GIÁO HỘI HIỆN THẾ

 

2019

 

 

ĐTC Phanxicô

 

 Giáo Lý về Sách Tông Vụ - Bài 17

 

Thứ Tư ngày 4/12/2019

 

 

Epheso: đức tin phi ma thuật - Miletus: lời từ biệt di chúc

 

2019.12.04 Udienza Generale

 

Quyền năng của Thiên Chúa, tỏ hiện ở Epheso, đã lột mặt nạ những ai muốn sử dụng tên Chúa Giêsu để trừ quỉ,

nhưng không có thẩm quyền thiêng liêng để làm như thế (cf Acts 19:13-17),

và cho thấy cái yếu kém của những thứ ma thuật,

những gì bị loại trừ bởi đa số những người chọn Chúa Kitô và từ bỏ các thứ ma thuật (cf. Acts 119:1819).

 

Pope Francis in St. Peter's Square Dec. 4, 2019. Credit: Daniel Ibáñez/CNA.

 

Đức tin là việc tin tưởng phó mình trong bàn tay của một Vị Thiên Chúa khả tín,

Đấng làm cho Bản Thân Mình không được biết đến bởi những thứ thực hành huyền bí

mà bởi mạc khải cùng với tình yêu thương nhưng không.

 

 

"Anh em hãy lưu ý tới bản thân mình cũng như đến tất cả đàn chiên".

Đó là công việc của một vị Mục Tử: ở chỗ tỉnh thức, canh chừng bản thân mình cũng như đàn chiên...

Các Vị Giám Mục cần phải rất gần gũi với dân chúng, để bênh vực họ; các vị không được tách lìa khỏi dân chúng.

 

 

 

Xin chào anh chị em thân mến!

 

Cuộc hành trình của Phúc Âm không ngừng tiếp tục trong Sách Tông Vụ, và Phúc Âm này đã băng ngang qua thành Epheso để biểu lộ tất cả những mục tiêu cứu độ của mình. Nhờ Thánh Phaolô mà đã có chừng 12 người lãnh nhận Phép Rửa nhân danh Chúa Giêsu và cảm nghiệm thấy sự thông ban của Thánh Thần là Đấng tái sinh họ (cf. Acts 19:1-7). Thế rồi sau đó đã xẩy ra một số phép lạ qua vị Tông Đồ này: bệnh nhân được khỏi và kẻ bị ám được giải thoát (cf Acts 19:11-12). Điều này xẩy ra là vì vị môn đệ ấy giống như Thày của ngài (cf Lk 6:40) và giúp Người hiện diện bằng việc thông đạt cho anh em mình cùng một sự sống mới ngài đã lãnh nhận từ Người.

 

Quyền năng của Thiên Chúa, tỏ hiện ở Epheso, đã lột mặt nạ những ai muốn sử dụng tên Chúa Giêsu để trừ quỉ, nhưng không có thẩm quyền thiêng liêng để làm như thế (cf Acts 19:13-17), và cho thấy cái yếu kém của những thứ ma thuật, những gì bị loại trừ bởi đa số những người chọn Chúa Kitô và từ bỏ các thứ ma thuật (cf. Acts 119:1819). Một cuộc đảo ngược thực sự đối với một thành phố như Epheso, một thành phố là trung tâm nổi tiếng về việc thực hành ma thuật! Bởi vậy mà Thánh Luca đã nhấn mạnh đến tính cách bất tương hợp giữa niềm tin vào Chúa Kitô và ma thuật. Nếu anh chị em chọn Chúa Kitô thì anh chị em không thể tìm kiếm một ma thuật viên nào: đức tin là việc tin tưởng phó mình trong bàn tay của một Vị Thiên Chúa khả tín, Đấng làm cho Bản Thân Mình không được biết đến bởi những thứ thực hành huyền bí mà bởi mạc khải cùng với tình yêu thương nhưng không. Có lẽ một số anh chị em sẽ nói với tôi rằng: "Đúng thế, thứ ma thuật này là một điều cổ hủ rồi: ngày nay điều ấy không còn xẩy ra ở nền văn minh Kitô giáo nữa". Thế nhưng, hãy cẩn thận nhé! Tôi hỏi anh chị em thế này: có bao nhiêu anh chị em đi xem bói toán, bao nhiêu anh chị em đi xem chỉ tay nơi những tay thày bói hay bài bói. Về vấn đề "Tại sao anh chị em tìm kiếm những tay ma thuật, những tên thày bói, đi tìm kiếm những loại người ấy chứ?" Câu trả lời là: "Tôi tin vào Chúa Giêsu Kitô nhưng tôi vẫn muốn đến với họ để tìm kiếm may lành". Này nhé, ma thuật không phải là Kitô giáo đâu đấy! Những điều được thực hiện để tiên đoán tương lai, hay tiên đoán nhiều điều, hoặc để thay đổi hoàn cảnh của cuộc sống ấy, đều không phải là Kitô giáo. Ân sủng của Chúa Kitô mang lại cho anh chị em tất cả mọi sự: hãy cầu nguyện và phó thác bản thân mình cho Chúa.

 

Việc lan truyền Phúc Âm ở Epheso làm hư hại đến thương vụ của những người làm thợ bạc - một vấn đề khác nữa -, thành phần thực hiện các tượng nữ thần Artemis và việc tôn sùng nữ thần này (cf. Acts 19:23-28).

 

 Sau đó Thánh Phaolô đã rời Epheso đi thẳng tới Gierusalem và đến Miletus (cf. Acts 20:1-6). Ở đây ngài triệu tập Các Vị Trưởng Lão của Giáo Hội ở Epheso - các vị tư tế: họ sẽ là các vị linh mục - để ủy thác cho họ các thứ gửi gấm về "mục vụ" (cf Acts 20:17-35). Chúng ta đang ở đoạn cuối hành trình thừa tác vụ tông đồ của Thánh Phaolô, và Thánh Luca cống hiến cho chúng ta bài từ biệt của ngài, một thứ di chúc thiêng liêng được vị Tông Đồ này ngỏ cùng những người mà, sau khi ngài ra đi, sẽ cần phải hướng dẫn cộng đồng Epheso. Và đó là một trong những trang tuyệt vời nhất của Sách Tông Vụ: hôm nay tôi khuyên anh chị em hãy mở Tân Ước ra, Thánh Kinh, đoạn 20 và đọc lời từ biệt của Thánh Phaolô với những vị trưởng lão tư tế của thành Epheso - và ngài cũng làm như thế ở Miletus. Đó là cách để hiểu được Vị Tông Đồ này từ biệt ra sao, cũng như các vị tư tế ngày nay cần phải từ biệt như thế nào, và tất cả Kitô hữu cần phải từ biệt làm sao. Nó là một đoạn tuyệt vời nhất.

Ở phần huấn dụ, Thánh Phaolô phấn khích thành phần lãnh đạo cộng đồng mà ngài biết rằng ngài đang nhìn thấy họ lần cuối cùng. Và ngài đã nói gì với họ? "Anh em hãy lưu ý tới bản thân mình cũng như đến tất cả đàn chiên". Đó là công việc của một vị Mục Tử: ở chỗ tỉnh thức, canh chừng bản thân mình cũng như đàn chiên. Vị Mục Tử cần phải canh chừng, vị linh mục coi xứ cần phải canh chừng, cần phải tỉnh thức, các vị trưởng lão cần phải canh chừng, các vị Giám Mục và Giáo Hoàng cần phải canh chừng. Các vị cần phải canh chừng để gìn giữ đàn chiên, và cũng canh chừng cả bản thân mình nữa, hãy khảo sát lương tâm các vị xem để các vị thầy rằng nhiệm vụ canh chừng này được hoàn trọn. "Anh em hãy ân cần lo cho chính mình và toàn thể đoàn chiên mà Thánh Thần đã đặt anh em làm người coi sóc, hãy chăn dắt Hội Thánh của Thiên Chúa, Hội Thánh Người đã mua bằng máu của chính mình", Thánh Phaolô đã nói như thế. Ngài đã yêu cầu các vị Giám Mục gần gũi bao nhiêu có thể với đàn chiên, thành phần được cứu chuộc bởi giá máu châu báu của Chúa Kitô, và hãy tức thời bênh vực đàn chiên cho khỏi "các con sói" (câu 29). Các Vị Giám Mục cần phải rất gần gũi với dân chúng, để bênh vực họ; các vị không được tách lìa khỏi dân chúng. Sau khi ủy thác công việc này cho thành phần lãnh đạo ở Epheso, Thánh Phaolô trao phó họ cho bàn tay của Chúa và gửi gấm họ "cho lời của ân sủng Người" (câu 32), men làm cho tất cả được tăng trưởng và là đường lối thánh thiện của Giáo Hội, bằng cách mời gọi họ, như ngài, hãy làm việc bằng bàn tay của họ, để không trở thành gánh nặng cho những người khác, hãy giúp đáp những ai yếu kém và hãy cảm nghiệm thấy rằng "trao ban thì hơn là nhận lãnh" (câu 35).

Anh chị em thân mến, chúng ta xin cùng Chúa hãy canh tân đổi mới trong chúng ta tình yêu đối với Giáo Hội cũng như đối với kho tàng đức tin được Giáo Hội gìn giữ, và hãy làm cho tất cả chúng ta đồng trách nhiệm trong việc gìn giữ đàn chiên, ở chỗ nâng đỡ các vị Mục Tử bằng lời cầu nguyện, nhờ đó các vị thể hiện tính cách vững mạnh và dịu dàng của Vị Mục Tử Thần Linh.

 

https://zenit.org/articles/popes-general-audience-on-st-pauls-ministry-in-ephesus/

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch kèm theo nhan đề và các chi tiết nhấn mạnh tự ý bằng mầu