HỘI THÂN HỮU ĐỒNG CÔNG DÒNG MẸ CHÚA CỨU CHUỘC

 

 

Non ministrari sed ministrare (Mathêu 20:28)

 

 Tập Sách Hội Ngộ Lần I - 2015

“Các em đi để giữ lấy Dòng & để truyền giáo”

(Anh Cả QP Trần Đình Thủ, CMC)

 

  

Kỷ Niệm

Cuộc Hội Ngộ Thân Hữu Đồng Công

4-7/9/2015

Năm Đời Thánh Hiến 2015

40 Năm Tha Hương Về Nguồn (1975-2015)

 

 

Tập Sách này được thực hiện

Sáng Kiến: Hội Trưởng THĐC Lưu Chủ/Bạch

Văn Liệu: do Anh Lưu Chủ/Bạch cung cấp

Dữ Liệu: chính yếu từ Anh Nguyễn Quang Thiều, CMC và Anh Phạm Minh Vận, CMC

Hình bìa 1 và hình trang 1: THĐC Phạm Tiến VN

Tuyển Hợp & Trình Bày: Tâm Phương Cao Tấn Tĩnh

Bảo trợ in ấn 200 tập sách: Cao-Bùi Thúy-Nga

Biệt tặng: Nội bộ THĐC và Quí CMC liên hệ

 

  

TRONG TẬP NÀY

 

Phần Văn Liệu

(đặc biệt về các tâm thư của Anh QP gửi AE THĐC HK)

4-   Lời Đầu

5-   Văn Thư Thành Lập Hội Thân Hữu Đồng Công

6-   Văn Thư Hội Ngộ 2015 Năm Đời Thánh Hiến

7-   Tâm Thư của Anh Cả năm 1977

15- Tâm Thư của Anh Cả năm 7/1/1987

17- Tâm Thư của Anh Cả 15/2/1996

19- Tâm Thư của Anh Cả Đầu Năm Đinh Sửu 1997

21- Tâm Thư của Anh Cả Dịp THĐC 15 năm 1997

25- Tâm Thư của Anh Cả cuối năm 1997

29- Tâm Thư của Anh Cả đầu năm 1998

 

Phần Dữ Liệu

(về cuộc vượt thoát lên đường 1975 & được bảo trợ)

31- Cuộc di tản các tu viện ĐC Nam VN 1975

36- Mộng Ước Tỉnh Dòng

37- Thời Cơ Quốc Biến - Vượt Thoát Lên Đường

43- Tâm Nguyện Ly Biệt của Anh QP

43- Di Ngôn của Anh Cả

44- Tàn canh sau 30/4/1975

46- Lên đường xuất ngoại

50- Phái đoàn ĐC ở các trại tỵ nạn Hoa Kỳ

52- Thăm dò bảo tr           

59- Nghênh đón bảo tr

61- ĐGM B. Law chào mừng AE ĐC ở Carthage

62- ĐGM B. Law giới thiệu Tỉnh Dòng ĐC Hoa Kỳ

Lời Đầu

 

Kính thưa  các quý anh Linh  Mục  THĐC và toàn thể anh chị em Thân Hữu Đồng Công  hải ngoại,

 

Em xin đại diện cho anh chị em trong ban đaị diện trung ương hội THĐC -hải ngoại nhiệm kỳ 2013-2016 , xin  gởi tới các anh LM THĐC và toàn thể anh chị em THDC-hải ngoại lời chào trong tình anh em con Mẹ Đồng Công.

 

Kính thưa  quý anh chị, thật là niềm vui mừng, phất khởỉ  cho toàn thể anh  em chúng ta,  vì được anh Giám Tĩnh Vũ Minh Nhiên CMC và anh en tu sĩ linh mục chi dòng CMC, vì tình anh em con Mẹ Đồng Công, đã cho chúng ta có cơ hội  cùng với nhà dòng  Carthage MO  tạ ơn Chúa Mẹ  đã ban cho chi dòng bao nhiêu hồng ân trong xuất 40 năm qua 1975-2015  về  sự  hiện diện  của chi dòng tại Hoa Kỳ này, và  đối với anh em chúng ta, đây là dịp hội ngộ đầu tiên, đặc biệt do chi dòng tỗ chức và  cho chúng ta  có cơ hội gặp gỡ  nhau chia sẻ  với nhau, với anh em dòng về những kỷ niệm, hồng ân của Chúa Mẹ  đã ban cho chúng ta, cho nhà dòng dù chúng ta không còn tiếp tục lý tưởng Đồng Công.

 

Thưa các anh, ai trong chúng ta, kẻ it người nhiều đã chịu ơn và được hấp thụ tinh thần Đồng Công của Anh Cả, chính những tinh thần này đã là hành trang, là những kiến thức giúp chúng ta trong cuộc sống thánh giữa đời.

 

Để  ghi nhớ những tâm tình, những lời nhắn nhủ thân yêu  của anh cho chúng ta khi ngài còn sống, chúng em xin    ghi lại đây những tâm tình đó qua bút tích của ngài  như là một món qùa nho nhỏ để ghi nhớ  dịp kỷ niệm  dịp hội ngộ anh em THĐC 2015 đầu tiên cùng nhau xiết chặt  thêm tình anh em con cùng Mẹ Đồng Công giữa chúng ta và với anh em dòng.

 

Em Lưu Chủ (Viết Bạch) và toàn ban đại diện trung ương THĐC  nhiệm kỳ  2013-2016

 

Thơ anh Giám Tỉnh mời anh em THĐC Hải Ngoại về ngày Hội ngộ 2015

 

http://i225.photobucket.com/albums/dd61/luuchu/T-QP.jpg

Thơ anh QP sau khi ra khỏi tù lần thứ nhất, dịp xuân Mậu Ngọ         

Kính gởi  các anh em Đồng Công tại Mỹ Quốc

Các em Yêu của anh

Xin Cha Má ôm ẵm thánh hóa các em cách rất đặc biệt, bền dai trong cung lòng đồng trinh vô nhiễm của Má…

Các  em yêu ơi, đây là lần đầu tiên anh được tiếp truyện với các em trên giấy tờ từ ngày anh em xa lìa nhau(26-4-1975) đây là một cơ hội rất may cho anh đề viết cho các em thôi, chứ các em chắc chắn không có cơ hội viết cho anh đâu nhé(nói viết trực tiếp cho nhau), nếu các em có viết  cho anh thì chỉ nên viết trực tiếp cho em Giản, rồi em Giản sẽ trao cho anh thôi, anh bị bắt và giam giữ cách rất nghiêm nghị, và khắt khe từ 12–6-1975 tại Di Linh đến ngày 29-4-1977 thì được tha về nhà dòng Thủ Đức. Thôi các em miễn thứ cho anh việc kể truyện về anh để khi gặp nhau sẽ nói, còn bây giờ xin các em chịu khó nghe truyện  về đạo đức thôi nhé, các em hài lòng chứ? 

1.Trước  hết anh xin lưu ý các em với bất cứ giá nào cố gắng giữ toàn vẹn Đức Tin cổ truyền giữ như bản tuyên xưng Đức Tin Đồng Công mà chúng ta quen đọc trong ngày Chúa Nhật Đầu tháng, xin các em còn sống nếp sống Đồng Công như các em vốn đã sống khi còn ở quê Hương Việt Nam,giữ đúng hiến pháp,tục lệ, tinh thần dòng đừng muốn buông thả, đừng muốn tháo khóan nhá,kẻo dần dần sẽ làm cho các em mất Đức tin, mà các em không biết,nếu cần thiết thay đổi và thích nghi với khí hậu, với hoàn cảnh địa phương, thì chỉ nên thay đồi và thích nghi những cái vụn vặt bề ngoài mà xét ra cần thiết thật thôi, chứ những cái vụn vặt bề ngoài mà xét ra không cần thiết thật, thì cũng không nên thay đổi, về điểm này chắc các em cũng đồng ý với anh chứ?

 http://i225.photobucket.com/albums/dd61/luuchu/qp2-1.jpg

2. Điểm thứ 2 anh muốn nêu lên, với các em là nếp sống qúa tự do của Âu Mỹ, về điểm này cũng xin các em vui  lòng nghe anh nhắc lại một biến cố lịch sử vô cùng cao trọng, một cử chỉ thật anh dũng và quảng đại làm vui nhộn cho thiên đàng ,làm áp lực tức tối và căm phẫn cho hỏa ngục  là các em đã sáng suốt, ý thức đầy đũ là chính các em ý thức tự nguyện hiến dâng cho Thiên Chúa Ý muốn riêng của các em là của lể tòan thiêu liên lỷ  hợp với lời Fiat đầy qủa cảm, anh hùngcủa Má Đồng Công vô Nhiễm trong ý muốn nhiệm mầu của Thiên Chúa cha để cứu vãn các linh hồn, có đúng không các em ?thế thì cái tự do qúa trớn của con người tự nhiên của chúng ta đã bị tiêu hủy bởi nguyên tắc  do lời khấn vâng lời trọn hảo của các em rồi đâu còn chỗ đứng nữa ? vì thế, anh nài xin các em cố gắng sống sao cho hợp tình,hợp lý đúng theo ba lời khấn dòng, cố gắng sống theo  tinh thần dòng,khép mình theo kỷ luật để nhờ thiện chí và ý muốn quảng đại của các em mà các gốc rễ tự do luôn còn tồn tại trong con người của các em được luôn phát sinh những hoa trái tốt lành theo ý Thiên chúa, theo chiều hướng con cái Chúa, tức là tâm hồn bình an hăng say yêu Chúa Mẹ,yêu nhau tha  thiết, trọng kính tha nhân,Khiêm nhượng hiền lành, tùng phục trọn hảo, thơ bé, lệ thuộc, khiết tịnh,nghèo hèn V.V. là những hiệu qủa tốt lành do sự tự do của con cái Chúa, chứ các em đừng để tại các em mà sinh ra hoa trái xấu xa, trái ý muốn của thiên Chúa, trái đường hướng của con cái Chúa, tức là yêu thế tục, yêu cái tôi vĩ đại kiêu căng,tự đại,tự phụ,chống đối, bất tuân phục, khiếp đau khỗ, sỉ nhục v.v. đó là cái thong dong của thần dữ, phát sinh đấy các em ạ, các em có còn tin được những lời anh nói đây ?, đó là anh giúp các em xét mình đấy, chứ anh chưa giám kết án các em đâu nhe.

 http://i225.photobucket.com/albums/dd61/luuchu/qp3.jpg

3. Điều thứ 3 là anh muốn góp ý với các em  là xin các em hết sức đề phòng với nếp sống duy vật bên ấy là muốn sống đầy đủ, thoải mái vật chất  trái với đức nghèo mà các en đã sáng suất tự nguyện tuyên khấn công khai trước mặt Giáo Hội, trước mặt công Đoàn Đồng Công, Về điểm này theo hoàn cảnh địa phương mà các em đang sống, chắc có nhiều điều châm chước và thích nghi để các em dễ sống và sinh hoạt nổi, nhưng chỉ nên châm chước và thích nghi những cái cần thiết thật để sống chung với xã hội bên ấy thôi, ngoài ra xin các em cố gắng khép mình vào kỷ luật(hiến pháp,tục lệ,tinh thần) dòng cho nghiêm chỉnh, các em đừng tách rời khỏi nếp sống tu trì đích thực của chúng ta là luôn noi  gương nghèo của Phúc Âm, của Chúa Giêsu và của Má Đồng Công mà chúng ta quen giữ bên quê hương Việt Nam của chúng ta.

Các em yêu ơi, anh nhớ lại khi anh dựa theo ý Cha Má dẫn đưa các em ra phước Tỉnh chờ đi ngoại quốc là cha Má cố Ý sai các em đi mang ánh sáng Phúc Âm, mang chân lý ngàn đời, mang cái tinh thần của Mẹ Đồng Công, để soi sáng, để chinh phục thế giới vô thần duy vật, chứ không cố ý để các em hàng phục trước bả Tình tiền vinh hoa thế tục phải không các em?

Các em yêu, em Xuân có kể truyện cho anh thời kỳ Xuân du học tại Roma, kỳ nghỉ hè có dịp đi tham quan nước Mỹ ít tuần,chính Xuân đã được gặp, ở it ngày với mấy vị nữ tu người Mỹ , chính Xuân đã dùng cơm với các bà và đã thấy mấy bà ăn khem khổ qúa cực hơn anh em Đồng Công bên Viet Nam hàng ngày, bưa cơm của các bà là bánh mì, ít rau  và chút ít cá khô thế thôi, Các em thấy vậy, ở nơi phồn thịnh vật chất dư thừa mà còn có chí, có gan sống nghèo theo gương Chúa Mẹ, thật quý báu qúa các em ạ, đó là anh gợi ý cho các em, đề phòng canh chừng những xì căng đan vĩ đại của nhiều linh mục đã đi du học tại Mỹ quốc  ít năm sau về Việt Nam hoàn toàn hàng phục , ngả quỵ (  một cách đê hèn,nhục nhã cho giáo hội) do bả tình tiền vinh hoa của Mỹ . Các em yêu, như anh biết thì Chúa Mẹ và Thánh Cả Giuse đã ban nhiều ơn rất đặc biệt, bên trong,bên  ngoài, bao phủ gìn giữ các em để các em không có sự hàng phục đê hèn, không có sự ngã quỵ nhục nhã( trừ 1 số ra đi) dù sao các em cũng phãi rất canh chừng và đề phòng khắt khe mới trông  tránh khỏi bả tình vinh hoa của Mỹ quốc.

 http://i225.photobucket.com/albums/dd61/luuchu/qp4.jpg

4. Điều thứ 4 anh muốn lưu ý các em cố gắng hết sức có thể để giữ gìn và phát triển mạnh mẽ lòng yêu say Chúa Mẹ, đây là điểm chính yếu, cốt cán của dời sống tu trì chúng ta, đó là chính mạch khí mọi hành động của chúng ta hàng ngày có gía trị trước tôn nhan Chúa Mẹ, đây là chính dầu thơm nước mát làm cho nếp sống tu trì trở nên xinh đẹp, thanh xuân tươi trẻ hùng tráng  , nếu mà thiếu nó, đời sống tu trì sẽ trở nên nặng nề, ngột ngạt, khó thở, bất mãn, ham đời, xuất tu v.v.

5. Điểm sau cùng  anh muốn lưu ý các em là xin các em hãy thành thực tự đáy lòng sống với nhau bằng đức ái trọn hảo, biết trọng đức yêu nhau hơn mọi tư lợi, cố gắng giữ đức yêu nhau hơn mọi tư lợi hằng thiết tha yêu mến nhau trong tư tưởng, lời nói, hành động, luôn đoán ý lành cho nhau, nhịn nhục những khuyết điểm của anh em, biết tha thứ cho nhau trong mọi lúc, đừng đoán xét ai và vui lòng chịu người ta xét đoán, trọng kính mọi anh em mà không đòi được anh em trọng kính , đừng phê phán bình phẩm nói hành ai, mà sẵn sàng chịu chê bai đàm tiếu.

Các  em ơi, vì các em là thành phần  Đức tin hoàn hảo mà, các em đâu có quên. Yêu nhau là mến Chúa, yêu nhau là thước đo Thánh Thiện, đặc tính cá biệt của tu sĩ Đồng Công là yêu nhau để lôi kéo nhiều linh hồn về với lòng yêu bao la toàn năng, vĩnh cửu.

Các em ơi, đây là món qùa Đầu Xuân Mậu Ngọ, Xin các em cầu cho anh rất tội lỗi. 

ĐMThủ

http://i225.photobucket.com/albums/dd61/luuchu/AQP1-1.jpg

 

Đ.M. Trần Đình Thủ 7-1-1987

Dòng Đức Mẹ Thủ Đức

Đồng Công Cứu Chuộc

Thủ Đức-TP hồ chí minh                 

Kính Chúc anh chủ Tịch hội thân hữu Đồng Công  H.N.               

Anh rất cám ơn các anh em đã nhớ đến tình xưa, nghĩa cũ đã tặng qùa mừng anh.

Nguyện xin cha má ban xuống trên các anh em Thân Hữu Đồng Công và trên tất cả các gia đình các anh em Thân Hữu Đồng Công nguồn thác yêu thương vô biên của cha Má,Ban cho tất cả anh em Thân Hữu Đồng Công được hạnh phúc và thắng lợi trong tình yêu thương chân thật giữa Cha Má và anh em Thân Hữu Đồng Công hiện tại và muôn đời.

 ĐM Thủ

 

 

AJMJ

Nhá cá Đồng Công Thủ Đức 15 tháng 2,1996

Linh Mục Maria Trần Đình Thủ kính chúc Tân Xuân em Lưu Viết Bạch và tất cả các anh em ái hữu Đồng Công tại Mỹ Quốc,

            Một năm mới tràn đầy hồng ân Thiên Chúa,hồn anh xác mạnh, cố gắng giữ Đức tin cho thật kiên bền để mọi hoạt động của anh em, đạt được cứu cánh tối chung là hạnh phúc trường sinh bất diệt.Anh cũng mong muốn như vậy cho tất cả các gia đình thân quyến của các anh em nữa.

             Sau hết, anh cũng rất cám ơn,biết ơn các anh em đã nhớ và giúp đỡ anh trong lúc chính các em cũng phải vất vả mới sống nổi.

              Xin Cha Má trả công đặc biệt cho các anh em trong tương lai. Xin cầu cho anh

ĐMThủ

 

http://i225.photobucket.com/albums/dd61/luuchu/qp_dinhsuu1997.jpg

 

Thơ anh QP kỳ đầu năm Đinh Sửu 1997

AMJ

Dòng Đức Mẹ Đồng Công Cứu Chuộc

Tam Bình-Thủ Đức-TP hồ Chí Minh                  

Kính Gởi các anh em Cựu Đồng tại Hoa Kỳ                                                                              

Các em thân yêu, 

Xin Cha Má ban ơn thánh đặc biệt cho các em và cả gia đình thân yêu của các em, để tất cả giữ vững đức tin và sống đức tin mà các em đã lãnh nhận được qua Phúc Âm, qua Gíao Hội, nhất là qua dòng Đồng Công, nhờ đó mà các em giữ được lòng yêu mến cha Má thật tình con cái, giữ được linh hồn trong sạch luôn để luôn hướng về bình an, hạnh phúc thật vĩnh cửu.       

Anh rất cám ơn các em dù xa xăm,dù lâu năm mà các em còn nhớ đến anh, đã hi sinh cầu nguyện, hy sinh cả vật chất cho anh và nhà dòng đang sống trong xã hội chủ nghĩa 100%,thật là quý báu, 

Xin Cha Má trả công bội hậu cho các em thay cho anh và nhà dòng.Xin cầu cho anh và nhà dòng. 

ĐMThủ

 

·        Thơ anh QP dp hi lên 15 tui 1982-1997

http://i225.photobucket.com/albums/dd61/luuchu/QP1.jpg

 

 AJMJ

Dòng Đức Mẹ Đồng Công Cứu Chuộc

Tam Bình,Thủ Đức TPhồ chí minh

 Kính gởi các anh em ái hữu Đồng Công tại Mỹ Quốc,

               Các em Thân Yêu

            Nguyện xin cha Má ban cho các em  lòng tin yêu mãnh liệt và táo bạo, nhất là tuyệt đối vào Cha Má trong thời buổi cuối cùng này, để anh  em được cứu rỗi.

            Anh rất cám ơn các em, dù xa xăm,làm ăn vất vả mà các em còn nhớ đến anh, thật là lòng yêu quý báu.

            Để nhắc cho các em và các gia đình của các em, anh xin tất cả gia đình các em hãy cố gắng lần hạt Mân Côi tối mỗi ngày để Mẹ bang trợ các em và tất cả gia đình các em cách rất đặc biệt để khỏi mất đức tin trong thời buổi đen tối và cuối cùng này, vì hiện nay cả thế giới bị bao trùm một bong tối khủng khiếp kể cả Giáo Hội.

           

http://i225.photobucket.com/albums/dd61/luuchu/QP2.jpg

 

Anh cần phải giới thiệu với các em và cả gia đình các em một dụ ngôn rất thời sự của thời kỳ cuối cùng này để các em và gia đình các em đọc hàng ngày sau 50 kinh văn côi để suy niệm và sống đúng với thời cuộc cuối cùng nàyđó là dụ ngôn cỏ lòng và lúa miến Chúa Giêsu nói trong Phúc Âm Thánh Matthew đoạn 13 từ câu 24 đến câu 30, đó là dụ ngôn Chúa nói, rồi tiếp đến cũng đoạn 13 từ câu 36 đến hết câu 43 là chính Chúa Giêsu cắt nghĩa dụ ngôn cỏ lòng cho các môn đệ.Vậy theo dụ ngôn và lời Chúa cắt nghĩa dụ ngôn thì Phúc Âm gieo từ trời xuống đất chỉ có 20 thế Kỷ thôi, từ năm 2000 trở đi, chỉ còn lại không còn được 1 thế kỷ.Từ năm 2000 là bắt đầu thời kỳ Giáo Hội vinh quang,thời kỳ Chúa tái lâm,Chúa tái lâm được chừng 25 năm thì hết thời kỳ Chúa Tái Lâm,tiếp thời kỳ quỷ vươngvà tận thế.

Xin các em cầu cho anh tội lỗi

ĐMThủ

http://i225.photobucket.com/albums/dd61/luuchu/AQP50001-1.jpg

AJMJ

Dòng Đức Mẹ Đồng Công Cứu Chuộc

ấp Bình triệu-Tân Phú                                              

Thủ Đức-TPHồ chí Minh  

 

Kính Gởi em Bạch                         

Em Bạch ơi, rất cám ơn em và các anh em Ái Hữu Đồng Công Bên Hoa Kỳ đã có hảo tâm nhớ đến và giúp đỡ nhà dòng Mẹ  Đồng Công Việt Nam.Nguyện xin Cha Má phù trợ các an hem ái hữu Đồng Công bên Hoa Kỳ rất đặc biệt, ban cho tất cả gia đình các anh em một đức tin mạnh mẽ và thực hành giới răn Chúa để thắng lướt mọi cám giỗ của thần Tình Tiền Tài cố gắng luôn giữ được long yêu mến Cha Má là chính hạnh phúc muôn đời cho tất cả chúng ta, vì được lời lãi cả vũ trụ mà mất linh hồn thì còn gì nữa? Mùa gặt Phúc Âm gần chấm dứt rồi các em ạ, tất cả các gia đình anh em ái hữu

 

 

http://i225.photobucket.com/albums/dd61/luuchu/AQP6.jpg

 Đồng Công Hoa Kỳ hãy chuẩn bị sẵn sang đừng để tâm trí lo lắng làm ănxây nhà dựng cửa kẻo bất thình lình giờ con người đến mà không kịp, như đời Noe.

Xin Các em hãy cầu cho dòng Đồng Công cách riêng. Khi có dịp, mời anh em Ái hữu Đồng Công bên Hoa Kỳ về thăm quê Hương và chiêm ngắm hòa bình Vinh quang vĩ đại Cha Má dành cho dân tộc Việt Nam năm 2000.

 ĐMThủ

 

·        Thơ anh QP kỳ cui năm 1997

 

             

AJMJ

Dòng Đức Mẹ Đồng Công Cứu Chuộc

ấp Bình Phú-Tân Phú                                             

Kính gởi em Bạch

Thủ Đức-TP Hồ chí Minh                                          

 

Em thân yêu

Nguyện xin  Cha Má phù trợ giúp đỡ em rất đặc biệt trong cuộc sống giữa trần gian để em luôn lấy Cha Má làm mục đích và hạnh phúc vĩnh cửu.

     Em Bạch ơi, anh rất cám ơn em đã nhớ đến anh và nhà dòng Đồng Công trong đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta.Nếu thuận tiện và em muốn thì anh xin em trở về Việt Nam vì sau năm 1999 Việt Nam sẽ được Cha Má  yêu thương nhìn đến  ban cho  một hòa bình vinh quang vĩ đaị xưa nay chưa từng có, chắc em cũng như người ta khó mà tin điều anh nói, nhưng chỉ còn 3 năm nữa thì sẽ được thực hiện điều anh nói,xin cứ chờ xem có thực không, chỉ lo nhỡ ra khi sự việc được xẩy đến  thì em sẽ không còn…    

     Anh rất cám ơn em và các anh em cũ Đồng Công tại Hoa Kỳ đã giúp đỡ anh và nhà dòng, đã hi sinh cả vật chất cho anh và nhà dòng,Xin Cha Má trả công bội hậu cho em và các anh em bên ấy thay anh.Xin em cầu cho anh rất tội lỗi.

ĐMThủ

*Anh đã nhận được  số qùa của các em là  2459 đôla. Nhờ em trao thơ anh gửi cho các em cựu Đồng Công trên Báo.Cám ơn em

( thơ cuối cùng của anh QP cho THĐC-hải ngoại  đầu năm 1998) 

 

 

 

 

PHỤ TRANG

 

CUỘC DI TẢN CÁC TU VIỆN ĐC. NAM VN. 1975

 

Ngày 20/01/1975, Anh Cả đưa anh em Đội XI, CMC vừa mới Khấn lần đầu ( 8/12/1974), đi giải trí Phan Rí.  Anh nghe tình hình rút quân của VNCH mỗi ngày một nhiều, khiến Anh cảm thấy Di Linh, Lâm Đồng cũng không bảo đảm. 

 

Chiều ngày 29/01/1975, khi về đến Tu Viện Thiên Mẫu, Di Linh, Anh cho anh em thu hết đồ đạc để sáng hôm Lễ Mẹ Dâng Chúa trong Đền Thánh ( 2/2/1975), xong Anh cho anh em Đội XI,  và một anh em Khấn khác nữa rút về Thủ Đức, chỉ để lại Anh Lm. Ban và mấy anh Khấn có nhiệm vụ như Ae. Khâm, Tịnh, Hân, Thủy... coi nhà và giúp Dưỡng lão Thượng. 

 

Tất cả anh em được lệnh đều ngơ ngác, sửng sốt chẳng hiểu ra sao mà vội như vậy.  Khu Kitô Vương là nơi Anh Cả và HĐTQ chọn làm Nhà Mẹ sau biến cố triệt thoái Nhà Đá, Phú Hiệp, Bình Định, Qui Nhơn (Tháng Sáu, năm 1974), đã có các Lớp Triết Học & Thần Học, nay lại thêm anh em Di Linh nữa khiến chật ních những người ( trên 100 anh em). 

Anh Cả phải dựng thêm 3 dãy nhà x 10 gian để anh em trú ngụ, nhưng cũng phải ngưng xây, khi Anh thấy rõ, Mỹ bỏ rơi VN. vào tay CS.  Anh cấp tốc ra Phước Tỉnh dò đường, tìm nhà, tìm đất để thuyên chuyển gần 3 trăm anh em ĐC. Khấn lánh nạn.

 

Tuy bình tĩnh đối phó với hoàn cảnh, nhưng Anh luôn nghĩ: “Việt Nam" bị bỏ rơi, CS. chiếm hết Miền Nam.  Lý do đó, càng thôi thúc Anh tìm mọi phương tiện để có thể cứu lấy anh em ĐC khỏi nanh vuốt CS. 

                    

Anh đi về Thủ Đức - Vũng Tàu như đi chợ.  Sau cùng, Anh thuê được ngôi nhà trệt 12 gian và mượn đước một số nhà ở chung quanh đó, Anh quyết định chọn Phước Tỉnh để cứu thoát anh em.  Thế là anh em từ Đà Lạt, Di Linh, Nhà Đá, Qui Đức, Nhà Cá, Thánh Gia, Đệ Tử Viện, Kitô  Vương, tất cả khoảng 300  anh em kéo xuống Phước Tỉnh. Anh muốn cho anh em xuất Ngoại hết.

 

 (Nhật ký Xuất Dương, Br. Peteưr M. Nguyễn Quang Thiều, Lk.9, CMC )

 

 

1. DI LINH :  Lệnh anh em  Tu Viện Mẹ Thiên Chúa, Di Linh, Lâm Đồng, Trung Phần  di tản sớm nhất :  Sau cuộc viễn du Nha Trang của Anh Cả và anh em Đội Mẹ Mông Triệu (XI,  CMC) về ngày mồng 1 tháng 2 năm 1975,  ngay tối hôm đó, anh em Đội XI được lệnh thu đồ  trong âm thầm  và hôm sau Lễ Mẹ Dâng Chúa trong Đền Thánh (mồng 2/2/1975), kỷ niệm 22 năm Sinh Nhật hội Dòng ĐC. về Thủ Đức gấp, vì Anh QP. đã được mật báo Di Linh, Lâm Đồng sẽ bị tấn công trước.

2. ĐÀ LẠT :  Chiều 14/3/1975,  dân thành phố Đà Lạt hoang mang lo lắng, cảnh sinh hoạt chết dần, các trường học các cấp đóng cửa, chợ búa thưa thớt.  Nhiều gia đình rời bỏ Đà Lạt.  Cư xá Sinh Viên Rạng Đông trở nên bất động.   Đêm 17/3/1975, con đường Sàigòn - Đà Lạt bị tắc nghẽn, dân chúng ùn ùn kéo nhau về Phan Rang.  Họ ra đi bằng nhiều phương tiện.  Xe cộ chất đầy chăn chiếu, quần áo, vật dụng đủ thứ.  Lại  thêm đoàn người từ định Quán, Phương Lâm, Bảo Lộc, Di Linh, Thanh Bình Và Đà Lạt đổ xuống  khiến con đường  di chuyển bị tắc nghẽn.   Còn  anh em Đồng Công  thì sao?  Anh Giám Đốc Francis M. Nguyễn Minh Đăng, CMC , vắng nhà vì về Thủ Đức mừng anh Gioan M. Vũ Long Toàn, CMC  dịp mừng 33 năm Thụ phong Linh Mục, đến ngày 19/3/1975, anh GĐ về Đà Lạt mang nặng mối sầu sắp mất miền Nam.   Anh GĐ. cho anh em di tản từng nhóm.  Mãi đến 20/3/1975,   

Anh Francis M. Đinh Chí Cương, CMC qua Cha Tân  lệnh tới Nha Trang: " Các Thầy ĐC ở Di  Linh và Đà Lạt  phải rút hết".

 

Hôm sau ( 21/3/1975) anh Brunô M. Nguyễn An Phong, CMC bay lên  Đà Lạt bằng đường hàng không, cho biết  lệnh của anh Cả là  hết thảy anh em Đà Lạt phải rút hết về Thủ Đức.  Được tin thế, mọi sự thanh toán cấp tốc, đồ đạc thu gọn chất lên xe... Thôi từ giã Đà Lạt nhé ?  Xe chuyển bánh lúc 10 giờ.  Trên xe còn đèo thêm mấy anh em Đc ở Trương Vĩnh Ký và vài con chiên của gia đình anh ggd. minh Đăng, CMC.   Anh em ở Phan Rang chừng 2 ngày rồi sự tận tình của Cha Hỷ ( Cha Sở Phan Rí ) thuê được 3 chiếc thuyền  chở anh em  ĐC  và các Dì Trinh Vương  về SG. Nhưng mãi 9giờ  tối của ngày 23/3/1975 thuyền mới nhổ neo. 

 

3. QUI NHƠN : rồi cuối cùng  chuyến Qui Nhơn đổ về, nơi mà Anh Cả để tâm hơn hết, vì đường xá quá xa  xôi, phương tiện quá khó khăn.   Vài ngày trước đó Anh Cả khá âu lo, nhiều anh em khác thất vọng cho rằng sự thường Nhà Đá,  Qui Nhơn không thể về được, vì Quốc lộ số 1 hầu như bị bế tắc, thì đường biển thì rất khó khăn.  nhưng được Đức Mẹ bảo toàn , các anh em này  đã về thủ đức đầy đủ, lại còn mang được cả xe Daihatsu trước sự bỡ ngỡ của nhiều anh em Dòng  tại Thủ Đức.   Anh Cả hỏi thăm vui vẻ  và quang cảnh Nhà Mẹ thêm phần nhộn nhịp.  Nhưng Anh Cả  chỉ vui một  cái vui gượng gạo... có lần Anh Cả nói: " anh em về đông đủ thì vui lắm, nhưng về rồi đi đâu, nay Buôn mê Thuật, mai Kontum, Pleiku, rồi đây cả Sàigòn nữa.  Cứ ở Nhà Đá nơi mình đang giúp dân, nếu phương Bắc có vào cũng còn dễ sống hơn".

 

4. LƯƠNG SƠN:   Trưa mồng  2/4/1975 theo lệnh Anh Cả ban ra, anh em  ĐC Lương Sơn,  trên 4 xe đầy ắp  hành lý khởi hành vĩnh biệt mảnh đất cằn cỗi sỏi đá mang đầy kỷ niệm hồng, giữa lúc tình hình đất Nước căng thẳng.  Cơn sốt của cuộc chiến 4 vùng chiến thuật dâng cao đến mức kinh hoàng.

 

Con đường  Quốc lộ 20 nối dài Lương Sơn -  Phan Thiết - Long Khánh, từng đoàn người, đoàn xe lũ lượt nối tiếp nhau  hàng hai, hàng ba...các xe đầy nhóc hành lý & nhân sự...các  loại xe Honda sử dụng tối đa lẽo đẽo từng đoàn người trên con đường từ Kontum, Pleiku, Quảng Ngãi, Bảo Lộc...chạy như điên cuồng, như có con quái vật nào đang đuổi bắt ... 

 

Thị xã Phan Thiết lúc hoàng hôn buông rủ (7giờ tối) ngày mồng 2/4/1975, đường phố ngập tràn xe cộ đến bất động, nhưng tiếng động cơ cứ vẫn hoạt động.  Cảnh vật buông dần vào đêm trường không đèn, không điện... Sau bao cố gắng anh em đc tìm được nơi độ chân nhà của một Y tá ngoại giáo... Mọi người đang vui vẻ dọn bữa, thì cảnh uy hiếp xẩy ra ngoài cửa.  Sau một hồi giằng co, hai tên lính tẩu thoát mang theo một chiếc Radio và một đồng hồ Seiko.  Ôi thế, đồng hồ không cánh mà bay.   Cùng đêm hãi hùng ấy, kho xăng bị bốc cháy, khói bay cao ngút trời, súng bắn rang rang, đại pháo nổ rung trời lở đất khắp nơi, để cướp của giật vàng.

 

Cơm nước xong, anh em đc được mật báo 11giờ khuya, anh em Sỹ quan Đà Lạt rút khỏi  Phan Thiết đêm nay. Đúng 11giờ khuya, từng đoàn xe nối đuôi nhau lại lầm lũi tiến vào bóng tối.   Đi chừng 30 cây số, đoàn xe có chiếc dừng lại, có cái rẽ ngay, có cái đi chầm chậm.  Những chiếc xe nào trục trặc đều bị đẩy vào lề đường.  Qua một ngày và một đêm mà chúng em không có chút gì bỏ bụng.  Mấy lần định nấu đều bị thất bại.

 

Con đường vào Bình Tuy bị sụp từ khuya, họ phải tạo một con đường rừmng bằng xe vận tải và xe tăng, khiến đường gồ ghề lởm chởm.  Cây cối ngả nghiêng đủ lối.  Tới quãng đường lầy lội.  Trời càng sáng càng nhìn thấy rõ những cảnh rùng rợn trước mặt.  Xác người nằm rải rác bên đường.  Kẻ gục trên cabin, kẻ nằm dưới gầm xe, kẻ nằm xõng xượt còn nguyên súng ống.  Đoàn xe vẫn lì lợm tiến về phía Bình Tuy, rồi qua Bình Thuận.  Nhờ Đức Mẹ cứu vớt, anh em đc lọt  được vào  Tỉnh sớm và vội vàng thoát ra lối biển.  Bỏ hết  tất cả, đi bộ trên bãi biển 3 tiếng đồng hồ sau mới vào được nhà Cha  Quản Hạt.  Sáng hôm mồng 3/4/1975, sau khi bước chân xuống thuyền với giá 130 ngàn đồng miền Nam VN một chuyến , chúng em vượt trùng dương về Vũng Tàu.  Tới Vũng Tàu, anh Lm. GB. Liên, CMC quyết định cập bến Phước Tỉnh, nơi Anh Cả dự tính chương trình trong tháng Tư năm 1975 để xuất dương cho anh em Dòng.  Ôi, may thay, cao đẹp thay, ý nhiệm màu thay, chúng em được theo theo gót đoàn anh em ĐC  phó thác, xuất dương trong vô vọng!

 

(Theo NHẬT KÝ CỦA MỘT SỐ NHỎ ANH EM ĐC, HẢI NGOẠI:  Dương, Thiều,  Hoán, Trác...)

 

 

Mộng Ước Tỉnh Dòng

 

TỪ TRÊN 10 NĂM ( MỒNG 2/10/1964 - 4/1975 ). ANH CẢ ĐAMINH MARIA, VỊ SÁNG LẬP DÒNG ĐC.  ĐÃ DỰ TÍNH LẬP CHI DÒNG  ĐC. Ở  HẢI NGOẠI ĐỂ PHÁT TRIỂN DÒNG VÀ MỞ RỘNG CÁNH ĐỒNG TRUYỀN GIÁO VƯỢT BIÊN GIỚI  VN.  NHƯNG DỰ TÍNH ĐÓ CÒN Ở XA TẦM TAY CỦA ANH CẢ VÀ MÃI TỚI  TRUNG TUẦN THÁNG TƯ,  NĂM 1975 MỚI THỂ HIỆN  DẬP DỒN NHƯ MỘT GIẤC MỘNG NHỜ BÀN TAY QUAN PHÒNG CỦA THIÊN CHÚA VÀ MẸ MARIA ĐỒNG CÔNG VÔ NHIỄM.

 

DO SỰ HIỂU BIẾT THỜI CUỘC, ANH CẢ QP. TIÊN ĐOÁN ĐƯỢC SỰ SỤP ĐỔ CỦA CHÍNH QUYỀN MIỀN NAM VN. VÀ CUỘC NAM TIẾN CỦA PHƯƠNG BẮC.  CŨNG RÚT ĐƯỢC KINH NGHIỆM TÌNH HÌNH TÔN GIÁO VÀ CÁC DÒNG TU CÁC NƯỚC CS. SAU KHI CS. LÊN NẮM CHÍNH QUYỀN, NÊN ĐẦU  THÁNG TƯ NĂM 1975, SAU KHI CẦU NGUYỆN VÀ SUY NGHĨ, ANH CẢ HỌP HĐTQ. RỒI  RA LỆNH  PHÂN TÁN CỘNG ĐỒNG ANH EM DÒNG  ĐỂ THÍCH ỨNG VỚI BIẾN CỐ MỚI.

 

LỢI DỤNG CƠ HỘI HY HỮU NÀY,  MỘT SỐ ANH EM ĐC ĐÃ CÙNG NHAU DI CHUYỂN  RA TÂN PHƯỚC,    MỘT GIÁO XỨ MIỀN DUYÊN HẢI,   LIỆU KẾ THUÊ THUYỀN MÁY ĐÁNH CÁ VÀ ĐỢI  CHỜ NGÀY CHÓT CỦA CHẾ ĐỘ MIỀN NAM VN. BỊ SỤP ĐỔ, VÌ CHỈ NGÀY ĐÓ, CÁC CHỦ THUYỀN MỚI CHỊU RA KHƠI  ĐỂ XUẤT DƯƠNG.  NHẤT LÀ TRƯỚC ĐÓ, CÁC TÀU, THUYỀN KHÔNG CÓ GIẤY XUẤT CẢNG MÀ VƯỢT KHƠI , THEO LỆNH CHÍNH QUYỀN  SAIGON THÌ ĐỀU BỊ  BẮT HOẶC BẮN CHÌM PHƯƠNG TIỆN TRÊN.  TÌNH TRẠNG LÚC ĐÓ THẬT BI ĐÁT !

 

TUY ANH EM DÒNG ĐC.  ĐÃ ĐƯỢC  MẤY GIA ĐÌNH CÔNG GIÁO  GIÚP ĐỠ NGÂN KHOẢN ĐỂ THUÊ THUYỀN MÁY, NHƯNG ANH EM ĐC MỊT MÙ KHÔNG KHÔNG THỂ BIẾT ĐƯỢC NGÀY NÀO LÀ NGÀY CHÓT  ĐỂ CỦA CHẾ ĐỘ MIỀN NAM VÀ NẾU CÓ RA ĐI ĐƯỢC THÌ KHÔNG BIẾT SẼ  ĐI ĐÂU.    HẦU HẾT ANH EM ĐỀU LO SỢ TRƯỚC CẢNH ĐẠI  DƯƠNG MÊNH MÔNG   BÁT NGÁT.  NHỮNG CON THUYỀN MÁY ĐÁNG CÁ  QUÁ BÉ NHỎ CHỈ CÓ BẢO ĐẢM ĐỐI VỚI  NGƯ ÔNG, CHỨ KHÔNG MẤY VỮNG CHẮC ĐỐI VỚI GIỚI THƯ SINH  NHƯ ANH EM ĐC. KHI BỊ BẬP BỀNH TRÊN SÓNG ĐẠI DƯƠNG VỚI  SÓNG CẢ GIÓ LỚN.  THẬT  LÀ " VÔ VỌNG ".

 

(BR. PETER M. NGUYỄN QUANG THIỀU, LK. IX, CMC. - TRÍCH  TỪ ĐẶC  SAN TỈNH DÒNG # 5 NHÂN DỊP KỶ NIỆM 25 NĂM SINH NHẬT DÒNG ĐC. VÀ KN. 3 NĂM  ĐỊNH CƯ CỦA TỈNH DÒNG ĐC, CARTHAGE, MISSOURI. 1978 )

                                                     

                                                      

Thời Cơ Quốc Biến

 

 

1. QUYẾT ĐỊNH GẤP RÚT,

 

Hôm đó là tối mồng 4/4/1975, vào khoảng 12 giờ khuya, sau khi Anh Cả họp các Anh Giám   Đốc & HĐQT để quyết định vượt  Trùng  Dương  đi Hải Ngoại vào tối hôm sau (5/4/1975).

           

Vì thế, sáng hôm sau (mồng 5/4/1975). Anh QP. sai một anh em lk.10 chở 2 tấn gạo, san ra nhiều bao nhỏ để dễ di chuyển, mang xuống Phước Tỉnh gửi nhà nghỉ mát Dòng Mến Thánh Giá rồi về gấp đưa xe đi Saigon bán, làm sao mọi công việc xong xuôi vào 2giờ chiều, để  kịp xuống Phước Tỉnh tối hôm đó. Anh em này về lại nhà bình an vào khoảng 2g15 chiều  ngày trên.

 

Anh QP. thấy tình hình gấp gáp quá nên bảo anh em này thôi bán xe, lo thu đồ đi gấp. 3giờ chiều mấy xe khách Đức Hòa chở hầu hết anh em ĐC. tại các khu: Nhà Bà TĐ, ĐTV, Nhà Mẹ KTV. trực chỉ Phước Tỉnh. Thức trắng đêm trên để sửa soạn, nhưng không thực hiện được ý định vì lý do quan trọng chưa thể khởi hành vượt Trùng Dương.

 

(Cún Phong Gió, Lk. X, CMC )


   

Chiều mồng 5 tháng 4 năm 1975, sau khi các chuyến xe đò Đức Hòa, SG. chật ních nặng nề trườn mình trên sân Nhà Mẹ để rước thêm người, anh Basil hoan, Lk.3, CMC có nhiệm vụ Quản lý  khu Kitô Vương đến thưa với Anh Cả để ở lại  lo liệu mọi việc cho gọn. Anh Cả đồng ý với ý định ấy, nhưng đầy khôn ngoan, Anh Cả nói: "Phải đấy, em cũng nên ở nhà để thu dọn cho gọn ghẽ và ý tưởng đừng để lộ liễu kẻo sinh nhộn nhạo, cái gì có thể bán thì bán, đằng nào cs. cũng vào, nó tịch thu hết. Nhưng em phải để lại chiếc Honda, để nếu tình thế nguy ngập thì em phải chạy ra ngay Phước Tỉnh để kịp đi với anh em."

 

Đoàn xe chuyển bánh mất hút sau rừng cây trước mặt với những vẫy tay gĩa từ luyến nhớ vùng kỷ niệm hồng trọn kiếp hiến thân.  Trong nhà khắp nơi ngổn ngang đồ đạc: trên giường, trên bàn, dưới đất đầy quần áo, chăn màn, vại, sách vở, giầy dép... coi như một chốn hoang vu sau trận chiến hoang tàn. Dưới bếp, ngay cạnh bể nước, một quầy gà lớn kêu lục cục chay ra, con đậu trên thành cót vây, con rúc rích mổ đống ruột  thừa của gà vịt  loang lổ trên những vũng nước rửa đầy máu.  Con lục cục chạy xa như muốn thoát ngục. Tất cả tạo nên một âm thanh ghê rợn trong chốn hoang tàn cô tịch. 

                

Hơn 600 con gà từ Nhà In (Ao Cá KTT. Mẹ) chở về, anh em mới làm xong xuôi được có 400 con. Bên cạnh quầy gà, một  đống kéch xù nào lông, ruột, chân... xông lên một mùi hôi khó tả.  Thỉnh thoảng một cơn gió xoáy tốc đám lông gà lên bổng tít rồi xoáy tròn rơi lượn trên ngọn cây, khe dậu.  Từng bày ruồi xanh, đen đánh hơi bay về đậu kín trên đám ruột tựa như những nắm xôi đậu đen, chốc chốc lại bay lên rồi sà xuống như bày châu chấu  vậy. 

 

(THĐC, Rev. Besil M. Phạm Xuân Hoan, cựu lk.3, CMC ).

 

KHIẾT TÂM (KHU NHÀ IN ÁO CÁ )

                  

Sáng sớm, ngày mồng 5/4/1975, sau hát Ca Vịnh Đức Ái, các Tu Viện, Khu sở đều được lệnh Hổi Tâm  đặc biệt ( không ai được ra khỏi nhà hôm nay.  Hồi 8giờ sáng, em lên Nhà Nguyện khu Khiết Tâm thấy Anh GĐ. Đaminh M. Đinh Chí Đệ, CMC và quí Ae. Cần, Quá, Bình (Cộng Sự) cứ bắt gà gần bên cạnh chở đi không hiểu làm gì, nhưng em cố bình tĩnh hồi tâm không ra khỏi nhà Nguyện.  Đến 11giờ gần trưa, hết giờ hồi tâm, hỏi ra mới biết 600 con gà đẻ được đưa sang  Tu Viện . nhà Mẹ KTV để giết thịt.  

 

 Cơm trưa xong, anh em họp nhau trong phòng, anh Thư ký ĐM. Khiêm, Lk.V, CMC. ban lệnh:" Việc Anh Cả quyết định hôm qua (mồng 4/4/1975), song buộc giữ kín, nay mới được phép công bố. Bố già Đãng có danh sách đi (nhưng bố xin ở lại nhà). Hai Anh Lạc, Trung  ở lại đi sau.  Ông Trường, Ông Năm  ở lại coi nhà, Các Cộng Sự Viên được tự do đi hay ở lại nhà tùy ý, còn quí Anh Khấn thì đây là lệnh theo Đức Tuân Phục phải đi.  Bác Nghĩa xin ở lại đi sau với Anh Anrê M. Lê An Lạc, CMC.                    

 

AGĐ.  ĐM. Chí Đệ, CMC nói tiếp: "Ai nấy chỉ mang đồ tùy thân thiệt cần thiết, mỗi anh mang một túi xách tay thôi, vì thuyền thuê muớn đã tính kỹ, cần để chứa đồ ăn, nên đồ đạc bỏ lại.Anh em thu xếp trong vòng 30 phút rồi ra xe nhà đưa anh em đi. Xin anh em mau lẹ và nghe hiệu sẽ từ giã Mẹ tại nhà Nguyện để cầu cho anh em thượng lộ bình an..."

                     

Anh em lên xe rồi Bố già Đãng, anh Nghĩa, Ông Năm, Ông Trường...còn bắt tay từ giã dặn dò: "Dù xẩy ra thế nào, ở đâu cũng nhớ nhau luôn nơi Chúa và Đức Mẹ nhé?"

                     

Sáng hôm sau (mồng 6/4/1975), Aa. Dự, Thế từ Phước Tỉnh xin về lo việc nhà, và đến ngày (mồng 7/4/1975), Anh Cả về, thì anh em trên theo Anh Cả về hết Thủ Đức, chỉ còn rớt lại có Aa. Peter Nguyễn Cao Hoàng, Lk.3, CMC & Đông, lk. 7, CMC. AGĐ. ĐM. Đệ, CMC có viết thư cho Anh Peter Hoàng: "Xin gửi Anh Hoàng túi đựng đồ xuất ngoại của em. Nhớ cầu cho tụi em ở nhà được sức mạnh chịu Tử Đạo."    

(Aa. Hoàng, Đông ghi lại để lưu nhớ!)

 

      

ANH CẢ  HỌP PHIÊN ĐẦU TIÊN TẠI NHÀ NGHỈ MÁT MTG CHỢ QUÁN, PHƯỚC TỈNH (CHIỀU NGÀY MỒNG 5/4/1975 )

 

Anh em quây quần bên Anh Cả yêu kính, muôn mắt đổ dồn về Anh, một nguời mà anh em ĐC. đặt hết niềm tin tưởng, phó thác...để ra đi không trù trừ.  Với cung giọng chân thành và cương quyết, Anh  chính thức bày tỏ cho anh em ĐC. (Kể từ khi có ý định di cư ra Hải Ngoại tới giờ phút này, Anh mới tiết lộ cho anh em biết lý do, mục đích và dự tính về cuộc Di cư bất ngờ này.  Đồng thời, A.QP  cũng nêu lên một số trắc trở, khó khăn ứa nước mắt trong lúc này. Anh Cả nhắn nhủ anh em ĐC. cứ cậy trông, phó thác: Nếu Chúa, Đức Mẹ muốn và đẹp ý Chúa, Đức Mẹ thì thế nào cũng thành công!"

 

(Nhật ký của Br. Peter M. Nguyễn Quang Thiều, Lk.9,CMC).

 

 

CHỜ ĐỢI TRONG TUYỆT VỌNG

NHƯNG VẪN VỮNG TIN NƠI CHÚA & MẸ MARIA.

Không ở trong cuộc, không thể hiểu được tâm trạng con người "chờ đợi trong tuyệt vọng là thế nào? Và đặt niềm tin tưởng, phó thác trong bàn tay Quan Phòng  đầy yêu thương  của Cha Má trên Trời luôn kề bên ta  trên mọi bước  đường ta đi."

 

Họ  như người đắm tàu ôm lấy tấm ván nhỏ nằm chờ bàn tay  cứu thoát trên mặt ĐạiDương, mặc sóng xô phũ phàng đùa dỡn. Gần 180 anh em Đồng Công đã chờ đợi như thế suốt  21 ngày tại nhà nghỉ Mát Phước Tỉnh.

              

Với phương tiện mỏng manh, giữa hoàn cảnh cực kỳ khó khăn. Họ dự định một cuộc xuất Dương trong mơ hồ, họ không biết đi đâu, đi lúc nào và bằng cách nào? Nhưng với lòng Trời soi dẫn họ bước đi thành công  mang theo lời trăn trối của Anh Cả kính yêu: "Các em đi trong tuyệt vọng, đi để bảo tồn Dòng và phát triển việc Truyền Giáo, các em giữ vững lòng chung thủy với Chúa, Đức Mẹ và Hội Dòng. Dù no hay đói hãy yêu thương, nâng đỡ và đùm bọc lẫn nhau."

  

Một cuộc hành trình dưới sự hướng dẫn của Trời Cao, ắt sẽ thành công như lịch sử Hội  Dòng Đồng Công minh chứng trong quá khứ, hiện tại và cả thế hệ tương lai nữa.

                                   

                                                                                    (Br. Peter M.Thiều Quang, CMC & Br. Nguyên Quang, CMC)

 

 

TÂM NGUYỆN LY BIỆT CỦA ANH QP

               

"CON ĐÃ THUÊ 6 CHIẾC THUYỀN MÁY LỚN VÀ SẮM SỬA ĐỒ ĂN, THỰC PHẨM ĐẦY ĐỦ CHO ANH EM CON RỒI, CHIỀU 28/4/1975, SỐ CÒN LẠI TRỞ VỀ KTV. PHẦN CHUNG ANH EM CỨ NGHĨ RẰNG CON VỀ RỒI SẼ ĐI SAU.  CON TỪ GIÃ ANH EM TRONG LÒNG KHÔNG CÓ TỎ RA BỀ NGOÀI ĐỂ ANH EM XUẤT DƯƠNG YÊN TÂM MÀ LÒNG CON SE LẠI, ĐAU ĐỚN VÔ CÙNG. NHƯNG CON CŨNG CÓ PHẦN VUI VÀ THỎA MÃN VÌ ĐÃ CÓ SỐ ĐÔNG  ANH EM GIỮ ĐƯỢC HIẾN LUẬT DÒNG, TỨC LÀ ĐỒNG CÔNG CÒN TỒN TẠI VÀ BÀNH TRƯỚNG MẠNH HƠN NƠI HẢI NGOẠI.  CÒN CON VÀ ANH EM Ở LẠI VN. CHỈ MONG ĐƯỢC PHÚC TỬ ĐẠO, NÊN CON CŨNG RẤT YÊN LÒNG.  CON CHỈ MONG ĐƯỢC TỬ ĐẠO CHO ANH EM  ĐC. HẢI NGOẠI ĐƯỢC TỒN TẠI VÀ LỚN MẠNH".   

 

                                 ANH QP. -  LÝ TƯỞNG ĐỒNG CÔNG

 

 

VƯỢT THOÁT LÊN ĐƯỜNG

 

 

DI NGÔN CỦA ANH CẢ QP.

 

"ANH ĐÃ TÌM ĐỦ MỌI CÁCH ĐỂ CÁC EM ĐI, NHƯNG TRONG LÚC NÀY KHÔNG THỂ GIẢI QUYẾT ĐƯỢC, VÌ  NHỮNG KHÓ KHĂN TỨ BỀ BAO BỌC NHƯ CÁC EM THẤY...NƯỚC VN. THẾ NÀO CŨNG MẤT...NÊN ANH CHỈ ĐỊNH MỘT SỐ EM RA ĐI THÔI, CÒN BAO NHIÊU EM KHÁC, NẾU KHÔNG MUỐN ĐI SẼ THEO ANH VỀ  THỦ ĐỨC  NGAY CHIỀU HÔM NAY (MỒNG 6/04/1975)."

 

THẾ LÀ MỘT SỐ ĐÔNG QUÍ ANH CAO NIÊN (KHÔNG THUỘC LK.9, 10 VÀ 11) ĐÃ THEO CHÂN  ANH CẢ  VỀ LẠI NHÀ  MẸ THỦ ĐỨC.                     

 *  Sau nghỉ trưa (18/04/1975), ( họp cấp tốc, chớp nhoáng ), Anh Cả tuyên bố :

  * Anh Gioan M. Đoàn Phú Xuân, Lk. 2, CMC. làm đầu thay Anh. 

  * Anh Ignatio M. Lê An Đại, Lk.1, CMC là Trưởng Phái Đoàn Tổ Chức Di Tản, lo giữ Tinh Thần phép Lời Khấn cho tới khi được Anh Gioan M. Đoàn Phú Xuân, CMC

 *  Các Anh em Phụ Tá giúp Anh Đại : Huynh, Sử Sơn, Thần, Cung,  Thuần, CMC

 

Anh cũng cần nhắc lại:

"Anh em đặt hết lòng tin tưởng, cậy trông vào Chúa, Đức Mẹ. -  Các em đi để bảo tồn Dòng - để phát triển Dòng & việc Truyền  Giáo - Chung thủy với Chúa - và đừng làm gì mất lòng Chúa, Mẹ  -  Đoàn kết  với nhau dù no dù đói".  

 

TÀN CANH SAU NGÀY (30/4/1975)

 

Má ơi, trời Việt Nam những ngày 28, 29, 30 tháng 4  năm 1975, đau đớn quá chừng ! 

 

Người Việt từ Huế, Đà Nẵng, Qui Nhơn, Nha Trang... đổ xô về Saigon trốn tránh CS.  Đến ngày 30/4/75, Saigon lại rơi vào tay Cộng Nô, khiến mọi người tưng hửng.

 

Phần con, ngày mồng 5/5/1975, có em Niên lái xe đi thăm Thiên Mẫu, Di Linh, Đà Lạt, Phan Rí, Lương Sơn... gặp toàn cảnh đau buồn tan nát, chỉ còn lại cái xác nhà hoang tàn.  Con trở về Thủ Đức trong im lặng tiêu sơ.                 

             Anh QP - Lý Tưởng Đồng  Công                 

Sau khi về lại Thủ Đức, con nghĩ đến việc lên Tu Viện Thiên Mẫu, Di Linh, Lâm Đồng. Với hy vọng CS. làm ngơ cho mình. Con thâm tâm thì muốn đi ra khỏi vùng Thủ Đức để khỏi nghe tiếng loa phát thanh.  Con bàn với  HĐTQ  để con đi Di Linh.  Thế là con cho tải đồ dần dần đi.  Đến Chúa Nhật (ngày 25/5/1975) con đi ra Lương Sơn lần chót.  Xong việc con liền  trở về cho anh em mấy ngày thì gặp vụ em Quốc Thanh, lk.3,CMC qua đời ngày (28/5/1975 ). 

                             

Đến ngày  (31/5/1975), Lễ Mẹ Thăm Viếng, ĐC. Francis Xavie Nguyễn Văn Thuận, cho em Thức, Lk. 4, CMC. chịu chức Phó Tế.  Con nói với HĐTQ "Nếu Anh có mệnh hệ hay bị  xảy ra  sao mà không làm việc được, thì em Gioan X. sẽ làm TGĐ trong tương lai.  Em Gioan X. sẽ phải lo vượt biên  ra Hải Ngoại để lo cho anh em ĐC. đã xuất Dương (30/4/1975) trước đây.  Em Francis Nghèo M. Nguyễn Minh Đăng, Lk.4, CMC sẽ làm GĐ. cho anh em ĐC. vùng Thủ Đức."  Rồi con lên đường đi Di Linh, Lâm Đồng.

                             

Ngày 01/06/1975, CS. vây Tu Viện Thiên Mẫu, Di Linh, nội bất xuất, ngoại bất nhập. 

 

Đến ngày (2/6/1975), CA & BĐ vào bắt tất cả anh em ĐC, trừ mấy em yếu bệnh (QP, Hân, Thủy, Quân), họ kiểm kê tài sản, đồ đạc... rồi đưa đi hết cả chẳng trừ thứ gì.    

 

Anh QP - Lý Tưởng Đồng Công

 

LÊN ĐƯỜNG XUẤT NGOẠI 

 

Giờ khởi hành đã tới, anh em Thần Học IV, CMC. vào chào Anh Cả và lĩnh phép lành rồi, bỉ nhân mới lò dò bước vào chào Anh Cả.            

 

Lệnh Trung Ương ban hành: "Về hết, thu đồ ra thuyền ngủ".   Trời ơi đau khổ!  Nói đến ra thuyền nằm cho sóng đánh vật vã là bỉ nhân run sợ rồi !  Nhưng vâng lời, đúng hơn là được vâng lời. Bỉ nhân về thu đồ vội vã, nhưng lại lững thững theo đuôi bà con cùng phòng.  Chúa chưa ban nghị lực để bỉ nhân hăng hái, chân bước, nhưng bụng vẫn bảo dạ tiếc nuối :" Giá được ở lại  nhà trọ thì ngủ ngon hơn !  Sáng hôm sau (Chúa nhật, 28/4/1975) lảo đảo lên bờ Phước Tỉnh, về nhà trọ để Dâng Lễ Chúa Nhật.

                    

Đến gần 10 giờ sáng, lại có lệnh xuống thuyền như tối (27/4/1975).  Vì VC. về gần tới bến Phước Tỉnh rồi !  Trời ơi, hồi hộp và chán nản, từ sáng tới giờ chưa có gì bỏ bụng. các anh Thiện Vụ còn đang nấu giở nồi cơm.  Nghe tin VC. về, anh em vội vã chạy ra thuyền.  Bỉ nhân vốn có tính lừng khừng muốn lấy cớ nhức đầu để nghỉ lại nhà trọ.

                

Nếu bỉ nhân ra sau 15 phút nữa thì chắc chẳng ai thèm rước mình đi nữa.  Số bỉ nhân còn may !  Hai, ba trái đại bác đã ùn ùn rơi xuống Bến Đá, Sao Mai, Vũng Tàu... các thuyền lại nổ máy chạy.  Chạy đi đâu bây giờ ?  Không ai biết, nhưng cứ ra khơi đã rồi ra sao thì  ra.   Thuyền càng chạy nhanh thì sóng càng vỗ mạnh. " Lạy Chúa tôi, tôi phó linh hồn trong tay Chúa."  Tôi không thể chịu được nữa, say sóng quá rồi, chỉ còn nằm chờ chết!  Sao Chúa cứ bắt con đi, Chúa biết con không chịu nổi được sóng mà

 

Bỉ nhân vốn tính "cao thượng", không thèm chen lấn thành ra "chưng hửng", một mìnhđứng giữa chốn chơ vơ, anh em phân tán đi hết cả !  Đây là lúc đau khổ và rùng rợn tuyệt trần của bỉ nhân.

 

Trước cảnh đen ngòm của bầu trời, gió biển lồng lộng thổi về lạnh ngắt, bỉ nhân nằm co quắp trên phía mũi thuyền ói mửa liên hồi..." Lạy Chúa, Chúa biết con muốn ở nhà, chết với CS, cũng được! Sao Chúa bắt con đi, con sợ quá rồi. Nhưng sợ cũng chẳng chạy vào đâu được nữa.

 

Sau khi, nhận được tin tức bên nhà, qua báo chí, thư từ anh em ĐC. bên VN gửi sang, giờ đây, bỉ nhân mới nhận ra mình được Chúa, Đức Mẹ và Anh Cả thương yêu tính toán cho mình phần hơn. Giả như bỉ nhân ở lại VN. thì sống chết ra sao?

 

(Anh  Lm. Marco M. Đoàn Q. Báu, LK.4,CMC)

 

Ngày 27/04/1975, Tỉnh Phước Tuy bị tấn công, thế là anh em ĐC. vội vã xuống thuyền lênh đênh ngoài khơi, khi thì ở Phước Tỉnh, khi thì sang Bến Đá. Nhưng phải chờ đến  chiều ngày 29/04/1975, Vũng Tàu bị tấn công, mới ra khơi cùng với hàng trăm ghe thuyền của Giáo dân Phước Tỉnh, ra đi không định hướng !  

 

Sóng gió chỉ  tại  giáp giới bờ biển  Vũng Tàu & Hải phận Quốc Tế thôi. Còn khi gặp Tàu Hàng Mỹ tại Hải phận Quốc Tế, thì sóng yên, biển lặng như tờ. 

Trước khi leo  thang  để lên Tàu Hàng Mỹ " Poineer Commander " Trên Tàu này có gần 70 Anh em Đồng Công, gồm đủ mọi lớp Khấn, đông nhất là Lk. 11 và đông thứ nhì là Lk. 9, CMC.

                

Anh Gioan Kim Khẩu M. Trần Minh Đoán, Lk.6, CMC Nhắn  Br. Peter: "Anh Thiều lên sớm đi, nhớ giữ cho Anh em Đồng Công mình, một khoang Tàu (Tàu này rất dài và rộng, có 5 khoang  tất cả).  Em Peter đã làm theo ý của Anh Minh Đoán và đã giữ riêng một khoang Tàu như thế, nên rất tiện : Mỗi sáng Dâng Lễ chung và mỗi tối cũng Lần hạt kính Đức Mẹ chung (vì trùng vào Tháng Năm, Tháng Hoa kính Đức Mẹ).

 

Lên được Tàu Hàng của Mỹ, mới biết mình còn sống.  Nhưng lại tê tái khi nghĩ đến anh em Đồng Công bị ở lại bên Việt Nam, bị phân tán, nghĩ đến thân bị ly biệt, nghĩ đến Việt Nam bị vò nát dưới bàn tay của CS.  Để lau khô giọt lệ thảm sầu, chúng tôi dâng lên Thiên Chúa, Mẹ Maria Đồng Công Vô Nhiễm và Cha Thánh Giuse niềm tin Quan phòng kỳ diệu !

              

Thế là chúng tôi lần lượt được đưa vào Guam Island  (110 anh em Đồng Công ) và Wake Island (ngót 70 anh em ), rồi từ đó, chúng tôi được vào Nội địa của Mỹ trong các trại Tiếp cư ở nhiều Thành phố và Tiểu Bang khác nhau: Fort Chaffee, Arkansas;  Pendleton, Califfornia & Indiantown Gape, Pennsylvania.

 

(Br. Peter M. Nguyễn Quang Thiều, Lk.9, CMC,

hồi ký xuất ngoại)

 

Quí Anh  thuyền Trung Ương # 5  ,gặp & lênTàu Hàng Mỹ "Green Ville Victory" sớm nhất, nhưng lại là Tàu nhổ neo ra khơi, sau 2 Tàu "Green Forest & Poineer Commander." Tàu chở quí Anh Trung Ương cũng cập bến Guam Island hồi 3 giờ chiều (mồng 9/4/1975), trong khi đó, họ được biết tin đã có 110 anh em ĐC. có mặt trên Đảo Guam này rồi. Họ rất vui mừng ! Nhưng sự vui mừng này chỉ được trong chớp nhoáng mà thôi, mặc dầu họ đã vất vả xếp hàng  để được đi cùng với nhau trên chỉ một chiếc xe  Bus ( buýt ) đến một nơi như lòng mong ước !  Nhưng, sau khi xe Bus đã chạy  liên tục qua các đường phố Đảo Guam & tạt vào hai  khu tạm cư của Đồng bào Tị nạn VN để thăm dò gì đó, chiếc xe Bus đã nguây nguẩy chạy tuột ra Phi Trường, tại đây, nhóm anh em Trung Ương  được ăn uống  qua loa, làm thủ tục  "giấy tờ" tí chút, nghỉ ngơi và làm Vệ Sinh riêng.  TRước khi tiến ra Phi Trường, họ đã không quên làm mục quảng cáo "tìm Thân Nhân Đồng Công " ở phòng đợi của Phi Trường Đảo Guam.  Sau đó, phái đoàn anh em Tàu Trung Ương đã lên phản lực cơ C.140 vượt mây đến ngàn dăm (Miles )suốt 3 giờ đồng hồ  đế đến Wake Island, mà họ chưa bao giờ được nghe trước đó.   

                  

Tại Wake Island, sau khi rời khỏi sàn "phản lực" chở trên 200 dân Tị nạn VN, họ đã bước xuống phi đạo "Wake Island " vào lúc 0g 10 (10/5/1975). Xong xuôi mọi thủ tục  hành chánh, Hai chiếc xe Bus (Buýt ) chở anh em ĐC. đến một nơi không xa Phi trường mấy.  Xuống khỏi xe, nhận giường bố và chăn mền, họ làm một giấc đến 10 giờ sáng hôm sau (10/5/1975).

 

Đó là Building # 549, số nhà mà dưới ánh sáng mặt trời của hoang đảo, họ mới nhận ra được vị trí ngôi nhà, sau một đêm dài ngon giấc điệp !  Ngôi nhà nhốt trọn 52 anh em ĐC ( riêng Lk. 9, CMC, gồm 17 anh em chiếm trọn khoảng không gian là 3 phòng ngủ & 1/2 garage xe, để kinh hạt, học, hội, chơi giải trí  & " mổ bò " với nhau.

 

Nếu tại Guam Island ,anh em Lk. 9, CMC. đã cùng trên 100 anh em ĐC. sống từng tổ nhỏ ( giống như gia đình BATA)  tự lập, tự luơng tâm giữ lấy bao nhiêu thì trái lại, anh em ĐC bên Đảo Wake, anh em Đội 9, CMC dưới sự hướng dẫn của Anh Trưởng Ban Tinh Thần (Ignatio M. Lê An Đại, Lk.1, CMC), đã sống Cộng Đoàn bấy nhiêu qua các bổn phận thiêng liêng hàng ngày, qua phạm vi đi giải trí, qua các phiên hội chung, riêng, qua việc Hồi tâm, lĩnh bí tích Hòa giải...nghĩa là qua đúng 75 ngày hè (10/5 - 25/7/1975) của Đời Tu "sống thánh giữa Đảo" ngàn năm một thuở !

 

(Br. Peter M. Nguyễn Quang Thiều, Lk.9, CMC,

hồi ký xuất ngoại)

 

 

Phái Đoàn Đồng Công Vượt Thoát đến Các Trại Tỵ Nạn của Hoa Kỳ

  

TRONG SỰ AN BÀI THẬT KHÔN NGOAN CỦA THIÊN CHÚA, NGÀI Đà SOI SÁNG, HƯỚNG DẪN UỶ BAN LÃNH ĐẠO TRUNG ƯƠNG  "GIÚP ANH EM ĐC. XUẤT DƯƠNG"

 

ĐÚNG THỜI ĐIỂM,  TẠI CẦN GIỜ, VŨNG TÀU.   CÒN TỪ KHI  VƯỢT SÓNG CHIỀU (29/4/1975) CHO TỚI KHI RA TỚI HẢI PHẬN QUỐC TẾ,  RỒI ANH EM ĐỒNG CÔNG LÊN 3 TÀU BUÔN  MỸ ĐỂ VƯỢT TRÙNG DƯƠNG,   PHÁI ĐOÀN TRUNG ƯƠNG ĐI RIÊNG TRÊN TÀU "GREEN VILLE VICTORY " VỚI 59 ANH EM ĐỒNG CÔNG:

 

(Ae.  Lm. Thiên, Đại, Sơn, Tĩnh +  Ae.Ts. Tiến, Lộc (Lk. 2);  Hoan, Sử; (Huynh(4), Chương, Thu (5), Cung (6), Sinh,Thơ (7), Tuất (8) *Từ, Đỉnh, Phong, Thư, Phương, Diên, Luận, Hiến, Bạch, Ước, Thuần, Đẩu, Khôi, Nhã, Đài, Doãn (9), Thực, Uẩn, Mẫn, Khánh, Thuật, Trưng, Diễm, Hoành, Tiệp, Dương, Tập, Chúc, Tài, Nhuận, Hán, Nghiêm, Hữu, Nhu, Tụng, Hựu, Thành, Quốc, Khoa, Ngạn (10)

* Tuyển (9) * Ee. Hòa, Thiện). 

                 

Anh em Đồng Công cùng Tàu với phái Đoàn Trung Ương (Từ ngày Mồng 10/5 -  25/7/1975) tức là 75 ngày sống trên Đảo  Wake  với mọi cách biệt đối với 110 Anh em ĐC. ở  Guam IsỊand.  

 

* Danh sách  các nhóm Anh em Đồng Công  tới  trại  Fort Chaffee, Arkansas

           1.  Anh Trác, Lk.8, CMC  (11/5/1975).

           2.  Anh Lm. Ban ( 4)& Anh Lân ( 5)   (12/5/1975). 

             3.  Anh Doanh (9) & Ae. Châu, Ngữ, Triều, (11)  & em Minh ĐTS (12/5/1975).

           4.  Anh Tri (8); Cầu (9); C.sự: Trứ, Kỳ (Bắc)  (12/5/1975).                                                              5.  Anh Trạc (10); Ae. Khả, Nhiên, Giang, Huấn, Đương, Duệ (11)    (12/5/1975).                      

           6.  Anh Hoà (3); Ae. Khương (9), em Hoàn  ĐTS.  (13/5/1975).

           7. Anh Đức (1); Lý, Hoàng, Chí,  Ký (3); Aa. Ân, Vượng, Chủ (6); Đông (7); Đắc (9) (15/5/75)

           8. Anh Vận (3); Anh Thoại (7); Anh Duyệt (8)  (16/5/1975).                                                      

            9. Anh Cách (1); A.Tuân (3) :A. Đoán (6):Lm.Hào(7);  Bình (8);Ae.Thiều, Cảnh, Linh, Luân (9) Bích, Trương, Tôn, Thao, Thụ, Hành, Nhân, Lực  (Lk.11, CMC)  (18/5/1975).                                                             

 * Nhóm Anh em ĐC.Danh sách trên đây : có đầy đủ tên Thánh, họ, gọi,& ngày tháng, năm sinh, gồm 52 Anh em (3 Lm; 21 Ts. Vĩnh Thệ; 19 Ts.Hạn thệ; 1 Thỉnh sinh & 8 ĐTS. Được trao cho Rev. Thomas McAndrew, cùng bản Tiểu Sử Dòng bằng Anh ngữ, ngày 23/5/1975.

         

* Một danh sách khác thuộc 58 Anh em ĐC. đã gặp ở Guam Island cũng giống các thủ tục hành chánh như nhóm Ae. ĐC tại  Fort  Chaffee, Arkansas. Đã trao cho Rev. thomas McAndrew (9/6/1975), để xin Ngài giúp đỡ.  

 

(Bút Ký: Rev. Bartholomeo M. Phạm Minh Vận, Lk.3, CMC )

 

 

Thăm Dò Bảo Trợ

 

NGÀY 15/5/1975, ANH LM. TADEO M. NGUYỄN TOÀN BAN, LK.IV, CMC, ĐẠI DIỆN CHO NHÓM ANH EM ĐC. DI TẢN ĐẾN FORT CHAFFEE, ARKANSAS  ĐÃ TRIỆU TẬP 13 ANH EM ĐẠI DIỆN CÁC NHÓM ĐỂ HỌP PHIÊN ĐẦU TIÊN VỚI CHỦ ĐÍCH: "TÌM PHƯƠNG THẾ DUY TRÌ TINH THẦN VÀ BẢO TỒN ƠN GỌI CHO ANH EM ". 

           

SAU KHI NGHE ANH BAN PHÁT BIỂU LÝ DO, ANH EM  TRONG NHÓM ĐÃ TÍCH CỰC THAM GIA Ý KIẾN VỚI TẤT CẢ TẤM LÒNG HĂNG SAY VÀ MUỐN DUY TRÌ DÒNG.

          

NGÀY 21/5/1975, THÀNH PHẦN BAN LÃNH ĐẠO LÂM THỜI 

 

ĐẠI DIỆN: LM. TADEO M. NGUYỄN TOÀN BAN,    LK. IV, CMC.

PHỤ TÁ NỘI VỤ: TU SĨ. BARTOLOMEO M. PHẠM MINH VẬN, LK. III, CMC

PHỤ TÁ NGOẠI VỤ: TU SĨ. GIOAN KIM K. M. TRẦN MINH ĐOÁN, LK. VI, CMC

CỐ VẤN: TU SĨ. HILARIO M. TRẦN CÔNG LÝ, LK.III, CMC.

 

ĐÃ TIẾP XÚC VÀ BÀN  LUẬN VỚI CHA THOMAS F. Mc. ANDREW, ĐỂ TRÌNH BÀY NGUYỆN VỌNG NÀY, SAU KHI CHÀO HỎI VÀ GIỚI THIỆU ANH BAN, CMC LÀ  BỀ TRÊN VÀ ĐẠI DIỆN CỦA NHÓM ANH EM ĐC. TẠI  FORT CHAFFEE, ARKANSAS, ANH  EM TRÌNH BÀY CHO NGÀI BIẾT VỀ CUỘC DI CƯ CỦA CỘNG ĐOÀN DÒNG ĐC VỚI TỔNG SỐ ƯỚC LƯỢNG, TÍNH THEO SỔ DANH BỘ CỦA DÒNG ĐC. NĂM 1975  GỒM 8 LINH MỤC, 166 TU SĨ (KỂ CẢ MỘT SỐ ANH EM CỘNG SỰ VÀ ĐỆ TỬ SINH).  TẤT CẢ LÀ 174 ANH EM ĐC. HIỆN Ở TRẠI TẠM CƯ FORT CHAFFEE, AR.NÀY,  ĐÃ CÓ  3 LINH MỤC VÀ 49 TU SĨ, TẤT CẢ LÀ 52 ANH EM ĐC.  CÒN CÁC LINH MỤC VÀ TU SĨ ĐC KHÁC ĐANG Ở RẢI RẮC TRONG CÁC TRẠI TẠM CƯ TRONG  HOA KỲ, NHƯNG KHÔNG ĐƯỢC BIẾT CHÍNH XÁC  ĐỊA ĐIỂM NÀO. KỂ CẢ ANH EM ĐC ĐANG TẠM TRÚ TẠI  WAKE ISLAND, Á CHÂU.

        

SAU CÙNG, ANH TRẦN MINH ĐOÁN, CMC ĐẠI DIỆN NHÓM BÀY TỎ CÁC ƯỚC NGUYỆN SAU ĐÂY XIN NGÀI TRỢ GIÚP:

        

1. CHÚNG CON CẦN  CÓ MỘT TRỤ SỞ ĐỂ TẤT CẢ MỌI ANH EM ĐC. ĐƯỢC ĐOÀN TỤ. HẦU CÓ THỂ TIẾP TỤC ĐỜI SỐNG TU TRÌ,CỦNG CỐ TINH THẦN VÀ CHUẨN BỊ CHO SỨ VỤ TƯƠNG LAI CỦA HỘI DÒNG.

         

2. CHÚNG CON CẦN CÓ MỘT VỊ GIÁM MỤC HAY MỘT CƠ QUAN TỪ THIỆN  NÀO BẢO TRỢ VÀ NÂNG ĐỠ HỘI DÒNG, GIÚP HỘI DÒNG TỒN TẠI VÀ PHÁT TRIỂN TRONG TƯƠNG LAI.

          

SAU KHI NGHE ANH MINH ĐOÁN TRÌNH BÀY CÁC ƯỚC MUỐN NÀY,  CHA THOMAS McANDREW  NÓI:

 

"TÔI CHỈ CÓ NHIỆM VỤ TRỢ GIÚP QUÍ LINH MỤC, KHÔNG CÓ NHIỆM VỤ LO  CHO QUÍ TU SĨ, CAC HỘI DÒNG, VÌ PHẠM VI CỦA TÔI QUÁ BÉ NHỎ; NHƯNG DẦU VẬY,TÔI CŨNG CỐ GẮNG BAO NHIÊU CÓ THỂ  GIÚP ĐÁP HỘI DÒNG.  VẬY XIN CHA ĐẠI DIỆN CHO LÀM TỜ KÊ KHAI DANH SÁCH TẤT CẢ CÁC LINH MỤC VÀ TU SỸ  CỦA HỘI DÒNG  ĐÃ RA KHỎI VN. HIỆN Ở ĐÂY  CŨNG NHƯ ĐANG Ở CÁC NƠI KHÁC VÀ KÈM THEO MỘT BẢN TÓM LƯỢC  TIỂU SỬ CỦA HỘI DÒNG BẰNG ANH NGỮ, ĐỂ TÔI CÓ THỂ GIỚI THIỆU HỘI DÒNG VỚI CÁC VỊ GIÁM MỤC VÀ XIN CÁC NGÀI GIÚP ĐÁP.  RIÊNG TÔI KHÔNG  DÁM HỨA; NHƯNG TÔI SẼ  GẮNG SỨC.  XIN CÁC  ANH EM HÃY CỨ CẦU NGUYỆN, VÌ ĐỨC MẸ ĐÃ SOI SÁNG LẬP NÊN DÒNG ĐỨC MẸ, THÌ ĐỨC MẸ SẼ BẢO TỒN.  NHƯNG TÔI THÚ THỰC, VIỆC ĐOÀN TỤ TẤT CẢ  174 TU SĨ ĐC.  Ở MỘT NƠI TRÊN ĐẤT MỸ LÀ ĐIỀU KHÔNG CÓ THỂ, TÔI CHỈ ƯỚC AO 30 NGƯỜI  Ở MỘT NHÀ LÀ CÙNG, RỒI SAU KHI CỦNG CỐ ĐƯỢC NỘI BỘ VỮNG CHẮC, TÌM ĐƯỢC MỘT NƠI RỘNG LỚN HƠN, SẼ TỤ  TẬP VỀ VỚI NHAU CŨNG  KHÔNG SAO."  

 

NÓI ĐẾN ĐÂY,  NGÀI NHẤN MẠNH THÊM:   

 

"MẶC DẦU, NGƯỜI TA  KHÔNG CÓ THỂ, NHƯNG  THIÊN CHÚA CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC MỌI SỰ".

 

NGÀI CÒN  NÓI THÊM:

 

"CỨ TIN CẬY, LÀM VIỆC VÀ CẦU NGUYỆN!"

         

TỪ  GIÃ RA VỀ, LÒNG ĐƯỢC PHẤN KHỞI VÀ CHÚNG EM XÚC TIẾN NGAY  VIỆC VIẾT TIỂU SỬ DÒNG, TÌM TÀI LIỆU, SÁCH VỞ, CÁC HÌNH ẢNH VỀ DÒNG NƠI MỖI ANH EM, AI ĐÃ MANG ĐI ĐƯỢC THÌ XIN ANH EM THU THẬP LẠI HẾT.  ĐỒNG THỜI, CHÚNG EM CŨNG THẦM NGHĨ, NÊU KHÔNG ĐOÀN TỤ ĐƯỢC TẤT CẢ THÌ ÍT RA CŨNG CỐ GẮNG CHO NHÓM 52 ANH EM  Ở  ĐÂY, VÌ 30 HAY 50 ANH EM CŨNG ĐƯỢC CHỨ?             

CHÍNH ANH VẬN VIẾT TÓM TẮT BẢN TIỂU SỬ DÒNG NGẮN GỌN TRONG 3, 4 TRANG, RỒI ANH ĐOÁN DỊCH SANG ANH NGỮ; ĐỒNG THỜI, LÀM BẢN KÊ KHAI DANH SÁCH TẤT CẢ MỌI ANH EM ĐC. ĐÃ RỜI KHỎI VN.  NGAY CHIỀU (21/5/1975). CHIẾU THEO SỔ DANH BỘ ĐC. NĂM 1975 CÓ SẴN TRONG TAY, ĐỂ CUỘC GẶP GỠ SAU SẼ CÓ TÀI LIỆU NGAY.  

 

BUỔI SÁNG NGÀY (23/5/1975 ) NHÓM 4 ANH EM  ĐẠI DIỆN TRÊN LẠI TIẾP XÚC VỚI CHA THOMAS McANDREW VÀ TRAO CHO NGÀI TÀI LIỆU VỀ DÒNG NHƯ HIẾN PHÁP, TỤC LỆ (THỜI ĐIỂM NĂM 1975), BẢN SƠ THẢO LỊCH SỬ DÒNG , LÝ TƯỞNG ĐC (HỒI KÝ CỦA ANH QP), CÙNG VỚI BẢN TIỂU SỬ TÓM TẮT VỀ QUÁ TRÌNH SINH HOẠT CỦA  DÒNG (BẰNG ANH NGỮ), CÒN CÁC TÀI LIỆU KHÁC ĐỀ BẰNG VIỆT NGỮ, CHA THOMAS NHÚN VAI VÌ KHÔNG THỂ ĐỌC VÀ HIỂU GÌ CẢ.  ANH EM ĐÃ TRÌNH BÀY CHO NGÀI HIỂU BIẾT THÊM  VỀ HỘI DÒNG VÀ TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI MÀ NGÀI NÊU RA.  

             

SAU ĐÓ, NGÀI HỎI THÊM: "CÓ HÌNH ẢNH GÌ VỀ DÒNG KHÔNG ? "  THẾ LÀ HÌNH ẢNH ĐƯỢC DỰ PHÒNG TRƯỚC SẴN SÀNG TRONG CẶP ĐƯỢC LẤY RATRÌNH BÀY CHO NGÀI COI: ĐÂY LÀ HÌNH VỊ SÁNG LẬP DÒNG, HÌNH CÁC TU VIỆN, KHU SỞ TRUYỀN GIÁO, CÁC TRƯỜNG TRUNG TIỂU HỌC, THỦ ĐỨC, MỸ CHÁNH, CƯ XÁ RẠNG ĐÔNG ĐALAT, GIÁO SỸ DƯỠNG ĐƯỜNG, CÁC CUỘC LỄ BAN BÍ TÍCH RỬA TỘI CHO CÁC NGƯỜI TÂN TÒNG GIA NHẬP GHCG TẠI MỸ CHÁNH, TRUNG PHẦN... NHẤT LÀ TẤM HÌNH ĐGM. PHERO M. PHẠM NGỌC CHI, VỊ ĐÃ BAN SẮC THÀNH LẬP DÒNG ĐC. TẠI GIÁO PHẬN BÙI CHU,  BẮC VIỆT CHỤP CHUNG VỚI ANH EM DÒNG, NGÀI CŨNG LÀ VỊ ĐẦU TIÊN ĐÃ TRỢ GIÚP DÒNG BẰNG VIỆC GIỚI THIỆU VÀ ĐỆ TRÌNH HIẾN PHÁP  DÒNG VỚI TÒA THÁNH ( NĂM 1952 ). ĐÂY LÀ HÌNH ĐC. PHERO M. PHẠM NGỌC CHI & ĐC. ĐAMINH HOÀNG VĂN ĐOÀN, OP. CHỤP CHUNG KHI TỚI THĂM CƯ XÁ SINH VIÊN RẠNG ĐÔNG, ĐALẠT.  ĐC. ĐAMINH HOÀNG VĂN ĐOÀN , OP.  LÀ VỊ GM. ĐÃ TRUYỀN CHỨC CHO 15 LINH MỤC DÒNG ĐC TẠI QUI NHƠN, TRUNG PHẦN. (HÌNH 15 ANH LM. TRÊN CÓ CẢ HÌNH ANH LM. BAN,CMC)

NGÀY 25/5/1975,  NHÓM  4 ANH EM TRÊN LẠI TIẾP XÚC VỚI CHA THOMAS McANDREW.

 

TRONG BUỔI NÓI CHUYỆN HÔM NAY, NGÀI NÓI MỘT CÂU KHIẾN 4 ANH  EM NÀY PHẢI LƯU TÂM SUY NGHĨ "ĐỐI VỚI NGƯỜI MỸ, NÓI HAY HỌ CHƯA TIN LÀ HAY, CHỈ KHI NÀO LÀM HAY THÌ HỌ MỚI TIN LÀ HAY".

 

HÔM NAY, NGÀI CHO BIẾT TIN VỀ CỤ GIÀ: BÙI VĂN TƯỜNG, 80 TUỔI.  ĐANG NẰM BỆNH XÁ, CỤ ĐÃ TRỌNG TUỔI, KHÔNG CÓ THÂN NHÂN, LẠI BỊ  LÃNG TAI, KHÔNG BIẾT CỤ LÀ LINH MỤC, TU SĨ, HAY GIÁO DÂN.  VÌ THẤY CỤ MANG TRÊN MÌNH  MỘT TƯỢNG CHÚA CHỊU NẠN KHÁ LỚN.  CHA MONG MUỐN ANH EM ĐC. ĐẾN THĂM  ĐỂ BIẾT RÕ CỤ LÀ NGƯỜI THẾ NÀO VÀ  CHA NGỎ Ý MUỐN  ANH EM CHÚNG TA ĐƯA CỤ VỀ CHUNG SỐNG VÀ LO CHĂM SÓC CỤ.  SAU ĐÓ, ANH EM ĐẾN THĂM  CỤ, BIẾT CỤ LÀ MỘT CỤ  GIÀ  ĐÃ TRỌNG TUỔI, MỘT GIÁO DÂN ĐI BÁN THUỐC BẮC RÔNG TẠI VÙNG PHƯỚC TỈNH, TỚI LÚC NGUY NGẬP NGÀY 30/4/1975 CỤ ĐƯỢC MAY MẮN NHẢY LÊN THUYỀN RA ĐI.  KHI TỚI HOA KỲ  THẤY ÔNG CỤ CÔ THÂN CÔ THẾ, GIÀ LÃO, BỆNH TẬT NÊN MỚI ĐƯA CỤ VÀO BỆNH XÁ CỦA TRẠI TẠM CƯ.

 

TỐI HÔM (29/5/1975). CHA THOMAS McANDREW BÁO CHO ANH BAN MỘT TIN MỪNG  LÀ QUÍ CHA DÒNG ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM (OBLATE OF MARY IMMACULATE  "OMI") TẠI MISSOURI ĐÃ NHƯỜNG CHO ANH EM ĐC MỘT KHU ĐẠI HỌC, CHO THUÊ VỚI GIÁ DANH DỰ MỖI NĂM  CHỈ  1 MỸ KIM VÀ SAU NÀY NẾU CẦN SẼ NHƯỢNG HẲN CHO HỘI DÒNG  ĐC. (NB. CƠ  SỞ NÀY ĐÃ ĐÓNG CỬA VÀO MÙA HÈ 1971  DO THIẾU NHÂN SỰ. ĐÂY CHÍNH LÀ  TRỤ SỞ CỦA TỈNH DÒNG ĐC HIỆN NAY TẠI CARTHAGE, MISSOURI).

 

THẾ LÀ NGÀY 30/5/1975. NHÓM 4 ANH EM ĐẠI DIỆN LẠI TỚI GẶP NGÀI ĐỂ HIỂU BIẾT THÊM VẤN ĐỀ, TRONG CUỘC HỌP NÀY NGÀI CHO HIỂU RÕ HƠN VỀ KHU ĐẠI HỌC NÀY; ĐỒNG THỜI , NGÀI CŨNG BÁO  TIN: ĐGM. BERNARD F, LAW ĐÃ HỌP HỘI ĐỒNG CỐ VẤN GP. SPRINGFIELD – CAPE GIRARDEAU, MISSOURI  (NGÀY 28/5/1975), CÁC  VỊ SẴN SÀNG ĐÓN NHẬN ANH EM DÒNG ĐỒNG CÔNG VÀO GIÁO PHẬN  CỦA NGÀI, NGÀI ĐÓN NHẬN TẤT CẢ KHÔNG TRỪ AI.  SAU CÙNG, CHA McANDREW CÒN NHẶN THÊM:

 

"CÁC ANH EM ĐỪNG XIN VỚI MỘT VỊ GIÁM MỤC NÀO KHÁC NỮA NHÉ?" 

 

THỰC RA, HÔM NAY  NGÀI , NGÀI CHO BIẾT CHỈ GẶP ANH EM  ĐƯỢC 15 PHÚT THÔI, THẾ MÀ CÂU CHUYỆN KÉO DÀI GẦN 1 GIỜ ĐỒNG HỒ.

                

SÁNG NGÀY MỒNG 2/6/1975, NHÓM 4 ANH EM LẠI TỚI GẶP CHA McANDREW, VÌ TỐI MỒNG 1/6/75 NGÀI ĐÃ BÁO CHO BIẾT: ĐGM. BERNARD LAW, CHA GIÁM TỈNH DÒNG ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM (OMI) CÙNG PHÁI ĐOÀN CỦA NGÀI SẼ TỚI TRẠI FORT CHAFFEE, ARKANSAS THĂM ANH EM ĐC. 

 

HÔM SAU (3/6/75) ĐƯỢC LOAN  BÁO CHO TẤT CẢ TÍN HỮU VN Ở  5  KHU VỰC TRONG TRẠI TẠM CƯ, ĐỂ HỌ SỬA SOẠN ĐÓN TIẾP ĐGM VÀ PHÁI ĐOÀN.  SAU KHI ĐƯỢC CHA McANDREW CHO BIẾT TƯỜNG TẬN VỀ VẤN  ĐỀ NÀY, CHÚNG EM XIN NGÀI LÀM CỐ VẤN CHO CỘNG ĐOÀN ĐC, NGÀI KHIÊM NHƯỢNG TRẢ LỜI:

 

"ĐỨC MẸ SẼ LÀ CỐ VẤN CỦA HỘI DÒNG ".

 

TỐI MỒNG 1/6/1975, HỌP VÀ QUYẾT ĐỊNH ĐÓN NHẬN CỤ BÙI VĂN TƯỜNG, NÊN SÁNG 2/6/75 CHÚNG EM THƯA VỚI NGÀI QUYẾT ĐỊNH ĐÓ, ĐƯỢC NGÀI VUI MỪNG ĐÁP LỜI: "ĐẤY LÀ CÁCH ĐÁP ĐỀN ƠN THIÊN CHÚA NHẤT".

 

TRONG CUỘC HỌP HÔM NAY (2/6/1975), ĐỂ TỎ LÒNG TÍN NHIỆM NGÀI NHƯ MỘT VỊ CỐ VẤN CỦA CỘNG ĐOÀN ĐC. CHÚNG EM ĐÃ NÊU LÊN MỘT VÀI KHÓ KHĂN SAU ĐÂY VÀ XIN NGÀI GIÚP Ý KIẾN :

              

- THƯA CHA, QUYỀN HẠN CỦA CÁC VỊ GIÁM MỤC  TRÊN CÁC DÒNG TU THẾ NÀO?  NHẤT LÀ KHI HỘI DÒNG CHÚNG CON ĐÂY CÒN THUỘC QUYỀN  CÁC ĐẤNG BẢN QUYỀN GIÁO PHẬN ?

               

NGÀI TRẢ LỜI:

 

"ĐÂY LÀ MỘT ĐIỀU RẤT TẾ NHỊ  VÀ KHÓ NÓI, NHƯNG  ANH EM ĐỪNG LO, ĐGM. KHÔNG THỂ LẤN QUYỀN MÌNH ĐƯỢC, VÌ ĐÃ CÓ SỰ TRỢ GIÚP CỦA TỔNG HỘI CÁC DÒNG TU, MỘT KHI HỘI DÒNG CỦA ANH EM ĐÃ Ở TRONG TỔNG HỘI ĐÓ, THÌ ĐỜI NÀO HỌ CHỊU ĐỂ CHO MỘT  GM. NÀO LẤN QUYỀN  MÌNH ĐƯỢC.

              

- THƯA CHA: CÒN VẤN ĐỀ KINH TẾ CỦA CHÚNG CON THÌ  THẾ NÀO? CHÚNG CON SẼ LẤY GÌ ĐỂ SINH SỐNG  VÀ DUY TRÌ HỘI DÒNG?

 

NGÀI TRẢ LỜI:

 

"TÔI CŨNG KHÔNG RÕ ĐC. SẼ GIÚP ANH EM ĐƯỢC BAO LÂU, NHƯNG TÔI NGHĨ CŨNG ĐỪNG LO LẮNG, CỨ CẬY TRÔNG VÀO ĐỨC MẸ. " 

 

SAU CUỘC HỌP NÀY, CHÚNG EM ĐẾN BỆNH XÁ ĐỂ ĐÓN CỤ BÙI VĂN TƯỜNG  VỀ SỐNG  VỚI  ANH EM TRONG MỘT NHÀ MÀ ANH EM ĐANG TRÚ NGỤ.  CỤ TƯỜNG LÀ MỘT NGƯỜI ĐẠO ĐỨC, NHƯNG CỤ ĐÃ CAO TUỔI, LẠI BỊ NGHỄNH NGÃNG NỮA NÊN CŨNG KHÓ TÍNH LẮM.  ĐẾN XIN  CỤ  TRAO THẺ CĂN CƯỚC ĐỂ LÀM HỒ SƠ, NÓI  KHÓ  MÃI CỤ MỚI CHỊU TRAO.  CỤ LẠI HÚT THUỐC LÀO BAN ĐÊM,  CHỈ SỢ NHỠ CHÁY NHÀ THÌ SAO? XIN CỤ ĐỪNG HÚT THUỐC  BAN ĐÊM NỮA THÌ CỤ CŨNG KHÔNG CHỊU NGHE MẤY ANH EM ĐÃ BÀN HAY LÀ  ĐƯA CỤ TRỞ LẠI BỆNH XÁ NHƯ NGƯỜI TA ĐÃ MÁCH CHO .. NHƯNG ANH MINH VẬN, CMC ĐÃ ĐƯA RA Ý KIẾN: "BẤT CỨ GIÁ NÀO CHÚNG TA CŨNG PHẢI GIỮ CỤ TƯỜNG Ở LẠI VỚI CHÚNG TA, VÌ PHẢI CHĂNG ĐÂY CHÍNH LÀ BẢN TRẮC NGHIỆM XEM CHÚNG TA CÓ LÀM ĐIỀU  MÀ CHÚNG TA NÓI KHÔNG?" NHƯ LỜI CHA McANDREW ĐÃ NÓI: "ĐỐI VỚI NGƯỜI MỸ, NÓI HAY HỌ CHƯA TIN LÀ HAY, CHỈ KHI NÀO LÀM HAY HỌ MỚI TIN LÀ HAY". ĐÂY LÀ ĐIỀU HỮU LÝ ĐÁNG PHẢI QUAN TÂM.

 

(TÀI LIỆU NÀY DO ANH LM. BARTHOLOMEO M. PHẠM MINH VẬN, LK. III, CMC.  GHI NĂM 2015)

 

Nghênh Đón Bảo Trợ

 

 

NGÀY LỄ KÍNH THÁNH BONIFACIO (5/6/1975). HỒI 10 GIỜ SÁNG, ĐGM. BERNARD F. LAW, VÀ PHÁI ĐOÀN GỒM CÓ : CHA BỀ TRÊN TỔNG HỘI DÒNG TU, CHA GIÁM TỈNH DÒNG MẸ VÔ NHIỄM (OMI ),  SISTER  ROSAE CANTU, ÔNG KINH TẾ GIA CỦA GIÁO PHẬN LÀ CHỦ NHIỆM TỜ BÁO MIRROR, ĐÃ TỚI TRẠI TAM CƯ FORT CHAFFEE, ARKANSAS,  VIẾNG THĂM.

           

TRONG THÁNH LỄ ĐẠI TRÀO ĐỒNG TẾ, TẠI LỄ ĐÀI LỘ THIÊN,  ĐGM. BERNARD F. LAW CHỦ TẾ VÀ GIẢNG THUYẾT, CÓ TẤT CẢ QUÍ LINH MỤC VIỆT - MỸ CÙNG ĐỒNG TẾ,  MỘT  SỐ ĐÔNG ĐẢO ANH CHỊ EM CGVN. TRONG TOÀN TRẠI TẠM CƯ CÙNG  SỐT SẮNG THAM DỰ VÀ BÀY TỎ NIỀM HÂN HOAN ĐÓN TIẾP MỘT VỊ CHỦ CHĂN  CỦA GIÁO HỘI MỸ.  ANH EM ĐC. VỚI BỘ ÁO DÒNG NGHI LỄ  PHỤ TRÁCH PHẦN THÁNH CA VỚI BỘ LỄ  ANGELIS BẰNG LATINH VÀ MẤY BÀI THÁNH CA VIỆT NGỮ PHỔ THÔNG ĐỂ CÁC TÍN HỮU CGVN. CÙNG THAM GIA.  

            

KẾT THÁNH LỄ, CHA HÂN, TUYÊN ÚY  NHÀ NGUYỆN ĐỨC MẸ LAVANG, ĐỊA ĐIỂM ĐÓN TIẾP ĐGM. BERNARD F. LAW, ĐÃ TUYÊN BỐ:

 

"SAU THÁNH LỄ, ĐGM VÀ PHÁI ĐOÀN CỦA NGÀI CÒN LƯU LẠI MỘT ÍT THỜI GIỜ NỮA ĐỂ GẶP CÁC ANH EM TU SĨ ĐỒNG CÔNG TẠI  CHÍNH NHÀ NGUYỆN  ĐỨC MẸ LAVANG, VẬY QUÍ VỊ NÀO MUỐN , XIN MỜI VÀO THAM DỰ".

 

CUỘC NGHINH TIẾP ĐGM VÀ PHÁI ĐOÀN CỦA NGÀI TRONG NHÀ NGUYỆN TRÊN DIỄN RA RẤT THÂN MẬT, VUI TƯƠI, PHẤN KHỞI ... NHƯNG VỐN ĐƯỢM MÀU SẮC LO ÂU VÌ LÒNG NGƯỜI CÒN ĐANG MANG NẶNG MỐI BĂN KHOĂN CHO CUỘC SỐNG TƯƠNG LAI TRÊN ĐẤT KHÁCH QUÊ NGƯỜI.

             

ĐGM VÀ PHÁI ĐOÀN TIẾN VÀO NHÀ NGUYỆN, MỌI NGƯỜI VỖ TAY RỀN VANG  CHÀO MỪNG CÁC NGÀI,  ANH EM ĐC. ĐỒNG CA BẢN " VIVAT! VIVAT! (VẠN TUẾ! VẠN TUẾ! VẠN TUẾ ĐẤNG NHÂN DANH THIÊN CHÚA MÀ ĐẾN!)  

 

CHÚNG EM ĐÃ DỌN SẴN MỘT BÀI CHÚC  MỪNG ĐGM VÀ PHÁI ĐOÀN, NHƯNG ANH ĐẠI DIỆN LM. THADEO M. TOÀN BAN, CMC CHƯA KỊP ĐỌC, THÌ ĐGM ĐÃ LÊN TIẾNG CHÀO MỪNG ANH EM ĐC. VÀ MỌI NGƯỜI ĐANG THAM DỰ, RỒI GIỚI THIỆU CÁC NHÂN VẬT TRONG PHÁI ĐOÀN CỦA NGÀI, TIẾP ĐẾN, NGÀI CHO BIẾT CHÍNH NGÀI CÙNG VỚI HĐCV CỦA GIÁO PHẬN  NHÓM HỌP (HÔM 28/5/75) ĐÃ QUYẾT ĐỊNH  SẴN SÀNG ĐÓN TIẾP TẤT CẢ MỌI ANH EM ĐC. ĐÃ RỜI KHỎI VN THỜI GIAN VỪA QUA VÀO GIÁO PHẬN SPRINGFIED - CAPE GIRARDEAU, MISSOURI  CỦA NGÀI.

                 

XIN  TÓM LƯỢC MỘT ÍT CẢM TƯỞNG CỦA ĐGM. BERNARD F. LAW. NÓI CÙNG TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐANG THAM DỰ CUỘC HỌP MẶT TRONG NHÀ NGUYỆN ĐM. LAVANG:

 

"CHÚNG TA KHÁC NHAU VỀ NGÔN NGỮ VÀ PHONG TỤC, NHƯNG CHÚNG TA CÓ CÙNG MỘT NIỀM TIN, CÙNG LÀ CON CÁI THIÊN CHÚA, LÀ PHẦN TỬ CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO  CỦA CHÚA KITÔ... CHA CŨNG MUỐN ĐÓN NHẬN  MỘT SỐ GIA ĐÌNH  CGVN VÀO GIÁO PHẬN CỦA CHA.  VẬY NẾU  ANH CHỊ EM NÀO CÓ ĐIỀU GÌ THẮC MẮC, XIN CỨ TRỰC TIẾP VỚI ÔNG KINH TẾ GIA, CHỦ NHIỆM TỜ BÁO MIRROR ĐÂY, CÁC NỮ TU  MUỐN CẦN SỰ GIÚP ĐỠ NÀO, XIN ĐẾN VỚI SISTER ROSAE CANTU... SAU HẾT, NGÀI NÓI: "BÂY GIỜ CHÚNG TÔI CẦN PHẢI GẶP RIÊNG ANH EM TU SĨ ĐỒNG CÔNG”.

 

THẾ LÀ CHA BỀ TRÊN TỔNG HỘI DÒNG TU, CHA GIÁM TỈNH DÒNG ĐM VÔ NHIỄM (OMI) CHA THOMAS McANDREW VÀ MẤY ANH ĐẠI DIỆN NHÓM ANH EM ĐC. LÊN SÀN  HÁT CUỐI NHÀ NGUYỆN ĐM. LAVANG, CÒN ĐGM. VỐN ĐỨNG Ở DƯỚI NÓI TRUYỆN VỚI DÂN  CHÚNG VỚI TÌNH CHA CON THÂN MẬT, TAY BẮT MẶT MỪNG, VUI VẺ, CỞI MỞ VÀ XIN HÔN NHẪN....

Khi ĐGM. Bernard F. Law phát biểu những lời trên thì Anh Gioan  M. Trần Minh Đoán,  Lk. VI, CMC đang thông dịch bài phát biểu của ĐGM. Có lẽ vì quá xúc động về những tâm tình thân thương của Ngài, nên không thể tiếp tục thông dịch, nên Cha Thành, OP. Xin được thông dịch thay Anh Minh Đoán, CMC. Tối (31/5/1975)  Lễ Mẹ Thăm Viếng, cuối Tháng Hoa Kính Đức Mẹ. Anh em Đồng Công  cùng với Tín hữu  CGVN toàn trại tỵ nạn Fort Chaffee, Arkansas,  tham dự cuộc cung nghinh Thánh tượng Mẹ Fatima (được mệnh danh là Mẹ Tỵ nạn), do một tín hữu VN, Giáo Xứ Phước Tỉnh,  mang sang  Mỹ  được.

 

(Br. Peter  M. Nguyễn Quang Thiều, LK. IX, CMC,  người  hiện diện trong buổi  họp mặt trên). 

 

 

ĐGM BERNARD F. LAW, ĐÃ CHÀO MỪNG NHÓM 48 ANH EM ĐỒNG CÔNG, TỪ TRẠI FORT CHAFFEE, ARKANSAS VỀ TRỤ SỞ CHÍNH TẠI CARTHAGE, MISSOURI - TRƯA (30/6/1975)

 

THÂN QUÍ ANH EM,

                 

CHA RẤT VUI MỪNG ĐÓN TIẾP ANH EM HỘI DÒNG ĐỒNG CÔNG VỀ ĐÂY: CÁNH ĐỒNG TRUYỀN GIÁO CÒN BAO LA, GIÁO PHẬN BÉ NHỎ CỦA CHA CHỈ CÓ 3% LÀ CÔNG GIÁO...

                    

CHÚNG TA CẦN CÓ NHIỀU LINH MỤC VÀ TU SỸ , NHƯNG PHẢI LÀ LINH MỤC VÀ TU SỸ THÁNH THIỆN.

 

HIỆN NAY (1975), ƠN THIÊN TRIỆU RẤT HIẾM! KHÔNG CẦN PHẢI THÔNG GIỎI, GIÀU CÓ, NHIỀU TIỀN CỦA... NHƯNG CẦN THÁNH THIỆN, CẦN PHẢI THỂ HIỆN ĐỨC KHÓ NGHÈO, KHÔNG NHỮNG TRONG TÂM HỒN, MÀ CÒN PHẢI TỎ RA BÊN NGOÀI NỮA, CÓ THẾ. NGƯỜI TA MỚI DỄ NHẬN BIẾT CHÚA...

                  

MỘT ĐIỀU CHA CŨNG CẦN NHẮN NHỦ CHÚNG CON LÀ: "NGƯỜI MỸ CÓ NHIỀU CÁI TỐT, CHÚNG CON NÊN BẮT CHƯỚC.  CÁI GÌ TỐT CỦA CHÚNG CON, HÃY CỐ GẮNG DUY TRÌ, ĐỪNG ĐỔI ĐI, TINH THẦN DÒNG CHÚNG CON ĐƯỢC HẤP THỤ TỪ NƠI ĐẤNG SÁNG LẬP DÒNG, CHÚNG CON HÃY CỐ GIỮ LẤY..."

                 

SAU ĐÓ, ĐGM. HỎI THĂM VỀ QUÍ ANH EM TU SỸ THẦN HỌC ĐỒNG CÔNG VÀ HỨA SẼ TRUYỀN CHỨC PHÓ TẾ VÀ LINH MỤC CHO.  (SAU NÀY, NGÀI ĐÃ THỰC HIỆN LỜI HỨA ĐÓ VÀO NĂM 1976 & 1977).

 

(ĐGM. BERNARD F. LAW,  GIÁM MỤC, GP. SPRINGFIELD - CAPE GIRARDEAU, MISSOURI   (DECEMBER 05, 1973 ) &  SPONSOR OF CMC, (JUNE 5, 75)  & ĐÓN ANH EM ĐỒNG CÔNG VỀ CARTHAGE, MISSOURI, (JUNE 30, 75), ĐƯỢC PHONG TƯỚC  HỒNG Y (25/5/1985).

 

Phái đoàn AE ĐC Trung Ương từ Wake vào nội địa Hoa Kỳ ở Fort Chaffee ngày 25/7/2015, sau 75 ngày ở Wake Island (từ 10/5/1975), và sau 2 tuần tạm trú ở Fort Chaffee đã về Carthage MO ngày 8/8/1975, đúng ngày quan thày của Anh Cả (Tâm Phương bổ túc)

 

 

 

LỜI GIỚI THIỆU TỈNH DÒNG ĐỒNG CÔNG

CỦA ĐGM. BERNARD F. LAW

GIÁO PHẬN SPRINGFIEL - CAPE GIRARDEAU, MISSOURI

GỬI ĐỘC GIẢ NGUYỆT SAN TRÁI TIM ĐỨC MẸ

(NSTTĐM. SỐ 41, NĂM 1981)

                    

Thật là vui mừng và sung sướng biết bao, khi tôi được chính thức tiếp nhận các Linh Mục và Tu Sĩ

                       

DÒNG ĐỨC MẸ ĐỒNG CÔNG VÀO GIÁO PHẬN SPRINGFIELD - CAPE GIRARDEAU, MISSOURI.

Đây là dịp thứ hai những người Hiến thân cho Chúa này được tiếp nhận vào cộng đồng Công Giáo Miền Nam Missouri. Cách đây năm năm (5/6/1975), khi biết rằng có một số phần tử DÒNG ĐỒNG CÔNG trong lớp người VIỆT NAM tị nạn tại trại tạm cư Fort Chaffee, Arkansas, chính tôi là người được vinh dự giúp đỡ họ tìm nơi tạm trú là một CHỦNG VIỆN bỏ trống sau Mùa Hè 1971, thuộc Dòng Đức Mẹ Vô Nhiễm (OMI), Carthage, Missouri.                  

                         

Tôi hân hoan thông báo cùng quí vị  rằng nơi tạm trú trên  nay đã trở thành  TRỤ SỞ TRUNG ƯƠNG  CỦA  DÒNG ĐỒNG CÔNG, TẠI USA (tháng 5/1981, Cha Donald F. Bargen, OMI, GiámTỉnh Dòng Đức Mẹ Vô Nhiễm, vị bàn giao cơ sở tại Carthage, Missouri, cho Dòng Đồng Công)

                         

Mới đây, Tòa Thánh (Holy See) vừa chấp nhận " THÀNH LẬP TỈNH DÒNG  ĐỒNG CÔNG ", Tại Hoa Kỳ (qua Văn thư ký ngày 25/10/1980).  Do đó, lại một lần nữa tôi được hân hạnh rộng mở cánh tay đón tiếp các Linh Mục và Tu Sĩ  DÒNG  ĐỒNG CÔNG trong hoàn cảnh mới của họ  ,như là một hợp thành của  GIÁO HỘI HOA KỲ và một  thành phần vĩnh viễn  của  GIÁO PHẬN SPRINGFIELLD - CAPE GIRARDEAU, MISSOURI.      

               

Các Linh Mục và Tu Sĩ của Hội Dòng sắp hoàn thành việc tạo mãi lại Tru sở, nhờ đó họ sẽ là chủ quyền  toàn thể khu vực  CHỦNG VIỆN , tại carthage, Missouri, nơi mà họ đã sinh hoạt 5 năm qua (1975- 1980).                      

Khi Tòa Thánh báo cho tôi hay là  "CỘNG ĐOÀN ĐỒNG CÔNG ",  HOA KỲ cần phải trở thành một  TỈNH DÒNG " tự lập, Tòa Thánh cũng qui định  rằng: "Tỉnh Dòng" này, có trách nhiệm Tông Đồ lo đến đời sống thiêng liêng  của những người CÔNG GIÁO VIỆT NAM đang cư ngụ tại Hoa Kỳ. Trách nhiệm đó sẽ đặt thêm gánh nặng  cho những nguồn tài chính  vốn đã eo hẹp của Hội Dòng.

                          

SỰ QUAN PHÒNG YÊU THƯƠNG CỦA THIÊN CHÚA, đã đưa người Việt Nam  đến Hoa Kỳ và đã xếp đặt để các Linh Mục và Tu Sĩ  DÒNG ĐỒNG CÔNG cũng có mặt tại đây hầu chăm sóc nhu cầu thiêng liêng của họ.  Cũng chính sự "QUAN PHÒNG  ĐÓ"  sẽ cung ứng  việc hỗ trợ tinh thần lẫn vật chất  cho Hội Dòng Đồng Công.

                          

Tôi xin mời gọi và khuyến khích những người CÔNG GIÁO VIỆT NAM hiện sống tại Hoa Kỳ nên quảng đại  giúp đỡ và ủng hộ HỘI DÒNG ĐỒNG CÔNG trong dịp đặc biệt này cả về Tinh thần lẫn vật chất, dưới hình thức "CẦU NGUYỆN và HY SINH"  Những lời cầu nguyện và  rộng lòng đóng góp  của quí Vị  sẽ làm vững chắc  sứ mạng cần được tiếp tục của các Linh Mục và Tu Sĩ  Việt Nam đối với Đồng bào yêu dấu của họ tại Hoa Kỳ trong những tháng năm tới đây.

                           

Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho Quí Vị.

Chân thành kính chào Quí Vị trong Chúa Kitô.

                       

+ Bernard F. Law

Giám Mục Giáo Phận Springfield - Cape Girardeau, Missouri