GIÁO HỘI HIỆN THẾ

 

2019

 

 

ĐTC Phanxicô - Bài Gảng cho Nghi Thức Hòa Giải Thứ Sáu 29/3/2019

 

Pope Francis receives the Sacrament of Reconciliation in St. Peter's Square

 

 

Mỗi năm, vào Thứ Sáu tuần III Mùa Chay, từ năm 2014, ĐTC đã phát động "24 giờ cho Chúa / 24 hours for the Lord", từ Thứ Sáu sang Thứ Bảy, trước Chúa Nhật IV Mùa Chay, trong đó, hai sinh hoạt thiêng liêng chính yếu là Chầu Thánh Thể và Xưng Tội cho những ai có thể ở các nhà thờ trên thế giới, nếu giáo xứ nào có thể thực hiện. Ở Vatican, ĐTC Phanxicô, sau bài giảng cho nghi thức này, ngài cũng xưng tội và Chầu Thánh Thể ở Đền Thờ Thánh Phêrô. Sau đây là bài giảng của ngài cho nghi thức thống hối Thứ Sáu 29-3-2019.

 

24 hours for the Lord initiative

 

"Chỉ còn lại hai người: lòng thương xót với nỗi khốn khổ".

 

"Chỉ còn lại hai người: lòng thương xót với nỗi khốn khổ" (In Joh 33, 5). Thánh Âu Quốc Tinh đã tóm gọn như thế ở cuối bài Phúc Âm chúng ta vừa nghe. Những ai đến để ném đá người đàn bà này hay để cáo buộc Chúa Giêsu liên quan đến Lề Luật đều đã bỏ đi, không còn hứng thú gì nữa. Tuy nhiên, Chúa Giêsu vẫn ở đó. Người vẫn ở đó vì những gì vốn có giá trị trong ánh mắt của Người vẫn còn đó: một người phụ nữ, một con người. Đối với Người, tội nhân này hiện hữu trước tội lỗi. Tôi, anh chị em, mỗi một người trong chúng ta xuất hiện trước hết trong cõi lòng của Thiên Chúa: trước các lỗi lầm, các luật lệ, các phán quyết và các thất bại của chúng ta. Chúng ta hãy xin ơn có được một ánh mắt như của Chúa Giêsu, chúng ta hãy xin có được nhãn quan Kitô giáo về đời sống. Chúng ta hãy nhìn tội nhân một cách yêu thương trước khi thấy tội lỗi của họ; nhìn những ai sai lạc trước lỗi lầm của họ; nhìn con người trước lịch sử của họ.

"Chỉ còn lại hai người: lòng thương xót với nỗi khốn khổ". Người phụ nữ bị bắt quả tang đang ngoại tình, đối với Chúa Giêsu, không tiêu biểu cho một khoản Luật Lệ, mà là một trường hợp cụ thể Người cần phải can thiệp. Bởi vậy mà Người vẫn ở đó với người phụ nữ này, hầu như chỉ đứng thinh lặng. Trong lúc Người thực hiện hai lần một cử chỉ có tính cách bí nhiệm, đó là Người lấy ngón tay viết trên đất (Gioan 8:6,8). Chúng ta không biết Người đã viết những gì và có lẽ không phải là yếu tố quan trọng nhất, ở chỗ việc chú trọng của Phúc Âm là ở sự kiện Chúa viết trên đất. Chúng ta nghĩ đến đoạn Thánh Kinh ở Núi Sinai, khi Thiên Chúa viết trên hai tảng đá Lề Luật bằng ngón tay của Ngài (xem Xuất Hành 31:18), như Chúa Giêsu đã làm bấy giờ. Sau đó, Thiên Chúa, qua các vị tiên tri, đã hứa rằng Ngài sẽ không còn viết trên các tấm đá nữa, mà là trực tiếp viết trên cõi lòng (xem Giêrêmia 31:33), trên các tấm bia đá bằng xương bằng thịt của cõi lòng (xem 2Corinto 3:3). LTXC hiện thân nơi Chúa Giêsu, thời điểm viên trọn khi mà Thiên Chúa viết trên cõi lòng của con người nam nữ, khi Ngài cống hiến một niềm hy vọng vững vàng cho nỗi khốn khổ của nhân loại, ở chỗ không ban bố quá nhiều lề luật bề ngoài thường gây ra tình trạng xa cách Thiên Chúa và nhân loại, mà là lề luật của Thần Linh thấm nhập vào tâm can và giải phóng nó. Điều này đã xẩy ra cho người phụ nữ ngoại tình ấy, nhân vật gặp gỡ Chúa Giêsu và làm lại cuộc đời mình: chị ra đi không còn phạm tội nữa (xem Gioan 8:11). Chính Chúa Giêsu là Đấng, bằng quyền năng của Thánh Linh, giải thoát chúng ta khỏi sự dữ chúng ta vốn có ở bên trong chúng ta, khỏi tội lỗi mà Lề Luật có thể ngăn cản nhưng không loại trừ.

Cũng thế, sự dữ cũng mạnh mẽ, nó có sức thu hút: nó hấp dẫn và mê hoặc. Nỗ lực riêng của chúng ta không đủ để tách mình khỏi nó: chúng ta cần một tình yêu mạnh liệt hơn. Không có Thiên Chúa, chúng ta không thể thắng vượt được sự dữ. Chỉ duy có tình yêu của Ngài mới có thể thăng hóa chúng ta từ bên trong, chỉ có tình yêu êm ái dịu dàng của Ngài tuôn đồ vào lòng chúng ta mới giải thoát chúng ta. Nếu chúng ta muốn thoát được sự dữ, chúng ta cần phải giành chỗ cho Chúa là Đấng tha thứ và chữa lành. Ngài hoàn thành việc này trước hết nhờ bí tích chúng ta sắp cử hành. Việc xưng tội là cuộc vượt qua từ tình trạng khốn khổ sang lòng thương xót; chính Thiên Chúa viết trên cõi lòng. Ở đó - trong cõi lòng của chúng ta - chúng ta liên tục đọc thấy rằng chúng ta là những gì quí báu trước nhan Thiên Chúa, Ngài là Cha của chúng ta và Ngài yêu thương chúng ta thậm chí hơn cả chúng ta yêu thương bản thân mình.

"Chỉ còn lại hai người: lòng thương xót với nỗi khốn khổ". Chỉ có hai người thôi. Biết bao nhiêu lần chúng ta cảm thấy lẻ loi cô độc một mình, chúng ta bị lạc loài trong đời sống. Biết bao nhiêu lần chúng ta không còn biết làm sao để bắt đầu lại nữa, bị choáng ngợp bởi nỗ lực chấp nhận lấy bản thân mình. Chúng ta cần bắt đầu lại, thế nhưng chúng ta không biết bắt đầu từ đâu. Kitô hữu được sinh ra từ ơn tha thứ họ lãnh nhận nơi Phép Rửa. Họ luôn được tái sinh từ cùng một nơi chốn: từ ơn tha thứ lạ lùng của Thiên Chúa, từ lòng thương xót của Ngài làm cho chúng ta phục hồi. Chỉ khi nào được tha thứ chúng ta mới có thể bắt đầu bằng niềm tin tưởng mới mẻ, sau khi đã trải qua niềm vui được Cha hết tình yêu thương. Chỉ nhờ ơn tha thứ của Thiên Chúa thì những điều mới mẻ mới thực sự xẩy ra trong chúng ta mà thôi. Chúng ta hãy nghe lại những lời Chúa nói qua tiên tri Isaia: "Này đây Ta đang thực hiện một điều mới mẻ" (43:19). Ơn tha thứ cống hiến cho chúng ta một khởi điểm mới, làm cho chúng ta trở thành những tạo vật mới, giúp chúng ta theo đuổi một đời sống mới. Ơn tha thứ của Thiên Chúa không phải là bản sao chép được sản xuất một cách y hệt nhau ở hết mọi giai đoạn nơi tòa giải tội. Việc nhận lãnh ơn tha tội qua một vị linh mục bao giờ cũng là một cảm nghiệm mới mẻ, khác biệt và đặc thù. Chúng ta chuyển từ tình trạng lẻ loi cô độc một mình với những nỗi khốn cùng và các tên cáo buộc chúng ta, như người phụ nữ trong bài Phúc Âm, sang tình trạng được thăng hóa và can trường nhờ Chúa là Đấng cống hiến cho chúng ta một khởi sự mới.

"Chỉ còn lại hai người: lòng thương xót với nỗi khốn khổ". Chúng ta cần đến những gì để tiến đến chỗ yêu mến lòng thương xót, để chế ngự được nỗi sợ hãi Xưng Tội? Một lần nữa chúng ta hãy chấp nhận lời mời gọi của tiên tri isaia: "Các người không thấy nó sao" (43:19). Cần phải nhận thấy được ơn tha thứ của Thiên Chúa. Thật là đẹp sau khi Xưng Tội, vẫn còn đó như người phụ nữ ấy, ánh mắt của chúng ta vẫn gắn chặt vào Chúa Giêsu là Đấng giải thoát chúng ta: không còn nhìn vào những nỗi khốn khổ của chúng ta nữa, mà là vào lòng thương xót của Người. Hãy nhìn vào Đấng Tử Giá mà ngây ngất nói rằng: "Đó là nơi chấm dứt của tội lỗi tôi. Chúa đã nhận lấy chúng cho Chúa. Chúa không qui trách con; trái lại, Chúa đã mở rộng cánh tay và đã tha thứ cho con một lần nữa". Cần phải nhớ đến ơn tha thứ của Thiên Chúa, nhớ đền tình yêu êm ái dịu dàng của Ngài, và nếm hưởng mãi mãi an bình và tự do chúng ta đã cảm nghiệm thấy. Vì đó là tâm điểm của việc Xưng Tội: không phải là tội lỗi chúng ta xưng thú, mà là tình yêu thần linh chúng ta lãnh nhận, những gì chúng ta hằng cần đến. Chúng ta vẫn có thể ngờ vực: "Xưng tội là việc vô bổ, vì tôi luôn tái phạm cũng những thứ tội ấy". Tuy nhiên, Chúa là Đấng biết chúng ta; Ngài biết rằng cuộc đối chọi nội tâm thì khó khăn, chúng ta lại yếu hèn và hướng chiều về việc sa ngã phạm tội, chúng ta thường trở lại với những gì là sai trái. Bởi vậy mà Ngài mời gọi chúng ta bắt đầu trở lại với những gì thiện hảo, trở lại kêu xin với lòng thương xót. Ngài sẽ nâng chúng ta lên và làm cho chúng ta thành những tạo vật mới. Vậy, chúng ta hãy bắt đầu lại từ việc Xưng Tội, chúng ta hãy phục hồi vị thế mà bí tích này đáng hưởng trong đời sống và trong thừa tác mục vụ!

"Chỉ còn lại hai người: lòng thương xót với nỗi khốn khổ". Hôm nay, trong khi Xưng Tội, chúng ta cũng kín múc lấy sự sống từ việc gặp gỡ cứu độ này: Chúng ta với các nỗi khốn khổ và tội lỗi, và Chúa là Đấng biết chúng ta, yêu thương chúng ta và giải thoát chúng ta khỏi sự dữ. Chúng ta hãy tiến vào cuộc gặp gỡ này, xin ơn tái nhận thức được quyền năng cứu độ này của nó.

 https://www.vaticannews.va/en/pope/news/2019-03/pope-francis-homily-penitential-celebration-full-text.html

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch kèm theo nhan đề và các chi tiết nhấn mạnh tự ý bằng mầu