GIÁO HỘI HIỆN THẾ

 

2019

 

 

 

ĐTC Phanxicô - Huấn Từ với Tham Dự Viên Khóa Tòa Trong

Thứ Sáu 29/3/2019

ở Sảnh Đường Phaolô VI

 

Pope Francis addresses participants in a course on the internal forum organized by the Apostlic Penitentiary at the Vatican's Paul VI Hall, March 29, 2019. Credit: Daniel Ibanez/CNA.

 

"Bí Tích Hòa Giải là một đường lối thánh hóa thực sự;

nó là một dấu hiệu năng Chúa Giêsu lưu lại cho Giáo Hội để cửa của nhà Cha luôn mở ngỏ cho việc con người trở về với Ngài luôn khả dĩ.

Việc Xưng Tội theo Bí Tích là cách thức thánh hóa cả hối nhân lẫn vị giải tội".

 

 

"Chúng ta hãy luôn nhớ - và điều này sẽ giúp cho chúng ta rất nhiều - trước khi đi vào tòa giải tội,

chúng ta trước hết là các tội nhân đã được thứ tha,

và chỉ bấy giờ chúng ta mới là những thừa tác viên của ơn tha thứ thôi"

 

 

 

 Xin chào anh em thân mến!

Tôi xin chào anh em trong Mùa Chay này, nhân dịp khóa Tòa Trong, một khóa năm nay là khóa thứ 30.

Tôi muốn nói thêm về chữ "tòa trong" này. Đây không phải là một diễn tả vô nghĩa: nó được nói một cách nghiêm chỉnh. Tòa trong là tòa trong và không thể trở thành những gì cởi mở. Tôi nói điều này là vì tôi nhận thấy có một số nhóm trong Giáo Hội, chẳng hạn những vị được bổ nhiệm, những vị bề trên đang pha trộn hai điều này với nhau và mang những quyết định ở tòa trong cho những quyết định ở tòa ngoài, hoặc ngược lại. Xin làm ơn đi, đó là một điều có tội! Nó là một thứ tội phạm đến phẩm giá của con người tin tưởng vào vị linh mục, con người bày tỏ thực tại riêng tư của mình để xin ơn tha thứ, và sau đó thực tại này được sử dụng cho một nhóm nào đó hay một phong trào nào đó, có lẽ - tôi không biết, tôi nghĩ vậy - có lẽ cho cả một tu hội mới, tôi không biết. Thế nhưng, tòa trong là tòa trong. Nó là những gì linh thánh. Tôi muốn nói điều này, vì tôi đang quan tâm đến nó. .....

Tầm quan trọng của "thừa tác vụ thương xót" này là những gì biện minh, đòi hỏi và gần như áp đặt một thứ huấn luyện thích hợp đầy đủ, nhờ đó việc gặp gỡ người tín hữu đến xin ơn tha thứ của Thiên Chúa bao giờ cũng phải trở thành một cuộc gặp gỡ thực sự ơn cứu độ, trong đó việc đón nhận của Chúa được cảm nhận bằng tất cả quyền năng của nó, có thể biến đổi, hoán cải, chữa lành và tha thứ.

Ba mươi năm trải qua Khóa về Tòa Trong về bí tích này của anh em cũng không bao nhiêu so với cả một lịch sử dài của Giáo Hội, cũng như với tính cách cổ kính của Tông Tòa Ân Giải là một Pháp Đình lâu đời nhất trong việc phục vụ của Giáo Hoàng: một pháp đình của lòng thương xót! Tôi muốn nói về pháp đình này như thế.

Tuy nhiên, 30 năm, trong thời điểm của chúng ta đây, một thời điểm qua đi quá mau, cũng lâu đủ để có thể suy nghĩ và tiến đến một thứ quân bình. Ngoài ra, con số rất đông đảo tham dự viên ... năm nay, hơn 700 người! Vị hồng y chưởng ấn Tông Tòa Ân Giải đã nói rằng ngài đã ngưng việc ghi danh vì những lý do hậu cần! Nó như thể là một việc làm không còn chỗ ở Vatican vậy! Nó có vẻ như là chuyện diễu cợt! Con số tham dự viên rất đông đảo này cho thấy nhu cầu thực sự cần được huấn luyện và bảo toàn, liên quan tới các vấn đề rất quan trọng cho chính đời sống của Giáo Hội, cũng như cho việc hoàn thành sứ vụ Chúa Giêsu đã ủy thác cho Giáo Hội. 

Trong khi nhiều người cho rằng Việc Xưng Tội, kèm theo nó là cảm quan về tội lỗi, đang bị khủng hoảng - và chúng ta không thể không thấy được một thứ khó khăn nào đó nơi con người đương đại về vấn đề này - thì việc tham dự đông đảo của các vị linh mục, mới chịu chức hay đã chịu chức, chứng thực mối quan tâm liên lỉ trong việc cùng nhau hoạt động để đối đầu và khắc phục cuộc khủng hoảng này, chính yếu bằng "các thứ khí giới của đức tin", cũng như bằng việc dấn thân phục vụ tốt đẹp hơn có thể để hiện thực sự vẻ đẹp của LTXC.

Chúa Giêsu đến để cứu độ chúng ta bằng việc tỏ cho chúng ta thấy dung nhan nhân hậu của Thiên Chúa, cũng như bằng việc lôi kéo chúng ta đến với Ngài nơi Hy Tế yêu thương của Người. Bởi vậy, chúng ta cần phải luôn nhớ rằng Bí Tích Hòa Giải là một đường lối thánh hóa thực sự; nó là một dấu hiệu năng Chúa Giêsu lưu lại cho Giáo Hội để cửa của nhà Cha luôn mở ngỏ cho việc con người trở về với Ngài luôn khả dĩ.

Việc Xưng Tội theo Bí Tích là cách thức thánh hóa cả hối nhân lẫn vị giải tội. Còn anh em là những vị giải tội trẻ trung thân yêu cũng sẽ sớm cảm nghiệm thấy như thế.

Đối với hối nhân nó rõ ràng là cách thức thánh hóa, vì như đã được nhấn mạnh một số lần trong Năm Thánh Thương Xót gần đây, việc tha tội theo bí tích, khi được cử hành một cách hiệu thành, thì phục hồi cho chúng ta tính chất vô tội của phép rửa, mối hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa. Mối hiệp thông này Thiên Chúa không bao giờ làm lũng đoạn đối với con người, mà là con người đôi khi loại trừ bằng việc sử dụng không tốt tặng ân tự do trọng đại.

Các vị linh mục trong giáo phận của tôi đã chọn làm câu tâm niệm "Hòa Giải, chị em của Phép Rửa" cho cuộc gặp gỡ năm nay của họ. Bí tích Thống Hối là "anh em" của Phép Rửa. Đối với linh mục chúng ta thì bí tích thứ 4 này là cách thức thánh hóa, trước hết và trên hết khi mà, như tất cả mọi tội nhân, chúng ta khiêm tốn quì xuống trước vị giải tội mà van xin LTXC cho chính chúng ta. Chúng ta hãy luôn nhớ - và điều này sẽ giúp cho chúng ta rất nhiều - trước khi đi vào tòa giải tội, chúng ta trước hết là các tội nhân đã được thứ tha, và chỉ bấy giờ chúng ta mới là những thừa tác viên của ơn tha thứ thôi.

Hơn thế nữa - điều này là một trong nhiều tặng ân do tình yêu chuyên biệt của Chúa Kitô giành cho chúng ta - là những vị giải tội, chúng ta được đặc ân liên lỉ chiêm ngưỡng thấy "các phép lạ" của những việc hoán cải. Chúng ta luôn phải nhận thấy tác động quyền năng của ân sủng, có khả năng biến đổi tâm can chai đá thành cõi lòng da thịt (cf Ez 11:19), có khả năng thay đổi một tội nhân lạc loài thành người con hối nhân trở về nhà cha của mình (xem Lca 15:11-32).

Vì lý do ấy mà Tòa Ân Giải, qua Khóa về Tòa Trong này, đang cống hiến việc phục vụ quan trọng của Giáo Hội, bằng thiện chí mở khóa huấn luyện cần thiết cho việc cử hành đúng đắn và hiệu quả bí tích Hòa Giải, một điều kiện tiên quyết bất khả châm chước để gặt hái được hoa trái tốt đẹp của nó. Bởi vì từng lần Xưng Tội bao giờ cũng là một bước tiến mới mẻ và dứt khoát đến việc thánh hóa trọn hảo hơn; một đón nhận dịu dàng đầy lòng thương xót giúp lan rộng Vương Quốc của Thiên Chúa, Vương quốc của tình yêu, chân lý và bình an.

Chính việc Hòa Giải là một sự thiện được đức khôn ngoan của Giáo Hội luôn canh giữ với tất cả quyền lực về luân lý và pháp lý của mình đối với ấn tín bí tích này. Cho dù không phải lúc nào tâm thức tân tiến cũng hiểu được thì vẫn là những gì bất khả châm chước đối với tính cách linh thánh của bí tích ấy cũng như đối với lương tri của hối nhân; thành phần cần phải tin tưởng rằng, bất cứ lúc nào, việc hoán cải về bí tích sẽ luôn giữ kín nơi tòa giải tội, giữa lương tâm của con người hướng về ân sủng, với Thiên Chúa qua môi giới cần thiết là vị linh mục. Ấn tín bí tích là những gì bất khả châm chước và không một quyền lực trần gian nào, dù cho mình, có thẩm quyền trên ấn tín bí tích này.

Các vị linh mục trẻ trung, các vị linh mục tương lai và các Vị Ban Xá Giải thân mến, tôi tha thiết xin anh em hãy luôn lắng nghe việc Xưng Tội của tín hữu một cách độ lượng, hãy cùng bước đi với họ đường lối thánh hóa là bí tích này, để chiêm ngưỡng thấy "các phép lạ" hoán cải do ân sủng tác động trong tòa giải tội kín đáo, những phép lạ mà chỉ có anh em và các thiên thần chứng kiến thấy. Và chớ gì trước hết anh em hãy thánh hóa bản thân mình, khiêm tốn và trung thành thực thi thừa tác vụ Hòa Giải.

Xin cám ơn việc phục vụ của anh em! Và xin nhớ cầu cho tôi nữa nhé.

 

http://w2.vatican.va/content/francesco/en/speeches/2019/march/documents/papa-francesco_20190329_penitenzieria-apostolica.html

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch kèm theo nhan đề và các chi tiết nhấn mạnh tự ý bằng mầu  

 

Pope Francis hears confessions during World Youth Day in Panama

"Cho dù không phải lúc nào tâm thức tân tiến cũng hiểu được

thì vẫn là những gì bất khả châm chước đối với tính cách linh thánh của bí tích ấy cũng như đối với lương tri của hối nhân...

Ấn tín bí tích là những gì bất khả châm chước và không một quyền lực trần gian nào, dù cho mình, có thẩm quyền trên ấn tín bí tích này".