GIÁO HỘI HIỆN THẾ

 

"Tặng ân Thánh Linh đã được tuôn đổ xuống trên Giáo Hội cũng như trên từng người chúng ta, để chúng ta có thể sống một cuộc đời tin tưởng chân chính và bác ái chủ động, nhờ đó chúng ta có thể gieo vãi những hạt giống hòa giải và bình an"

 

Đức Thánh Cha Phanxicô - Giảng Lễ Thánh Thần Hiện Xuống - Chúa Nhật 24/5/2015

 

"Như Cha đã sai Thày thế nào thì Thày cũng sai các con như vậy... Các con hãy nhận lấy Thánh Thần" (Gioan 20:21-22); đó là những gì Chúa Giêsu nói với chúng ta. Tặng ân Thần Linh vào buổi tối ngày Phục Sinh đã xẩy ra một lần nữa vào ngày Lễ Ngũ Tuần, lần này còn mãnh liệt hơn nữa bởi những dấu hiệu đặc biệt bên ngoài. Vào buổi tối ngày Lễ Phục Sinh, Chúa Giêsu đã hiện ra với các Tông Đồ và thở Thần Linh của Người trên các vị (xem Gioan 20:22); vào buổi sáng Lễ Ngũ Tuần, việc tuôn đổ này đã xẩy ra một cách vang dội, như một luồng gió làm rung động nơi ở của các Tông Đồ, tràn đầy lòng trí của các vị. Các vị đã lãnh nhận được một sức mạnh mới mãnh liệt đến độ các vị đã có thể công bố việc Phục Sinh của Chúa Kitô bằng các ngôn ngữ khác nhau: "Các vị được tràn đầy Thánh Linh và bắt đầu nói các ngôn ngữ khác, tùy Thần Linh cho các vị nói" (Tông Vụ 2:4).Cũng ở đó với các vị có Đức Maria, Mẹ của Chúa Giêsu, người đệ nhất môn đệ, như Người Mẹ của Giáo Hội sơ sinh. Bằng niềm bình an của mình, với nụ cười của mình, theo lòng từ mẫu của mình, Mẹ đã dìu dắt vị Hôn Thể trẻ trung hoan hỉ là Giáo Hội của Chúa Giêsu

 

Lời Chúa, đặc biệt là trong các bài đọc hôm nay, nói với chúng ta rằng Thần Linh là Đấng hoạt động nơi từng người cũng như nơi các cộng đồng được tràn đầy chính Ngài; Vị Thần Linh này làm cho họ có khả năng recipere Deum (lãnh nhận Thiên Chúa), capax Dei(bằng khả năng của Thiên Chúa), như các Thánh Giáo Phụ của Giáo Hội nói. Và Thánh Linh làm gì với khả năng mới Ngài ban cho chúng ta đây? Ngài hướng dẫn chúng ta vào tất cả sự thật (xem Gioan 16:13), Ngài canh tân bộ mặt trái đất (Thánh Vịnh 103:30), và Ngài ban cho chúng ta các hoa trái của Ngài (xem Galata 5:22-23). Ngài hướng dẫn, Ngài canh tân và Ngài trổ sinh. 

 

Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đã hứa với các môn đệ rằng khi nào Người về cùng Cha thì Thánh Thần sẽ đến để hướng dẫn các vị vào tất cả sự thật (xem Gioan 16:13). Thật vậy, Người đã gọi Thánh Linh là "Thần Chân Lý", và giải thích cho các môn đệ của Người biết rằng vị Thần Linh này sẽ làm cho các vị hiểu được một cách rõ ràng hơn bao giờ hết những gì Người là Đấng Thiên Sai đã nói và đã làm, nhất là liên quan đến cuộc tử nạn và phục sinh của Người. Vị Thần Linh này sẽ cống hiến một kiến thức mới về sự thật và vẻ đẹp của biến cố cứu độ cho các Tông Đồ là thành phần không thể chấp nhận những gì là tồi bại nơi những khổ đau của Thày mình. Ban đầu các vị đã bị liệt bại vì sợ hãi, ru rú ở trong Căn Thượng Lầu để tránh cái hậu quả của Ngày Thứ Sáu Tuần Thánh. Giờ đây các vị không còn cảm thấy xấu hổ được làm môn đệ của Chúa Kitô nữa; các vị không con run rẩy trước các pháp đình của loài người nữa. Được tràn đầy Thánh Linh, các vị nay đã hiểu được "tất cả sự thật", đó là cuộc tử nạn của Chúa Giêsu không phải là việc thảm bại của Người, trái lại, là một thể hiện tối hậu của tình yêu Thiên Chúa, một tình yêu mà, nơi biến cố Phục Sinh, đã chiến thắng sự chết và tôn vinh Chúa Giêsu như Đấng Hằng Sống, là Chúa, là Đấng Cứu Chuộc Nhân Trần, là Chúa của lịch sử và của thế giới. Sự thật mà các Tông Đồ là chứng nhân ấy đã trở thành Tin Mừng cần được loan báo cho tất cả mọi người. 

 

Rồi tới việc Thánh Thần canh tân - hướng dẫn và canh tân - canh tân trái đất. Thánh Vịnh gia nói rằng: "Ngài sai Thần Linh của Ngài đến... và Ngài canh tân bộ mặt trái đất" (Thánh Vịnh 103:30). Trình thuật về việc hạ sinh của Giáo Hội trong Sách Tông Vụ đặc biệt liên hệ tới bài Thánh Vịnh này, một đại Thánh Vịnh chúc tụng Thiên Chúa Hóa Công. Thánh Thần là Đấng Chúa Giêsu từ Cha sai đến, và là Vị Thần Linh Sáng Tạo cống hiến sự sống cho tất cả mọi sự, là một vị duy nhất và giống nhau. Bởi vậy mà việc tôn trọng thiên nhiên tạo vật là một đòi hỏi của đức tin chúng ta, ở chỗ, "khu vườn" chúng ta đang sống được ủy thác cho chúng ta không phải để bị khai thác mà là để trân trọng vun trồng và chăm sóc (xem Khởi Nguyên 2:15). Tuy nhiên, điều này chỉ có thể xẩy ra nếu Adong - một con người được hình thành bởi đất - để cho bản thân mình được Thánh Linh canh tân, nếu Adong để mình được tái hình thành bởi Chúa Cha theo mô mẫu Đức Kitô, tân Adong. Có như thế, được Thần Linh canh tân đổi mới, chúng ta mới thật sự có thể cảm nghiệm được cái tự do của những người con cái nam nữ trong mối hòa hợp với tất cả thiên nhiên tạo vật. Chúng ta mới có thể thấy nơi hết mọi thiên nhiên tạo vật những gì phản ánh vinh quang của Đấng Hóa Công, như một Thánh Vịnh khác nói: "Ôi Chúa là Thiên Chúa, danh của Ngài cao cả biết bao trên khắp địa cầu" (Thánh Vịnh 8:2,10). Ngài hướng dẫn, Ngài canh tân và Ngài ban phát; Ngài ban phát hoa trái. 

 

Trong Thư gửi Giáo Đoàn Galata, Thánh Phaolô muốn cho thấy các "hoa trái" được biểu lộ nơi đời sống của những ai bước đi theo đường lối Thần Linh (xem Galata 5:22). Một mặt ngài cho thấy "xác thịt" với cả một bản liệt kê các thứ tính mê nết xấu, đó là những việc làm của thành phần vị kỷ đóng kín trước Thiên Chúa. Mặt kia là những người sống đức tin nên để cho Thần Linh của Thiên Chúa nhúng tay vào đời sống của họ. Nơi họ, các tặng ân của Thiên Chúa nở rộ, các tặng ân được tóm lại thành 9 nhân đức hoan hỉ mà Thánh Phaolô gọi là "hoa trái của Thần Linh". Bởi thế mà lời kêu gọi của ngài, ở đầu và cuối bài đọc này, được coi như là một chương trình sống là "Hãy tiến bước theo Thần Linh" (Galata 5:6,25).

 

Thế giới cần đến những con người nam nữ không khép kín bản thân mình mà là được tràn đầy Thánh Linh. Việc khép kín mình né tránh Thánh Linh không chỉ có nghĩa là một thứ thiếu tự do mà là một tội. Có nhiều cách thức người ta có thể khép kín bản thân mình trước Thánh Linh: bằng lòng vị kỷ để chiếm lấy những gì riêng tư; bằng tính cách duy luật một cách nghiêm khắc - thái độ được thấy nơi những bậc tiến sĩ về luật bị Chúa Giêsu coi là thành phần "giả hình"; bằng việc lơ là với những gì Chúa Giêsu truyền dạy; bằng việc sống đời Kitô hữu không phải để phục vụ người khác mà là theo đuổi những lợi lộc bản thân, cũng như bằng rất nhiều cách thức khác. Tuy nhiên, thế giới này cần đến lòng can đảm, cần niềm hy vọng, cần đức tin và sự kiên trì của thành phần môn đệ Chúa Kitô.Thế giới cần đến những hoa trái, những tặng ân của Thánh Linh, như Thánh Phaolô liệt kê: "yêu thương, hoan lạc, an bình, nhẫn nại, từ ái, nhân lành, trung thành, hiền dịu, tự chế" (Galata 5:22). Tặng ân Thánh Linh đã được tuôn đổ xuống trên Giáo Hội cũng như trên từng người chúng ta, để chúng ta có thể sống một cuộc đời tin tưởng chân chính và bác ái chủ động, nhờ đó chúng ta có thể gieo vãi những hạt giống hòa giải và bình an. Được tăng sức bởi Thần Linh - Đấng hướng dẫn, Đấng hướng dẫn chúng ta vào sự thật -, Đấng canh tân chúng ta và toàn trái đất, và là Đấng ban cho chúng ta hoa trái của mình - được thêm sức trong Thần Linh và bởi nhiều tặng ân ấy của Ngài, chúng ta mới có thể chiến đấu một cách dứt khoát với tội lỗi, chiến đấu một cách cương quyết với băng hoại là những gì ngày ngày tiếp tục tràn lan trên thế giới, bằng việc dấn thân một cách kiên trì nhẫn nại cho các hoạt động cho công lý và hòa bình.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch (kèm theo nhan đề và những chỗ nhấn mạnh tự ý)

http://w2.vatican.va/content/francesco/en/homilies/2015/documents/papa-francesco_20150524_omelia-pentecoste.html