GIÁO HỘI HIỆN THẾ

 

"Thứ luật của hai bộ mặt chỉ có một dung nhan duy nhất nơi lề luật yêu thương"


Đức Thánh Cha Phanxicô: Huấn Từ Truyền Tin Chúa Nhật 30A Quanh Năm 26/10/2014


Anh chị em thân mến,

Bài Phúc Âm hôm nay nhắc nhở chúng ta rằng Lề Luật Thần Linh có thể gồm tóm nơi tình mến Chúa yêu người. Thánh ký Mathêu nói rằng có một số người Pharisiêu đã đồng lõa thử Chúa Giêsu (22:34-35). Một người trong họ là chuyên viên về Lề Luật đã đặt vấn đề với Người rằng: "Thưa Thày, trong Lề Luật đâu là điều răn cao trọng nhất?" (câu 36). Trích dẫn lời Sách Đệ Nhị Luật, Chúa Giêsu đã trả lời rằng: "Các ngươi phải kính mến Chúa là Thiên Chúa của mình hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn của mình. Đó là điều răn trên hết và cao cả nhất" (câu 37-38). Người đã không chỉ dừng lại ở đó. Trái lại, Người thêm một điều khác nữa mà người luật sĩ không hỏi. Người đã nói rằng: "Và giới răn thứ hai cũng thế, đó là các người hãy yêu thương tha nhân như bản thân mình" (câu 39). Giới răn thứ hai này cũng không phải là những gì do Chúa Giêsu chế ra, mà là được lấy từ Sách Lêvi. Cái mới mẻ ở đây là việc nối kết 2 giới răn này lại với nhau - mến Chúa và yêu người - là những gì cho thấy rằng chúng bất khả phân ly và bổ khuyết cho nhau, chúng là hai mặt của cùng một đồng bạc cắc. Anh chị em không thể nào kính mến Thiên Chúa mà lại không yêu thương tha nhân và anh chị em không thể nào yêu thương tha nhân mà lại không kính mến Thiên Chúa. Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã để lại cho chúng ta một nhận định tuyệt vời về điều này trong bức Thông Điệp đầu tay của ngài Deus Caritas Est - Thiên Chúa là Tình yêu (các đoạn 16-18).

Thật vậy, dấu hiệu hữu hình Kitô hữu có thể làm chứng cho thế giới, cho người khác, cho gia đình mình, về lòng kính mến Thiên Chúa đó là tình yêu thương huynh đệ. Giới răn kính Chúa yêu người là trên hết không phải vì là giới răn đầu tiên trong bản liệt kê các giới răn. Chúa Giêsu không để nó ở trên cùng mà là ở chính giữa, vì nó là tâm điểm ở chỗ vừa là khởi điểm mở màn cho mọi sự vừa là tột điểm cần phải qui về và đối chiếu của mọi sự. 

Trong Cựu Ước có nhu cầu cần phải nên thánh thiện rồi, theo hình ảnh Thiên Chúa là Đấng thánh, đã bao gồm nhiệm vụ chăm sóc cho thành phần dễ bị tổn thương nhất, như người xa lạ, kẻ mồ côi, người góa bụa (xem Xuất Hành 22:20-26). Chúa Giêsu đã hoàn trọn khoản luật giao ước này. Người là Đấng đã liên kết nơi Bản Thân Mình, nơi xác thịt của mình, thần tính và nhân tính thành một mầu nhiệm yêu thương duy nhất.

 

Giờ đây, theo ý nghĩa của lời Chúa Giêsu, thì tình yêu là thước đo đức tin, và đức tin là hồn sống của tình yêu. Chúng ta không bao giờ có thể phân lìa đời sống đạo với việc phục vụ anh chị em, với những người anh chị em chúng ta cụ thể ấy. Chúng ta không bao giờ được phân cách cầu nguyện, việc gặp gỡ Thiên Chúa trong các Bí Tích với việc lắng nghe người khác, với việc gần gũi với đời sống của họ, nhất là với những thương đau của họ. Xin hãy nhớ rằng: tình yêu là thước đo đức tin. Anh chị em yêu thương đến độ nào rồi? Và mỗi một người cần phải trả lời cho vấn đề này. Đức tin của anh chị em ra sao? Đức tin của tôi được tỏ hiện nơi việc tôi yêu thương ra sao? Đức tin là hồn sống của tình yêu.

Giữa một khu rừng rậm đầy những luật phép và qui tắc - những thứ duy lề luật (the legalisms) hôm qua và ngày nay - Chúa Giêsu đã mở ra cho chúng ta thấy 2 bộ mặt: bộ mặt của Người Cha và bộ mặt của anh em. Người không cống hiến cho chúng ta hai qui luật hay hai chỉ thị mà là hai bộ mặt. Không! Người cống hiến cho chúng ta hai bộ mặt chứ không phải là những chỉ thị hay những qui luật! Thật ra nó chỉ là một bộ mặt, bộ mặt của Thiên Chúa được phản ảnh nơi các bộ mặt của rất nhiều bộ mặt, vì chính hình ảnh của Thiên Chúa hiện diện nơi bộ mặt của hết mọi người anh chị em, nhất là nơi thành phần hèn mọn nhất, thành phần mềm yếu, thành phần bất lực và thành phần thiếu thốn. Chúng ta cần phải tự vấn xem khi chúng ta gặp một trong những người anh chị em này, chúng ta có thể nhận ra nơi họ dung nhan của Thiên Chúa hay chăng? Chúng ta có thể làm điều ấy hay chăng?  

Như thế, Chúa Giêsu cống hiến cho hết mọi người nam nữ một tiêu chuẩn nồng cốt để họ căn cứ vào đó mà sống. Thế nhưng, trên hết, Người ban cho chúng ta Thần Linh của Người, vị Thần Linh giúp chúng ta có thể mến Chúa yêu nhau như Người, bằng một con tim thanh thoát và quảng đại. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, Mẹ của chúng ta, chúng ta hãy cởi mở bản thân mình ra để lãnh nhận tặng ân yêu thương, để luôn tiến bước trong lề luật này, thứ luật của hai bộ mặt chỉ có một dung nhan duy nhất nơi lề luật yêu thương. 


Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch từ 

http://www.zenit.org/en/articles/on-the-love-for-god-and-neighbor

(nhan đề và những chỗ in nghiêng mầu là do tự ý của người dịch)