Thế Giới Nh́n Từ Vatican 07.03 -13.03.2014

 

Video

 

 

http://www.youtube.com/watch?v=3YbKNs7P7P8 

 

 

1. Đức Thánh Cha gặp hàng giáo sĩ Roma: kêu gọi thực thi ḷng từ bi

 

Trong buổi gặp gỡ các linh mục Roma sáng thứ Năm mùng 6 tháng BaĐức Thánh Cha Phanxicô đặc biệt nhắc nhở các vị thể hiện ḷng từ bi đối với các tín hữuđặc biệt qua bí tích Ḥa Giải.

 

Hiện diện tại Đại thính đường Phaolô Đệ Lục có Đức Hồng Y Agostino ValliniGiám quản Roma9 Giám Mục phụ távà khoảng một ngàn linh mục và phó tế phục vụ trong 330 giáo xứ thuộc giáo phận Roma.

 

Trong bài suy niệm sau bài đọc Tin Mừng theo thánh Matheo kể lại sự kiện Chúa Giêsu chạnh ḷng thương khi thấy con người mệt mỏi và kiệt lực như đoàn chiên không có mục tử chăm sócĐức Thánh Cha gợi lại sứ điệp về ḷng từ bi thương xót của Chúa mà thánh nữ Faustina truyền bá và nói rằng: “Trong tư cách là các thừa tác viên của Giáo Hộichúng ta có nhiệm vụ giữ cho sứ điệp về ḷng từ bi thương xót của Chúa được luôn sinh độngnhất là trong các bài giảngcác cử chỉ và dấu hiệucác quyết định mục vụví dụ trả lại sự ưu tiên cho bí tích Ḥa Giải và đồng thời cho các việc bác ái từ bi”.

 

Đức Thánh Cha giải thích rằng: “Chúa Giêsu đă có tấm ḷng của Thiên Chúanghĩa là đầy dịu dàng đối với dân chúngnhất là những người bị loại bỏcác tội nhânnhững bệnh nhân không ai chăm sóc.. V́ thếtheo h́nh ảnh vị Mục Tử Nhân Lànhlinh mục là người từ bi và thương xótgần gũi dân chúng và phục vụ tất cả mọi người. Bất cứ ai bị thương tổn trong cuộc sống một cách nào đócó thể t́m thấy nơi vị linh mục sự quan tâm và lắng nghe. Đặc biệtlinh mục chứng tỏ ḷng từ bi qua việc ban bí tích Ḥa Giảibiểu lộ tâm t́nh ấy trong thái độtrong cách thức đón nhậnlắng nghekhuyên bảo và ban phép xá giải.”

 

Đức Thánh Cha cảnh giác và phê b́nh những linh mục “được khử trùng”lănh đạmnhững linh mục “pḥng thí nghiệm”họ không giúp đỡ Giáo Hội. Ngài nói: chúng ta có thể nghĩ Giáo Hội ngày nay như một bệnh viện dă chiến săn sóc những người bị thương. Và có bao nhiêu người bị thương v́ những vấn đề vật chấtv́ những gương mù gương xấukể cả trong Giáo Hộinhững người bị thương v́ những ảo tưởng của trần thế”.

 

Cũng trong bài huấn dụĐức Thánh Cha kêu gọi các linh mục đề pḥng tránh hai thái độ lỏng lẻo và ngặt nghèo. Ngài nói: “Giữa các cha giải tộicó những cách thức khác biệtđó là điều b́nh thươngnhưng không thể có sự khác biệt về ṇng cốtnghĩa là về đạo lư luân lư lành mạnh và ḷng từ bi. Thái độ lỏng lẻo cũng như thái độ ngặt nghèo đều không làm chứng về Chúa Giêsu Kitôvà cũng chẳng nâng đỡ những người mà chúng ta gặp”.

 

Đức Thánh Cha giải thích rằng “Những người ngặt nghèo đóng đinh con người vào luật lệ được hiểu một cách lạnh lùng và cứng nhắc. Trái lạinhững người lỏng lẻo chỉ có vẻ bề ngoài là từ binhưng thực tế họ không coi trọng vấn đề lương tâmvà coi nhẹ tội lỗi.”

 

“Linh mục nào thực sự có ḷng từ bi thương xót th́ phải hành động như người Samaritano nhân lànhv́ con tim của linh mục ấy có khả năng cảm thươngđó là con tim của Chúa Kitô. Chúng ta biết rơ rằng thái độ lỏng lẻo cũng như thái độ ngặt nghèo đều không làm gia tăng sự thánh thiện. Trái lại ḷng từ bi tháp tùng và làm gia tăng hành tŕnh thánh thiện”. Sau cùngngài mời gọi các linh mục xét ḿnh xem ḿnh có ḷng từ bicảm thông với dân chúngvề đời sống cầu nguyện: Ban tốicha kết thúc mỗi ngày như thế nào? Với Chúa hay với máy truyền h́nh?

 

2. Đức Thánh Cha tiếp phái đoàn Hội Đồng đại kết các Giáo Hội Kitô

 

Trong buổi tiếp kiến phái đoàn Hội đồng đại kết các Giáo Hội Kitô sáng thứ Sáu mùng 7 tháng BaĐức Thánh Cha đă đề cao tầm quan trọng của các hoạt động đại kết và kêu gọi đẩy mạnh các hoạt động cộng tác giữa các tín hữu Kitô.

 

Hội đồng đại kết được thành lập năm 1948 tại Ḥa Lan và hiện có trụ sở ở GenèveThụy Sĩqui tụ 349 Giáo Hội Kitô không Công Giáo với khoảng 500 triệu tín hữu trên thế giới. Giáo Hội Công Giáo không phải là thành viênnhưng từ lâu vẫn cộng tác với Hội đồng đại kết.

 

Phái đoàn Hội đồng Đại kết do Mục Sư Tổng thư kư Olav Fykse Tveitthuộc Giáo Hội Tin Lành Luther Na Uyhướng dẫn.

 

Lên tiếng trong buổi tiếp kiếnĐức Thánh Cha cám ơn Hội đồng đại kết v́ sự phục vụ chính nghĩa hiệp nhất giữa các tín hữu Kitôđồng thời ngài kêu gọi không nên chấp nhận sự chia rẽ giữa các Kitô hữu như một yếu tố không thể tránh được trong kinh nghiệm lịch sử của Giáo Hội.

 

Đức Thánh Cha nói:

 

“Nếu các tín hữu Kitô cố t́nh không biết đến lời kêu gọi hiệp nhất mà Chúa gửi đến cho họth́ họ có nguy cơ cố t́nh không biết chính Chúa và ơn cứu độ do Chúa cống hiến qua thân ḿnh của Ngài là Giáo Hội: 'Không có ơn cứu độ nơi danh nào khácthực vậy không có danh nào khác được ban cho nhân loại để nhờ đó chúng ta được cứu độ’” (Sách Tông Đồ Công vụ 412).

 

Đức Thánh Cha cũng nhắc lại sự kiện Giáo Hội Công Giáo bắt đầu cộng tác với Hội đồng đại kết từ thời công đồng chung Vatican 2những quan hệ đó giúp vượt thắng những hiểu lầm lẫn nhauvà đạt tới một sự cộng tác đại kết chân thànhgia tăng sự trao đổi các hồng ân giữa các cộng đoàn với nhau.

 

Ngài nhận định rằng: “Con đường dẫn đến sự hiệp thông trọn vẹn và hữu h́nh là một con đường ngày nay vẫn c̣n cam go và càng lên càng dốc hơn. Nhưng Chúa Thánh Linh mời gọi chúng ta đừng sợhăy tiến bước trong tin tưởngđừng hài ḷng với những tiến bộ mà chúng ta có thể cảm nghiệm được trong những thập niên gần đây”.

 

Đức Thánh Cha không quên đề cao tầm quan trọng của việc cầu nguyện cho sự hiệp nhất các tín hữu Kitô và ngài cầu chúc cuộc gặp gỡ của phái đoàn Hội đồng đại kết với Hội đồng Ṭa Thánh hiệp nhất các tín hữu Kitô trong những ngày này giúp xác định cách thức hữu hiệu nhất để tiến bước trên con đường cộng tác với nhau.

 

3. Tĩnh tâm Mùa Chay của giáo triều Rôma

 

Đức Thánh Cha Phanxicô và các nhà lănh đạo của Giáo triều Rôma sẽ đi bằng xe buưt từ Rôma đến các Divin Casa del Maestro thuộc miền AlbanoƯđể tĩnh tâm Mùa Chay bắt đầu từ Chúa Nhật 09 tháng Ba.

 

Thông thườngtĩnh tâm Mùa Chay của giáo triều Rôma được tổ chức ngay trong nội thành Vatican. Tuy nhiênĐức Thánh Cha Phanxicô nghĩ rằng các viên chức Vatican phải tách biệt hoàn toàn với công việc của các vị trong suốt thời gian tĩnh tâm thay v́ luôn luôn phải nhín chút thời gian mỗi ngày trong văn pḥng của họ. V́ vậylần đầu tiên tuần tĩnh tâm Mùa Chay được tổ chức bên ngoài Vaticancụ thể là tại hồ Albano khoảng 15 dặm về phía đông nam của Rôma.

 

Tuần tĩnh tâm Mùa Chay bắt đầu từ Chúa Nhật9 tháng Bavà tiếp tục cho đến hết Thứ Sáu14 tháng Ba. Đức Ông. Angelo De Donatismột linh mục của giáo phận Rômasẽ là vị thuyết giảng.

 

4. Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 kể về Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị

 

Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 đă trả lời một một cuộc phỏng vấn dài về chủ đề những năm tháng hoạt động chung của ngài với Chân Phước Gioan Phaolô Đệ Nhị. Cuộc phỏng vấn đă xuất hiện như là bài đầu tiên trong cuốn sách bằng tiếng Ư nhan đề: Accanto a Giovanni Paolo II- Gli amici e I collaborator raccontanonghĩa là “Bên cạnh Đức Gioan Phaolô Đệ Nhị – Bạn bè và Cộng sự viên”do nhà xuất bản Edizioni Ares của Ư thực hiện và vừa được cho ra mắt hôm thứ Sáu mùng 7 tháng Ba.

 

Cuốn sách tŕnh bày hồi ức của hơn một chục người bạn thân nhất và cộng tác viên thân cận của vị Giáo Hoàng sắp được phong thánh bao gồm: Thư kư riêng của Đức Gioan Phaolô Đệ Nhị là Đức Hồng Y Stanislaw DziwiszĐức Tổng Giám Mục Emery Kabongo và Đức Tổng Giám Mục Mieczyslaw Mokrzyckicựu giám đốc pḥng báo chí Ṭa Thánhtiến sĩ Joaquin Navarro - Vallsngười bạn lâu năm của Đức Giáo Hoàng là Wanda Poltawskacáo thỉnh viên của án Phong Thánh cho ngài là cha Slawomir Odervà nhiều người khác.

 

Tháng Mười năm 2013Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 đă đồng ư trả lời các câu hỏi của nhà báo Ba Lan Wlodzimierz Redzioch bằng văn bảnvà ngài đă trả lời xong vào tháng Giêng năm nay. Đức Giáo Hoàng danh dự cũng đă giúp rà soát lại các bản dịch tiếng Ư từ văn bản gốc bằng tiếng Đức các câu trả lời của ḿnh.

 

Trong số các chủ đề được nêu lên trong các cuộc phỏng vấnnổi bật là những công việc mà Chân Phước Gioan Phaolô Đệ Nhị và Đức Hồng Y Ratzinger đă thực hiện để ứng phó với thần học giải phóngcông việc của hai vị về Sách Giáo Lư của Giáo Hội Công Giáonhững khía cạnh quan trọng nhất trong linh đạo của Chân Phước Gioan Phaolô Đệ Nhịnhững yếu tố quyết định khiến Đức Thánh Cha danh dự mở án phong Chân Phước và án phong Thánh cho người tiền nhiệm của ngàivà ḷng biết ơn tràn ngập của ngài với người ngài đă phục vụ trong tư cách Tổng Trưởng Bộ Giáo Lư Đức Tin và đă kế vị ngôi Giáo Hoàng.

 

Hôm thứ Sáu 7 tháng Bahai nhật báo Ư Corriere della sera và Avveniređă đăng tải những trích đoạn dài từ cuộc phỏng vấn nói về sự ủng hộ mạnh mẽ của Chân Phước Gioan Phaolô Đệ Nhị dành cho Đức Hồng Y Tổng Trưởng Ratzinger ngay cả trong những t́nh huống cam go nhất. Đức Thánh Cha danh dự viết: “Quá thường khi ngài có đủ lư do để đổ hết lỗi cho tôi hoặc để chấm dứt chức vụ Tổng Trưởng Thánh Bộ Giáo Lư Đức Tin cuả tôi. Tuy nhiênngài ủng hộ tôi với sự tin cậy và một ḷng tốt hoàn toàn không thể hiểu nổi."

 

Đức Giáo Hoàng danh dự đă kể lại chi tiết khi hai vị phải đối mặt với cơn băo ùn ùn kéo đến theo sau Tuyên Ngôn Dominus Iesus (Tính Duy Nhất và Phổ Quát của Đức Kitô và Hội Thánh trong công tŕnh Cứu Độ) được công bố ngày 6 tháng 8 năm 2000. Chân Phước Gioan Phaolô Đệ Nhị đă muốn dùng buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 13 tháng 8 năm 2000 như là cơ hội để bảo vệ cách hùng hồn cho Tuyên Ngôn Dominus Iesus.

 

“Đức Giáo Hoàng [Gioan Phaolô Đệ Nhị] đă mời tôi viết một văn bản ngắn ngài sẽ đọc trong buổi đọc kinh Truyền Tincó thể nói là bịt kín mọi ngóc ngách để không cho phép bất kỳ một giải thích nào khác. "

 

Đức Giáo Hoàng danh dự giải thích rằng ư của Chân Phước Gioan Phaolô Đệ Nhị muốn có một văn bản rất ngắn là v́ ngài muốn bày tỏ trước thế giới một sự ủng hộ rơ rệtdứt khoáthoàn toàntuyệt đối và vô điều kiện bản Tuyên Ngôn này. Ngài nói thêm: "Tôi đă chuẩn bị một bài phát biểu rất ngắn . Tuy nhiêntôi lại không muốn quá cộc cằnvà v́ vậy tôi đă cố gắng để giải thích một cách rơ ràng nhưng không hà khắc. Sau khi đọc nóĐức Giáo Hoàng hỏi lại tôi"Nhưngnhư thế đă thực sự rơ ràng chưa?”. Tôi nói "Thưa rất rơ".

 

Những xác định này từ Đức Giáo Hoàng danh dự cho thấy những đồn đoán của giới báo chí cho rằng Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đă thận trọng tách ḿnh khỏi văn bản đó là điều bịa đặt.

 

5. Bất chấp cuộc tổng đ́nh công tại Israelchương tŕnh hành hương Thánh Địa của Đức Thánh Cha không thay đổi

 

Giám đốc Văn pḥng Báo chí Ṭa Thánhcha. Federico LombardiSJxác nhận hôm thứ Sáu mùng 7 tháng Ba rằng chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến Israel sẽ diễn ra theo kế hoạch đă được công bố.

 

Như vậychuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Thánh Điạ sẽ diễn ra từ 24 đến 26 tháng Năm

 

Tuyên bố của Ṭa Thánh được đưa ra để phản bác những đồn đoán của một số báo chí tại Israel nói rằng Bộ Ngoại giao Israel đă phải hủy bỏ chuyến viếng thăm v́ những tranh chấp lao động trầm trọng đang diễn ra tại Israel.

 

Cha Lombardi nói rằng các cuộc đ́nh công vẫn c̣n xảy ra đă tạo ra một số khó khăn trong việc chuẩn bị cho chuyến viếng thăm nàynhưng tất cả mọi thứ vẫn được tiến hành đúng dự trù.

 

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật mùng 5 tháng Giêngchính Đức Thánh Cha Phanxicô đă loan báo về chuyến hành hương này.

 

Ngài nói:

 

“Trong bầu không khi vui mừngtiêu biểu của mùa Giáng Sinhtôi muốn loan báo rằng từ ngày 24 đến 26 tháng Năm tới đâynếu Chúa muốntôi sẽ thực hiện cuộc hành hương tại Thánh Địa. Mục đích chính là kỷ niệm cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục và Đức Thượng Phụ Athenagorasdiễn ra cách đây đúng 50 năm cũng vào ngày 5 tháng Giêng như hôm nay.

 

Có 3 giai đoạn của cuộc hành hương này là: AmmanBethlehem và Jerusalem. Tại Đền thờ Mộ Thánh chúng tôi sẽ cử hành cuộc gặp gỡ đại kết với tất cả đại diện của các Giáo Hội Kitô ở Jerusalemcùng với Đức Thượng Phụ Bartolomeo thành Constantinople. Ngay từ bây giờ tôi xin anh chị em cầu nguyện cho cuộc hành hương nàymột cuộc hành hương cầu nguyện.”

 

6. Thông cáo của Pḥng Báo Chí Ṭa Thánh về chuyến tông du của Đức Thánh Cha đến Nam Hàn

 

Sáng thứ Hai 10 tháng BaPḥng Báo Chí Ṭa Thánh đă đưa ra một tuyên bố khẳng định Đức Thánh Cha sẽ đến Nam Hàn từ 14 tháng 8 đến 18 tháng 8.

 

Thông cáo có đoạn viết:

 

"Nhận lời mời của tổng thống nước Cộng ḥa và các Giám mục Nam HànĐức Giáo Hoàng sẽ thực hiện một chuyến Tông Du đến Cộng ḥa Nam Triều Tiên từ ngày 14 đến 18 Tháng Tám năm 2014nhân dịp Đại Hội Thanh niên châu Á lần thứ Sáuđược tổ chức tại giáo phận Daejeon.”

 

Ṭa Thánh chưa đưa ra các chi tiết về chuyến đi mặc dù Đức Thánh Cha đă nhận được lời mời của một số nước trong khu vực Châu Á-Thái B́nh Dươngbao gồm cả Sri Lanka. Trong nhiều dịpĐức Thánh Cha cũng đă bày tỏ ḷng mong muốn đến thăm các nước này.

 

7. Giáo dân phải là trọng tâm sứ vụ của Giáo Hội

 

Chiều tối hôm thứ Sáu mùng 7 tháng BaĐức Thánh Cha Phanxicô đưa ra một thông điệp cho các tham dự viên của một hội nghị về giáo dân đang diễn ra tại Rôma. Ngài thúc giục việc đưa người nghèo vào trong các chương tŕnh nghị sự và các phong trào giáo dân cần liên kết với các giáo xứ địa phương của họ.

 

Hội nghị bắt đầu từ thứ Sáu 07 tháng Ba và kéo dài trong 2 ngày được tổ chức tại Đại học Giáo hoàng Lateranô với chủ đề “Sứ mệnh của Kitô hữu giáo dân trong thành phố” .

 

Trong thông điệpĐức Giáo Hoàng đă trích dẫn lời dạy của Công Đồng Vatican II và nhấn mạnh rằng anh chị em giáo dânbởi phép Rửa"là nhân vật chính trong việc phúc âm hóa và thăng tiến con người " .

 

"Được hội nhập vào Giáo Hộimỗi thành viên của Dân Chúa không thể từ khước hai nghĩa vụ không thể tách rời nhau: Họ phải là một môn đệ Chúa và là một nhà truyền giáo. Chúng ta phải luôn luôn bắt đầu lại từ nền tảng nàychung nhất cho tất cả chúng talà những con cái của Mẹ Giáo Hội"

 

Hệ quả của việc cùng thuộc về Giáo Hội và cùng tham gia trong nghĩa vụ truyền giáo là các giáo xứ và các phong trào giáo dân không thể xung khắc với nhau.

 

Các phong trào giáo dân với sự năng động của họ là một nguồn tài nguyên cho Giáo Hội. Tuy nhiênhọ phải duy tŕ sự liên kết quan trọng với giáo phận và giáo xứsao cho không xảy ra t́nh trạng diễn dịch Tin Mừng phiến diện hay tệ hơn là bứng rễ khỏi Giáo Hội.

 

Trước những vấn nạn chính trịxă hội phức tạp mà các thành viên các phong trào “Kitô hữu giáo dân trong thành phố” phải đối diệnĐức Thánh Cha kêu gọi các tham dự viên phải thường xuyên tham khảo cuốn “Toát yếu Học thuyết Xă hội của Giáo Hội”là văn bản được Đức Thánh Cha đề cao như một "công cụ hoàn chỉnh và quư giá".

 

"Với sự giúp đỡ của chiếc 'la bàn' nàytôi khích lệ anh chị em dấn thân cho sự ḥa nhập xă hội của người nghèoduy tŕ sự ưu tiên cho các nhu cầu tôn giáo và tâm linh.”

 

8. Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm 15 thành viên Hội đồng Kinh Tế Ṭa Thánh

 

Đức Thánh Cha Phanxicô đă bổ nhiệm 15 thành viên của Hội đồng Kinh Tế Ṭa Thánhlà một cơ quan mới được thành lập theo tự sắc Fidelis et Dispensator Prudens nghĩa là “Quản lư Trung tín và Khôn ngoan” được công bố hôm 24 tháng Hai vừa qua.

 

Hội đồng Kinh Tế Ṭa Thánh được giao phó nhiệm vụ "giám sát việc quản lư kinh tế và các hoạt động hành chính và tài chính của các cơ quan trung ương Ṭa Thánhvà của quốc gia Vatican."

 

Đức Giáo Hoàng đă bổ nhiệm Đức Hồng Y Francis HAS Reinhard Marx của tổng giáo phận Munich và Freising là điều phối viên của Hội đồng. Đức Hồng Y Marx là một trong số tám Hồng Y trong Hội đồng tư vấn giúp Đức Giáo Hoàng trong việc cai quản Giáo Hội hoàn vũ và cải cách Giáo triều Rôma .

 

Bẩy giáo sĩ khác được bổ nhiệm là thành viên của Hội đồng Kinh Tế Ṭa Thánh gồm có Đức Hồng Y Daniel DiNardo của tổng giáo phận Galveston-HoustonĐức Hồng Y Wilfrid Fox của tổng giáo phận Napier DurbanNam PhiĐức Hồng Y Norberto Rivera Carrera của tổng giáo phận thủ đô MexicoĐức Hồng Y Juan Luis Cipriani Thorne của LimaĐức Hồng Y Jean-Pierre Ricard của Bordeauxbên Pháp’ Đức Hồng Y Gioan Thang Hán của Hồng Kông và Đức Hồng Y Agostino Vallinitổng đại diện của Roma.

 

Bên cạnh đóĐức Thánh Cha cũng bổ nhiệm 7 giáo dân là thành viên của Hội Đồng.

 

Hội đồng Kinh Tế Ṭa Thánh có liên hệ với Bộ Kinh Tế mới được thành lập nhưng có nhiệm vụ khác hẳn. Bộ Kinh Tế do Đức Hồng Y George Pell được giao thanh tragiám sát về mặt kinh tế các chính sáchcác thủ tụcvà các tài nguyên nhân lực của các cơ quan trung ương Ṭa Thánh và của các cơ quan có liên hệ với Ṭa Thánh.

 

9. Đức Thánh Cha Phanxicô và cây thánh giá trên cỗ tràng hạt của một linh mục đă chết.

 

Kư giả Nicole Winfield của thông tấn AP cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô khi xưa đă lấy cây thánh giá trong cỗ tràng hạt của một linh mục đă chết để đeo vào người cho tới ngày nay. Bản tin trên đă được các cơ quan truyền h́nh của Hoa Kỳ loan đi hôm thứ Năm 6 Tháng 3 khi nói về Đức Thánh Cha Phanxicô

 

Đức Thánh Cha Phanxicô đă kể chuyện này trong cuộc gặp gỡ các linh mục Roma vào cùng thứ Năm theo giờ điạ phương Rôma. Ngài kể rằng trước đây ngài đă đến viếng xác một vị linh mục và lúc quan tài chưa đậy nắpngài ngạc nhiên không thấy ai để một bông hoa nào bên quan tài. Ngài đă đi mua một bó hoa để phúng viếng. Khi đặt bó hoa trên chiếc quan tàingài thấy vị linh mục cầm trong tay một cỗ tràng hạt. Và theo Ngài kể “Liền lập tức cái thằng kẻ trộm trong mỗi con người chúng ta xuất hiện trong đầu óc tôitôi lấy tay gỡ lấy thánh giámắt nh́n vị linh mục và nói với ngài: ‘Xin cho tôi một nửa ḷng thương xót của cha’”

 

Vị linh mục quá cố mà Đức Thánh Cha nói tới là cha Aristidemột vị linh mục rất đạo đứclà cha giải tội cho cho hầu hết các linh mục của tổng giáo phận Buenos Aireskể cả ngàivà kể cả Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị khi Ngài sang thăm Á Căn Đ́nh vào năm 1982 và năm 1987 nhân dịp Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới đầu tiên bên ngoài Rôma.

 

Đức Thánh Cha kể tiếpkhi xưa c̣n mặc áo ḍngngài để thánh giá này trong túi áo mặc bên trong. Nay làm Giáo Hoàngcỗ thánh giá đó được bỏ trong bao nhỏ và đính vào bên trong áo Giáo Hoàng.

 

Ngài kể về công dụng của cây thánh giá trên như sau: “Mỗi khi có một tư tưởng xấu xuất hiện trong đầu ócth́ tôi lấy tay đặt lên cỗ thánh giá ở trước ngực và cảm nhận được rằng ḿnh được ơn huệ”

 

11. Đức Giáo Hoàng nói ǵ về vai tṛ của phụ nữ trong Giáo Hội?

 

Đức Thánh Cha Phanxicô đă rất rơ ràng về tầm quan trọng của phụ nữ trong Giáo Hội trên chuyến bay trở về từ Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Rio.

 

Trên chuyến bay về Rôma ngày 28 tháng 7 năm 2013Đức Thánh Cha nói

 

"Đức MẹĐức Mariaquan trọng hơn so các thánh Tông Đồcác giám mụcphó tế và các linh mục. Phụ nữ trong Giáo Hội quan trọng hơn các giám mục và các linh mục. Tại saođây là một cái ǵ đó chúng ta phải cố gắng giải thích tốt hơn."

 

Ngài cũng đă thể hiện mối quan tâm của ngài trong việc đề cao vai tṛ của phụ nữ trong Giáo Hội trong dịp kỷ niệm 25 năm Tông Thư Mulieris Dignitatem bàn về phẩm giá và ơn gọi của phụ nữ do Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II công bố ngày 15 tháng 8 năm 1988.

 

Đối với Đức Giáo Hoàngsự hiện diện của các "thiên tài nữ" rất có ư nghĩa trong xă hội cũng như trong các lĩnh vực công cộng . Trong một buổi tiếp kiến với những phụ nữ thuộc phong trào Centro Italiano Femminile ngài xác nhận vai tṛ của phụ nữ là "rất cần thiết".

 

Hôm 25 tháng GiêngĐức Thánh Cha nói:

 

"Trong khoảng thời gian những thập niên vừa quacùng với những biến đổi văn hóa và xă hội khácbản sắc và vai tṛ của người phụ nữ trong gia đ́nhtrong xă hội và trong Giáo Hộiđă có những thay đổi đáng kểvà trên tất cảsự tham gia và trách nhiệm của phụ nữ vẫn tiếp tục phát triển."

 

Đức Thánh Cha Phanxicô mong muốn có một "sự hiện diện của nữ tính sắc bén hơn" trong Giáo Hộinhư ngài đă đề cập trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Civilta Cattolica của ḍng Tên.

 

12. Trao trả tù b́nh tại Syria: Phiến quân Syria trả tự do cho các nữ tu

 

Phiến quân Syria đă trả tự do cho 16 phụ nữ bị bắt trong tu viện lịch sử Mar Takla của Kitô Giáo tại thị trấn Maaloula ở phía Bắc Damascus hồi tháng 12 năm ngoái.

 

Việc trả tự do này diễn ra theo một thoả thuận trao trả tù binh với phiến quân. Sau những cuộc thương thảo giằng dai do tướng Abbas IbrahimTổng Cục Trưởng Tổng Cục An ninh Li Băng làm môi giới. Phía tổng thống Bashar Assad phải trả tự do cho 150 nữ du kích để đổi lấy 13 nữ tu và 3 người giúp việc trong tu viện.

 

Hai giám mục Syria - một Chính thống Hy Lạpvà một Chính thống Syria - và một linh mục Ḍng Tên cũng đă bị bắt cóc ở Syria năm ngoái và vẫn c̣n mất tích.

 

Trẻ đă tăng gấp đôi trong thập kỷ qua số người Công Giáo ở Iceland và đứng ở mức 11.000Theo một báo cáo trong báo L'Osservatore Romano.

 

13. Công cuộc truyền giáo thành công tại Iceland nhờ các nữ tu

 

Số tín hữu Công Giáo tại Icelandtiếng Việt gọi là Băng Đảo đă được nhân lên gấp đôi trong một thập niên qua và giờ đây đă lên đến 11000 tín hữu trong tổng số 315281 dântức là 3.5%. Tờ Quan Sát Viên Rôma hôm 9 tháng Ba đă cho biết như trên.

 

Các tín hữu được 8 linh mục và 40 nữ tu chăm sóc mục vụ.

 

Đức Giám Mục Peter Bourne của giáo phận thủ đô Reykjavik nói: "Hầu hết các nữ tu c̣n rất trẻhọ rất tích cực trong việc dạy giáo lư và mục vụ giới trẻ qua đó đem lại một động lực mới cho Giáo Hội Công Giáo tại Iceland".

 

Đức Cha cho biết giáo phận của ngài hiện đang mua thêm và xây dựng mới các nhà thờ và muốn có "một tu viện namcó thể là ḍng Biển Đức hoặc ḍng Augustinô là những ḍng hồi thời Trung Cổ đă sở hữu một vài tu viện ở Iceland."

 

Đức Cha Peter nói:

 

“Đất và nhà thờ đă được mua và xâynhưng bây giờ chúng tôi muốn có một cộng đoàn tu viện. "

 

14. Đức Giám Mục Công Giáo tại Crimea kêu gọi giữ ǵn cuộc sống chung ḥa b́nh

 

“Chúng ta không thể để cho bối cảnh dân tộc hay tôn giáo của chúng ta gây nên chia rẽ" một giám mục Công Giáo ở Crimea đă lên tiếng như trên trước cuộc khủng hoảng đang diễn ra trong khu vực này của Ukraine.

 

Trong những ngày quaNga đă đưa quân vào lănh thổ Crimea của Ukraine và xúi giục người gốc Nga trong khu vực này đ̣i ly khai để sáp nhập lănh thổ này vào Nga.

 

Đức Cha Jacek PylGiám Mục phụ tá của giáo phận Odessa-Simferopolcầu xin người dân trong vùng "tránh xa chủ nghĩa quá khích" mà các nhà lănh đạo Nga đang theo đuổi. Đức Cha Pyl lưu ư rằng Giáo Hội Công Giáovà cộng đồng dân chúng Crimea nói chungđă yên hưởng ḥa b́nh trong một thập niên qua. Người gốc NgaUkraineTatarsvà những sắc dân khác đă cùng tồn tại trong ḥa b́nh. Cũng vậy khối đa số Chính Thống Giáo đă có thể sống chung hài ḥa với người Công GiáoHồi giáoDo Tháivà Tin Lành.

 

Đức Cha đề nghị các tín hữu ăn chay tự nguyện để cầu nguyện cho ḥa b́nh ở Ukraine. Ngài nói: "Chúng ta cầu nguyện để người dânsau hàng chục năm yên hưởng thái b́nh - không bắt đầu chiến đấu chống lại nhau và gây ra đổ máu như chúng ta đă thấy tại quảng trường Maidan ở Kiev."

 

15. Bốn làng Kitô Giáo bị Boko Harams tấn công

 

Bốn làng Kitô Giáo ở Riyommột khu vực ở trung tâm Cao nguyên Nigeriađă bị tấn công vào ngày 5 tháng Ba. Một ước tính sơ khởi ghi nhận 200 ngôi nhà bị đốt cháyvà 16 người đă bị giết chết. Tổ chức khủng bố Hồi giáo cực đoan Boko Haram là thủ phạm trong vụ tấn công này.

 

16. Đức Giám Mục Cassano ca ngợi vị linh mục vừa bị giết

 

Rạng sáng ngày thứ Hai 3 tháng Bamột linh mục Công Giáo đă bị đánh đến chết tại thành phố Calabria của Italia.

 

Cha Lazzaro Longobardi đă bị giết bởi những cú đánh bằng một thanh sắt. Cảnh sát đă t́m thấy hung khí này bên ngoài nhà thờ và đang câu lưu một nghi canlà người thường xuyên hỏi xin tiền cha Lazzaro Longobardi.

 

Lên tiếng trước cái chết của cha LongobardiĐức Cha Nunzio GalantinoGiám Mục bản quyền nói rằng cha Longobardi là một vị "tử v́ đạo v́ ḷng bác ái kín đáo."

 

Cha Longobardi đă tận tụy hi sinh cho người nghèođặc biệt cho những người nhập cư trong cộng đoàn của ngài. Đức Cha Nunzio nói "sự thật đáng buồn nổi lên từ cái chết của cha Longobardi là ngài đă phải chết thê thảm do sự tốt lành vô hạn và niềm tin vào những người khác."

 

17. Các chuyên gia y tế xác nhận một phép lạ do sự cầu bầu của ĐTGM Fulton Sheen nhà giảng thuyết lừng danh của Hoa Kỳ

 

Một nhóm các chuyên gia y tế do Vatican bổ nhiệm đă xác minh tính xác thực của một phép lạ do sự cầu bầu của Đức Tổng Giám Mục Fulton Sheennhà giảng thuyết lừng danh của Hoa Kỳ. Biến cố này khiến án phong chân phước cho ngài tiến thêm được một bước đáng kể.

 

Hôm thứ Năm mùng 06 tháng 3Đức Giám Mục Daniel Jenky của giáo phận PeoriaIllinoisHoa Kỳ thông báo rằng nhóm các chuyên gia đă không thể đưa ra lời giải thích về mặt y khoa đối với trường hợp của một em bé đă khôi phục lại cuộc sống sau khi chết non. Các nhân viên y tế đă cố gắng hơn một giờ để cứu đứa bénhưng không thành côngtrong khi cha mẹ em cầu nguyện với Đức Tổng Giám Mục Sheen. Đứa bé sinh vào tháng Chín năm 2010tưởng đă chết bây giờ là một trẻ lành mạnh 3 tuổi.

 

Đức Cha Jenky nói:

 

"Hôm nay là một bước tiến quan trọng trong án phong chân phước cho Đức Tổng Giám Mục Fulton Sheen yêu quư của chúng tamột linh mục miền Peoria và là một người con của mảnh đất thân yêu của chúng talà người được sinh ra để thay đổi thế giới".

 

Án phong chân phước cho Đức Tổng Giám Mục Sheen đă được bắt đầu từ năm 2002.

 

Báo cáo về phép lạ này giờ đây sẽ được xem xét bởi một nhóm các nhà thần họcvà nếu họ chấp nhậnhọ sẽ tŕnh lên Bộ Phong Thánh. Sự chấp thuận này sẽ dẫn đến việc phong chân phước cho Đức Tổng Giám Mục Sheenlà người đă được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 tôn lên hàng “Tôi Tớ Chúa” vào tháng Sáu năm 2012.

 

Sinh ở Illinois vào năm 1895Đức Tổng Giám Mục Fulton Sheen được thụ phong linh mục tại giáo phận Peoria vào năm 1919. Ngài dạy triết học và thần học tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳtrước khi trở thành giám mục phụ tá của New York vào năm 1951. Sự nổi tiếng của ngài gia tăng nhanh chóng khi ngài bắt đầu hoạt động trong lănh vực phát thanh truyền h́nh. Trong thập niên 1950 chương tŕnh hàng tuần của ngài “Life Is Worth Living" là chương tŕnh phổ biến nhất trên truyền h́nh Mỹ. Đức Giám Mục Sheen được bổ nhiệm làm Giám mục RochesterNew York vào năm 1966 và nâng lên tổng giám mục vào năm 1969. Ngài qua đời tại New York vào năm 1979.

 

18. Đức Hồng Y tân cử Chibly Langlois được mời đóng vai tṛ hoà giải đất nước Haiti

 

Đức Hồng Y Chibly Langloisvị Hồng Y đầu tiên của Haiti vừa được tấn phong hôm 22 tháng Hai vừa qua đă được mời để đóng vai tṛ trung gian ḥa giải trong cuộc khủng hoảng chính trị quốc gia. Thông tấn xă Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc cho biết như trên hôm thứ Sáu 7 tháng Ba.

 

Tổng thống Michel Martelly đă tŕ hoăn cuộc bầu cử quốc hội lập pháp trong hai năm quavà chưa có dấu hiệu nào cho thấy một thỏa thuận về cuộc bầu cử có thể được khai thông.

 

Đức Hồng Y nói: "Giáo Hội đồng hành với các đại diện chính trị để xây dựng đối thoại giữa tất cả các bên có liên hệ ngơ hầu giải quyết các vấn đề của xă hội chúng ta. Chúng tôido đóphải chia sẻ trách nhiệm giải quyết t́nh trạng bế tắc chính trị và cuộc khủng hoảng mà quốc gia chúng ta đang trải quavà điều này chỉ có thể đạt được thông qua đối thoại."

 

Tổng thống Michel Martellyđă sang Vatican để tham dự lễ tấn phong Hồng Y cho Đức Tổng Giám Mục Chibly Langlois và đă có cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha Phanxicô hôm 24 tháng Hai.

 

Trong cuộc họp của họngười đứng đầu của nhà nước trong vùng Caribê này đă cảm ơn Đức Giáo Hoàng v́ "những đóng góp tốt đẹp cho xă hội" của Giáo Hội tại Haitiđặc biệt là về giáo dục và y tế.

 

Trong cuộc tiếp kiếnhai vị tái khẳng định mối quan hệ tốt đẹp giữa Haiti và Ṭa Thánh. Các vị cũng nhấn mạnh đến việc tái thiết và ḥa giải quốc gia.