởng, không ap lực'
Hy sinh,
không vụ lợi'
Nâng đỡ,
không đ̣i hỏi'
Kiên
nhẫn, không chan nản'
Sang
suốt, không nóng nẩy'
B́nh dân,
không trịch thượng'
Nghiêm
chỉnh, không nuông chiều'
Khích lệ,
không dọa nạt'
Cởi mở,
không giới hạn'
Nhiệt
tâm, không vô t́nh'
Lạc quan,
không yên trí."
Nếu tất cả hay một số
những góp ư trên đây không phải la trường hợp của ḿnh, cha mẹ, ông
ba có thể nhún vai thở dai (time out): "Con chau chúng tôi 'mất dạy'
la v́ tự chúng 'khó dạy' chứ không phải la v́ chúng tôi không 'biết
dạy'". Thế nhưng, những đứa con, đứa chau "mất dạy" ấy lại la do
chúng ta sinh ra, chẳng nhẽ chúng ta la những người có trach nhiệm
đối với chúng, tự cho ḿnh la những nha giao dục "biết dạy" con chau,
ma lại có những đứa con, đứa chau "chẳng những la nạn nhân của xă
hội, ma c̣n la tai họa cho xă hội"?!?
Nếu chúng ta, không
nhiều th́ ít, cảm thấy chưa chu toan trach nhiệm giao dục đối với
con chau, ở chỗ, con chau không chịu nghe chúng ta, phải chăng bởi
v́ chúng ta chưa có đủ uy tín va thế gia để lam cho chúng kính phục
(kính mến đưa đến phục tùng) chúng ta. Sở dĩ chúng ta chưa lam cho
con chau chúng ta kính phục chúng ta la v́ phải chăng chính chúng ta
chưa biết kính trọng chúng. Tại sao ông ba, cha mẹ lại phải "kính
trọng" con chau?
Giáo
Dục: Một Chân Dung Truyền Thần
"Con người được dựng
nên theo h́nh ảnh Thiên Chúa" (STK 9:6). Do đó, theo ĐTC
Gioan-Phaolô II, việc cha mẹ sinh con cai la việc lam lan truyền
h́nh ảnh Thiên Chúa:
"Công việc nền tảng
nhất của gia đ́nh la phục vụ sự sống, la hiện thực hóa trong lịch sử
phúc lanh nguyên thủy của Đấng Tạo Hóa - phúc lanh của việc thông
truyền bằng cach sinh sản h́nh ảnh thần linh từ con người cho con
người (x.STK 5:1-3)".
(Tông Huấn "Familiaris
Consortio", đoạn 28).
"La cha mẹ, họ sẽ có
khả năng ban sự sống cho một hữu thể như họ, chẳng những la xương
bởi xương họ, thịt bởi thịt họ (x.STK 2:23) ma c̣n la h́nh ảnh tương
tự như Thiên Chúa... Việc lam cha lam mẹ biểu tượng một trach nhiệm
không những đơn giản về thể lư ma theo bản chất c̣n về cả tinh thần
nữa' thực vậy, qua những thực tại nay ma thế hệ của con người trải
qua, với khởi điểm đời đời từ Thiên Chúa va phải qui về Ngai"
("Thư Gửi Cac Gia Đ́nh").
Con cai la h́nh ảnh
Thiên Chúa, ma h́nh ảnh Thiên Chúa sống động đó lại do chính ḿnh la
cha mẹ của chúng sinh ra, nên cha mẹ phải "kính trọng" con cai. "Kính
trọng" con cai la h́nh ảnh sống động của Thiên Chúa ở chỗ, về cach
giao dục, không coi thường chúng, trai lại, để ư đến chúng, coi
chúng cao qúi hơn tất cả mọi lợi lộc (như overtime, business) trên
đời nay, kể cả danh dự va sự sống của ḿnh, nếu cần' về điều giao
dục, không giao dục chúng nên h́nh ảnh theo ư riêng của chúng ta, ma
la nên h́nh ảnh đích thực của Thiên Chúa, theo ư va như ư Chúa muốn
nơi chúng va cho chúng.
"Giao dục chính la lam
sang tỏ h́nh ảnh Thần Linh nơi con cai, để chúng có thể trở nên
hiện thân đích thực va sống động của 'Thiên Chúa la T́nh Yêu'"
("Mai Ấm Yêu Thương",
trang 171).
Phải, khi con chau
chúng ta được giao dục để thực sự trở nên h́nh ảnh sống động va đích
thực của "Thiên Chúa la T́nh Yêu", chúng sẽ hoan toan "thanh nhân",
đúng như chủ đích va mục tiêu của giao dục nhắm đến:
"Giao dục, như thế,
đích thực chính la huấn luyện con cai 'thanh nhân', lam sao cho
chúng có thể phản ảnh 'Thiên Chúa la T́nh Yêu', biết trở nên như mọi
người, của mọi người va cho mọi người."
("Mai Ấm Yêu Thương",
trang 171).
Người mẹ góa trẻ tuổi
buồn bă ngước mắt nh́n đứa con gai độc nhất của ḿnh đang ở trong
tuổi dậy th́:
- "Thật ra nhẩy đầm tự
nó không có ǵ la xấu, nhưng nó dễ trở thanh dịp tội cho ḿnh lắm
con, xac thịt, ghen tương, giết nhau v.v., con cứ nhất định xin mẹ
đến đó lam ǵ hả con?"
Đứa con gai lớn lên
trong một xă hội tối tân ngay nay ranh mănh mỉm cười tỉnh bơ:
- "Thưa mẹ, như mẹ nói,
nhẩy đầm tự nó không có ǵ la xấu, nó xấu hay không la do ở ḿnh.
Vậy một khi con c̣n đang hoang xin phép mẹ đi nhảy đầm, chứ không
trốn hay dối mẹ ma đi như hầu hết bạn bè của con, la con c̣n biết
giữ ḿnh..."
- "Được, nếu con đă ư
thức va tự tin như vậy th́ mẹ cũng không cản con nữa. Từ nay, mỗi
lần trước khi ra khỏi nha để đi nhẩy đầm, con hăy qùi xuống trước
tượng Đức Mẹ đọc 3 kinh Kính Mừng để dâng ḿnh cho Người".
- "Vâng, con cam ơn mẹ,
con sẽ lam như mẹ muốn".
Nh́n đứa con gai của
ḿnh xinh xắn nhí nhảnh đang hân hoan bước ra khỏi cửa để đi enjoy
cuộc sống có vẻ hiện sinh của nó, người mẹ liền tắt ngay chương
tŕnh TV ma ba vẫn thích coi, tiến đến trước ṭa Đức Mẹ, cầm lấy cỗ
trang hạt như cầm lấy bộ phận điều khiển xa (remote control), va qùi
xuống lần đúng một chuỗi để cầu nguyện cho người con gai của ḿnh.
Việc hy sinh va cầu nguyện cho con khi bảo ban nó không được của ba
mẹ nay bắt nguồn từ hai niềm xac tín.
Điều xac tín thứ nhất
của ba la: Cha mẹ la người chỉ sinh ra con cai về phần xac ma c̣n
biết lo cho cả phần hồn của chúng, th́ Đấng đă dựng nên chính linh
hồn của chúng phải lo cho phần rỗi của chúng đến đâu.
Điều xac tín thứ hai,
kết luận thực hanh của điều xac tín thứ nhất, đó la: Cha mẹ không
thể nao luôn ở bên con cai để hướng dẫn va pḥng ngừa chúng, nhưng,
bằng lời cầu nguyện va hy sinh cho chúng, cha mẹ vẫn có thể nhờ ơn
Chúa để điều khiển chúng từ xa (remote control).
Một tối kia, nhận được
cú điện thoại bất ngờ, ba đă đến nơi được chỉ điểm la nha một trong
những bạn bè của người con gai ba. Ở đó, ba đă bắt gặp đứa con gai
thích đi nhẩy đầm của ba đang sốt sang tham gia lam việc đền tạ Trai
Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria... Hôm ấy la tối Thứ Bảy Đầu Thang
Hoa Đức Mẹ!
Tạ Ơn
Thánh Gia Giêsu-Maria-Giuse.
TGP/LA
30/12/1994, ngày kết thúc Năm Quốc Tế Gia Đ́nh
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL.