GIÁO HỘI HIỆN THẾ

 

2020

 

 

 

 

ĐTC Phanxicô - Giáo Lý về Cầu Nguyện:

 

Bài 17 Cầu Nguyện - Chúc Phúc Chúc Tụng

 

Pope Francis at the General Audience of December 2, 2020.

 

Hôm nay, chúng ta sẽ chia sẻ với nhau về một chiều kích thiết yếu của cầu nguyện,

đó là chiều kích chúc tụng...

Thiên Chúa chúc phúc, còn con người thì chúc tụng

 

Pope Francis speaks at a general audience in the apostolic library. Credit: Vatican Media

 

Không gì có thể xóa bỏ được dấu vết thiện hảo nguyên thủy

được Thiên Chúa cài đặt trên thế giới ấy, nơi bản tính của con người, nơi tất cả chúng ta,

đó là khả năng chúc tụng và được chúc phúc.

 

 

"Việc cầu nguyện chúc tụng là việc con người đáp ứng các tặng ân của Thiên Chúa:

vì Thiên Chúa chúc phúc, nên về phần mình,

lòng con người có thể chúc tụng Đấng là nguồn mạch của mọi phúc lành"

 

 

Xin chào anh chị em thân mến,

 

Hôm nay, chúng ta sẽ chia sẻ với nhau về một chiều kích thiết yếu của cầu nguyện, đó là chiều kích chúc tụng. Chúng ta đang chia sẻ về việc cầu nguyện. Trong các trình thuật về việc tạo dựng (see Gn 1-2), Thiên Chúa liên tục chúc phúc cho sự sống, bao giờ cũng thế. Ngài chúc lành cho loài vật (1:22), Ngài chúc lành cho con người nam nữ (1:28), sau cùng, Ngài chúc lành cho Ngày Hưu Lễ, ngày nghỉ ngơi và niềm hoan hưởng của tất cả thiên nhiên tạo vật (2:3). Chính Thiên Chúa là Đấng chúc phúc lành. Ở những trang đầu tiên của Thánh Kinh, đã liên tục diễn ra các thứ phúc lành. Thiên Chúa chúc phúc, còn con người thì chúc tụng, và họ cũng sớm khám phá ra rằng phúc lành có được một quyền lực đặc biệt để hỗ trợ người nhận được nó suốt cả cuộc đời sống của họ, và giúp cho cõi lòng của con người này có thể được Thiên Chúa biến đổi (see Second Vatican Council Const. Sacrosanctum Concilium, 61).

Bởi thế, vào lúc mở màn cho thế giới này, đã có một Vị Thiên Chúa "benedire - chúc phúc". Ngài thấy rằng hết mọi việc Ngài làm đều tốt lành và đẹp đẽ, và khi Ngài dựng nên con người, cũng như khi Ngài hoàn tất việc tạo dựng, Ngài thấy rằng chúng "rất ư là tốt đẹp" (2:310. Sau đó ít lâu, vẻ đẹp Thiên Chúa in ấn nơi công cuộc của Ngài sẽ bị thay đổi, và loài người sẽ trở thành một loài tạo vật thoái hóa, có khả năng gieo rắc sự dữ và chết chóc trên thế giới này; thế nhưng không gì có thể xóa bỏ được dấu vết thiện hảo nguyên thủy được Thiên Chúa cài đặt trên thế giới ấy, nơi bản tính của con người, nơi tất cả chúng ta, đó là khả năng chúc tụng và được chúc phúc. Thiên Chúa đã không lầm khi tạo dựng nên thiên nhiên vạn vật hay dựng nên con người. Niềm hy vọng của thế giới này hoàn toàn ở nơi phúc lành của Thiên Chúa. Ngài tiếp tục volere bene - mong chúng ta tốt lành, Ngài là vị đều tiên tiếp tục hy vọng những gì là tốt lành cho chúng ta, như thi sĩ Péguy đã nói (The Portico of the Mystery of the Second Virtue; first edition, Le porche du mystère de la deuxième vertu, published in 1911).

Phúc lành vĩ đại nhất của Thiên Chúa đó là Đức Giêsu Kitô; Con của Ngài là phúc lành trọng đại nhất. Người là một phúc lành cho toàn thể nhân loại, Người là chính phúc lành đã cứu độ tất cả chúng ta. Người là Lời hằng hữu mà Chúa Cha đã chúc lành cho chúng ta "trong khi chúng ta còn là những tội nhân" (Rm 5:8) như Thánh Phaolô đã nói, là Lời đã hóa thành nhục thể và đã hiến mình cho chúng ta trên cây thập tự giá.

Thánh Phaolô cảm kích loan báo về dự án yêu thương của Thiên Chúa. Ngài đã nói như thế này: "Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta. Trong Đức Ki-tô, từ cõi trời, Người đã thi ân giáng phúc cho ta hưởng muôn vàn ơn phúc của Thánh Thần. Trong Đức Ki-tô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người. Theo ý muốn và lòng nhân ái của Người, Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giê-su Ki-tô, để ta hằng ngợi khen ân sủng rạng ngời, ân sủng Người ban tặng cho ta trong Thánh Tử yêu dấu" (Eph 1:3-6). Không có một tội nào có thể hoàn toàn xóa bỏ hình ảnh của Chúa Kitô hiện diện nơi mỗi một người chúng ta. Không có một tội nào có thể xóa bỏ hình ảnh Thiên Chúa đã ban cho chúng ta - hình ảnh Chúa Kitô. Tội lỗi có thể làm cho hình ảnh này bị nhòe nhoẹt nhưng vẫn không thể nào xóa bỏ nó khỏi lòng thương xót của Thiên Chúa. Một tội nhân có thể cứ tiếp tục lầm lỗi qua một thời gian dài, thế nhưng Thiên Chúa vẫn nhẫn nại cho đến cùng, hy vọng rằng cõi lòng của tội nhân ấy dần dần sẽ trở nên cởi mở và đổi thay. Thiên Chúa giống như một người cha nhân lành, Ngài là một Người Cha, và như một người mẹ tốt lành, Ngài cũng là một người mẹ tốt lành nữa: họ không bao giờ thôi yêu thương con cái của họ, bất kể chúng có sai trái ra sao chăng nữa, bao giờ cũng thế. Điều mà nhiều lần tôi đã nghĩ đến đó là tôi đã nhìn thấy người ta sắp hàng tiến vào một nhà tù, biết bao nhiêu là bà mẹ xếp hàng ở đó trông thấy đứa con bị ngục tù của mình. Họ không thôi yêu thương đứa con của họ, và họ cũng đồng thời biết rằng dân chúng trên chuyến xe buýt đang băng ngang qua đó nghĩ rằng: "Ồ đó là người mẹ của một tù nhân..." Họ không cảm thấy ngượng ngùng về điều ấy. Đúng thế, họ cảm thấy ngượng ngùng nhưng họ cứ mặc kệ. Đứa con của họ còn quan trọng hơn là cái ngượng ngùng của họ, cũng thế, chúng ta quan trọng trước nhan Thiên Chúa hơn tất cả tội lỗi chúng ta có thể đã vấp phạm. Vì Ngài là một Người Cha, Ngài là một Người Mẹ, Ngài là tình yêu tinh tuyền, Ngài đã muôn đời chúc phúc cho chúng ta. Ngài sẽ không bao giờ thôi chúc lành cho chúng ta.

Thật là một cảm nghiệm tuyệt vời biết bao khi đọc những bản văn thánh kinh về phúc lành này trong một nhà tù, hay trong một nhóm phục hồi. Hãy giúp cho những con người ấy nghe thấy rằng họ vẫn được chúc phúc, bất chấp những lỗi lầm trầm trọng của họ, rằng Cha trên trời tiếp tục mong muốn họ được tốt lành, và hy vọng rằng họ cuối cùng sẽ mở lòng mình ra cho sự thiện. Cho dù những thân nhân gần gũi nhất của họ đã bỏ rơi họ - nhiều người đã loại bỏ họ, những con người ấy không giống các bà mẹ đợi chờ trong đời để nhìn thấy họ, họ chẳng lại là những gì quan trọng, những con người ấy đã bỏ rơi họ - những người này đã bỏ rơi họ, vì bấy giờ những con người ấy cho họ là thành phần bất khả cứu vãn, thì họ vẫn là con cái của Thiên Chúa. Thiên Chúa không thể xóa bỏ nơi chúng ta hình ảnh của ngững người con trai con gái, mỗi người trong chúng ta là hình ảnh con trái của Ngài, con gái của Ngài. Có những lúc chúng ta thấy được những phép lạ xẩy ra, đó là những con người nam nữ được tái sinh, vì họ tìm thấy được phúc lành đã xức dầu cho họ để họ trở thành những người con cái. Vì ân sủng của Thiên Chúa làm thay đổi cuộc sống: Ngài chấp nhận chúng ta như chúng ta là, thế nhưng Ngài sẽ chẳng bao giờ cứ để chúng ta như chúng ta là như vậy.

Chúng ta hãy nghĩ về những gì Chúa Giêsu đã làm cho Giakêu (see Lk 19:1-10) chẳng hạn. Hết mọi người đều thấy những gì là xấu xa nơi chàng; trái lại, Chúa Giêsu đã thấy được một le lói tốt lành, và từ đó - từ sự tò mò của chàng muốn nhìn thấy Người ấy - Người đã để cho lòng thương xót cứu độ lọt vào cái khe le lói ấy. Do đó mà cõi lòng của chàng Giakêu này đã được đổi thay trước hết, rồi tới đời sống của chàng. Chúa Giêsu thấy được phúc lành bất khả xóa mờ của Chúa Cha nơi con người bị loại trừ và bị bài bác này. Chàng ta là một tội nhân trước công chúng, đã làm rất nhiều điều ghê tởm, thế nhưng Chúa Giêsu đã thấy được cái dấu bất khả xóa mờ nơi phúc lành của Cha Người, và vì thế mà Người đã cảm thương. "Người động lòng thương" là cụm từ thường được lập lại trong Phúc Âm, và lòng thương cảm này thúc đẩy Người giúp đáp chàng và thay đổi cõi lòng của chàng. Hơn thế nữa, Chúa Giêsu đã đi đến chỗ đồng hóa bản thân Người với hết mọi người thiếu thốn cần giúp đỡ (cf Mt 25:31-46). Trong đoạn về tiêu chuẩn cuối cùng mà tất cả chúng ta sẽ bị phán xét, ở Phúc Âm Thánh Mathêu đoạn 25, Chúa Giêsu đã phán rằng: "Ta đã ở đó, Ta đã đói khổ, Ta đã trần trụi, Ta đã ngục tù, Ta đã bệnh nạn, Ta đã ở đó".

Cả chúng ta nữa cũng phải đáp lại vị Thiên Chúa chúc phúc, bằng việc chúc tụng - Thiên Chúa đã dạy chúng ta chúc tụng ra sao và chúng ta cần phải chúc tụng - bằng việc nguyện cầu chúc tụng, tôn thờ và cảm tạ. Sách Giáo Lý viết: "Việc cầu nguyện chúc tụng là việc con người đáp ứng các tặng ân của Thiên Chúa: vì Thiên Chúa chúc phúc, nên về phần mình, lòng con người có thể chúc tụng Đấng là nguồn mạch của mọi phúc lành" (n. 2626). Cầu nguyện là niềm vui và niềm tạ ơn. Thiên Chúa không đợi chờ chúng ta hoán cải bản thân mình mới bắt đầu yêu thương chúng ta, nhưng Người đã yêu thương chúng ta từ lâu trước, khi chúng ta vẫn còn sống trong tội lỗi.

Chúng ta chỉ còn biết chúc tụng vị Thiên Chúa đã chúc phúc cho chúng ta ấy; chúng ta cần phải chúc phúc hết mọi người trong Ngài, tất cả mọi người, trong việc chúc tụng Thiên Chúa và chúc lành cho anh chị em của chúng ta, chúc lành cho thế giới - và đó là căn cội của tấm lòng hiền lành Kitô hữu, của khả năng cảm nhận thấy mình được chúc phúc và khả năng chúc tụng. Nếu tất cả chúng ta đã làm như thế thì chắc chắn chẳng còn chiến tranh nữa. Thế giới này cần đến các phúc lành, và chúng ta cần cống hiến những lời chúc tụng và nhận lãnh những phúc lành. Chúa Cha yêu thương chúng ta. Điều còn lại duy nhất cho chúng ta đó là niềm vui được chúc tụng Ngài và niềm vui được cảm tạ Ngài, và niềm vui được theo gương Ngài, trong việc không biết nguyền rủa mà là chúc phúc. Đến đây, xin có lời nhắn với những ai có thói tật chửi thề, những người luôn sử dụng thứ ngôn từ xấu xa, chửi thề trên môi miệng của mình và trong lòng của mình. Mỗi người chúng ta thử nghĩ xem: Tôi có thói quen chửi thề như thế chăng? Rồi xin Chúa ơn thay đổi thói tật này, vì chúng ta có một tấm lòng được chúc phúc, thì những lời chửi thề không thể lại xuất phát từ một tấm lòng được chúc phúc. Xin Chúa dạy cho chúng ta biết đừng bao giờ chửi thề mà là chúc phúc.

 

http://www.vatican.va/content/francesco/en/audiences/2020/documents/papa-francesco_20201202_udienza-generale.html

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch kèm theo nhan đề và các chi tiết nhấn mạnh tự ý bằng mầu