GIÁO HỘI HIỆN THẾ

 

 

"Thành phần dân tôn thờ Thiên Chúa trong Thánh Thể là thành phần bước đi trong đức ái"

 

ĐTC Phanxicô: Bài giảng Thánh Lễ Mình Máu Thánh Chúa lúc 4 giờ chiều Thứ Bảy 21/6/2014 tại Piana di Sibari, khu vực rộng nhất miền Calabria, trước 100 ngàn người tham dự, để kết thúc chuyến viếng thăm trong ngày ở Giáo Phận Cassano allo Jonio thuộc miền Nam Ý quốc cách Vatican 275 dặm.

 

 

Vào ngày lễ Mình Thánh Chúa (Corpus Domini) chúng ta cử hành Chúa Giêsu là "bánh hằng sống từ trời xuống" (Gioan 6:51), lương thực cho lòng khao khát sự sống trường sinh của chúng ta, sức mạnh cho cuộc hành trình của chúng ta. Tôi xin tạ ơn Chúa, Đấng hôm nay đã cho tôi được dịp cử hành Mình Thánh Chúa với anh chị em của Giáo Hội đây ở Cassano allo Jonio. Thánh lễ hôm nay là thánh lễ Giáo Hội chúc tụng Chúa về tặng ân Thánh Thể. Trong khi Thứ Năm Tuần Thánh là ngày chúng ta tưởng nhớ đến việc thiết lập Thành Thể trong Bữa Tiệc Ly thì hôm nay là ngày đề cao việc tạ ơn và tôn thờ. Thật vậy, theo truyền thống thì ngày này bao gồm cả việc cung nghinh Bí Tích Thánh. Để tôn thờ Thánh Thể Chúa Giêsu và để bước đi với Người. Hai khía cạnh bất khả phân ly này của Thánh lễ hôm nay, hai khía cạnh đánh dấu tất cả đời sống của dân Kitô giáo: một dân tôn thờ Thiên Chúa và bước đi với Ngài

 

Trước hết, chúng ta là một thành phần dân tôn thờ Thiên Chúa. Chúng ta tôn thờ Thiên Chúa, Đấng là tình yêu, Đấng nơi Chúa Giêsu Kitô đã ban cho mình chúng ta, đã cống hiến bản thân mình trên cây thập tự giá để xóa bỏ tội lỗi của chúng ta, và bằng quyền năng của tình yêu này Ngài đã sống lại từ cõi chết để sống trong Giáo Hội của Ngài. Chúng ta không có vị Thiên Chúa nào khác ngoài vị Thiên Chúa này! 

 

Khi việc tôn thờ Chúa bị thay thế bằng thứ tôn thờ tiền bạc, thì con đường dẫn đến tội lỗi mở lối cho tư lợi... Khi người ta không tôn thờ Chúa, họ trở thành một kẻ tôn thờ sự dữ, như những con người sống một cách bất lương và bạo động. Mảnh đất của anh chị em rất xinh đẹp đây đã chứng kiến thấy các dấu hiệu về những hậu quả của thứ tội lỗi này. Mafia ở Calabria (the 'ndrangheta) là thành phần này: tôn thờ sự dữ và khinh thường công ích. Cần phải chiến đấu với sự dữ ấy, cần phải loại trừ nó đi. Nó cần phải bị chối bỏ. Giáo Hội, một Giáo Hội rất quan tâm đến việc giáo dục lương tâm, bao giờ cũng cần phải dấn thân hơn nữa để phát động sự thiện. Con cái của chúng ta xin chúng ta làm điều này (biệt chú của người dịch: trong số thành phần con cái được ĐTC không phải là vô ý mà nhắc đến, vào tháng1/2014, có em bé Nicola Campolongo 3 tuổi đã cùng với ông của mình bị bắn chết và cả hai xác chết bị đốt ở trong một chiếc xe). Giới trẻ là thành phần cần hy vọng xin chúng ta làm như thế (biệt chú của người dịch - giới trẻ ở nơi ĐTC thăm viếng hôm Thứ Bảy 21/6/2014 này bị thất nghiệp lên đến 56% và bị bọn Mafia ở đây khai thác với những hứa hẹn hão huyền). Để có thể đáp ứng những đòi hỏi này, chúng ta cần đến đức tin. Những ai trong đời sống của mình đã từng theo đuổi con đường này, con đường sự dữ ấy, chẳng hạn như thành phần băng đảng tội ác bạo lực (biệt chú của người dịch - ở đây ĐTC không trực tiếp sử dụng chữ "mafia" mà là "mobsters", nhưng hầu như ai cũng hiểu rằng ngài ám chỉ thành phần có tính cách băng đảng tội ác bạo lực khét tiếng ở Ý quốc này, và đây không phải là lần đầu tiên vị giáo hoàng đương kim chủ trương và sống nghèo khó đang canh tân Tòa Thánh Rôma sau vụ bê bối liên quan đến ngân hàng của Tòa Thánh của chúng ta dám nói động tới thành phần đệ nhất băng đảng trên thế giới này một cách dữ dội và thẳng thắn như vậy, mà vào Tháng 3/2014, trong cuộc gặp gỡ các gia đình nạn nhân, ngài đã trực tiếp lên tiếng kêu gọi thành phần cầm đầu mafia hãy thống hối ăn năn: "hỏa ngục... đang đợi chờ các người nếu các người cứ tiếp tục đường lối ấy" ), họ không ở trong mối hiệp thông với Thiên Chúa, họ đang bị mất thông công (biệt chú của người dịch - ở đây, theo nội dung và mạch văn của lời vị giáo hoàng hằng tỏ lòng thương cảm với cả thành phần đáng thương về luân lý, không riêng gì về thể lý, thì không phải là ngài chính thức dùng quyền tối cao của mình để công khai tuyên bố băng đảng mafia Ý quốc là thành phần bị dứt phép thông công khỏi Hội Thánh Công Giáo - "excummunicated", mà ngài chỉ sử dụng một thứ ngôn từ mạnh mẽ nhất để nói đến tình trạng rất trầm trọng và cực đoan vô cùng nguy hiểm đến phần rỗi đời đời của họ, nếu họ cứ tiếp tục lao đầu sống theo đường lối "tôn thờ sự dữ", "tôn thờ tiền bạc", "sống bất lương và bạo động", như ngài đã đề cập đến trước đó, và tình trạng họ sống như thế tự nó đã khiến không được hiệp thông với Thiên Chúa, một tình trạng tự nó làm mất đi sự hiệp thông với cả Giáo Hội)

 

Hôm nay, chúng ta tuyên xưng điều này bằng ánh mắt nhìn lên Mình Thánh Chúa, lên Bí Tích trên Bàn Thờ. Vì đức tin ấy, chúng ta từ bỏ Satan cùng với tất cả mọi mưu chước cám dỗ của hắn; chúng ta từ bỏ những thứ ngẫu tượng tiền bạc, hư danh, kiêu hãnh và quyền lực. Chúng ta, thành phần Kitô hữu, không muốn tôn thờ bất cứ gì hay bất cứ ai trên thế giới này ngoại trừ Chúa Giêsu Kitô, Đấng đang hiện diện trong Thánh Thể. Có lẽ chúng ta không luôn luôn nhận thức được một cách sâu xa điều ấy có nghĩa là gì, các thành quả đạt được hay phải đạt được trong việc chúng ta tuyên xưng như thế. Hôm nay chúng ta xin Chúa hãy soi sáng cho chúng ta và hoán cải chúng ta, nhờ đó chúng ta thực sự chỉ tôn thờ duy một mình Người và chúng ta loại trừ đi sự dữ cùng với tất cả mọi hình thức của nó.

 

Thế nhưng đức tin của chúng ta tin vào sự hiện diện thực hữu của Chúa Giêsu Kitô là Thiên Chúa thật và là người thật trong tấm bánh và chất rượu được thánh hiến là những gì chân thực nếu chúng ta dấn thân theo Người và bước đi với Người, tìm cách mang ra thực hành giới răn Người đã truyền cho các môn đệ trong Bữa Tiệc Ly: "Thày yêu thương các con thế nào các con cũng hãy yêu thương nhau như vậy" (Gioan 13:34). Thành phần dân tôn thờ Thiên Chúa trong Thánh Thể là thành phần bước đi trong đức ái. 

 

Hôm nay, với tư cách là giám mục Rôma, tôi đến đây để củng cố anh chị em chẳng những trong đức tin mà còn trong đức ái nữa, để hỗ trợ anh chị em và để phấn khích anh chị em trong cuộc hành trình của anh chị em với Chúa Giêsu Đức Ái (Jesus Charity)... (ĐTC vắn tắt ngỏ lời phấn khích mọi thành phần giáo quyền và dân sự ở đây).

 

Tôi phấn khích tất cả mọi người trong việc làm chứng cho tình đoàn kết cụ thể với anh chị em mình, nhất là với những ai cần đến công lý, hy vọng và sự êm ái dịu dàng nhất. Tạ ơn Chúa về nhiều dấu hiệu hy vọng trong các gia đình, giáo xứ, hội đoàn và các phong trào trong giáo hội của anh chị em. Chúa Giêsu không thôi tác động các hành động bác ái nơi thành phần dân đang hành trình của Người! Dự Án Policoro là một dấu hiệu cụ thể về hy vọng cho giới trẻ, thành phần muốn tham dự cuộc chơi và kiến tạo nên những khả thể làm việc cho chính mình cũng như cho người khác. Giới trẻ thân mến, các bạn đừng để mình bị đánh cắp mất đi niềm hy vọng nhé! Việc tôn thờ Chúa Giêsu trong lòng các bạn và sống hiệp nhất với Người là những gì giúp các bạn biết cách chống lại sự dữ, bất công, bạo lực bằng quyền năng của sự thiện, sự thật và sự mỹ

 

Anh chị em thân mến, Thánh Thể đã qui tụ chúng ta lại nơi đây. Thân Mình của Chúa làm cho chúng ta thành một, một gia đình, một thành phần dân của Chúa bao quanh Chúa Giêsu là Bánh Sự Sống. Những gì tôi nói cùng giới trẻ tôi cũng muốn nói với tất cả anh chị em: nếu anh chị em tôn thờ Chúa Kitô, theo Người và bước đi với Người thì Giáo Hội địa phận (diocesan Church) của anh chị em và giáo xứ của anh chị em sẽ phát triển trong đức tin và đức ái, trong niềm vui truyền bá phúc âm hóa. Anh chị em sẽ là một Giáo Hội mà trong đó các người cha, người mẹ, linh mục, tu sĩ, giáo lý viên, trẻ em, người già và giới trẻ cùng tiến bước bên nhau, nâng đỡ nhau, giúp lẫn nhau, yêu thương nhau như anh chị em của nhau, nhất là trong những lúc khó khăn.

 

Maria, Người Nữ Thánh Thể (Euchatistic Woman), vị mà anh chị em tôn kính ở nhiều đền thánh, nhất là ở đền thánh Castrovillari, là Đấng dẫn lối cho anh chị em trong cuộc hành trình đức tin này. Xin Mẹ luôn giúp anh chị em hiệp nhất để nhờ chứng từ của anh chị em Chúa có thể tiếp tục cống hiến sự sống cho thế giới.  

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo http://www.zenit.org/en/articles/pope-s-homily-at-mass-in-calabria-s-piana-di-sibari

(Nhan đề và các chi tiết được in nghiêng và mầu là do người dịch tự ý muốn nhấn mạnh)

 

"Thân Mình của Chúa Kitô là thứ bánh của thời sau hết có khả năng ban sự sống và là sự sống vĩnh cửu,

vì yếu tính của thứ bánh này là Tình Yêu"

 

ĐTC Phanxicô - Bài Giảng Lễ Mình Máu Chúa Kitô tối Thứ Năm 19/6/2014

 

"Chúa là Thiên Chúa của các người... đã nuôi dưỡng các người bằng manna là lương thực các người không biết là gì" (Đệ Nhị Luật 8:2).

 

Những lời của Sách Đệ Nhị Luật này liên quan đến lịch sử của dân Do Thái, một dân đã được Thiên Chúa đem ra khỏi Ai Cập, khỏi thân phận làm thân nô lệ, và dẫn dắt suốt 40 năm trong sa mạc để tiến về Đất Hứa. Khi đã định cư ở mảnh đất ấy rồi, thành phần Dân Tuyển Chọn này đã đạt được một cuộc sống độc lập, một cuộc sống an bình phúc hạnh, và có nguy cơ quên đi các biến cố buồn thảm trong quá khứ là những gì đã được thắng vượt bởi việc can thiệp của Thiên Chúa theo lòng vô cùng từ ái của Ngài. Bấy giờ Thánh Kinh đã huấn dụ để nhắc nhở về tất cả cuộc hành trình trong sa mạc, lúc họ bị thiếu thốn và chịu khổ cực. Lời mời gọi này là lời mời gọi hãy trở về với những gì là thiết yếu, với cảm nghiệm của việc họ hoàn toàn lệ thuộc vào Thiên Chúa, khi vấn đề sống còn của họ được ký thác trong tay Ngài, nhờ đó con người mới hiểu được rằng "họ không sống nguyên bởi bánh mà... bởi hết những gì xuất phát từ miệng của Chúa" (Đệ Nhị Luật 8:3). 

 

Ngoài cái đói khát về thể lý, con người còn mang trong mình một thứ đói khát khác, thứ đói khát không thể thỏa mãn bằng các thứ lương thực bình thường. Đó là thứ đói khát sự sống, đói khát yêu thương, và đói khát trường sinh. Dấu hiệu manna - như tất cả cảm nghiệm về cuộc Xuất Hành - tự nó cũng đã chất chứa chiều kích này, ở chỗ, nó là hình ảnh về một thứ lương thực làm thoả mãn cái đói khát sâu xa nơi con người. Thật vậy, Chúa Giêsu cống hiến cho chúng ta thứ lương thực này, tự Người là bánh hằng sống ban sự sống cho thế gian (xem Gioan 6:51). Thân Mình của Người thực sự là lương thực dưới dạng thức bánh; Máu của Người thực sự là của uống dưới dạng thức rượu. Đó không phải chỉ là một dưỡng chất làm cho thân thể của chúng ta no thỏa như manna; Thân Mình của Chúa Kitô là thứ bánh của thời sau hết ("the bread of the end times", ở đây có thể hiểu theo nghĩa của đoạn câu 1:2 trong Thư Do Thái, tức là "thời viên trọn" ở Thư Galata 4:4, thời Tân Ước kể từ biến cố Lời nhập thể - biệt chú của người dịch), có khả năng ban sự sống và là sự sống vĩnh cửu, vì yếu tính của thứ bánh này là Tình Yêu

 

Tình yêu của Chúa đối với chúng ta được truyền thông ở nơi Thánh Thể: một tình yêu cao cả đến độ Người lấy chính mình nuôi dưỡng chúng ta, một tình yêu nhưng không, bao giờ cũng tùy vào việc sử dụng của hết mọi con người đói khát và cần đến sức mạnh tái sinh của Người. Việc sống cảm nghiệm đức tin này là ở chỗ để mình được Chúa nuôi dưỡng và xây dựng cuộc sống của mình không phải trên những thứ sản vật thể chất mà là trên một thực tại không bao giờ tàn phai đó là các tặng ân của Thiên Chúa, Lời của Ngài và Mình của Ngài

 

Nếu chúng ta nhìn chung quanh chúng ta, chúng ta nhận thấy rằng có quá nhiều thứ lương thực được cống hiến mà không xuất phát từ Chúa lại dường như làm cho chúng ta được no thỏa hơn. Một số nuôi dưỡng họ bằng tiền bạc, số khác bằng thành đạt và ảo ảnh, số khác bằng quyền lực và kiêu kỳ. Tuy nhiên, thứ lương thực thật sự nuôi dưỡng chúng ta và thỏa mãn chúng ta thì chỉ là thứ lương thực Chúa ban cho chúng ta thôi! Lương thực được Chúa cống hiến cho chúng ta không giống các lương thực khác, và có lẽ dường như không ngon bằng một số lương thực nào đó do thế gian cống hiến cho chúng ta. Thế rồi chúng ta mơ tưởng đến các bữa ăn khác, như những người Do Thái đã tỏ ra trong sa mạc, họ thương khóc thịt thà và hành tỏi họ ăn ở Ai Cập, nhưng họ đã quên đi rằng họ đã ăn những bữa ăn ấy nơi bàn ăn của tình trạng làm nô lệ. Vào lúc bị cám dỗ ấy, họ đã tưởng nhớ lại, nhưng ký ức của họ là một thứ ký ức bệnh hoạn, nó là một thứ nhớ nhung ưa chuộng - một thứ nhớ nhung nô lệ chứ không phải tự do

 

Hôm nay, mỗi người chúng ta có thể tự vấn xem: còn tôi thì sao? Tôi muốn ăn uống ở đâu đây? Tôi muốn nuôi dưỡng mình ở tại bàn ăn nào vậy? Ở bàn ăn của Chúa hay chăng? Hay tôi lại mơ tưởng đến việc ăn uống các thứ lương thực ngon lành nhưng trong tình trạng nô lệ? Hơn thế nữa, mỗi một người chúng ta có thể tự vấn xem: đâu là ký ức của tôi? Ký ức về Chúa là Đấng cứu độ tôi, hay ký ức về các thứ hành tỏi của tình trạng làm thân nô lệ? Tôi thỏa mãn linh hồn tôi bằng thứ ký ức nào chứ?

 

Chúa Cha nói với chúng ta rằng: "Cha đã nuôi dưỡng các con bằng manna mà các con không biết". Chúng ta cần phải phục hồi lại ký ức. Đó là một công việc, công việc phục hồi ký ức, công việc biết nhận ra thứ bánh giả tạo gây lọc lừa và băng hoại, vì nó là hoa trái của vị kỷ, của tự mãn và của tội lỗi.

 

Trong cuộc cung nghinh sắp tới, chúng ta sẽ theo Chúa Giêsu thực sự hiện diện trong Thánh Thể. Bánh Thánh là manna của chúng ta, nhờ đó Chúa ban chính mình Người cho chúng ta. Chúng ta hãy tin tưởng dâng lên Người rằng: Chúa Giêsu ơi, xin hãy bênh đỡ chúng con khỏi các chước cám dỗ của những sản vật trần gian khiến chúng con trở thành nô lệ, khỏi thứ lương thực độc hại; xin hãy thanh tẩy ký ức của chúng con, để nó không còn tiếp tục làm nô lệ cho vị kỷ và ưa chuộng trần gian nữa, mà là một thứ ký ức sống động về sự hiện diện của Chúa suốt giòng lịch sử của dân Chúa, thứ ký ức trở thành "cuộc tưởng niệm" về cử chỉ yêu thương cứu chuộc của Chúa. Amen. 

 

Đaminh Maria Cao tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch từ http://www.zenit.org/en/articles/pope-s-corpus-christi-homily--2 (Nhan đề và những chi tiết được in mầu nghiêng là do người dịch tự ý nhấn mạnh)