GIÁO HỘI HIỆN THẾ

 

 

 

ĐTC PHANXICÔ

 

HUẤN TỪ TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN NĂM B 1/7/2018

 

 

 

 

"Đức tin của người đàn bà này hút lấy - tôi muốn nói là 'ăn trộm' - quyền lực cứu độ thần linh nơi Chúa Kitô,

Đấng, khi cảm thấy có một năng lực "đã phát ra từ Người"

 

 

Pope Francis addresses the pilgrims gathered in St. Peter's Square for the Angelus Prayer

 

"Để tiếp cận với tâm can của Người, với cõi lòng của Chúa Giêsu thì chỉ cần cảm thấy cần được chữa lành và phó mình cho Người"

Pope Francis addresses the pilgrims gathered in St. Peter's Square for the Angelus Prayer

 

"Chúa Giêsu tìm kiếm những con người này trong đám đông và mang họ ra khỏi những gì là vô danh,

giải thoát họ khỏi nỗi sợ hãi về cuộc sống cũng như về tính táo bạo.

Người làm thế bằng một cái nhìn và bằng một ngôn từ khiến họ tiếp tục hành trình sau quá nhiều khổ đau và tủi nhục".

 

Xin chào anh chị em thân mến!

Bài Phúc Âm của Chúa Nhật này (cf. Marco 5:21-43) cho chúng ta thấy 2 việc kỳ lạ Chúa Giêsu đã làm, khi diễn tả chúng hầu như là một thứ hành khúc vinh thắng hướng tới sự sống.

Trước hết, vị Thánh ký nói về một nhân vật Gairo nào đó, một trong các vị trưởng hội đường, nhân vật đã đến cùng Chúa Giêsu mà van xin Người đi với ông ta về nhà của ông, vì đứa con gái 12 tuổi của ông đang hấp hối. Chúa Giêsu chấp nhận đi với ông; thế nhưng, dọc đường thì nghe tin người con gái này đã chết. Chúng ta có thể tưởng tượng thấy phản ứng ra sao của người cha này bấy giờ. Tuy nhiên Chúa Giêsu bảo ông ta rằng "Đừng sợ mà chỉ cần tin thôi!" (câu 36). Khi đến nhà của ông Giairo, Chúa Giêsu bảo những kẻ đang khóc lóc lui ra - cũng có cả những người phụ nữa kêu la - rồi tiến vào trong phòng với cha mẹ và 3 vị tông đồ. Người phán cùng người chết rằng: "Hỡi bé gái, Ta truyền cho con hãy chỗi dậy!" (câu 41). Lập tức người con gái đứng lên như thể bừng tỉnh sau một giấc ngủ mê (câu 42).

Bên trong câu truyện phép lạ này, Thánh Marco xen kẽ vào một câu chuyện phép lạ khác, đó là việc chữa lành cho một người đàn bà bị loạn huyết và được chữa lành khi vừa chạm đến áo choàng của Chúa Giêsu (câu 27). Sự kiện nổi bật ở đây đó là đức tin của người đàn bà này hút lấy - tôi muốn nói là "ăn trộm" - quyền lực cứu độ thần linh nơi Chúa Kitô, Đấng, khi cảm thấy có một năng lực "đã phát ra từ Người", đang cố muốn biết là ai gây ra. Khi người đàn bà, tràn đầy hổ thẹn, xuất hiện thú nhận mọi sự thì Người bảo bà rằng: "Hỡi nữ tử, đức tin của con đã cứu con" (câu 34).

Có hai câu chuyện chồng chéo lên nhau ở một tâm điểm duy nhất là đức tin; cho thấy Chúa Giêsu như là nguồn sống, như là Đấng lấy lại sự sống cho những ai hoàn toàn tin tưởng Người. Có hai nhân vật chính là người cha của bé gái và người phụ nữ bệnh nhân, đều không phải là thành phần môn đệ Chúa Giêsu, nhưng họ đều (được phục hồi) nhờ đức tin của họ. Họ tin vào Con Người ấy. Thế nên chúng ta hiểu rằng hết mọi người đều được tham dự vào đường lối của Chúa: không ai được cảm thấy mình là một tay đột nhập, một con người lạm dụng hay một ai đó chẳng có quyền lợi gì. Để tiếp cận với tâm can của Người, với cõi lòng của Chúa Giêsu thì chỉ cần cảm thấy cần được chữa lành và phó mình cho Người. Tôi hỏi anh chị em nhé: mỗi người trong anh chị em có cảm thấy cần được chữa lành hay chăng? Về một điều gì đó, tội lỗi nào đó, vấn đề nào đó? Mà nếu anh chị em nghe điều này thì anh chị em có tin vào Chúa Giêsu hay chăng? Đó là hai đòi hỏi để được chữa lành, để có thể tiếp cận với cõi lòng Người: cảm thấy mình cần được chữa lành và phó mình cho Người. Chúa Giêsu tìm kiếm những con người này trong đám đông và mang họ ra khỏi những gì là vô danh, giải thoát họ khỏi nỗi sợ hãi về cuộc sống cũng như về tính táo bạo. Người làm thế bằng một cái nhìn và bằng một ngôn từ khiến họ tiếp tục hành trình sau quá nhiều khổ đau và tủi nhục. Chúng ta cũng được kêu gọi để học biết và noi theo những lời giải thoát cùng với những cái nhìn phục hồi cho những ai không được [giải phóng] cái ước vọng để sống động.

Trong bài Phúc Âm này, những đề tài về đức tin và sự sống mới, những gì Chúa Giêsu đến để cống hiến cho hết mọi người, quyện lại với nhau. Khi tiến vào nhà là nơi đứa bé gái nằm chết, Người đã xua ra những ai ầm ỉ than van (câu 40) mà nói: "Đứa bé này đâu có chết, nó chỉ ngủ thôi" (câu 39). Đức Giêsu là Chúa, và đối với Người thì cái chết về thể lý như là một giấc ngủ thôi, nên chẳng có lý do nào mà thất vọng cả. "Cái chết" khác mới đáng sợ, đó là cái chết của con tim bị sự dữ làm cho cứng cỏi! Phải, chúng ta cần phải sợ cái chết đó! Khi chúng ta cảm thấy lòng chúng ta trở nên chai cứng, lòng chúng ta bị chai cứng, tôi dám nói là "một tâm can được tẩm ướp - the mummified heart", thì chúng ta cần phải sợ điều này. Đó là cái chết của cõi lòng. Thế nhưng, cho dù là tội lỗi, cho dù là "con tim được tẩm ướp", thì chẳng bao giờ lại là phán quyết cuối cùng đối với Chúa Giêsu, vì Người đã mang đến cho chúng ta lòng thương xót vô cùng của Chúa Cha. Cho dù chúng ta có sa ngã thì tiếng của Người vừa nhẹ nhàng vừa mãnh liệt cũng vươn tới chúng ta: "Ta bảo con là hãy chỗi dậy!" Thật là tuyệt vời khi nghe thấy Chúa Giêsu phán lời ấy với từng người chúng ta: "Ta bảo con là hãy chỗi dậy! Hãy đi. Hãy đứng lên, can đảm lên, vùng lên!" Chúa Giêsu đã làm cho người con gái hồi sinh và đã trả lại sự sống cho người đàn bà được chữa lành: vừa sự sống lẫn đức tin cho cả hai.

Chúng ta xin Đức Trinh Nữ Maria hỗ trợ cuộc hành trình đức tin và tình yêu cụ thể của chúng ta, nhất là đối với những ai thiếu thốn. Và chúng ta hãy kêu cầu việc chuyển cầu từ mẫu của Mẹ cho những người anh chị em của chúng ta đang khổ đau nơi thân xác và trong tinh thần.

 

https://zenit.org/articles/angelus-address-on-two-requirements-for-jesus-to-heal-us/

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch kèm theo nhan đề và những chi tiết nhấn mạnh tự ý bằng mầu

 

 

Pope dining with the poor and homeless of Rome on June 29.

 

ĐTC Phanxicô giữa những người anh em hèn mọn của mình tối 29/6/2018

 

Một trong 14 tân hồng y, Konrad Krajewski, được Đức Thánh Cha Phanxicô phong tước cho hôm Thứ Năm 28/6/2018 đó là vị giám mục người Balan đặc trách văn phòng phát chẩn của ngài. Tối ngày Thứ Sáu 29/6/2018, 280 anh chị em nghèo đã được vị tân hồng y này mời đến dự bữa tối ở khu vực dành cho nhân viên làm việc ở Vatican. Tuy nhiên, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bất ngờ làm cho chính vị tân hồng y, người vẫn biết được cái trò chơi bất ngờ này của vị giáo hoàng của mình ở những lần trước, các khách mời cùng 60 tình nguyện viên phục vụ thuộc tổ chức Sant'sEgidio ở Roma, bàng hoàng sửng sốt khi thấy ngài tự nhiên xuất hiện, một đại khách không mời mà đến! "Tôi đến vì người nghèo chứ không phải vì hồng y", ngài mỉm cười nói với vị tân hồng y như vậy trước con mắt sửng sốt của vị tân hồng ý này. 

Ngài đã ở với họ 2 tiếng đồng hồ: ăn uống, thăm hỏi, truyện trò. Bàn ngài ngồi có mấy người Syria tị nạn được ngài mang về Roma trước đây, trong đó có 1 người được về cùng chuyến máy bay với ngài ngày 16/4/2016, và nhân vật này cho ngài biết rằng mình đang làm việc và được hội nhập vào xã hội, đúng như ước nguyện của ngài. Có một người Hồi giáo từ Senegal khoe với ngài rằng mình được tham dự 3 bữa ăn với 3 vị giáo hoàng: GP II, Biển Đức XVI và ngài, và ngài tếu táo bảo người đó rằng “Make a collection of Popes! - Hãy thu thập các vị Giáo Hoàng!"