TRỌNG
KÍNH CHA MẸ
Mạc Khải
Bài Trích Sách Khởi Nguyên
(9:18-27)
ác người con của Noê đă ra khỏi
tầu là Sem, Kham và Yaphet. Kham là cha của Canaan. 19 Ba người
ấy là con của Noê và dân cư tất cả trần gian đă (phát nguồn) tự
họ.
20 Noê là nông dân đă khởi xướng
việc trồng nho. 21 Ông đă uống rượu nho và đâm say, và đă cởi
truồng ra trong lều. 23 Kham, cha của Canaan, thấy chỗ kín của
cha th́ ra ngoài kháo láo với hai anh của nó. Nhưng Sem và Yphet
cầm lấy áo choàng, và cả hai nâng áo đằng vai họ rồi đi giật lùi
mà đến phủ trên chỗ kín của cha họ, mặt quay nghịch lại, và
không nh́n thấy chỗ kín của cha họ. 24 Khi Noê tỉnh say mà biết
được điều con út của ông đă làm đối với ông, 25 th́ ông đă nói:
“Canaan thật đồ chúc dữ! Nó hăy làm mạt nô suốt đời cho anh em
nó”.
26 Rồi ông nói: “Chúc tụng Giavê
Thiên Chúa của Sem, và Canaan hăy làm nô lệ của nó. 27 Xin Thiên
Chúa phát gia Yaphet, nó hăy ngụ trong lều trại của Sem và
Canaan hăy làm nô lệ của nó”.
Cảm Nghiệm
Cho dù nguyên tội cũng không làm
mất đi thiên chức và thân phận con người được dựng nên theo h́nh
ảnh Thiên Chúa. Cũng thế, cho dù khuyết điểm và lầm lỗi tự nhiên
theo bản tính loài người, Noe cũng không mất đi thẩm quyền làm
chủ gia đ́nh nói chung, và vai tṛ làm cha của những người con
cái Chúa ban cho ông nói riêng, một thẩm quyền và vai tṛ từ
Thiên Chúa mà có, không ai được phép khinh khi.
Đứa con út của ông đă vấp phải lỗi
lầm là khinh thường và cười nhạo cha ḿnh, đúng như Sách Thánh
thuật lại:
·
“Kham, cha của
Canaan, thấy chỗ kín của cha th́ ra ngoài kháo láo với hai anh
nó”.
Bởi đó, đứa con này đă lănh hậu
quả của việc nó làm, đó là bị cha chúc dữ, và dù có lầm lỡ
khuyết điểm bị đứa con út cười chê, những ǵ ông chúc dữ vẫn có
hiệu lực đối với nó như thường:
·
“Khi Noê tỉnh
say mà biết được điều con út của ông đă làm đối với ông, th́ ông
đă nói: ‘Canaan thật đồ chúc dữ! Nó hăy làm mạt nô suốt đời cho
anh em nó”.
Trong khi đó, hai đứa con lớn của
ông, dù thấy cha ḿnh bị lỡ bước ngoài ư muốn như thế, vẫn tỏ
ḷng kính trọng cha của ḿnh như thường, bằng cách, họ chẳng
những không dám đến điều sơ suất của cha, mà c̣n t́m cách che
đậy đi cho ông nữa, như được Sách Thánh ghi nhận:
·
“Nhưng Sem và
Yphet cầm lấy áo choàng, và cả hai nâng áo đằng vai họ rồi đi
giật lùi mà đến phủ trên chỗ kín của cha họ, mặt quay nghịch
lại, và không nh́n thấy chỗ kín của cha họ”.
Sở dĩ trong sớ con cái của Noe có
hai thái độ như thế, một bất kính và một tôn kính ông như vậy,
là v́, người con tỏ ra tôn kính ông, dù ông có thế nào đi nữa,
chỉ v́ người con thảo kính ấy tin kính Thiên Chúa trong cha mẹ
ḿnh. Noe đă nhận biết như thế nên mới tuyên bố rằng:
·
“Chúc tụng
Giavê Thiên Chúa của Sem… Xin Thiên Chúa phát gia Yaphet”.
Theo kinh nghiệm, nếu bí quyết
giáo dục nói chung, và trong gia đ́nh nói riêng, là ở chỗ làm
sao cho con cái tin tưởng kính phục cha mẹ thế nào, th́ việc con
cái hư hỏng hay khó bảo, có thể nói phần lớn là do gương mù và
lỗi lầm của cha mẹ, dù vô t́nh đi nữa, chưa kể đến vấn đề cha mẹ
giáo dục một cách thất sách, dù các vị có thật ḷng yêu thương
và chăm lo cho con cái. Thất sách nhất là ở chỗ chỉ làm sao giáo
dục con cái nên như ư ḿnh muốn hơn là ư Chúa muốn nơi chúng.
Con cái ngày nay, hơn bao giờ hết,
rất mong muốn, thậm chí chỉ biết đ̣i hỏi một chiều là cha mẹ
phải thông cảm với chúng, hơn là chúng thông cảm với cha mẹ
chúng.
Sở dĩ con cái, nhất là thành phần
dậy th́, thành phần “ăn chưa no lo chưa tới” khó ḷng thông cảm
với cha mẹ là v́ lư do tự nhiên cũng như siêu nhiên sau đây:
Về lư do tự nhiên, v́ con cái chưa
làm cha mẹ nên không thể nào thông cảm được với trách nhiệm và
t́nh thương yêu, cho dù có những lúc rất chủ quan, của mẹ cha:
“có nuôi con mới biết ḷng cha mẹ” là thế.
Về lư do siêu nhiên, v́ con cái
chưa có được một đức tin sâu xa sáng suốt, như hai đứa con đầu
của Noe, trong việc nh́n nhận Thiên Chúa nơi cha mẹ của chúng để
tỏ ḷng kính trọng cha mẹ trong Thiên Chúa và hoàn toàn v́ Thiên
Chúa.
Nguyện Cầu
1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh
Lời Nguyện
Lạy Chúa là Đấng đă dựng nên con
cái chúng con/ qua những vị sinh thành chúng con.
Xin cho chúng con luôn ư thức được
rằng/ cha mẹ của chúng con là những vị được Chúa Quan Pḥng/ đă
khôn ngoan chọn lựa và sử dụng để sinh ra chúng con và dưỡng dục
chúng con.
Các ngài chính là những vị đại
diện Chúa của chúng con,/ có trách nhiệm đối với Chúa trong việc
thay Chúa chăm lo cho chúng con/ cả phần xác lẫn phần hồn,/ để
chúng con có thể trở thành/ những người con ngoan của Chúa trong
Nhiệm Thể Giáo Hội Chúa Kitô,/ và là những công dân thật hữu
dụng,/ đắc lực phục vụ cho công ích xă hội.
Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria
đầy ơn phúc,/ xin cho chúng con biết v́ Chúa/ mà kính mến cùng
tuân phục các vị như kính mến và phục tùng chính Chúa,/ một ḷng
kính mến và phục tùng/ chẳng những không để ư ǵ tới những
khuyết điểm cùng lầm lỗi yếu đuối/ theo bản tính loài người của
các vị,/ mà càng thông cảm với các vị hơn,/ thậm chí c̣n chia sẻ
gánh nặng dưỡng dục với các vị,/ bằng ḷng thảo kính dễ dạy của
chúng con,/ như Thiếu Nhi Giêsu đối với cha mẹ ḿnh ở Nazarét
vậy./ Amen.