GIÁO HỘI HIỆN THẾ

 

2020

 

 

 

ĐTC Phanxicô - Huấn Từ Truyền Tin Chúa Nhật II Giáng Sinh

 

(Ở Vatican và Ý, Lễ Hiển Linh được cử hành đúng ngày theo truyền thống là ngày mùng 6 tháng 1.

Bởi thế, Huấn Từ Truyền Tin của ĐTC cho Chúa Nhật ngày 5/1/2020 về Chúa Nhật II Giáng Sinh)

 

Pope Francis in the Pope Paul VI Hall, Dec. 13, 2017. Credit: Daniel Ibanez/CNA.

 

Cái mới mẻ khôn lường thật sự là ở chỗ Lời "đã hóa thành nhục thể" (câu 14).

Người chẳng những đến sống giữa dân chúng

mà Người còn làm cho chính mình trở thành một người trong họ nữa.

Sau biến cố này, chúng ta không chỉ còn có lề luật, cơ cấu để hướng dẫn đời sống của chúng ta,

mà là một Ngôi Vị thần linh là Chúa Giêsu, Đấng hướng dẫn đời sống của chúng ta,

Đấng giúp chúng ta tiếp tục đường lối mà Người đã đi trước.

 

Pope Francis prays the Angelus

 

Chúng ta được tiền định làm con cái của Thiên Chúa bởi công cuộc của Chúa Giêsu Kitô.

Người Con của Thiên Chúa ấy đã làm người để làm cho loài người chúng ta trở nên con cái của Thiên Chúa.

Người Con hằng hữu này đã mặc lấy xác thịt vì lý do ấy: đó là để đưa chúng ta vào mối liên hệ con cái với Chúa Cha.

 

 

Thánh thiện là trạng thái thuộc về Thiên Chúa, là hiệp thông với Ngài, là phản ảnh sự thiện hảo vô cùng của Ngài.

Thánh thiện là việc bảo vệ tặng ân Thiên Chúa đã ban cho chúng ta.

Thánh thiện chỉ là việc bảo toàn những gì là lòng sủng ái nhưng không. Đó là việc trở nên thánh hảo.

Bởi thế, ai nhận đưọc sự thánh thiện nơi bản thân mình như là tặng ân của ân sủng,

chỉ còn cách chuyển đạt nó thành hành động cụ thể trong cuộc sống hằng ngày.

 

 

Xin chào anh chị em thân mến,

Vào Chúa Nhật thứ 2 của Mùa Giáng Sinh này, các Bài Đọc Thánh Kinh giúp cho chúng ta mở rộng tấm mắt của chúng ta để có thể hiểu được trọn vẹn ý nghĩa của việc Chúa Giêsu giáng sinh. Sách Huấn Ca (Sirach) mừng Đức Khôn Ngoan thần linh xuất hiện giữa dân Người (Cf Đoạn 24); Người bấy giờ chưa nhập thể, nhưng đã được nhân cách hóa, và, ở một ý nghĩa nào đó, Người nói về chính Bản Thân Mình rằng: "Đấng tác thành vạn vật truyền lệnh cho Ta, Đấng tạo thành Ta dựng lều cho Ta ở. Người phán: 'Hãy cắm lều ở Gia-cóp, hãy hưởng phần sản nghiệp ở Ít-ra-en'." (24:8)

Bài Phúc Âm, qua đoạn Mở Đầu của Thánh Gioan, cho chúng ta thấy rằng Lời, Ngôi Lời hằng hữu và sáng tạo, là Người Con duy nhất của Thiên Chúa (Cf 1:1-19). Người không phải là một tạo vật, mà là một Ngôi Vị thần linh; thật vậy, về Người mà có câu: "Lời ở với Thiên Chúa và Lời là Thiên Chúa" (câu 1). Bởi thế mà cái mới mẻ khôn lường thật sự là ở chỗ Lời "đã hóa thành nhục thể" (câu 14). Người chẳng những đến sống giữa dân chúng mà Người còn làm cho chính mình trở thành một người trong họ nữa. Sau biến cố này, chúng ta không chỉ còn có lề luật, cơ cấu để hướng dẫn đời sống của chúng ta, mà là một Ngôi Vị thần linh là Chúa Giêsu, Đấng hướng dẫn đời sống của chúng ta, Đấng giúp chúng ta tiếp tục đường lối mà Người đã đi trước.

Thánh Phaolô chúc tụng Thiên Chúa vì dự án yêu thương của Ngài đã được hiện thực nơi Chúa Giêsu Kitô (Cf. Ephesians 1:3-6.15-18). Nơi dự án ấy, mỗi một người trong chúng ta thấy được ơn gọi nền tảng của mình. Đó là gì? Thánh Phaolô nói như thế này: chúng ta được tiền định làm con cái của Thiên Chúa bởi công cuộc của Chúa Giêsu Kitô. Người Con của Thiên Chúa ấy đã làm người để làm cho loài người chúng ta trở nên con cái của Thiên Chúa. Người Con hằng hữu này đã mặc lấy xác thịt vì lý do ấy: đó là để đưa chúng ta vào mối liên hệ con cái với Chúa Cha.

Bởi thế, thưa anh chị em, trong khi chúng ta tiếp tục chiêm ngắm dấu hiệu lạ lùng của Cảnh Tượng Giáng Sinh, Phụng Vụ hôm nay nói với chúng ta rằng Phúc Âm của Chúa Kitô không phải là một cái gì huyền thoại,hoang đường, một trình thuật đang khai sáng, không phải như vậy. Phúc Âm của Chúa Kitô là tất cả mạc khải về dự án của Thiên Chúa, dự án của Thiên Chúa đối với loài người và thế giới. Phúc Âm là một sứ điệp cùng một lúc vừa đơn sơ vừa cao cả, một sứ điệp thúc đẩy chúng ta tự vấn: đâu là dự án cụ thể Chúa giành cho tôi, bằng việc hiện thực hóa một lần nữa việc Người hạ sinh giữa chúng ta?

Tông Đồ Phaolô đã gợi lên câu trả lời, đó là: "[Thiên Chúa] đã chọn chúng ta [...] để chúng ta nên thánh hảo và vô tì tích trước nhan Ngài" trong đức ái (câu 4). Đó là ý nghĩa của Giáng Sinh. Nếu Chúa tiếp tục đến giữa chúng ta, nếu Chúa tiếp tục làm cho chúng ta trở thành tặng ân của Lời Ngài, là để chúng ta mỗi người có thể đáp ứng với ơn gọi ấy, ở chỗ, trở nên thánh hảo trong đức ái. Thánh thiện là trạng thái thuộc về Thiên Chúa, là hiệp thông với Ngài, là phản ảnh sự thiện hảo vô cùng của Ngài. Thánh thiện là việc bảo vệ tặng ân Thiên Chúa đã ban cho chúng ta. Thánh thiện chỉ là việc bảo toàn những gì là lòng sủng ái nhưng không. Đó là việc trở nên thánh hảo. Bởi thế, ai nhận đưọc sự thánh thiện nơi bản thân mình như là tặng ân của ân sủng, chỉ còn cách chuyển đạt nó thành hành động cụ thể trong cuộc sống hằng ngày. Tặng ân này, ân sủng mà Thiên Chúa đã ban cho tôi ấy, tôi chuyển dịch sang thành những hành động cụ thể trong đời sống hằng ngày, nơi cuộc gặp gỡ với người khác. Đức ái này, lòng thương hướng đến tha nhân của chúng ta ấy, những gì phản ảnh tình yêu của Thiên Chúa, đồng thời cũng thanh tẩy cõi lòng của chúng ta và hướng chúng ta về việc tha thứ, khiến chúng ta ngày ngày được "tinh tuyền vô nhiễm". Tuy nhiên, tính chất tinh tuyền vô nhiễm này không theo nghĩa là tôi loại đi một vết nhơ bẩn nào đó; tinh tuyền vô nhiễm đây, theo nghĩa là, Thiên Chúa vào trong chúng ta, tặng ân, lòng sủng ái nhưng không của Thiên Chúa vào trong chúng ta, và chúng ta bảo vệ nó và cống hiến nó cho người khác.

Xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta biết hân hoan và tri ân lãnh nhận dự án thần linh yêu thương của Thiên Chúa được hiện thực nơi Đức Giêsu Kitô.

 

(Cảm nhận của người dịch: Chúng ta không biết năm 2020 sẽ xẩy ra những gì, tệ hơn hay tốt hơn năm 2019, một năm nóng kỷ lục về khí hậu và cũng là một năm biểu tình xuống đường khắp thế giới. Tuy nhiên, tình hình thế giới hiện nay cho thấy, cứ theo đà càng ngày càng tệ ra hơn bao giờ hết này, về cả văn hóa và luân lý lẫn đạo lý, đến độ đức tin bị phá sản và luân lý bị băng hoại, thì chỉ có phép lạ mới có thể cứu nhân loại càng văn minh và nhân bản càng bạo loạn và càng đến chỗ tự diệt mà thôi. Dấu chỉ thời đại bàng hoàng cho thấy rằng vừa mở màn cho Năm 2020 thì thế giới đã / vẫn chứng kiến thấy: 1. thiên tai khủng khiếp - cháy rừng dữ dội ở Úc Châu bao gồm cả tuần lễ đầu năm 2020; 2. nổi loạn phản kháng - biểu tình xuống đường ở Hồng Kông ngay ngày 1/1/2020; 3. tấn công sát hại - tòa lãnh sự Hoa Kỳ ở Iraq bị tấn công và một vị tướng lãnh nổi tiếng của Iran bị Hoa Kỳ giết chết ngày 3/1/2020. Thế nên, sau huấn từ truyền tin Chúa Nhật 5/1/2020, ĐTC Phanxicô đã phải lên tiếng can thiệp về vụ tấn công sát hại ở Iraq như sau:)

 

Anh Chị Em thân mến,

Nhiều phần đất trên thế giới đang cảm thấy một bầu khí căng thẳng rùng rợn. Chiến tranh chỉ gây ra chết chóc và hủy diệt mà thôi. Tôi kêu gọi tất cả mọi bên hãy thắp sáng ngọn lửa đối thoại và tự chế cùng đảo ngược bóng tối hận thù. Trong thinh lặng, chúng ta hãy cầu nguyện xin Chúa ban cho chúng ta ơn này...

Crowds surround the coffin of General Soleimani in the Iranian city of Ahvaz

Vào Chúa Nhật đầu tiên của năm nay, tôi xin lập lại cùng tất cả mọi người những lời chúc tốt đẹp nhất được bình an thanh thản trong Chúa. Trong những lúc vui mừng hay khốn khó, chúng ta hãy ký thác bản thân chúng ta cho Người, Đấng là niềm hy vọng của chúng ta! Tôi cũng nhớ đến quyết tâm chúng ta đã thực hiện cho Năm Mới, cho Ngày Hòa Bình, đó là: "Hòa bình là con đường của niềm hy vọng: đối thoại, hòa giải và cải thiện môi sinh". Với ơn Chúa, chúng ta mới có thể mang ra áp dụng thực hành.

 

https://zenit.org/articles/angelus-address-on-the-meaning-of-jesus-birth-full-text-2/

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch kèm theo nhan đề và các chi tiết nhấn mạnh tự ý bằng mầu