SUY NGUYỆN và SỐNG ĐẠO

 

 

NGÀY THÁNH THỂ VII - 2-5/6/2016

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL - Cảm nhận và trình bày kèm hình ảnh tự chụp

 

Máy bay từ Ontario Nam California cất cánh vào lúc 6 giờ 10 phút sáng đã đáp xuống tới phi trường DFW (Dallas Fort Worth Texas) vào 11 giờ sáng Thứ Năm ngày 2/6/2016. Trời mưa! Đối với tôi, đó là dấu hiệu "ân sủng" cho Ngày Thánh Thể VII - 2016, được tổ chức từ năm 2010 tại Đan Viện Biển Đức Thiên Tâm ở Kerens TX, cách Dallas 1 tiếng rưỡi và Houston 2 tiếng rưỡi lái xe. Ban tổ chức đã phải lo sửa soạn từ nửa năm trước, nhất là vào tháng cuối cùng....

 Thế mà... Vào lúc 1 giờ 30 trưa, khi tôi xuống tới chính địa điểm tổ chức biến cố hằng năm một lần bao giờ cũng vào cuối tuần đầu Tháng 6 hằng năm này, trời vẫn tiếp tục mưa, mưa to hơn, làm cho đường xe hay đường bộ càng lầy lội khó đi...

 

(Thậm chí cho tới sáng Chúa Nhật mà vẫn còn những chỗ sình lầy dơ dáy bẩn thỉu như tấm hình ngay trên đây ở bên khu vực đan viện)

Tuy nhiên, cho dù giầy của tôi bắt đầu dính bùn và nặng bùn, tôi vẫn giữ lập trường lạc quan đầy tin tưởng của mình, khi nói với những người đầu tiên tôi được gặp, bao gồm cả các cha của Đan Viện Biển Đức Thiên Tâm: "Ân sủng Chúa ban xuống đến lầy lội... Nếu Chúa chỉ muốn vinh danh Ngài bằng mưa gió lầy lội thì chúng ta cũng hãy tôn vinh Ngài đúng như ý Ngài muốn và kiểu Ngài muốn, chứ không phải theo ý muốn và kiểu cách của chúng ta..."

(Vào lúc 1 giờ sáng Thứ Sáu, đi từ Nhà Thánh Thể - hình ngay trên - về phòng ngủ Saint Basil ở khu đan viện - đáng lẽ chỉ mất 3-4 phút, nhưng tôi đã đi mất 15 phút mới về đến nơi, vì phải mò mẫm trong đêm tối và dò từng bước một để khỏi bị lụt chân hay trơn té giữa trời vắng vẻ mịt mờ... Đây là kỷ niệm thứ hai về Ngày Thánh Thể của tôi. Kỷ niệm thứ nhất đó là vào lúc 4 giờ sáng Thứ Sáu Ngày Thánh Thể II - 2011, vừa mới chui ra khỏi căn nhà có máy lạnh, tôi cảm thấy khí nóng như ban ngay chộp ngay lấy tôi như một con mồi ngon vậy! Không ngờ khí hậu Dallas TX khác với California như thế)

Bầu trời âm u tiếp tục bao phủ toàn khu vực và cảnh trí mầu sắc đầy công phu của Ngày Thánh Thể trong Năm Thánh Tình Thương 2016, hoàn toàn khác hẳn với 6 Ngày Thánh Thể trước đó, những năm nóng bức, chói chang v.v. Hai Ngày Thứ Năm (khai mạc tối) và Thứ Sáu của NTT 2016 này vẫn tiếp tục bao trùm một bầu trời có vẻ sầu thảm mưa rơi, nhất là buổi chiều, xen kẽ những lúc bừng sáng vào buổi sáng như dấu báo không còn mưa nữa...

(Thậm chí vào lúc 10 giờ sáng Thứ Bảy, anh em thiện nguyện đã phải dọn đường cho khỏi trơn để có thể sang tham dự hội thảo ở Hội Trường mới)

Ấy thế mà mưa gió và lầy lội bẩn thỉu vẫn không thể nào ngăn trở được lòng tôn sùng Thánh Thể của đoàn con thuộc giòng giống anh hùng đức tin Tử Đạo Việt Nam. Bởi thế, ngay từ chiều Thứ Năm đã có một số phái đoàn hành hương từ xa đến, như Portland OR, Chicago IL, Oklahoma City OK, Austin và Houston TX v.v. Bao gồm cả các vị linh mục từ Việt Nam, Roma, Đức đến v.v. Rồi Thứ Sáu vẫn tiếp tục có nhiều người tuốn đến, bao gồm cả phái đoàn truyền hình địa phương, và nhất là ngày Thứ Bảy, đậu xe ở bất cứ chỗ nào có thể, khách hành hương trở nên tấp nập và ồn ào hơn mưa rơi, như thể không còn biết đến mưa gió là gì.

Nội dung của Ngày Thánh Thể bao gồm các sinh hoạt nhắm trau dồi kiến thức về Thánh Thể, qua các buổi thuyết trình, và cảm nghiệm về Thánh Thể, qua các giờ thiêng liêng (Chầu Thánh Thể, Phụng Vụ, Hòa Giải v.v.). Trước hết, kiến thức về Thánh Thể, vì số tham dự viên càng ngày càng đông nên Ngày Thánh Thể đã phải có thêm 1 hội trường mới (số 2), lớn hơn hội trường số 1 có từ năm 2011, mỗi hội trường chứa khoảng 1,500 người hay hơn. Năm 2016, vì mưa gió nên các buổi thuyết trình trong Ngày Thứ Sáu chỉ đầy Hội trường 1, nhưng sang Ngày Thứ Bảy, nhờ thời tiết khá hơn, nên Hội trường 2 đã được sử dụng, bằng không quả thực là quá tải không còn chỗ chứa, vì cả 2 hội trường đều rất đông đảo. Thậm chí giới trí cũng có giờ sinh hoạt riêng ở ngay trên lễ đài là nơi bấy giờ chưa quyết định làm lễ đại trào tối Thứ Bảy hôm đó vì vẫn đang sợ mưa.

 

HỘI TRƯỜNG 1 - THỨ SÁU VÀ THỨ BẢY

(Cha Trịnh Đức Hòa, Cha Nguyễn Cao Sâm, Cha Nguyễn Vân Sơn)

 

HỘI TRƯỜNG HAI THỨ BẢY

(Cha nguyễn Khắc Hy, SS)

LỄ ĐÀI - SINH HOẠT GIỚI TRẺ THỨ BẢY

(Cha  Nguyễn Minh Quang, CSsR và Đức Cha Nguyễn Mạnh Hiếu)

(Hình ảnh ĐC Hiếu trong tấm hình đen trên đây cho thấy ánh sáng đã bắt đầu gay gắt như báo hiệu đã hết mưa để cử hành Lễ Đại Trào chính tại đây, thay vì ở Hội Trường 2 như đã sửa soạn sẵn sàng ở đó từ buổi trưa - hoàn toàn không ngờ, lễ đại trào chính và Kiệu Thánh Thể ngoài trời vào Tối Thứ Bảy được cử hành và diễn ra như mọi năm, hết sức là tốt đẹp không ngờ, cả về âm thanh cũng như số người tham dự gần ôm trọn vòng khu hồ nước)

Cấu trúc của Ngày Thánh Thể, ngay từ lần thứ II - 2011, đã được mô phỏng theo Tam Nhật Thánh: Thứ Năm với sinh hoạt Chầu Thánh Thể chung 1 tiếng ban đêm từ 11-12 giờ và chầu riêng từ 12 đến 7 giờ sáng; Thứ Sáu với Đường Thánh Giá 1 tiếng (4-5) buổi chiều (năm nay mới có 14 tượng cho 14 chặng nhưng vì thời tiết và đường đi nên đã Đi Dường Thánh Giá tại chỗ ngay trong Hội Trường), ngày Thứ Sáu này cũng tiếp tục cử hành giờ Chầu Thánh Thể chung (11-12 giờ đêm) và riêng cho tới sáng; Thứ Bảy với giờ Đền Tạ Mẫu Tâm (4-5) chiều để hướng tới Mầu Nhiệm Vượt Qua nơi Thánh Lễ Đại Trào chính của Ngày Thánh Mẫu là Thánh Lễ vào lúc 7 giờ và Kiệu Thánh Thể sau Thánh Lễ kéo dài tới 10 giờ đêm.

 

CHẦU THÁNH THỂ - ĐÊM THỨ NĂM VÀ THỨ SÁU

Nhà Thánh Thể là một1 trong 4 công trình (Hội Trường 2, 14 Tượng Đàng Thánh Giá, 2 lối đi dài với một bãi đậu xe xi măng) cho Ngày Thánh Thể VII.

Vì thời tiết nên nghi thức làm phép Nhà Thánh Thể, Hội Trường 2 và 14 Tượng Đàng Thánh Giá không thể thực hiện.

 

ĐƯỜNG THÁNH GIÁ - CHIỀU THỨ SÁU và ĐỀN TẠ MẪU TÂM - CHIỀU THỨ BẢY

 

Vì thời tiết nên nghi thức Đi Đàng Thánh Giá ngoài trởi như mọi năm đã được cử hành tại chỗ ngay trong Hội Trường 1,

do Cha bề trên đan viện Nguyễn Đức Hạnh, OSB chủ sự

Cũng vì thời tiết, giờ cử hành Đền Tạ Mẫu Tâm cũng được cử hành trong Hội Trường 1

Khách hành hương Ngày Thánh Thể, sau mỗi buổi hội thảo hay phụng vụ chính, cũng được phục vụ ăn uống tại các quán ăn và quán nước ngay góc Hội trường 1, dù trong quán ăn tấm bạt xanh trải trên mặt đất bập bềnh như bong bóng mỗi khi có người bước lên...

Đức Cha Nguyễn Mạnh Hiếu, giám mục phụ tá TGP Toronto Canada, đến chủ sự NTT lần thứ 2, (2015-2016), một vị giám mục chẳng những trẻ trung ở tuổi tác mà còn ở hành vi cử chỉ bình dân hòa đồng với cộng đồng dân Chúa, với một nụ cười luôn tươi nở trên môi như để mang lại vui mừng và hy vọng cho những ai gặp gỡ ngài.

 

THÁNH LỄ ĐẠI TRÀO THỨ NĂM (hội trường), THỨ SÁU (hội trường) và THỨ BÀY (lễ đài)

 

THÁNH LỄ ĐẠI TRÀO THỨ NĂM (hội trường) - Cầu cho Giáo Hội Hoàn Vũ

THÁNH LỄ ĐẠI TRÀO THỨ SÁU (hội trường) - Kính Các Thánh Tử Đạo ở Việt Nam

 

THÁNH LỄ ĐẠI TRÀO THỨ BÀY (lễ đài) - Trọng Kính Mình Máu Thánh Chúa Giêsu

Cộng đoàn dân Chúa ngồi chờ tham dự Lễ Đại Trào Thứ Bảy ở ngoài trời trên khu vườn hoa bên Chư Thánh Điện

Trong khi linh mục đoàn tiến ra lễ đài thì mọi người đều cảm thấy mưa ân sủng lại tuôn xuống những giọt cuối cùng... đến độ đã phải lấy dù hứng lấy...

Cuối lễ, Cha Nguyễn Đức Hạnh, OSB, Đan Viện trưởng Đan Viện Biển Đức Thiên Tâm, vị linh mục khởi xướng Ngày Thánh Thể như đã có ý hướng từ khi học tiến sĩ Giáo Luật ở Roma, ngỏ lời cám ơn Đức Cha, Quí Cha, Quí Ban Tổ Chức, Quí Thiện Nguyện Viên, Quí Ân Nhân và Quí Tham Dự Viên, và công bố Ngày Thánh Thể VIII 8-11/6/2016 cùng chủ đề "Chúa đã cho người đói khó no đầy ân phúc" (Luca 1:53), một chủ đề liên quan đến Đức Mẹ Maria rất thích hợp cho năm kỷ niệm Bách Chu Niên Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917 - 2017.

 

KIỆU THÁNH THỂ TỐI THỨ BẢY

Đường kiệu chung quanh khu hồ nước, dài khoảng 1 mile, có tất cả là 3 chặng, từ chặng này sang chặng kia hát chung kính Thánh Thể, và ở từng chặng linh mục ở từng chặng dâng hương, phó tế (nếu có) đọc 1 bài Phúc Âm, sau đó linh mục đọc lời nguyện và ban phép lành Thánh Thể, rồi đoàn kiệu tiếp tục tiến sang chặng khác... cho tới Lễ Đài hát cầu cho ĐTC và Tantum cùng đọc Lời Cầu Thánh Thể kết thúc.

Ngày Thánh Thể được kết thúc sau Thánh Lễ Chúa Nhật Kính Thánh Tâm Chúa và mọi sự được chung cộng đồng Dân Chúa qua một số thiện chí thu dọn tạm thời... ở gọn một chỗ, giúp ban tổ chức và các tu sĩ Biển Đức từ từ cho vào kho cất, chờ mang ra tái sử dụng vào Ngày Thánh Thể VIII 8-11/6/2017.

Thánh Lễ Chúa Nhật Bế Mạc bao giờ cũng ít, ít hơn cả Lễ Khai Mạc, một Thánh Lễ giành cho những người ở lại vì nhà xa hay cấm trại trong Ngày Thánh Thể hoặc phục vụ cho Ngày Thánh Thể. Riêng ban phục vụ bữa sáng có lễ riêng ở Chư Thánh Điện vào lúc 10 giờ sáng.

Quán ăn và uống đầy người giờ đây chỉ còn ngổn ngang bàn ghế và bùn lầy lưu dấu một trận hồng ân lạ lùng cho Ngày Thánh Thể Năm Thánh Tình Thương 2016, một Ngày Thánh Thể phục vụ hơn bao giờ hết, khốn cực hơn bao giờ hết, nhưng chưa bao giờ anh chị em phục vụ và tham dự khao khát Thánh Thể cảm nghiệm được cuộc thần hiển (theophany) của Thiên Chúa hiển nhiên và lạ lùng như Ngày Thánh Thể VII này, Ngày Thánh Thể có chủ để "Các con hãy cho họ ăn" (Luca 9:13), một chủ đề liên quan đến Phép Lạ Bánh hóa nhiều, được tái diễn qua ân sủng Chúa tuôn xuống như mưa trước và đầu Ngày Thánh Thể lần này, trên những cõi lòng được thúc đẩy đến với Thánh Thể, học hỏi Thánh Thể, tôn thờ Thánh Thể và đền tạ Thánh Thể.

Trước Thánh Lễ Sáng Thứ Sáu ở trong Hội Trường 1, tôi đã chia sẻ cảm nhận của tôi về 15 phút bước đi trong tăm tối và lầy lội vào lúc nửa đêm về sáng hôm ấy, (từ 1 đến 1:15 am), từ Nhà Thánh Thể về phòng ngủ ở Nhà Saint Basil, và hỏi mọi người hiện diện bấy giờ rằng có ai thấy một vũng sình lầy mà không tránh sang một bên để khỏi bị lem luốn bẩn thỉu hay chăng, trái lại, cứ xông vào các vũng bùn lầy như thế mà đi - có 1 người duy nhất giơ tay lên! Qua 15 phút nửa đêm về sáng hôm ấy, tôi thấy rằng LTXC đã không hề tránh né những vũng bùn lầy mà cứ xông tới, như Người đã làm khi nhập thể làm người từ trời xuống thế gian bùn lầy nhơ nhớp tội lỗi này, trong bộ áo lễ rất trang trọng... để cứu vớt lấy nạn nhân loại người đang ngấp ngoái lặn ngụp trong vũng bùn lầy tội lỗi vô cùng khốn nạn của mình... Ôi LTXC vô cùng bất tận của con - con tin nơi Chúa!

Trước giờ Đền Tạ Mẫu Tâm chiều Thứ Bảy, tôi đã nói sơ qua về lý do có Năm Thánh Thương Xót, trong đó liên quan đến Đức Thánh Cha Phanxicô, vị Giáo Hoàng Thương Xót, đã mong muốn và nhiều lần bày tỏ, qua các cuộc phỏng vấn hay qua các bài nói và văn thư, rằng Giáo Hội không phải chỉ cởi mở (open), chờ tội nhân trở về, mà còn phải (vì có những tâm hồn không thể tự mình trở về bởi những lý do thầm kín, như mặc cảm hay mù quáng) xông pha (go fortward), không phải chỉ quanh quẩn ở những nơi gần gần, mà là đến tận hang cùng ngỏ hẽm, xa xôi hẻo lánh để tìm kiếm những người anh chị em đáng thương mà băng bó vết thương cho họ và mang họ về với LTXC như Người Samaritanô Nhân Lành, dù có vì xông pha vào đời Giáo Hội có bị lem luốn bẩn thỉu (dirty) và trầy trụa bầm dập (bruised), nhờ đó mới giống Chúa Kitô Vưoợt Qua đầy lem luốc và bầm dập đến chẳng còn hình tượng gì nữa...

"Tôi thích một Giáo Hội bị bầm dập, đớn đau và lem luốc vì xuống đường vào đời hơn là một Giáo Hội thiếu lành mạnh bởi bị giam hãm và dính chặt với cái an toàn của mình (I prefer a Church which is bruised, hurting and dirty because it has been out on the streets, rather than a Church which is unhealthy from being confined and from clinging to its own security)" (Tông Huấn Niềm Vui Phúc Âm số 49).

 

Cám ơn quí vị đã theo dõi bài viết và hình ảnh về NTT VII 2016 trên đây.

Hẹn gặp quí vị vào NTT VIII 2017.

Ghi nhận và hình ảnh: Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

 

CHƯƠNG TRÌNH       

NGÀY THÁNH THỂ VII – 2016

http://www.thientamosb.org/#!chng-trnh/cxx3
 

 

THỨ NĂM

(Ngày 2 tháng 6 năm 2016)

 

6:30 pm                            Nghi Thức Làm phép:

                                         Nhà Thánh Thể, Hội Trường #2, 14 Đàng Thánh Giá

 

7:00 pm                            Thánh Lễ Khai Mạc

                                         Cầu Cho Giáo Hội Hoàn Vũ

                                        

Chủ Tế: Lm. Nguyễn Phi Long, C.Ss.R.

Giảng Lễ: Lm. Nguyễn Cao Sâm, S.V.D.

 

9:00 – 11:00 pm               Hội Thảo 1 – Lm. Nguyễn Cao Sâm, S.V.D.

                                         (Hội Trường #1)

 

11:00 pm                          Chầu Thánh Thể chung: 1 giờ

                                         (Nhà Thánh Thể)

 

12:00 - 7:00 am                Chầu Thánh Thể Cá Nhân

                                         (Nhà Thánh Thể)

-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-

 

THỨ SÁU

(Ngày 3 tháng 6 năm 2016)

 

7:00 am                            Báo Thức

7:30 am                            Thánh Lễ Sáng

                                         Biệt Kính Thánh Cả Giu-se

 

                                         Chủ Tế: Lm. Nguyễn Đức Hạnh, O.S.B.

                                         Giảng Lễ: Lm. Trần Văn Hào

 

8:00 am                           Ăn Sáng

 

10:00 am -12:00 pm         Hội Thảo 2 – Lm. Nguyễn Khắc Hy, S.S.

                                         (Hội Trường #1)

 

Hội Thảo 3 – Lm. Trịnh Đức Hòa

(Hội Trường #2)  

 

12:00 pm                          Ăn Trưa

 

1:30 -3:00 pm                  Hội Thảo 4 – Ông Cao Tấn Tĩnh, BVL

                                         (Hội Trường #1)

 

Hội Thảo 5 – Lm. Trịnh Đức Hòa

(Hội Trường #2)  

 

3:00-3:45 pm                   Đọc Kinh Lòng Thương Xót Chúa

                                         (Nhà Thánh Thể)

 

                                         Hội Thảo Giới Trẻ 1 – Lm. Nguyễn Minh Quang, C.Ss.R.

                                         (Lều Giới Trẻ)

 

4:00-5:00 pm                   Đi Đàng Thánh Giá

                                         Chủ Sự: Đức Cha Nguyễn Mạnh Hiếu

 

5:00-6:00 pm                   Hội Thảo 6 – Ông Cao Tấn Tĩnh, BVL

                                         (Hội Trường #1)

 

Hội Thảo 7 – Lm. Trịnh Đức Hòa

(Hội Trường #2)

 

6:45 pm                            Cung nghinh Hài Cốt Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

7:00 pm                            Thánh Lễ Đại Trào

                                         Biệt Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

                                         Chủ Tế & Giảng Lễ: Đức Cha Nguyễn Mạnh Hiếu

 

9:00 – 11:00 pm               Hội Thảo 8 – Lm. Nguyễn Cao Sâm, S.V.D.

                                         (Hội Trường #1)

 

11:00 pm                          Chầu Thánh Thể chung: 1 giờ

                                         (Nhà Thánh Thể)

 

12:00 - 7:00 am                Chầu Thánh Thể Cá Nhân

                                         (Nhà Thánh Thể)

-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-

 

THỨ BẢY

(Ngày 4 tháng 6 năm 2016)

 

7:00 am                            Báo Thức

7:30 am                            Thánh Lễ Sáng

                                         Biệt Kính Đức Trinh Nữ Maria

                                         Chủ Tế: Lm. Nguyễn Cao Sâm, S.V.D.

                                         Giảng Lễ: Lm. Nguyễn Vân Sơn

 

8:00 am                             Ăn Sáng

10:00 am -12:00 pm         Hội Thảo 9 – Lm. Nguyễn Vân Sơn

                                         (Hội Trường #1)

 

Hội Thảo 10 – Lm. Nguyễn Khắc Hy, S.S.

(Hội Trường #2)

 

Hội Thảo Liên Minh Thánh Tâm và Chầu Thánh Thể -

Lm. Trần Văn Hào

(Chư Thánh Điện)

 

Hội Thảo Giới Trẻ 2 Lm. Nguyễn Minh Quang, C.Ss.R.

                                         (Lều Giới Trẻ)

 

12:00 pm                          Ăn Trưa

 

2:00-3:30 pm                   Hội Thảo 11 – Lm. Nguyễn Cao Sâm, S.V.D.

                                         (Hội Trường #1)

 

Hội Thảo 12 – Lm. Nguyễn Khắc Hy, S.S.

(Hội Trường #2)

 

                                         Hội Thảo Giới Trẻ 3 – Lm. Nguyễn Minh Quang, C.Ss.R.

                                         (Lều Giới Trẻ)

 

3:00-3:45 pm                   Đọc Kinh Lòng Thương Xót Chúa

                                         (Nhà Thánh Thể)     

     

4:00 - 5:00 pm                 Giờ Đền Tạ Mẫu Tâm – Ông Cao Tấn Tĩnh, BVL

                                         (Hội Trường #2)

 

7:00 pm                            Thánh Lễ Đại Trào

                                         Lễ Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu

 

                                         Chủ Tế: Đức Cha Nguyễn Mạnh Hiếu

                                         Giảng Lễ: Lm. Nguyễn Khắc Hy, S.S.

                                                  

Rước Kiệu Thánh Thể

 

10:00 pm – 12:00 am       Văn Nghệ & xổ số – Ông Đặng Hiếu Sinh

                                         (Hội Trường #1)

 

12:00 - 7:00 am                Chầu Thánh Thể Cá Nhân

                                         (Nhà Thánh Thể)

                     -_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-

 

CHÚA NHẬT

(Ngày 5 tháng 6 năm 2016)

 

7:30 am                            Thánh Lễ Bế Mạc

                                         Thánh Tâm Chúa Giêsu

 

                                         Chủ Tế: Đức Cha Nguyễn Mạnh Hiếu

                                         Giảng Lễ: Lm. Nguyễn Đức Hạnh, OSB