Các Thánh Tử Đạo Roma Tiên Khởi 30/6
“Người công chính gặp nhiều nỗi gian truân, nhưng Chúa giúp họ luôn
thoát khỏi. Xương cốt họ đều được Chúa giữ gìn, dầu một khúc cũng không
giập gẫy” (Tv 33, 20-21).
Các Thánh tử đạo tiên khởi của giáo đoàn Roma đã anh dũng bảo vệ đức tin
để làm chứng cho Chúa Giêsu. Các Ngài đã làm vinh danh Chúa và đã làm
cho đức tin rực sáng. Các Ngài xứng đáng lãnh nhận triều thiên Nước Trời
và góp phần xây dựng giáo đoàn Roma trần thế.
Các Thánh tử đạo tiên khởi của giáo đoàn Roma là các vị anh hùng gồm một
số rất đông đã đổ máu đào để tuyên xưng danh Chúa, làm chứng cho Chúa
dưới thời bạo Chúa Néron: Các Ngài đã bị người ta vu khống là đã đốt
thành Roma, phá hủy thành, nên các Ngài đã bị Néron ra lệnh hành quyết,
xử tử bằng mọi cực hình, bằng mọi phương cách tàn bạo, dã man. Có những
vị đã bị nhốt tù, đánh đập tàn ác, bỏ đói cho đến chết. Có những vị bị
thú vật cắn xé, dầy vò, đùa giỡn, những vị khác bị đốt, bị nung trên
giường sắt, có những vị bị treo ngược trên thập giá, có những vị khác bị
đốt cháy sáng như những ngọn đuốc trong đêm đen. Tuy nhiên, cảm nghiệm
Lời Chúa nói: "Anh em vẫn một lòng gắn bó với Thầy, giữa những lúc Thầy
gặp gian nan thử thách. Vì thế, Thầy sẽ ban quyền cai trị cho anh em để
anh em được đồng bàn ăn uống với Thầy, trên vương quốc của Thầy” (Lc 22,
28 - 30) hoặc “Các thánh đã theo chân Đức Kitô, được vui mừng trên thiên
quốc. Các Ngài đã đổ máu mình ra, vì lòng yêu mến Đức Kitô, nên luôn
được hoan hỷ với Người" (Ca nhập lễ, lễ nhiều Thánh tử đạo). Các thánh
tử đạo đã hân hoan chịu chết.
“Hạt giống gieo xuống đất không thúi đi...”, các Thánh tử đạo tiên khởi
của giáo đoàn Roma là những môn đệ của các tông đồ, các Ngài đã được
Chúa thương, tuyển lựa để nên như của lễ đầu mùa hiến dâng cho Thiên
Chúa và trở nên hạt giống đức tin gieo vào lòng đất cho hoa trái được
nẩy nở tốt tươi. Các Ngài đã đổ máu ra để làm phát sinh Hội Thánh Roma.
Các Ngài xứng đáng được Chúa thưởng công và Giáo Hội tôn vinh vì các
Ngài vẫn một lòng gắn bó với Chúa (Lc 22, 28).
Lạy Chúa, Chúa đã
dùng máu các thánh tử đạo thánh hiến giáo đoàn Roma trong những bước
đầu. Vì các thánh đã chiến đấu anh dũng để bảo vệ đức tin, xin cho cuộc
chiến thắng vẻ vang của các Ngài làm cho chúng con được bền lòng vững
chí (Lời
nguyện nhập lễ, lễ các Thánh tử đạo tiên khởi của giáo đoàn Roma).
(Sưu tầm)
https://tgpsaigon.net/bai-viet/cac-thanh-tu-dao-tien-khoi-cua-giao-doan-roma-42710
Sau khi Chúa Giê-su về trời, và đặc biệt là sau cuộc bách hại nhắm vào
các Ki-tô hữu tại Giê-ru-sa-lem, các môn đệ của Ngài đã mau chóng có mặt
tại rất nhiều nơi. Và trong một thời gian ngắn sau đó, các Ki-tô hữu đã
hiện diện tại kinh thành muôn thuở. Vì là một nhóm nhỏ, lại có lối sống
khác biệt một cách căn bản đối với dân ngoại, nên các Ki-tô hữu tiên
khởi của Giáo đoàn Rô-ma đã bị nhìn xem với con mắt nghi kỵ. Trong các
năm đầu tiên của Giáo hội, các Ki-tô hữu luôn phải sống trong sự chế
nhạo và dè bửu. Dù vậy, cộng đoàn Ki-tô hữu càng ngày càng lớn mạnh,
càng thêm đông số và càng được nhiều người biết tới.
Khi các cộng đoàn Ki-tô giáo càng lớn mạnh, và khi toàn bộ tư tưởng
Ki-tô giáo càng ngày càng được biết tới, trong khi tư tưởng này lại biện
phân một cách căn bản với giới ngoại giáo, thì cũng là lúc sự chống đối
nhắm vào tôn giáo non trẻ có vẻ như rất nguy hiểm cho nhà nước này, cũng
càng ngày càng tăng lên. Hoàng đế Nê-rô (54-68) đã phát động một cuộc
bách hại nhắm vào các Ki-tô hữu, và cuộc bách hại này đã kéo dài tới hơn
250 năm. Vào tháng 07 năm 64, một cuộc hỏa hoạn đã xảy ra tại thành phố
Rô-ma. Theo tương truyền, chính hoàng đế Nê-rô đã ra lệnh thực hiện cuộc
hỏa hoạn đó để lấy hứng làm thơ. Tuy nhiên, cuộc hỏa hoạn đã diễn ra
ngoài tầm kiểm soát và đã gây ra rất nhiều thiệt hại, nên đã khiến dân
chúng nổi loạn. Để tìm cách chối tội và trấn an dân chúng, hoàng đế
Nê-rô đã đổ lỗi cho các Ki-tô hữu rằng, họ là những người đã thiêu đốt
thành phố. Và vì thế, rất đông tín hữu đã bị bắt giam. Tất nhiên, các
tín hữu đã không bao giờ thừa nhận việc gây hỏa hoạn, nhưng họ lại công
khai tuyên xưng Đức Tin Ki-tô giáo của mình. Và việc công khai tuyên
xưng Đức Tin như thế là đủ để bị khép vào án tử hình. Và để thực hiện án
tử hình trên các Ki-tô hữu, hoàng đế Nê-rô đã không cho phép thi hành
việc hành hình họ một cách đơn giản, nhưng ông ta đã nghĩ ra những cuộc
tra tấn và những cách hành hình hết sức man rợ, chẳng hạn như cho sư tử
đói vào xé xác các Ki-tô hữu, hay cho đóng đi các Ki-tô hữu vào Thập Giá
rồi tẩm dầu vào thân thể họ, sau đó châm lửa đốt như một ngọn đuốc sống
v.v…
Sử gia Tacitus, người Rô-ma và cũng là một người ngoại giáo, đã mô tả
lại trong cuốn thứ 15 bộ biên niên sử của ông về cuộc bách hại này. Theo
những lời ông viết, một số người rất đông đã bị hành hình:
Để tránh tiếng đồn rằng, chính ông là người đã đốt thành phố Rô-ma,
„hoàng đế Nê-rô đã tìm cách đổ lỗi cho người khác, và ra lệnh trừng phạt
những người bị căm thù vì tội ác của họ, đó là những người mà dân chúng
gọi là Ki-tô hữu. Danh xưng này bắt nguồn từ ông Ki-tô; ông này đã bị
hành hình bởi tổng trấn Phong-xi-ô Phi-la-tô, dưới thời trị vì của hoàng
đế Tiberius… Vì thế, trước tiên người ta bắt giam tất cả những ai tuyên
xưng rằng, mình là Ki-tô hữu; sau đó, những người này khai ra rằng, họ
thuộc về một đám người rất đông. Họ không chỉ bị kết tội là những kẻ gây
ra vụ đốt phá, nhưng còn bị quy cho tội rằng, họ là những kẻ thù ghét
tất cả mọi người. Người ta biến những kẻ bị kết án tử hình thành những
vở kịch. Người ta nhốt họ vào trong những chiếc chuồng dành cho thú vật,
và để cho họ bị cắn xé bởi những con chó, người ta đóng đinh họ vào Thập
Giá rồi châm lửa để đốt họ, và sau khi màn đêm ập xuống, người ta đốt họ
như là đốt những ngọn đuốc. Hoàng đế Nê-rô đã giao vườn thượng uyển của
hoàng cung cho người ta thực hiện những vở kịch này, cũng như đã ra lệnh
tổ chức một hý trường để biểu diễn những màn kịch này: Trong cảnh một
người lái xe, ông hòa mình vào giữa đám đông, hay đứng trên xe của
mình…“
Người ta cho rằng, số các Ki-tô hữu bị hành hình trong cuộc bách hại của
hoàng đế Nê-rô là rất nhiều và không thể đếm nổi. Còn theo Thánh
Hieronymus, có tổng cộng 979 Ki-tô hữu đã bị hành hình trong vụ này. Hầu
hết những Ki-tô hữu đó đều là những người vô danh, giờ đây không ai biết
đến danh tánh hay tên tuổi của họ. Vì thế, trong suốt một thời gian dài,
các vị Tử Đạo này đã không được Giáo hội cử hành Lễ kính nhớ.
Mãi tới năm 1923, một Đại Lễ kính chung tất cả các Thánh Tử Đạo mới được
cử hành lần đầu tiên tại Rô-ma. Sau đó, từ năm 1969, với cuộc cải tổ
Lịch Phụng Vụ, ngày Lễ này đã chính thức được ghi vào trong lịch Kính
Các Thánh chung của toàn Giáo hội Công Giáo, và được đổi tên thành Lễ
Kính Các Thánh Tử Đạo Tiên Khởi của Giáo đoàn Rô-ma. Kể từ đó, Giáo hội
cử hành Lễ này vào ngày 30 tháng 06, sau Đại Lễ Kính Hai Thánh Phê-rô và
Phao-lô Tông Đồ, ở bậc Lễ Nhớ không buộc.
Lm. Đa-minh Thiệu
https://daminhtamhiep.net/2016/06/cac-thanh-tu-dao-tien-khoi-cua-giao-doan-ro-ma/
Những người mà chúng ta mừng kính hôm nay đều có một điểm chung: đó
là các ngài đã hy sinh từ bỏ mạng sống mình vì Chúa Kitô. Các ngài
được phúc tử vì đạo bởi các ngài là những người đã noi theo lối Đức
Chúa Giêsu.
Những người mà chúng ta mừng kính hôm nay đều có một điểm chung: đó
là các ngài đã hy sinh từ bỏ mạng sống mình vì Chúa Kitô. Các ngài
được phúc tử vì đạo bởi các ngài là những người đã noi theo lối Đức
Chúa Giêsu. Vào năm 64, khi đám cháy bất ngờ phát tỏa trong thành
Rôma ngày 16 tháng Bảy. Người ta đều cho rằng chính hoàng đế là
người phải lãnh trách nhiệm. Khi hai phần ba thành phố Rôma bị thiêu
rụi, sự căm tức phẫn nộ bắt đầu dâng cao. Nêrô hoảng hồn lo sợ. Ông
cần một người đứng mũi chịu sào; và thế là, ông đã đổ tội vụ gây ra
hỏa hoạn cho các Kitô hữu.
|
Tất cả những vị đó đều là môn đệ của các thánh tông đồ,
các ngài đã được hiến dâng cho Chúa như của lễ đầu mùa |
Taxitô, một sử gia danh tiếng thời ấy, đã ghi nhận rằng các Kitô hữu
đã phải chịu những cái chết thật dã man hiểm độc. Một số bị ném cho
các thú hoang ăn thịt. Số khác bị trói vào các cột trụ và trở nên
những “ngọn đuốc người” thắp sáng các đường phố Rôma. Chúng ta không
biết được chính xác tổng số các vị anh hùng là bao nhiêu, nhưng
chứng từ đời sống và lễ vật của các ngài đã gây một ấn tượng đặc
biệt cho mọi người. Cuộc bách hại khủng bố đầu tiên của Nêrô dù là
hoàng đế Rôma cũng chẳng kéo dài mãi được. Giáo hội càng bị bách hại
thì Giáo hội càng phát triển. Các thánh tử vì đạo đã trả một giá rất
đắt để những ai bước theo các ngài sẽ có được cơ hội giữ vững đức
tin.
Chúng
ta hãy cầu xin các thánh tử đạo tiên khởi Rôma ban cho lòng can đảm
để trung thành với những điều Giáo hội truyền dạy. Các thánh tử đạo
này cũng nhắc nhớ chúng ta hãy nên nghiêm túc học hỏi về đức tin và
đọc các sách vở Công giáo lành mạnh.
(theo tinmung.net)
http://www.cgvdt.vn/lich/hanh-cac-thanh/cac-thanh-tu-dao-tien-khoi-cua-giao-doan-roma_a3007
Sau Jerusalem và Antioch, Roma là trung tâm quan
trọng nhất của Giáo Hội thời sơ khai. Nhiều tín hữu đã đến sinh sống tại
Roma: một số là Do Thái, nhưng phần đông là dân ngoại tòng giáo.
Hôm nay, chúng ta mừng kính các tín hữu đã chịu bách
hại dưới thời bạo vương Nero, sau cuộc hỏa hoạn năm 64 tại Roma.
Sống gương mẫu giữa thế gian.
Đức tin Kitô Giáo đã sớm lan truyền đến Roma, trung
tâm của thế giới văn minh vào thời kỳ ấy. Có lẽ các tín hữu đầu tiên tại
thủ đô của đế quốc Roma là những người Do Thái tòng giáo. Họ đã tiếp
nhận đức tin tại Jerusalem hoặc một thành phố nào đó thuộc miền Tiểu Á,
nơi đã được thánh Phaolô giảng đạo. Đức tin được truyền bá từ người này
sang người nọ, giữa những nhóm bạn hữu và thân nhân… Thánh Phêrô đã đến
Roma vào khoảng năm 43 và củng cố cho cộng đồng Kitô Giáo bé nhỏ tại
đây. Từ Roma, đạo thánh đã lan truyền sang nhiều miền khác của đế quốc.
Hoàn cảnh an bình của đế quốc Roma thời ấy tạo điều kiện thuận lợi cho
việc đi lại, giao lưu các luồng tư tưởng và thông tin về những điều mới
lạ, tất cả đều góp phần cho việc truyền bá Kitô Giáo. Các con đường khởi
từ Roma dẫn đến các vùng xa xăm nhất của đế quốc, các đoàn tàu thương
mại thường xuyên vượt Địa Trung Hải, tất cả đều thuận lợi cho việc
truyền bá Kitô Giáo khắp đế quốc.1
Thật khó mà trình bày tiến trình cải hóa và trình tự
của kinh nghiệm tác động đến từng cá nhân trở lại với Kitô Giáo tại Roma
trong thế kỷ I, cũng như hiện nay, vì mỗi cuộc trở lại luôn là một phép
lạ của ơn thánh và sự đáp ứng của từng cá nhân với ơn Chúa. Chắc chắn
cuộc sống gương mẫu của các tín hữu, hương thơm của Chúa Kitô – bonus
odor Christi2 – cũng là một tác nhân có tính quyết định, ảnh hưởng đến
môi trường làm việc qua các yếu tố như niềm vui, đức bác ái, sự cảm
thông dành cho mọi người, đời sống khổ hạnh, và tư cách nhân bản cao
thượng… Các tín hữu nam nữ là những người phấn đấu sống đức tin trọn vẹn
giữa những hoạt động thường ngày. Daniel là một thanh niên, Joseph là
một nô lệ. Có người như Aquila làm nghề bán vải nhuộm trong một cửa
hàng; người thì làm lính canh ngục; có người như Cornelius làm bách quân
trưởng; Timothêu là người yếu bệnh; Onesimus là nô lệ bỏ trốn. Tất cả
những loại người khác nhau này đều được đức tin qui hồi. Những nghề
nghiệp và điều kiện của họ không tạo nên ngãng trở. Mọi người đều có thể
nên thánh, nam và nữ, trẻ và già, nô lệ và tự do, binh lính và dân
thường.3
Sách Tông Đồ Công Vụ ghi lại cho chúng ta một câu
chuyện thật hay về tinh thần hiếu khách của các tín hữu Roma đối với
thánh Phaolô khi ngài bị giải về đó như một người tù. Thánh Luca viết,
Các anh em ở Roma nghe tin chúng tôi tới thì đến tận chợ Appius và Ba
Quán để đón chúng tôi. Thấy họ, Phaolô tạ ơn Thiên Chúa và thêm can
đảm.4 Thánh Phaolô đã được thêm can trường nhờ những biểu hiệu của tình
bác ái huynh đệ.
Các tín hữu thời ấy không bỏ những hoạt động xã hội
và nghề nghiệp. Bằng cuộc sống và lời nói, các tín hữu coi mình là thành
viên trong thế giới, và tin Chúa muốn họ phải là muối, là ánh sáng. Một
tác giả cổ thời đã tóm tắt điều ấy như sau: Linh hồn đối với thể xác là
gì, thì các tín hữu đối với thế giới cũng như vậy.5
Hôm nay, chúng ta hãy xét xem chúng ta có như các tín
hữu tiên khởi, nêu gương sáng trong những công việc chúng ta làm để lôi
kéo tha nhân về với Chúa Kitô hay không? Chúng ta có xây đắp tha nhân
bằng cuộc sống điều độ, cách tiêu dùng, thái độ vui tươi, cách làm việc
tử tế, sống trung tín và công bình khi làm việc với thuộc quyền và đồng
nghiệp, tham gia các việc từ thiện, và không bao giờ nói xấu bất kỳ ai
hay không?
Thái độ trong nghịch cảnh.
Các tín hữu tiên khởi thường gặp những trở ngại và
hiểu lầm nghiêm trọng, và không ít trường hợp, các ngài đã hy sinh mạng
sống để bảo toàn niềm tin vào Thầy Chí Thánh. Hôm nay, chúng ta mừng
kính chứng từ của các vị tử đạo Roma, những người đã chịu chết sau cuộc
hỏa hoạn năm 64.6 Tai ương này đã nên cớ cho nhà cầm quyền tiến hành
cuộc bách hại thảm khốc đầu tiên. Chúng ta đọc trong một bản văn cổ thời
của Kitô Giáo như sau: Mô phạm rạng sáng nhất cho chúng ta là thánh
Phêrô và thánh Phaolô, hai đấng đã được kể thêm vào số đông các người
được ưu tuyển, những người đã chịu nhiều đau khổ và nhục hình chỉ vì sự
ganh ghét.7
Những tân toan và hiểu lầm mà các giáo hữu tân tòng
phải chịu không hẳn lúc nào cũng đưa họ đến phúc tử đạo. Họ thường phải
chịu những điều mà Chúa Thánh Thần đã cảnh báo trong Thánh Kinh: Thực
vậy, những ai ước muốn sống đời sống trong Chúa Giêsu Kitô sẽ phải chịu
bắt bớ.8 Nhiều khi sự thù nghịch của dân ngoại đối với các môn đệ Chúa
Kitô bộc phát chỉ vì họ không thể chịu nổi kết quả mỹ mãn và lòng sùng
kính rộ nở trong sinh hoạt của Kitô Giáo. Đôi khi, cuộc bách hại bùng
lên chỉ vì các tín hữu kiêng lánh các nghi thức lễ giáo truyền thống vốn
được coi là bằng chứng cho sự trung thành với đế quốc và hoàng đế. Hậu
quả là hễ ai theo Kitô Giáo sẽ liều bị hiểu lầm và công kích vì không
chịu đồng hóa, không sống như mọi người.
Rất có thể Thiên Chúa không đòi chúng ta phải đổ máu
để minh chứng đức tin, nhưng nếu Người cho phép một cuộc thử thách như
thế xảy ra, chúng ta hãy nài xin Chúa ban ơn để có thể hiến thân minh
chứng tình yêu đối với Người. Tuy nhiên, bằng cách này hay cách khác,
chúng ta sẽ gặp đủ các hình thức ganh ghét, bởi vì theo Chúa Giêsu nghĩa
là chắc chắn sẽ gặp thập giá. Khi chúng ta phó mình trong tay Chúa,
Người thường để chúng ta nếm mùi ưu phiền, cô đơn, chống đối, vu khống,
lăng mạ, chế giễu. Những biến cố này có thể phát xuất từ bên trong lẫn
bên ngoài Giáo Hội. Chúa muốn đào tạo nhào nặn chúng ta nên giống Người.
Thiên Chúa thậm chí còn để chúng ta bị gọi là đồ điên dại và ngu xuẩn…
Đây là cách Chúa Giêsu đào luyện những linh hồn Người ưu ái, nhưng đồng
thời, Người không quên ban cho họ một niềm bình an và điềm tĩnh.9
Chúng ta phải lợi dụng những nghịch cảnh để sống bác
ái một cách anh hùng, nhất là với những người có thể vì hiểu lầm mà
không coi chúng ta ra gì. Thái độ của chúng ta có thể bao hàm một sự tự
vệ chính đáng khi cần, nhất là để tránh gương mù hoặc gây tổn thương cho
người thứ ba. Những nghịch cảnh rất hữu ích vì giúp thanh luyện chúng ta
khỏi tội lỗi và khuyết điểm, cho chúng ta cơ hội để đền tạ giúp người
khác, và sau cùng, là để thăng tiến trên đường nhân đức và tình yêu đối
với Thiên Chúa. Thiên Chúa nhiều khi muốn thanh luyện chúng ta như vàng
trong lửa. Lửa tẩy luyện vàng khỏi cặn ghét và làm gia tăng giá trị của
vàng thế nào, thì Thiên Chúa cũng đối xử các tôi trung, những người
trông cậy và kiên trung giữa thử thách như thế.10
Nếu chỉ vì chúng ta theo Chúa Kitô mà phải chịu những
nghịch cảnh và gian truân, khi ấy chúng ta hãy vui mừng tạ ơn Thiên
Chúa, Đấng đã cho chúng ta được chịu đau khổ vì Người như các Tông Đồ
xưa. Lòng họ hân hoan bởi được coi là xứng đáng chịu khổ nhục vì danh
Chúa Giêsu.11
Các Tông Đồ khi ấy chắc chắn đã nhớ lại lời Thầy Chí
Thánh, như hôm nay chúng ta tưởng nhớ đến các ngài trong ngày lễ kính
các thánh tử đạo tiên khởi của giáo đoàn Roma: Phúc cho các con khi vì
Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại, và vu khống đủ điều xấu xa. Các con
hãy vui mừng hân hoan, vì phần thưởng dành cho các con ở trên trời thật
trọng hậu.12
Làm việc tông đồ trong mọi hoàn cảnh.
Mặc dù chịu vu khống, sỉ vả, lăng mạ đủ điều trong
các cuộc bách hại, nhưng tiền nhân trong đức tin của chúng ta vẫn thực
hiện việc tông đồ một cách hiệu quả. Các ngài vẫn nói cho mọi người về
Chúa Kitô, kho tàng mà các ngài đã may mắn tìm được. Hơn nữa, thái độ
chịu đựng thanh thản và vui tươi của các ngài giữa nghịch cảnh, ngay cả
phải chết, đã trở thành lý do khiến nhiều người tìm đến với Thầy Chí
Thánh.
Cái chết của các vị tử đạo là hạt giống sinh các tín
hữu.13 Giáo đoàn Roma sau cuộc bách hại đã mất rất nhiều tín hữu, nhưng
vẫn được củng cố và vươn tiến mạnh mẽ. Những năm sau đó, Tertullian đã
viết: Chúng tôi mới chỉ hôm qua, vậy mà đã lan tràn khắp thế giới và mọi
sự của các người: các thành phố, hải đảo, thị trấn, làng mạc, quân đội,
dinh thự, nghị viện, diễn đàn. Chúng tôi chỉ để lại cho các người những
đền chùa mà thôi…14
Trong môi trường và hoàn cảnh hiện tại, nếu vì trung
thành với đức tin mà chúng ta phải gặp một khó khăn nào đó, chúng ta hãy
biết rằng sự phiền hà này sẽ trở nên ích lợi cho mọi người. Chính những
lúc ấy, chúng ta có lý do và nhu cầu phải nói một cách hiền từ về những
điều kỳ diệu của đức tin, về tặng ân lớn lao các bí tích, về vẻ đẹp của
đời sống trinh khiết thánh thiện. Chúng ta hãy tin rằng chúng ta được
kén chọn để chiến thắng trong cuộc chiến đời này, và cuộc sống quang
vinh đời sau đang chờ đợi chúng ta không bao lâu nữa. Không gì có thể
sánh được với hạnh phúc được sống với Chúa Kitô. Mặc dù chúng ta nghèo
nàn, chịu nhiều bệnh tật đau đớn, bị vu khống sỉ vả, nhưng nếu có Chúa
Giêsu là chúng ta có tất cả. Hiệu quả của sự ý thức này sẽ biểu hiện ra
lối sống bên ngoài. Chúng ta biết, trong mọi lúc, ngay cả trong những
cảnh ngộ ấy, chúng ta vẫn phải là muối đất, là ánh sáng thế gian, như
Thầy Chí Thánh đã dạy chúng ta.
Đề cập đến các triết gia thời xưa, thánh Justin đã có
lý khi nói rằng, Tất cả những điều tốt lành họ nói đều thuộc về chúng ta
là các Kitô hữu, bởi vì chúng ta tôn thờ và yêu mến Thiên Chúa. Ngôi Lời
nhiệm xuất từ Thiên Chúa tự hữu, vì yêu thương chúng ta, đã nhập thể để
chia sẻ những đau thương và chữa lành cho chúng ta.15
Với phụng vụ hôm nay, chúng ta hãy cầu nguyện: Lạy
Chúa, Chúa đã thánh hóa Giáo Hội Roma bằng máu các vị tử đạo tiên khởi.
Xin cho chúng con tìm được sức mạnh từ sự can trường và hân hoan trong
chiến thắng của các ngài.16
https://www.dongcong.net/DoiSongKH/LeQuanhNam/Thang6/21.htm
Thứ Hai 28/4 Nhóm TĐCTT Hành Hương Tia Sáng Từ Balan 2014 tại chính vị
trí các vị anh hùng đức tin tiên khởi Roma được tử đạo trong Hí Trướng
Colossium này